Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm giúp đỡ học sinh yếu thế thông qua công tác chủ nhiệm lớp 12A3 ở trường THPT Vĩnh Linh
lượt xem 6
download
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số giải pháp nhằm giúp đỡ học sinh yếu thế thông qua công tác chủ nhiệm lớp 12A3 ở trường THPT Vĩnh Linh" với mong muốn giúp đỡ các em học sinh nói chung và các em học sinh yếu thế nói riêng, từ đó lan tỏa yêu thương, để mỗi ngày tới trường là một ngày vui, để trường học thật sự là nơi ước đến, chốn mong về với các thế hệ học sinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm giúp đỡ học sinh yếu thế thông qua công tác chủ nhiệm lớp 12A3 ở trường THPT Vĩnh Linh
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO T T ƯỜ T TV MỘT SỐ GI I PHÁP Đ C T THÔNG QUA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP 12A3 Ở T ƯỜ T TV VỰC: C Ủ Ệ TÁC GI : Ạ T T GIÁO VIÊN MÔN: TIN H C ĐƠ V CÔ TÁC: T ƯỜ T TV Ă H C 2022 - 2023
- U................................................................................................ 3 Ộ DU G ........................................................................................... 4 nh gi thự tr ng ........................................................................................... 4 Tr nh gi i ph p nh m gi p h sinh ếu thế ................................... 4 T m hi u i tƣ ng gi o .......................................................................... 6 ựng ni m tin ng vi ph n ng nhi m v trong ho t ng tập th .......................................................................................................................... 7 h i h p v i gi nh – nh trƣ ng – h i................................................. 11 h i h p v i gi o vi n m n ..................................................................... 12 Thự hi n m h nh i n ng tiến – h m n ng tiến ...................... 12 Tr hu n - v -1 .................................................................................. 12 KẾT UẬ ....................................................................................... 17 Kết luận ........................................................................................................... 17 Kiến nghị, uất ........................................................................................... 17 DANH M C VIẾT TẮT GVCN Giáo viên chủ nhi m GVBM Giáo viên b môn THPT Trung h c phổ thông HS H c sinh PH Ph huynh CLB Câu l c b TB Trung bình 2
- ỞĐ Mô hình “Trƣ ng h h nh ph – pp S hool” ủ U ES O ƣ r o qu nh hữ : eople (Con ngƣ i), ro ess ( th ng), l e ( i trƣ ng). B ếu t t lõi ấ vận h nh v t ng lẫn nh u ƣ ến m t m í hl ựng ƣ trƣ ng h h nh ph - m t m h nh ƣ p ng r ng r i tr n to n qu T i nhận thấ khi x ựng “trƣ ng h h nh ph ” u hƣ ng t i m ti u: ựng m t m i trƣ ng gi o l nh m nh, em ến ni m vui, h nh ph ho gi o vi n v h sinh, thầ th n thi n, h sinh tí h ự “Trƣ ng h h nh ph ” l nơi kh ng có o lự h ƣ ng, những h nh vi vi ph m o ứ nh gi o, những h nh ử ph m nh ự, nh n phẩm, th n th nh gi o v h sinh; nơi thầ , h sinh ƣ s ng trong sự sẻ hi , m th ng v u thƣơng lẫn nh u, là mái nhà chung mà m i giáo viên và h sinh ến trƣ ng l m t ng h nh ph . ựng ƣ “trƣ ng h h nh ph ”, m i ơn vị l p h o gồm gi o vi n hủ nhi m (GV ) l p v tập th h sinh, ph hu nh ần ựng ƣ “l p h h nh ph ”. ơn 2 năm trong ngh h , v i nhi u năm kinh nghi m l m ng t hủ nhi m, t i lu n gắng phấn ấu, tận t m, n lự ho n th nh t t nhi m v ƣ gi o m t GVCN, t i hi u hơn i hết v v i tr , tr h nhi m ủ m nh trong vi ựng m t tập th m ở m i th nh vi n h sinh u hăm hỉ tí h lũ tri thứ , ồi ƣ ng nh n h, iết yêu thƣơng, sẻ hi , l qu n, tự tin, u i,... Qu thự tế l m ng t hủ nhi m l p, t i nhận thấ : hi n n , s h sinh hăm hỉ h tập, tự tin trong gi o tiếp, ph t tri n kh to n i n. Tuy nhiên vẫn n m t phận h sinh ếu thế: ếu thế v th hất, năng lự nhận thứ , ho n nh u s ng… ẫn ến em thiếu tự tin v o n th n, su nghĩ ti u ự , r t r , lo s ... hững h sinh n ến l p h thƣ ng những h nh vi o m, thu m nh trong thế gi i ri ng, thiếu ni m tin v o n th n, n , thầ ; thiếu ng ơ h tập, u ng u i,… hần l n những i u hi n ắt nguồn từ ngu n nh n hủ qu n v kh h qu n nh hƣởng ến t m lí, ến sự ph t tri n to n i n ủ h sinh. Vì những lí do trên, tôi ch n t i “M t s gi i pháp nh m gi p h sinh ếu thế th ng qua công tác chủ nhi m l p 12A3 ở trƣ ng THPT Vĩnh Linh” v i mong mu n g p phần nh ủ m nh v o vi gi p h sinh n i hung v h sinh ếu thế n i ri ng, từ lan t a u thƣơng, “m i ngày ến trƣ ng là m t ngày vui”, trƣ ng h c thực sự l “nơi ƣ ến, ch n mong v ” v i các thế h h c sinh. 3
- Ộ D 1 Đ n n V i m i h sinh, vi ến trƣ ng kh ng hỉ r n lu n v kiến thứ văn h ,v kĩ năng m n m nhận ƣ sự ấm p, u thƣơng từ thầ , n bè, n nhận ni m vui v s n sẻ những n i uồn, kh khăn trong h tập ũng nhƣ trong u s ng. i m vui i v i em i khi rất gi n ị, th l m t gi h ầ l th , hấp ẫn; m t ơ h i kh m ph v th hi n năng lự ủ n th n; m t l i thăm h i, nhắn nhủ, ng vi n; m t l i ph , nhận t hính , h n t nh; m t phong h gi n ị, trong s ng, mự thƣ ủ thầ u l i những ấn tƣ ng, h nh nh ẹp theo em su t u i Trong những năm qua, t i nhận thấ i u ki n h tập ủ h sinh ƣ i thi n rất nhi u, các em có ƣ sự hăm lo ủ gi nh, nh trƣ ng v h i Tuy nhiên, b n nh vẫn tồn t i những h sinh ếu thế sinh ếu thế th hi u l những h sinh m t hoặ m t s ặ i m nhƣ: h sinh khu ết tật, khiếm khu ết v năng lực nhận thứ , mồ i, gi nh ho n nh ặ i t kh khăn,… B n th n em gặp kh ng ít vấn v t m l nhƣ ị l nh, hịu kh ng ít những h nh vi, l i lẽ ph m nh n phẩm, nh ự ủ hính m nh v ngƣ i th n, ặ i t l thiếu sự t n tr ng ủ m i ngƣ i i v i i u kh i t. Trong năm h - , qu theo õi l p hủ nhi m 10A3, n th n t i nhận thấ nh m h sinh: h n Văn nh Qu : gi nh h ận ngh o, ị ung thƣ gi i o n u i mẹ ị t i n n g h n kh ng i l i ƣ T Văn Qu n: h sinh tăng ng, năm h ở ậ T S t m l em ị n n, ứ hế ẫn ến h nh vi nổi lo n. inh Viết Tƣ ng: h sinh ị nh Tourette, ơ th lu n o giật, ổ h ng thƣ ng u n ph t r m th nh kh ng th ki m so t; gi nh kh khăn, ng nh em, n th n em kh ng ; em t m l r t r , lo s ị m i ngƣ i h ƣ i, l nh hính v những ngu n nh n hủ qu n v kh h qu n ẫn ến kết qu h tập v r n lu n ủ năm l p ủ em hƣ thự sự t t, thậm hí em h lự trung nh, h nh ki m hỉ t mứ trung nh; t m l ủ em n ị hi ph i ởi nhi u ngu n nh n khác nhau. Tất những i u tr n th i th t i v i v i tr l GV l p ng h n o gi p h sinh vƣ t l n hính m nh, ƣ ph t tri n to n i n, ƣ t n tr ng, u thƣơng, sẻ hi , lắng nghe, ƣ s ng trong m i trƣ ng n to n, th n thi n; ƣ t n tr ng sự kh i t 2 T n ả p p n ằm úp đỡ ọ s n ếu ế rất nhi u gi i ph p gi o h sinh ếu thế nhƣng trong qu tr nh hủ nhi m l p, t i p ng i n ph p th s u v thự sự thấ hi u qu : 4
- 5
- 2.1. T m uđ n o sinh ở lứ tuổi vị th nh ni n, l gi i o n t m sinh l i n r phứ tập v hƣ ổn ịnh; h sinh ƣ v o l p ầu ti n ủ ậ h T T em sẽ gặp rất nhi u ng v m i trƣ ng, thầ , n , hƣơng tr nh h … Vi ầu ti n t i l m l thự hi n kh o s t, t m hi u i tƣ ng gi o ng h nh thứ sử ng phiếu i u tr v th ng tin h sinh v i n i ung ơ n s u: 6
- ƣ thự hi n nhƣ s u: Bước 1: Tiến h nh ph t phiếu i u tr , kh o s t Bước 2: Thu thập v ph n lo i i tƣ ng gi o Bước 3: Tập h p th ng tin ủ nh m h sinh ếu thế Kết qu , tôi ph n lo i ƣ i tƣ ng gi o kh nh u, ặ i t l nhóm h sinh ếu thế. th nhƣ s u: v t nh sinh ặ i m n th n/Ho n nh gi nh Gi nh h ận ngh o, ị ung thƣ gi i o n u i, h n Văn nh Qu mẹ ị t i n n g h n kh ng i l i ƣ h sinh tăng ng, t m l nổi lo n, không làm T Văn Qu n hủ ƣ h nh vi h sinh ị nh Tourette, ơ th lu n o giật, ổ h ng thƣ ng u n phát ra âm thanh kh ng th ki m inh Viết Tƣ ng soát; gi nh kh khăn, ng anh em, n th n em kh ng S u khi ịnh ƣ nh m h sinh ếu thế, ần có sự qu n t m ặ i t, t i tiến h nh i n ph p gi o tiếp theo s u Tuy nhiên, n th n em kh ng m thấ tự tin v mặ m, t i sẽ tiến h nh h tiếp ận từ từ nh m gần gũi, t o ni m tin ho em 2.2 Xây n n m n ằn p ân ôn n m trong o đ n p a. Tổ ứ ế s n o lớp ớ ủđ n :“ ađn on m em”, “T n la ”, “8/3 ủa ún a”… h thứ thự hi n nhƣ s u: Bước 1: Gi o vi n ƣ r hủ theo từng gi i o n, th i gi n ph h p Th i gi n ƣ r hủ l thứ h ng tuần Th i gi n thự hi n: thứ h ng tuần Bước 2: sinh lự h n hủ Bước 3: sinh th m gi th o luận h nh thứ v n i ung ủ hủ Bước 4: sinh tr nh s n phẩm ủ hủ ƣ gi o Bước 5: Gi o vi n nh gi , nhận t v tu n ƣơng m i hủ , gi o vi n hủ nhi m ng h sinh th o luận v h nh thứ th hi n hủ . Các em th lự h n h nh thứ sao cho ph h p v i n i ung ủ hủ m m nh mu n viết, mu n n i. Ví nhƣ: tổ hứ sinh ho t l p gắn v i hủ “Gi nh trong mắt em”. V i hủ n , h nh thứ th hi n: h sinh th viết, vẽ v o giấ hoặ tr nh trƣ l p. i u qu ủ ho t ng n ƣ th hi n th ng qu vi % h sinh tí h ự th m gi , trong em h n h nh thứ tr nh trƣ l p v em h n h nh thứ viết, vẽ v o giấ em gi i thi u v th nh vi n trong gi nh; t ƣ những mong ƣ ủ m nh nhƣ mu n ƣ t n tr ng, ƣ u thƣơng, ƣ s ng trong kh ng gi n vui vẻ; h sinh t t nh m kính tr ng, ngƣ ng m , u thƣơng gắn v i th nh vi n trong gi 7
