intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác vận động tài trợ xây dựng cơ sở vật chất tại trường THPT Đô Lương 3

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:110

9
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm tìm ra các giải pháp hữu hiệu, tích cực để công tác vận động tài trợ tăng cường xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường ngày một tốt hơn, tạo ý thức cho mỗi phụ huynh, cá nhân, tổ chức doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp hỗ trợ một cách tự nguyện về vật chất cũng như tinh thần.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác vận động tài trợ xây dựng cơ sở vật chất tại trường THPT Đô Lương 3

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC VẬN ĐỘNG TÀI TRỢ XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT TẠI TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3 LĨNH VỰC: QUẢN LÍ GIÁO DỤC Nhóm tác giả: Nguyễn Thị Minh Lan ĐT: 0982.154.187 Vương Trần Lê ĐT: 091.6668.548 Trần Văn Thắng ĐT: 0985.903.931 NGHỆ AN 2023
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÊN ĐỀ TÀI GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC VẬN ĐỘNG TÀI TRỢ XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT TẠI TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3 LĨNH VỰC: QUẢN LÍ GIÁO DỤC Nhóm tác giả: Vương Trần Lê : Hiệu trưởng ĐT: 091 6668548 Trần Văn Thắng : Phó hiệu trưởng ĐT: 098 5903931 Nguyễn Thị Minh Lan : Kế toán ĐT: 098 2154187 NGHỆ AN 2023
  3. MỤC LỤC TIÊU ĐỀ Trang PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1 1. Lí do chọn đề tài 1 2. Mục đích nghiên cứu 2 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu: 2 4. Giả thuyết khoa học: 2 5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu: 3 6. Phương pháp nghiên cứu 3 7. Những luận điểm cần bảo vệ của đề tài 3 8. Đóng góp mới của đề tài 4 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU: 5 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN : 5 1. Khái niệm xã hội hóa giáo dục . 5 2. Vai trò và ý nghĩa của công tác vận động tài trợ xây dựng cơ sở vật 6 chất xã hội hóa giáo dục. 3. Cơ sở vật chất trường vật chất trường học và vai trò của cơ sở vật chất 6 trường học. 3.1. Các yếu tố của cơ sở vật chất của trường học bao gồm. 7 3.2.Vai trò của cơ sở vật chất trường học. 7 CHƯƠNG 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN : 8 1. Thực trạng chung: 8 2. Thực trạng công tác vận động tài trợ tăng cường xây dựng cơ sở vật chất phục vu công tác dạy học của trường THPT Đô Lương 3. 9 2.1 Về thuận lợi. 9 2.2 Hạn chế . 12 CHƯƠNG 3. CÁC GIẢI PHÁP VÀ KHẢO SÁT SỰ CẤPTHIẾTVÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP TRONG ĐỀ TÀI SKKN 13 1. Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác vận động tài trợ xây dựng cơ sở vật chất tại trường THPT Đô Lương 3. 13
  4. Giải pháp 1: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của nhà trường. 13 Giải pháp 2: Xây dựng kế hoạch và tham mưu với các cấp có thẩm quyền về công tác xây dựng cơ sở vật chất bằng các nguồn tài trợ. 14 Giải pháp 3: Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. 15 Giải pháp 4: Phát huy vai trò của Ban đại diện cha mẹ học sinh và phụ huynh học sinh. 15 Giải pháp 5: Thành lập Ban liên lạc kết nối với các thế hệ cựu học sinh nhà trường. 16 Giải pháp 6: Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường. 16 Giải pháp 7: Xây dựng mối quan hệ với các đơn vị trên địa bàn. 17 Giải pháp 8: Dân chủ, công khai trong quá trình thực hiện và quản lý. 17 Giải pháp 9: Tăng cường kiểm tra, đánh giá công tác xã hội hóa giáo dục. 18 Giải pháp 10: Biểu dương và tri ân những cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp trong công tác vận động tài trợ xây dựng cơ sở vật chất XHHGD. 19 1. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp. 19 2. Kết quả đạt được 23 3. Đánh giá chung về đề tài. 28 4. Bài học kinh nghiệm. 28 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 29 1. Kết luận: 29 2. Kiến nghị: 29 TÀI LIỆU THAM KHẢO 31
  5. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Viết tắt Nguyên nghĩa 1 XHHGD Xã hội hóa giáo dục 2 XHH&GD Xã hội hóa và giáo dục 3 XHH Xã hội hóa 4 THPT Trung học phổ thông
  6. PHẦN I . ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Trong hoạt động quản lý của một nhà trường, bên cạnh quản lý các lĩnh vực chuyên môn và các hoạt động giáo dục, quản lý an ninh nền nếp quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học thì công tác vận động tài trợ xây dựng cơ sở vật chất ở cơ sở giáo dục, sau đây được gọi là công tác Xã hội hóa giáo dục XHHGD của nhà trường có vai trò vô cùng quan trọng. Mối quan hệ biện chứng, sự tương tác qua lại rất đáng kể giữa công XHHGD với chất lượng giáo dục trong nhà trường. Công tác XHHGD dục đóng vai trò như một đòn bẩy, hỗ trợ cho hoạt động giáo dục của nhà trường. Bởi vì một nhà trường, nếu làm tốt công tác vận động, kêu gọi tài trợ XHHGD tốt thì trang thiết bị cơ sở vât chất phục vụ cho công tác dạy và học được đảm bảo, trên cơ sở đó, chất lượng giáo dục nhà trường sẽ được nâng cao và ngược lại. Hơn nữa khi chất lượng giáo dục được nâng cao, học sinh và giáo viên đạt được nhiều thành tích nổi trội trong dạy và học thì việc kêu gọi đầu tư tiền, vật chất từ phụ huynh, từ các mạnh thường quân, huy động các dự án từ các chủ đầu tư bên ngoài sẽ rất thuận lợi. Kể từ sau khi Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 ra đời, xã hội hóa giáo dục trong những năm qua đã góp phần nâng tỷ lệ huy động trẻ, học sinh trong độ tuổi tới lớp, phổ cập giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển loại hình trường, lớp, chương trình chất lượng cao đáp ứng nhu cầu học tập của người dân, giảm gánh nặng đáng kể cho ngân sách. Chủ trương xã hội hóa giáo dục đã tạo điều kiện thu hút các nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước cho phát triển giáo dục. Đặc biệt từ năm học 2022- 2023 trở đi, khi chương trình giáo dục 2018 được thực hiện ở bậc học trung học phổ thông với những yêu cầu bắt buộc phải có sự tương thích giữa cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới thì công tác xã hội hóa giáo dục lại đặc biệt quan trọng, đòi hỏi các nhà quản lý phải có tư duy đổi mới, làm tốt công tác này thì mới đảm bảo cho chất lượng giáo dục ở một cơ sở giáo dục được nâng cao.Để cơ sở vật chất được nâng cao, trường lớp khang trang hơn đáp ứng được mục tiêu dạy học, bên cạnh sự đầu tư của nhà nước rất cần sự đóng góp đầu tư của nhân dân và phụ huynh học sinh, dựa vào sức mạnh của cộng đồng, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân trong và ngoài địa phương . Định hướng chung của công tác vận động tài trợ xây dựng cơ sở vật chất là làm cho giáo dục trở thành của xã hội, hay nói cách khác là huy động toàn xã hội tham gia làm giáo dục, động viên các tầng lớp nhân dân góp sức xây dựng nền giáo dục quốc dân dưới sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước, tổ chức Đảng các cấp chính quyền, đoàn thể nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội - kinh tế, các gia đình và cá nhân đều có trách nhiệm tích cực góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục, đóng góp trí tuệ, nhân lực, vật lực cho giáo dục; kết hợp giáo dục nhà trường, giáo dục gia đình và giáo dục xã hội; Tạo nên môi trường giáo dục lành mạnh mọi nơi, trong từng cộng đồng, từng tập thể.
  7. Không phải lúc nào vận động kêu gọi ủng hộ cũng luôn suôn sẻ, thuận lợi; thực tế còn gặp rất nhiều khó khăn, phụ huynh, học sinh của rường THPT Đô Lương 3, thuộc 11 xã thuần nông, đời sống thu nhập thấp điều kiện hoàn cảnh khác nhau, trên địa bàn còn ít các doanh nghiệp, chưa có các khu công nghiệp lớn. Chính vì thế, người hiệu trưởng cần phải nghiên cứu học hỏi kinh nghiệm ở các trường trong tỉnh ngoài tỉnh thành và địa phương khác để tìm phương án tối ưu phụ hợp với điều kiện và hoàn cảnh ở tại trường mình. Xuất phát từ lý do trên với mong muốn tìm ra giải pháp hữu hiệu, tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác vận động kêu gọi tài trợ xã hội hóa giáo dục tăng cường cơ sở vật chất xây dựng, mua sắm trang thiết bị, phục vụ dạy học được tốt hơn nhóm chúng tôi lựa chọn đề tài nghiên cứu “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác vận động tài trợ xây dựng cơ sở vật chất tại trường THPT Đô Lương 3”. Chúng tôi tin rằng những chia sẻ của chúng tôi qua một số kinh nghiệm quý báu và những thành quả thiết thực trong công tác vận động tài trợ xây dựng cơ sở vật chất sẽ là cơ sở để khích lệ, nhân rộng mô hình tới các trường bạn. 2. Mục đích nghiên cứu: Chia sẻ những kinh nghiệm, tìm ra các giải pháp hữu hiệu, tích cực để công tác vận động tài trợ tăng cường xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường ngày một tốt hơn, tạo ý thức cho mỗi phụ huynh, cá nhân, tổ chức doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp hỗ trợ một cách tự nguyện về vật chất cũng như tinh thần. Nhằm đưa trường THPT Đô Lương 3 ngày càng phát triển, khang trang đáp ứng yêu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh có chất lượng giáo dục toàn diện. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu. 3.1. Khách thể nghiên cứu . Nghiên cứu hiệu quả công tác vận động tài trợ xây dựng cơ sở vật chất mua sắm thiết bị đồ dùng dạy học tại các cơ sở giáo dục trong và ngoài tỉnh, các địa phương khác trong thời gian qua. Nghiên cứu hệ thống các văn bản hướng dẫn của các cấp ban ngành, nhằm nâng cao hiệu quả công tác vận động tài trợ xây dựng cơ sở vật chất của trường THPT Đô Lương 3 trong năm học này và các năm tiếp theo. 3.2. Đối tượng nghiên cứu. Nghiên cứu quy trình, các giải pháp tổ chức thực hiện của trường THPT Đô Lương 3. 4. Giả thuyết khoa học. Đề tài tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của công tác công tác vận động tài trợ XHHGD, qua đó để đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác vận động tài trợ xã hội hóa. Thời gian nghiên cứu từ tháng 8 năm học 2019 -2020 đến tháng 4 năm học 2022-2023 .
