intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục thông qua việc liên kết với trường đại học, cao đẳng và công ty, doanh nghiệp

Chia sẻ: Trần Minh Thu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:34

134
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích xã hội hóa theo hướng liên kết với các đơn vị là sự hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức cho học sinh tham quan, tìm hiểu, thực tế, trải nghiệm tại các đơn vị; cho các em trực tiếp tham gia vào hoạt động hướng nghiệp, hoạt động xã hội nhằm bước đầu hình thành năng lực, sở thích nghề nghiệp để từ đó các em chọn lựa, quyết định hướng đi và nghề nghiệp trong tương lai (Khác với mục đích xã hội hóa trong hầu hết các nhà trường hiện nay là vẫn chỉ tập trung vào việc huy động kinh phí).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục thông qua việc liên kết với trường đại học, cao đẳng và công ty, doanh nghiệp

 TÓM TẮT SÁNG KIẾN<br /> <br /> 1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến:<br /> <br /> Những năm gần đây tỷ  lệ  học sinh sau tốt nghiệp THPT học sai ngành,  <br /> làm sai nghề  chiếm khoảng 60% (chỉ  có khoảng 10% số  học sinh hiểu biết,  <br /> 30% số học sinh có hiểu biết tương đối đầy đủ  và 60% số học sinh thiếu hiểu  <br /> biết về  ngành nghề  bản thân chọn học, chọn làm). Nguyên nhân là do trong <br /> trường THPT các em mới chỉ  được tìm hiểu về  ngành nghề  thông qua một số <br /> tiết lý thuyết      môn công nghệ, sinh học, địa lý...mà chưa được tìm hiểu nghề <br /> nghiệp tương lai bằng cách tiếp cận thực tế tại các trường đại học, cao đẳng, <br /> công ty, doanh nghiệp­ cách định hướng nghề  nghiệp hiệu quả  nhất cho học <br /> sinh trong giai đoạn hiện nay. Nhưng, làm sao có kinh phí để  tổ  chức cho các <br /> em tới các đơn vị đó được         (tiền thuê xe, tiền ăn...)?; làm sao đưa được các <br /> em vào các  đơn vị  đó tham quan, trải nghiệm bởi  đó là các công ty, doanh  <br /> nghiệp nước ngoài?<br /> Mặt khác, để  đảm bảo công tác phổ  cập và nâng cao chất lượng, hiệu <br /> quả giáo dục, nhà trường phải rất chú trọng đến công tác hỗ trợ, giúp đỡ, động  <br /> viên, khen thưởng, thu hút học trò (Thưởng cho học sinh đỗ  thủ  khoa, á khoa,  <br /> điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10; thưởng cho học sinh đỗ  thủ khoa,  <br /> điểm cao trong kỳ  thi đại học; trao học bổng cho học sinh giỏi thi  đỗ  vào  <br /> trường cũng như  học sinh giỏi đang học tại trường; thưởng cho học sinh đạt  <br /> kết quả cao trong các kỳ thi; hỗ trợ, tặng quà học sinh nghèo...) trong khi nguồn <br /> kinh phí của các trường THPT tương đối hạn hẹp ( Chủ yếu dùng để trả lương  <br /> cán bộ  giáo viên, tu sửa, bổ  sung cơ  sở  vật chất phục vụ  dạy học ). Vậy, làm <br /> thế nào để có nguồn kinh phí đó? <br /> Tôi thiết nghĩ, để  làm tốt hai việc trên (vừa có điều kiện cho học sinh  <br /> tham quan, trải nghiệm, tìm hiểu về  ngành nghề  mà các em sẽ  học, sẽ  làm  <br /> <br /> 1<br /> trong tương lai; vừa có nguồn kinh phí khen thưởng, hỗ  trợ  học sinh...) trong <br /> điều kiện nguồn kinh phí nhà trường hạn hẹp như  vậy, chúng ta cần phải xã <br /> hội hóa theo hình thức liên kết chặt chẽ với các trường đại học, cao đẳng, công <br /> ty, doanh nghiệp.<br /> Chính vì vậy, tôi chọn đề tài "Giải pháp thực hiện hiệu quả công tác <br /> xã hội hóa giáo dục thông qua việc liên kết với trường đại học, cao đẳng <br /> và công ty, doanh nghiệp"<br /> <br /> 2. Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến:<br /> 2.1. Điều kiện: Nhà trường có mối quan hệ  mật thiết với một số  trường đại <br /> học, cao đẳng, công ty, doanh nghiệp. <br /> 2.2. Thời gian: Trong mọi thời điểm, nhưng phù hợp, hiệu quả nhất là tháng 3 <br /> hàng năm hoặc dịp Lễ  kỷ  niệm (Lễ  Khai giảng năm học; Lễ  Tổng kết năm  <br /> học;    Lễ Tri ân và Trưởng thành cho học sinh lớp 12).   <br /> 2.3. Đối tượng áp dụng sáng kiến: Trong các Trường Trung học phổ  thông, <br /> Trung tâm Giáo dục Thường xuyên... và có thể áp dụng trong các trường trung <br /> học cơ sở (Khi đó, đối tượng liên kết là các trường THPT và một số công ty).<br /> <br /> 3. Nội dung sáng kiến (cần làm rõ):<br /> 3.1. Tính mới, tính sáng tạo của sáng kiến: <br /> + Về sử dụng nguồn quỹ xã hội hóa: Nguồn quỹ do các trường đại học, cao  <br /> đẳng, công ty, doanh nghiệp  ủng hộ  tập trung cho công tác khen thưởng, trao  <br /> học bổng cho học sinh nhiều thành tích và tặng quà học sinh nghèo vượt khó <br /> (Khác với việc xã hội hóa giáo dục mà hầu hết các nhà trường đã, đang thực  <br /> hiện đó là xã hội hóa thông qua sự ủng hộ, đóng góp của cha mẹ học sinh để tu  <br /> sửa, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy);<br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> + Về đối tượng xã hội hóa: Đối tượng xã hội hóa là các trường đại học, cao  <br /> đẳng, công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước (Khác với việc xã hội hóa giáo  <br /> dục mà hầu hết các nhà trường đã, đang thực hiện đó là xã hội hóa thông qua  <br /> sự ủng hộ, đóng góp của cha mẹ học sinh);<br /> + Mục đích xã hội hóa: Mục đích xã hội hóa theo hướng liên kết với các đơn <br /> vị là sự  hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để  tổ  chức cho học sinh tham  <br /> quan, tìm hiểu, thực tế, trải nghiệm tại các đơn vị; cho các em trực tiếp tham <br /> gia vào hoạt động hướng nghiệp, hoạt động xã hội nhằm bước đầu hình thành <br /> năng lực,    sở thích nghề nghiệp để  từ đó các em chọn lựa, quyết định hướng <br /> đi và nghề nghiệp trong tương lai (Khác với mục đích xã hội hóa trong hầu hết  <br /> các nhà trường hiện nay là vẫn chỉ tập trung vào việc huy động kinh phí).