Thay đổi cuộc sống của bạn trong 7 ngày - chương 7
lượt xem 15
download
Kiếm tiền Hãy khám phá cơ những bí mật về bộ não của những nhà triệu phú. Trước khi bắt đầu hôm nay: - Lắng nghe bài học lên chương trình cho tâm trí trên đĩa CD - Bỏ ra vài phút để xuyên suốt bài tập tái lập chương trình tự hình dung trên trang 45 - Ôn lại mục đích, những giá trị về giấc mơ lớn nhất
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thay đổi cuộc sống của bạn trong 7 ngày - chương 7
- NGÀY 6 Ki m ti n Hãy khám phá cơ nh ng bí m t v b não c a nh ng nhà tri u phú. Trư c khi b t ñ u hôm nay: - L ng nghe bài h c lên chương trình cho tâm trí trên ñĩa CD - B ra vài phút ñ xuyên su t bài t p tái l p chương trình t hình dung trên trang 45 - Ôn l i m c ñích, nh ng giá tr v gi c mơ l n nh t - N u b n c n nhi u năng lư ng thì hãy t hư ng d n qua bài t p thư giãn t nhiên ngày 5 - Ch n bài t p ưa thích c a b n t nh ng ngày 2 và 3 ñ t o ra m t tr ng thái l n và lên chương trình cho ngày c a b n Nh ng ngày trôi qua, m t ngư i ñàn ông giàu có v i m t chi c thuy n hơi nư c tuy t ñ p, dư ng như m i th trên nó ñ u ñ t ti n, và d v . Vào m t ngày, sau m t chuy n du hành ñ c bi t khó khăn t i m t m nh ñ t nư c ngoài, thì ñ ng cơ c a con tàu b hư và không m t ai có th làm nó ho t ñ ng tr l i. D n d n, m i th máy và k sư trên m nh ñ t này ñư c g i ñ n ñ s a ch a, và t ng ngư i m t ñã th t b i. Cu i cùng, tin t c ñ n v i ngư i ñàn ông giàu có v m t th ñóng thuy n già thông thái n có th giúp s a ch a, nhưng v i m t giá ñ t. Ngư i ñàn ông giàu có ñ ng ý ngay l p t c. Ngay khi ñó, m t ông già trông có v như ông ñã làm ngh s a ch a tàu thuy n h ng trăm năm nay ñã ñ n. Ông mang vào m t túi d ng c l n, và ngay l p t c b t tay vào công vi c. Ông ki m tra h th ng nh ng ng khói ñư c d n t máy lên m t cách c n th n, th nh tho ng ông ñ t tay lên nh ng ng khói ñ ki m tra ñ m c a nó. Cu i cùng, ngư i ñóng tàu già ti n v gi xách và lôi ra m t cây búa nh . Ông gõ nh vào m t trong nh ng ng khói c a con tàu. Ngay l p t c, ông nghe âm thanh c a hơi nư c ñang ch y qua ng khói và ñ ng cơ b t ñ u l c lư khi ñó ông c n th n ñ chi c búa ra xa.
- Khi ngư i ñàn ông giàu có ñã h i ngư i ñóng tàu s ti n thanh toán, thì m t hóa ñơn thanh toán lên ñ n trên 10 ngàn b ng Anh – m t s ti n l n vào th i ñi m ñó. “Cái gì?” Ngư i ñàn ông giàu có kêu lên, gi n d “Ông h u như không làm gì c ! Hãy ñi u ch nh hóa ñơn thanh toán c a ông, n u không tôi s t ng ông vào tù”. Ông th ñóng thuy n già b t ñ u vi t ngh ch ngo c vài ñi u gì ñó vào m nh gi y nhàu nát ñư c lôi ra t túi c a ông. Ngư i ñàn ông giàu có m m cư i khi ñ c nó và xin l i ngư i ñóng tàu già v hành vi thô l c a mình: ðây là ñi u mà trong m nh gi y vi t: Hãy rút ra m t chi c búa Hãy bi t nơi nào ph i gõ nó . S th nh vư ng c a th gi i “Thi u ti n là c i ngu n c a t i ác” George Bernard Shaw B n ñã t ng s ng như m t nhà giàu có nh t trên th gi i. Dĩ nhiên, hi n gi tôi không bi t b n, nhưng tôi có th qu quy t m t ñi u là b i vì trong n n văn hóa hi n ñ i c a chúng ta có quá nhi u ngư i giàu có hơn xã h i trư c kia trong l ch s nhân lo i. Th c v y, khi tôi ñi xu ng ph t thì h u như b t c thành ph nào tôi vi ng thăm, tôi ñ u b ch m b i s giàu có trên th gi i nhi u và vài ngư i trong chúng ta ý th c ñư c nó như th nào. Giàu có chân chính không ch v ti n b c – mà còn là phương di n c a c i c a b n, dù có hay không thì nh ng c a c i này thu c v b n. Giáo trư ng n ð Swami Muktananda, l n ñ u tiên ñ n nư c M , ñ ng t i phi trư ng và ñã nói: “H s ng trên thiên ñư ng, nhưng h s không bao gi bi t ñư c thiên ñư ng như th nào”.
- Hãy nghĩ v nh ng ñi u b n có th v i t i ñư c, m c dù b n h u như không có m t ñ ng b c nào c - nh ng con ñư ng ñ p và nh ng công viên ñ d o b , nh ng thư vi n, nhi u âm nh c, phim nh, r p hát và phi trư ng hơn trư c kia, nh ng ngôi trư ng cho con b n và nh ng b nh vi n cho cơ th b n. Tóm l i, cách ñây vài th p k , nh ng th ñó ch dành cho m t nhóm ngư i giàu có trong xã h i nhưng gi ñây, có l chúng dư ng như tr thành m t ph n tài s n c a b n. S giàu có chân chính g n gi ng như có m t s c m nh d i dào và h nh phúc th t s . Có nh ng ngư i b n hay gia ñình t t mà b n có th chia s nh ng kinh nghi m m t cách thân thi t và vui cư i v i h , nh ng ngư i c vũ và quy n rũ b n. S giàu có chân chính c m nh n ñư c h nh phúc m i lúc. Nó là m t ý th c v s nh n th c mà b n ñang ñóng góp m t vài ñi u gì cho th gi i, và ñó là cu c s ng c a b n ñáng ph i b công s c. Sau cùng b n là ngư i ñ c nh t – không m t ai có th làm nh ng ñi u ñó m t cách chính xác theo cách mà b n làm chúng. Dĩ nhiên, s giàu có cũng là m t ph n ñ có ti n. Và hôm nay, chúng ta s t p trung r t ñ c bi t và cân nh c ñ n m t ñi u – ñó là ti n. T t c là ti n H th ng thương m i sơ khai là s trao ñ i. Ti n ñ ng l n ñ u tiên chính th c ñư c phê chu n vào gi y n , ñư c s d ng ñ i di n cho giá tr nh ng ñ v t trên th gi i. Sau ñó ti n gi y ra ñ i. M t ngân phi u hay m t t ñô la là m t gi y n thi t y u t chính ph . Cho ñ n bây gi , chúng ñư c s d ng ch ñ in ra nhi u lo i ngân phi u và ti n gi y khi h có nh ng d tr b ng vàng và ñ h tr vi c in n này. Tuy nhiên, vào nh ng năm 1940, nh ng chính ph trên th gi i b h n h th ng b n v vàng. T sau ñó, h cho in ti n gi y dư ng như nó ñang b l i th i. Bây gi , s vàng d tr ch là m t ph n nh c a s lư ng ti n gi y lưu hành, và th m chí ti n gi y ñư c thay th b ng th tín d ng và nh ng con s th hi n trên máy vi tính. Vì v y, v b n ch t, ti n là m t bi u tư ng c a giá tr - th t v y, nó ñ i di n cho giá tr m c dù nó v n không có giá tr cho riêng nó. T khi ñ ng ti n c a chúng ta v n ph i làm vi c như th nó là m t ñi u gì ñó có giá tr ? B i vì trong trư ng h p này, s tin tư ng hay ni m tin c a chúng ta vào ngu n g c c a ti n b c ñã ñư c chính ph ban hành. Song ñi u này d n chúng ta ñ n m t cách ñơn gi n căn b n cho s suy nghĩ v ti n b c:
- Ti n là m t bi u tư ng cho s tin tư ng c a chúng ta vào thành qu c a chúng ta, s ph c v c a chúng ta và chính b n thân chúng ta! Tác gi Serge Kahli King ñã di n ñ t nó như th này: “Con ngư i cũng có th th t b i khi m t ñi ni m tin vào chúng hay khi h m t ni m tin cho chính b n thân, b t ch p giá tr hàng hóa và d ch v c a h . Tương t , con ngư i có th thành công khi con ngư i có s tin tư ng phi thư ng vào chúng hay khi h có ni m tin phi thư ng vào b n thân, cũng như b t ch p giá tr c a hàng hóa và d ch v c a h . Trong cu c s ng, n u b n mu n có nhi u ti n cho b n thân hay giúp ñ ngư i khác hay c hai – lúc này b n ph i t o cho b n thân có nhi u giá tr hơn dư i m t ngư i khác, s không ñ ñ cung c p nh ng hàng hóa và d ch v có giá tr hay ñ m t nơi chính xác vào m t th i ñi m chính xác, hay th m chí ñ c m ñư c nh ng con s chính xác. B n ph i có nhi u tinh th n hơn n a. B n s ph i có nhi u ni m tin hơn n a, nhi u tin tư ng vào giá tr c a riêng b n, như m t nhà phân ph i hay như m t cá th . ði u này ti t l m t công th c di u kì cho vi c ki m nhi u ti n: Chúng ta càng có ni m tin vào b n thân và/ hay vào thành qu và s ph c v c a chúng ta, thì chúng ta càng có th ñòi h i nó. Và ñây là m t tin th t s t t: n u ti n là m t ni m tin và ni m tin là m t tâm tr ng, thì lúc này b n ñã có m i th r i, hãy ki m t t c ti n b c mà b n có th luôn mu n có – b n v a m i ch n cách khai thác nó. Tôi ñã tr thành m t nhà tri u phú như th nào Trư c khi tôi b t ñ u s d ng nh ng kĩ năng mà tôi s chia s cho b n trong chương này, tôi ñang trong tình tr ng n n n, s ng qua ngày trong m t căn phòng nh mà tôi ñã thuê t m t căn h c a ngư i khác. Tôi có m t nhóm b n nh , có m t công vi c th t s tôi không thích, và ñó là m t s c ép cho b n thân ph i th c d y và chui ra kh i giư ng vào bu i sáng s m. Trong vòng vài tháng này tôi ñã ki m ñư c nhi u ti n hơn vài năm trư c. ðây là m t l i s ng m i c a tôi b t ñ u m t chu i ph n ng, và tôi b t ñ u t o ra ti n m i nơi mà tôi tìm th y. G n hai th p niên sau, tôi ñã khu ch trương thành công ñáng kinh ng c cho ngh nghi p th hai, s thành công v ñi u mà có l b n ñang ñ c trong cu n sách này, và nhóm b n c a tôi ñư c m r ng ra
- bao g m nh ng ngư i mà tôi hãnh di n ñ li t kê trong s b n bè c a mình g n hai th p niên sau. Trong vòng vài năm tôi ñã tr thành m t nhà tri u phú. Tôi luôn tin r ng ñ ki m ñư c nhi u ti n thì tôi ph i ñi ra bên ngoài vào th gi i và có ñư c nó t ngư i khác. Thay vì, tôi thay ñ i b n thân và nh n th c c a mình v th gi i, thì ti n b t ñ u “ch y” ñ n tôi. Sau nhi u năm trôi qua, tôi b t ñ u d y cho nh ng ngư i khác nh ng ñi m chính v cách mà tôi ñã t o ra cho cu c s ng c a mình ñ y ñ như th nào, và cũng r t nhanh nh ng cu c ñ i c a h cũng ñã chuy n ñ i. Bây gi tôi s chia s nh ng bí m t tương t cho b n! “N u m t ai ñó trao cho b n m t tri u ñô la, thì t t nh t b n tr thành m t nhà tri u phú, hay b n s không ph i gi ti n – Jim Rohn” ð vư t qua nh n th c s nghèo nàn như th nào Cu c nghiên c u ñã ch ra r ng ph n l n nh ng ngư i b t ng nh n ñư c m t món ti n l n, ch ng h n do trúng s hay th a k gia tài, h u như tiêu h t s ti n ñó r t nhanh. Th c t , 80% b ki t qu tài chính ch trong 2 năm. ðó là do t sâu th m bên trong con ngư i h v n c m th y nghèo nàn. Trong ngành tâm lý h c, ñi u này liên quan ñ n như “s nh hư ng Pygmalion” hay “l i tiên tri t hoàn thi n” mà tôi ñã ñ c p r i. ði u mà chúng ta mong ñ i là s tin tư ng vào ñ u óc c a chúng ta s tr thành ni m tin th t s . M c dù s mong ñ i ban ñ u c a chúng ta không chính xác, nhưng chúng ta ph i hành ñ ng theo nh ng cách thích h p v i nh ng mong ñ i c a chúng ta. Nh ng hành ñ ng này sau ñó t o ra nh ng k t qu như chúng ta mong ñ i, và s tiên ñoán c a nh ng kỳ v ng ñư c hoàn thi n. N u b n tin mình không th tr thành m t ngư i giàu có, thì b n s nói và hành ñ ng m t cách phù h p v i ni m tin ñó và h u h t m i trư ng h p ñ ch ng minh ngay b n thân b n. Tương t , n u b n thay ñ i nh ng kỳ v ng c a mình v th gi i ñ ph n ánh ti m năng vô h n v s giàu có, thì b n s nhanh chóng t p trung nh ng suy nghĩ, nh ng c m giác và nh ng cư x s kéo ti n v phía b n. “B n không th ch u ñ ng s nghèo nàn b i m t trong s chúng – Abraham Lincoln” N n văn hóa c a chúng ta ñang ti p t c lên chương cho chúng ta v i các hi p h i tài chính tiêu c c. Chúng ta ñư c d y nh ng ñi u như kinh thánh nói:
- “Ti n là c i ngu n cho t t c t i ác” – t c là s ñòi h i v ti n b c cho l i ích cá nhân, như m t c a c i ñư c c t gi . Hay chúng ta ñư c b o r ng ch có m t s lư ng nh t ñ nh v s giàu có và n u chúng ta càng có nhi u nó, thì ngư i khác s càng ít có nó hơn. Hay “T t c nh ng ngư i giàu là nh ng k d i trá và là nh ng tên tr m” (thông thư ng trong n n văn hóa chúng ta hay nghe nh ng thu t ng như “giàu ghê g m” hay “ngư i giàu quy n th ”, ñó là s bi u th v m t s h nghi có cơ s v ngư i có ti n). Nhi u ý ki n h n ch v ti n b c này b t ngu n m t cách l ch s . Su t th i kì trung ñ i, h th ng phong ki n n m gi c a c i trong tay, trong khi ñó m t s l n b l a g t vào ni m tin mà s nghèo hèn là nô l c a h . H th ng giai c p quy n l c này ti p t c chi m l y ñi u ñó, ch có m t s lư ng nh t ñ nh ch p nh n, ám ch m t s thi u th n c a c i. Nghèo nàn ñư c nhà th ca t ng, và trong nhi u năm nó th t s ñư c xem như m t ñ c h n c a Chúa, ñ i v i nh ng tu sĩ ph i n m l y m t l i nguy n v s nghèo nàn ñ ñư c x p vào th b cc ah . M t s ngư i ñã l n lên th k trư c trong s sa sút hay tr i qua kh u ph n th c ph m và nh ng nhu c u thi t y u trong su t chi n tranh th gi i th hai, v n mang m t ni m tin vô th c r ng “th i ñó không ñ ñ ch p nh n”. Và nhi u ngư i trong s h ñã vô th c chuy n nh ng ni m tin h n ch này sang con cái c a h . Cho dù b n tin nh ng ñi u này là ñúng, nhưng ñi u quan tr ng ñ b n nh n ra v n ñ c h u là: m t s phương di n, n u b n tin r ng ti n là t i t , thì b n ng m phá ho i m t cách vô th c nh ng c g ng c a mình nh m t o ra nhi u ti n hơn cho cu c s ng. Tôi tìm th y h u h t nh ng ngư i giàu có và thành công ñ u có khuynh hư ng chia s nh ng ni m tin và thói quen tương t v s th nh vư ng. Tuy nhiên, tôi tin r ng nhi u ngư i s ñ ng m t cách vô th c nguyên t c m nh m ñơn gi n này ñ gi b n thân nghèo nàn, qua nh ng ni m tin và thói quen mà h có hư ng t i ti n b c. Thay vì ch u trách nhi m cho ni m tin và hành ñ ng c a mình (và vì s giàu có c a mình), h s d ng s thi u h t v ti n b c như m t b ng ch ng làm cho h tr nên nghèo nàn. H xác nh n cái nghèo c a h l p ñi l p l i quá nhi u l n ñ n n i nó vô tình tr thành s tiên ñoán t hoàn ch nh, m t ý th c nghèo nàn.
- ði u này không ph i nói r ng n u b n là ngư i nghèo, thì d u sao ñó là l i c a b n. Chúng ta không ch u trách nhi m bàn tay mà chúng ta ñư c ban t ng, nhưng chúng ta có th và ph i gánh h t trách nhi m trong vi c s d ng bàn tay ñó như th nào. Ví d , nh ng ngh sĩ tin r ng h không th thành công trong kinh doanh, b i vì nó làm t n h i ñ n tính chân ch t ngh thu t c a h . Nh ng ngư i khác tin r ng b n không th tr thành m t ngư i t t tr khi b n luôn ñ t ngư i khác lên trên h t, cho dù nó b t l i v i b n. V i ngư i v n trong tình tr ng nghèo nàn b i vì nó có c m giác an toàn hơn – ñó là ñi u mà h nên bi t. Khi b n s d ng h th ng “Thay ñ i cu c s ng c a b n trong 7 ngày”, b n s ñi t i b t kì nh ng tư tư ng gi i h n cũ kĩ nào mà b n có ti n và tái t o chương trình cho b óc c a mình ñ tr nên r ng lư ng hơn và hãy suy nghĩ như m t nhà tri u phú. ðây là 2 “quy lu t” tinh th n gi i thích t i sao m t s ngư i tr nên g n bó v i m t nút th t vô t n c a s nghèo nàn trong khi ñó nh ng ngư i khác dư ng như ñ o l n m i th ñ ch m t i vàng. 1. Quy lu t c a n l c ñ o l n “M t chu i cá bi t v tư tư ng c ch p là t t hay x u, không th nh ñưa ra nh ng k t qu cho ti ng tăm và ñi u ki n tài chính. M t con ngư i không th tr c ti p ch n ñi u ki n tài chính cho h , nhưng anh ta có th ch n nh ng suy nghĩ, và vì th m t cách gián ti p, nhưng ch c ch n, hình thành ñi u ki n tài chính cho h .” James Allen As A Man Thinketh M t trong nh ng tư tư ng quan tr ng nh t h i ch ng ñư c g i là “quy lu t c a n l c ñ o l n”. Nó có th ñư c tóm t t thành m t c m t tâm lý bình dân: ði u mà b n ch ng l i v n còn mãi. M t s ngư i có nh ng ni m tin c i r sâu s c v n làm cho h nghèo kh . Vì lý do này hay lý do khác, h t h y ho i chính b n thân ñ tr nên giàu có. Cho dù h c g ng m t cách có ý th c ñ làm giàu nh ng ni m tin vô th c c a h , nó v n s không h tr h và h k t thúc s t h y ho i ng m ñó. Nhưng quy lu t v n l c ñ o l n d y cho chúng ta r ng n u b n suy nghĩ sâu s c v chính b n thân như nghèo kh , thì t c th i b n s lo s s nghèo hèn.
- Khi ñó, ñi u mà b n t p trung l y ñư c càng nhi u, thì s nghèo kh luôn xác ñ nh ñi u mà b n s l y. Ngo i tr quy lu t ñó ra thì con ngư i bu c ph i tích lũy ti n b i lo s cái nghèo. Tôi ñã g p và bi t nhi u ngư i giàu có nh t trên th gi i, nhưng vài ngư i trong s h có r t ít v ñi u mà tôi g i là s giàu có th t s - nh ng ngư i tham công ti c vi c bu c ph i tìm ki m ti n tri u t i m t giá tr th i gian cho gia ñình và b n bè. H b lôi kéo vì lo s nghèo kh , và d u sao h tích lũy nhi u ti n như th nào, thì nó s không bao gi ñ . Hi n nhiên m t m i liên h t i vi c t ch c tài chính không gi ng như m t n i lo s v nghèo kh ñó là cách mà m i ngư i c g ng xoay s như th nào ñ thu nh p nh ng c a c i k ch xù mà không bao gi thoát ra kh i b y v ý th c nghèo kh . 2. Quy t c v s h p d n B n có bao gi nghĩ v m t ai ñó và vài phút sau, chuông ñi n tho i reo và ñó là h ? B n gi i thích ñi u ñó cho b n thân như th nào? Th n giao cách c m? S trùng h p? S thu hút mãnh li t hay có l b n ñang nghĩ v m t chi c xe hơi ñ c bi t và sau ñó tình c b n b t ñ u th y lo i xe ñó m i nơi. B n gi i thích ñi u ñó như th nào? Quy t c c a nh ng tr ng thái quy n rũ: ði u mà b n t p trung vào m t cách thích h p, thì b n s ki m ñư c nhi u hơn cho cu c s ng c a b n. N u b n t p trung vào s nghèo kh và thi u th n, thì b n có th ki m ñư c nhi u ti n hơn cho cu c s ng. N u b n t p trung vào s giàu có ñây r i, thì b n có khuynh hư ng ñ t ñư c nhi u hơn. Nh ng ngư i này t p trung vào tính tích c c trong cu c s ng và thu hút nó v v i h ñư c g i là “may m n”. Cá nhân tôi tin r ng chúng ta có th t o ra s may m n cho riêng chúng ta. Li u b n có ch n s tin tư ng vào quy t c h p d n hay không, th t thú v ñ nh n th y r ng nhi u ngư i h t s c thành công cũng làm như th . ðây là m t trong nh ng lý do t i sao ngư i giàu có khuynh hư ng k t h p v i nh ng ngư i giàu khác và t i sao h tr nên giàu hơn. Nh ng suy nghĩ c a b n là m t kh năng ti m tàng bao g m c s c m nh và sáng t o. M t s ngư i tin r ng trí tu gi ng như m t nam châm, và ñi u mà chúng ta gi hàng ñ u trong s chú ý c a chúng ta mà chúng h p d n chúng ta. Trong
- âm nh c, ñi u này ñư c g i là nguyên t c dư âm. N u b n có 2 chi c ñàn Piano trong cùng m t căn phòng và b n ñánh n t C trên m t Piano, thì b n s phát hi n chu i C ñó trên m t Piano khác b t ñ u rung v i t l tương t . Tương t , b n luôn ñang thu hút con ngư i và ñi u ki n tài chính phù h p v i nh ng suy nghĩ vư t tr i c a b n. S không t t ñ làm quen v i trí óc nh m chú ý có bao nhiêu cơ h i ñ tr nên giàu có hơn? N u b n mu n tr thành ngư i giàu có và duy trì s giàu có ñó, b n c n ph i b t ñ u suy nghĩ v b n thân b n như m t ai ñó ñư c x ng ñáng ñư c hư ng s giàu có ñó – B n ph i b t ñ u c m nh n s giàu có bên trong nó ñ bi u l v bên ngoài. Khi b n th t s nhìn th y chính mình như m t ngư i giàu, thì b n s th y tài chính c a mình phát tri n d i dào. Khi ñư c h i v nh ng bí m t ñ làm giàu to, nhà t phú H. L Hunt ñưa ra công th c g m 4 bư c ñơn gi n: 1. Hãy quy t ñ nh ñi u b n mu n là gì 2. Hãy quy t ñ nh b n s n sàng t b ñi u gì ñ có ñư c nó. 3. Hãy ñi u ch nh nh ng ñi u ưu tiên m t cách h p lý 4. Hãy khoe nó! T o ra ý th c giàu có Vài ngư i ñàn ông nhìn th y nh ng th mà h có và h i. T i sao? Tôi mơ v nh ng th mà không bao gi có và h i t i sao không? George Bernard Shaw ði u mà chúng ta s làm ti p theo s giúp b n phát tri n và thi t l p vào trí óc b n m t ý th c giàu có. ðó là ñi u mà thu hút hơn ti n b c – là s thay ñ i trong ti m th c t i m t trong nh ng ni m tin l n hơn và m t s hài hòa l n hơn ñ b n b t ñ u chú ý ñ n s dư th a bao quanh b n và nó s tăng cư ng kinh nghi m s ng c a b n. Tôi mu n chia s v i b n nh ng k năng mà tôi ñã t ng s d ng nh m gia tăng c a c i tài chính cho cá nhân mình. Tôi ñã d y chúng cho nh ng ngư i khác, và h cũng tăng lên s giàu có v tài chính c a h . Bây gi tôi s chia s chúng v i b n. Thi t l p b óc c a nhà tri u phú
- ð u tiên, khi tôi quy t ñ nh làm m t s thay ñ i t ý th c nghèo kh sang m t ý th c giàu có, tôi l p t c lo l ng v cái nghèo hay làm cách nào ñ không ph i kh . Tôi có m t t p chi phi u nh mà ph n ánh m t tài chính nh c a tôi vào th i ñi m ñó. Khi m t hóa ñơn thanh toán ñư c chuy n ñ n b ng thư, tôi lo l ng v vi c s thanh toán nó b ng cách nào, tôi c m nh n ñư c n i kh bên trong. ði u này liên ti p t p trung vào s nghèo kh gi tôi g n ch t v i s suy nghĩ nghèo nàn và ñưa ra quy t ñ nh nghèo nàn. M t khi tôi ñưa ra quy t ñ nh ñ kh ng ñ nh s giàu có, thay vì tôi b t ñ u m nh ng hóa ñơn c a mình và hình nh r c r mà tôi ñã có hàng ngàn b ng trong ngân hàng, xa hơn n a tôi c n ph i thanh toán hóa ñơn. B n có th hình dung ra nh ng c m giác ñó t t như th nào. Tôi ñang g i m t thông ñi p m i cho s vô th c c a tôi. Vài ngư i c g ng ñ t ñư c nh hư ng tương t b ng vi c nói nh ng câu xác ñ nh: “Tôi giàu có, tôi giàu có, tôi giàu có”, nhưng n u có m t ni m tin vào s vô th c nghèo kh , thì s xác ñ nh k bên s vô d ng. B n không th né tránh và gi v - b n th t s ph i t o ra c m giác giàu có b ng cách tư ng tư ng th t sinh ñ ng b n thân mình giàu có và tư ng tư ng này c l p ñi l p l i nhi u l n. Dĩ nhiên, b n ph i thanh toán nh ng hóa ñơn c a b n, nhưng t o ra c m giác giàu có s làm cho ti n trình thú v hơn và ñưa b n lên con ñư ng ti n t i s dư th a l n. Trí óc thì nh y c m, vì v y th t quan tr ng ñ báo hi u ñ n b n thân b n “Nh ng thay ñ i tích c c ñang x y ra”. Tôi ñã chuy n ñ i ngân hàng và l y m t t p chi phi u m i ñ giúp tôi có c m giác khác hơn. Ni m vui th c s b t ñ u. Tôi c n có m t ý th c m nh m v s giàu to s như th nào, vì v y tôi ñã nh n m t cáo th t m t ngân hàng cũ, c t nó ra và l y ra m t ít và nói “rút ti n”, s p x p l i nh ng con s và dán chúng l i v i nhau ñ ñưa ra hàng ngàn b ng trong th tín d ng. Ngay khi làm xong, tôi ñã b t cư i. D u sao, dù tôi bi t là tôi ñã t o d ng nó, th t s c m nó trong tay làm cho nó c m th y th c t hơn. Tôi t p trung vào nó vài l n m i ngày. M t k năng khác mà tôi ñã s d ng là ph i luy n t p vi t ra nh ng t ngân phi u và ñóng vào hàng trăm ngàn b ng cho ñ n khi tôi c m th y tho i mái khi làm ñi u ñó. B i th i gian mà tôi có th c m th y tho i mái v “ký g i ti n và tiêu xài” m t s lư ng ti n l n như v y, th t d dàng nhìn th y chính mình như m t ngư i giàu có th t s .
