intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TẬP VỀ ĐỘNG LỰC HỌC

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

95
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hiểu phương pháp giải bài tập động lực học. - Vẽ được hình biểu diễn các lực chi phối chuyển động của vật. 2. Kỹ năng - Biết vận dụng các định luật Niu-tơn để giải bài toán về chuyển động của vật. - Tư duy lôgic và bài tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TẬP VỀ ĐỘNG LỰC HỌC

  1. TẬP VỀ ĐỘNG LỰC HỌC A - MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hiểu phương pháp giải bài tập động lực học. - Vẽ được hình biểu diễn các lực chi phối chuyển động của vật. 2. Kỹ năng - Biết vận dụng các định luật Niu-tơn để giải bài toán về chuyển động của vật. - Tư duy lôgic và bài tập. B - CHUẨN BỊ 1. Giáo viên Xem lại: Các định luật Niu-tơn, tổng hợp lực và phân tích lực, lực ma sát, lực hướng tâm. 2. Học sinh
  2. Ôn tập về: Các định luật Niu-tơn, tổng hợp và phân tích lực, lực ma sát, lực hướng tâm. 3. Gợi ý ứng dụng CNTT - Chuẩn bị một số câu hỏi trắc nghiệm. - Mô phỏng các bước giải bài tập. C - TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1 (......phút): Kiểm tra bài cũ Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Suy nghĩ, nhớ lại về lực ma - Nêu câu hỏi về lực ma sát, lực hướng tâm. sát, lực hướng tâm. - Nhận xét câu trả lời và cho điểm - Trình bày câu trả lời. Hoạt động 2 (......phút): Tìm hiểu chung về hai loại bài toán động lực học Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo Bi ghi viên
  3. - Đọc bài tập 1 SGK - Yêu cầu một HS 1. Phương pháp động lực học đọc to rõ ràng cho cả - Phân tích bài tập Phương pháp động lực lớp nghe phần đầu học là phương pháp vận dụng - Suy nghĩ và trả lời câu bài. kiến thức động lực học (ba định hỏi. - Nêu câu hỏi nhận luật Newton vá các lực cơ học) - Vẽ hình, giải bài tập biết đại lượng chung để giải các bài toán cơ học. trong cả hai loại bài - Đưa ra phương pháp Các bước tiến hành khảo toán. chung giải bài tập động sát như sau: lực học. - Nhận xét câu trả Xác định vật cần khảo st. - lời. - Xem bài 2 SGK, phân Phân tích lực tác dụng lên - tích đưa ra phương - Yêu cầu HS đọc vật, vẽ giản đồ vectơ lực. pháp giải. bài 1 và bài 2 trong Viết biểu thức định luật II - SGK Newton dưới dạng: - Nêu câu hỏi yêu   - Trình bày câu trả lời. Fhl  m.a (*). cầu HS đưa ra cách giải bài toán động Chọn hệ quy chiếu thích - lực học. hợp để khảo sát. Chíêu - Ghi nhớ các bước giải phương trình vectơ (*) bài toán động lực học - Gợi ý về các bước lên hệ quy chiếu để tìm cc
  4. giải bài toán động phương trình đại số tương lực học. ứng, dang: Ox :  Fx  F1x  F2 x  ... - Nhận xét câu trả Oy :  Fy  F1y  F2 y  ... lời. Nhấn mạnh các bước giải. Trong đó Fx, Fy là các giá trị đại số của hình chiếu hợp lực  Fhl , ax v ay là các giá trị đại số của hình chiếu cuả vectơ gia tốc xuống các trục Ox, Oy. Dụa vào dữ kiện bài toán, - giải hệ phương trình đại số (trong đó có những đại lượng đ biết v những đại lượng cần tìm). 2. Gia tốc của vật chuyển động trên mặt phẳng ngang. Xét một vật chuyển động trên mặt phẳng nằm ngang cố
  5. định, dùng lực F kéo vật chuyển động theo phương ngang cho vật chuểyn động. Coi hệ số ma sát  t đ biết, ta xc định gia tốc của vật. Chọn hệ quy chíêu như - hình vẽ. Cc lực tc dụng ln vật -  gồm: Trong lực P , phản  lực php tuyến N , lực ma  sát trượt Fmst v lực ko  F (như hình vẽ). Tiến hành các bước trên - ta thu được gia tốc: F  mg a m  * Nếu F hợp với phương ngang 1 góc  thì gia tốc sẽ
  6. F cos   mg  F sin   l: a  m 3. Gia tốc của vật chuyển động trên mặt phẳng nghiêng. Xét một vật được tảh từ một mặt phẳng nghiêng góc  so với phương ngang, hệ số ma sát trượt giữa vật với mặt phẳng nghiêng là  t . Ta xác định gia tốc của vật. Chọn hệ quy chíêu như - hình vẽ. Cc lực tc dụng ln vật: -  Trong lực P , phản lực  php tuyến N v lực ma st (hvẽ). Áp dụng phương pháp động lực học ta tìm được gia tốc
  7. của vật: a  gsin    t cos   Các trường hợp đặc biệt: Nếu ma sát không đáng -  t  0  thì gia tốc kể a  g sin  . Nếu hệ số ma st k  tg - thì a = 0: Vật cn bằng trn mmặt phẳng nghing.(đứng yên hoặc chuyển động thẳng đều). Hoạt động 3 (......phút): Bài tập vận dụng, củng cố Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên
  8. - Suy nghĩ và trả lời bài tập 1 SGK - Nêu bài tập 1 SGK. - Nhận xét câu trả lời của HS. - Giải bài tập 2 SGK. - Nêu bài tập 2 SGK. - Trình bày lời giải bài tập 2. - Giải bài tập 3 SGK. - Nêu bài tập 3 SGK. - Trình bày lời giải bài tập 3. - Nhận xét lời giải bài 2 và 3 của HS - Ghi tóm tắt các kiến thức cơ bản: - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy. Phương pháp giải bài toán động lực học.
  9. Hoạt động 5 (......phút): Hướng dẫn về nhà Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. - Những sự chuẩn bị cho bài sau. - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2