<br /> <br /> 3.2. Khả  năng áp dụng của sáng kiến:  Các giải pháp có tính khả  thi cao. <br /> Mỗi trường áp dụng sáng kiến một cách linh hoạt, phù hợp về  quy mô (tùy <br /> thuộc địa bàn và mối quan hệ của nhà trường với các đơn vị khác). Để tổ chức <br /> với quy môn lớn, nhà trường cần có mối quan hệ  rộng, mật thiết với nhiều  <br /> trường đại học, cao đẳng, công ty, doanh nghiệp trên tinh thần hợp tác, giúp đỡ <br /> cùng phát triển. <br /> <br /> 3.3. Lợi ích thiết thực của sáng kiến:   Thực hiện xã hội hóa giáo dục theo <br /> cách làm trong sáng kiến mang lại giá trị  hiệu quả  cao, nhà trường có nguồn <br /> kinh phí để trao thưởng, trao học bổng cho học sinh nhiều thành tích; đóng học <br /> phí, hỗ trợ, tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó. Tăng cường cơ sở  vật chất  <br /> phục vụ công tác dạy học (các đơn vị tặng máy chiếu, máy vi tính, máy fax...). <br /> Giúp các em học đi đôi với hành, rèn kỹ  năng sống, định hướng nghề  nghiệp  <br /> đúng đắn thông qua các buổi thực tế, trải nghiệm tại các đơn vị. Tạo điều kiện <br /> thuận lợi về việc làm cho các em sau khi tốt nghiệp THPT hoặc tốt nghiệp đại  <br /> học, cao đẳng... . Đồng thời, học sinh còn cảm nhận được sự quan tâm của nhà  <br /> 3<br /> trường, của toàn xã hội đối với sự  nghiệp giáo dục nói chung và bản thân các <br /> em nói riêng. <br /> <br /> 4. Khẳng định giá trị, kết quả  đạt được của sáng kiến:   Tôi đã áp <br /> dụng sáng kiến trong bốn năm và đều mang lại kết quả rất tốt:  Hàng năm, số <br /> tiền  ủng hộ của các trường đại học, cao đẳng, công ty, doanh nghiệp để  khen <br /> thưởng, trao học bổng cho học sinh giỏi và tặng quà, hỗ  trợ  học sinh nghèo  <br /> khoảng 20 triệu đồng. Cùng với đó là một số  trang thiết bị phục vụ hoạt động <br /> dạy học (máy vi tính, máy chiếu, may fax...); Hàng chục chuyến xe và hàng trăm  <br /> suất ăn do các đơn vị  tài trợ  cho học sinh tới tham quan, trải nghiệm giúp các <br /> em phấn khởi,        tự tin bước vào cuộc sống. <br /> <br /> 5.  Đề  xuất  kiến  nghị   để  thực hiện  áp dụng hoặc mở  rộng sáng <br /> kiến:<br /> <br /> 5.1.  Áp dụng sáng kiến:  Sáng kiến có thể  áp dụng  ở  hầu hết các trường <br /> THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, một số trường THCS và hầu hết các  <br /> trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, Trung cấp nghề.<br /> + Đối tượng liên kết của Trung tâm Giáo dục thường xuyên nên tập trung chủ <br /> yếu vào trường Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, Trung cấp nghề  và các <br /> công ty.<br /> + Đối tượng liên kết  của trường THCS nên tập trung chủ  yếu vào trường <br /> THPT, trường Trung cấp chuyên nghiệp, Trung cấp nghề và các công ty.<br /> + Đối tượng liên kết của trường Đại học, Cao đẳng nên tập trung chủ yếu vào <br /> các Học viện nước ngoài, các Nghiệp đoàn lớn, các công ty lớn, doanh nghiệp <br /> lớn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 4<br /> + Đối tượng liên kết của trường Trung cấp chuyên nghiệp, Trung cấp nghề nên <br /> tập   trung   chủ   yếu   vào   các   trường   Đại   học,   Cao   đẳng,   các   công   ty,   doanh <br /> nghiệp.<br /> <br /> 5.2. Mở rộng sáng kiến: Sáng kiến có thể mở rộng theo nhiều hướng, ví dụ<br /> + Thực hiện xã hội hóa giáo dục thông qua việc liên kết giữa trường đại học, <br /> cao đẳng với các công ty, doanh nghiệp;<br /> + Mô hình liên kết ba môi trường: Trường THPT; Trường Đại học, Cao đẳng; <br /> Công ty, doanh nghiệp ­ hướng đi hiệu quả trong công tác xã hội hóa giáo dục. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MÔ TẢ SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br /> 1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến:<br /> Trường THPT Nam Sách II thành lập năm 2000 với tên gọi khi thành lập  <br /> là trường THPT Bán công Nam Sách (học sinh phải đóng học phí cao gấp gần 5  <br /> lần so với học sinh học tại các trường công lập; học sinh của trường là những <br /> em thi trượt  ở  hai trường THPT công lập trong huyện). Là trường bán công,  <br /> kinh phí ít nên nhà trường rất ít tổ  chức các hoạt động, rất ít trao thưởng, trao  <br /> <br /> <br /> 5<br /> học bổng cho học sinh giỏi, rất ít tặng quà học sinh nghèo. Đầu vào thấp, học <br /> phí cao, mục tiêu của CMHS khi cho con vào học cũng chỉ là 3 năm sau có tấm <br /> bằng tốt nghiệp rồi đi làm nên sự quan tâm của CMHS tới các em và ý chí phấn  <br /> đấu của học sinh không cao dẫn tới chất lượng giáo dục thấp, điều đó khiến  <br /> cho nhân dân, cha mẹ  học sinh, các thế  hệ  học sinh luôn đánh giá thấp về  nhà  <br /> trường, chưa tin tưởng vào nhà trường. <br /> Tháng   5   năm   2014,   tôi   được   Sở   GD&ĐT   Hải   Dương   điều   động   về <br /> trường THPT Nam Sách II với chức danh hiệu trưởng. Thật khó khăn bởi đó  <br /> cũng là lần đầu tiên trường THPT Nam Sách II được tuyển sinh theo hình thức <br /> thi tuyển,        tôi rất lo lắng bởi mình vừa chuyển từ trường khác về được vài  <br /> ngày; bởi nhân dân vẫn nghĩ là trường bán công hoặc trong đầu họ  có hai từ <br /> "Công lập" nhưng họ  nghĩ cũng chỉ  là bình mới, rượu cũ; bởi học sinh các thế <br /> hệ đồn nhau về nhà trường ít hoạt động, ít có chính sách động viên khích lệ học  <br /> sinh, ít thành tích… (năm học 2013­2014, cả trường chỉ có 01 học sinh đạt danh  <br /> hiệu học sinh giỏi). Vậy làm thế nào để cha mẹ học sinh cho con mình đăng ký <br /> dự  thi vào trường?, làm thế nào để  học sinh  ở  THCS chọn trường THPT Nam  <br /> Sách II đăng ký dự thi?, làm thế nào để có nhiều học sinh giỏi  ở THCS thi vào <br /> trường? hàng loạt câu hỏi đặt ra với tôi thời gian đó. Tôi nghĩ, về  cơ  sở  vật <br /> chất sẽ  tu sửa, bổ  sung, xây mới dần dần; về  đội ngũ sẽ  đào tạo, bồi dưỡng,  <br /> nâng cao chất lượng dần dần; lúc này cần tập trung làm thế  nào để  thay đổi  <br /> cách nghĩ, thay đổi nhận xét đánh giá của cha mẹ  học sinh và học sinh về nhà  <br /> trường,  về  tương lai   của nhà  trường, về  những  điều  tốt  đẹp  nhất  mà nhà  <br /> trường sẽ mang lại cho các em. Về trường được 12 ngày (ngày 14/5/2014), tôi  <br /> tổ  chức liên kết với Công ty TNHH Việt Nam Toyo Denso và đưa hàng trăm <br /> học sinh (những em có ý định đi làm luôn ngay sau khi tốt nghiệp THPT) tới đó <br /> thăm, trải nghiệm tại công ty (công ty cho xe ô tô đưa đón, tổ chức cho thầy và  <br /> trò ăn trưa tại công ty). Ngày 19/5/2014, tôi tổ chức liên kết với Công ty du học <br /> 6<br /> Taiyou và dạy 03 lớp Tiếng Nhật (miễn phí). Ngày 27/5/2014, tôi tổ  chức Lễ <br /> Tổng  kết   năm   học  2013­2014  rất  long  trọng;  mời  nhiều  cơ   quan,  tổ   chức,  <br /> trường đại học, cao đẳng, công ty, doanh nghiệp về  dự  lễ; trao thưởng nhiều  <br /> học sinh đạt thành tích và tặng quà nhiều học sinh nghèo. Để  chuẩn bị  cho kỳ <br /> thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, tôi trực tiếp tới từng trường THCS để  tuyên  <br /> truyền về  nhà trường, về  định hướng phát triển, về  mục tiêu nhà trường, về <br /> những đổi mới của nhà trường trong tương lai. Tôi hứa với các em là sẽ  tập  <br /> trung giáo dục toàn diện, tăng cường rèn kỹ  năng sống thông qua những hoạt  <br /> động trải nghiệm tại các trường đại học, cao đẳng, công ty, doanh nghiệp... để <br /> các em vững vàng bước vào cuộc sống. Tôi cũng mạnh dạn đưa ra những chính <br /> sách thu hút, đãi  ngộ  nhân tài và giúp đỡ  học sinh nghèo: Học sinh  đỗ  vào <br /> trường điểm cao nhất thưởng 3 triệu đồng (Năm học 2014­2015), thưởng 01 <br /> chiếc xe đạp điện (Năm học 2015­2016), thưởng 01 chiếc xe máy điện (Năm <br /> học 2016­2017); Học sinh đỗ vào trường điểm cao thứ nhì thưởng 2 triệu đồng,  <br /> Học sinh thi đỗ  vào trường đạt từ  40 điểm trở  lên thưởng 1 triệu đồng, Học  <br /> sinh thi đỗ vào trường đạt từ 35 điểm trở lên thưởng 500 nghìn đồng, Học sinh <br /> đạt danh hiệu học sinh giỏi  ở  lớp 9 hoặc học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp <br /> huyện (kể  cả  văn hóa và thể  thao...) đỗ  vào trường sẽ  được miễn học phí 3 <br /> năm; Học sinh khi học tại trường đạt danh hiệu học sinh giỏi được thưởng 1 <br /> triệu đồng; Học sinh nghèo học tại trường được miễn nhiều khoản đóng góp, <br /> miễn tiền học thêm và được tặng quà hàng năm... Kết thúc việc nộp hồ sơ  dự <br /> thi vào lớp 10, tôi vừa mừng vừa lo, mừng vì có 432 em đăng ký dự thi ( loại ra  <br /> 112 em) trong đó có 32 em đạt danh hiệu học sinh giỏi và học sinh đạt giải <br /> trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện ( năm học 2015­2016 có 583 học  <br /> sinh đăng ký dự thi (loại ra 263 em) trong đó có 63 em đạt danh hiệu học sinh  <br /> giỏi và học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện  ...); lo vì <br /> đã hứa với các em đó rồi, đã tuyên truyền trên đài phát thanh huyện tới toàn thể <br /> 7<br /> nhân dân rồi, làm sao để  có số  tiền lớn như  vậy khen thưởng, động viên, trao <br /> học bổng,         miễn giảm, tặng quà học sinh khi các em vào học; làm sao có <br /> kinh phí để  đưa các em đi tham quan, học tập, trải nghiệm... Tôi nghĩ chỉ  có <br /> cách tốt nhất là liên kết với thật nhiều trường đại học, cao đẳng, công ty, doanh <br /> nghiệp. Với ý nghĩ đó,    với kinh nghiệm tổ chức xã hội hóa trước đây, nhờ có <br /> những mối quan hệ thân tình...tôi đã tới một số trường đại học, cao đẳng, công <br /> ty, doanh nghiệp đặt vấn đề  quan hệ, liên kết. Thật mừng, tôi được lãnh đạo <br /> các đơn vị   ủng hộ, giúp đỡ  nhiệt tình, tán thành quan điểm, cách làm và hoàn <br /> toàn đồng ý với cơ chế phối hợp cũng như các điều khoản liên kết mà tôi đã dự <br /> kiến. Bốn năm qua, việc liên kết đó đã mang lại nhiều ý nghĩa tích cực cho nhà <br /> trường: giúp các em học sinh nhiều niềm vui trong học tập; động viên, hỗ  trợ <br /> nhiều học sinh; giúp các em thêm hiểu biết về một số ngành nghề...<br /> Với những kinh nghiệm, thành quả  đạt được, tôi mạnh dạn viết sáng <br /> kiến  "Giải pháp thực hiện hiệu quả  công tác xã hội hóa giáo dục thông <br /> qua   việc   liên   kết   với  các   trường   đại   học,   cao   đẳng   và   công   ty,   doanh  <br /> nghiệp".  Hy vọng, sáng  kiến sẽ  được nhân rộng, áp dụng rộng rãi tại nhiều <br /> đơn vị, giúp công tác       xã hội hóa  ở  các đơn vị  hướng sang đối tượng mới,  <br /> cách làm mới mà mục tiêu cuối cùng là học sinh được hưởng lợi nhiều nhất.<br /> <br /> 2. Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn: <br /> <br /> 2.1. Cơ sở lý luận:<br /> Xã hội hoá giáo dục là một chủ trương lớn, có tầm chiến lược của Đảng <br /> và Nhà nước từ nhiều năm nay:<br /> + Nghị  quyết số  90­CP ngày 21/8/1997:  "...Tranh thủ  sự  hỗ  trợ  của các tổ <br /> chức quốc tế, hợp tác giáo dục với nước ngoài để  tăng thêm nguồn lực phát  <br /> triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo";<br /> <br /> <br /> 8<br /> + Nghị quyết số 05/2005/NQ­CP ngày 18/4/2005: "...Huy động nguồn lực của <br /> các ngành, các cấp, các tổ chức kinh tế ­ xã hội và cá nhân để phát triển <br /> giáo dục ­ đào tạo. Tăng cường quan hệ của nhà trường với gia đình và  <br /> xã hội; huy động trí tuệ, nguồn lực của toàn ngành, toàn xã hội vào việc  <br /> đổi mới nội dung, chương trình, thực hiện giáo dục toàn diện";<br /> +   Đi ề u   97   Lu ậ t   Giáo   d ụ c   2005:   “ Cơ  quan nhà nước, tổ  chức chính trị, <br /> tổ  chức chính trị  ­ xã hội, tổ  chức chính trị  ­ xã hội ­ nghề  nghiệp, tổ  chức xã <br /> hội, tổ chức xã hội ­ nghề nghiệp, tổ chức nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, đơn vị <br /> vũ trang nhân dân và công dân có trách nhiệm sau đây:<br /> * Giúp nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục và nghiên cứu khoa học; tạo  <br /> điều kiện cho nhà giáo và người học tham quan, thực tập, nghiên cứu khoa học; <br /> * Hỗ trợ về tài lực, vật lực cho sự nghiệp phát triển giáo dục..."<br /> + Nghị  quyết số  29­NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị  Trung  ương 8 khóa XI <br /> về  đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo: “Đổi mới chính sách, cơ <br /> chế tài chính, huy động sự tham gia đóng góp của toàn xã hội”, “Khuyến khích <br /> liên kết với các cơ  sở  đào tạo nước ngoài có uy tín”; “Khuyến khích các nhà  <br /> trường hình thành các quỹ  học bổng, khuyến học, khuyến tài giúp học sinh <br /> nghèo học giỏi” hay “Khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân sử  dụng lao <br /> động tham gia hỗ trợ hoạt động đào tạo”...