  8. 5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu. 5.1. Nhiệm vụ nghiên cứu. Nghiên cứu các tài liệu về chủ trương đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và của Ngành về công tác vận động tài trợ xã hội hóa giáo dục. Nghiên cứu kĩ các văn bản về công tác XHHGD, xây dựng trường chuẩn Quốc gia được Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT và UBND huyện ban hành. Tập trung chủ yếu vào các văn bản sau: Thông tư 16/2018/TT-BGD ĐT ngày 03/8/2018 quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Công văn số 9337/UBND.VX ngày 07/09/2018 của UBND tỉnh Nghệ An về việc triển khai thực hiện Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03/08/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Công văn số 2354/SGDĐT -KHTC ngày 10/12/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An về việc hướng dẫn thực hiện Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03/08/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh Nghiên cứu hiệu quả thực tế của công tác vận động tài trợ xã hội hóa tại các cơ sở giáo dục. 5.2. Phạm vi nghiên cứu; Nghiên cứu phân tích, quy trình vận hành công tác vận động tài trợ XHHGD tại trườngTHPT Đô Lương 3 và các đơn vị khác trong địa bàn huyện ( THPT Đô Lương 1,2,4) các trường ngoài huyện ( THPT Tân Kỳ , THPT Nghi Lộc , THPT Yên Thành). 6. Phương pháp nghiên cứu. Phương pháp quan sát, khảo sát thực tế Phương pháp nghiên cứu tài liệu, tham mưu Phương pháp nghiên cứu thu thập thông tin, Phương pháp nghiên cứu xây dựng kế hoạch Phương pháp thống kê, so sánh, đối chiếu. 7. Những luận điểm cần bảo vệ của đề tài. Đề tài nhằm nâng cao chất lượng công tác vận động tài trợ tăng cường xây dựng cơ sở vật chất XHHGD ở trường THPT Đô Lương 3, giúp nhà trường từng bước khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất, giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục học tập, các em học sinh khá giỏi biết vươn lên hơn nữa trong học tập để dành kết quả cao hơn.Tuyên truyền phổ biến rộng rãi để các bậc phụ huynh, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, các cựu học sinh hiểu được tầm quan trọng của công tác vận động tài trợ tăng cường cơ sở vật chất XHHGD,
  9. trong công tác giáo dục, từ đó có nhiều ủng hộ, đóng góp hơn cho nhà trường và thấy được rằng giáo dục là trách nhiệm của toàn xã hội. 8. Đóng góp mới của đề tài. Nghiên cứu, kế thừa những kinh nghiệm của năm học trước với giải pháp tăng cường công tác vận động tài trợ cho giáo dục trên địa bàn trường THPT Đô Lương 3 qua đó đưa ra những giải pháp có tính hệ thống nhằm áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả cao như: Tham mưu với các cấp lãnh đạo đã bám sát kế hoạch, đặc biệt làm tốt khâu bảo quản cơ sở vật chất tạo được uy tín trong nhân dân và các nhà đầu tư cụ thể là thời gian hoàn thành dự kiến cho việc xây dựng và mua sắm trang thiết bị dảm bảo tính bền vững, lâu dài, tránh lạc hậu. . Đề tài đề xuất vai trò của người lãnh đạo trong công tác điều hành quản lý các bộ phận cá tổ chức thực hiện các hoạt động vận động và sử dụng nguồn lực tài trợ XHH vào việc nâng cao hiệu quả công tác vận động tài trợ xây dựng cơ sở vật chất tại trường THPT Đô Lương 3.
  10. PHẦN II : NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN 1. Khái niệm xã hội hóa giáo dục . Xã hội hóa giáo dục là vận động toàn xã hội tham gia vào sự nghiệp giáo dục, nhằm phát huy truyền thống hiếu học và tiềm năng con người trong quá trình xây dựng nền giáo dục hiện đại dưới sự quản lý của Nhà nước để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nâng cao mức hưởng thụ giáo dục của nhân dân. Trong công tác Xã hội hóa giáo dục hiện nay đang được quan tâm rất nhiều của Đảng, nhà nước và các cơ sở giáo dục vì vậy có nhiều nhà quản lý, tổ chức nghiên cứu, tiêu biểu như: Tác giả Phạm Minh Hạc trong cuốn “Xã hội hóa công tác giáo dục” xuất bản năm 1997 đã cung cấp nhiều thông tin cần thiết và bổ ích cho các cấp quản lý, các tổ chức và đoàn thể, nhà trường, gia đình về mục đích, ý nghĩa, nội dung hoạt động, phương thức tiến hành công tác quản lý và những kinh nghiệm để nâng cao chất lượng XHH công tác giáo dục. Trong đó tác giả khẳng định: “Xã hội hóa công tác giáo dục là một tư tưởng chiến lược, một bộ phận của đường lối giáo dục, một con đường phát triển giáo dục nước ta”. Trong cuốn “Giáo dục Việt Nam trước ngưỡng cửa của thế kỷ XXI”, tác giả Phạm Minh Hạc một lần nữa khẳng định: “Sự nghiệp giáo dục không phải chỉ là của Nhà nước, mà là của toàn xã hội, mọi người cùng làm giáo dục, Nhà nước và xã hội, Trung ương và địa phương cùng làm giáo dục, tạo nên một cao trào tập trung trong toàn dân”. Tác giả Phạm Tất Dong trong cuốn “Xã hội hóa công tác giáo dục” đã làm rõ khái niệm xã hội hóa công tác giáo dục và coi XHHGD là một khái niệm đã vận động trong thực tiễn đấu tranh cách mạng ở Việt Nam, qua mỗi giai đoạn khái niệm đó lại được phát triển thêm, nội hàm phong phú hơn. “Xã hội hóa công tác giáo dục – nhận thức và hành động” do Viện khoa học giáo dục Việt Nam xuất bản năm 1999. Nội dung tài liệu cụ thể hóa và hoàn thiện những quan niệm cơ bản mà mọi người cần biết về XHH&GD, đồng thời chỉ ra vai trò và trách nhiệm của từng lực lượng trong XHH công tác giáo dục, những nét chính về cách tiến hành XHH công tác giáo dục ở địa phương và trường học. Trong cuốn “XHH&GD nhìn từ góc độ pháp luật” của Tiến sĩ Lê Quốc Hùng (2004) đã chỉ ra những hạn chế trong quản lý nhà nước về công tác XHH&GD, đồng thời chỉ ra những giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động này. Nhìn chung, hoạt động XHH&GD đã được nghiên cứu trên nhiều phương diện, cả về lý luận lẫn thực tiễn ở nước ta. Tuy nhiên, các vấn đề liên quan đến XHH&GD (Công tác quản lý, giải pháp thực hiện, phạm vi hoạt động,...) ở từng địa phương vẫn luôn có những đặc điểm riêng biệt. Vì thế, nghiên cứu XHH&GD gắn liền với thực tiễn giáo dục của địa phương sẽ mang đến hiệu quả nhất định góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giáo dục ở địa phương.
  11. 2. Vai trò và ý nghĩa của công tác vận động tài trợ xây dựng cơ sở vật chất xã hội hóa giáo dục. Vận động tài trợ tăng cường xây dựng cơ sở vật chất xã hội hóa giáo dục là quá trình nâng cao vai trò định hướng, chỉ đạo, quản lý và đầu tư ngày càng tăng của Nhà nước cho quá trình phát triển sự nghiệp giáo dục. Nhà nước và nhân dân cùng làm giáo dục, nhưng trong đó Nhà nước giữ vai trò chủ đạo để huy động sự đóng góp về trí lực, nhân lực, vật lực, tài lực của xã hội phát triển sự nghiệp giáo dục. Vận động tài trợ xã hội hóa giáo dục XHHGD là một trong những giải pháp nhằm huy động sức mạnh toàn dân, tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân xây dựng thêm các phòng học bộ môn, phòng chức năng, mua sắm thêm các thiết bị, dụng cụ, hóa chất cho các phòng thực hành Vật lý, Hóa học, Sinh học…cơ bản đảm bảo theo danh mục tối thiểu quy định phục vụ cho thí nghiệm thực hành những bài học theo chương trình GDPT. Mặc dù đã được sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức như UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, UBND huyện, nhưng nguồn kinh phí để trang bị cơ sở vật chất và thiết bị dạy học vẫn là bài toán khó cho các nhà trường. Để đạt được trường chuẩn Quốc gia thì tiêu chí xây dựng cơ sở vật chất và thiết bị dạy học cần phải đảm bảo, vì vậy công tác vận động tài trợ xây dựng cơ sở vật chất XHHGD có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Sự hỗ trợ đó góp phần tích cực, có hiệu quả vào việc xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học, thư viện, mua sắm các thiết bị hiện đại phục vụ đổi mới phương pháp dạy và học, giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Có thể nói công tác vận động tài trợ XHHGD đã góp phần tạo ra được phong trào học tập tương đối sâu rộng trong nhân dân bước đầu hình thành xã hội hóa học tập; tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp đối với sự nghiệp giáo dục; nâng cao ý thức trách nhiệm và sự tham gia của toàn dân đối với giáo dục nhằm phục vụ tốt hơn việc học tập của toàn dân. Những năm tới, để góp phần đẩy mạnh công tác vận động tài trợ tăng cường cơ sở vật chất XHHGD có hiệu quả, trước hết cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trong toàn xã hội trên thông tin đại chúng về chủ trương đường lối của Đảng và nhà nước. Công tác tuyên truyền này cần làm thường xuyên, sinh động, đa dạng và có hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, cơ quan, xí nghiệp, sinh hoạt đoàn thể, thôn xóm và tổ dân phố, v.v. từ đó tạo nên sự đồng thuận sâu sắc và ý thức trách nhiệm của mỗi người dân và cộng đồng xã hội trong việc chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục. Tăng cường vận động và tuyên truyền ở các doanh nghiệp lớn, các nhà hảo tâm đồng hành cùng nhà trường. 3. Cơ sở vật chất trường vật chất trường học và vai trò của cơ sở vật chất trường học. 3.1. Các yếu tố của cơ sở vật chất của trường học bao gồm.
  12. Kết cấu và kiến trúc của tòa nhà và phòng học: Một tòa nhà trường học cần được thiết kế sao cho phù hợp với số lượng học sinh, các hoạt động giảng dạy và cơ sở vật chất khác như thư viện, phòng thể dục, phòng máy tính, phòng thực hành Lý , Hóa, Sinh, phòng bộ môn vv. Thiết bị và trang thiết bị học tập: Trường học cần phải có đủ số lượng bàn ghế, bảng, màn hình tương tác thông minh, máy chiếu, tủ sạch, máy tính và kết nối internet, hệ thống âm thanh hộ trợ giảng dạy, để học sinh và giáo viên có thể sử dụng trong quá trình giảng dạy và học tập. Vệ sinh và an toàn: Trường học cần đảm bảo vệ sinh và an toàn trong khu vực trường học, bao gồm các dịch vụ vệ sinh, khử trùng và các biện pháp phòng chống đám đông, đặc biệt là trong mùa dịch bệnh. Nếu cơ sở vật chất của trường học không đáp ứng được các yêu cầu cơ bản, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục mà học sinh nhận được. Đối với học sinh, một môi trường học tập tốt sẽ có tác động tích cực đến tinh thần học tập, khả năng tập trung và sự tò mò và sáng tạo. Đối với giáo viên, một môi trường học tập tốt sẽ giúp họ dễ dàng hơn trong việc giảng dạy và tạo ra các hoạt động học tập thú vị và hiệu quả. Tóm lại, cơ sở vật chất của trường học có ảnh hưởng rất quan trọng đến chất lượng giáo dục mà học sinh nhận được. Vì vậy, các đơn vị trường học cần có đầy đủ thiết bị phục vu cho nhu cầu giảng dạy và học tâp của giáo viên và học sinh để nâng cao chất lượng học tập tốt cho học sinh. 3.2.Vai trò của cơ sở vật chất trường học. Cơ sở vật chất được hiểu là tất cả các phương tiện được sử dụng cho mục đích giảng dạy, học tập và các hoạt động khác liên quan đến bồi dưỡng, đào tạo tại trường nhằm giúp giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy và học sinh nâng cao khả năng tiếp thu, lĩnh hội, trải nghiệm kiến thức, đồng thời rèn luyện và hoàn thiện các kỹ năng cần thiết trong quá trình học tập tại trường. Được học tập trong một môi trường có cơ sở vật chất khang trang mang ý nghĩa khá lớn đối với các em học sinh. Các em sẽ quen dần với môi trường hiện đại, tiêu chuẩn và chất lượng cao. Từ đó, sự kỳ vọng về chất lượng cuộc sống cũng như công việc sẽ được nâng lên theo thời gian. Nhờ vậy, khi trưởng thành, cho dù làm việc trong bất cứ lĩnh vực nào, với vai trò gì, các em sẽ có những tiêu chuẩn nhất định với bản thân, tạo động lực phát triển năng lực một cách mạnh mẽ. Cơ sở vật chất – kỹ thuật bao gồm từ việc xây dựng trường lớp, không gian trường học được tính toán kỹ lưỡng đến các trang thiết bị hiện đại phục vụ trong quá trình học tập và giảng dạy. Đây cũng chính là đặc trưng quan trọng của một ngôi trường hiện đại. Cơ sở vật chất kỹ thuật trước tiên phải tạo ra không gian học tập và sinh hoạt thoải mái. Điều này có nghĩa là các tiêu chuẩn về nhiệt độ, vệ sinh không khí, ánh sáng và âm thanh đều phải được đảm bảo. Ngoài ra, từng vật dụng như bàn ghế, tủ đồ, bảng, dụng cụ học tập,.. Cũng phải đảm bảo về mặt kích thước để phù hợp với tầm nhìn và vóc dáng Học sinh ở từng lứa tuổi.
