intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thay đổi cuộc sống của bạn trong 7 ngày - chương 7

Chia sẻ: Vu Dinh Hiep | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

88
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiếm tiền Hãy khám phá cơ những bí mật về bộ não của những nhà triệu phú. Trước khi bắt đầu hôm nay: - Lắng nghe bài học lên chương trình cho tâm trí trên đĩa CD - Bỏ ra vài phút để xuyên suốt bài tập tái lập chương trình tự hình dung trên trang 45 - Ôn lại mục đích, những giá trị về giấc mơ lớn nhất

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thay đổi cuộc sống của bạn trong 7 ngày - chương 7

  1. NGÀY 6 Ki m ti n Hãy khám phá cơ nh ng bí m t v b não c a nh ng nhà tri u phú. Trư c khi b t ñ u hôm nay: - L ng nghe bài h c lên chương trình cho tâm trí trên ñĩa CD - B ra vài phút ñ xuyên su t bài t p tái l p chương trình t hình dung trên trang 45 - Ôn l i m c ñích, nh ng giá tr v gi c mơ l n nh t - N u b n c n nhi u năng lư ng thì hãy t hư ng d n qua bài t p thư giãn t nhiên ngày 5 - Ch n bài t p ưa thích c a b n t nh ng ngày 2 và 3 ñ t o ra m t tr ng thái l n và lên chương trình cho ngày c a b n Nh ng ngày trôi qua, m t ngư i ñàn ông giàu có v i m t chi c thuy n hơi nư c tuy t ñ p, dư ng như m i th trên nó ñ u ñ t ti n, và d v . Vào m t ngày, sau m t chuy n du hành ñ c bi t khó khăn t i m t m nh ñ t nư c ngoài, thì ñ ng cơ c a con tàu b hư và không m t ai có th làm nó ho t ñ ng tr l i. D n d n, m i th máy và k sư trên m nh ñ t này ñư c g i ñ n ñ s a ch a, và t ng ngư i m t ñã th t b i. Cu i cùng, tin t c ñ n v i ngư i ñàn ông giàu có v m t th ñóng thuy n già thông thái n có th giúp s a ch a, nhưng v i m t giá ñ t. Ngư i ñàn ông giàu có ñ ng ý ngay l p t c. Ngay khi ñó, m t ông già trông có v như ông ñã làm ngh s a ch a tàu thuy n h ng trăm năm nay ñã ñ n. Ông mang vào m t túi d ng c l n, và ngay l p t c b t tay vào công vi c. Ông ki m tra h th ng nh ng ng khói ñư c d n t máy lên m t cách c n th n, th nh tho ng ông ñ t tay lên nh ng ng khói ñ ki m tra ñ m c a nó. Cu i cùng, ngư i ñóng tàu già ti n v gi xách và lôi ra m t cây búa nh . Ông gõ nh vào m t trong nh ng ng khói c a con tàu. Ngay l p t c, ông nghe âm thanh c a hơi nư c ñang ch y qua ng khói và ñ ng cơ b t ñ u l c lư khi ñó ông c n th n ñ chi c búa ra xa.
  2. Khi ngư i ñàn ông giàu có ñã h i ngư i ñóng tàu s ti n thanh toán, thì m t hóa ñơn thanh toán lên ñ n trên 10 ngàn b ng Anh – m t s ti n l n vào th i ñi m ñó. “Cái gì?” Ngư i ñàn ông giàu có kêu lên, gi n d “Ông h u như không làm gì c ! Hãy ñi u ch nh hóa ñơn thanh toán c a ông, n u không tôi s t ng ông vào tù”. Ông th ñóng thuy n già b t ñ u vi t ngh ch ngo c vài ñi u gì ñó vào m nh gi y nhàu nát ñư c lôi ra t túi c a ông. Ngư i ñàn ông giàu có m m cư i khi ñ c nó và xin l i ngư i ñóng tàu già v hành vi thô l c a mình: ðây là ñi u mà trong m nh gi y vi t: Hãy rút ra m t chi c búa Hãy bi t nơi nào ph i gõ nó . S th nh vư ng c a th gi i “Thi u ti n là c i ngu n c a t i ác” George Bernard Shaw B n ñã t ng s ng như m t nhà giàu có nh t trên th gi i. Dĩ nhiên, hi n gi tôi không bi t b n, nhưng tôi có th qu quy t m t ñi u là b i vì trong n n văn hóa hi n ñ i c a chúng ta có quá nhi u ngư i giàu có hơn xã h i trư c kia trong l ch s nhân lo i. Th c v y, khi tôi ñi xu ng ph t thì h u như b t c thành ph nào tôi vi ng thăm, tôi ñ u b ch m b i s giàu có trên th gi i nhi u và vài ngư i trong chúng ta ý th c ñư c nó như th nào. Giàu có chân chính không ch v ti n b c – mà còn là phương di n c a c i c a b n, dù có hay không thì nh ng c a c i này thu c v b n. Giáo trư ng n ð Swami Muktananda, l n ñ u tiên ñ n nư c M , ñ ng t i phi trư ng và ñã nói: “H s ng trên thiên ñư ng, nhưng h s không bao gi bi t ñư c thiên ñư ng như th nào”.
  3. Hãy nghĩ v nh ng ñi u b n có th v i t i ñư c, m c dù b n h u như không có m t ñ ng b c nào c - nh ng con ñư ng ñ p và nh ng công viên ñ d o b , nh ng thư vi n, nhi u âm nh c, phim nh, r p hát và phi trư ng hơn trư c kia, nh ng ngôi trư ng cho con b n và nh ng b nh vi n cho cơ th b n. Tóm l i, cách ñây vài th p k , nh ng th ñó ch dành cho m t nhóm ngư i giàu có trong xã h i nhưng gi ñây, có l chúng dư ng như tr thành m t ph n tài s n c a b n. S giàu có chân chính g n gi ng như có m t s c m nh d i dào và h nh phúc th t s . Có nh ng ngư i b n hay gia ñình t t mà b n có th chia s nh ng kinh nghi m m t cách thân thi t và vui cư i v i h , nh ng ngư i c vũ và quy n rũ b n. S giàu có chân chính c m nh n ñư c h nh phúc m i lúc. Nó là m t ý th c v s nh n th c mà b n ñang ñóng góp m t vài ñi u gì cho th gi i, và ñó là cu c s ng c a b n ñáng ph i b công s c. Sau cùng b n là ngư i ñ c nh t – không m t ai có th làm nh ng ñi u ñó m t cách chính xác theo cách mà b n làm chúng. Dĩ nhiên, s giàu có cũng là m t ph n ñ có ti n. Và hôm nay, chúng ta s t p trung r t ñ c bi t và cân nh c ñ n m t ñi u – ñó là ti n. T t c là ti n H th ng thương m i sơ khai là s trao ñ i. Ti n ñ ng l n ñ u tiên chính th c ñư c phê chu n vào gi y n , ñư c s d ng ñ i di n cho giá tr nh ng ñ v t trên th gi i. Sau ñó ti n gi y ra ñ i. M t ngân phi u hay m t t ñô la là m t gi y n thi t y u t chính ph . Cho ñ n bây gi , chúng ñư c s d ng ch ñ in ra nhi u lo i ngân phi u và ti n gi y khi h có nh ng d tr b ng vàng và ñ h tr vi c in n này. Tuy nhiên, vào nh ng năm 1940, nh ng chính ph trên th gi i b h n h th ng b n v vàng. T sau ñó, h cho in ti n gi y dư ng như nó ñang b l i th i. Bây gi , s vàng d tr ch là m t ph n nh c a s lư ng ti n gi y lưu hành, và th m chí ti n gi y ñư c thay th b ng th tín d ng và nh ng con s th hi n trên máy vi tính. Vì v y, v b n ch t, ti n là m t bi u tư ng c a giá tr - th t v y, nó ñ i di n cho giá tr m c dù nó v n không có giá tr cho riêng nó. T khi ñ ng ti n c a chúng ta v n ph i làm vi c như th nó là m t ñi u gì ñó có giá tr ? B i vì trong trư ng h p này, s tin tư ng hay ni m tin c a chúng ta vào ngu n g c c a ti n b c ñã ñư c chính ph ban hành. Song ñi u này d n chúng ta ñ n m t cách ñơn gi n căn b n cho s suy nghĩ v ti n b c:
  4. Ti n là m t bi u tư ng cho s tin tư ng c a chúng ta vào thành qu c a chúng ta, s ph c v c a chúng ta và chính b n thân chúng ta! Tác gi Serge Kahli King ñã di n ñ t nó như th này: “Con ngư i cũng có th th t b i khi m t ñi ni m tin vào chúng hay khi h m t ni m tin cho chính b n thân, b t ch p giá tr hàng hóa và d ch v c a h . Tương t , con ngư i có th thành công khi con ngư i có s tin tư ng phi thư ng vào chúng hay khi h có ni m tin phi thư ng vào b n thân, cũng như b t ch p giá tr c a hàng hóa và d ch v c a h . Trong cu c s ng, n u b n mu n có nhi u ti n cho b n thân hay giúp ñ ngư i khác hay c hai – lúc này b n ph i t o cho b n thân có nhi u giá tr hơn dư i m t ngư i khác, s không ñ ñ cung c p nh ng hàng hóa và d ch v có giá tr hay ñ m t nơi chính xác vào m t th i ñi m chính xác, hay th m chí ñ c m ñư c nh ng con s chính xác. B n ph i có nhi u tinh th n hơn n a. B n s ph i có nhi u ni m tin hơn n a, nhi u tin tư ng vào giá tr c a riêng b n, như m t nhà phân ph i hay như m t cá th . ði u này ti t l m t công th c di u kì cho vi c ki m nhi u ti n: Chúng ta càng có ni m tin vào b n thân và/ hay vào thành qu và s ph c v c a chúng ta, thì chúng ta càng có th ñòi h i nó. Và ñây là m t tin th t s t t: n u ti n là m t ni m tin và ni m tin là m t tâm tr ng, thì lúc này b n ñã có m i th r i, hãy ki m t t c ti n b c mà b n có th luôn mu n có – b n v a m i ch n cách khai thác nó. Tôi ñã tr thành m t nhà tri u phú như th nào Trư c khi tôi b t ñ u s d ng nh ng kĩ năng mà tôi s chia s cho b n trong chương này, tôi ñang trong tình tr ng n n n, s ng qua ngày trong m t căn phòng nh mà tôi ñã thuê t m t căn h c a ngư i khác. Tôi có m t nhóm b n nh , có m t công vi c th t s tôi không thích, và ñó là m t s c ép cho b n thân ph i th c d y và chui ra kh i giư ng vào bu i sáng s m. Trong vòng vài tháng này tôi ñã ki m ñư c nhi u ti n hơn vài năm trư c. ðây là m t l i s ng m i c a tôi b t ñ u m t chu i ph n ng, và tôi b t ñ u t o ra ti n m i nơi mà tôi tìm th y. G n hai th p niên sau, tôi ñã khu ch trương thành công ñáng kinh ng c cho ngh nghi p th hai, s thành công v ñi u mà có l b n ñang ñ c trong cu n sách này, và nhóm b n c a tôi ñư c m r ng ra
  5. bao g m nh ng ngư i mà tôi hãnh di n ñ li t kê trong s b n bè c a mình g n hai th p niên sau. Trong vòng vài năm tôi ñã tr thành m t nhà tri u phú. Tôi luôn tin r ng ñ ki m ñư c nhi u ti n thì tôi ph i ñi ra bên ngoài vào th gi i và có ñư c nó t ngư i khác. Thay vì, tôi thay ñ i b n thân và nh n th c c a mình v th gi i, thì ti n b t ñ u “ch y” ñ n tôi. Sau nhi u năm trôi qua, tôi b t ñ u d y cho nh ng ngư i khác nh ng ñi m chính v cách mà tôi ñã t o ra cho cu c s ng c a mình ñ y ñ như th nào, và cũng r t nhanh nh ng cu c ñ i c a h cũng ñã chuy n ñ i. Bây gi tôi s chia s nh ng bí m t tương t cho b n! “N u m t ai ñó trao cho b n m t tri u ñô la, thì t t nh t b n tr thành m t nhà tri u phú, hay b n s không ph i gi ti n – Jim Rohn” ð vư t qua nh n th c s nghèo nàn như th nào Cu c nghiên c u ñã ch ra r ng ph n l n nh ng ngư i b t ng nh n ñư c m t món ti n l n, ch ng h n do trúng s hay th a k gia tài, h u như tiêu h t s ti n ñó r t nhanh. Th c t , 80% b ki t qu tài chính ch trong 2 năm. ðó là do t sâu th m bên trong con ngư i h v n c m th y nghèo nàn. Trong ngành tâm lý h c, ñi u này liên quan ñ n như “s nh hư ng Pygmalion” hay “l i tiên tri t hoàn thi n” mà tôi ñã ñ c p r i. ði u mà chúng ta mong ñ i là s tin tư ng vào ñ u óc c a chúng ta s tr thành ni m tin th t s . M c dù s mong ñ i ban ñ u c a chúng ta không chính xác, nhưng chúng ta ph i hành ñ ng theo nh ng cách thích h p v i nh ng mong ñ i c a chúng ta. Nh ng hành ñ ng này sau ñó t o ra nh ng k t qu như chúng ta mong ñ i, và s tiên ñoán c a nh ng kỳ v ng ñư c hoàn thi n. N u b n tin mình không th tr thành m t ngư i giàu có, thì b n s nói và hành ñ ng m t cách phù h p v i ni m tin ñó và h u h t m i trư ng h p ñ ch ng minh ngay b n thân b n. Tương t , n u b n thay ñ i nh ng kỳ v ng c a mình v th gi i ñ ph n ánh ti m năng vô h n v s giàu có, thì b n s nhanh chóng t p trung nh ng suy nghĩ, nh ng c m giác và nh ng cư x s kéo ti n v phía b n. “B n không th ch u ñ ng s nghèo nàn b i m t trong s chúng – Abraham Lincoln” N n văn hóa c a chúng ta ñang ti p t c lên chương cho chúng ta v i các hi p h i tài chính tiêu c c. Chúng ta ñư c d y nh ng ñi u như kinh thánh nói:
  6. “Ti n là c i ngu n cho t t c t i ác” – t c là s ñòi h i v ti n b c cho l i ích cá nhân, như m t c a c i ñư c c t gi . Hay chúng ta ñư c b o r ng ch có m t s lư ng nh t ñ nh v s giàu có và n u chúng ta càng có nhi u nó, thì ngư i khác s càng ít có nó hơn. Hay “T t c nh ng ngư i giàu là nh ng k d i trá và là nh ng tên tr m” (thông thư ng trong n n văn hóa chúng ta hay nghe nh ng thu t ng như “giàu ghê g m” hay “ngư i giàu quy n th ”, ñó là s bi u th v m t s h nghi có cơ s v ngư i có ti n). Nhi u ý ki n h n ch v ti n b c này b t ngu n m t cách l ch s . Su t th i kì trung ñ i, h th ng phong ki n n m gi c a c i trong tay, trong khi ñó m t s l n b l a g t vào ni m tin mà s nghèo hèn là nô l c a h . H th ng giai c p quy n l c này ti p t c chi m l y ñi u ñó, ch có m t s lư ng nh t ñ nh ch p nh n, ám ch m t s thi u th n c a c i. Nghèo nàn ñư c nhà th ca t ng, và trong nhi u năm nó th t s ñư c xem như m t ñ c h n c a Chúa, ñ i v i nh ng tu sĩ ph i n m l y m t l i nguy n v s nghèo nàn ñ ñư c x p vào th b cc ah . M t s ngư i ñã l n lên th k trư c trong s sa sút hay tr i qua kh u ph n th c ph m và nh ng nhu c u thi t y u trong su t chi n tranh th gi i th hai, v n mang m t ni m tin vô th c r ng “th i ñó không ñ ñ ch p nh n”. Và nhi u ngư i trong s h ñã vô th c chuy n nh ng ni m tin h n ch này sang con cái c a h . Cho dù b n tin nh ng ñi u này là ñúng, nhưng ñi u quan tr ng ñ b n nh n ra v n ñ c h u là: m t s phương di n, n u b n tin r ng ti n là t i t , thì b n ng m phá ho i m t cách vô th c nh ng c g ng c a mình nh m t o ra nhi u ti n hơn cho cu c s ng. Tôi tìm th y h u h t nh ng ngư i giàu có và thành công ñ u có khuynh hư ng chia s nh ng ni m tin và thói quen tương t v s th nh vư ng. Tuy nhiên, tôi tin r ng nhi u ngư i s ñ ng m t cách vô th c nguyên t c m nh m ñơn gi n này ñ gi b n thân nghèo nàn, qua nh ng ni m tin và thói quen mà h có hư ng t i ti n b c. Thay vì ch u trách nhi m cho ni m tin và hành ñ ng c a mình (và vì s giàu có c a mình), h s d ng s thi u h t v ti n b c như m t b ng ch ng làm cho h tr nên nghèo nàn. H xác nh n cái nghèo c a h l p ñi l p l i quá nhi u l n ñ n n i nó vô tình tr thành s tiên ñoán t hoàn ch nh, m t ý th c nghèo nàn.
  7. ði u này không ph i nói r ng n u b n là ngư i nghèo, thì d u sao ñó là l i c a b n. Chúng ta không ch u trách nhi m bàn tay mà chúng ta ñư c ban t ng, nhưng chúng ta có th và ph i gánh h t trách nhi m trong vi c s d ng bàn tay ñó như th nào. Ví d , nh ng ngh sĩ tin r ng h không th thành công trong kinh doanh, b i vì nó làm t n h i ñ n tính chân ch t ngh thu t c a h . Nh ng ngư i khác tin r ng b n không th tr thành m t ngư i t t tr khi b n luôn ñ t ngư i khác lên trên h t, cho dù nó b t l i v i b n. V i ngư i v n trong tình tr ng nghèo nàn b i vì nó có c m giác an toàn hơn – ñó là ñi u mà h nên bi t. Khi b n s d ng h th ng “Thay ñ i cu c s ng c a b n trong 7 ngày”, b n s ñi t i b t kì nh ng tư tư ng gi i h n cũ kĩ nào mà b n có ti n và tái t o chương trình cho b óc c a mình ñ tr nên r ng lư ng hơn và hãy suy nghĩ như m t nhà tri u phú. ðây là 2 “quy lu t” tinh th n gi i thích t i sao m t s ngư i tr nên g n bó v i m t nút th t vô t n c a s nghèo nàn trong khi ñó nh ng ngư i khác dư ng như ñ o l n m i th ñ ch m t i vàng. 1. Quy lu t c a n l c ñ o l n “M t chu i cá bi t v tư tư ng c ch p là t t hay x u, không th nh ñưa ra nh ng k t qu cho ti ng tăm và ñi u ki n tài chính. M t con ngư i không th tr c ti p ch n ñi u ki n tài chính cho h , nhưng anh ta có th ch n nh ng suy nghĩ, và vì th m t cách gián ti p, nhưng ch c ch n, hình thành ñi u ki n tài chính cho h .” James Allen As A Man Thinketh M t trong nh ng tư tư ng quan tr ng nh t h i ch ng ñư c g i là “quy lu t c a n l c ñ o l n”. Nó có th ñư c tóm t t thành m t c m t tâm lý bình dân: ði u mà b n ch ng l i v n còn mãi. M t s ngư i có nh ng ni m tin c i r sâu s c v n làm cho h nghèo kh . Vì lý do này hay lý do khác, h t h y ho i chính b n thân ñ tr nên giàu có. Cho dù h c g ng m t cách có ý th c ñ làm giàu nh ng ni m tin vô th c c a h , nó v n s không h tr h và h k t thúc s t h y ho i ng m ñó. Nhưng quy lu t v n l c ñ o l n d y cho chúng ta r ng n u b n suy nghĩ sâu s c v chính b n thân như nghèo kh , thì t c th i b n s lo s s nghèo hèn.
  8. Khi ñó, ñi u mà b n t p trung l y ñư c càng nhi u, thì s nghèo kh luôn xác ñ nh ñi u mà b n s l y. Ngo i tr quy lu t ñó ra thì con ngư i bu c ph i tích lũy ti n b i lo s cái nghèo. Tôi ñã g p và bi t nhi u ngư i giàu có nh t trên th gi i, nhưng vài ngư i trong s h có r t ít v ñi u mà tôi g i là s giàu có th t s - nh ng ngư i tham công ti c vi c bu c ph i tìm ki m ti n tri u t i m t giá tr th i gian cho gia ñình và b n bè. H b lôi kéo vì lo s nghèo kh , và d u sao h tích lũy nhi u ti n như th nào, thì nó s không bao gi ñ . Hi n nhiên m t m i liên h t i vi c t ch c tài chính không gi ng như m t n i lo s v nghèo kh ñó là cách mà m i ngư i c g ng xoay s như th nào ñ thu nh p nh ng c a c i k ch xù mà không bao gi thoát ra kh i b y v ý th c nghèo kh . 2. Quy t c v s h p d n B n có bao gi nghĩ v m t ai ñó và vài phút sau, chuông ñi n tho i reo và ñó là h ? B n gi i thích ñi u ñó cho b n thân như th nào? Th n giao cách c m? S trùng h p? S thu hút mãnh li t hay có l b n ñang nghĩ v m t chi c xe hơi ñ c bi t và sau ñó tình c b n b t ñ u th y lo i xe ñó m i nơi. B n gi i thích ñi u ñó như th nào? Quy t c c a nh ng tr ng thái quy n rũ: ði u mà b n t p trung vào m t cách thích h p, thì b n s ki m ñư c nhi u hơn cho cu c s ng c a b n. N u b n t p trung vào s nghèo kh và thi u th n, thì b n có th ki m ñư c nhi u ti n hơn cho cu c s ng. N u b n t p trung vào s giàu có ñây r i, thì b n có khuynh hư ng ñ t ñư c nhi u hơn. Nh ng ngư i này t p trung vào tính tích c c trong cu c s ng và thu hút nó v v i h ñư c g i là “may m n”. Cá nhân tôi tin r ng chúng ta có th t o ra s may m n cho riêng chúng ta. Li u b n có ch n s tin tư ng vào quy t c h p d n hay không, th t thú v ñ nh n th y r ng nhi u ngư i h t s c thành công cũng làm như th . ðây là m t trong nh ng lý do t i sao ngư i giàu có khuynh hư ng k t h p v i nh ng ngư i giàu khác và t i sao h tr nên giàu hơn. Nh ng suy nghĩ c a b n là m t kh năng ti m tàng bao g m c s c m nh và sáng t o. M t s ngư i tin r ng trí tu gi ng như m t nam châm, và ñi u mà chúng ta gi hàng ñ u trong s chú ý c a chúng ta mà chúng h p d n chúng ta. Trong
  9. âm nh c, ñi u này ñư c g i là nguyên t c dư âm. N u b n có 2 chi c ñàn Piano trong cùng m t căn phòng và b n ñánh n t C trên m t Piano, thì b n s phát hi n chu i C ñó trên m t Piano khác b t ñ u rung v i t l tương t . Tương t , b n luôn ñang thu hút con ngư i và ñi u ki n tài chính phù h p v i nh ng suy nghĩ vư t tr i c a b n. S không t t ñ làm quen v i trí óc nh m chú ý có bao nhiêu cơ h i ñ tr nên giàu có hơn? N u b n mu n tr thành ngư i giàu có và duy trì s giàu có ñó, b n c n ph i b t ñ u suy nghĩ v b n thân b n như m t ai ñó ñư c x ng ñáng ñư c hư ng s giàu có ñó – B n ph i b t ñ u c m nh n s giàu có bên trong nó ñ bi u l v bên ngoài. Khi b n th t s nhìn th y chính mình như m t ngư i giàu, thì b n s th y tài chính c a mình phát tri n d i dào. Khi ñư c h i v nh ng bí m t ñ làm giàu to, nhà t phú H. L Hunt ñưa ra công th c g m 4 bư c ñơn gi n: 1. Hãy quy t ñ nh ñi u b n mu n là gì 2. Hãy quy t ñ nh b n s n sàng t b ñi u gì ñ có ñư c nó. 3. Hãy ñi u ch nh nh ng ñi u ưu tiên m t cách h p lý 4. Hãy khoe nó! T o ra ý th c giàu có Vài ngư i ñàn ông nhìn th y nh ng th mà h có và h i. T i sao? Tôi mơ v nh ng th mà không bao gi có và h i t i sao không? George Bernard Shaw ði u mà chúng ta s làm ti p theo s giúp b n phát tri n và thi t l p vào trí óc b n m t ý th c giàu có. ðó là ñi u mà thu hút hơn ti n b c – là s thay ñ i trong ti m th c t i m t trong nh ng ni m tin l n hơn và m t s hài hòa l n hơn ñ b n b t ñ u chú ý ñ n s dư th a bao quanh b n và nó s tăng cư ng kinh nghi m s ng c a b n. Tôi mu n chia s v i b n nh ng k năng mà tôi ñã t ng s d ng nh m gia tăng c a c i tài chính cho cá nhân mình. Tôi ñã d y chúng cho nh ng ngư i khác, và h cũng tăng lên s giàu có v tài chính c a h . Bây gi tôi s chia s chúng v i b n. Thi t l p b óc c a nhà tri u phú
  10. ð u tiên, khi tôi quy t ñ nh làm m t s thay ñ i t ý th c nghèo kh sang m t ý th c giàu có, tôi l p t c lo l ng v cái nghèo hay làm cách nào ñ không ph i kh . Tôi có m t t p chi phi u nh mà ph n ánh m t tài chính nh c a tôi vào th i ñi m ñó. Khi m t hóa ñơn thanh toán ñư c chuy n ñ n b ng thư, tôi lo l ng v vi c s thanh toán nó b ng cách nào, tôi c m nh n ñư c n i kh bên trong. ði u này liên ti p t p trung vào s nghèo kh gi tôi g n ch t v i s suy nghĩ nghèo nàn và ñưa ra quy t ñ nh nghèo nàn. M t khi tôi ñưa ra quy t ñ nh ñ kh ng ñ nh s giàu có, thay vì tôi b t ñ u m nh ng hóa ñơn c a mình và hình nh r c r mà tôi ñã có hàng ngàn b ng trong ngân hàng, xa hơn n a tôi c n ph i thanh toán hóa ñơn. B n có th hình dung ra nh ng c m giác ñó t t như th nào. Tôi ñang g i m t thông ñi p m i cho s vô th c c a tôi. Vài ngư i c g ng ñ t ñư c nh hư ng tương t b ng vi c nói nh ng câu xác ñ nh: “Tôi giàu có, tôi giàu có, tôi giàu có”, nhưng n u có m t ni m tin vào s vô th c nghèo kh , thì s xác ñ nh k bên s vô d ng. B n không th né tránh và gi v - b n th t s ph i t o ra c m giác giàu có b ng cách tư ng tư ng th t sinh ñ ng b n thân mình giàu có và tư ng tư ng này c l p ñi l p l i nhi u l n. Dĩ nhiên, b n ph i thanh toán nh ng hóa ñơn c a b n, nhưng t o ra c m giác giàu có s làm cho ti n trình thú v hơn và ñưa b n lên con ñư ng ti n t i s dư th a l n. Trí óc thì nh y c m, vì v y th t quan tr ng ñ báo hi u ñ n b n thân b n “Nh ng thay ñ i tích c c ñang x y ra”. Tôi ñã chuy n ñ i ngân hàng và l y m t t p chi phi u m i ñ giúp tôi có c m giác khác hơn. Ni m vui th c s b t ñ u. Tôi c n có m t ý th c m nh m v s giàu to s như th nào, vì v y tôi ñã nh n m t cáo th t m t ngân hàng cũ, c t nó ra và l y ra m t ít và nói “rút ti n”, s p x p l i nh ng con s và dán chúng l i v i nhau ñ ñưa ra hàng ngàn b ng trong th tín d ng. Ngay khi làm xong, tôi ñã b t cư i. D u sao, dù tôi bi t là tôi ñã t o d ng nó, th t s c m nó trong tay làm cho nó c m th y th c t hơn. Tôi t p trung vào nó vài l n m i ngày. M t k năng khác mà tôi ñã s d ng là ph i luy n t p vi t ra nh ng t ngân phi u và ñóng vào hàng trăm ngàn b ng cho ñ n khi tôi c m th y tho i mái khi làm ñi u ñó. B i th i gian mà tôi có th c m th y tho i mái v “ký g i ti n và tiêu xài” m t s lư ng ti n l n như v y, th t d dàng nhìn th y chính mình như m t ngư i giàu có th t s .
  11. Th t ng c nhiên, trong m t vài tháng, hình nh v ngân hàng t t o này ñã tr thành hi n th c. N u có m nh gi y h u hình ñó, thì t cáo th c a ngân hàng th t s h u ích. Vì th tôi ñã tìm ki m nh ng cách khác ñ t o ý th c h u hình giàu có c a mình. Tôi quy t ñ nh làm m t “cu n s giàu có” thu nh t nh ng hình nh v nh ng th mà tôi mu n, nh ng nơi mà tôi mu n xem và nh ng ngư i mà tôi mu n g p. ð t o riêng cho mình m t “cu n sách giàu có”, hãy b t ñ u thu nh t nh ng hình nh v nh ng ñi u mà b n mu n, nh ng ngư i mà b n mu n g p, nh ng nơi mà b n mu n ñi và nh ng th mà b n mu n có. B t c ñi u gì mà b n mu n mang l i cho cu c s ng c a mình, hãy ñem vào cu n sách sưu t p ñó. Sau ñó, m i l n tra c u cu n s c a mình, hãy luy n t p vi c t o ra nh ng c m giác giàu có cho nh ng m c tiêu c a b n. N u ñó là m t chi c xe hơi ñ c bi t, thì hãy lái th ñ sau ñó b n có th hình dung ra vi c lái nó, hãy l p ñi l p l i. N u là m t ngôi nhà ñ p, hãy hình dung b n ñang ñi xung quanh nó cho ñ n khi b n bi t t ng t c thư c trong nhà – c m nh n v t m th m, ng i th y mùi sơn hành lang, s p ñ t ñ ñ c,… Th t ñơn gi n, nhưng nó ph i ñư c luy n t p thư ng xuyên. B n ñang nghe l i s giàu có, và như m t di n viên nam th i trang, tóm l i b n c n ph i ñi vào t ng ph n. M t l n n , tôi bư c vào m t phòng trưng bày xeMercedes, ng i trên m t chi c xe và c m nh n s tho i mái. Tôi ng i th y mùi da m i, lái th và hình dung nó là c a tôi. Tôi ñã l y m t t qu ng cáo v nó và dán vào cu n sách c a mình hình dung ñang lái nó m i ngày. Khá s m tâm trí tôi ñã quá t p trung v ñi u mà tôi mu n và tôi ñã nhìn th y xe Mercedes m i nơi. Không bao lâu tôi ñã mua m t chi c Mercedes ñ u tiên. M t ngư i b n c a tôi th t s ñi vào lo i vi n c nh t t o này. Anh hình dung ra nh ng nơi ñ u xe. Và nó dư ng như là m t công vi c l thư ng, Vì th anh quy t ñ nh ñi ñ n nh ng th l n hơn. M c dù anh ta chưa t ng ra kh i nư c Anh, anh quy t ñ nh du l ch kh p th gi i theo m t hi n nay. M c dù anh không có nhi u ti n, anh thu nh t nh ng t qu ng cáo v nó, c t nh ng hình nh c a nh ng nơi nư c ngoài mà anh mu n ñi và dán vào cu n sách. Sau ñó làm cho nó th t cho b n thân anh, m i tháng vào ngày ch nh t, anh thu x p hành lý và ñi t i phi trư ng, ñ ng x p hàng trư c, sau cùng quay v nhà. Khi anh tr v nhà, anh s xem chương trình video c a l p h c ñ u tiên v du l ch và b th i gian tra c u c n th n cu n sách sưu t p c a anh t t c
  12. nh ng nơi mà anh ta mu n ñi. Anh th t ñưa ra cho chính b n thân, s vô th c, nh ng kinh nghi m v chuy n du hành và thích thú nh ng nơi nư c ngoài. Anh ta ti p t c t p trung v nó trong m t tháng. Vào m t ngày n , không ñư c thông báo trư c, anh ñư c g i ñ n văn phòng c a ông ch anh và ñư c yêu c u li u anh ta có mu n tr thành m t phóng viên qu c t không. Ông ch c a anh gi i thích ñi u này có nghĩa là anh ph i ñi t t c nh ng nư c trên th gi i – l p h c ñ u tiên. Anh h u như không tin ñi u ñó. T t c ñ u l l m, sau m t tháng c a hành trình anh ñ n m t ngôi làng nh Th y S , nơi anh b t ñ u nh l i nh ng c m giác ñã tr i qua. Khi anh ta tr v Anh, ki m tra trong cu n sách sưu t p c a mình và ñã tìm ra nó – anh ñã t i ngôi làng gi ng như v y, anh c t ra và dán vào cu n sách và cu i cùng ñưa vào tâm trí vô th c c a mình. ðó dư ng như là m t ñi u ng c nhiên, tôi ñã ch ng ki n quá nhi u bi n c như v y ñ n n i tr nên nghi ng v ý ki n c a s trùng l p, và s n sàng xem xét ñi u ñó m c dù tôi không bi t ch c ch n nó làm vi c như th nào trong tâm trí c a chúng ta th t s có kh năng hút nh ng s ki n, nh ng s v t hay con ngư i trong cu c s ng c a chúng ta. Ti n b c, h nh phúc và b n Trư c khi chúng ta ñi xa hơn, ñ tôi h i b n m t câu h i: ði u gì s làm cho b n có nhi u ti n mà b n không có s n? Vi c có nhi u ti n hơn s mang l i cho b n nh ng gì mà b n không có? Trong nh ng chuyên ñ nghiên c u c a tôi, b t c khi nào tôi h i v ñi u này, thì ngư i ta tr l i nh ng ñi u như: “h nh phúc”, “t do”, “an ninh”, hay “uy n l c”. Tuy nhiên ti n b c không ph i là ngu n g c c a b t kì nh ng th này. M i t này ñ i di n cho m t tr ng thái có bên trong b n, m t h th n kinh hóa trong th xác và tinh th n b n. Chúng ta hãy ñ i m t v i nó – n u ti n th t s là then ch t c a h nh phúc, t do, an ninh, quy n l c, thì nh ng ngư i như Kurt Cobain, Elvis Presley, Marilyn Monroe và John Belushi v n còn t n t i v i chúng ta hôm nay. ðây là m t k t qu t t nhiên v quy t c n l c ñ o ngư c: N u b n mu n ñ t ñư c m t ñi u gì ñó ñ có c m nh n m t phương án ch c ch n, c m nh n phương án ñó bây gi s là cách nhanh nh t ñ có ñư c nó.
  13. Hãy th k năng sau ñ ng d ng nguyên t c này cho vi c t o ra s dư th a tài chính. Hãy t giúp b n thân ñ tr nên giàu có 1. Hãy li t kê t t c nh ng tr ng thái và c m giác mà b n tin ti n s mang l i cho b n. Ví d : t tin, h nh phúc, ôn hòa, r ng lư ng… 2. Ch n tr ng thái ñ u tiên trên danh sách c a b n. Hãy nh th i gian khi b n th t s c m nh n phương pháp ñó. Bây gi hoàn toàn tr l i – th y ñi u mà b n ñã th y, nghe nh ng ñi u mà b n ñã nghe, và c m giác t t như th nào. (N u b n không th nh th i gian, hãy hình dung cu c s ng c a b n s t t hơn nhi u như th nào n u b n ñã c m nh n phương cách ñó bây gi ) 3. Hãy gi s xuyên su t h i c này. T o màu s c sáng hơn và r c r hơn, âm thanh to hơn và c m nh n m nh m hơn. 4. Khi b n c m nh n nh ng c m giác t t này, hãy ép ch t ngón tay cái và ngón tay gi a c a m t trong hai bàn tay vào v i nhau và nói nh ng l i “Tôi giàu có!” trong tâm trí hay là to lên. 5. L p l i bư c 2-3 cho m i tr ng thái c m giác trên danh sách c a b n. Khi ñó, hãy ép ch t ngón tay cái và ngón tay gi a l i v i nhau và l p l i c m t “Tôi giàu có!” s b t ñ u mang l i t t c nh ng c m giác t t mà b n k t h p v i s giàu có. ðây là “Cái neo c a s giàu có” c a b n. S d ng nó b t c lúc nào b n nghĩ v nó hay ki m nhi u ti n ñ t o ñi u ki n cho b n thân vì s thành công. Thành công, ti n b c, và th i gian M t trong nh ng phương di n c a b óc c a nh ng nhà tri u phú là s tách bi t gi a kh năng ki m ti n c a b n v i s chi phí th i gian c n thi t ñ làm nó. Mua bán th i gian c a b n vì ti n b c là m t góc c nh c a ý th c nghèo nàn. ðó là lý do t i sao b n không bao gi b t g p m t nhà tri u phú làm vi c theo lương hàng gi . N u b n mu n t o ra m t s dư th a to l n v tài chính, thì ñi u c n thi t ñ u tiên ph i nh n bi t kh năng ki m ti n liên k t m t thi t v i kh năng b
  14. sung t o và cung c p giá tr , ñ i v i m t ngư i, m t d án, m t công ty hay m t nhà máy. Th c t , tôi s nói m t cách rõ ràng hơn: Ti n là m t trong nh ng ph n thư ng mà b n có ñư c cho giá tr th ng d t i nh ng cu c s ng c a ngư i khác. Có 4 ñi u then ch t ñ ki m ñư c nhi u ti n b ng vi c thêm nhi u giá tr hơn n a: 1. S ñ c quy n Giá tr mà b n cung c p càng ñ c quy n ch ng nào thì b n càng có th trao ñ i nó. Trong khi có 10 ngàn di n viên nam Hollywood, thì ch có 6 trong s ñó có th tin c y ng i trên “Nh ng chi c gh ñó” m t l n, b t ch p b phim mà h ñóng. ðó là lý do t i sao 6 di n viên nam trên th gi i ñư c tr quá 20 tri u ñô cho m t cu n phim. 2. Cơ h i phát huy B n càng b sung giá tr cho nhi u ngư i, b n càng ki m ñư c nhi u ti n. B t c ñi u gì b n nghĩ v Bill Gates và t p ñoàn Microsoft, l i nhu n hàng tri u ñô c a h ñư c lý gi i b i hàng tri u ngư i mà cu c s ng c a h ch u nh hư ng hàng ngày b i s phát tri n c a ph n m m Windows và nh ng h th ng ho t ñ ng c nh tranh c a h . 3. nh hư ng B n càng làm m t ñi u khác bi t trong cu c s ng c a ngư i khác thì b n càng c n có nhi u ti n cho nhu c u thu h i v n. T i sao h u hét bác sĩ ñư c tr lương cao hơn giáo viên? B i vì h u h t ngư i ta ñánh giá s c kh e c a h lên trên s giáo d c. 4. Nh n th c Có nhi u câu chuy n v nh ng con ngư i làm vi c không bi t m t m i và n mình ñ ng sau h u trư ng ñ t o ra m t s khác bi t cho th gi i. ðó là lý do th t s t i sao th gi i v n làm vi c t t như v y, nhưng ñi u này không có nghĩa là nh ng ngư i này ñư c ch ñ nh tr nên giàu có. Cho dù b n thêm vào bao nhiêu giá tr cho th gi i, thì nó ch là giá tr nh n th c mà có th ñư c trao ñ i cho ti n t c ng.
  15. ð u nh ng năm 1970, m t nhãn ñĩa nh c Anh ñang bán nh ng album g m nh ng phiên b n c a nh ng b n nh c ñương th i. M c dù nh ng ñĩa nh c bán ít hơn m t b ng Anh cho m t phiên b n sao chép, nhưng khó có ai mua chúng và công ty ñĩa hát ñang thi t h i. M t ngư i thành ñ t m t cách nhanh chóng gia nh p vào ban h i ñ ng và thông báo anh ta mu n nh ng ñĩa nh c này v i giá g p ñôi. Nh ng ngư i qu n lý khác ñã b s c vì l i công b này, nhưng cũng ñ ng ý v i k ho ch c a anh. Trong vài tu n, nh ng ñĩa nh c ñã ñư c bán h t. Khi nh ng ñĩa nh c không còn ñ t giá thì ngư i ta s không coi tr ng chúng. Công ty ñĩa hát ñã ñư c c u v t kh i thua l b i s xác ñ nh l i s nh n th c c a con ngư i v giá tr c a s n ph m. Trong nh ng ñi u ki n ñơn gi n, ñ t o ra ti n, tôi tin r ng b n c n ph i ñưa ra m t ñi u gì ñó cho th gi i mà con ngư i ph i tr ti n cho b n, nhi u ưa chu ng. B n có th nh n th y nó h u d ng ñ t h i câu h i v s sinh s n c a c i sau: S n ph m hay d ch v ñ c quy n nào mà tôi mu n cung c p s có giá tr to l n cho th gi i? Hãy gi món n b ng ti n Ngư i ta nói nhi u v trò chơi c a cu c s ng, ti n ch là m t phương di n c a vi c ghi n . Bây gi , n u b n là m t ai ñó không bao gi cân ñ i m t t p chi phi u hay nh ng tài kho n c a mình, ñi u này dư ng như l n ñ u có m t ít khi p ñ m, nhưng khi b n bi t liên h v i ti n b c ñâu, nó có th tr thành thư c ño cho s ti n b c a b n. Và như Michael Leboeuf nói trong cu n sách “ði u bí m t v qu n lý l n nh t trên th gi i”. Cái gì ño ñư c thì làm ñư c. B n c n có m t m u gi y, m t máy tính và r t có th là m t ñ u óc hài hư c. Thư c ño s giàu có s m t: Giá tr thu n c a b n
  16. Giá tr thu n là m t thư c ño truy n th ng c a s giàu có, và ñư c ti n hành b ng cách c ng t t c nh ng tài s n vào m t c t và nh ng kho n n c a b n vào c t khác. Chia m nh gi y thành 2 c t. C t phía bên trái, vi t “tài s n”, bên ph i vi t “Nh ng kho n n ”. c t tài s n, vi t ra b t c th gì mà b n s h u và ph ng ñoán nh ng th ñáng giá n u b n bán nó hôm nay. Trong c t n , vi t ra b t c nh ng gì mà b n v n còn n . Bao g m nhà c a, xe hơi và b t kì món ti n nào mà b n n trên th tín d ng hay nh ng kho n n nào chưa thanh toán. Công th c quy t ñ nh giá tr thu n ñơn gi n: T ng s tài s n – t ng s n = giá tr thu n ð ng chán n n n u b n th y mình có m t s giá tr thu n tiêu c c – cu c hành trình ti n ñ n s giàu có luôn b t ñ u m t cách xác ñ nh b n ñâu! ðây là m t ví d ñ xác ñ nh giá tr thu n: Tài s n Kho n n Nhà – 150,000 Th ch p – 100,000 Xe – 10,000 N - 3000 H c v n – 35,000 N trư ng – 15,000 S ti n tôi s h u – 3500 Nh ng hóa ñơn chưa thanh toán – 2500 Giá tr ti n m t b o hi m nhân th - 15,000 Th tín d ng – 4500 T ng s tài s n = 213,500 T ng s n = 125,000 213,500 – 125,000 = 88,500 Giá tr thu n = 88,500 b ng Anh Thư c ño s giàu có s 2:
  17. S ngày phía trư c b n có th s ng mà không c n ki m thêm ti n ð tính toán cho “S n tài s n” k ti p, ñơn gi n b n hãy l y nh ng chi phí hàng tháng ñi n hình và chia cho 30. Chúng ta hãy g i k t qu là “T l hàng ngày” c a b n. Sau ñó l y giá tr thu n (b n có bao nhi u tr ñi b n n bao nhiêu) chia cho t l hàng ngày c a b n. K t qu là s ngày phía trư c b n có th s ng mà không c n ki m thêm ti n. Khi s ki m ti n, s ti t ki m, và ñ u tư ti p t c phát tri n, thì b n có th gi “S n ” b ng bao nhiêu ngày mà b n ñã c ng thêm vào s n tài s n c a mình. Ví d : B n có m t giá tr thu n 100,000 b ng và chi phí hàng tháng 5000 b ng. 5000 b ng chia cho 30 b ng 166.66 hay 167 b ng. ðây là t l hàng ngày c a b n. 100,000 b ng chia cho 167 b ng b ng 598.8 hay 599. K t qu này có nghĩa là b n có th duy trì l i s ng hi n t i mà không c n ph i ki m thêm ti n trong 599 ngày n a (kho ng 1-2/3 năm). Thư c ño s giàu có s 3: S lư ng ti n mà b n không lo l ng khi m t nó. Thư c ño này có tính ch quan và d tính toán. Ví d : cách ñây 20 năm, tôi ñã m t 5 b ng và g n như t v n. Ngày nay, n u nó ít hơn 500 b ng, thì tôi không lo cho nó. S d ng m c ñ này, “S n tài s n” c a tôi ñi t 5 lên ñ n 500. M t ph n là b i vì tôi có nhi u ti n. M t ph n là vì tôi có nhi u t tin trong kh năng ki m nhi u ti n c a mình. M t ph n là tôi ñã bi t cách thư giãn. ðây là m t trong nh ng thư c ño v s giàu có yêu thích c a tôi, b i vì nó có th tăng lên mà không ph i ki m nhi u ti n. Thư c ño giàu có th 4: Con s huy n o v ñ c l p tài chính. ðây là m t công th c tính ti n h u d ng nh t mà b n không bao gi b qua. Nó giúp b n tính toán con s huy n o cho s ñ c l p tài chính – s lư ng ti n mà b n ñ trong ngân hàng m c lãi su t trung bình (6-8%), s cho phép b n quy t ñ nh t t c s ñ c l p tài chính m t cách cân nh c. 1. Hãy li t kê t t c nh ng v t mua duy nh t mà b n mu n làm trong cu c ñ i c a mình và ph ng ñoán giá c - ñ c bi t nh ng món hàng ñ t giá nh t.
  18. Ví d : Nhà – 250,000 b ng Xe – 50,000 b ng Ngày ngh sang tr ng – 5,000 b ng H c ñ i h c (x3) – 150,000 b ng Nh ng thú vui khác – 45,000 b ng 2. T ng c ng t t c nh ng m t hàng, thu ñư c k t qu A Ví d : Trong ví d ti n l i m t cách toán h c trên c a chúng ta thì 500,000 b ng s làm chúng ta tho i mái! 3. Ch n m t m c lương hàng năm h p lý cho cu c s ng (n u nghi ng , g p ñôi lương hi n có c a b n) Ví d : N u b n hi n t i ki m 25,000 b ng, con s ñó là 50,000 b ng trên m t năm cho cu c s ng có l s ñáp ng nh ng nhu c u và ý thích ti p di n c a b n. 4. Nhân s lư ng ti n lương ñó cho 12 (kho ng 8% lãi su t) hay cho 15 (kho ng 6% lãi su t). ðây là con s mà b n s c n ñ u tư t i m t m c lãi su t tương ñ i th n tr ng ñ “ki m” ñ ng lương hàng năm cho cu c s ng c a b n – chúng ta g i k t qu thu ñư c là B. Ví d : Gi a 600,000 b ng và 750,000 b ng 5. A + B = S o c a b n – S lư ng ti n mà b n c n ph i có trong ngân hàng ñ có m t tài chính hoàn toàn ñ c l p – ví d , có th ñưa ra t t c nh ng quy t ñ nh c a b n liên quan ñ n s ñ c l p tài chính hay s xem xét nó. Ví d : Con s o = 1.25 tri u cho tài chính ñ c l p
  19. (500,000 (A) + 750,000 (B)) Mư i ñi u bí m t v dư th a ñây có 10 ý ki n t t nh t mà tôi có th ñưa cho b n cách th nào ñ b t ñ u tăng lên “S n tài s n” c a b n hôm nay. B t kì m t trong nh ng ñi u này s làm m t s khác bi t t c th i cho ý th c giàu có c a b n. Khi b n s d ng chúng càng nhi u trong cu c s ng hàng ngày, b n s th y b n thân ñang hư ng v cu c s ng giàu có hơn, v i b óc c a nhà tri u phú… 1. Hãy quy t ñ nh ngay bây gi b n có trách nhi m cho s dư th a tài chính Có khá nhi u ngư i e ng i ch p nh n trách nhi m v s giàu có tài chính k ch xù. Trong khi ñó th t s khi b n có nhi u ti n, thì áp l c tài chính c a b n không nh , chúng tr nên l n hơn – ñi u mà h u h t m i ngư i nh n bi t ñó là s ñùa c t! Khi b n ch p nh n v i món ti n l n ñó, thì b n s tr thành m t ngư i có nhi u năng l c hơn. Càng nhi u th thách thì càng nhi u ph n thư ng, không ch v tài chính mà còn v tinh th n và c m xúc. Và khi b n n m l y trách nhi m cho thành công v tài chính ñ tr nên giàu có thì dư ng như nó càng ít áp ñ o hơn và càng thích thú nó càng có ý nghĩa. 2. ð u tiên ti t ki m, sau ñó ch tiêu xài cho nh ng gì mà b n th t s cn “S phân bi t gi a ngư i nghèo và ngư i giàu thì d . Ngư i nghèo tiêu xài ti n và sau ñó ti t ki m ph n còn l i, ngư i giàu ti t ki m ti n sau ñó tiêu xài ph n dư th a Jim Rohn” Tương t như bí m t c a vi c gi m cân là ăn ít và di chuy n nhi u, bí m t c a vi c lên cân là di chuy n ít và ăn nhi u. Hãy l p m t k ho ch hôm nay s ñ cho b n xóa s ch nh ng kho n n chưa thanh toán và hình thành ngu n cung c p tài chính cho b n h t s c nhanh chóng (hãy xem thư c ño s 4). Hãy cân nh c vi c trích ra 10% thu nh p c a b n và s dung nó ngay t c th i ñ tr b t n hay ñ ti t ki m. Khi b n n m t ng bư c ñ gi m n và tăng giá tr thu n hàng tháng, b n s nhanh chóng chuy n ñ i t “C ngoi lên m t nư c” ñ b t ñ u ñ t nh ng n n t ng c a s giàu có.
  20. 3. H c t p nh ng ngư i giàu M t trong nh ng cách nhanh nh t ñ tr nên giàu có là ph i b th i gian v i nh ng ngư i ñã ñ t ñư c s giàu có r i. Hãy nh , s giàu có thì còn hơn là s dư th a tài chính – nhi u ngư i ñã tr thành tri u phú ch ñ khám phá ra r ng cùng lúc h m t ñi m t ñi u gì ñó khá quan tr ng – s kính tr ng riêng h và t ý th c. Hãy b chút th i gian ñ nghiên c u và khám phá nh ng “Anh hùng giàu có” c a riêng b n – nh ng ngư i tìm th y cách t o ra m t tài chính dư th a kh ng l mà không hi sinh tính m ng và linh h n c a h . Hãy phát hi n ñi u mà h làm còn b n thì không. Tìm hi u h nghĩ như th nào và cư x v ti n b c và s giàu có như th nào. N u có th , hãy liên l c v i h và yêu c u cho m t l i khuyên. Không ch h i ñ ngư i khác c nh giác b n là ai, mà còn ñ cho h bi t b n ñang theo ñu i v s giàu có m t cách tò mò. Trong khi không có ai ñưa ra s giúp ñ , theo king nghi m c a tôi cùng lúc b n ph i l phép và kính tr ng h , nhi u ngư i giàu thì vui v cho cơ h i ñ ñư c ph c v . 4. Xây d ng ngu n tài chính c a b n B n càng có nhi u ti n trong ngân hàng, thì ít s hơn, b n ph i có kinh nghi m v i nh ng cách m i và s khác nhau c a vi c t o ra ti n. ðó là lý do t i sao s ñ u tư m nh m nh t mà b n có th t o d ng ngu n tài chính cho mình – m t tài kho n ti t ki m 3 tháng lương và 2 năm lương. Trong cu n sách c a ti n sĩ Richard Carlson “ð ng lo s , hãy ki m ti n”, ông k v câu chuy n c a 2 ngư i ñàn ông mà c hai ñ u ñư c giao cùng m t công vi c gi ng nhau m t công ty m i vào nh ng năm 1970. Ngư i ch tr lương r t th p, nhưng tr b ng m t ph n ch ng khoán l n. Ngư i ñàn ông ñang s ng t thanh toán chi phi u này ñ n chi phi u khác nghĩ r ng nó quá r i ro và ñã b qua; còn ngư i có ngu n tài chính ñã nh n l i m i ñó. Không c n nói, công ty ñó là Microsoft và trong vòng vài năm ngư i ñàn ông ch p nh n r i ro ñã tích lũy m t tài s n k ch xù. ð o lý c a câu chuy n là m i trư ng h p, vi c t o s dư th a thư ng bao g m s r i ro, không có gì làm cho s r i ro khá hơn vi c có ti n ngân hàng. Như tác gi Stuart Wilde nói: Hãy khôn khéo ñ có ti n”. 5. Quy t c 80/20 M t khi b n ñưa ra ñi u gian tr ng nh t c a mình, b n có th chi m ưu th cho cu c s ng c a b n. Nhà kinh t h c th k th 19, Wilfrido Pareto ñ u
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2