intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quản lý hành chính nhà nước - PGS.TS. Lê Thiên Hương

Chia sẻ: Gvx Gvx | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:135

953
lượt xem
112
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng trình bày quyền lực nhà nước và sự cần thiết phải kiểm tra, thanh tra đối với quyền lực nhà nước. Vậy quyền lực là gì? quyền lực là khả năng áp đặt ý chí của người này lê người khác buộc họ phải phục tùng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quản lý hành chính nhà nước - PGS.TS. Lê Thiên Hương

  1. THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT TRONG QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC PGS.TS. Lê Thiên Hương
  2. 10. TÀI LiỆU THAM KHẢO - Tài liệu bồi dưỡng Khóa học Kỹ năng giám sát, kiểm tra, thanh tra trong hành chính (DANIDA – NAPA Project), Hà Nội – 2006 - Trường Đại học Luật Hà Nội, Giáo trình Thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Nhà xuất bản Công an nhân dân, Hà Nội – 2008 - PGS.TS. Nguyễn Văn Động, Quyền con người, quyền công dân trong hiến pháp Việt nam, Nhà xuất bản khoa học xã hội- 2005, trang 55
  3. - TS. Phạm Hồng Thái, Pháp luật về khiếu nại, tố cáo - vấn đề lý luận và thực tiễn, Nhà xuất bản Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2002 - Nguyễn Thị Thương Huyền, Yêu cầu hoàn thiện pháp luật về tổ chức thanh tra theo ngành và lĩnh vực hiện nay, Tạp chí Thanh tra, số 6/2008 - Đinh Văn Minh, Vai trò của công tác thanh tra trong việc thúc đẩy cải cách hành chính, góp phần phòng, chống tham nhũng, Tạp chí thanh tra, số 7/2008
  4. - Phan Văn Minh, Hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát với việc xử lý các đơn thư tố cáo và cuộc đấu tranh chống tham nhũng, Bài viết tham luận tham gia Đề tài cấp Bộ của Thanh tra Chính phủ “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng của các cơ quan thanh tra nhà nước theo Luật phòng, chống tham nhũng” (2007) - Vũ Thư, Vai trò của thanh tra, kiểm tra, giám sát với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và chống tham nhũng. Bài viết đăng trên website: www.giri.gov.vn - Thanh tra nhà nước (2004), Quản lý nhà nước về công tác thanh tra, Hà Nội
  5. - Lê Thiên Hương, Bùi Thị Thanh Thúy, Những điểm mới của Luật Thanh tra năm 2010, Tạp chí Quản lý nhà nước (6/2011) - Văn bản quy phạm pháp luật + Hiến pháp năm 1946, Hiến pháp năm 1959, Hiến pháp năm 1980, Hiến pháp năm 1992 (Sửa đổi, bổ sung năm 2001); + Luật Khiếu nại, và các văn bản hướng dẫn + Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn + Luật Thanh tra năm 2010 và các văn bản hướng dẫn
  6. Chuyên đề 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ GIÁM SÁT, KIỂM TRA, THANH TRA TRONG QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC (KIỂM SOÁT HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC)
  7. I. Quyền lực nhà nước và sự cần thiết phải giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với quyền lực nhà nước
  8. 1. Khái niệm, bản chất và cấu trúc QLNN Quyền lực là khả năng áp đặt ý chí của người này lên người khác và buộc họ phải phục tùng Các loại quyền lực: + Quyền lực chính trị; + Quyền lực nhà nước; + Quyền lực tôn giáo; + Quyền lực kinh tế; + Quyền lực gia đình…
  9. Trong đó: - Quyền lực chính trị là khả năng áp đặt ý chí của giai cấp này lên giai cấp khác và buộc họ phải phục tùng - Quyền lực nhà nước là Quyền lực của giai cấp thống trị và được đảm bảo trên cơ sở sức mạnh của nhà nước
  10.  NN là một tổ chức đặc biệt của g/c thống trị và của XH. NN sinh ra từ yêu cầu của cuộc đấu tranh g/c và các nhu cầu của XH, nhưng nó khác với các TCXH khác chủ yếu ở chỗ: NN được sử dụng một thứ quyền lực đặc biệt do XH trao cho - QLNN. Đó là một loại quyền lực gắn liền với khả năng bắt buộc- cưỡng chế đối với tất cả mọi TC và cá nhân trong XH.
  11. 1.2. Bản chất của Quyền lực nhà nước Tính giai cấp: QLNN được thực hiện bằng hệ thống thiết chế NN, có khả năng sử dụng các công cụ NN để buộc cư dân quốc gia phục tùng ý chí của giai cấp thống trị. - Tính xã hội (nhu cầu, lợi ích chung của xã hội)
  12. 1.3. Cấu trúc của QLNN Quyền lực nhà nước gồm 3 bộ phận: a. Bộ phận cấu thành tạo nên bản chất của QLLL: ý chí của giai cấp cầm quyền b. Bộ phận tạo nên cơ cấu tổ chức quyền lực (bộ máy NN) bao gồm: cơ quan, tổ chức nhà nước cùng các phương tiện vật chất và các QPPL c. Bộ phận bảo vệ quyền lực: cơ chế và các phương thức kiểm soát QLNN
  13. a. Ý chí của giai cấp cầm quyền (ý chí nhà nước) + Định hướng việc tổ chức NN và được tuyên bố chính thức nhân danh NN + Được thể hiện dưới hình thức pháp lý (ý chí toàn xã hội) + Được đảm bảo thực hiện bởi NN
  14. Ý chí NN có những đặc điểm sau: - Ý chí của giai cấp định hướng việc tổ chức nhà nước và được tuyên bố chính thức nhân danh nhà nước - Về nguyên tắc, ý chí nhà nước được thể hiện dưới hình thức pháp lý. Về hình thức, nó là ý chí của toàn xã hội - Việc thực hiện ý chí nhà nước được đảm bảo bởi sức mạnh của nhà nước
  15. b. BỘ MÁY NHÀ NƯỚC  Cấu trúc của BMNN:  1. Hệ thống cơ quan Lập pháp: Nghị viện  2. Hệ thống cơ quan Hành pháp: Chính phủ  3. Hệ thống cơ quan Tư pháp: Tòa án
  16. c. Yếu tố cấu thành của quan hệ QLNN  - Chủ thể quyền lực nhà nước  - Khách thể quan hệ quyền lực : giai cấp, cá nhân, các mối liên kết của tổ chức, cá nhân  - Nội dung của quan hệ quyền lực gồm: - + Chuyển ý chí của chủ thể cầm quyền thành ý chí của quyền lực - + Sự lệ thuộc của chủ thể đó vào ý chí
  17. 2. Khái niệm, đặc điểm kiểm soát quyền lực nhà nước “QLNN một khi được nhấn mạnh và thực thi thái quá sẽ trở thành “con dao hai lưỡi”, hay mang lại tác dụng ngược đối với chính mục tiêu và tôn chỉ của Nhà nước là bảo đảm sự ổn định và phát triển”
  18. 2.1. Đặc trưng về sự vận động của QLNN - Xu hướng sử dụng trái phép quyền lực được giao để phục vụ cho lợi ích cá nhân, gia đình, dòng họ (lợi dụng quyền hạn). - Xu hướng thứ hai là lạm dụng quyền lực (lộng quyền, lạm quyền).
  19. 2.2. Sự cần thiết phải Kiểm soát QLNN  Là là một yếu tố cấu thành khách quan của hoạt động thực thi quyền lực nhà nước. Khi chúng ta thừa nhận quyền lực nhà nước bắt nguồn từ nhân dân, thì hoạt động thực thi quyền lực nhà nước sẽ gồm ba yếu tố cấu thành: trao quyền, sử dụng quyền và kiểm soát quyền. Để bảo đảm quyền lực thực sự của nhân dân, không để xảy ra việc dân “trao quyền rồi mất quyền” thì tất yếu phải kiểm soát.
  20. 2.2. Cần thiết phải Kiểm soát QLNN vì:  Thứ nhất, KSQLNN đã là ước vọng hàng nghìn năm qua của nhân loại tiến bộ với mong muốn xây dựng nên một NN mà trong đó, các quyền và tự do của con người được bảo đảm thực sự để cho XH không phải chịu đựng những bất công, phi lý, cũng như sự lộng quyền và bạo hành do những người nắm quyền lực gây ra nhờ vào cơ chế kiểm soát quyền lực ngay chính trong bộ máy quyền lực nhà nước.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2