  13. CHƯƠNG 2. CƠ SỞ THỰC TIỀN 1. Thực trạng chung: Mỗi tổ chức trong nhà trường đều có chức năng, nhiệm vụ riêng, nhưng có chung một mục tiêu phấn đấu đó là xây dựng và phát triển nhà trường ngày càng lớn mạnh. Người quản lý phải biết phối kết hợp chặt chẽ phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, đồng thời người quản lý phải xây dựng mối quan hệ giữa các tổ chức đoàn thể, các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp cùng nhau nâng cao chất lượng không ngừng phát triển của nhà trường. Các văn bản chỉ đạo của cấp trên nói chung và các văn bản chỉ đạo về công tác vận động tài trợ tăng cường cơ sở vật chất của các ngành các cấp đều được Hiệu trưởng tuyên truyền, quán triệt đầy đủ đến cán bộ giáo viên và học sinh để mọi người nắm bắt, thấm nhuần, chia sẻ. Trên cơ sở đó, nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch để thực hiện một cách bài bản, khoa học và nhận được sự ủng hộ đồng tình của cán bộ giáo viên và học sinh nhà trường. Trong ba năm qua dưới sự chỉ đạo sâu sát của Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An, sự hậu thuẫn mạnh mẽ, tích cực của lãnh đạo các Huyện Thành thị, cơ sở vật chất của các trường THPT trên toàn tỉnh Nghệ An đã có sự chuyển biến rõ rệt. Nhìn tổng thể, cảnh quan các nhà trường khang trang sạch đẹp, quy hoạch kết cấu hạ tầng thay đổi hợp lý, khuôn viên rộng rãi, thoáng đãng hơn, mô phạm hơn. Lãnh đạo các nhà trường đã quan tâm tới công tác vận động tài trợ xã hội hóa tăng cường xây dựng cơ sỏ vật chất XHHGD một cách sáng tạo và rất thiết thực nên cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của các nhà trường đã tăng cường hợp lý. Nhóm tác giả chúng tôi đã được đi nhiều tỉnh thành quan sát, nghiên cứu đồng bộ và nhận thấy rằng, ít có địa phương nào mà tiến độ đổi mới cơ sở vật chất các trường THPT nhanh, mạnh, quyết liệt và hợp lý như ở Nghệ An, trong vòng 10 năm từ 2013 đến 2023, bộ mặt các trường THPT trên toàn tỉnh đã thay đổi rõ nét, do đó chất lượng giảng dạy đã nâng cao rõ rệt. Đô Lương là một Huyện có địa bàn rộng, toàn Huyện hiện tại có 4 trường THPT công lập Đô Lương 1,2,3,4 THPT Duy Tân, có 3 cấp học từ Mầm non, Tiểu học đến THCS được các cấp ủy Đảng, lãnh đạo địa phương đều quan tâm đến phát triển giáo dục. Trong những năm qua các trường đều quan tâm phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị phuc vụ dạy học, giáo dục. Tuy nhiên chưa tạo được tính đồng bộ trong việc xây dựng hệ thống cơ vật chất, nguyên nhân chính là nguồn kinh phí còn eo hẹp, sự vướng mắc về cơ chế, tính đồng bộ trong các giải pháp vận động xây dựng của từng nhà trường, 2. Thực trạng công tác vận động tài trợ tăng cường xây dựng cơ sở vật chất phục vu công tác dạy học của trường THPT Đô Lương 3. 2.1 Về thuận lợi.
  14. Trường THPT Đô Lương 3 đóng trên địa bàn vùng hạ huyện Đô Lương nơi có điều kiện kinh tế đang trên đà phát triển thuận lợi cho công tác vận động xã hội hóa và giáo dục. Trường có bề dày truyền thống 45 năm, có đội ngũ học sinh trưởng thành công tác trong nhiều lĩnh vực, có tâm huyết hướng về xây dựng vun đáp truyền thống xây dựng nhà trường. Hệ thống chính quyền địa phương luôn quan tâm giúp đỡ nhà trường trên các mặt, đặc biệt là việc tạo điều kiện phát triển cơ sở vật chất của nhà trường. Có tập thể sư phạm nhà trường luôn đoàn kết gắn bó đồng lòng, ủng hộ và tích cực trong thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, ngành, trong đó có việc tham gia công tác vận động xã hội hóa giáo dục. Về phía lãnh đạo nhà trường: Đã vận dụng khá tốt các nguồn lực về ngân sách, kết hợp tài trợ của phụ huynh, cựu học sinh và các mạnh thường quân, tăng cường cơ sở vật chất hằng năm cho nhà trường được thể hiện qua số liệu cụ thể: (Tóm tắt kết quả đạt được cuộc vận động đóng góp, tài trợ CSVC, hoạt động nhà trường...) Tổng số tiền XHH Tổng số tiền vận Chi hoạt động nhà trường từ ngân sáchUBND động XHH từ phụ Năm học Mua sắm thiết Xây dựng, Huyện huynh, cựu học bị dạy học tu sửa cơ sở vật chất sinh, các TC 2019 - 2020 1.100.000.000 882.190.000 427.870.000 1.550.445.000 2020 - 2021 1.450.000.000 999.865.000 199.865.000 2.250.000.000 2021 - 2022 2.500.000.000 882.450.000 382.450.000 3.000.000.000 2022 - 2023 1.085.000 Về khuôn viên đất đai, văn phòng, phòng làm việc, phòng học, các phòng chức năng và các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động ... (nhà xe, cổng, tường rào, sân vườn, bồn hoa cây cảnh…), hệ thống kỹ thuật hạ tầng (hệ thống cấp điện, chiếu sáng, hệ thống cấp nước, hệ thống điện thoại, đường truyền internet…).Trang thiết bi:̣ thiết bị dạy học, thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập ở tại lớp, phòng thí nghiệm, TDTT, STEM, và các thiết bị khác. (Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, sách tham khảo, tranh, ảnh, phương tiện nghe nhìn, các vật tự nhiên và thiết bị kỹ thuật được đưa vào phục vụ dạy - học) nhà học nhà làm việc và các công trình phụ trợ; TT Tên khối công trình ĐVT Số lượng Năm thực hiện Chất lượng Tổng diện tích đất 27.444 m2 thửa đất số 613 tờ bản đồ số 10 cấp ngày 19/12/2013 1 Khối hành chính quản trị