- nh B n nh ũng h sinh thổ l những su nghĩ h n n n, tu t v ng, ế tắ ủ m nh v gi nh khi n th n ị i ử ất ng, kh ng ƣ t n tr ng… V i hủ n h sinh sẽ t ƣ những tr ng th i t m l i n r n i t i n trong on ngƣ i em mà chính em v ng gặp ph i (Đây là những suy nghĩ của em Tạ Văn Quân khi tham gia vào buổi thảo luận với chủ đề “Gia đình trong mắt em”) Ý nghĩ ủ ho t ng tập th : thông qua uổi hi sẻ tr o ổi giữ v tr , giữ tr v i tr m thành viên trong l p sẽ hi u v nh u hơn, GVCN hi u hơn v t m l , su nghĩ ủ h sinh sự h tr kịp th i ũng nhƣ i u hỉnh phƣơng ph p gi o n l minh hứng ph hu nh nắm ắt ƣ những vấn mà on trẻ gặp ph i, từ n th n PH sẽ iết h th o g những kh khăn, vƣ ng mắ gần gũi v qu n t m v i on m nh hơn V i phƣơng h m "kh ng i ị l i phí s u", trong ho t ng n , GV kh o l o, m nh n gi o nhi m v ho h sinh ếu thế, em ơ h i th hi n n th n m nh hơn Qu vi i u tr th ng tin nh n, t i nhận thấ em inh Viết Tƣ ng 8
- năng khiếu v văn ngh n n t i m nh n giao cho em ng v i tr kh nh u trong uổi th o luận nhƣ: , i n o, tr nh i n năng khiếu ủ n thân... Em Văn Qu n l m t h sinh nh nh nhẹn, ho t t, tôi phân công em huẩn ị ti u phẩm, ng v i nh n vật trong t nh hu ng trong m t s tiết sinh ho t hủ . b. Tổ ứ ho đ ng ngo i khóa, trải nghi m sáng t o h h l ert Einstein từng n i r ng: “ i ũng l thi n t i hƣng nếu n nh gi m t on ng kh năng leo , n sẽ s ng su t i v i ni m tin r ng n l kẻ ần n”. i v i h sinh n i hung v h sinh ếu thế n i ri ng, khi tham gia vào các ho t ng hính l h em tr i nghi m v i những nh i, những m i thƣ ng, từ l m phong ph hơn những kinh nghi m ủ n th n, hi u m nh và h nh n u s ng tí h ự , nh n văn hính v vậ , trong ho t ng tập th , GV mu n ho h sinh th m gi v o những nhi m v kh nh u qu m t s ho t ng ngo i kh , tr i nghi m nhƣ: Tổ chức cho h c sinh tham gia ho t ng nh n o, tình nguy n c ng ồng: gi p gi nh ho n nh kh khăn, hăm s ngƣ i gi neo ơn, hăm s Bi ng tí h, ịa chỉ , thự hi n qu n g p gi p n ho n nh kh khăn trong l p v nh trƣ ng,… Gi i ph p thự hi n: Bước 1: ịnh nhi m v của các ho t ng tr i nghi m Bước 2: Lập kế ho ch, phân công nhi m v c th cho ban cán sự l p, ban chấp hành hi o n, m t s cá nhân ph trách Bước 3: Tiến hành các ho t ng tr i nghi m Bước 4: Nhận xét, rút kinh nghi m v tu n ƣơng những em tham gia tích cực Trong ho t ng n , t i phân công cho em nh Qu làm n l p ph tr h l o ng Em sẽ tiến h nh ng t huẩn ị v tri n kh i ng vi ến th nh vi n trong l p Hình ảnh em Tạ Văn Quân và Đinh Viết Tường tham gia phong trào nuôi heo đất, xây dựng quỹ giúp đỡ các HS có hoàn cảnh khó khăn. 9
- Hình ảnh em Đinh Viết Tường, Phan Văn Anh Quốc với vai trò phụ trách chính trong hoạt động trải nghiệm thực hiện phần việc thanh niên: “Chăm sóc và giúp đỡ người già neo đơn” Th ng qu ho t ng ngo i kh , t i khu ến khí h h sinh tr i nghi m v i tr nhƣ vận ng vi n, ẫn hƣơng tr nh, l m i n vi n, i n o tiết m … trong uổi sinh ho t gi o lƣu văn ngh , th th th o, uổi l tổng kết năm h ,… h ng h n nhƣ h sinh Văn Qu n, nh Qu năng khiếu th th o, t i ng vi n em v o i ng hu n ủ l p, ph n ng Văn Qu n l m i trƣởng i ng hu n n m ph t hu ƣ sở trƣ ng ủ m nh Hình ảnh em Văn Quân số áo 23 (đội Hình ảnh em Đinh Viết Tường (chính trưởng) và Anh Quốc số áo 15 đang giữa) biên đạo chính cho bài nhảy thi đấu trên sân flashmob của lớp biểu diễn trong Ngày hội đoàn viên - 26/3 Trong ho t ng ngo i kh , GV sẽ gi o nhi m v ho m i th nh vi n trong l p, ặ i t l những h sinh ếu thế. Qua c ho t ng n , h sinh sẽ thấu hi u gi trị u s ng; thấ m nh ƣ t o ơ h i kh m ph , th hi n n th n, ƣ m i ngƣ i ghi nhận kết qu m t h chân thành, tr n tr ng 10
- 2.3 p ớ ađn –n ờn – Sau khi ph n lo i ƣ nh m i tƣ ng h sinh kh nh u, GV sẽ sự ph i kết h p giữ gi nh, nh trƣ ng v h i trong vi gi o h sinh. i v i gi nh: GV sẽ i t m hi u, kh o s t thự tế v ho n nh gi nh h sinh Tr o ổi v i v những t m tƣ ngu n v ng ủ các em qu những lần sinh ho t theo hủ ủ l p Từ , những i n ph p nh m th o g những kh khăn, ịnh hƣ ng ho trong vi gi o on em ủ m nh i v i nh trƣ ng: GV tr o ổi v i BG , o n trƣ ng… v ho n nh ủ những h sinh ếu thế nhƣ gi nh kh khăn, n th n m ng nh tật, r i lo n t ml … í h ủ vi tr o ổi l nh m t o i u ki n ho em ƣ h nhập, ho n thi n v ph t tri n n th n, ƣ th m gi ho t ng ủ o n thanh niên, nhận suất h ổng h sinh ngh o vƣ t kh vƣơn l n h gi i từ nh trƣ ng, m nh thƣ ng qu n v thầy trong hi o n gi o vi n ặ i t, trong th i gi n t i hủ nhi m l p kh - 2020 có Dự n hăm s sứ kh e t m thần h sinh ƣ tổ hứ MCNV (Tổ hứ pt Y tế n - Vi t m) - t i tr l m vi t i trƣ ng T T Vĩnh inh Dƣ i sự hỉ o ủ BG , ặ i t l gi o Thị hí - ph i u trƣởng nh trƣ ng, t i li n h , tr o ổi v i tổ tƣ vấn là nh m giáo viên ƣ tập huấn v các kiến thứ ơ n v sứ kh e t m thần v r i lo n h nh vi, phƣơng ph p kỹ năng ơ n v tƣ vấn ho h sinh gi p S inh Viết Tƣ ng (Hình ảnh em Đinh Viết Tường và mẹ đang trao đổi, trò chuyện cùng giáo viên của tổ Tư vấn sức khỏe tâm thần cho học sinh) Sau 3 tháng ƣ tổ Tƣ vấn sứ kh e t m thần ho S gi p ng các phƣơng ph p khác nhau i u trị v khắ ph tri u hứng ủ nh Tourette, t m l s h i, tự tin, mặ m ặ th i gi n hƣ nhi u nhƣng em những th ổi ng mừng Em khắ ph ƣ phần n o tật ủ n th n m hƣ ph i ng thu Em h n h v i n hơn, tí h ự th m gi ho t ng ủ l p/trƣ ng ặ i t l văn ngh Em t D nh hi u h sinh gi i v ƣ n ầu l m Bí thƣ hi o n 11
- i v i h i: GV li n h v i tổ hứ o n th tr n ị n hu n, nhƣ: u n o n, UB D thị trấn ồ , i h mẹ h sinh l p hủ nhi m; m nh thƣ ng qu n nhƣ: hi u nh Th o gu n, B ng hu n ,… gi p v mặt vật hất v tinh thần ho những h sinh ếu thế em thêm ng lự , ni m tin Từ , em sẽ n lự hơn nữ vƣơn l n trong h tập ũng nhƣ trong u s ng. 2.4 p ớ o n môn Gi o vi n m n l những ngƣ i trự tiếp gi ng ở l p hủ nhi m, ũng l ngƣ i gần gũi theo s t em trong qu tr nh h tập v r n lu n Th ng qu qu tr nh t m hi u ph n lo i nh m h sinh ếu thế n , GV th tr o ổi trự tiếp v i GVB v ặ i m n th n, ho n nh gi nh, t m sinh l ,… Qu , GVB th nắm hi u rõ những tâm tƣ su nghĩ ủ em, từ phƣơng ph p gi ng , gi o ph h p v i từng i tƣ ng h sinh. 2.5 T n mô n Đô n n ến – m n n ến Trong qu tr nh r n lu n v h tập ở trƣ ng th n l những ngƣ i gần gũi v nhi u th i gi n tiếp v i nh u nhất Tôi thiết nghĩ, vi thự hi n m h nh: i n ng tiến v nh m n ng tiến l hết sứ ần thiết em ƣ s ng, ƣ h tập ƣ r n lu n ng nh u, th ng hi sẻ những ni m vui n i uồn trong u s ng, ng nh u vƣơn l n trong h tập i v i inh Viết Tƣ ng v t m l em ng i khiếm khu ết ủ n th n l ị tật, s m i ngƣ i l nh, t i m nh n phân công l p trƣởng o i Thƣơng, í thƣ Th o hƣơng ng vi n, gi p em Tƣ ng. Từ , em t on n Nh m n ng tiến: Tƣ ng, Thƣơng, hƣơng, nh hơi rất th n v gi p nh u rất nhi u trong u s ng. i v i T Văn Qu n: uất ph t v n ĩ l m t h sinh tăng ng, r i lo n v h nh vi, t i m nh n gi o nhi m v cho nh m Vi, Thƣơng o i, Kh nh ng ồng h nh ng n h m n n tí h ự ng nh u vƣơn l n trong h tập v nhi u ho t ng í h ho ng ồng i v i h n Văn nh Qu : m t h sinh ngo n nhƣng h lự trung nh, n nhi u r t r trong gi o tiếp v tự ti v ho n nh gi nh, tôi tin tƣởng gi o nhi m v cho Tr ng m ( n gần nh , HSG) ồng h nh ng Qu trong vi h v ph t tri n năng lự ủ n th n i n ng th m gi m t h tí h ự ho t ng tập th nhƣ ng hu n, văn ngh … 2.6 T u n -1 1-1 Trong những uổi sinh ho t p ầu gi hoặ sinh ho t u i tuần, GV lồng gh p u hu n k v tấm gƣơng vƣ t kh vƣơn l n trong h i nhƣ: thầ gi o Ngu n g K , anh i k Vuji i ,…là những ngƣ i gặp ất h nh trong u s ng nhƣng v i nghị lự vƣơn l n, trở th nh những nh n vật tru n m hứng ho m i ngƣ i n i hung v gi i trẻ n i ri ng. GV ũng lồng gh p những u hu n thiết thự , gần gũi v thầ gi o, các h sinh các em hi u hơn v thầ cô ủ m nh, g p phần tiếp th m nghị lự ho những h sinh ếu thế - Qu qu tr nh theo õi, nắm ắt ƣ t m l h sinh, tôi những u n i hu n ri ng v i h sinh (tr hu n -1). Qu nhi u lần tr hu n, 12
- ng vi n, khí h l , n th n em m nhận ƣ sự h n th nh, qu n t m, theo õi s t s o ủ GV nh ho m nh, th m ng lự , tự tin th hi n n th n m nh hơn. HIỆU QUẢ THỰC HIỆN Sau khi áp d ng các bi n pháp trên, tôi thấ ƣ c hi u qu v chất lƣ ng rèn luy n 2 mặt của tập th A3 niên khóa 2017 - 2020 có nhi u tiến b rõ r t, tham gia các phong trào, ho t ng trong nh trƣ ng có chất lƣ ng và hi u qu , xây dựng ƣ c m t tập th o n kết, thân ái, tràn ngập t nh u thƣơng v sự sẻ chia. ặc bi t, những h c sinh trong nhóm yếu thế, em ƣ c những th nh tí h vƣ t bậc, th hi n ƣ năng lực của b n thân mình. Trong năm h -2018, t i ƣ ph n ng hủ nhi m l p B n ầu t i hỉ m i tiếp ận, kh o s t v theo õi, i u hỉnh h sinh qu uổi nhận t u i tuần Kết qu năm h - nhƣ s u: ăm H lự nh ki m Kết qu th m gi h Gi i Kh Tb T t Kh Tb Yếu ho t ng Th m gi ho t 2017 3 26 13 23 14 3 2 ng kỉ ni m - (7%) (62%) (31%) (55%) (33%) (7%) (5%) ng th nh lập 2018 o n 26/3 i v i nh m h sinh ếu thế kết qu h tập v r n lu n nhƣ s u: Th m gi ho t ng STT t n S lự nh ki m ủ tập th 1 inh Viết Tƣ ng Gi i T t C em th m gi 2 T Văn Qu n TB TB ho t ng nhƣng hƣ thự sự ứt ph vƣơn 3 h n Văn nh Qu TB Khá lên, vẫn n t m l r t r , e ng i, Trong năm h 2018 - 2019, 2019 - 2020 tôi ắt ầu t i p ng i n ph p gi p h sinh ếu thế v kết qu l p hủ nhi m t ƣ nhƣ s u: ăm lự nh ki m Kết qu th m gi h Gi i Kh Tb T t Kh Tb ho t ng Gi i h m n ng hu n nam ấp trƣ ng Gi i hất môn ng hu n nữ 2018 ấp trƣ ng 6 30 6 27 14 1 - (14,3%) (71,4%) (14,3%) (64,3%) (33,3%) (2,4%) t gi i B u 2019 thi nh D n vũ – fl shmo o o n trƣ ng tổ hứ Th m gi hi u qu hƣơng tr nh CLB ừng ng 13
- mừng u n t gi i Khu ến khích trong ịp i tr i kỉ ni m năm th nh lập 2019 6 32 4 34 8 0 trƣ ng - (14,3%) (76,2%) (9,5%) (81%) (19%) (0%) Th m gi tí h ự 2020 v ấn tƣ ng trong chƣơng tr nh B ừng ng mừng u n i v i nh m h sinh ếu thế năm h - 2020 em t những tiến vƣ t ậ nhƣ s u: t nh sinh lự nh ki m Tham gia phong trào Th m gi i tu n h sinh gi i m n GD D v t gi i B ấp tỉnh; i n o hƣơng tr nh B h tập: ừng ng ừng u n; i n o inh Viết Tƣ ng Gi i T t tiết m nh D n vũ - fl shmo ; th m gi g h i th nh ni n h ƣ ng o u n o n tổ hứ ; th m gi văn ngh Tri n v trƣởng th nh ho h sinh kh i Th m gi tiết m văn ngh trong B h tập: ừng ng T Văn Qu n Khá Khá ừng u n, th m gi u thi nh D n vũ - fl shmo , t gi i h môn ng hu n n m ấp trƣ ng Th m gi tiết m văn ngh trong B h tập: ừng ng ừng u n, th m gi u thi nh h n Văn nh Khá T t D n vũ - fl shmo , t gi i h Qu môn ng hu n n m ấp trƣ ng; ph tr h hính ho t ng ngo i kh , tr i nghi m ủ l p ặ i t kết th năm l p 12 em những th nh tí h nổi ật nhƣ: Em Anh Qu vào vi n Bi n h ng v i s i m ,75 Em Văn Qu n v o i h Sƣ ph m Kĩ thuật ng Em Viết Tƣ ng n thi v o h vi n T ồ hí inh. Trong những năm h c tiếp theo, tôi tiếp t c ƣ c phân công chủ nhi m l p A2 niên khóa 2020 - 2023. Trong l p chủ nhi m có em Lê Nữ Ng c Nhi, Hoàng Kim Thành là những HS yếu thế v i ặ i m tâm lý và hoàn c nh gia nh nhƣ s u: 14
- v t nh sinh ặ i m n thân/Ho n nh gi nh 1 ữ g hi Gi nh h ận ngh o, m i , t m l r t r , thiếu tự tin. 2. Hoàng Kim Thành h sinh kh o, t m l nổi lo n, m i qu n h phứ t p v i th nh phần ấu n ngo i nh trƣ ng T i vận d ng các gi i pháp này vào trong công tác chủ nhi m l p và nhận thấy các gi i pháp này rất hi u qu , thiết thực. Chất lƣ ng h c tập của l p ƣ c nâng cao rõ r t, h c sinh tích cực tham gia các ho t ng củ nh trƣ ng, xây dựng ƣ c tập th oàn kết, vững m nh. C th nhƣ s u: ăm lự nh ki m Kết qu th m gi h Gi i Kh Tb T t Kh Tb ho t ng Th m gi hi u qu chƣơng tr nh B h tập chào mừng ng th nh lập 2020 15 25 1 30 11 0 Q D Vi t m - (36,6%) (61%) (2,4%) (73,2%) (26,8%) (0%) t gi i hì môn 2021 ng hu n n m ấp trƣ ng Th m gi K KT ấp tỉnh t gi i Tƣ Th m gi hi u qu chƣơng tr nh B h tập “ m ơn 2021 20 21 0 33 8 0 tu ến ầu h ng - (48,8%) (51,2%) (0%) (80,5%) (19,5%) (0%) ị h” 2022 t gi i hì môn hu n n m ấp trƣ ng Th m gi hi u qu v hất lƣ ng B HK 1 h tập h o mừng ăm ng th nh lập i 21 20 0 40 1 0 h i n hi p ph nữ (51,2%) (48,8%) (0%) (97,6%) (2,4%) (0%) 2022- Vi t m / 2023 Có h sinh gi i SG tỉnh ( nh , ba, 4 KK) Kết qu h c tập và rèn luy n của 2 HS yếu thế năm l p 10 năm h c 2020 nhƣ s u: t nh sinh lự nh ki m Tham gia phong trào 15
