intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu về tâm lý học

Chia sẻ: Phan Thị Dinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

272
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Là khoa học về các hiện tượng tâm lý. Nó nghiên cứu các quy luật nảy sinh vận hành và phát triển của các hiện tượng tâm lý trong hoạt động đa dạng diễn ra trong cuộc sống hàng ngày của mỗi con người

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu về tâm lý học

  1. SV : Đặng Bá Bình -Lớp CĐKTDN K2.2/1 1. Tâm lý học Tâm lý: Là tất cả những hiện tượng tinh thần nảy sinh trong đầu óc con người, gắn liền và điều hành mọi hành động, hoạt động của con ngừơi. (Hiện tượng tâm lý là hiện tượng có cơ sở tự nhiên là hoạt động thần kinh và hoạt động nội tiết, được nảy sinh bằng hoạt động sống của từng người và gắn bó mật thiết với các quan hệ xã hội.) Tâm lý học: Là khoa học về các hiện tượng tâm lý. Nó nghiên cứu các quy luật nảy sinh vận hành và phát triển của các hiện tượng tâm lý trong hoạt động đa dạng diễn ra trong cuộc sống hàng ngày của mỗi con người Tâm lý học là khoa học nghiên cứu các hiện tượng tâm lý. Nó nghiên cứu các quy luật nảy sinh, vận hành và phát triển của các hiện tượng tâm lý trong hoạt động sống đa dạng, diễn ra trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Sự ra đời của tâm lý học với tư cách một khoa học độc lập là kết quả tất yếu của sự phát triển lâu dài của những tư tưởng triết học, những quan điểm tâm lý trong trường kỳ lịch sử và sự phát triển của nhiều lĩnh vực khoa học khác 2.lý do học tâm lý học Giúp ta nắm được những kiến thức cơ bản của Tâm lý học để không chỉ ứng dụng trong cuộc sống mà còn lĩnh hội được những kiến thức làm cơ sở để tiếp cận chuyên đề Tâm lý học quản lý sau này. Khi nghiên cứu về hành vi trong sự thay đổi của con người, các nhà tâm lý học cũng đã chỉ rõ mức độ khó, dễ và mức độ thời gian nhanh, chậm trong sự biến đổi hành vi con người như sau: - Những vấn đề thuộc về tri thức con người là dễ thay đổi nhất. - Những vấn đề thuộc về thái độ con người dễ thay đổi ở cấp thứ 2. - Những thay đổi thuộc hành vi cá nhân ở cấp độ thứ 3. - Những thay đổi thuộc hành vi tập thể là khó thay đổi nhất và thời gian lâu nhất. cung cấp cho các thành viên trong cộng đồng xã hội hệ thống các chuẩn mực xã hội bằng nhiều cách và bằng nhiều phương tiện như phương tiện thông tin đại chúng, giáo dục trong nhà trường, và do các lực lượng xã hội tiến hành. Có nhiều chuẩn mực đạo đức xã hội trở thành thói quen truyền thống của lối sống Việt nam, nhưng hiện nay, trong điều kiện xã hội hiện đại lại bị mai một. Ví dụ như kính trọng người già, tôn sư trọng đạo, kính trên nhường dưới, thương người như thể thương thân v.v.. Sở dĩ như vậy bởi vì một mặt công tác giáo dục của chúng ta có những yếu kém và không thường xuyên. Mặt khác, sự trừng phạt đối với cá nhân vi phạm tỏ ra không kiên quyết nên kém hiệu lực. Tâm lý học coi con người là một chủ thể tích cực chứ không phải là một cá thể chỉ thích nghi thụ động với môi trường theo kiểu con vật. Hành vi của con người bao giờ cũng có mục đích và hướng đến mục đích thông qua sự thúc đẩy của động cơ. Để thấy rõ quá trình tâm lý làm xuất hiện hành vi cá nhân, hay nói cách khác xem xét nguồn gốc và nguyên nhân xuất hiện hành vi của con người chúng ta có thể khái quát hoá bằng sơ đồ sau đây: Động cơ thúc đẩy NHU CẦU Mục đích Hành vi xuất hiện Thoả mãn Nhu cầu tạo nên động cơ thức đẩy hành vi. Hành vi bao giờ cũng hướng đến mục đích. Mục đích là đối tượng của nhu cầu mà con người cần thoả mãn, chiếm đoạt, sử dụng hoặc xác lập sở hữu. Trang 1
  2. SV : Đặng Bá Bình -Lớp CĐKTDN K2.2/1 Với sự phân tích trên chúng ta thấy rằng sở dĩ hành vi xuất hiện là do có nhu cầu muốn đạt được một mục đích nào đó. Để đạt được mục đích nào đó thì con người phải tiến hành các hành động nối tiếp nhau một cách tương đối, như hành động hướng đích, hành động thực hiện mục đích. Hành động hướng đích (Chuẩn bị bữa Động cơ thúc đẩy ăn) NHU CẦU (cần ăn) Hành động Hành vi xuất hiện thực hiện mục đích Thoả mãn (Ăn thức ăn) Như vậy, hành vi bao gồm một chuỗi nối tiếp nhau một cách tương đối nhằm đạt được mục đích để thoả mãn nhu cầu của con người. Tuy nhiên, trong thực tế, không phải lúc nào con người cũng hiểu hết được hành vi của mình. Có những trường hợp sau khi hành vi xuất hiện chúng ta không hiểu được tại sao chúng ta lại làm như vậy. Đó là trượng hợp liên quan đến vấn đề mà tâm lý học gọi là vô thức, đã được nhà tâm lý học nổi tiếng người Áo, Freud, nghiên cứu và xác lập nên thuyết Phân tâm học. Ông phân tích và chứng minh rằng không phải lúc nào con người cũng hiểu được nhu cầu nào đã thúc đẩy nên hành vi. Có những hành vi chịu sự điều khiển của tiềm thức hoặc vô thức. Theo Freud, tiềm thức hay một phần của vô thức cũng chính là cái trước đây đã được ý thức, sau đó bị lãng quên trong một nhà kho. Trong những điều kiện nhất định thì tiềm thức hay vô thức “trỗi dậy” tạo thành động cơ thúc đẩy hành vi xuất hiện. Điều này chúng ta có thể ví dụ như hành vi của những người mông du. Trang 2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2