<br /> Như  vậy, xã hội hóa giáo dục là việc huy động các lực lượng của cộng  <br /> đồng tham gia vào công tác giáo dục; là việc mở  rộng các nguồn đầu tư, khai <br /> thác tiềm năng về nhân lực, vật lực và tài lực trong xã hội...  Đây không những <br /> là chính sách lâu dài trong việc thực hiện các chính sách xã hội của Đảng ta mà <br /> còn là biện pháp cần thiết trong giai đoạn mà nhà nước chưa có đủ kinh phí cần <br /> thiết cho các hoạt động giáo dục. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 9<br /> Những căn cứ  pháp lý trên là cơ  sở  để  tôi thực hiện công tác xã hội hóa  <br /> giáo dục thông qua việc liên kết với các trường đại học, cao đẳng và công ty, <br /> doanh nghiệp.<br /> <br /> 2.2. Cơ sở thực tiễn:<br /> Trong bài phát biểu của ông  Nguyễn Vinh Hiển,  Thứ  trưởng Bộ  Giáo <br /> dục và Đào tạo ngày 23/10/2015 về  "Công tác xã hội hóa giáo dục  ở  nước ta  <br /> những năm qua và các giải pháp đồng bộ  cần thực hiện thời gian tới", ông  <br /> Nguyễn Vinh Hiển đã nhấn mạnh: "Trong điều kiện khả  năng đáp  ứng của <br /> ngân sách nhà nước cho giáo dục có hạn, việc thực hiện đổi mới căn bản và <br /> toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29­NQ/TW, ngày 4­11­2013, <br /> của Ban Chấp hành Trung  ương khóa XI đòi hỏi cần phải có kinh phí bổ  sung  <br /> để  đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy, trang bị  thêm phương tiện, <br /> thiết bị, công nghệ  dạy học mới. Vì vậy, cần đẩy mạnh việc thực hiện đồng <br /> bộ  các giải pháp sau về  xã hội hóa giáo dục nhằm huy động tối đa nguồn lực  <br /> của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, đầu tư phát triển giáo dục và đào <br /> tạo", ông đưa ra 8 giải pháp trong đó, ông nhấn mạnh giải pháp thứ  tư  " Bốn <br /> là, khuyến khích các doanh nghiệp, tập thể, cá nhân trong và ngoài nước đóng <br /> góp, viện trợ và hỗ trợ giáo dục, đào tạo dưới các hình thức khác nhau, như trao <br /> học bổng, nhận sinh viên đến thực tập, hỗ  trợ  xây dựng cơ  sở  vật chất, hiến,  <br /> tặng sách vở, tài liệu trực tiếp cho học sinh hoặc cho cơ sở giáo dục, đào tạo"<br /> Như vậy, xã hội hóa giáo dục là việc làm tất yếu xuất phát từ thực tiễn,  <br /> và, việc xã hội hóa dựa trên một số cơ sở sau:<br /> <br /> + Nguồn lực của quá trình huy động xã hội hóa giáo dục: <br /> Hiện nay, có hai nguồn lực chính trong quá trình huy động xã hội hóa giáo  <br /> dục gồm: Nguồn lực vật chất (tài lực, vật lực, nhân lực, đất đai, trường sở, <br /> trang thiết bị...) phục vụ  giảng dạy và học tập; Nguồn lực phi vật chất (việc  <br /> 10<br /> tạo ra môi trường giáo dục, các yếu tố  tinh thần, sự   ủng hộ  chủ  trương giáo <br /> dục, sự  tư  vấn, trao đổi thông tin, kinh nghiệm...). Cả  hai nguồn lực này đều <br /> tìm thấy ở các trường đại học, cao đẳng, công ty, doanh nghiệp.<br /> <br /> <br /> + Nhóm đối tượng có thể huy động tham gia xã hội hóa giáo dục: <br /> Có sáu nhóm đối tượng có thể  huy động tham gia xã hội hóa giáo dục  <br /> gồm: Lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp (lực lượng quan trọng quyết định <br /> sự đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường và cũng là lực lượng tạo cơ chế và tạo <br /> điều kiện cho việc xã hội hóa giáo dục triển khai thuận lợi); Gia đình, cha mẹ <br /> học sinh, ban đại diện cha mẹ  học sinh (lực lượng có nhu cầu, nguyện vọng, <br /> lợi ích trực tiếp cùng chia sẻ  với nhà trường và cũng là lực lượng quan trọng,  <br /> góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với học sinh); Các cơ <br /> quan, ban ngành (nhất là các ngành có chức năng, có trách nhiệm đối với nhà <br /> trường như y tế, công an, Hội Khuyến học, tổ chức từ thiện,…); Các cơ sở sản <br /> xuất kinh doanh, dịch vụ tạo khả năng liên kết trong việc huy động các nguồn <br /> lực vật chất; Bản thân ngành giáo dục đào tạo cũng là một đối tượng để xã hội  <br /> hóa giáo dục; Các tổ  chức quốc tế, các cá nhân.... Trong đề  tài này, tôi đi sâu <br /> khai thác ba nhóm đối tượng cuối.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> + Một số nguyên tắc huy động cộng đồng tham gia xã hội hóa giáo dục: <br /> 11<br /> Trong quá trình huy động các nhóm đối tượng thực hiện hiệu quả  công <br /> tác xã hội hóa giáo dục cần thực hiện tốt một số  nguyên tắc huy động cộng <br /> đồng tham gia xây dựng giáo dục gồm:<br /> * Lợi ích: Mỗi hoạt động hợp tác, phối hợp đều phải xuất phát từ  nhu cầu và  <br /> lợi ích của cả hai phía: nhà trường và cộng đồng, mỗi bên tham gia đều cần tìm <br /> thấy lợi ích chung của cá nhân, tập thể. Trong nền kinh tế  thị  trường, trong  <br /> hoàn cảnh nhiều trường đại học, cao đẳng, công ty, doanh nghiệp đang gặp <br /> những khó khăn thì nguyên tắc này rất quan trọng. Nếu nhà trường không giúp <br /> được gì cho các đơn vị  thì sẽ  rất khó nhận được sự   ủng hộ, giúp đỡ  của họ. <br /> Bởi vậy, bản thân tôi dành nhiều thời gian giúp đỡ, hỗ  trợ  các đơn vị: từ  việc <br /> làm phiếu thăm dò, khảo sát học sinh (trong phiếu có mục phân 05 luồng, trong  <br /> từng luồng ghi rõ nguyện vọng sẽ học  ở trường nào, du học tới quốc gia nào,  <br /> đi làm ở công ty nào...); tới từng lớp trực tiếp trao đổi, định hướng cho các em <br /> rồi phát phiếu, thu phiếu, nhập dữ liệu, thống kê dữ  liệu và chuyển danh sách  <br /> cho từng đơn vị; phân công giáo viên giúp đỡ các đơn vị khi họ về trường tuyên <br /> truyền; đăng tải các thông tin tuyển sinh, tuyển lao động của các đơn vị  trên  <br /> website và facebook của nhà trường...; cập nhật và đưa tin thường xuyên những <br /> việc mà mỗi đơn vị  đã làm cho nhà trường (số  tiền  ủng hộ  quỹ  khuyến học,  <br /> trang thiết bị phục vụ hoạt động giáo dục, các đợt đưa đón học sinh tới thăm,  <br /> trải nghiệm ở đơn vị...)