intTypePromotion=1

Tài liệu hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp: Lý luận và phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ em

Chia sẻ: ViZeus ViZeus | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:94

0
149
lượt xem
11
download

Tài liệu hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp: Lý luận và phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ em

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp Lý luận và phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ em được biên soạn trên cơ sở chương trình đào tạo mới và đề cương ôn thi tốt nghiệp dành cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non đã được Trung tâm Đào tạo từ xa - Đại học Huế ban hành. Tài liệu gồm hai phần: Phần I: Những nội dung cơ bản của môn học Lý luận và phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ em. Phần II: Câu hỏi ôn tập và gợi ý trả lời. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp: Lý luận và phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ em

ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRUNG TÂM ĐÀO TẠO TỪ XA<br /> TRỊNH THỊ HÀ BẮC<br /> <br /> TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN<br /> ÔN THI TỐT NGHIỆP<br /> <br /> LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP<br /> PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ<br /> CHO TRẺ EM<br /> <br /> NHÀ XUẤT BẢN ĐẠI HỌC HUẾ<br /> Huế, 2013<br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> LỜI GIỚI THIỆU<br /> Để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, Trung tâm Đào tạo<br /> từ xa – Đại học Huế đã tổ chức biên soạn các tài liệu hướng dẫn ôn thi tốt<br /> nghiệp cho tất cả các ngành đào tạo của Trung tâm.<br /> Để tạo điều kiện cho người học hệ thống hóa kiến thức trước khi tham<br /> gia thi tốt nghiệp, Trung tâm Đào tạo từ xa – Đại học Huế đã xuất bản cuốn<br /> Tài liệu hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp Phương pháp phát triển ngôn ngữ cho<br /> trẻ em (năm 2010). Thực hiện Thông tư số 37/2010/TT-BGDĐT, ngày<br /> 21/12/2010 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc Ban hành chương trình<br /> khung giáo dục đại học ngành Giáo dục mầm non, chương trình đào tạo<br /> ngành Giáo dục Mầm non của Trung tâm Đào tạo từ xa – Đại học Huế đã có<br /> sự điều chỉnh.<br /> Tài liệu hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp Lý luận và phương pháp phát<br /> triển ngôn ngữ cho trẻ em được biên soạn trên cơ sở chương trình đào tạo<br /> mới và đề cương ôn thi tốt nghiệp dành cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm<br /> non đã được Trung tâm Đào tạo từ xa – Đại học Huế ban hành. Tài liệu gồm<br /> hai phần:<br /> Phần I: Những nội dung cơ bản của môn học Lý luận và phương pháp<br /> phát triển ngôn ngữ cho trẻ em.<br /> Phần II: Câu hỏi ôn tập và gợi ý trả lời.<br /> Phần I đã tóm tắt các nội dung cơ bản của môn học mà các giáo trình<br /> có liên quan đã đề cập. Tuy nhiên, đây chỉ là những vấn đề gợi ý, giúp sinh<br /> viên nắm được nội dung chủ yếu nhất của chương trình ôn tập. Để làm<br /> phong phú hiểu biết của mình và giúp cho việc ôn tập đạt kết quả tốt, sinh<br /> viên cần phải đọc thêm các tài liệu tham khảo đã giới thiệu.<br /> Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng tài liệu này chắc chắn không tránh<br /> khỏi những điều thiếu sót. Xin trân trọng đón nhận những ý kiến góp ý chân<br /> thành của bạn đọc, đặc biệt là đội ngũ giảng viên, sinh viên để tài liệu được<br /> hoàn chỉnh hơn.<br /> Trung tâm Đào tạo từ xa – Đại học Huế<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> PHẦN I<br /> <br /> NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA MÔN HỌC<br /> LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP PHÁT TRIỂN<br /> NGÔN NGỮ CHO TRẺ EM<br /> A. VAI TRÒ, NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHO TRẺ<br /> I. VAI TRÒ CỦA NGÔN NGỮ TRONG SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM<br /> Ngôn ngữ là một hiện tượng xã hội đặc biệt, tồn tại và phát triển theo<br /> sự tồn tại, phát triển của xã hội loài người.<br /> Ngôn ngữ là một hệ thống tín hiệu đặc biệt. Ngôn ngữ là phương tiện<br /> nhận thức và giao tiếp hữu hiệu nhất của con người. Nhờ có ngôn ngữ, con<br /> người mới có phương tiện để nhận thức và thể hiện nhận thức của mình, để<br /> giao tiếp và hợp tác với nhau… Nói đến sự phát triển của xã hội không thể<br /> không nói đến vai trò đặc biệt quan trọng của ngôn ngữ.<br /> Đối với trẻ em, sự phát triển ngôn ngữ được chia làm 2 giai đoạn: giai<br /> đoạn tiền ngôn ngữ (dưới 12 tháng tuổi) và giai đoạn ngôn ngữ (từ 12 tháng<br /> tuổi trở lên). Ngôn ngữ đóng một vai trò cũng đặc biệt quan trọng trong việc<br /> phát triển tư duy, hình thành và phát triển nhân cách; là công cụ để trẻ giao<br /> tiếp, học tập, vui chơi…<br /> 1. Vai trò của ngôn ngữ đối với việc phát triển trí tuệ<br /> Ngôn ngữ có vai trò rất lớn trong việc phát triển trí tuệ cho trẻ.<br /> - Ngôn ngữ là phương tiện nhận thức thế giới xung quanh, là cơ sở<br /> của mọi sự suy nghĩ, là công cụ của tư duy.<br /> + Trẻ có nhu cầu tìm hiểu thế giới xung quanh. Thông qua ngôn<br /> ngữ, lời nói của người lớn, trẻ làm quen với các sự vật, hiện tượng và hiểu<br /> những đặc điểm, tính chất, cấu tạo, công dụng... của chúng và trẻ học được<br /> từ tương ứng (từ và hình ảnh trực quan đi vào nhận thức của trẻ cùng một<br /> lúc). Ngôn ngữ giúp trẻ mở rộng hiểu biết về thế giới xung quanh. Từ ngữ<br /> giúp cho việc củng cố những biểu tượng đã được hình thành.<br /> 5<br /> <br />

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản