Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn tin học lớp 9.<br />
<br />
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KRÔNG ANA<br />
<br />
TRƢỜNG THCS BUÔN TRẤP<br />
---0O0---<br />
<br />
KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG<br />
HỌC SINH GIỎI MÔN<br />
TIN HỌC 9<br />
Giáo viên: Nguyễn Thị Thu Thủy<br />
Đơn vị công tác: Trƣờng THCS Buôn Trấp<br />
Trình độ: ĐHSP<br />
Chuyên ngành: Tin học<br />
Tổ: Tiếng Anh – Tin Học<br />
<br />
NĂM HỌC: 2014-2015<br />
Trang 1<br />
<br />
Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn tin học lớp 9.<br />
MỤC LỤC:<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU………………………………………...…………..................………..3<br />
I.1. Lý do chọn đề tài.................................................................................................3<br />
I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.............................................................................3<br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu..........................................................................................3<br />
I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu..............................................................................3<br />
I.5. Phương pháp nghiên cứu.....................................................................................3<br />
II. PHẦN NỘI DUNG..........................................................................................................4<br />
I.1. Cơ sở lý luận...................................................................................................... 4<br />
II.2. Th c trạng..........................................................................................................4<br />
a. Thuận lợi-khó khăn...................................................................................5<br />
b. Thành công-hạn chế..................................................................................5<br />
c. Mặt mạnh-mặt yếu....................................................................................5<br />
d. Các nghiên nhân, các yếu tố tác động.......................................................5<br />
e. Phân tích đánh giá các vấn đề, th c trạng mà đề tài đặt ra.......................5<br />
II.3. Giải pháp, biện pháp……………………………………………................…..5<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp…………………...…….............…....6<br />
b. Nội dung và cách thức th c hiện giải pháp……………............………...6<br />
Chuyên đề 1: Làm quen với chương trình Pascal...................................10<br />
Chuyên đề 2: Câu lệnh điều kiện............................................................10<br />
Chuyên đề 3: Câu lệnh lặp......................................................................14<br />
Chuyên đề 4: Mảng.................................................................................20<br />
Chuyên đề 5: Xâu...................................................................................27<br />
c. Điều kiện th c hiện, giải pháp, biện pháp………………............………30<br />
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp…………………............…..31<br />
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu............…31<br />
II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.31<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ...... ……………………………….………........….31<br />
III.1. Kết luận………………………………………………….……...............…..31<br />
III.2. Kiến nghị…………………………………………….............……………...31<br />
<br />
Trang 2<br />
<br />
Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn tin học lớp 9.<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1) Lí do chọn đề tài:<br />
- Đảng và Nhà nước đã vạch ra đường lối rất đúng đắn về “chiến lược con người” là<br />
“nâng cao dân trí, đào tạo nhân l c, bồi dưỡng nhân tài”. Ngành giáo dục và đào tạo cũng<br />
đang hướng tới phát triển tối đa những năng l c còn tiềm ẩn trong mỗi học sinh. Trong<br />
các trường học hiện nay, việc phát triển bồi dưỡng học sinh giỏi góp phần đào tạo nhân tài<br />
cho đất nước được xem là nhiệm vụ cần thiết và quan trọng. Nhiều năm qua tôi được s<br />
tín nhiệm của trường đã tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi môn tin học 9. Qua quá trình<br />
bồi dưỡng, tôi luôn cố gắng tìm hiểu nội dung cơ bản và nâng cao, tìm ra phương pháp tối<br />
ưu để cho công tác bồi dưỡng có hiệu quả nhất. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là<br />
nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng rất vinh d cho giáo viên khi tham gia bồi dưỡng. Những<br />
câu hỏi mà bất cứ ai khi tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi cũng luôn đặt ra là: Làm thế<br />
nào để các em lĩnh hội tốt các kiến thức khi tham gia ôn luyện? Làm thế nào để kết quả<br />
đạt được tốt nhất? Làm thế nào để mang lại thành tích cho các em và mang lại vinh d<br />
cho nhà trường? Từ những băn khoăn đó, bằng tất cả nỗ l c của bản thân, qua tìm tòi, trao<br />
đổi và thảo luận với các đồng nghiệp, tôi xin chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp về<br />
để tài mà tôi đã nghiên cứu trong thời gian qua: "Kinh nghiệm bồi dƣỡng học sinh giỏi<br />
môn tin học lớp 9". Mong cùng góp một phần nhỏ vào công tác bồi dưỡng học sinh giỏi<br />
chung của trường, của huyện, để đội ngũ học sinh giỏi của trường, của huyện ta ngày<br />
càng đạt kết quả cao hơn.<br />
2) Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br />
- Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học nói chung, chất lượng dạy học bộ môn tin học nói<br />
riêng.<br />
- Là động l c thúc đẩy phong trào thi đua học tập ở học sinh.<br />
- Tạo điều kiện thuận lợi cho những học sinh có năng l c, có niềm đam mê, có sáng tạo<br />
trong học tập bộ môn.<br />
- L a chọn được đội tuyển d thi học sinh giỏi các cấp có kết quả cao.<br />
- Làm cơ sở cho các em định hướng và chọn l a ngành nghề thích hợp cho tương lai.<br />
- Tạo được niềm tin ở các cấp lãnh đạo, ở phụ huynh và ở học sinh.<br />
3) Đối tƣợng nghiên cứu:<br />
- Học sinh học giỏi môn tin học 9.<br />
- Giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi tin học 9 của huyện.<br />
4) Giới hạn phạm vi nghiêm cứu:<br />
- Chương trình cơ bản và nâng cao dành cho học sinh giỏi môn tin học trung học cơ sở.<br />
- Học sinh giỏi môn tin học trường: THCS Lê Đình Chinh, THCS Buôn Trấp.<br />
5) Phƣơng pháp nghiên cứu:<br />
- Phương pháp quan sát sư phạm<br />
- Phương pháp thống kê, tổng hợp, so sánh<br />
- Phương pháp trải nghiệm th c tế<br />
Trang 3<br />
<br />
Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn tin học lớp 9.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1) Cơ sở lí luận:<br />
- Giáo dục thế hệ trẻ là nhiệm vụ mà tất cả các quốc gia đều coi là chiến lược của dân tộc<br />
mình. Mục đích nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, đồng thời để đào tạo, bỗi dưỡng<br />
nhân tài cho địa phương, cho đất nước. Việc nâng cao chất lượng dạy và học là mục tiêu<br />
trọng tâm của ngành giáo dục và đào tạo, trong đó việc bồi dưỡng học sinh giỏi là nhiệm<br />
vụ mũi nhọn. Bản thân tôi được s tín nhiệm, tin tưởng của nhà trường đã phân công bồi<br />
dưỡng học sinh giỏi, nên tôi đã dành nhiều tâm huyết, thời gian nghiên cứu, tìm tòi để<br />
công việc bỗi dưỡng đạt kết quả tốt nhất.<br />
2) Thực trạng:<br />
a/ Thuận lợi – khó khăn:<br />
* Thuận lợi:<br />
- Xã hội ngày càng phát triển, công nghệ thông tin ngày càng được ứng dụng rộng rãi<br />
trong nhiều ngành then chốt, đặc biệt là ngành Giáo dục và Đào tạo. Chính nhờ điều đó<br />
thầy cô giáo và các em học sinh có rất nhiều thuận lợi trong việc thu thập tài liệu học tập<br />
và tham khảo nói chung, môn tin học nói riêng.<br />
- Tin học là môn khoa học t nhiên, nó là cơ sở, là nền tảng của nhiều lĩnh v c khoa học.<br />
Nhu cầu học tập, nâng cao kiến thức và say mê khám phá khoa học của học sinh ngày<br />
càng nâng cao. Vì vậy, môn tin học ngày càng được nhiều em học sinh quan tâm, l a<br />
chọn là môn học ưa thích và cần thiết cho mình.<br />
- Được s quan tâm của các cấp lãnh đạo huyện, cũng như s quan tâm của từng địa<br />
phương nên đời sống của nhân dân trong huyện, thị trấn ngày càng nâng cao. Đa số các<br />
gia đình đã có điều kiện để đầu tư cho con em mình học tập tốt hơn.<br />
- Phần lớn phụ huynh đã quan tâm đến việc học tập của con em mình.<br />
- Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo các trường luôn quan tâm, chú trọng đến<br />
chất lượng giáo dục và đặc biệt chú trọng đến đội ngũ học sinh giỏi .<br />
- Giáo viên tham gia bồi dưỡng cũng đã có nhiều kinh nghiệm, nhiều năm tham gia bồi<br />
dưỡng học sinh giỏi, có nhiều học sinh đạt kết quả cao trong các kỳ thi.<br />
* Khó khăn:<br />
- Đời sống của người dân trong nhiều thôn, buôn còn nhiều khó khăn, nên việc đầu tư cho<br />
con em mình trong học tập còn hạn chế.<br />
- Việc hỗ trợ kinh phí để bồ dưỡng cho giáo viên dạy học sinh giỏi ở một số trường chưa<br />
được thỏa đáng..<br />
- Phương tiện dạy và học, đặc biệt là phòng máy ở một số trường còn thiếu, bị hư hỏng<br />
nhiều.<br />
- Nhiều trường chưa có phòng bộ môn tin học.<br />
- Đa số giáo viên tin học đều là giáo viên trẻ nên kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi<br />
còn hạn chế.<br />
- Môn Tin học là môn học t chọn nên vẫn còn có học sinh chưa thật s đam mê môn<br />
học, một số em còn thụ động trong quá trình tiếp thu kiến thức.<br />
Trang 4<br />
<br />
Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn tin học lớp 9.<br />
- Một số giáo viên chưa thật s đầu tư về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.<br />
b/ Thành công – Hạn chế:<br />
- Khơi dậy niềm say mê khám phá – phát huy tính độc lập – sáng tạo ở học sinh.<br />
- Học sinh tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi bộ môn ngày càng nhiều .<br />
- Kết quả đạt được trong các kì thi học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh ngày một<br />
thành công hơn.<br />
+ Năm học 2012-2013 trường THCS Buôn Trấp có 05 em đạt giải kì thi cấp huyện môn<br />
tin học 9 và 01 em tham gia d thi cấp tỉnh đạt 01 giải khuyến khích.<br />
+ Năm học 2013-2014 trường THCS Buôn Trấp có 04 em đạt cấp huyện và 01 em đạt<br />
giải 3 cấp tỉnh. Trường Lê Đình Chinh có 1 em đạt giải cấp huyện và 01 em đạt giải<br />
khuyến khích cấp tỉnh.<br />
- Mặc dù đã có kế hoạch cụ thể, có s chuẩn bị chu đáo, có s quan tâm chỉ đạo của các<br />
cấp lãnh đạo, song trong quá trình tổ th c hiện và căn cứ vào kết quả đạt được, chúng ta<br />
cần rút những kinh nghiệm:<br />
+ Việc bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn tin học cần được các trường quan tâm th c hiện<br />
ngay từ lớp 8.<br />
+ Một số trường cần chú trọng hơn nữa công tác bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn. Cần<br />
quan tâm, động viên kịp thời kết quả mà học sinh và giáo viên đạt được.<br />
c/ Mặt mạnh - mặt yếu.<br />
- Học sinh t giác cao trong việc nghiên cứu tài liệu học tập, t tìm kiếm những kiến thức<br />
để các em có thể bồi dưỡng thêm cho bản thân mình.<br />
- Học sinh tham gia trong các kỳ thi học sinh giỏi với số lượng lớn, qua đó giáo viên có<br />
điều kiện tuyển chọn số lượng học sinh tham gia đội tuyển d thi cấp cao hơn đạt chất<br />
lượng tốt hơn.<br />
- Do học sinh và một số giáo viên chưa được qua tâm kịp thời, khích lệ tinh thần cũng<br />
như vật chất nên đôi khi chưa thật s hết sức hết lòng với công viêc.<br />
d/ Các nguyên nhân và các yếu tố tác động.<br />
- Một số các em học sinh chưa thật s đam mê với môn Tin Học. Nên các em học sinh<br />
khá, giỏi cũng không thật s thích thú với môn học này.<br />
- Các em học sinh có năng l c với bộ môn Tin Học thì thường kèm theo là giỏi bộ môn<br />
Toán hoặc Hóa học do đó các em có thể chọn những môn học này để học chuyên sâu.<br />
e/ Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br />
- Ngày nay cùng với s phát triển của công nghệ thông tin, việc ứng dụng khai thác các<br />
nguồn học liệu mở trên mạng có vai trò rất lớn trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Vì<br />
vậy chúng tôi đã tận dụng tối đa để thu thập tài liệu liên quan, cần thiết theo nhu cầu cần<br />
tìm hiểu của học sinh.<br />
- Trong thời kỳ hội nhập hiện nay, vốn kiến thức của mỗi con người phải phù hợp với<br />
điều kiện sống, phù hợp với s phát triển nhanh chóng của khoa học. Muốn thích nghi và<br />
tiếp tục phát triển và khẳng định mình thì chính bản thân các em học sinh phải là người<br />
phát triển toàn diện. Các kiến thức mà các em học được giúp các em t tìm hiểu được một<br />
Trang 5<br />
<br />