  15. TT Tên khối công trình ĐVT Số lượng Năm thực hiện Chất lượng - Phòng Hiệu trưởng Phòng 01 2019 Tốt -Phòng Phó hiệu trưởng Phòng 01 2019 Tốt - Văn phòng - KT - TV Phòng 01 2019 Tốt - Phòng bảo vệ Nhà 01 2020 Nhà cấp 4 - Khu vệ sinh cán bộ, giáo Nhà 02 2020 Tốt viên - Khu để xe CB, giáo viên Nhà 01 2020 Tốt 2 Khối phòng học tập - Phòng học Nhà 04 2018-2021 Nhà kiên cố - Phòng học bộ môn Phòng 39 Tốt 3 Khối phòng hỗ trợ học tập - Thư viện chính Phòng 01 Tầng 1 nhà 2 tầng Tốt - Thư viện xanh sân trường Căn 02 2022 Tốt - Phòng thiết bị giáo dục Phòng 03 Nhà đa chức năng . Kiên cố - Phòng tư vấn học đường Phòng 01 Nhà cấp 4 - Phòng truyền thống Nhà 01 2022 Tốt - Phòng Đoàn TN Phòng 01 2019 Tốt 4 Khối phụ trợ - Phòng họp Phòng 01 2019 Kiên cố - Phòng các tổ chuyên môn Phòng 04 2019 Kiên cố - Phòng y tế trường học Nhà 01 2014 Nhà cấp 4 - Nhà kho Nhà 01 2014 Nhà kiên cố - Khu để xe học sinh Nhà 02 2016,2022 Nhà vòm tôn - Khu vệ sinh học sinh Nhà 02 2020 Kiên cố - Cổng trường 2022 Đẹp - Hàng rào Kiên cố 5 Khu sân chơi, thể dục thể thao, ao cá
  16. TT Tên khối công trình ĐVT Số lượng Năm thực hiện Chất lượng - Sân chung Sân cỏ có đường chạy thể dục, sân bóng chuyền - Sân thể dục thể thao Sân Cầu lông, bóng chuyền bóng rổ 6 Khối phục vụ sinh hoạt - Nhà bếp Nhà 01 2010 Nhà cấp 4 - Kho bếp Nhà 01 2010 Nhà cấp 4 - Nhà ăn Nhà 01 2010 Nhà cấp 4 7 Hạ tầng kỹ thuật - Hệ thống cấp nước sạch 01 2022 Tốt - Hệ thống cấp điện Trạm biến áp cấp điện xây dựng năm 2021 - Hệ thống PCCC Bộ 26 2019, 2022 Tốt - Hạ tầng CNTT, liên lạc Gói 6 Tốt - Khu thu gom rác thải Hố 01 2021, 2022 Tốt 8 Thiết bị dạy học - Thiết bị dạy học theo quy định Tốt - đầy đủ - Phòng thực hành bộ môn Lý - Hóa- Sinh - Tin - STEM Tốt - đầy đủ 2.2 Hạn chế . Công tác tuyên truyền, quán triệt của Ban lãnh đạo trường còn có lúc chưa sâu sát và quyết liệt. Nhận thức của một ít giáo viên, một bộ phận nhỏ phụ huynh còn nặng tư duy bao cấp còn cho rằng lãnh đạo phải lo tất cả, nên có phần ảnh hưởng đến công tác vận động tài trợ giáo dục còn có khó khăn. CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP VÀ KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA GIẢI PHÁP TRONG ĐỀ TÀI SKKN. 1. Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác vận động tài trợ xây dựng cơ sở vật chất tại trường THPT Đô Lương 3. Giải pháp 1: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của nhà trường. Phải rà soát khảo sát tầm nhìn chiến lược lâu dài xác định đúng hướng công việc để kịp thời triển khai, cụ thể hóa nội dung các Nghị quyết, văn bản chỉ đạo của các cấp quản lý trong toàn ngành. Tham mưu, ban hành văn bản chỉ đạo về
  17. thực hiện kế hoạch vận động tài trợ xây dựng cơ sở vật chất XHHGD và coi việc này cũng là nhiệm vụ quan trọng của năm học; Việc huy động nguồn tài chính và hiện vật ủng hộ từ nguồn tài trợ nhà trường hằng năm là một công việc thật sự khó khăn, rất dễ thực hiện sai, nhất là đối với một cơ sở giáo dục nằm trên địa bàn dân cư vừa khó khăn lại vừa phức tạp phụ huynh có con theo học tại trường đều là làm ruộng vùng thuần nông của huyện Đô Lương đời sống kinh tế thu nhập còn thấp. Để làm tốt công tác này Hiệu trưởng, cùng tập thể nhà trường tìm hiểu các văn bản chỉ đạo mạnh dạnh đúc rút kinh nghiệm của các năm qua từ đó xây dựng kế hoạch, tìm những giải pháp để nâng cao hiệu quả của việc vận động tài trợ giáo dục XHHGD của năm học tiếp theo đạt kết quả . Một trong những giải pháp đó rất quan trọng là nâng cao tầm nhận thức và trách nhiệm cho Ban chấp hành Hội cha mẹ học sinh, giáo viên chủ nhiệm các lớp. Khi Ban chấp hành hội cha mẹ học sinh, giáo viên chủ nhiệm thấu được tình hình nhà trường, chia sẻ được với lãnh đạo những khó khăn chung của trường, nhiều giáo viên đã không quản ngại thuyết phục phụ huynh có điều kiện kinh tế khá giá ủng hộ nhà trường, chia sẻ với những gia đình khó khăn khác. Cho nên hằng năm, có phụ huynh ủng hộ hàng triệu đồng, có phụ huynh ủng hộ vài trăm nghìn nhưng có phụ huynh không thể có điều kiện ủng hộ, nhà trường vẫn đảm bảo quyền lợi của các em như nhau, không phân biệt đối xử. Bên cạnh đó, việc làm công tác tư tưởng đối với một số cá nhân ở một vài khu vực nhạy cảm, luôn kêu gọi các phụ huynh khác phản đối lại chủ trương của ngành về tài trợ giáo dục. Hiệu trưởng, ban giám hiệu và tổ tư vấn đã phải hết sức mềm dẻo, chân tình, chuyển tải đầy đủ chủ trương của nhà nước, sự minh bạch trong việc sử dụng tài chính nhà trường nói chung và sử dụng nguồn tài trợ giáo dục nói riêng để họ thông hiểu hơn, có thể ủng hộ ít, thậm chí không ủng hộ nhưng không đứng ra kêu gọi phụ huynh khác chống lại chủ trương chung của ngành và của nhà trường. Ngoài ra, việc vận động các mạnh thường quân, đặc biệt là cựu học sinh của trường cũng được nhà trường chú trọng. Hằng năm, các ngày lễ, các ngày kỷ niệm ra trường của cựu học sinh, các món quà là hiện vật của học sinh tự nguyện tặng trường đều được nhà trường tư vấn hợp lý như: Máy vi tính, máy chiếu, ti vi phục vụ học sinh, máy điều hòa ở các phòng chức năng, khung rèm, khánh tiết, cây xanh, tượng đá, cọc đèn, cổng trường, tiền mặt…. đều được ghi chép, đưa vào sổ vàng quản lý tài chính, tài sản, vinh danh trên các phương tiện thông tin đại chúng, các bảng tin, phòng truyền thống của trường. Phân công cán bộ phụ trách công tác vận động tài trợ xây dựng cơ sở vật chất mua săm thiết bị phục vụ dạy học XHHGD, luôn tích cực kêu gọi. Với sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và kết nối với nhà trường tạo được sự gắn kết chặt chẽ. Tích cực tham mưu các cơ quan, các cấp có thẩm quyền, các tổ chức từ thiện, cá nhân có lòng hảo tâm hỗ trợ trường xây dựng cơ sở vật chất: xây dựng
  18. phòng học, hỗ trợ kinh phí, sách vở, các suất quà, ... cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hướng dẫn giáo viên, nhân viên rà soát số lượng, đánh giá chất lượng, kịp thời tham mưu bổ sung tài liệu, thiết bị đảm bảo đáp ứng yêu cầu dạy và học. Lãnh đạo nhà trường chú trọng xây dựng kế hoạch vận động tài trợ để xây dựng cơ sở vật chất XHHGD và triển khai thực hiện tới 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên tạo sự đồng thuận cao trong đội ngũ, động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên phát huy tinh thần trách nhiệm, cán bộ quản lý đi đầu, gương mẫu. Kịp thời tham mưu cho các cấp quản lý, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục phù hợp, sát thực tế. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm tranh thủ sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần để cải tạo, mua sắm các đồ dùng, thiết bị,... Đây phải được coi là giải pháp quan trọng có tính chiến lược, tư tưởng thông suốt thì mọi vấn đề sẽ được giải quyết tận gốc. Giải pháp 2: Xây dựng kế hoạch và tham mưu với các cấp có thẩm quyền về công tác xây dựng cơ sở vật chất bằng các nguồn tài trợ. Thực hiện các chỉ thị, Thông tư, Nghị quyết, hướng dẫn…của các cấp có liên quan về công tác vận động tài trợ xây dựng cơ sở vật chất XHHGD Tiến hành phân tích, đánh giá thực trạng (điểm mạnh, điểm yếu, nguồn lực), dự đoán chiều hướng phát triển về các mục tiêu của nhà trường. Xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể về mục tiêu, chỉ tiêu cần đạt; các điều kiện cần thiết cho việc xây dựng, bổ sung, mua sắm cơ sở vật chất (về nguồn tài chính, nhân lực, phương tiện...).được niêm yết công khai với nhiều hình thức. Tổ chức sơ kết, tổng kết nhằm đánh giá hiệu quả công tác vận động tài trợ xây dựng cơ sở vật chất XHHGD quyết tâm thực hiện việc xây dựng chiến lược cũng như việc thực hiện chiến lược huy động tham gia của cha mẹ học sinh, các nhà hảo tâm, cựu học sinh và các doanh nghiệp vào công tác vận động tài trợ xây dựng cơ sở vật chất XHHGD. Tham mưu với các cấp có thẩm quyền ( Sở Giáo dục&Đào tạo Nghệ an, Huyện Đô Lương) về kế hoạch của nhà trường theo từng năm học. Giải pháp 3: Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. Hiện vẫn còn tình trạng chưa hiểu đúng và làm đúng pháp luật về xã hội hóa trong giáo dục, dẫn tới cách thức triển khai không phù hợp khi kêu gọi tài trợ xã hội hóa XHHGD, không để tình trạng lạm thu khi kêu gọi xã hội hóa, tài trợ ở một số cơ sở giáo dục. Công tác tuyên truyền giúp phụ huynh học sinh, các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp…hiểu được các nội dung, mục đích về công tác xã hội hóa, nhận thức sâu sắc hơn về XHHGD có vai trò rất quan trọng, hướng phát triển có tính chiến lược lâu dài của Đảng, qua đó điều chỉnh được các nhận thức
  19. lệch lạc, phiến diện và sai lầm về công tác vận động tài trợ xây dựng cơ sở vật chất XHHGD vì vậy cần làm tốt một số việc sau: Xây dựng nội dung, hình thức tuyên truyền như niêm yết công khai, gửi email cá nhân các văn bản chỉ đạo của cấp trên về vận động tài trợ xây dựng cơ sở vật chất XHHGD để cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường biết; thông báo kết quả đạt được và kế hoạch vận động tài trợ xây dựng cơ sở vật chất XHHGD của năm trong các cuộc họp cấp ủy, cơ quan, chi bộ, Ban đại diện cha mẹ học sinh, các kì họp phụ huynh trong năm. Tuyên truyền thông qua việc tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác phát triển xã hội hóa giáo dục như tuyên dương, ghi danh cán bộ, giáo viên kêu gọi được sự ủng hộ của các cựu học sinh, mạnh thường quân… Tạo điều kiện để phụ huynh, cựu học sinh có thể tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau như lễ khai giảng - tổng kết năm học, lễ trao quà khuyến học, tri ân thầy cô 20/11… Nhân lễ kỉ niệm thành lập trường phát hành các tập san, bảng vàng đóng góp, công bố trên các phương tiện truyền thông, để mọi người được biết. Phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong công tác tuyên truyền: Giáo viên chủ nhiệm có vai trò quan trọng trọng sự phối hợp giữa phụ huỳnh học sinh và nhà trường, là cầu nối giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Vì vậy, việc bố trí giáo viên làm công tác chủ nhiệm, tạo uy tín cao đối với phụ huynh học sinh là điều kiện tốt để phụ huynh năm rõ về công tác vận động tài trợ xây dựng cơ sở vật chất XHHGD và tham gia xây dựng trường. Giải pháp 4: Phát huy vai trò của Ban đại diện cha mẹ học sinh và phụ huynh học sinh. Ban đại diện cha mẹ học sinh có vai trò rất lớn trong công tác vận động tài trợ XHHGD, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác dạy và học. Bên cạnh sự cố gắng của giáo viên thì sự nỗ lực của Ban đại diện cha mẹ học sinh và phụ huynh đã mang lại kết quả đáng kể, thúc đẩy chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng nâng cao. Để phát huy vai trò của Ban đại diện cha mẹ học sinh và phụ huynh, nhà trường hằng năm thực hiện tốt các nội dung: Thành lập Ban đại diện cha mẹ học sinh, đầu mỗi năm học Ban đại diện chủ trì họp đại diện phụ huynh tất cả các lớp, báo cáo kết quả và đề ra phương hướng nhiệm vụ cho năm học mới; công khai các khoản thu chi; bàn bạc thống nhất các khoản thu trong năm học mới theo đúng Thông tư số 55/2011/TTBGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh. Trước khi tổ chức triển khai kế hoạch kêu gọi tài trợ cơ sở vật chất, Ban Giám hiệu phối hợp Ban đại diện cha mẹ học sinh bàn bạc thống nhất các chủ trương, kế hoạch xây dựng, mua sắm sửa chữa để triển khai thực hiện. Tổ chức gặp gỡ phụ huynh có điều kiện kinh tế tốt, có uy tín để trao đổi nội dung cụ thể, thông báo chủ trương, kế hoạch và định hướng phụ huynh tiên phong, đi đầu trong công tác vận động tài trợ.
  20. Lắng nghe ý kiến của phụ huynh; Chủ động xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với phụ huynh; luôn sẵn sàng tư vấn, giúp đỡ, chia sẻ khi gia đình phụ huynh có nhu cầu. Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí hỗ trợ từ các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm nhằm không ngừng cải thiện chất lượng chăm sóc, giáo dục học sinh. Thường xuyên trao đổi tình hình học tập, vấn đề an ninh trường học và những biểu hiện tiêu cực của học sinh để tìm hướng giải quyết. Giải pháp 5: Thành lập Ban liên lạc kết nối với các thế hệ cựu học sinh nhà trường. Trường THPT Đô Lương 3 trải qua 45 năm thành lập, nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành và luôn hướng về nhà trường. Phát huy sức mạnh của cộng đồng trong công tác vận động tài trợ XHHGD trong đó học sinh cũ là lực lượng lớn. Chính vì vậy, để phát huy sức mạnh của học sinh cũ, nhà trường đã thành lập Ban liên lạc kết nối với các thế học sinh mà nòng cốt là các giáo viên chủ nhiệm qua các khóa học. Tổ chức gặp gỡ cựu học sinh đang sinh sống, công tác ở từng vùng, miền (như ở miền Bắc - Hà Nội, miền Trung - tại trường, miền Nam - thành phố Hồ Chí Minh) để trao đổi tình hình, kêu gọi học sinh cũ hướng về nhà trường. Sử dụng các trang mạng xã hội như zalo, facebook… liên lạc với cựu học sinh vận động tài trợ xây dựng nhà trường, trực tiếp trao tặng các suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo… Giải pháp 6: Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường. Công đoàn, Đoàn Thanh niên là hai tổ chức đồng hành cùng nhà trường trong công tác thực hiện nhiệm vụ giáo dục. Chính vì vậy, để nâng cao hiệu quả công tác vận động tài trợ XHHGD thì vai trò của của hai tổ chức rất lớn. Đối với Đoàn Thanh niên: Đoàn Thanh niên tiên phong, đi đầu trong các phong trào, tiếp cận sát với đoàn viên thanh niên và thường xuyên nắm bắt hoàn cảnh học sinh thông qua các bí thư chi đoàn. Từ đó tham mưu cho cấp ủy, BGH nhà trường để kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng, hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục học tập. Chi đoàn giáo viên phân công một số giáo viên trẻ, năng động, nhiệt tình phụ trách các khối lớp giúp đỡ bổ trợ kiến thức, hiểu và tư vấn tâm lí học sinh. Báo cáo định kì những việc đã làm được và kế hoạch hoạt động tiếp theo trong các cuộc họp với bí thư các lớp, công khai trên kênh truyền thanh nhà trường, bảng tin, facebook. Đối với Công đoàn: Phối hợp với Ban Giám hiệu tuyên truyền công đoàn viên nâng cao nhận thức về công tác vận động tài trợ XHHGD, ý nghĩa của công tác vận động tài trợ XHHGD trong việc nâng cao chất lượng giáo dục để xây dựng trường chuẩn quốc gia. Mỗi công đoàn viên là một tuyên truyền viên; là người trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ của Hiệu trưởng trong công tác kêu gọi vận động tài trợ XHHGD
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1