Tài liệu tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình môn Công nghệ
lượt xem 3
download
Tài liệu tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình môn Công nghệ với mục tiêu nhằm phân tích được các đặc điểm của môn Công nghệ trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tóm tắt và giải thích được những quan điểm cơ bản xây dựng Chương trình Công nghệ trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tài liệu tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình môn Công nghệ
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI TÀI LIỆU TẬP HUẤN HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MÔN CÔNG NGHỆ (Trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018) HÀ NỘI, 2019
- TÁC GIẢ VÀ CỘNG TÁC VIÊN 1. Người biên soạn PGS.TS Lê Huy Hoàng PGS.TS Đặng Văn Nghĩa 2. Cộng tác viên PGS.TS Nguyễn Trọng Khanh PGS.TS Đồng Huy Giới TS. Nguyễn Thị Thanh Huyền TS. Nhữ Thị Việt Hoa TS. Nguyễn Thị Mai Lan ThS. Vũ Thị Ngọc Thúy 1
- MỤC LỤC KÍ HIỆU VIẾT TẮT ............................................................................................. 3 CHÚ GIẢI THUẬT NGỮ..................................................................................... 4 NỘI DUNG KHÓA TẬP HUẤN ......................................................................... 5 A. MỤC TIÊU ....................................................................................................... 5 B. NỘI DUNG TẬP HUẤN ................................................................................. 5 1 Nội dung 1: Đặc điểm và quan điểm xây dựng Chương trình Công nghệ ...............5 2 Nội dung 2: Mục tiêu Chương trình và yêu cầu cần đạt về NL và PC .....................7 3 Nội dung 3: Nội dung giáo dục môn học .................................................................9 4 Nội dung 4: Phát triển năng lực, phẩm chất trong dạy học Công nghệ..................11 C. DỰ KIẾN KẾ HOẠCH TẬP HUẤN (02 ngày) ............................................ 13 D. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ TẬP HUẤN............................................................. 14 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 15 PHỤ LỤC 1: KẾ HOẠCH BÀI HỌC MINH HỌA ........................................... 16 PHỤ LỤC 2: ĐỀ KIỂM TRA MINH HỌA ........................................................ 39 2
- KÍ HIỆU VIẾT TẮT Từ viết tắt Nghĩa là BCV Báo cáo viên HV Học viên GV Giáo viên HS Học sinh CTGDPT Chương trình Giáo dục phổ thông 3
- CHÚ GIẢI THUẬT NGỮ Chương trình tổng thể: là văn bản quy định những vấn đề chung nhất, có tính chất định hướng của chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm: quan điểm xây dựng chương trình, mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông và mục tiêu chương trình từng cấp học, yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của học sinh cuối mỗi cấp học, hệ thống môn học và hoạt động giáo dục, thời lượng của từng môn học và hoạt động giáo dục, định hướng nội dung giáo dục bắt buộc ở từng cấp học đối với tất cả học sinh trên phạm vi toàn quốc, định hướng về phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục, điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông. Chương trình môn học: là văn bản xác định vị trí, vai trò môn học và hoạt động giáo dục trong thực hiện mục tiêu giáo dục phổ thông, mục tiêu và yêu cầu cần đạt, nội dung giáo dục cốt lõi của môn học và hoạt động giáo dục ở mỗi lớp học hoặc cấp học đối với tất cả học sinh trên phạm vi toàn quốc, định hướng kế hoạch dạy học môn học và hoạt động giáo dục ở mỗi lớp và mỗi cấp học, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục, đánh giá kết quả giáo dục của môn học và hoạt động giáo dục. Năng lực: là thuộc tính cá nhân được hình thành, phát triển nhờ tố chất sẵn có và quá trình học tập, rèn luyện, cho phép con người huy động tổng hợp các kiến thức, kĩ năng và các thuộc tính cá nhân khác như hứng thú, niềm tin, ý chí,... thực hiện thành công một loại hoạt động nhất định, đạt kết quả mong muốn trong những điều kiện cụ thể. Phẩm chất: là những tính tốt thể hiện ở thái độ, hành vi ứng xử của con người; cùng với năng lực tạo nên nhân cách con người. Yêu cầu cần đạt: là kết quả mà học sinh cần đạt được về phẩm chất và năng lực sau mỗi cấp học, lớp học ở từng môn học và hoạt động giáo dục; trong đó, mỗi cấp học, lớp học sau đều có những yêu cầu riêng cao hơn, đồng thời bao gồm những yêu cầu đối với các cấp học, lớp học trước đó. Công nghệ: là quy trình chế biến vật liệu và thông tin, bao gồm hệ thống tri thức, thiết bị, phương pháp và các hệ thống khác để tạo ra hàng hóa và cung cấp dịch vụ. Kĩ thuật: là ứng dụng khoa học để giải quyết các vấn đề thực tiễn, tạo ra sản phẩm, công nghệ đáp ứng nhu cầu của cuộc sống; là kinh nghiệm và thủ thuật của một dạng hoạt động nhất định. Thiết kế: là toàn bộ các quá trình bao gồm xác định, điều tra, làm rõ vấn đề; khám phá các ý tưởng giải pháp đã có; đề xuất hình thành giải pháp mới; hiện thực hoá và đánh giá giải pháp mới để giải quyết vấn đề. 4
- NỘI DUNG KHÓA TẬP HUẤN A. MỤC TIÊU Kết thúc khóa tập huấn, học viên có thể: Phân tích được các đặc điểm của môn Công nghệ trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tóm tắt và giải thích được những quan điểm cơ bản xây dựng Chương trình Công nghệ trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đánh giá được sự phù hợp của mục tiêu giáo dục môn Công nghệ với bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo Việt Nam; mô tả được cấu trúc của năng lực công nghệ; tóm tắt được nội dung cơ bản của các năng lực thành phần của năng lực công nghệ; nhận ra được sự thay đổi về độ khó, độ phức tạp trong yêu cầu cần đạt về năng lực công nghệ ở tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Liệt kê được những thay đổi về nội dung dạy học trong Chương trình môn Công nghệ 2018 so với Chương trình hiện hành; tóm tắt được những điểm mới đánh giá mức độ phù hợp của nội dung môn Công nghệ với mục tiêu, yêu cầu cần đạt về năng lực công nghệ. Tóm tắt được vai trò và cơ hội của môn Công nghệ trong việc hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018; phân tích được các đặc điểm cơ bản của dạy học phát triển năng lực và phẩm chất; lựa chọn được nội dung, phương pháp, hoạt động dạy học góp phần hình thành phẩm chất, năng lực chung và năng lực công nghệ; thiết kế được kế hoạch bài học môn công nghệ dựa vào yêu cầu cần đạt trong Chương trình môn Công nghệ 2018. B. NỘI DUNG TẬP HUẤN 1 Nội dung 1: Đặc điểm và quan điểm xây dựng Chương trình Công nghệ 1.1. Mục tiêu Phân tích được các đặc điểm của môn Công nghệ trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tóm tắt và giải thích được những quan điểm cơ bản xây dựng Chương trình Công nghệ trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 5
- 1.2. Nguồn tài liệu Mục I và II trong tài liệu (TEXT) Tìm hiểu chương trình môn Công nghệ trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Infographic giới thiệu tóm tắt về Chương trình môn Công nghệ 2018. Video phỏng vấn chủ biên về Chương trình môn Công nghệ 2018. Các bài viết trên báo điện tử giới thiệu về môn Công nghệ trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 1.3. Tiến trình tổ chức hoạt động TT Hoạt động của BCV Hoạt động của HV 1 Trình bày tổng quan về khóa tập Nghe, trao đổi và đặt câu hỏi để huấn. hiểu rõ các nội dung báo cáo viên 2 Giới thiệu khái quát về các tài liệu trình bày. sử dụng trong tập huấn. 3 Trình bày tóm tắt về ý nghĩa của việc làm rõ đặc điểm môn học và các quan điểm chỉ đạo trong xây dựng Chương trình môn Công nghệ 2018. 4 Nhiệm vụ: đọc mục I và II trong tài liệu (TEXT) Tìm hiểu chương trình môn Công nghệ trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (và các tư liệu khác nếu cần) trả lời các câu hỏi: 1. Vai trò và vị thế của môn Công nghệ trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được thể hiện như thế nào; 2. Chương trình môn Công nghệ 2018 được xây dựng dựa trên những quan điểm nào, làm rõ quan điểm kế thừa và phát triển. Sản phẩm: bài trình bày trong môi trường điện toán đám mây. 5 Quan sát, trao đổi, đặt câu hỏi, gợi Hoạt động theo nhóm, đọc tài liệu, ý, hướng dẫn trong quá trình học trao đổi, thảo luận và kết luận của 6
- viên thực hiện hoạt động học tập nhóm về những vấn đề đặt ra. Đặt theo nhóm. câu hỏi, trao đổi với báo cáo viên khi cần thiết. 6 Tổ chức cho các nhóm báo cáo kết Đại diện các nhóm trình bày kết quả hoạt động nhóm. Khuyến quả hoạt động của nhóm, đặt câu khích các nhóm trao đổi, thảo luận hỏi và nhận xét với phần trình bày trong quá trình báo cáo. của nhóm khác. 7 Nhận xét và kết luận về đặc điểm Nghe, trao đổi và đặt câu hỏi về nội môn học và quan điểm phát triển dung kết luận về các vấn đề đặt ra Chương trình môn Công nghệ trong mô đun. 2018. 1.4. Sản phẩm hoạt động và định hướng đánh giá Bài trình bày của học viên trong môi trường điện toán đám mây. Định hướng đánh giá: o Mức độ chủ động và tích cực tham gia các hoạt động học tập của học viên trong hoạt động chung cả lớp hay trong hoạt động nhóm. o Sản phẩm hoạt động trên cơ sở đối chiếu với nội dung trình bày trong mục I và II của tài liệu (TEXT) Tìm hiểu chương trình môn Công nghệ trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 2 Nội dung 2: Mục tiêu Chương trình và yêu cầu cần đạt về NL và PC 2.1. Mục tiêu Đánh giá được sự phù hợp của mục tiêu giáo dục môn Công nghệ với bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo Việt Nam. Mô tả được cấu trúc của năng lực công nghệ; tóm tắt được nội dung cơ bản của các năng lực thành phần của năng lực công nghệ. Nhận ra được sự thay đổi về độ khó, độ phức tạp trong yêu cầu cần đạt về năng lực công nghệ ở tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. 2.2. Nguồn tài liệu 7
- Mục III và IV trong tài liệu (TEXT) Tìm hiểu chương trình môn Công nghệ trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Infographic giới thiệu tóm tắt về Chương trình môn Công nghệ 2018. Video phỏng vấn chủ biên về Chương trình môn Công nghệ 2018. Các bài viết trên báo điện tử giới thiệu về môn Công nghệ trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 2.3. Tiến trình tổ chức hoạt động TT Hoạt động của BCV Hoạt động của HV 1 Trình bày tóm tắt về cấu trúc Nghe, trao đổi và đặt câu hỏi để chương trình, vai trò của mục tiêu hiểu rõ các nội dung báo cáo viên và yêu cầu cần đạt về năng lực và trình bày. phẩm chất trong tổng thể Chương trình môn Công nghệ 2018. 2 Nhiệm vụ: đọc mục III và IV trong tài liệu (TEXT) Tìm hiểu chương trình môn Công nghệ trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (và các tư liệu khác nếu cần) để thực hiện các nhiệm vụ: 1. Làm rõ những biểu hiện trong mục tiêu Chương trình môn Công nghệ đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. 2. Mô tả cấu trúc của năng lực công nghệ; trong chương trình môn Công nghệ hiện hành, các thành phần năng lực nào đã được chú ý. 3. Lựa chọn một năng lực thành phần, chỉ ra các biểu hiện mức độ tăng dần về độ khó và độ phức tạp trong yêu cầu cần đạt ở các cấp từ tiểu học đến trung học phổ thông. Sản phẩm: văn bản trong môi trường điện toán đám mây. 3 Quan sát, trao đổi, đặt câu hỏi, gợi Hoạt động theo nhóm, đọc tài liệu, ý, hướng dẫn trong quá trình học trao đổi, thảo luận và kết luận của viên thực hiện hoạt động học tập nhóm về những vấn đề đặt ra. Đặt theo nhóm. câu hỏi, trao đổi với báo cáo viên 8
- khi cần thiết. 4 Tổ chức cho các nhóm báo cáo kết Đại diện các nhóm trình bày kết quả hoạt động nhóm. Khuyến quả hoạt động của nhóm, đặt câu khích các nhóm trao đổi, thảo luận hỏi và nhận xét với phần trình bày trong quá trình báo cáo. của nhóm khác. 5 Nhận xét và kết luận về mục tiêu, Nghe, trao đổi và đặt câu hỏi về nội yêu cầu cần đạt về năng lực và dung kết luận về các vấn đề đặt ra phẩm chất trong Chương trình trong mô đun. môn Công nghệ 2018. 2.4. Sản phẩm hoạt động và định hướng đánh giá Văn bản của học viên trong môi trường điện toán đám mây. Định hướng đánh giá: o Mức độ chủ động và tích cực tham gia các hoạt động học tập của học viên trong hoạt động chung cả lớp hay trong hoạt động nhóm. o Sản phẩm hoạt động trên cơ sở đối chiếu với nội dung trình bày trong mục III và IV của tài liệu (TEXT) Tìm hiểu chương trình môn Công nghệ trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 3 Nội dung 3: Nội dung giáo dục môn học 3.1. Mục tiêu Liệt kê được những thay đổi về nội dung dạy học trong Chương trình môn Công nghệ 2018 so với Chương trình hiện hành; Tóm tắt được những điểm mới về nội dung và đánh giá được mức độ phù hợp của nó với mục tiêu, yêu cầu cần đạt về năng lực công nghệ trong Chương trình môn Công nghệ 2018. 3.2. Nguồn tài liệu Mục V trong tài liệu (TEXT) Tìm hiểu chương trình môn Công nghệ trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chương trình giáo dục phổ thông 2006, môn Công nghệ. 9
- Infographic giới thiệu tóm tắt về Chương trình môn Công nghệ 2018. Video phỏng vấn chủ biên về Chương trình môn Công nghệ 2018. Các bài viết trên báo điện tử giới thiệu về môn Công nghệ trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 3.3. Tiến trình tổ chức hoạt động TT Hoạt động của BCV Hoạt động của HV 1 Trình bày tóm tắt về nội dung và Nghe, trao đổi và đặt câu hỏi để vai trò của nội dung dạy học trong hiểu rõ các nội dung báo cáo viên thực hiện mục tiêu và yêu cầu cần trình bày. đạt về năng lực và phẩm chất của môn Công nghệ 2018. 2 Nhiệm vụ: nghiên cứu nội dung giáo dục trong Chương trình môn Công nghệ 2018 và nội dung giáo dục trong Chương trình môn Công nghệ 2006 để thực hiện các nhiệm vụ sau: 1. Liệt kê những thay đổi về nội dung dạy học trong Chương trình môn Công nghệ 2018 so với Chương trình hiện hành theo từng cấp học. 2. Tóm tắt những điểm mới về nội dung và đánh giá mức độ phù hợp của nội dung môn Công nghệ với mục tiêu, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực. 3. Lập bảng ma trận biểu hiện năng lực công nghệ trong yêu cầu cần đạt của các mạch nội dung, chủ đề trong chương trình. Sản phẩm: Văn bản word. 3 Quan sát, trao đổi, đặt câu hỏi, gợi Hoạt động theo nhóm, đọc tài liệu, ý, hướng dẫn trong quá trình học trao đổi, thảo luận và kết luận của viên thực hiện hoạt động học tập nhóm về những vấn đề đặt ra. Đặt theo nhóm. câu hỏi, trao đổi với báo cáo viên khi cần thiết. 4 Tổ chức cho các nhóm báo cáo kết Đại diện các nhóm trình bày kết 10
- quả hoạt động nhóm. Khuyến quả hoạt động của nhóm, đặt câu khích các nhóm trao đổi, thảo luận hỏi và nhận xét với phần trình bày trong quá trình báo cáo. của nhóm khác. 5 Nhận xét và kết luận về nội dung Nghe, trao đổi và đặt câu hỏi về nội giáo dục trong Chương trình môn dung kết luận về các vấn đề đặt ra Công nghệ 2018. trong mô đun. 3.4. Sản phẩm hoạt động và định hướng đánh giá Văn bản word thể hiện kết quả hoạt động của nhóm. Định hướng đánh giá: o Mức độ chủ động và tích cực tham gia các hoạt động học tập của học viên trong hoạt động chung cả lớp hay trong hoạt động nhóm. o Sản phẩm hoạt động trên cơ sở đối chiếu với nội dung trình bày trong mục V của tài liệu (TEXT) Tìm hiểu chương trình môn Công nghệ trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 4 Nội dung 4: Phát triển năng lực, phẩm chất trong dạy học Công nghệ 4.1. Mục tiêu Phân tích được các đặc điểm cơ bản của dạy học phát triển năng lực và phẩm chất. Tóm tắt được vai trò và cơ hội của môn Công nghệ trong việc hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Lựa chọn được nội dung, phương pháp, hoạt động dạy học góp phần hình thành phẩm chất, năng lực chung và năng lực công nghệ. Thiết kế được kế hoạch bài học môn Công nghệ dựa vào yêu cầu cần đạt trong Chương trình môn Công nghệ 2018. 4.2. Nguồn tài liệu Mục VI, VII và VIII trong tài liệu (TEXT) Tìm hiểu chương trình môn Công nghệ trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 11
- Infographic giới thiệu tóm tắt về Chương trình môn Công nghệ 2018. Video phỏng vấn chủ biên về Chương trình môn Công nghệ 2018. Các bài viết trên báo điện tử giới thiệu về môn Công nghệ trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 4.3. Tiến trình tổ chức hoạt động TT Hoạt động của BCV Hoạt động của HV 1 Trình bày về đặc điểm của dạy học Nghe, trao đổi và đặt câu hỏi để phát triển năng lực và phẩm chất. hiểu rõ từng nội dung báo cáo viên 2 Trình bày vai trò và cơ hội của trình bày, làm cơ sở để triển khai môn Công nghệ trong việc hình hoạt động thực hành tiếp theo. thành năng lực, phẩm chất trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 3 Phân tích quy trình thiết kế bài học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, môn Công nghệ. Nhiệm vụ: lập kế hoạch bài học cho một chủ đề theo trình tự: 1. Lựa chọn chủ đề. 2. Xây dựng mục tiêu bài học 3. Thiết kế các hoạt động dạy học 4. Thiết kế công cụ đánh giá trong bài học Sản phẩm: Giáo án ở dạng văn bản word. 4 Quan sát, trao đổi, đặt câu hỏi, gợi Hoạt động theo nhóm, đọc tài liệu, ý, hướng dẫn trong quá trình học trao đổi, thảo luận và hoàn thiện viên thực hiện hoạt động học tập từng phần của kế hoạch bài học. theo nhóm. Đặt câu hỏi, trao đổi với báo cáo viên khi cần thiết. 5 Tổ chức cho các nhóm báo cáo kết Đại diện các nhóm giới thiệu và quả hoạt động nhóm. Khuyến phân tích kế hoạch bài học, đặt câu khích các nhóm trao đổi, thảo luận hỏi và nhận xét với phần trình bày 12
- trong quá trình báo cáo. của nhóm khác. 6 Nhận xét và kết luận về dạy học Nghe, trao đổi và đặt câu hỏi về nội phát triển năng lực, phẩm chất dung kết luận về các vấn đề đặt ra trong môn Công nghệ 2018 trong mô đun. 4.4. Sản phẩm hoạt động và định hướng đánh giá Văn bản word thể hiện kết quả hoạt động của nhóm. Định hướng đánh giá: o Mức độ chủ động và tích cực tham gia các hoạt động học tập của học viên trong hoạt động chung cả lớp hay trong hoạt động nhóm. o Sản phẩm hoạt động trên cơ sở đối chiếu với nội dung trình bày trong mục VI, VII và VIII của tài liệu (TEXT) Tìm hiểu chương trình môn Công nghệ trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. C. DỰ KIẾN KẾ HOẠCH TẬP HUẤN (02 ngày) Thời gian Nội dung CSVC, học liệu 8:00 – 9:30 Đặc điểm và quan điểm xây dựng Máy chiếu CT Công nghệ Giấy A0, bút dạ Sáng 9:30 – 9:45 Giải lao 9:45 – 11:30 Mục tiêu Chương trình và YCCĐ về Máy chiếu NL và PC Giấy A0, bút dạ 13:30 – 15:15 Mục tiêu Chương trình và YCCĐ về Máy chiếu NL và PC Giấy A0, bút dạ Chiều 15:15 – 15:30 Giải lao 15:30 – 17:00 Nội dung giáo dục môn học Máy chiếu Giấy A0, bút dạ 8:00 – 9:30 Phát triển NL, PC trong dạy học Máy tính (cá nhân), Công nghệ giấy A4, kết nối Internet. Sáng 9:30 – 9:45 Giải lao 9:45 – 11:30 Phát triển NL, PC trong dạy học Máy tính (cá nhân), Công nghệ giấy A4, kết nối Internet 13:30 – 15:15 Phát triển NL, PC trong dạy học Máy tính (cá nhân), Công nghệ giấy A4, kết nối Chiều Internet. 15:15 – 15:30 Giải lao 15:30 – 17:00 Thảo luận, tổng kết khóa tập huấn. Máy chiếu 13
- D. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ TẬP HUẤN 1. Nhiệm vụ, bài thu hoạch học viên cần thực hiện sau tập huấn Tóm tắt những điểm mới cơ bản của Chương trình môn Công nghệ 2018 so với Chương trình môn Công nghệ 2006. Trên cơ sở đó, lập kế hoạch cá nhân để triển khai những điểm mới đó. Soạn giáo án cho một chủ đề trong Chương trình môn Công nghệ 2018. Thiết kế bài kiểm tra 15 phút tương ứng với kế hoạch bài dạy đã soạn. 2. Phương pháp đánh giá bài thu hoạch Xây dựng rubric đánh giá tương ứng với mỗi nhiệm vụ trong bài thu hoạch của học viên. Mỗi bài thu hoạch được đánh giá hai lần. Tổng hợp kế quả đánh giá ở bốn mức: chưa đạt, trung bình, khá, giỏi. 3. Đánh giá kết quả tập huấn Đánh giá quá trình: đánh giá chuyên cần; mức độ hoàn thành các nhiệm vụ học tập; mức độ tích cực tham gia các hoạt động trao đổi và thảo luận trong nhóm, cả lớp; tính ham học hỏi, cầu thị… Để đảm bảo tính hiệu quả của khóa học, cuối khóa, người tham dự sẽ đánh giá khóa học trên đầy đủ các phương diện từ mục tiêu, nội dung, phương pháp tổ chức khóa học đến trình độ giảng viên, các hoạt động hỗ trợ. Kết quả đánh giá học viên làm cơ sở tham khảo để Bộ Giáo dục và Đào tạo sử dụng học viên như nguồn nhân lực cho các hoạt động đào tạo và bồi dưỡng tiếp theo. Kết quả đánh giá khóa học làm cơ sở để thiết kế, tổ chức các khóa bồi dưỡng tiếp theo tốt hơn. 14
- TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Chương trình Giáo dục phổ thông (2018), Chương trình tổng thể. 2. Chương trình Giáo dục phổ thông (2018), Chương trình môn Công nghệ. 3. Chương trình Giáo dục phổ thông (2006), Chương trình môn Công nghệ. 4. Chương trình Giáo dục phổ thông (2006), Chương trình HĐ GDHN. 5. Tìm hiểu chương trình môn Công nghệ trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 6. Hỏi – Đáp Chương trình GDPT môn Công nghệ (2018). 15
- PHỤ LỤC 1: KẾ HOẠCH BÀI HỌC MINH HỌA LẮP RÁP MÔ HÌNH XE ĐIỆN CHẠY BẰNG PIN ( 4 tiết) 1. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1.1 Kiến thức, kĩ năng Trình bày được cấu tạo cơ bản của xe điện chạy bằng pin. Kể tên và nêu được vai trò của các chi tiết của bộ lắp ghép mô hình xe điện chạy bằng pin. Lựa chọn đúng các chi tiết của bộ lắp ghép mô hình xe điện. Sử dụng đúng cách và an toàn các dụng cụ dùng để tháo lắp mô hình. Lắp ráp, vận hành được mô hình xe điện chạy bằng pin theo các bước cho trước, đảm bảm yêu cầu về kĩ thuật và thẩm mĩ. 1.2 Phát triển phẩm chất và năng lực a) Phẩm chất: Chăm chỉ: hoàn thành nhiệm vụ học tập nhóm, cá nhân giáo viên đưa ra; tập trung và kiên trì trong quá trình lắp ráp mô hình xe điện. Trách nhiệm: giữ gìn, bảo quản các chi tiết trong, sau quá trình lắp ráp; đóng gói lại hộp dụng cụ sau khi hoàn thành giờ học. b) Năng lực chung Năng lực giao tiếp và hợp tác: nói đúng tên các chi tiết, trao đổi được với các thành viên trong nhóm trong quá trình lắp ráp mô hình xe điện. [nc2.c2]. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: học sinh xác định được các yêu cầu và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến quá trình lựa chọn và lắp ráp mô hình xe điện chạy bằng pin [nc3.d2]. c) Năng lực công nghệ 16
- Đánh giá công nghệ: bước đầu đưa ra được ý kiến của bản thân về điểm thích và điểm chưa thích về mô hình xe điện chạy pin. [d1.2]. Thiết kế kĩ thuật: kể tên được các công việc chính khi thiết kế [e1.2]. 2. TRỌNG TÂM BÀI HỌC Căn cứ vào mục tiêu của bài học, có thể xác định được trọng tâm của bài là hình thành và phát triển năng lực giao tiếp, sử dụng, thiết kế và đánh giá công nghệ thông qua quá trình từ việc học sinh tự lên ý tưởng, lựa chọn vật liệu và tiến hành thiết kế, chế tạo thành công mô hình xe điện chạy bằng pin đơn giản từ các vật liệu thông dụng. 3. CHUẨN BỊ BÀI HỌC 3.1 Giáo viên Nghiên cứu yêu cầu cần đạt, lựa chọn nội dung dạy học (sách giáo khoa là một tài liệu quan trọng), thiết kế mẫu mô hình xe điện chạy bằng pin. Chuẩn bị phiếu học tập, thiết bị dạy học phù hợp với các hoạt động của bài học. o Phiếu học tập: PHIẾU HỌC TẬP Các em hãy quan sát mô hình xe mẫu, thảo luận và trả lời các câu hỏi sau: 1. Quan sát xe trong thực tế và mô hình xe mẫu, hãy cho biết các thành phần chính của xe? 2. Trong thực tế người ta thường lựa chọn những vật liệu nào để làm thân xe, trục xe, bánh xe? Giải thích tại sao. 3. Xe được cấp năng lượng bằng cách nào? 4. Làm thế nào để truyền chuyển động từ động cơ tới bánh xe? 5. Hãy quan sát và liệt kê danh mục các chi tiết sử dụng để lắp ráp mô hình xe điện chạy bằng pin vào bảng sau: 17
- STT Tên chi tiết Số lượng o Mô hình xe mẫu: o Bộ chi tiết lắp ráp mô hình xe điện chạy bằng pin: Số Số STT Tên chi tiết STT Tên chi tiết lượng lượng 1 Tấm lớn 1 10 Trục dài 2 2 Tấm nhỏ 1 11 Bánh xe 4 3 Tấm chữ L 1 12 Động cơ 1 18
- 4 Tấm 25 lỗ 2 13 Ốc vít 22 bộ 5 Tấm 3 lỗ 1 14 Vòng hãm 10 6 Ba tấm đế lắp chữ U 1 15 Bánh đai to 1 7 Tấm mặt cabin 1 16 Bánh đai nhỏ 1 8 Thanh thẳng 7 lỗ 2 17 Cờ lê 1 9 Thanh chữ U dài 4 18 Tua vít 1 Bảng các chi tiết tối thiểu cần sử dụng để lắp ráp mô hình o Mô hình xe điện chạy bằng pin làm từ vật liệu thông dụng. 3.2 Học sinh Thực hiện nhiệm vụ, yêu cầu mà GV giao cho từ cuối giờ học trước: o Đọc trước bài học trong sách. o Chuẩn bị các vật liệu thông dụng để chế tạo xe điện đơn giản một cách sáng tạo của bản thân. Ví dụ: chai nhựa, nắp chai,... 4. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Thảo luận theo nhóm nhỏ. Thực hành. 5. GỢI Ý TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Khám phá mô hình xe điện chạy bằng pin Mục tiêu: Giúp HS xác định được cấu tạo và nguyên tắc làm việc của mô hình xe điện chạy bằng pin đơn giản. Nội dung: + Cấu tạo của mô hình xe điện chạy bằng pin bao gồm 2 phần chính: phần khung cơ khí và phần điện. + Nguyên tắc làm việc của mô hình. Sản phẩm: Bản ghi chép của từng cá nhân và bản báo cáo kết quả làm việc và thảo luận nhóm trả lời phiếu câu hỏi số 1. 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tài liệu tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
71 p | 35 | 8
-
Tài liệu tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình môn Giáo dục thể chất
48 p | 18 | 6
-
Tài liệu tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình môn Âm nhạc
24 p | 17 | 5
-
Tài liệu tập huấn: Hướng dẫn thực hiện chương trình môn Toán
69 p | 49 | 4
-
Tài liệu tập huấn hướng dẫn dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình môn Tin học cấp tiểu học
34 p | 11 | 4
-
Tài liệu tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình môn Mĩ thuật
57 p | 19 | 4
-
Tài liệu tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình môn Hóa học
73 p | 13 | 4
-
Tài liệu tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình môn Vật lí
69 p | 8 | 4
-
Tài liệu tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình môn Lịch sử và Địa lí (tiểu học)
31 p | 17 | 4
-
Tài liệu tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình môn Khoa học tự nhiên
77 p | 10 | 4
-
Tài liệu tập huấn hướng dẫn dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình môn Toán cấp tiểu học
35 p | 12 | 4
-
Tài liệu tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình môn Lịch sử
64 p | 17 | 3
-
Tài liệu tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình môn Địa lí
37 p | 9 | 3
-
Tài liệu tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình môn Lịch sử và Địa lí (THCS)
55 p | 17 | 3
-
Tài liệu tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình môn Khoa học
39 p | 18 | 3
-
Tài liệu tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình môn Ngữ văn
112 p | 9 | 3
-
Tài liệu tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình môn Sinh học
98 p | 9 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn