intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm MasterCam X - Phần I

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

705
lượt xem
190
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cơ sở vẽ và thiết kế trên MastercamX Mastercam cung cấp cho bạn các công cụ vẽ linh hoạt. Con trỏ và chuột là công cụ vẽ của bạn và menu lệnh Creat là công cụ tạo hình của bạn. Mastercam cũng cung cấp cho bạn nhiều lệnh CAD khác để tạo cho công việc của bạn dễ dàng hơn. Các đề mục dưới đây cho bạn các công cụ vẽ cơ sở. - Sử dụng dải thanh autoCursor. - Công cụ lựa chọn đối tượng. - Công cụ thiết đặt thuộc tính đối tượng. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm MasterCam X - Phần I

  1. Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm MasterCam X Phần I: Cơ sở vẽ và thiết kế trên MastercamX Mastercam cung cấp cho bạn các công cụ vẽ linh hoạt. Con trỏ và chuột là công cụ vẽ của bạn và menu lệnh Creat là công cụ tạo hình của bạn. Mastercam cũng cung cấp cho bạn nhiều lệnh CAD khác để tạo cho công việc của bạn dễ dàng hơn. Các đề mục dưới đây cho bạn các công cụ vẽ cơ sở. - Sử dụng dải thanh autoCursor. - Công cụ lựa chọn đối tượng. - Công cụ thiết đặt thuộc tính đối tượng. - Công cụ thiết đặt cao độ Z. - Công cụ làm việc với chế độ vẽ 2D và 3D. - Công cụ thiết đặt mặt phẳng vẽ/khung nhìn/hệ tọa độ UCS. 1- Sử dụng thanh công cụ autoCursor. Bất cứ khi nào bạn kích hoạt một lệnh vẽ thanh công cụ cũng cho bạn biết vị trí chuột hiện hành của bạn hoặc bạn có thể bạn nhập tọa độ điểm thông qua thanh công cụ này. - Lựa chọn x,y,z cho phép bạn nhập tọa độ điểm. - Lựa chọn : cho phép bạn nhập tọa độ điểm đơn thuần (VD 20,3,5) - Lựa chọn : cho phép bạn thiết lập chế độ truy bắt điểm tự động. - Lựa chọn : Lựa chọn này cho phép bạn chọn 1 lệnh truy bắt điểm. 2- Sử dụng phím nóng. www.bkmech.com.vn 1
  2. Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm MasterCam X + Kết hợp phím Alt Và chuột giữa cho phép bạn xoay đối tượng trên màn hình nếu như trong tùy chọn Configuration bạn chọn như hinh dưới đây. + Phím chuột giữa cho phép bạn xê dich đối tượng vẽ trên màn hình. + Phim ALT+T : cho phép bạn ẩn hiện đường dụng cụ + Phím ALT+S : thay đổi hiển thị đối tượng vẽ dưới dạng bề mặt và dạng khung dây. 3- Công cụ lựa chọn đối tượng - Nếu bạn lựa chọn một lệnh đặc biệt của Mastercan cho một đối tượng khối. thanh công cụ lựa chọn thông thường được kích hoạt - Nếu không có các khối đặc trong tệp của bạn, chế độ lựa chọn khối sẽ không được hiển thị, bạn có thể sử dụng các tùy chọn lựa chọn thông thường www.bkmech.com.vn 2
  3. Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm MasterCam X - Tùy chọn lựa chọn đối tượng. 4- Thanh công cụ lệnh thiết đặt thuộc tính. Tất cả các đối tượng Mastercam đều có các thuộc tính cơ bản, các thuộc tính có thể bao gồm. + Màu. + Kiểu điểm. + Kiểu đường và bề rộng. + Lớp. Trong đề mục này chúng ta sẽ nghiên cứu về + Thiết đặt thuộc tính cho đối tượng mới. www.bkmech.com.vn 3
  4. Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm MasterCam X + Thay đổi thuộc tính đối tượng. a- Thiết đặt thuộc tính cho đối tượng mới. Bạn có thể thiết đặt thuộc tính cho đối tượng mới bằng một vài cách. - Sử dụng đối tượng đã có trên bản vẽ để đặt thuộc tính màu, đường, điểm và lớp. + Ấn ALT+X và lựa chọn đối tượng trên cửa sổ đồ họa. Thanh tình trạng thuộc tính màu, kiểu đường, kiểu điểm, và bề rộng đường được thay đổi thành thuộc tính của đối tượng mà ta lựa chọn. - Thiết đặt một thuộc tính cụ thể. + Lựa chọn một hoặc nhiều hơn vùng đặt thuộc tính ở thanh tình trạng và đặt cụ thể một thuộc tính. + VD đặt thuộc tính màu. Lựa chọn ở thanh tình trạng thuộc tính, tiếp theo lựa chọn màu từ hệ thống danh sách bảng màu hoặc lựa chọn một đối tượng trên màn hình đồ họa. - Đặt thuộc tính cho các kiểu đối tượng xác định. + Kích vào Attributes trên thanh tình trạng. + Hộp thoại Attributes được mở ra, lựa chọn hộp kiểm EA Mgr + Trong hộp thoại quản lý đối tượng, lựa chọn các kiểu đối tượng và đặt các thuộc tính bạn muốn sử dụng khi tạo đối tượng mới. + Khi tất cả các thuộc tính đối tượng được đặt ,kích OK để chấp nhận chúng và quay trở lại hộp thoại thuộc tính. b- Thay đổi thuộc tính đối tượng. Sử dụng các phương pháp dưới đây để thay đổi thuộc tính các đối tượng đanh tồn tại. - Thay đổi thuộc tính sử dụng nút chuột phải. + Sử dụng phương pháp lựa chọn thông thường để lựa chọn các đối tương cần thay đổi + Kích chuột phải vào vùng Attribute trên thanh thuộc tính mà bạn muốn thay đổi. + Định rõ thuộc tính mới cho đối tượng chọn → OK để chấp nhận. - Thay đổi thuộc tính của tất cả của một đối tượng định rõ + Trong thanh tình trạng, kích vào nút Attribute. www.bkmech.com.vn 4
  5. Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm MasterCam X + trong của sổ hộp thoại, Lựa chọn EA Mgr. + Trong cửa sổ quản lý thuộc tính , lựa chọn các kiểu đối tượng và các thuộc tính để sử dụng khi tạo các đối tượng mới. + Cập nhật cho tất cả các kiểu lựa chọn của các đối tượng mà tồn tại trong file hiện hành và đóng hộp thoại. Kích Apply to existing entities. 5- Thiết đặt cao độ Z. Sử dụng nút Z trên thanh tình trạng thuộc tính để đặt giá trị cao độ Z cho không gian vẽ và đường dụng cụ bạn tạo. Thiết đặt cao độ Z sử dụng một trong các phương pháp dưới đây. + Đánh giá trị cao độ Z vào ô giá trị Z trên thanh tình trạng. + Kính vào biểu tượng Z trên thanh thuộc tính và nhập gía trị tọa độ cao độ Z trên thanh autocusor. + Kích vào biểu tượng Z trên thanh thuộc tính và dùng chuột chọn một vị trí chỉ định trên màn hình đồ họa. 6- Làm việc với chế độ 2D và 3D. Khi tạo hình, sử dụng nút chuyển chế độ vẽ 2D và 3D trên thanh trạng thái Attribute để thiết đặt chế độ vẽ. 7- Thiết đặt các mặt phẳng (mặt phẳng vẽ/mặt phẳng NC) , các khung nhìn quan sát và các hệ tọa độ. Bạn có thể sử dụng các khung nhìn Gviews để quan sát chi tiết, Cplanes để định hướng mặt phẳng hình học vẽ, Tplanes để định hướng mặt phẳng NC cho đường dụng cụ và WCS để quản lý chung. • Hệ tọa độ cho tiện. - Các định nghĩa dao và máy cung cấp thông tin quan trọng cho phép Mastercam hiểu được tọa độ máy tiện. - Mastercam cung cấp các mặt phẳng kết cấu tiện đặc biệt cho phép bạn làm việc trong các hệ tọa độ máy tiện quen thuộc. Sử dụng menu thanh trạng thái Planes để lựa chọn hệ tọa độ, www.bkmech.com.vn 5
  6. Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm MasterCam X lựa chọn kiểu tọa độ máy tiện Lathe Radius hoặc Lathe Diameter, tiếp theo xác định hướng trục X,Z . www.bkmech.com.vn 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2