intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

1.013
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm được mục đích yêu cầu của thao tác lập luận phân tích - Biết cách phân tích một vấn đề chính trị xã hội hoặc văn học B- Chuẩn bị phương tiện - Sgk; Sgv , thiết kế bài giảng - Giáo án cá nhân lên lớp C- Phương pháp sử dụng - Kết hợp diễn giảng với việc tổ chức định hướng hs phân tích các ngữ liệu - Hs thảo luận về các cách thức phân tích và những lưu ý khi phân tích

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH

  1. THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH A- Mục tiêu bài dạy Giúp hs : - Nắm được mục đích yêu cầu của thao tác lập luận phân tích - Biết cách phân tích một vấn đề chính trị xã hội hoặc văn học B- Chuẩn bị phương tiện - Sgk; Sgv , thiết kế bài giảng - Giáo án cá nhân lên lớp C- Phương pháp sử dụng - Kết hợp diễn giảng với việc tổ chức định hướng hs phân tích các ngữ liệu - Hs thảo luận về các cách thức phân tích và những lưu ý khi phân tích D-nội dung và tiến trình Hoạt động của Gv& Hs Yêu cầu cần đạt Hoạt động 1
  2. ( ổn định tổ chức, kiểm tra bài cũ ) -Kiểm tra việc chuẩn bị ở nhà I- Mục đích và yêu cầu của thao tác của học sinh lập luận phân tích -Giới thiệu bài mới: Hoạt động ( Tìm hiểu mục đích ,yêu cầu ) * Ngữ liệu 1: Đoạn văn sgk/ 25 - Hs đọc đoạn trích của Hoài -Luận điểm : Sở Khanh là một kẻ bẩn thỉu đê tiện, đại diện cho sự đồi bai trong Thanh - Hs thảo luận theo nhóm trả lời xã hội truyện Kiều các câu hỏi của sgk, cử đại diện -Các luận cứ : trình bày, nhận xét chéo + SK sống bằng nghề đồi bại - Gv nhận xét, tổng hợp trên cơ + SK là kẻ đồi bại nhất trong những kẻ sở các câu hỏi gợi mở đồi bại( Giả tử tế để đánh lừa một người (?) Luận điểm( ý kiến, quan điểm con gái hiếu thảo, trở mặt một cách trắng ) đc thể hiện trong đoạn văn là trợn, thường xuyên lừa bịp tráo trở ) - Thao tác phân tích kết hợp chặt chẽ với gì? (?) Các luận cứ làm sáng tỏ cho tổng hợp : Sau khi phân tích chi tiết – bộ luận điểm?( Các yếu tố được mặt giả dối lừa bịp – Hoài Thanh đã tổng hợp khái quát bản chất của Sở Khanh: phân tích )
  3. (?) Hãy phân tích và chứng minh mức cao nhất của tình hình đồi bại trong trong đoạn văn trên tác giả đã kết xã hội hợp chặt chẽ giữa 2 thao tác phân tích và tổng hợp? - Gv nêu vấn đề : Từ ví dụ trên anh /chị hiểu thế nào là phân tích => Phân tích chia nhỏ đối tượng thành trong văn nghị luận ? những yêu nhiều yếu tố để xem xét một cách kĩ cầu cảu thao tác này ? càng nội dung hình thức và mối quan hệ - Hs trao đổi, đại diện trình bày bên trong cũng như bên ngoài của chúng - Gv nhận xét, sơ kết Phân tích bao gìơ cũng gắn liền với thao tác tổng hợp để đảm bảo nhận thức đối tượng trong chỉnh thể của nó. Phân tích cũng không bao giờ tách rời cac thao tác khác như giải thích, chứng minh, bác bỏ ...
  4. - gv yêu cầu hs kể một số đối tượng phân tích trong các bài văn nghị luận ( XH hoặc VH) - Hs phát biểu tự do Hoạt động 3 ( Tìm hiểu cách phân tích ) - hs đọc các ngữ liệu 1- 2 mục II sgk/ 26 - Hs thảo luận nhóm II- Cách phân tích - Gv định hướng bằng những câu * Ngữ liệu 1/ I; ngữ liệu 1-2 /II hỏi gợi mở, kết hợp diễn giảng - Đại diện các nhóm trình bày - Ngữ liệu 1/I Sgk; 25 -Gv tổng hợp + Phân chia dựa trên cơ sở quan hệ nội (?) Mục đích cả thao tác lập luận bộ trong bản thân đối tượng – những phân tích ở ngữ liệu 1/ I là gì?Để biểu hiện về nhân cách đồi bại của Sở đạt được mục đích đó tác giả đã Khanh làm như thế nào ? + Phân tích kết hợp chặt chẽ với tổng - Dự kiến trả lời : Mục đích làm hợp . Từ việc phân tích làm nổi bật rõ bản chất đồi bại của Sở Khanh những biểu hiện đồi bại của SK-> Khái