- ữ g hi Khá Khá Kh ng th m gi ho t ng Tham gia và t gi i h (với vai Hoàng Kim Khá Khá trò là đội trưởng) gi i ng hu n Thành n m ấp trƣ ng Kết qu h c tập và rèn luy n của 2 HS yếu thế có những th ổi và tiến b rõ r t trong K năm h c 2022 - 2023 nhƣ s u: ăm h t nh nh Tham gia phong trào sinh lự ki m Tham gia v t gi i B ữ g Khá T t u thi vẽ tr nh v i hủ Nhi “Tháng 11 trong em” Th m gi tiết m văn 2021 ngh trong B h tập: - “ m ơn những tu ến ầu 2022 Hoàng Kim h ng ị h”, “B i ngƣ i Khá T t Thành lính”, t gi i h môn ng hu n n m ấp trƣ ng v i v i tr l i trƣởng Th m gi ho t ng tr ng trí ng tin, l p h trong ữ g ho t ng ngo i kh , Gi i T t Nhi tr i nghi m Th m gi ho t ng văn ngh : nh n ghit HK1 Th m gi tiết m văn 2022 - 2023 ngh trong B h tập: Kỉ ni m ng th nh lập i Hoàng Kim Gi i T t Vi t m / , t Thành gi i h môn ng hu n nam ấp trƣ ng v i v i tr l i trƣởng 16
- .K T Ậ 1 Kế lu n T i từng nghe gi o môn Gi o h n i r ng: p h hỉ l m t ơn vị h nh hính; l GVCN n ph i l m thế n o iến l p h th nh m t tập th th l n m i l m t GV l p thự sự un iấ l mt i rất ấn tƣ ng ng t hủ nhi m l p i h i m t GV ph i n lự h tập, n ng o hơn nữ kĩ năng sƣ ph m ử l tất t nh hu ng n sinh trong qu tr nh hủ nhi m Tu nhi n, t i nhận thấ r ng l p th nh m t tập th l m t qu tr nh, i h i t m hu ết, sự tận t m ủ ngƣ i GV Vi gi p h sinh n i hung v h sinh ếu thế n i ri ng nh m ựng cho h sinh ầ ủ kiến thứ , kĩ năng, phẩm hất thí h ứng s ng t o trong u s ng hi n i l m t i u rất ần thiết m n th n t i trong qu tr nh l m ng t hủ nhi m l p hơn 0 năm m thấ thự sự hi u qu . 2 K ến n ị, đ uấ V i s ng kiến n , t i mong mu n ƣ nh n r ng v p ng trong to n trƣ ng, trong l p h v i nh m h sinh ếu thế gi p em vƣơn l n trong h tập ũng nhƣ trong u s ng, trƣ ng T T Vĩnh inh ứng ng l m t “trƣ ng h h nh ph ”, l “nơi ƣ ến, h n mong v ” ủ o thế h h sinh th n u Ậ Ủ T Ủ TRƢ G Qu ng Trị, ng 9 tháng 3 năm 2023 Ơ VỊ T i in m o n l S ng kiến ủ m nh viết, kh ng s o h p n i ung ủ ngƣ i kh Giáo viên h m Thị Th Linh 17
- Ụ ỤC: s n ản o đ n ủa p A3K60 nh nh em inh Viết Tƣ ng (ở giữa) Em inh Viết Tƣ ng i u i n văn v i v i tr l Bí thƣ hi o n ngh trong hƣơng tr nh o t ng i u h nh i h i hi o n - p ngo i gi l n l p: “ g n l i tri n” nh nh em Văn Qu n, nh Qu v Viết Tƣ ng (vị trí thứ nhất, thứ 2 và thứ 7 từ trái sáng) ng i văn ngh ủ hi o n 1 th m gi hƣơng tr nh ừng ng ừng u n 18
- nh nh em inh Viết Tƣ ng v i hi o n 1 thự hi n phần vi s n phẩm ủ ho t ng ngo i kh Thanh niên: “ hăm s ngƣ i gi neo theo hủ : “ / ủ chúng ta” ơn” nh nh em Viết Tƣ ng, Văn Quân và Anh Qu ng tập th th m gi phần vi Th nh ni n “Gi p gi nh ho n nh kh khăn”. nh nh i trƣởng Văn Qu n ng th nh vi n trong i ng hu n n m, nữ ủ hi o n th m gi gi i ng hu n o o n trƣ ng tổ hứ 19
- nh nh em inh Viết Tƣ ng (ở giữa) th m gi v o i Văn ngh ung kí h ủ o n trƣ ng. GV v em inh Viết Tƣ ng ƣ m i i tru n h nh Vi t m tham gia hƣơng tr nh “Tr m u thƣơng” tr n k nh VTV nh nh em inh Viết Tƣ ng i u i n văn ngh trong hƣơng tr nh “ u n ầm ấm, Tết u thƣơng” o nh trƣ ng tổ hứ . 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 274 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 175 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 40 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 22 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 20 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 71 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn