intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 12 – Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ

Chia sẻ: Dung Hải Phòng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

76
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án "Ngữ văn 12 – Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ" giúp học sinh có kĩ năng vận dụng các thao tác lập luận, phân tích, bình luận, chứng minh, so sánh… để làm một bài nghị luận văn học; biết cách làm bài nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 12 – Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ

  1. Tiết 18: Làm văn Ngày dạy: ...../..../10 NGHỊ LUẬN VỀ MỘT BÀI THƠ, ĐOẠN THƠ Ngày soạn:...../..../10 A. Mục tiêu: Giúp HS: - Có kĩ năng vận dụng các thao tác lập luận, phân tích, bình luận, chứng minh, so sánh… để làm một bài nghị luận văn học. - Biết cách làm bài nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ. B. Phương pháp - phương tiện: 1. Phương pháp: Khai thác ngữ liệu, HS luyện tập để rút ra nội dung bài học. 2. Phương tiện: GV: Giáo án. HS: Phần chuẩn bị bài, sgk, sbt. C. Tiến trình bài dạy: Bài cũ: -Thế nào là nghị luận về một hiện tượng đời sống? - Muốn làm một bài nghị luận về một hiện tượng đời sống cần tiến hành những bước cơ bản nào?. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC GHI CHÚ HĐ1: HdHS tìm hiểu đề và lập 1. Tìm hiểu đề, lập dàn ý dàn ý. Đề bài: TT1: Đề 1 – sgk. GV yêu cầu HS đọc đề 1- sgk, sau a. Tìm hiểu đề: đó xem kĩ phần gợi ý để tìm hiểu - Hoàn cảnh ra đời: Bài thơ ra đời đề và lập dàn ý. vào những năm đầu của cuộc HS: Tiến hành, trả lời. kháng chiến chống thực dân Pháp. GV: Gợi dẫn, nhận xét, chốt: Địa điểm là vùng chiến khu Việt Bắc. Lúc này Chủ tịch Hồ Chí Minh đang trực tiếp lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Pháp đầy gian khổ. b. Lập dàn ý: TT2: - Mở bài: Giới thiệu khái quát HS chia nhóm nhỏ (4 hoàn cảnh ra đời của bài thơ. người/nhóm) trao đổi, lập dàn ý - Thân bài: cho đề bài theo gợi ý sgk. Gợi ý: HS: Tiến hành, trình bày kết quả + Vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng trước lớp. trong một đêm trăng nơi chiến khu GV: Yêu cầu các nhóm nhận xét, Việt Bắc. GV nhận xét chung, định hướng + Nỗi bật lên giữa bức tranh thiên lại: nhiên là người chiến sĩ “nặng nỗi nước nhà” (khác với hình ảnh ẩn sĩ
  2. và thiên nhiên trong thơ cổ). + Tính cổ điển và hiện đại trong phong cách thơ HCM. * Cổ điển: Thể thơ Đường luật, hình ảnh thiên nhiên (trăng, suối, hoa…) * Hiện đại: Nhân vật trữ tình lo “nỗi nước nhà” - Kết bài: + Sự hài hòa về tâm hồn nghệ sĩ và ý chí chiến sỹ trong bài thơ. + Đánh giá chung: Khái quát về nội dung và nghệ thuật của bài thơ. Đề 2 – sgk a. Tìm hiểu đề: TT3: – Nhớ lại quang cảnh chiến đấu GV yêu cầu HS đọc đề 2- sgk và sục sôi, hào hùng của cuộc kháng gợi ý cho HS tìm hiểu đề. chiến chống thực dân Pháp ở Việt HS: Tiến hành Bắc với nhiều lực lượng tham gia. GV: Định hướng bằng câu hỏi: - Nhớ lại niềm vui khi tin tức Đoạn thơ có thể chia làm mấy chiến thắng của mọi miền đất phần? Nd của từng phần?. nước tiếp nối báo về. (4 câu cuối). HS: Suy nghĩ, phát biểu b. Lập dàn ý: GV: Nhận xét, chốt lại: - Mở bài: Giới thiệu đoạn thơ. - Thân bài: TT4: + Triển khai các ý trong phần tìm GV yêu cầu HS đọc gợi ý phần hiểu đề. lập dàn bài, làm việc theo nhóm + Nghệ thuật điêu luyện trong việc và trình bày kết quả trước lớp. sử dụng thể thơ lục bát: GV nhận xét chung, định hướng * Cách dùng từ ngữ, hình ảnh. lại: * Cách vận dụng các biện pháp tu từ (so sánh, cường điệu). * Giọng thơ hào húng, sôi nỗi. - Kết bài: Đoạn thơ thể hiện thành công cảm hứng ngợi ca cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta. 2. Cách viết bài nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ. HĐ2: Rút ra kết luận về cách làm - Nghị luận về một bài thơ, đoạn bài nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ là trình bày ý kiến , nhận xét, thơ. đánh giá về nội dung và nghệ thuật
  3. TT1: của bài thơ, đoạn thơ đó. GV nêu câu hỏi: Từ kq thảo luận hãy cho biết thế nào là nghị luận - Yêu cầu khi viết bài nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ? về một bài thơ, đoạn thơ: HS: Rút ra kết luận, phát biểu. + Cần phân tích các yếu tố; ngôn GV: Nhận xét, chốt: ngữ, hình ảnh, giọng điệu… của TT2: bài thơ, đoạn thơ đó. GV hỏi: Để viết bài nghị luận về + Bài viết phải có bố cục mạch một bài thơ, đoạn thơ cần đạt lạc, rõ ràng, lời văn có cảm xúc. những yêu cầu cơ bản nào? * Luyện tập: HS: Trả lời - Bình luận hai câu thơ sau: GV: Nhận xét, chốt: “Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm Đâm mấy thằng gian bút chẳng HĐ3: GV cho HS làm bt về nhà tà”. TT1: GV ghi bt lên bảng. TT2: GV gợi ý, yêu cầu HS lập dàn ý cho đề bài.
  4.  Dặn dò: - Bài cũ: + Nắm các bước làm bài nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ. + Làm bt để trình bày trước lớp trong tiết bs sắp đến - Bài mới: “Tây Tiến”. + Đọc kĩ phần tiểu dẫn, nắm những nd chính của phần này . + Đọc bài thơ, xem chú thích từ khó. + Đọc lại bài thơ “Đồng chí” của Chính Hữu. + Trả lời các câu hỏi phần hướng dẫn học bài- sgk. Nguyễn Thị Thu Vân ……………………………Trường THPT Vinh Xuân 1
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0