intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình môn Giáo dục thể chất

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:48

16
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình môn Giáo dục thể chất gồm các nội dung chính như sau: Tìm hiểu đặc đặc điểm và quan điểm xây dựng chương trình môn học Giáo dục thể chất; tìm hiểu mục tiêu của chương trình môn học Giáo dục thể chất và yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực; tìm hiểu nội dung giáo dục môn Giáo dục thể chất;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình môn Giáo dục thể chất

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI TÀI LIỆU TẬP HUẤN HƢỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƢƠNG TRÌNH MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT (Trong Chƣơng trình Giáo dục phổ thông 2018) HÀ NỘI, 2019 0
  2. NHÓM TÁC GIẢ 1. TS. Đặng Ngọc Quang – Trƣờng Đại học Thủ đô Hà Nội 2. Th.S Nguyễn Công Trƣờng – Trƣờng Đại học Thủ đô Hà Nội 3. PGS.TS Phạm Đông Đức – Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội 4. Th.S Nguyễn Bá Hoà – Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội CỘNG TÁC VIÊN 1. TS Nguyễn Thị Thuỷ – Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội 2. TS Nguyễn Văn Hải - Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội 3. TS Đỗ Xuân Duyệt – Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội 4. Th.S Nguyễn Thị Toàn – Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội 1
  3. MỤC LỤC A. MỤC TIÊU ............................................................................................................. 7 B. NỘI DUNG KHOA TẬP HUẤN ............................................................................ 8 1. NỘI DUNG 1: TÌM HIỂU ĐẶC ĐẶC ĐIỂM VÀ QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH MÔN HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT........................................... 8 2. NỘI DUNG 2: TÌM HIỂU MỤC TIÊU CỦA CHƢƠNG TRÌNH MÔN HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT VÀ YÊU CẦU CẦN ĐẠT VỀ PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC ...... 10 3. NỘI DUNG 3: TÌM HIỂU NỘI DUNG GIÁO DỤC MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT ...................................................................................................................................... 12 4. NỘI DUNG 4: THỰC HIỆN DẠY HỌC HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THEO CHƢƠNG TRÌNH MÔN HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT ..................... 14 C. DỰ KIẾN KẾ HOẠCH TẬP HUẤN ...................................................................... 16 D. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ TẬP HUẤN ...................................................................... 20 PHỤ LỤC 1. KẾ HOẠCH DẠY HỌC/GIÁO ÁN MINH HỌA ................................. 21 PHỤ LỤC 2: ĐỀ KIỂM TRA MÌNH HỌA ................................................................. 37 2
  4. KÝ HIỆU VIẾT TẮT Từ viết tắt Nghĩa đầy đủ BCV Báo cáo viên CT Chƣơng trình CT GDPT Chƣơng trình giáo dục phổ thông GDTC Giáo dục thể chất GV Giáo viên HS Học sinh HV Học viên KT Kĩ thuật LVĐ Lƣợng vận động PPDH Phƣơng pháp dạy học PPGD Phƣơng pháp giáo dục TDTT Thể dục thể thao TH Tiểu học THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông 3
  5. CHÚ GIẢI THUẬT NGỮ 1. Một số thuật ngữ chuyên môn: – Cảm giác dùng sức: là khả năng dùng lực và phân phối lực một cách chính xác khi thực hiện động tác hoặc liên kết động tác. – Định hƣớng không gian: là xác định và nhận biết sự thay đổi vị trí và động tác của cơ thể trong không gian, có liên quan đến môi trƣờng hoạt động nhất định. – Liên kết vận động: là sự phối hợp các bộ phận của từng động tác, các hoạt động của từng bộ phận cơ thể trong mối quan hệ với hoạt động chung của cơ thể. – Năng lực thể chất: là năng lực đặc thù đƣợc hình thành, phát triển nhờ tố chất sẵn có và quá trình học tập, rèn luyện của học sinh, bao gồm khả năng chăm sóc sức khỏe, khả năng vận động cơ bản và khả năng hoạt động thể dục thể thao. – Nhịp điệu: là sự luân chuyển của các chuyển động trong mỗi động tác, quyết định chất lƣợng thực hiện cũng nhƣ tính nghệ thuật của các động tác kĩ thuật, nhất là các động tác có độ khó cao. – Phản ứng của cơ thể: là khả năng dẫn truyền và đáp ứng một cách hợp lí, nhanh chóng của cơ thể đối với một tín hiệu đơn giản hoặc phức tạp. – Thể chất: là toàn bộ hình thái và chức năng cơ thể đƣợc hình thành và phát triển do bẩm sinh di truyền điều kiện sống và sự rèn luyện. – Tố chất thể lực: là yếu tố của năng lực thể chất, đƣợc xác định bằng sức mạnh, sức nhanh, sức bền, sự khéo léo, mềm dẻo và các phẩm chất tâm lí phù hợp. – Thích ứng của cơ thể: là sự điều chỉnh các hệ thống chức năng tâm – sinh lí của cơ thể để phù hợp với điều kiện sống dƣới ảnh hƣởng của các nhân tố bên ngoài cơ thể. – Trí nhớ vận động: là khả năng lƣu giữ những thông tin về hoạt động vận động đƣợc cung cấp trở lại và vận dụng một cách hợp lí trong trƣờng hợp cần thiết. 4
  6. 2. Từ ngữ thể hiện mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt Chƣơng trình môn Giáo dục thể chất sử dụng một số động từ để thể hiện mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về năng lực của ngƣời học. Một số động từ đƣợc sử dụng ở các mức độ khác nhau nhƣng trong mỗi trƣờng hợp thể hiện một hành động có đối tƣợng và yêu cầu cụ thể. Trong bảng tổng hợp dƣới đây, đối tƣợng, yêu cầu cụ thể của mỗi hành động đƣợc chỉ dẫn bằng các từ ngữ khác nhau đặt trong ngoặc đơn. Trong quá trình dạy học, đặc biệt là khi đặt câu hỏi thảo luận, đƣa ra yêu cầu về kiểm tra đánh giá, giáo viên có thể dùng những động từ nêu trong bảng tổng hợp dƣới đây hoặc thay thế bằng các động từ có nghĩa tƣơng đƣơng cho phù hợp với tình huống sƣ phạm và nhiệm vụ cụ thể giao cho học sinh. Mức Động từ mô tả mức độ độ – Kể được tên (trò chơi vận động, các môn thể thao); – Liệt kê được (tên dụng cụ của các môn thể thao); – Nêu được tên (động tác kĩ thuật, tƣ thế vận động cơ bản); – Phát biểu được, thuộc (một số điều luật thể thao); Biết – Xác định được, biết được (các tƣ thế động tác, phƣơng hƣớng, biên độ động tác); – Nhận biết được (chế độ dinh dƣỡng, các yếu tố vệ sinh, thiên nhiên có lợi, có hại trong tập luyện); – Biết được (một cách sơ giản về lịch sử của môn thể thao ƣa thích); – Khắc phục được (hiện tƣợng “cực điểm” xảy ra khi chạy cự li trung bình) – Nêu được (vai trò, ý nghĩa của vệ sinh trong tập luyện); – Mô tả được (động tác kĩ thuật); – So sánh đƣợc (sự khác nhau giữa kĩ thuật và chiến thuật của môn thể thao); Hiểu – Giới thiệu đƣợc (những biến đổi quan trọng về phát triển các kĩ thuật môn nhảy cao); – Chỉ ra được (nguyên nhân dẫn đến động tác sai và cách khắc phục động tác sai đó); – Đánh giá được (tầm quan trọng của các hoạt động vận động đến phát triển thể lực và sức khoẻ); 5
  7. – Phân biệt được (các sơ đồ chiến thuật thi đấu một môn thể thao); – So sánh được (nội dung, phƣơng pháp tập luyện phù hợp để nâng cao sức khoẻ). – Thực hiện được (cách chăm sóc sức khoẻ phù hợp với bản thân); – Hướng dẫn được (ngƣời khác cách chăm sóc sức khoẻ và bảo vệ môi trƣờng tập luyện); – Rèn luyện được (khả năng thích ứng của cơ thể với những biến đổi của môi trƣờng); Vận – Biểu diễn được (các động tác kĩ thuật, bài tập liên hoàn); dụng – Tự sửa được (động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện); – Vận dụng được (các kĩ thuật đã học vào luyện tập và thi đấu); – Áp dụng được (các động tác chiến thuật hợp lí vào thi đấu); – Vận dụng được (điều luật thể thao vào tổ chức thi đấu); – Đề xuất được (giải pháp phù hợp cho tổ chức thi đấu); – Xử lí được (các tình huống trong tập luyện và thi đấu); – Xác định được (một số biện pháp phòng tránh chấn thƣơng); – Lập được (kế hoạch, thời gian tập luyện để phát triển tố chất thể lực). 6
  8. NỘI DUNG KHOÁ TẬP HUẤN A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau khóa tập huấn, học viên: - Biết cách trình bày các nội dung cốt lõi của chƣơng trình môn Giáo dục thể chất trong chƣơng trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT). Cụ thể: + Biết cách trình bày đặc điểm và quan điểm xây dựng chƣơng trình môn Giáo dục thể chất (GDTC). + Biết cách nêu mục tiêu của chƣơng trình môn Giáo dục thể chất và phân tích đƣợc yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực. + Biết cách trình bày nội dung giáo dục môn Giáo dục thể chất. + Biết cách thiết kế kế hoạch bài học và tổ chức dạy học hình thành và phát triển năng lực của môn Giáo dục thể chất. - Có khả năng là những báo cáo viên nguồn về lĩnh vực GDTC, làm tốt công tác tập huấn cho các đối tƣợng tiếp theo trong lộ trình triển khai CTGDPT 2018. 2. Kĩ năng - Thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch bài học(giáo án giảng dạy), trên cơ sở căn cứ vào các yêu cầu cần đạt của CT môn GDTC. - Thực hiện tốt việc thiết kế các bài kiểm tra, đánh giá năng lực của HS, trên cơ sở căn cứ vào các yêu cầu cần đạt trong CT môn GDTC - Thực hiện đƣợc việc thiết kế các kế hoạch tập huấn cho đồng nghiệp. 3. Ý thức – trách nhiệm - Hiểu rõ ý nghĩa, vai trò và trách nhiệm của báo cáo viên cốt cán trong việc tổ chức tập huấn hƣớng dẫn thực hiện CT môn GDTC cho đồng nghiệp. - Chủ động, tích cực tham gia và nghiêm túc thực hiện những quy định, yêu cầu của đợt tập huấn nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ đƣợc giao. 7
  9. B. NỘI DUNG TẬP HUẤN 1. Nội dung 1: Tìm hiểu đặc điểm và quan điểm xây dựng chƣơng trình môn Giáo dục thể chất. 1.1. Mục tiêu - Nêu đƣợc một số đặc điểm của chƣơng trình môn Giáo dục thể chất. - Trình bày và phân tích đƣợc quan điểm xây dựng chƣơng trình môn GDTC. - Lấy đƣợc dẫn chứng trong chƣơng trình môn Giáo dục thể chất để làm rõ quan điểm đó. 1.2. Nguồn tài liệu, học liệu - Mục I và mục II của Tài liệu TEXT: Tài liệu tìm hiểu Chƣơng trình môn Giáo dục thể chất trong Chƣơng trình GDPT 2018. - Chƣơng trình môn Giáo dục thể chất 2018 (26/12/2018) - Chƣơng trình giáo dục phổ thông môn môn Thể dục 2006 (05/5/2006) - Tài liệu hỏi đáp về Chƣơng trình Giáo dục thể chất mới - Infographic về môn Giáo dục thể chất mới - Video về tìm hiểu và thực hiện Chƣơng trình môn Giáo dục thể chất mới - Những bài viết về môn GDTC trong chƣơng trình GDPT mới đã đăng trên báo Giáo dục và Thời đại (3/2019) - Tài liệu hƣớng dẫn thực hiện Chƣơng trình môn GDTC cấp TH - Tài liệu hƣớng dẫn thực hiện Chƣơng trình môn GDTC cấp THCS - Tài liệu hƣớng dẫn thực hiện Chƣơng trình môn GDTC cấp THPT - Chƣơng trình Giáo dục phổ thông - chƣơng trình tổng thể 1.3. Tiến trình tổ chức hoạt động * Hoạt động 1: Ổn định tổ chức lớp tập huấn - Kiểm tra số lƣợng học viên tham gia lớp tập huấn - Mục đích, yêu cầu của lớp tập huấn đối với các học viên. - Học viên đƣa ra mong đợi của cá nhân khi tham gia đợt tập huấn,… - Đề cử và thống nhất ban cán sự của lớp tập huấn, chia tổ/nhóm cho lớp tập huấn và phân công nhiệm vụ cụ thể. * Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm và quan điểm xây dựng chương trình môn Giáo dục thể chất. - Báo cáo viên trình bày: 8
  10. + Mục tiêu của đợt tập huấn; nội dung, phƣơng pháp tập huấn; nguồn tài liệu. + Trình bày các vấn đề cơ bản về đặc điểm Chƣơng trình môn Giáo dục thể chất 2018 và quan điểm xây dựng chƣơng trình môn Giáo dục thể chất. - Báo cáo viên: giao nhiệm vụ cho các nhóm, phiếu giao nhiệm vụ số 01 - Học viên: làm việc theo nhóm (đã phân công nhóm ở trên) thực hiện nhiệm vụ trong phiếu giao việc số 01. - Báo cáo viên: mời đại diện các nhóm trình bày. - Học viên: trình bày nội dung do nhóm chuẩn bị. - Báo cáo viên: tổ chức cho các nhóm khác góp ý kiến, thảo luận các câu hỏi (nếu có). - Báo cáo viên: tổng kết, đánh giá. PHIẾU GIAO NHIỆM VỤ SỐ 01 Học viên nghiên cứu tài liệu, thảo luận các vấn đề sau: 1. Đặc điểm chƣơng trình môn Giáo dục thể chất. 2. Trình bày các quan điểm xây dựng chƣơng trình môn GDTC 2018. a) Mối quan hệ giữa Chƣơng trình môn học Giáo dục thể chất với chƣơng trình tổng thể về quan điểm xây dung chƣơng trình. b) Các quan điểm xây dựng chƣơng trình môn Giáo dục thể chất. c) Phân tích các quan điểm xây dựng Chƣơng trình môn Giáo dục thể chất - Kế thừa chƣơng trình hiện hành nhƣ thế nào? - Tiếp thu kinh nghiệm xây dựng chƣơng trình của nƣớc ngoài ra sao? (Phân tích qua các ví dụ trong CT để minh họa quan điểm đó). d) Đặt câu hỏi (nếu còn vấn đề nào chƣa rõ trong nội dung 1). Yêu cầu: - Từng cá nhân nghiên cứu tài liệu, sau đó trao đổi trong nhóm. - Nhóm báo cáo sản phẩm thông qua bài trình bày bằng powerpoint hoặc trên giấy A0. 1.4. Dự kiến sản phẩm hoạt động và định hướng đánh giá quá trình - Sản phẩm: PowerPoint trình bày về đặc điểm, phân tích đƣợc quan điểm xây dựng chƣơng trình môn Giáo dục thể chất 2018. - Định hướng đánh giá: So sánh bài trình bày của nhóm học viên với các tài liệu do Chủ biên chƣơng trình xây dựng. 9
  11. 2. Nội dung 2: Tìm hiểu mục tiêu của chƣơng trình môn Giáo dục thể chất và yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực 2.1. Mục tiêu - Nêu đƣợc mục tiêu của chƣơng trình môn Giáo dục thể chất. - Trình bày và phân tích đƣợc yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực chƣơng trình môn Giáo dục thể chất. 2.2. Nguồn tài liệu, học liệu - Mục III và mục IV của Tài liệu TEXT: Tài liệu tìm hiểu Chƣơng trình môn Giáo dục thể chất trong Chƣơng trình GDPT 2018. - Chƣơng trình môn Giáo dục thể chất 2018 (26/12/2018) - Chƣơng trình giáo dục phổ thông môn môn Thể dục 2006 (05/5/2006) - Tài liệu hỏi đáp về Chƣơng trình Giáo dục thể chất mới (RGEP) - Infographic về môn Giáo dục thể chất mới - Video về tìm hiểu và thực hiện Chƣơng trình môn Giáo dục thể chất mới - Những bài viết về môn GDTC trong chƣơng trình GDPT mới đã đăng trên báo Giáo dục và Thời đại (tháng 3 và 4/2019) - Tài liệu hƣớng dẫn thực hiện Chƣơng trình môn GDTC cấp TH - Tài liệu hƣớng dẫn thực hiện Chƣơng trình môn GDTC cấp THCS - Tài liệu hƣớng dẫn thực hiện Chƣơng trình môn GDTC cấp THPT - Chƣơng trình Giáo dục phổ thông - Chƣơng trình tổng thể 2.3. Tiến trình tổ chức hoạt động * Hoạt động 1: Tìm hiểu mục tiêu của chương trình môn Giáo dục thể chất - BCV trình bày: các vấn đề cơ bản về mục tiêu của CT môn học GDTC - BCV: giao nhiệm vụ cho học viên, phiếu giao nhiệm vụ số 02 PHIẾU GIAO NHIỆM VỤ SỐ 02 Nhiệm vụ 1: Cá nhân nghiên cứu và thực hiện: a. Nêu đƣợc mục tiêu của chƣơng trình môn GDTC b. Đặt các câu hỏi có liên quan đến nội dung nghiên cứu để cùng trao đổi. Nhiệm vụ 2: Hoạt động theo nhóm a. Trình bày và phân tích đƣợc yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực chƣơng trình môn GDTC. + Nêu đƣợc các phẩm chất chung mà ngƣời HS cần đạt đƣợc. + Nêu đƣợc khái niệm về năng lực; Năng lực chung bao gồm các năng lực nào? 10
  12. + Năng lực thể chất gồm những thành phần nào? Làm thế nào để hình thành, phát triển năng lực GDTC cho HS trong dạy học GDTC? + Nêu các biểu hiện của từng thành phần năng lực; b. Trình bày cách phân tích yêu cầu cần đạt để xác định năng lực mà chủ đề có thể góp phần hình thành và phát triển; xác định nội dung chính cần tổ chức dạy học theo chủ đề. Lấy ví dụ minh họa. + Yêu cầu mỗi nhóm học viên lựa chọn một chủ đề cụ thể trong CTGDPT môn GDTC 2018, phân tích yêu cầu cần đạt để hoàn thành bảng sau: - HV: thực hiện nhiệm vụ 1 (hoạt động cá nhân) phiếu giao nhiệm vụ số 02 Phẩm chất, năng lực Yêu cầu cần chủ đề góp phần phát triển TT Nội dung chính đạt của chủ đề Năng lực thể chất Phẩm chất và năng lực chung - BCV: mời bất kì một học viên trình bày nhiệm vụ này. - HV : trình bày nội dung đã nghiên cứu. - BCV: tổ chức cho các học viên khác chia sẻ, thảo luận. Trao đổi các câu hỏi đƣợc đặt ra. - BCV: tổng kết, đánh giá. * Hoạt động 2: Tìm hiểu yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực - BCV: trình bày phân tích yêu cầu cần đạt để xác định các phẩm chất, năng lực mà chủ đề có thể góp phần hình thành, phát triển. - Giao nhiệm vụ 2 cho HV làm việc theo nhóm, phiếu giao nhiệm vụ số 02 - HV: làm việc theo nhóm thực hiện nhiệm vụ 2 trong phiếu giao nhiệm vụ số 02. - BCV: mời đại diện nhóm trình bày nhiệm vụ và nêu câu hỏi. - HV: trình bày - BCV: tổ chức cho các học viên khác chia sẻ. Trao đổi các câu hỏi đƣợc đặt ra. BCV tổng kết, đánh giá. 2.4. Dự kiến sản phẩm hoạt động và định hướng đánh giá quá trình - Sản phẩm: PowerPoint trình bày về yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của Chƣơng trình môn Giáo dục thể chất 2018. 11
  13. - Định hƣớng đánh giá: So sánh bài trình bày của nhóm học viên với các tài liệu do Chủ biên chƣơng trình xây dựng. 3. Nội dung 3: Tìm hiểu nội dung giáo dục môn học Giáo dục thể chất 3.1. Mục tiêu - Trình bày đƣợc cấu trúc và nội dung của chƣơng trình môn Giáo dục thể chất 2018. - Phân tích đƣợc những điểm mới trong chƣơng trình môn Giáo dục thể chất 2018 so với chƣơng trình hiện hành. 3.2. Nguồn tài liệu, học liệu - Mục V của Tài liệu TEXT: Tài liệu tìm hiểu Chƣơng trình môn Giáo dục thể chất trong Chƣơng trình GDPT 2018. - Chƣơng trình môn Giáo dục thể chất 2018 (26/12/2018) - Chƣơng trình giáo dục phổ thông môn môn Thể dục 2006 (05/5/2006) - Tài liệu hỏi đáp về Chƣơng trình Giáo dục thể chất 2018 - Infographic về môn Giáo dục thể chất 2018 - Video về tìm hiểu và thực hiện Chƣơng trình môn Giáo dục thể chất mới - Những bài viết về môn GDTC trong chƣơng trình GDPT mới đã đăng trên báo Giáo dục và Thời đại (tháng 3 và 4/2019) - Tài liệu hƣớng dẫn thực hiện Chƣơng trình môn GDTC cấp TH - Tài liệu hƣớng dẫn thực hiện Chƣơng trình môn GDTC cấp THCS - Tài liệu hƣớng dẫn thực hiện Chƣơng trình môn GDTC cấp THPT - Chƣơng trình Giáo dục phổ thông - Chƣơng trình tổng thể 3.3. Tiến trình tổ chức hoạt động * Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu trúc và nội dung của chương trình môn Giáo dục thể chất 2018. - BCV: trình bày các vấn đề cơ bản về cấu trúc và nội dung của chƣơng trình môn Giáo dục thể chất 2018. - BCV: giao nhiệm vụ cho học viên thực hiện nhiệm vụ 1 trong phiếu giao việc số 03. PHIẾU GIAO NHIỆM VỤ SỐ 03 - Nghiên cứu mục V của Tài liệu TEXT: Tài liệu tìm hiểu Chƣơng trình môn Giáo dục thể chất trong Chƣơng trình GDPT 2018. Cùng các tài liệu có trong mục 3.2. Nguồn tài liệu, học liệu (tr15) - Thảo luận và trình bày các nhiệm vụ sau: 12
  14. Nhiệm vụ 1: Mỗi HV nghiên cứu nội dung CT môn GDTC và trả lời được các câu hỏi sau: a. Mạch nội dung của CT môn GDTC trong CT GDPT 2018 gồm có những nội dung nào? b. Các mạch nội dung của CT môn GDTC đƣợc sắp xếp cụ thể ở các cấp học nhƣ thế nào? c. Cách sắp xếp các chủ đề ở các lớp trong các cấp học nhƣ thế nào? d. Đặt câu hỏi có liên quan Nhiệm vụ 2: Hoạt động theo nhóm a. Nêu những điểm mới cơ bản nhất trong CT môn GDTC là gì? Phân tích điểm mới đó. b. Mỗi nhóm chọn 1 mạch nội dung lập bảng so sánh nội dung giáo dục môn GDTC nhƣ sau: Nội dung CT Nội dung CT Vấn đề Giáo dục thể chất Giáo dục thể chất Điểm mới Giải thích so sánh điểm mới 2006 2018 Vấn đề 1 Vấn đề 2 Vấn đề 3 Vấn đề 4 ……… c. Đặt câu hỏi có liên quan (nếu có) - HV làm việc cá nhân: thực hiện nhiệm vụ 1 trong phiếu giao nhiệm vụ số 3. - BCV: mời bất cứ 1 học viên lên trình bày nội dung đã nghiên cứu. - HV : trình bày nội dung đƣợc chuẩn bị. - BCV: tổ chức cho các học viên khác thảo luận, chia sẻ. - BCV: tổng kết, đánh giá. * Hoạt động 2: Tìm hiểu những điểm mới trong chương trình môn Giáo dục thể chất 2018 - BCV: trình bày các vấn đề cơ bản về điểm mới trong chƣơng trình môn Giáo dục thể chất 2018 - BCV: giao nhiệm vụ 2 trong phiếu giao việc số 03 (đã trình bày ở trên) - HV: làm việc theo nhóm - BCV: yêu cầu đại diện 1 nhóm trình bày. 13
  15. - HV: đại diện nhóm HV trình bày - BCV: tổ chức cho các nhóm khác trao đổi, chia sẻ và giải đáp các câu hỏi nếu có. - BCV: tổng kết, đánh giá. 3.4. Dự kiến sản phẩm hoạt động và định hướng đánh giá quá trình - Sản phẩm: + PowerPoint trình bày về cấu trúc của CT môn GDTC và những điểm mới trong nội dung CT; + So sánh những điểm mới giữa CT môn GDTC 2018 và CT môn Thể dục hiện hành. - Định hướng đánh giá: So sánh bài trình bày của nhóm học viên với các tài liệu do Chủ biên chƣơng trình xây dựng. 4. Nội dung 4: Thực hiện dạy học hình thành và phát triển năng lực theo chƣơng trình môn học Giáo dục thể chất 4.1. Mục tiêu - HV trình bày đƣợc định hƣớng chung về PPDH nhằm góp phần phát triển năng lực cho học sinh. - Vận dụng đƣợc các phƣơng pháp dạy học và kĩ thuật dạy học phát triển năng lực cho học sinh phù hợp với các dạng chủ đề/ bài học. - Thiết kế đƣợc Giáo án (Kế hoạch bài học) để tổ chức dạy học cho một chủ đề/ bài học nhằm góp phần phát triển năng lực cho học sinh. - Trình bày đƣợc cách đánh giá môn Giáo dục thể chất trong CTGD PT 2018. - Cách xác định năng lực đặc thù trong giảng dạy môn Giáo dục thể chất. Ví dụ minh họa. - Phân tích đƣợc cách đánh giá năng lực trong môn Giáo dục thể chất 4.2. Nguồn tài liệu, học liệu - Mục VI, Mục VII của Tài liệu TEXT: Tài liệu tìm hiểu Chƣơng trình môn Giáo dục thể chất trong Chƣơng trình GDPT 2018. - Chƣơng trình môn Giáo dục thể chất 2018 (26/12/2018) - Chƣơng trình giáo dục phổ thông môn Thể dục 2006 (05/5/2006) - Tài liệu hỏi đáp về Chƣơng trình Giáo dục thể chất 2018 - Infographic về môn Giáo dục thể chất mới - Video về tìm hiểu và thực hiện Chƣơng trình môn Giáo dục thể chất mới 14
  16. - Những bài viết về môn GDTC trong chƣơng trình GDPT mới đã đăng trên báo Giáo dục và Thời đại (tháng 3 và 4/2019) - Tài liệu hƣớng dẫn thực hiện Chƣơng trình môn GDTC cấp TH - Tài liệu hƣớng dẫn thực hiện Chƣơng trình môn GDTC cấp THCS - Tài liệu hƣớng dẫn thực hiện Chƣơng trình môn GDTC cấp THPT - Chƣơng trình Giáo dục phổ thông - Chƣơng trình tổng thể 4.3. Tiến trình tổ chức hoạt động * Hoạt động 1: Tìm hiểu về phương pháp giáo dục môn Giáo dục thể chất trong CTGDPT - BCV: trình bày định hƣớng chung về PPGD trong dạy học phát triển phẩm chất và năng lực trong CT môn GDTC. - BCV: nêu yêu cầu trong phiếu giao nhiệm vụ số 04 cho học viên. PHIẾU GIAO NHIỆM VỤ SỐ 04 HV nghiên cứu tài liệu và thảo luận các nhiệm vụ sau: Nhiệm vụ 1: Hoạt động theo nhóm a. Trình bày định hƣớng chung về PPGD trong dạy học phát triển năng lực môn Giáo dục thể chất? b. Môn Giáo dục thể chất góp phần phát triển phẩm chất và năng lực chung nhƣ thế nào? c. Làm cách nào để dạy học phát triển năng lực Giáo dục thể chất? d. Mỗi nhóm chọn 1 chủ đề /bài học và thiết kế giáo án/kế hoạch bài học e. Đặt câu hỏi nếu có Nhiệm vụ 2: Hoạt động theo nhóm a. Trình bày đánh giá năng lực trong chƣơng trình môn Giáo dục thể chất (mục tiêu; căn cứ; nguyên tắc; hình thức và PP đánh giá) b. Mỗi nhóm xây dựng 1 bảng về cách kiểm tra đánh giá năng lực ngƣời học theo đặc thù của môn Giáo dục thể chất. Lựa chọn một chủ đề/bài học cụ thể để minh họa cách kiểm tra đánh giá năng lực ngƣời học. c. Đặt câu hỏi nếu có. - BCV: giao nhiệm vụ cho HV thực hiện nhiệm vụ 1 phiếu giao nhiệm vụ số 04. - HV: thực hiện nhiệm vụ 1 theo nhóm - BCV: mời đại diện nhóm trình bày - HV: đại diện nhóm HV trình bày, có thể nêu câu hỏi để giải đáp chung 15
  17. - BCV: tổ chức cho các học viên khác thảo luận, chia sẻ. - BCV: tổng kết, đánh giá. * Hoạt động 2: Tìm hiểu về phương pháp đánh giá giáo dục trong CTGDPT môn Giáo dục thể chất. - BCV: trình bày tóm tắt định hƣớng đánh giá giáo dục trong CT môn Giáo dục thể chất; Cách đánh giá năng lực Giáo dục thể chất đƣợc thể hiện nhƣ thế nào? - BCV: giao nhiệm vụ 2 cho các nhóm học viên - HV: thực hiện nhiệm vụ 2 theo phiếu giao việc số 04 - BCV: yêu cầu đại diện các nhóm trình bày và nêu câu hỏi có liên quan đến vấn đề trình bày. - HV: trình bày nội dung đƣợc chuẩn bị - BCV: tổ chức thảo luận, chia sẻ. Thảo luận các câu hỏi của các nhóm nêu ra. - BCV: tổng kết, đánh giá. 4.4. Dự kiến sản phẩm hoạt động và định hướng đánh giá quá trình - Sản phẩm: + PowerPoint trình bày về các nhiệm vụ 1. Xây dựng giáo án (hay kế hoạch bài soạn một chủ đề /bài học cụ thể). + PowerPoint trình bày về các nhiệm vụ 2. Thiết kế cách đánh giá theo năng lực và xây dựng đƣợc công cụ để đánh giá năng lực chủ yếu đã lựa chọn thông qua chủ đề/bài học. - Định hướng đánh giá: So sánh bài trình bày của nhóm học viên với các tài liệu do Chủ biên chƣơng trình xây dựng. - Đánh giá qua sản phẩm và kế hoạch bài soạn; qua cách đánh giá; qua công cụ (bảng đánh giá) C. DỰ KIẾN KẾ HOẠCH TẬP HUẤN (02 ngày) Thời gian Nội dung Cơ sở vật chất, học liệu1 + Ổn định tổ chức lớp tập Ban tổ chức chuẩn bị: huấn + Phòng họp đủ rộng và đƣợc trang + Tập huấn nội dung 1: Tìm bị đủ: 1 Các điều kiện về tài liệu, thiết bị, học liệu,…cần chuẩn bị trƣớc khi tham gia từng ngày học cụ thể (ví dụ nghiên cứu tài liệu, hoàn thành bài tập, thiết bị cá nhân cần mang theo, thiết bị, dụng cụ cần cho các hoạt động trong phòng học) 16
  18. Thời gian Nội dung Cơ sở vật chất, học liệu1 hiểu đặc điểm và quan điểm - Bàn ghế cho BCV và HV; xây dựng CT môn GDTC - Máy chiếu (Projector) + Tập huấn nội dung 2: Tìm - Bút dạ, bút bi; băng keo, giấy A4; Sáng hiểu mục tiêu của CT môn A0,… (cho HV theo biên chế lớp Từ 7:30 GDTC và yêu cầu cần đạt về học) đến 11:30 phẩm chất năng lực + Đủ các loại tài liệu phục vụ cho * Lưu ý: các nội dung tập huấn Nội dung tập huấn chi tiết Cá nhân cần chuẩn bị: căn cứ vào tiến trình tổ chức + Máy tính xách tay, dây dẫn, đầu các hoạt động đƣợc nêu ở nối…để sử dụng khi trình bày những trong từng nội dung tập huấn nội dung đƣợc phân công bằng Powerpoint. + Nghiên cứu tài liệu; Hoàn thiện các nội dung đƣợc lớp tập huấn phân công và nộp kết quả (bài tập) qua từng buổi tập huấn theo quy định chung. + Trang phục thể thao: phục vụ cho thực hành giảng dạy (nếu có đủ thời gian tổ chức thực hiện) + Tập huấn nội dung 2: Tìm Ban tổ chức chuẩn bị: hiểu mục tiêu của CT môn + Phòng họp đủ rộng và đƣợc trang Chiều GDTC và yêu cầu cần đạt về bị đủ: 13:30 đến phẩm chất năng lực (tiếp - Bàn ghế cho BCV và HV; 16:30 tục) - Máy chiếu (Projector) + Tập huấn nội dung 3: Tìm - Bút dạ, bút bi; bang keo, giấy A4; hiểu nội dung giáo dục môn A0,… (cho HV theo biên chế lớp học GDTC học) * Lưu ý: + Đủ các loại tài liệu phục vụ cho Nội dung tập huấn chi tiết các nội dung tập huấn căn cứ vào tiến trình tổ chức + Sân tập, dụng cụ tập luyện cho các các hoạt động đƣợc nêu ở trên HV tổ chức dạy thực hành minh họa (nếu có đủ thời gian tổ chức thực 17
  19. Thời gian Nội dung Cơ sở vật chất, học liệu1 hiện) Cá nhân cần chuẩn bị: + Máy tính xách tay, dây dẫn, đầu nối…để sử dụng khi trình bày những nội dung đƣợc phân công bằng Powerpoint + Nghiên cứu tài liệu; hoàn thiện các nội dung đƣợc lớp tập huấn phân công và nộp kết quả (bài tập) qua từng buổi tập huấn theo quy định chung. + Trang phục thể thao: phục vụ cho thực hành giảng dạy (nếu có đủ thời gian thực hiện) + Tập huấn nội dung 3: Tìm Ban tổ chức chuẩn bị: Sáng hiểu nội dung giáo dục môn + Phòng họp đủ rộng và đƣợc trang Từ 7:30 học GDTC (tiếp tục) bị đủ: đến 11:30 + Tập huấn nội dung 4: Thực - Bàn ghế cho BCV và HV; hiện dạy học hình thành và - Máy chiếu (Projector) phát triển năng lực - Bút dạ, bút bi; bang keo, giấy A4; * Lưu ý: A0,…(cho HV theo biên chế lớp Nội dung tập huấn chi tiết học) căn cứ vào tiến trình tổ chức + Đủ các loại tài liệu phục vụ cho các hoạt động đƣợc nêu ở trên các nội dung tập huấn + Sân tập, dụng cụ tập luyện cho các HV tổ chức dạy thực hành minh họa (nếu có đủ thời gian tổ chức thực hiện) Cá nhân cần chuẩn bị: + Máy tính xách tay, dây dẫn, đầu nối…để sử dụng khi trình bày những nội dung đƣợc phân công bằng Powerpoint 18
  20. Thời gian Nội dung Cơ sở vật chất, học liệu1 + Nghiên cứu tài liệu; hoàn thiện các nội dung đƣợc lớp tập huấn phân công và nộp kết quả (bài tập) qua từng buổi tập huấn theo quy định chung. + Trang phục thể thao: phục vụ cho thực hành giảng dạy (nếu có đủ thời gian tổ chức thực hiện) + Hoàn thiện các nội dung tập Ban tổ chức chuẩn bị: huấn + Phòng họp đủ rộng và đƣợc trang Chiều * Lưu ý: bị đủ: 13:30 đến Nội dung tập huấn chi tiết - Bàn ghế cho BCV và HV; 16:30 căn cứ vào tiến trình tổ chức - Máy chiếu (Projector) các hoạt động đƣợc nêu ở trên - Bút dạ, bút bi; bang keo, giấy A4; + Giao nhiệm vụ cho học viên A0,…(cho HV theo biên chế lớp cần thực hiện sau khóa tập học) huấn và yêu cầu cụ thể đối với + Đủ các loại tài liệu phục vụ cho bài thu hoạch cần nộp của học các nội dung tập huấn viên về Ban tổ chức lớp học. Cá nhân cần chuẩn bị: + Máy tính xách tay, dây dẫn, đầu nối…để sử dụng khi trình bày những nội dung đƣợc phân công bằng Powerpoint + Nghiên cứu tài liệu; Hoàn thiện các nội dung đƣợc lớp tập huấn phân công và nộp kết quả (bài tập) qua từng buổi tập huấn theo quy định chung. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0