<br /> <br /> * Chức năng nhiệm vụ: Nhà trường cũng như  các đơn vị  đều có những chức <br /> năng và trách nhiệm riêng. Để khai thác, phát huy, khuyến khích họ tham gia vào <br /> một hoạt động nào đó thì phải phát hiện và nhằm đúng chức năng, trách nhiệm <br /> của đối tác. Nhà trường có trách nhiệm cung cấp nguồn lực cho các đơn vị <br /> (nguồn học sinh có mong muốn học lên cao cho các trường đại học, cao đẳng; <br /> nguồn học sinh có nguyện vọng đi làm sau khi tốt nghiệp THPT cho các công <br /> <br /> 12<br /> ty, doanh nghiệp); Các đơn vị  có trách nhiệm hỗ  trợ, giúp đỡ  nhà trường về <br /> kinh phí, về chuyên môn, về trang thiết bị, về đưa đón học sinh của nhà trường <br /> tới đơn vị tham quan, học tập, trải nghiệm thực tế.<br /> <br /> * Dân chủ: Tạo môi trường công khai, bình đẳng để  các đơn vị  và nhà trường  <br /> có mối quan hệ gắn kết, bền chặt và mang lại hiệu quả thiết thực: Nhà trường <br /> công khai về điều kiện cơ sở vật chất, về chất lượng giáo dục, về chiến lược,  <br /> chủ trương, chính sách giáo dục và về nội dung, hình thức, điều khoản liên kết. <br /> Các đơn vị  cũng công khai với nhà trường về  tuyển sinh, chế  độ  học phí, chế <br /> độ  đãi ngộ, về  thế  mạnh và những yêu cầu đối với nhà trường. Hai bên bàn <br /> bạc, thống nhất đảm bảo tính dân chủ, công khai, bình đẳng. <br /> <br /> * Luật pháp: Xã hội hóa giáo dục phải tuân thủ  pháp luật Nhà nước, nghĩa là  <br /> cần dựa trên cơ  sở  pháp lý. Hai bên phải bám sát những quy định trong các  <br /> thông tư, quyết định, văn bản hướng dẫn của các cấp lãnh đạo để tổ  chức liên <br /> kết. Mọi điều khoản trong văn bản ghi nhớ  hợp tác phải đúng quy định, đúng <br /> pháp luật.<br /> <br /> * Phù hợp và thích ứng: Cán bộ quản lý giáo dục phải biết lựa chọn thời gian  <br /> thích hợp nhất để  đưa ra một chủ  trương xã hội hóa giáo dục; đồng thời phải <br /> đổi mới cách làm, đổi mới đối tượng xã hội hóa giáo dục sao cho thích ứng với <br /> tình hình thực tế. Thời gian thích hợp tổ chức xã hội hóa trong nhà trường theo <br /> hình thức liên kết với các đơn vị  là khoảng tháng 3 hàng năm, bởi, đối với nhà  <br /> trường thì tháng 3 là tháng thanh niên, tháng có nhiều hoạt động sôi nổi, tích <br /> cực; tháng 3, các em ít có những bài kiểm tra, thi thử; tháng 3, chuẩn bị  cho  <br /> tháng 4 làm hồ sơ thi THPT quốc gia, lựa chọn nguyện vọng học đại học, cao <br /> đẳng; lựa chọn con đường đi sau tốt nghiệp để  quyết định làm hồ  sơ  thi. Đối <br /> với các trường đại học, cao đẳng: tháng 3 là tháng họ  chuẩn bị, hoặc bắt đầu <br /> <br /> <br /> 13<br /> phát động chiến dịch tư  vấn, tuyên truyền tuyển sinh. Đối với các công ty, <br /> doanh nghiệp thì tháng 3 là tháng họ  chuẩn bị  cho những đợt sơ  tuyển, họ  rất  <br /> cần học sinh (những em mong muốn đi làm ngay sau khi tốt nghiệp) tới thăm,  <br /> trải nghiệm, hiểu biết về công ty, về những công việc và cuộc sống các em sẽ <br /> làm  ở  đó rồi lựa chọn, để  tháng 6, sau khi các em tốt nghiệp họ  sẽ  tổ  chức  <br /> tuyển dụng. Theo thời gian, công ty A đã tuyển đủ người làm, ổn định nhân sự, <br /> lúc đó, sự  cần thiết về  liên kết của họ  sẽ  giảm thì nhà trường nên chuyển  <br /> hướng sang liên kết với công ty khác, công ty mới thành lập, công ty mở  rộng <br /> sản xuất hoặc vươn tới những công ty ở xa hơn (có xe đưa đón nhân viên)...Để <br /> thực hiện tốt nguyên tắc này, nhà trường phải luôn cập nhật tình hình của các  <br /> đơn vị, biết chiến lược phát triển của họ, từ đó xây dựng chiến lược, kế hoạch  <br /> liên kết sao cho phù hợp, thích ứng với từng thời kỳ, từng giai đoạn.<br /> <br /> * Truyền thống, tình cảm: Truyền thống nhà trường, truyền thống của các <br /> đơn vị, tình cảm giữa lãnh đạo hai bên và truyền thống hợp tác giữa nhà trường <br /> và đơn vị   ảnh hưởng rất lớn đến quá trình và hiệu quả  liên kết. Nhà trường, <br /> một mặt cần tăng cường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thành tích của  <br /> thầy và trò ngày càng cao, truyền thống nhà trường ngày càng vẻ  vang; mặt <br /> khác, luôn giữ mối quan hệ tốt với các đơn vị, coi công việc, sự kiện của đơn vị <br /> cũng là công việc, sự  kiện của nhà trường; luôn chú ý và đáp  ứng các điều  <br /> khoản đã ký kết;  trao đổi, góp ý thân tình để  các đơn vị  hoàn thiện hơn, phát <br /> triển vững bền hơn<br /> <br /> <br /> * Kết hợp ngành ­ lãnh thổ: Cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa địa phương <br /> và ngành giáo dục. Thông thường, nhà trường sẽ chọn các công ty đóng trên địa  <br /> bàn huyện, do đó, để  các công ty nhiệt tình, sẵn lòng  ủng hộ, giúp đỡ  nhà <br /> <br /> <br /> <br /> 14<br /> trường chúng ta phải cần tới sự  giới thiệu, tác động và thương lượng của  <br /> UNBD huyện<br /> <br /> * Giao tiếp: Có hai con đường giao tiếp đó là con đường chính thức (các văn  <br /> bản, công văn, đề nghị...) và con đường không chính thức (thông qua nguyên tắc <br /> truyền thống và tình cảm). Trong việc liên kết với các đơn vị  chúng ta thường <br /> theo con đường không chính thức bởi nhà trường không phải là cấp trên của họ,  <br /> không yêu cầu, bắt buộc họ  phải liên kết. Sau khi tìm hiểu kỹ  lưỡng về  các <br /> đơn vị, lãnh đạo nhà trường gửi thư  ngỏ  tới đơn vị, vài ngày sau hỏi bộ  phận  <br /> giúp việc của lãnh đạo đơn vị để nắm bắt tình hình, những thuận lợi, khó khăn,  <br /> những suy nghĩ, ý tưởng và yêu cầu của lãnh đạo các đơn vị. Sau đó, lãnh đạo <br /> nhà trường tới gặp hoặc gọi điện cho lãnh đạo đơn vị đề xuất vấn đề, dự thảo  <br /> những điều khoản liên kết và thống nhất thời gian tổ chức ký văn bản hợp tác,  <br /> liên kết. Như  vậy, trong quá trình tiến tới liên kết thì việc giao tiếp giữa nhà <br /> trường với các đơn vị  chủ  yếu là vận động, động viên, thuyết phục bằng tình <br /> cảm.<br /> 3. Thực trạng công tác xã hội hóa giáo dục ở trường THPT:<br /> 3.1. Hiện nay, ở các trường THPT, việc xã hội hóa chủ yếu dựa vào sự đóng <br /> góp,  ủng hộ  của Cha mẹ  học sinh về  kinh phí. Nhà trường họp bàn, nêu chủ <br /> trương, được Hội Cha mẹ  học sinh đồng thuận, trình lãnh đạo cấp trên phê <br /> duyệt rồi tiến hành vận động Cha mẹ  học sinh đóng góp. Kinh phí xã hội hóa <br /> tập trung chủ  yếu cho việc tu sửa, bổ sung cơ sở  vật chất nhà trường và mua <br /> sắm một số  trang thiết bị  phục vụ  hoạt động giảng dạy mà ít dành cho việc <br /> khen thưởng, trao học bổng cho học sinh nhiều thành tích; đóng học phí, hỗ trợ, <br /> tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó. Đồng thời, rất ít trường tiến hành xã hội <br /> hóa theo hướng khai thác tiềm năng về nhân lực, tài lực.<br /> <br /> <br /> <br /> 15<br /> 3.2. Thực tế  tại trường THPT Nam Sách II, với mô hình trường bán công, <br /> chất lượng thấp, kinh phí hạn hẹp nên việc trao thưởng, trao học bổng hay  <br /> tặng   quà   học   sinh   nghèo   hàng   năm   gần   như   không   có.   Năm   2014,   trường <br /> chuyển đổi thành trường công lập, đúng thời điểm đó tôi được luân chuyển từ <br /> nơi khác về và bắt tay vào mùa tuyển sinh theo hình thức thi tuyển đầu tiên của <br /> nhà trường.       Nếu không có những động thái tích cực, không làm tốt công tác  <br /> tuyên truyền, không đưa ra những chính sách ưu đãi và chế  độ  đãi ngộ  hợp lý, <br /> không tạo cho các em niềm vui, sự hứng khởi thông qua những hoạt động trải  <br /> nghiệm thực tế thì rất có thể  số  hồ  sơ  đăng ký dự  thi ít hơn số  học sinh được  <br /> tuyển. Bởi vậy, việc liên kết với các trường đại học, cao đẳng, công ty, doanh <br /> nghiệp là chủ trương, cách làm đúng đắn và phù hợp với điều điện, hoàn cảnh <br /> thực tế.<br /> <br /> 3.3. Một số thuận lợi cơ bản khi thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục <br /> theo hiình thức liên kết với các đơn vị:<br /> + Nhiều năm qua, tôi có mối quan hệ  tốt, rất thân tình với lãnh đạo một số <br /> trường đại học, cao đẳng, công ty, doanh nghiệp...<br /> + Tôi là Chủ tịch Hội cựu học sinh của một trường THPT mà số thành viên của <br /> Hội lên tới gần một nghìn, do vậy, có nhiều anh chị  em, bạn bè, cựu học sinh  <br /> thành đạt hiện đang giữ  những chức vụ  quan trọng trong các trường đại học,  <br /> cao đẳng, công ty, doanh nghiệp...; Đồng thời tôi có mối quan hệ mật thiết với  <br /> nhiều phụ huynh học sinh mà hiện tại trong số họ nhiều người đang là lãnh đạo <br /> các đơn vị nên việc liên kết tương đối thuận lợi.<br /> + Nhà trường thực hiện tốt việc phân luồng học sinh ngay từ  lớp 10 với năm <br /> hướng đi cơ  bản (học đại học, cao đẳng; học nghề; đi làm tại các công ty,  <br /> doanh nghiệp; sản xuất, kinh doanh tại gia  đình;  đi du học, lao  động nước <br /> <br /> <br /> <br /> 16<br /> ngoài). Điều này tạo điều kiện thuận lợi để  các trường đại học, cao đẳng, các <br /> công ty, doanh nghiệp tiếp cận đối tượng học sinh.<br /> + Với những thuận lợi trên, với mục tiêu xã hội hóa giáo dục không chỉ dựa vào <br /> phụ  huynh học sinh, không chỉ  khai thác kinh phí nên tôi đã chủ  động liên kết,  <br /> hợp tác với một số trường đại học, cao đẳng, công ty, doanh nghiệp giúp công <br /> tác xã hội hóa lâu dài, bền chặt và mang lại hiệu quả cao.<br /> * Nhà trường liên kết với năm trường đại học, cao đẳng trong nước: Trường  <br /> Đại  học  Sao  Đỏ,  trường  Đại  học  Mỏ­Địa  chất,  trường  Cao   đẳng  Vận  tải <br /> Đường thủy I; trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình Hà Nam; trường Cao <br /> đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội.<br /> * Nhà trường liên kết với ba học viện Nhật Bản: Học viện quốc tế  Sun­A;  <br /> Học viện quốc tế Ai chi; Học viện Nhật ngữ Hamamatsu.<br /> * Nhà trường liên kết với năm công ty rất lớn trong địa bàn tỉnh: Công ty Cổ <br /> phần Gốm Chu Đậu, công ty TNHH Việt Nam Toyo Denso, công ty TNHH May  <br /> Tinh   Lợi,   công   ty   Du   học   quốc   tế   Taiyou,   công   ty   Cổ   phần   Kinh   doanh <br /> Kiyokawa. <br /> Những mối quan hệ mật thiết trên đã giúp nhà trường thực hiện công tác <br /> xã hội hóa giáo dục rất hiệu quả trong những năm qua.<br /> <br /> 3.4. Những khó khăn khi thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục theo hiình <br /> thức liên kết với các đơn vị:<br /> + Trong thời kỳ mô hình trường bán công trước đây, nhà trường chưa từng liên <br /> kết với trường đại học, cao đẳng, công ty, doanh nghiệp; <br /> + Trước đây việc xã hội hóa chỉ dựa vào đối tượng phụ huynh học sinh nên các <br /> thầy   cô   chưa   hiểu   biết   nhiều   về   nội   dung,   phương   pháp,   cách   thức   tuyên <br /> truyền, vận động các trường đại học, cao đẳng, công ty, doanh nghiệp ủng hộ;<br /> <br /> <br /> <br /> 17<br /> + Số lượng cựu học sinh rất lớn ( mỗi năm có khoảng 500 học sinh tốt nghiệp  <br /> ra trường) nhưng các em mới chập chững bước vào cuộc sống, chủ yếu các em <br /> lao động trong các công ty, doanh nghiệp nên tầm  ảnh hưởng của các em tới <br /> lãnh đạo công ty, doanh nghiệp chưa đủ  lớn để  thuyết phục việc  ủng hộ  nhà <br /> trường.<br /> <br /> Những điều kiện thuận lợi và những khó khăn trên là yếu tố cốt lõi giúp  <br /> tôi đề xuất một số giải pháp cơ  bản nhằm thực hiện hiệu quả công tác xã hội <br /> hóa giáo dục thông qua việc liên kết với các trường đại học, công ty, doanh <br /> nghiệp.<br />  <br /> <br /> <br /> 4. Một số  giải pháp, biện pháp thực hiện hiệu quả  công tác xã hội <br /> hóa giáo dục thông qua liên kết với trường đại học, cao đẳng, công ty, doanh <br /> nghiệp<br /> Do khuôn khổ  đề  tài, tôi xin phép chỉ  trình bày, phân tích, dẫn chứng cụ <br /> thể trong các giải pháp việc liên kết với ba đại diện của ba nhóm đơn vị, đó là <br /> trường Đại học Sao Đỏ  (đại diện nhóm các trường đại học, cao đẳng), Học <br /> viện quốc tế Sun ­ A (đại diện nhóm các học viện nước ngoài), Công ty TNHH <br /> Việt Nam Toyodenso (đại diện nhóm các công ty, doanh nghiệp). Một số minh <br /> chứng trong quá trình liên kết và kết quả đạt được sau khi liên kết được bố trí <br /> ở phần phụ lục của sáng kiến.<br /> <br /> 4.1. Giải pháp 1. Tìm hiểu các đơn vị và lập kế hoạch liên kết:<br /> Dựa vào tình hình thực tế về việc làm của học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp  <br /> ra trường; Trên cơ  sở  những thuận lợi và khó khăn của nhà trường. Tôi   tìm <br /> hiểu một số  trường đại học, cao đẳng và công ty, doanh nghiệp  về  thế  mạnh <br /> của họ, về  sự cần thiết trong tuyển sinh đại học, cao đẳng và tuyển lao động <br /> cũng như  quảng bá hình  ảnh, thương hiệu của họ  thông qua trang web; qua  <br /> <br /> <br /> 18<br /> mạng xã hội; qua cựu học sinh đang công tác, học tập, làm việc tại các đơn vị; <br /> qua việc giới thiệu của đồng nghiệp, bạn bè, người thân và có đơn vị  tôi trực <br /> tiếp đến tận nơi tìm hiểu. <br /> + Liên kết với trường Đại học Sao Đỏ: <br /> Trường Đại học Sao Đỏ  với lợi thế  về  khoảng cách (gần trường THPT Nam  <br /> Sách II), lợi thế về tiếng nước ngoài, lợi thế về lĩnh vực cơ khí, điện, điện tử; <br /> lợi thế  về  tìm đầu ra cho sinh viên (liên kết với nhiều công ty, doanh nghiệp  <br /> lớn trong nước). Những lợi thế  đó giúp cho trường THPT Nam Sách II nhiều  <br /> mặt như: học sinh tới tham quan, trải nghiệm thuận lợi; học sinh sau khi tốt  <br /> nghiệp THPT học tại trường Đại học Sao Đỏ thuận lợi về nơi ăn, chốn nghỉ và <br /> tìm việc làm sau khi tốt nghiệp đại học; giảng viên khoa Du lịch & Ngoại ngữ <br /> có thể  hỗ  trợ  các giáo viên tiếng Anh của nhà trường trong công tác chuyên <br /> môn.... Mặt khác, trường Đại học Sao Đỏ  thuộc top 3, đầu vào không cao, rất  <br /> phù hợp với học sinh bán công của nhà trường. Mấy năm gần đây, do số trường <br /> đại học tăng nhanh, do tỷ lệ thất nghiệp của sinh viên lớn, do định hướng của  <br /> gia đình và bản thân học sinh nên công tác tuyển sinh của nhà trường gặp nhiều <br /> khó khăn, họ đang cần sự liên kết để thông tin, tuyên tuyền, quảng bá hình ảnh  <br /> nhà trường nhằm phục vụ công tác tuyển sinh. Do đó, liên kết với trường Đại  <br /> học Sao Đỏ sẽ rất thuận lợi, hiệu quả, đôi bên cùng có lợi. Ngày 21/3/2016, hai  <br /> trường đã tổ chức liên kết trước sự chứng kiến của cán bộ, giáo viên, nhân viên  <br /> hai trường, của một số  sinh viên trường Đại học Sao Đỏ  và toàn thể  học sinh  <br /> trường THPT Nam Sách II. <br /> Sau 01 năm liên kết, trường ĐH Sao Đỏ  đã  ủng hộ  quỹ  khuyến học của nhà <br /> trường ba triệu đồng; đã cử  hai giáo viên người nước ngoài về  giao lưu Tiếng <br /> Anh với học sinh toàn trường; đã tổ  chức cho học sinh đi tham quan tại Làng  <br /> văn hóa các dân tộc Việt Nam; đã cử nhóm sinh viên về giao lưu, biểu diễn văn  <br /> <br /> <br /> 19<br /> nghệ, ảo thuật giúp các em học sinh thêm hứng khởi trong học tập và rèn luyện <br /> (Có hình ảnh và văn bản ở phần phụ lục)<br /> + Liên kết với Học viện quốc tế Sun ­ A và Công ty Du học Taiyou<br /> Trước khó khăn về  việc làm trong nước của học sinh, sinh viên nhiều  <br /> phụ huynh định hướng cho con em họ đi du học hoặc lao động nước ngoài. Đáp <br /> ứng tình hình đó, nhiều công ty du học thành lập và hoạt động ( trên địa bàn tỉnh  <br /> Hải Dương có hơn 30 công ty du học được cấp phép ). Hàng năm, có hàng chục <br /> công ty du học về  trường tư vấn, giới thiệu. Trên cơ  sở  theo dõi, tìm hiểu, rà  <br /> soát năng lực, thế mạnh, phương thức hoạt động và sự liên kết của công ty với  <br /> các trường đại học, học viện nước ngoài của từng công ty mà tôi quyết định  <br /> hợp tác với một vài công ty uy tín, chất lượng, đảm bảo quyền lợi của du học  <br /> sinh. Ngày 19 tháng 5 năm 2014, tôi hợp tác với Công ty Du học Taiyou với lợi  <br /> thế: Công ty đóng trên địa bàn Thị trấn Nam Sách (Cách trường 300m), Công ty <br /> liên kết với nhiều trường đại học, cao đẳng, trường nghề  và học viện phía <br /> Nhật Bản, Tỷ lệ đỗ visa của học viên đạt gần 100%, Công ty có trụ sở đặt tại <br /> Nhật Bản để  giải quyết các vấn đề  của du học sinh bên Nhật..... Sau khi hợp  <br /> tác, công ty  đã tổ  chức dạy 03 lớp tiếng Nhật (miễn phí) cho học sinh có  <br /> nguyện vọng đi du học, lao động Nhật Bản và học sinh, cựu học sinh đang làm <br /> tại các công ty Nhật Bản  ở  Việt Nam; Công ty tổ  chức cho học sinh đi tham  <br /> quan, trải nghiệm tại Đền thờ  Thầy giáo Chu Văn An; Hàng năm, công ty ủng  <br /> hộ  quỹ  khuyến học của nhà trường, trao học bổng và khen thưởng học sinh  <br /> giỏi, trao quà cho học sinh nghèo gần 10 triệu đồng; Công ty hỗ trợ nhà trường <br /> việc tuyển sinh vào lớp 10 và tham quan, học tập kinh nghiệm của cán bộ, giáo <br /> viên. Đặc biệt, công ty là cầu nối để  trường THPT Nam Sách II liên kết với  <br /> Học viện quốc tế  Sun ­ A (Nhật Bản) và học viện đã  ủng hộ  nhà trường về <br /> nhiều mặt: gửi vào quỹ  khuyến học 30.000 yen; tặng nhà trường 01 máy fax, <br /> phô tô và in màu; năm 2016 trao học bổng du học toàn phần cho học sinh Hứa  <br /> 20<br /> Thị Vân Anh (trị giá 240 triệu VNĐ); năm 2017 trao học bổng du học toàn phần <br /> cho học sinh Vương Thùy Linh (trị giá 240 triệu VNĐ) (Có hình ảnh và văn bản  <br /> ở phần phụ lục)<br /> + Liên kết với Công ty TNHH Việt Nam Toyodenso<br /> Qua thăm dò, khảo sát học sinh và cha mẹ học sinh tôi nhận thấy, khoảng 50%  <br /> học sinh của nhà trường mong muốn đi làm ngay sau khi tốt nghiệp THPT. Để <br /> các em hiểu về công việc sẽ làm, từ đó có sự lựa chọn đúng đắn nghề mà mình <br /> sẽ theo. Tôi tìm hiểu một số công ty về một số lĩnh vực làm việc như may mặc, <br /> giầy da, gốm sứ, điện tử ... thông qua cựu học sinh đang là quản lý, là nhân viên  <br /> của công ty và đặt vấn đề  liên kết với các công ty đó nhằm mục đích đưa các <br /> em đến thăm, tìm hiểu, trải nghiệm tại công ty. Để các em được làm việc trong  <br /> một môi trường tốt, thân thiện, có tính kỷ  luật cao tôi đã đặt vấn đề  liên kết  <br /> với công ty TNHH Việt Nam Toyodenso (Công ty điện tử Nhật Bản, Khu Công <br /> nghiệp   Nam   Sách).   Tháng   6   năm   2014,   Ban   lãnh   đạo   Công   ty   đã   về   thăm  <br /> trường, thỏa thuận, thống nhất một số điều khoản và ký văn bản liên kết (Có <br /> hình  ảnh và văn bản  ở  phần phụ  lục). Kể  từ  khi liên kết, dịp khai giảng năm <br /> học mới công ty tặng nhà trường 01 bộ  máy chiếu; dịp tổng kết năm học công <br /> ty trao học bổng, trao thưởng cho học sinh giỏi và tặng quà học sinh nghèo; <br /> tháng 3 hàng năm công ty cho ô tô đón các em tới thăm, trải nghiệm, ăn trưa tại <br /> công ty; tháng 5 hàng năm công ty chở  máy móc, thiết bị  về  trường sơ  tuyển, <br /> phỏng vấn và tuyển chọn để  tháng 6, sau khi tốt nghiệp, công ty tổ  chức đón  <br /> các em tới làm việc theo danh sách tiến cử của nhà trường.<br /> <br /> 4.2. Giải pháp 2. Xây dựng cơ chế phối hợp, gắn kết giữa nhà trường với <br /> các trường đại học, cao đẳng và công ty, doanh nghiệp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 21<br /> Một trong những yếu tố  quan trọng để  việc liên kết giữ  hai bên nhanh chóng, <br /> hiệu quả, bền chặt chính là phải xây dựng cơ  chế  phối hợp, gắn kết thật hợp <br /> lý, phát huy tối đa thế mạnh của mỗi bên. <br /> + Đối với các trường đại học, cao đẳng: Nhà trường phải xác định đây là <br /> những đối tượng có thể kết nghĩa hoặc liên kết dài lâu bởi có sự liên quan, ràng <br /> buộc, hỗ  trợ  rất lớn từ  cả  hai phía. Trường THPT tạo điều kiện thuận lợi và <br /> giúp trường đại học, cao đẳng tư vấn tuyển sinh, việc này có lợi cho giáo viên  <br /> thêm thông tin và kinh nghiệm tư vấn hướng nghiệp; học sinh được tư  vấn có <br /> thêm thông tin, thêm sự lựa chọn; trường đại học, cao đẳng tuyển được người <br /> học để duy trì và phát triển nhà trường. Trường THPT tổ chức cho học sinh đi <br /> tham quan, trải nghiệm, thực tế mà không mất kinh phí. Trường THPT có kinh <br /> phí do các trường đại học, cao đẳng  ủng hộ  để  khen thưởng, trao học bổng, <br /> tặng quà cho học sinh. Trường THPT được hỗ  trợ, giúp đỡ  về  chuyên môn ­ <br /> điều này rất tốt để  các thầy cô ở  THPT bắt kịp nhanh chóng với phương pháp <br /> dạy học tiên tiến, hiện đại. Trường đại học, cao đẳng đầu tư kinh phí tổ chức  <br /> đưa học sinh tới trường tham quan, học tập, trải nghiệm; có chính sách hỗ  trợ <br /> sinh viên của trường;  ủng hộ  Quỹ  Khuyến học hàng năm để  trao thưởng và <br /> tặng quà...<br />         Chẳng hạn, trường THPT Nam Sách II và trường Đại học Sao Đỏ  đã  ký <br /> biên bản ghi nhớ với một số nội dung chủ yếu như:<br /> * Trường THPT Nam Sách II:<br /> ­ Hàng năm tổ chức tư vấn, giới thiệu học sinh vào học tập tại trường ĐH Sao <br /> Đỏ;<br /> ­ Đăng tải các thông tin về tuyển sinh của trường ĐH Sao Đỏ  trên website nhà  <br /> trường;<br /> ­ Kết hợp và tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ tuyển sinh của trường ĐH Sao  <br /> Đỏ tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh của trường;<br /> 22<br /> ­ Cử giáo viên tham gia các hoạt động học thuật, nghiên cứu của khoa Du lịch & <br /> Ngoại ngữ;....<br /> * Trường ĐH Sao Đỏ:<br /> ­ Hàng năm  tổ  chức tư  vấn,  định hướng nghề  nghiệp cho học sinh trường  <br /> THPT Nam Sách II;<br /> ­ Tạo điều kiện cho học sinh trường THPT Nam Sách II được học tập, rèn  <br /> luyện và phát triển tốt khi trở thành sinh viên của trường ĐH Sao Đỏ;<br /> ­ Cử giảng viên, sinh viên hỗ trợ trường THPT Nam Sách II về xây dựng tour du <br /> lịch cho giáo viên, học sinh; mời giáo viên người nước ngoài về  giao lưu và <br /> giảng dạy; tham gia một số hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao;<br /> ­ Trao học bổng cho học sinh giỏi, tặng quà học sinh nghèo vượt khó cho học  <br /> sinh trường THPT Nam Sách II .....<br /> <br /> + Đối với các công ty, doanh nghiệp: <br /> Mỗi công ty, doanh nghiệp có những mối quan hệ   đặc trưng riêng với nhà <br /> trường. Có công ty quan hệ với nhà trường bởi lãnh đạo công ty có con cháu đã, <br /> đang và sẽ theo học tại trường; Có công ty quan hệ với nhà trường bởi lãnh đạo  <br /> công ty là anh em bè bạn thân tình với lãnh đạo nhà trường hoặc lãnh đạo công <br /> ty là học sinh cũ của lãnh đạo nhà trường; Có công ty quan hệ  với nhà trường  <br /> về  nhân sự, nhân lực, tuyển dụng (Công ty điện tử, công ty may, công ty du  <br /> học...) họ  cần tuyển công nhân là những học sinh tốt nghiệp THPT, họ  cần  <br /> những học sinh tốt nghiệp THPT đi du học nước ngoài... những công ty này rất <br /> cần sự phối hợp, hợp tác cùng với nhà trường, vì thế họ sẵn sàng giúp đỡ, ủng <br /> hộ nhà trường.<br /> Để duy trì và phát triển các mối quan hệ giữa nhà trường với các công ty, doanh <br /> nghiệp, Hiệu trưởng cần làm tốt vai trò đầu mối, tận dụng cơ  hội, tạo điều <br /> kiện thuận lợi nhất và chủ  động tham gia vào các hoạt động của từng đơn vị.  <br /> <br /> 23<br /> Đồng thời, trong quá trình quan hệ cần thực hiện tốt các nguyên tắc huy động <br /> cộng đồng tham gia xây dựng giáo dục, đặc biệt là nguyên tắc lợi ích "Mỗi <br /> hoạt động hợp tác, phối hợp đều phải xuất phát từ  nhu cầu và lợi ích của cả <br /> hai phía":  Công ty tạo điều kiện về  kinh phí (tiền xe ô tô đưa đón, tiền ăn  <br /> trưa…) cho học sinh tới thăm, học tập, trải nghiệm tại công ty;  ủng hộ  Quỹ <br /> Khuyến học hàng năm để trao thưởng và tặng quà. Trường THPT Nam Sách II <br /> giúp công ty, doanh nghiệp trong vấn đề  quảng bá, quảng cáo và tuyển dụng  <br /> nhân lực. Nhà trường tổ  chức thăm dò, phân luồng, tư  vấn, hướng nghiệp học <br /> sinh ngay từ  lớp 10. Đến cuối năm lớp 12, nhà trường cho các em đăng ký <br /> nguyện vọng (ghi rõ sẽ  đi làm  ở  công ty, doanh nghiệp nào), nhà trường tổng <br /> hợp số  liệu, mời từng công ty về sơ  tuyển các em. Sau khi sơ  tuyển xong, các <br /> công ty gửi thư mời tới gia đình các em trúng tuyển và tổ  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2