intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu Hướng dẫn về Phát triển Kinh tế địa phương (PTKTĐP/LED) - Bản tóm tắt

Chia sẻ: Kloi Roong Kloi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:30

116
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung tài liệu trình bày về định nghĩa phát triển kinh tế địa phương, các vấn đề trong phát triển kinh tế địa phương, điều kiện tiên quyết để lập kế hoạch chiến lược phát triển kinh tế địa phương thành công và tiến hành lập kế hoạch tổ chức thực hiện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu Hướng dẫn về Phát triển Kinh tế địa phương (PTKTĐP/LED) - Bản tóm tắt

PHÁT TRI N KINH T Đ A PHƯƠNG (LED) Tài li u hư ng d n v Phát tri n Kinh t đ a phương (PTKTĐP/LED)- / B n tóm t t M cl c L i nói đ u Chúng tôi cho r ng l p k ho ch chi n lư c v phát tri n kinh t đ a phương là m t công c th c t và h u hi u, có th h tr m t cách đáng k trong gi i quy t các v n đ khó khăn t i đ a phương. B ng cách đưa quy trình l p k ho ch chi n lư c vào phát tri n kinh t đ a phương thì ch c ch n s mang l i nh ng k t qu tích c c. phương di n h p nh t, qui trình này còn đưa ra phương th c đ c i thi n m i quan h tương tác gi a các doanh nghi p, nhà nư c, các l c lư ng lao đ ng và ngư i nghèo. N u đư c áp d ng m t cách hi u qu , quy trình này còn t o ra cách th c làm rõ các l i th c nh tranh, xác đ nh các cơ h i h p tác, hình thành các ý tư ng sáng t o và t o ra các chi n lư c nh m th c hi n đư c các ưu tiên c a đ a phương m t cách hi u qu hơn. Ngu n tài li u tham kh o: UN-HABITAT; L p k ho ch chi n lư c trong Phát tri n Kinh t Đ a phương (LED) ahead / Bernd Kadura; Đ i m i và Phát tri n Kinh t T ch c EcoPlan International, Inc. Delta Baerenz; Các công c Phát tri n Doanh nghi p 1. T ng quan 1.1. Phát tri n Kinh t đ a phương là gì? Phát tri n Kinh t Đ a phương (LED) là m t quá trình có s tham gia mà đó ngư i dân đ a phương t m i ban ngành cùng nhau thúc đ y ho t đ ng thương m i c a đ a phương nh m hư ng đ n m t n n kinh t ph c h i nhanh và b n v ng. Đây là m t công c h tr t o ra vi c làm t t và c i thi n ch t lư ng cu c s ng cho m i ngư i, bao g m c nh ng ngư i nghèo và nh ng ngư i thư ng b thi t thòi. Phát tri n Kinh t Đ a phương khuy n khích c ng đ ng, các cá nhân và các bên xã h i dân s xây d ng các m i quan h đ i tác và cùng nhau xác đ nh các bi n pháp gi i quy t c a đ a phương nh m đương đ u v i nh ng th thách chung v kinh t . Quy trình PTKTĐP hư ng đ n vi c t o đi u ki n và nâng cao kh năng cho các thành ph n tham gia c a đ a phương nh m s d ng hi u qu doanh nghi p kinh doanh, lao đ ng, v n và các ngu n l c khác c a đ a phương đ th c hi n đư c các ưu tiên c a chính đ a phương mình (ví d : tăng cư ng các công vi c có ch t lư ng, gi m nghèo và n đ nh kinh t đ a phương, t o ra các ngu n thu c a thành ph đ t đó cung c p các d ch v t t hơn). Nh ng nhà th c hành DELTA Bärenz / Auenweg 173 / D - 51063 KÖLN // Tel. +49 (0)221-8801010 / Fax +49 (0)221-8801013 / e@baerenz.net Bankverbindung: Deutsche Bank Leverkusen; Kto. 7308182; BLZ 37570024 // Umsatzsteuernr. 218/5008/1428 PTKTĐP có r t nhi u cơ h i th c hi n các chương trình, d án nhưng đ thành công thì c n ph i hi u m t lo t các gi i pháp và công c và m t quy trình mà qua đó c ng đ ng có th t o ra nh ng ho t đ ng t t nh t đ th c hi n đư c các ưu tiên c a chính h . H c h i t kinh nghi m Vào nh ng năm c a th p niên 1960 và 1970, PTKTĐP đã tr nên ph bi n do chính quy n đ a phương đã nh n th y v n ngày càng tr nên lưu đ ng và n n kinh t đ a phương đang rơi vào nguy cơ suy gi m. Trư c đây, PTKTĐP t p trung vào n l c thu hút đ u tư và ho t đ ng kinh doanh thông qua các đ u tư v cơ s h t ng (như đư ng sá, vi n thông) ho c c t gi m như gi m thu , giá c đ t đai, m c phí d ch v gi m và ngay c thư ng tài chính tr c ti p cho doanh nghi p và cơ s công nghi p ho t đ ng hi u qu t i đ a phương. Ý tư ng v các chi n lư c PTKTĐP ban đ u là đ u tư t nhà nư c s t o công ăn vi c là và thu thu . Nó ch y u là m t ho t đ ng c a nhà nư c theo hư ng “t trên xu ng”, đư c tri n khai v i m t s ít đ i tư ng kinh t . Nh ng chi n lư c xưa nay thư ng theo m nh l nh, không đáp ng các ưu tiên c a đ a phương (nh ng ưu tiên đó thư ng không đư c th hi n rõ ràng) và trong m t s trư ng h p còn đi ngư c v i các m c tiêu c a c ng đ ng. Sau đó vào nh ng năm c a th p niên 1980 và 1990, dư i s ch đ o c a khu v c nhà nư c khái ni m PTKTĐP đã đư c m r ng trong vi c duy trì và phát tri n các doanh nghi p hi n có thông qua các d ch v h tr kinh doanh (ví d như h p nh t kinh doanh, l p k ho ch kinh doanh và tài chính). Nó t p trung thu hút đ u tư t các lĩnh v c c th và chú tr ng hơn vào quy ho ch không gian nh m mang l i cho m i ngư i nh ng công vi c g n nhau hơn, gi m đư c th i gian và chi phí đi l i. Thay đ i và phát tri n đ i m i cũng bao hàm nh ng ý tư ng k t n i m i ngư i liên quan v i nhau nh m t o ra môi trư ng đ phát tri n: T do hóa Hi n đ i hóa Mang l i: T do S linh ho t Sân chơi công b ng Nh ng cơ s hi n đ i Lu t l Môi trư ng kinh doanh cơ b n thu n l i T p trung ch y u vào: Tính n đ nh, khuy n khích Theo k p v s n lư ng Lĩnh v c: Vai trò c a Nhà nư c: Kinh t Vươn ra kh i khuôn kh Không đóng vai trò c a nhà đi u hành n a B n có t do hóa quá nhanh không? Kinh t , xã h i Tr thành ngư i đi u ch nh M i quan tâm: B n có hi n đ i hóa quá ch m không? N n kinh t d a vào tri th c T o ra nh ng cơ h i th ng cu c Đ nh hư ng Tr ng thái tâm lý luôn luôn th ng Các c m doanh nghi p M t cơ s kinh doanh thoáng đ t Tr nên c nh tranh trên toàn c u Xã h i t p th Tr thành ngư i thách th c Tr thành ngư i h i nh p Nh ng ngư i khác có b b n trong khó khăn không? 2 L p k ho ch chi n lư c là gì? L p k ho ch chi n lư c là m t qúa trình ra quy t đ nh manh tính h th ng, chú tr ng vào nh ng v n đ quan tr ng và cách gi i quy t nh ng v n đ đó. Bb tđ ut th : m t Chu trình Gi i quy t v n đ g m các bư c l p k ho ch và phân tích c Tr i qua m tv nđ khó khăn Thành công Hi u rõ v n đ khó khăn Th t b i Tìm ki m thông tin Đánh giá S Xác đ nh các m c tiêu sáng t o Xây d ng chi n lư c Ho t đ ng Phân b ngu n l c L p k ho ch chi n lư c trong PTKTĐP đưa ra cơ s hành đ ng chung v : phương pháp xác đ nh các ưu tiên, đưa ra các ch n l a đúng đ n và phân b các ngu n l c h n ch m t cách phù h p (như th i gian, ti n b c và kh năng) đ đ t đư c nh ng m c tiêu đã th ng nh t. S tay hư ng d n này trình bày bư c đ u tiên trong b n bư c l p k ho ch chi n lư c PTKTĐP. 1. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH HI N T I? 2. XÂY D NG M C TIÊU CHI N LƯ C? 3. PHƯƠNG ÁN VÀ K HO CH HÀNH Đ NG? 4. GIÁM SÁT VÀ ĐÁNH GIÁ? Tr l i cho m i câu h i này liên quan đ n m t s bư c trong quá trình l p k ho ch chi n lư c. Quá trình này đư c minh h a dư i đây b ng Mư i bư c đ Hoàn thi n L p k ho ch. Quá trình này g m các bư c khác nhau đư c th c hi n liên ti p, các bư c trư c có th c n xem xét l i khi có thêm thông tin m i; xem l i các kh năng và đưa các bên tham gia, ý tư ng và nh n đ nh m i vào quá trình. 3 Mư i bư c Hoàn thi n L p k ho ch Các bên th. gia Phân tích tình hình Kh i đ ng 1 3 10 5 Xây d ng Đ nh hư ng 4 9 Đi u ch nh &thay đ i phù h p Giám sát & đánh giá 2 8 7 Đ t các m c tiêu chi n lư c & gi i pháp 6 Xác đ nh các phương án, ưu tiên Các bư c t ch c& th c hi n L p k ho ch ho t đ ng Khu v c “Đ a phương” trong PTKTĐP? Xác đ nh khu v c “đ a phương” trong phát tri n kinh t đ a phương là m t bư c th c t c n ti n vào th i gian đ u c a quá trình và c n d a trên s k t n i và h n ch . Khu v c đ a phương có th đư c xác đ nh b i các y u t k t h p mang tính đi n hình, bao g m: Y u t kinh t (phương th c s n xu t, các d ch v ch bi n, d ch v kinh doanh - như ngân hàng), th trư ng (khu v c th trư ng, liên k t thương m i, các m i liên k t gi a thành th và nông thôn), chính tr (b u c , th m quy n ra quy t đ nh và qu n lý hành chính), văn hóaxã h i (chia s giá tr /tín ngư ng, m i quan h gi a các đ i tư ng tham gia), tuyên truy n và môi trư ng (vùng lân c n, m ng lư i truy n thông và giao thông và xây d ng), và 4 y u t sinh h c - đ a lý (đ a hình, đư ng phân thu ). 1.2. Các v n đ trong Phát tri n Kinh t Đ a phương Đi u hành hi u qu và PTKTĐP Năng l c th ch trong thi hành, qu n lý và vai trò chính tr trong phát tri n thư ng đư c gói g n dư i tiêu đ là “Đi u hành”. Đây không ph i là chính quy n mà là m t khái ni m xét đ n quy n l c c trong và ngoài chính quy n chính th c và các cơ quan, ban ngành nhà nư c. Đi u hànhđư c đ nh nghĩa là kh năng đi u ph i và tăng cư ng các chính sách, các d án và chương trình đ i di n cho nhi u quy n l i (ví d như khu v c nhà nư c, thành ph n tư nhân và xã h i dân s ). S tham gia c a nhà nư c, phát tri n th ch , tính minh b ch trong các quá trình ra quy t đ nh, đ i di n cho quy n l i, gi i quy t mâu thu n, h n ch v quy n l c và trách nhi m gi i trình trong lãnh đ o là t t c các v n đ c a Đi u hành. 6 Môi trư ng thu n l i cho kinh doanh Khái ni m v n n kinh t tư nhân t đi u hành cho r ng th trư ng ho t đ ng theo phương th c c nh tranh hoàn h o c a kinh t . Th c t , các th trư ng tư nhân không hoàn h o và không t đ ng th c hi n ho t đ ng vì m i s t t đ p. Tuy nhiên, s can thi p c a nhà nư c trong n n kinh t l i không rõ ràng. Đi n hình th c hi n t t trong phát tri n kinh t đ a phương cho r ng vi c s d ng các ngu n l c công và s can thi p c a nhà nư c (như chi tiêu công, ti p c n các d ch v ) c n t p trung vào c i thi n môi trư ng kinh doanh cơ b n và đáp ng nhu c u c a các thành ph n trong xã h i (hơn là h tr các công ty cá nhân). Có nghĩa r ng các t ch c có kh năng t i đ a phương th c s c n thi t đ phát tri n kinh t đ a phương hi u qu . M c d u các cơ ch dân ch t o ra các cơ h i t t nh t đ th c hi n PTKTĐP thành công nhưng quy n l c t qu n đư c ch đ o thông qua dân ch l i không đ m b o đư c phát tri n kinh t đ a phương thành công. Có l m t trong nh ng th thách cam go nh t n m khâu th c hi n và thi hành. Ngoài vi c thi u năng l c, thì tiêu t n (th i gian và ti n b c) và vi c quy đ nh quá m c (quy đ nh quá ph c t p) là nh ng y u t manh tính tiêu c c d n d n tình tr ng qu n lý l ng l o, quan h theo ki n thân quen và tham nhũng. M t cu c nghiên c u v PTKTĐP g n đây cho th y nh ng t ch c phù h p và v ng m nh là c n thi t và đi u hành c n ph i luôn luôn d a trên b n khái ni m trong PTKTĐP. Đ u tiên, c n có các quy đ nh và th t c quy t đ nh rõ ràng, như lu t kinh doanh và các khu v c đ t đai . C n thúc đ y các k ho ch dài h n hơn là nh ng quy t đ nh mang tính chính tr có l i trư c m t. Ngay c trong nh ng đi u ki n t t nh t thì vi c thi u m t “sân chơi” kinh t rõ ràng và n đ nh và thi u nh ng nhà qu n lý có năng l c có th làm gi m hi u su t, kh năng s n xu t và vi c s d ng các ngu n l c có hi u qu . T nh t, nó s d n đ n tình tr ng tham nhũng, t n d ng v n đ a phương cho các m c đích chính tr cá nhân, ho c l i d ng ch c v đ th c hi n l i ích cá nhân. Th hai, môi trư ng chính sách ph i an toàn. Các chính sách kinh t nghèo nàn và các h th ng nhà nư c h n ch có th tác đ ng nghiêm tr ng đ n nh ng n l c trong phát tri n kinh t đ a phương qua các nguy cơ n y sinh và chi phí s n xu t tăng. Ví d , các nguy cơ và chi phí s n xu t s b nh hư ng khi nh ng cơ h i đ u tư và v trí qu n lý ch ch t đư c giao cho b n bè và nh ng ngư i thân không có năng l c đ m nh n ; m i m t khi tình tr ng h i l xu t hi n các cơ s kinh doanh và các doanh nghi p, t o ra liên k t gi a h v i các nhà chính tr ; và khi m c thu ho c quy đ nh không ch c ch n và b thay đ i v i h th ng hành chính m i. Chính quy n đ a phương c n hình thành m t môi trư ng chính sách mà đó các nhà đ u tư, các doanh nghi p - l n hay nh , các thành viên hay không ph i thành viên c a đ a phương - đ u c m th y an tâm. Đ u tư và các công vi c ăn theo đ u có t l l i lãi-r i ro ngang b ng hay cao hơn đ a phương khác. Đ i v i các nhà đ u tư, tính nh t quán, h p lý, lôgíc và rõ ràng trong 5

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2