  5. => Tác giả đã phân tích chia đối quát lên giá trị hiện thực của nhân vật tượng thành các yếu tố nhỏ, này ( Bức tranh về nhà chứa, tính đồi bại phương diện nhỏ để xem xét , của XH xưa) hay nói cách khác Hthanh đã phân tích kĩ càng những biểu hiện đồi bại của Sở Khanh ở nhiều phương diện (?) Mục đích của thao tác lập luận phân tích ở ngữ liệu 1/II là gì ? Để đạt được mục đích, tác giả đã phân chia đối tượng như thế nào để xem xét ? - Dự kiến trả lời : Mục đích làm rõ sức mạnh thế lực của đồng tiền -> Tác giả xem xét đồng tiền - Ngữ liệu 1/II SGK: 26 ở nhiều khía cạnh ( mặt tốt, mặt + Phân tích theo quan hệ nội bộ của đối xấu) Đặc biệt khi khẳng định tác tượng : đồng tiền vừa có tác dụng tốt vừa hại của đồng tiền, tác giả đã chỉ có tác hại xấu
  6. ra viện ra rất nhiều lí do để + Phân tích theo quan hệ kết quả - chứng minh nguyên nhân ( để chỉ rõ tác haịi của đồng tiền ) -> kết quả : ND khẳng định tác hại của đồng tiền -> Nguyên nhân : vì đồng tiền chi phối hang loạt những hành động gian ác bất chính + Phân tích theo quan hệ nguyên nhân – kết quả -> Nguyên nhân: đồng tiền có sức mạnh tác quái -> Kết quả : ND có thái độ khinh bỉ khi (?) Mục đích của thao tác lập nói về đồng tiền luận phân tích trong ngữ liệu + Trong quá trình lập luận, phân tích 2/II, để đạt được mục đíh đó, tác luôn gắn liền tổng hợp giả đã phân chia đối tượng thành những yếu tố nào, theo những tiêu chí, quan hệ nào ? - Dự kiến hs trả lời :làm rõ tác - Ngữ liệu 2/ II trang26
  7. hại của việc bùng nổ dân số đối + Phân tích theo quan hệ nhân quả với cuộc sống con người -> Nguyên nhân : bùng nổ dân số -> Kết quả : đời sống con người bị ảnh hưởng nhiều + Phân tích theo quan hệ nội bộ của đối tượng : các ảnh hưởng của việc bùng nổ dân số đối với con người -> thiếu lương thực -> suy dinh dưỡng, suy thoái nòi giống -> thiếu việc làm, thất nghiệp + Trong khi lập luận tác giả đã kết hợp chặt chẽ thao tác phân tích với khái quát tổng hợp : Dân số càng tăng thì chất lượng cuộc Hoạt động 4 sống càng giảm. ( củng cố và luyện tập) - Gv cho hs thảo luận về cách thức phân tích và những lưu ý khi phân tích - Hs thảo luận, trao đổi rút ra
  8. cách thức khi tiến hành phân tích một vần đề chính trị- xã hộ- văn * Trước khi phân tích cần xác định rõ học – cử đại diện trình bày mục đích của việc phân tích là làm sáng - Gv nhận xét tổng hợp tỏ ý kiến, quan điẻm nào đó ( kết luận - Hs đọc ghi nhớ sgk của lập luận ),sau đó cần chia nhỏ đối tượng phân tích ( ý kiến quan niệm ) ra từng yếu tố nhỏ để tìm hiểu sâu hơn Việc phân tách đối tượng thành các yếu tố nhỏ có thể dựa trên những tiêu chí, quan hệ nhất định : + Quan hệ giữa các yếu tố tạo nên đối tượng + Qua hệ giữa đối tượng với các đối tượng liên quan - Hs làm bài tập 1 tại lớp + Quan hệ giữa người phân tích với đối - hs chia 2 nhóm, thảo luận mỗi tượng phân tích ( thái độ, sự đánh giá của nhóm chịu trách nhiệm một phần người phân tích đối với đối tượng được của bài tập phân tích III- Luyện tập
  9. 1- Trong đoạn trích người viết đã phân tích đối tượng từ những mối quan hệ nào ? a- Quan hệ nội bộ của đối tượng( diễn biến, các cung bậc cảm xúc của Kiều ): - Gv hướng dẫn dặn dò hs chuẩn đau xót quẩn quanh, hoàn toàn bế tắc bị bài Thương Vợ – Tú Xương b- Quan hệ giữa đối tượng này với đối - Gv rút kinh nghiệm bài dạy tượng khác có liên quan( bài Lời người kĩ nữ - Xuân Diệu; tì bà hành – Bạch Cư Dị)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2