- Th t ng c nhiên, trong m t vài tháng, hình nh v ngân hàng t t o này ñã tr thành hi n th c. N u có m nh gi y h u hình ñó, thì t cáo th c a ngân hàng th t s h u ích. Vì th tôi ñã tìm ki m nh ng cách khác ñ t o ý th c h u hình giàu có c a mình. Tôi quy t ñ nh làm m t “cu n s giàu có” thu nh t nh ng hình nh v nh ng th mà tôi mu n, nh ng nơi mà tôi mu n xem và nh ng ngư i mà tôi mu n g p. ð t o riêng cho mình m t “cu n sách giàu có”, hãy b t ñ u thu nh t nh ng hình nh v nh ng ñi u mà b n mu n, nh ng ngư i mà b n mu n g p, nh ng nơi mà b n mu n ñi và nh ng th mà b n mu n có. B t c ñi u gì mà b n mu n mang l i cho cu c s ng c a mình, hãy ñem vào cu n sách sưu t p ñó. Sau ñó, m i l n tra c u cu n s c a mình, hãy luy n t p vi c t o ra nh ng c m giác giàu có cho nh ng m c tiêu c a b n. N u ñó là m t chi c xe hơi ñ c bi t, thì hãy lái th ñ sau ñó b n có th hình dung ra vi c lái nó, hãy l p ñi l p l i. N u là m t ngôi nhà ñ p, hãy hình dung b n ñang ñi xung quanh nó cho ñ n khi b n bi t t ng t c thư c trong nhà – c m nh n v t m th m, ng i th y mùi sơn hành lang, s p ñ t ñ ñ c,… Th t ñơn gi n, nhưng nó ph i ñư c luy n t p thư ng xuyên. B n ñang nghe l i s giàu có, và như m t di n viên nam th i trang, tóm l i b n c n ph i ñi vào t ng ph n. M t l n n , tôi bư c vào m t phòng trưng bày xeMercedes, ng i trên m t chi c xe và c m nh n s tho i mái. Tôi ng i th y mùi da m i, lái th và hình dung nó là c a tôi. Tôi ñã l y m t t qu ng cáo v nó và dán vào cu n sách c a mình hình dung ñang lái nó m i ngày. Khá s m tâm trí tôi ñã quá t p trung v ñi u mà tôi mu n và tôi ñã nhìn th y xe Mercedes m i nơi. Không bao lâu tôi ñã mua m t chi c Mercedes ñ u tiên. M t ngư i b n c a tôi th t s ñi vào lo i vi n c nh t t o này. Anh hình dung ra nh ng nơi ñ u xe. Và nó dư ng như là m t công vi c l thư ng, Vì th anh quy t ñ nh ñi ñ n nh ng th l n hơn. M c dù anh ta chưa t ng ra kh i nư c Anh, anh quy t ñ nh du l ch kh p th gi i theo m t hi n nay. M c dù anh không có nhi u ti n, anh thu nh t nh ng t qu ng cáo v nó, c t nh ng hình nh c a nh ng nơi nư c ngoài mà anh mu n ñi và dán vào cu n sách. Sau ñó làm cho nó th t cho b n thân anh, m i tháng vào ngày ch nh t, anh thu x p hành lý và ñi t i phi trư ng, ñ ng x p hàng trư c, sau cùng quay v nhà. Khi anh tr v nhà, anh s xem chương trình video c a l p h c ñ u tiên v du l ch và b th i gian tra c u c n th n cu n sách sưu t p c a anh t t c
- nh ng nơi mà anh ta mu n ñi. Anh th t ñưa ra cho chính b n thân, s vô th c, nh ng kinh nghi m v chuy n du hành và thích thú nh ng nơi nư c ngoài. Anh ta ti p t c t p trung v nó trong m t tháng. Vào m t ngày n , không ñư c thông báo trư c, anh ñư c g i ñ n văn phòng c a ông ch anh và ñư c yêu c u li u anh ta có mu n tr thành m t phóng viên qu c t không. Ông ch c a anh gi i thích ñi u này có nghĩa là anh ph i ñi t t c nh ng nư c trên th gi i – l p h c ñ u tiên. Anh h u như không tin ñi u ñó. T t c ñ u l l m, sau m t tháng c a hành trình anh ñ n m t ngôi làng nh Th y S , nơi anh b t ñ u nh l i nh ng c m giác ñã tr i qua. Khi anh ta tr v Anh, ki m tra trong cu n sách sưu t p c a mình và ñã tìm ra nó – anh ñã t i ngôi làng gi ng như v y, anh c t ra và dán vào cu n sách và cu i cùng ñưa vào tâm trí vô th c c a mình. ðó dư ng như là m t ñi u ng c nhiên, tôi ñã ch ng ki n quá nhi u bi n c như v y ñ n n i tr nên nghi ng v ý ki n c a s trùng l p, và s n sàng xem xét ñi u ñó m c dù tôi không bi t ch c ch n nó làm vi c như th nào trong tâm trí c a chúng ta th t s có kh năng hút nh ng s ki n, nh ng s v t hay con ngư i trong cu c s ng c a chúng ta. Ti n b c, h nh phúc và b n Trư c khi chúng ta ñi xa hơn, ñ tôi h i b n m t câu h i: ði u gì s làm cho b n có nhi u ti n mà b n không có s n? Vi c có nhi u ti n hơn s mang l i cho b n nh ng gì mà b n không có? Trong nh ng chuyên ñ nghiên c u c a tôi, b t c khi nào tôi h i v ñi u này, thì ngư i ta tr l i nh ng ñi u như: “h nh phúc”, “t do”, “an ninh”, hay “uy n l c”. Tuy nhiên ti n b c không ph i là ngu n g c c a b t kì nh ng th này. M i t này ñ i di n cho m t tr ng thái có bên trong b n, m t h th n kinh hóa trong th xác và tinh th n b n. Chúng ta hãy ñ i m t v i nó – n u ti n th t s là then ch t c a h nh phúc, t do, an ninh, quy n l c, thì nh ng ngư i như Kurt Cobain, Elvis Presley, Marilyn Monroe và John Belushi v n còn t n t i v i chúng ta hôm nay. ðây là m t k t qu t t nhiên v quy t c n l c ñ o ngư c: N u b n mu n ñ t ñư c m t ñi u gì ñó ñ có c m nh n m t phương án ch c ch n, c m nh n phương án ñó bây gi s là cách nhanh nh t ñ có ñư c nó.
- Hãy th k năng sau ñ ng d ng nguyên t c này cho vi c t o ra s dư th a tài chính. Hãy t giúp b n thân ñ tr nên giàu có 1. Hãy li t kê t t c nh ng tr ng thái và c m giác mà b n tin ti n s mang l i cho b n. Ví d : t tin, h nh phúc, ôn hòa, r ng lư ng… 2. Ch n tr ng thái ñ u tiên trên danh sách c a b n. Hãy nh th i gian khi b n th t s c m nh n phương pháp ñó. Bây gi hoàn toàn tr l i – th y ñi u mà b n ñã th y, nghe nh ng ñi u mà b n ñã nghe, và c m giác t t như th nào. (N u b n không th nh th i gian, hãy hình dung cu c s ng c a b n s t t hơn nhi u như th nào n u b n ñã c m nh n phương cách ñó bây gi ) 3. Hãy gi s xuyên su t h i c này. T o màu s c sáng hơn và r c r hơn, âm thanh to hơn và c m nh n m nh m hơn. 4. Khi b n c m nh n nh ng c m giác t t này, hãy ép ch t ngón tay cái và ngón tay gi a c a m t trong hai bàn tay vào v i nhau và nói nh ng l i “Tôi giàu có!” trong tâm trí hay là to lên. 5. L p l i bư c 2-3 cho m i tr ng thái c m giác trên danh sách c a b n. Khi ñó, hãy ép ch t ngón tay cái và ngón tay gi a l i v i nhau và l p l i c m t “Tôi giàu có!” s b t ñ u mang l i t t c nh ng c m giác t t mà b n k t h p v i s giàu có. ðây là “Cái neo c a s giàu có” c a b n. S d ng nó b t c lúc nào b n nghĩ v nó hay ki m nhi u ti n ñ t o ñi u ki n cho b n thân vì s thành công. Thành công, ti n b c, và th i gian M t trong nh ng phương di n c a b óc c a nh ng nhà tri u phú là s tách bi t gi a kh năng ki m ti n c a b n v i s chi phí th i gian c n thi t ñ làm nó. Mua bán th i gian c a b n vì ti n b c là m t góc c nh c a ý th c nghèo nàn. ðó là lý do t i sao b n không bao gi b t g p m t nhà tri u phú làm vi c theo lương hàng gi . N u b n mu n t o ra m t s dư th a to l n v tài chính, thì ñi u c n thi t ñ u tiên ph i nh n bi t kh năng ki m ti n liên k t m t thi t v i kh năng b
- sung t o và cung c p giá tr , ñ i v i m t ngư i, m t d án, m t công ty hay m t nhà máy. Th c t , tôi s nói m t cách rõ ràng hơn: Ti n là m t trong nh ng ph n thư ng mà b n có ñư c cho giá tr th ng d t i nh ng cu c s ng c a ngư i khác. Có 4 ñi u then ch t ñ ki m ñư c nhi u ti n b ng vi c thêm nhi u giá tr hơn n a: 1. S ñ c quy n Giá tr mà b n cung c p càng ñ c quy n ch ng nào thì b n càng có th trao ñ i nó. Trong khi có 10 ngàn di n viên nam Hollywood, thì ch có 6 trong s ñó có th tin c y ng i trên “Nh ng chi c gh ñó” m t l n, b t ch p b phim mà h ñóng. ðó là lý do t i sao 6 di n viên nam trên th gi i ñư c tr quá 20 tri u ñô cho m t cu n phim. 2. Cơ h i phát huy B n càng b sung giá tr cho nhi u ngư i, b n càng ki m ñư c nhi u ti n. B t c ñi u gì b n nghĩ v Bill Gates và t p ñoàn Microsoft, l i nhu n hàng tri u ñô c a h ñư c lý gi i b i hàng tri u ngư i mà cu c s ng c a h ch u nh hư ng hàng ngày b i s phát tri n c a ph n m m Windows và nh ng h th ng ho t ñ ng c nh tranh c a h . 3. nh hư ng B n càng làm m t ñi u khác bi t trong cu c s ng c a ngư i khác thì b n càng c n có nhi u ti n cho nhu c u thu h i v n. T i sao h u hét bác sĩ ñư c tr lương cao hơn giáo viên? B i vì h u h t ngư i ta ñánh giá s c kh e c a h lên trên s giáo d c. 4. Nh n th c Có nhi u câu chuy n v nh ng con ngư i làm vi c không bi t m t m i và n mình ñ ng sau h u trư ng ñ t o ra m t s khác bi t cho th gi i. ðó là lý do th t s t i sao th gi i v n làm vi c t t như v y, nhưng ñi u này không có nghĩa là nh ng ngư i này ñư c ch ñ nh tr nên giàu có. Cho dù b n thêm vào bao nhiêu giá tr cho th gi i, thì nó ch là giá tr nh n th c mà có th ñư c trao ñ i cho ti n t c ng.
- ð u nh ng năm 1970, m t nhãn ñĩa nh c Anh ñang bán nh ng album g m nh ng phiên b n c a nh ng b n nh c ñương th i. M c dù nh ng ñĩa nh c bán ít hơn m t b ng Anh cho m t phiên b n sao chép, nhưng khó có ai mua chúng và công ty ñĩa hát ñang thi t h i. M t ngư i thành ñ t m t cách nhanh chóng gia nh p vào ban h i ñ ng và thông báo anh ta mu n nh ng ñĩa nh c này v i giá g p ñôi. Nh ng ngư i qu n lý khác ñã b s c vì l i công b này, nhưng cũng ñ ng ý v i k ho ch c a anh. Trong vài tu n, nh ng ñĩa nh c ñã ñư c bán h t. Khi nh ng ñĩa nh c không còn ñ t giá thì ngư i ta s không coi tr ng chúng. Công ty ñĩa hát ñã ñư c c u v t kh i thua l b i s xác ñ nh l i s nh n th c c a con ngư i v giá tr c a s n ph m. Trong nh ng ñi u ki n ñơn gi n, ñ t o ra ti n, tôi tin r ng b n c n ph i ñưa ra m t ñi u gì ñó cho th gi i mà con ngư i ph i tr ti n cho b n, nhi u ưa chu ng. B n có th nh n th y nó h u d ng ñ t h i câu h i v s sinh s n c a c i sau: S n ph m hay d ch v ñ c quy n nào mà tôi mu n cung c p s có giá tr to l n cho th gi i? Hãy gi món n b ng ti n Ngư i ta nói nhi u v trò chơi c a cu c s ng, ti n ch là m t phương di n c a vi c ghi n . Bây gi , n u b n là m t ai ñó không bao gi cân ñ i m t t p chi phi u hay nh ng tài kho n c a mình, ñi u này dư ng như l n ñ u có m t ít khi p ñ m, nhưng khi b n bi t liên h v i ti n b c ñâu, nó có th tr thành thư c ño cho s ti n b c a b n. Và như Michael Leboeuf nói trong cu n sách “ði u bí m t v qu n lý l n nh t trên th gi i”. Cái gì ño ñư c thì làm ñư c. B n c n có m t m u gi y, m t máy tính và r t có th là m t ñ u óc hài hư c. Thư c ño s giàu có s m t: Giá tr thu n c a b n
- Giá tr thu n là m t thư c ño truy n th ng c a s giàu có, và ñư c ti n hành b ng cách c ng t t c nh ng tài s n vào m t c t và nh ng kho n n c a b n vào c t khác. Chia m nh gi y thành 2 c t. C t phía bên trái, vi t “tài s n”, bên ph i vi t “Nh ng kho n n ”. c t tài s n, vi t ra b t c th gì mà b n s h u và ph ng ñoán nh ng th ñáng giá n u b n bán nó hôm nay. Trong c t n , vi t ra b t c nh ng gì mà b n v n còn n . Bao g m nhà c a, xe hơi và b t kì món ti n nào mà b n n trên th tín d ng hay nh ng kho n n nào chưa thanh toán. Công th c quy t ñ nh giá tr thu n ñơn gi n: T ng s tài s n – t ng s n = giá tr thu n ð ng chán n n n u b n th y mình có m t s giá tr thu n tiêu c c – cu c hành trình ti n ñ n s giàu có luôn b t ñ u m t cách xác ñ nh b n ñâu! ðây là m t ví d ñ xác ñ nh giá tr thu n: Tài s n Kho n n Nhà – 150,000 Th ch p – 100,000 Xe – 10,000 N - 3000 H c v n – 35,000 N trư ng – 15,000 S ti n tôi s h u – 3500 Nh ng hóa ñơn chưa thanh toán – 2500 Giá tr ti n m t b o hi m nhân th - 15,000 Th tín d ng – 4500 T ng s tài s n = 213,500 T ng s n = 125,000 213,500 – 125,000 = 88,500 Giá tr thu n = 88,500 b ng Anh Thư c ño s giàu có s 2:
- S ngày phía trư c b n có th s ng mà không c n ki m thêm ti n ð tính toán cho “S n tài s n” k ti p, ñơn gi n b n hãy l y nh ng chi phí hàng tháng ñi n hình và chia cho 30. Chúng ta hãy g i k t qu là “T l hàng ngày” c a b n. Sau ñó l y giá tr thu n (b n có bao nhi u tr ñi b n n bao nhiêu) chia cho t l hàng ngày c a b n. K t qu là s ngày phía trư c b n có th s ng mà không c n ki m thêm ti n. Khi s ki m ti n, s ti t ki m, và ñ u tư ti p t c phát tri n, thì b n có th gi “S n ” b ng bao nhiêu ngày mà b n ñã c ng thêm vào s n tài s n c a mình. Ví d : B n có m t giá tr thu n 100,000 b ng và chi phí hàng tháng 5000 b ng. 5000 b ng chia cho 30 b ng 166.66 hay 167 b ng. ðây là t l hàng ngày c a b n. 100,000 b ng chia cho 167 b ng b ng 598.8 hay 599. K t qu này có nghĩa là b n có th duy trì l i s ng hi n t i mà không c n ph i ki m thêm ti n trong 599 ngày n a (kho ng 1-2/3 năm). Thư c ño s giàu có s 3: S lư ng ti n mà b n không lo l ng khi m t nó. Thư c ño này có tính ch quan và d tính toán. Ví d : cách ñây 20 năm, tôi ñã m t 5 b ng và g n như t v n. Ngày nay, n u nó ít hơn 500 b ng, thì tôi không lo cho nó. S d ng m c ñ này, “S n tài s n” c a tôi ñi t 5 lên ñ n 500. M t ph n là b i vì tôi có nhi u ti n. M t ph n là vì tôi có nhi u t tin trong kh năng ki m nhi u ti n c a mình. M t ph n là tôi ñã bi t cách thư giãn. ðây là m t trong nh ng thư c ño v s giàu có yêu thích c a tôi, b i vì nó có th tăng lên mà không ph i ki m nhi u ti n. Thư c ño giàu có th 4: Con s huy n o v ñ c l p tài chính. ðây là m t công th c tính ti n h u d ng nh t mà b n không bao gi b qua. Nó giúp b n tính toán con s huy n o cho s ñ c l p tài chính – s lư ng ti n mà b n ñ trong ngân hàng m c lãi su t trung bình (6-8%), s cho phép b n quy t ñ nh t t c s ñ c l p tài chính m t cách cân nh c. 1. Hãy li t kê t t c nh ng v t mua duy nh t mà b n mu n làm trong cu c ñ i c a mình và ph ng ñoán giá c - ñ c bi t nh ng món hàng ñ t giá nh t.
- Ví d : Nhà – 250,000 b ng Xe – 50,000 b ng Ngày ngh sang tr ng – 5,000 b ng H c ñ i h c (x3) – 150,000 b ng Nh ng thú vui khác – 45,000 b ng 2. T ng c ng t t c nh ng m t hàng, thu ñư c k t qu A Ví d : Trong ví d ti n l i m t cách toán h c trên c a chúng ta thì 500,000 b ng s làm chúng ta tho i mái! 3. Ch n m t m c lương hàng năm h p lý cho cu c s ng (n u nghi ng , g p ñôi lương hi n có c a b n) Ví d : N u b n hi n t i ki m 25,000 b ng, con s ñó là 50,000 b ng trên m t năm cho cu c s ng có l s ñáp ng nh ng nhu c u và ý thích ti p di n c a b n. 4. Nhân s lư ng ti n lương ñó cho 12 (kho ng 8% lãi su t) hay cho 15 (kho ng 6% lãi su t). ðây là con s mà b n s c n ñ u tư t i m t m c lãi su t tương ñ i th n tr ng ñ “ki m” ñ ng lương hàng năm cho cu c s ng c a b n – chúng ta g i k t qu thu ñư c là B. Ví d : Gi a 600,000 b ng và 750,000 b ng 5. A + B = S o c a b n – S lư ng ti n mà b n c n ph i có trong ngân hàng ñ có m t tài chính hoàn toàn ñ c l p – ví d , có th ñưa ra t t c nh ng quy t ñ nh c a b n liên quan ñ n s ñ c l p tài chính hay s xem xét nó. Ví d : Con s o = 1.25 tri u cho tài chính ñ c l p
- (500,000 (A) + 750,000 (B)) Mư i ñi u bí m t v dư th a ñây có 10 ý ki n t t nh t mà tôi có th ñưa cho b n cách th nào ñ b t ñ u tăng lên “S n tài s n” c a b n hôm nay. B t kì m t trong nh ng ñi u này s làm m t s khác bi t t c th i cho ý th c giàu có c a b n. Khi b n s d ng chúng càng nhi u trong cu c s ng hàng ngày, b n s th y b n thân ñang hư ng v cu c s ng giàu có hơn, v i b óc c a nhà tri u phú… 1. Hãy quy t ñ nh ngay bây gi b n có trách nhi m cho s dư th a tài chính Có khá nhi u ngư i e ng i ch p nh n trách nhi m v s giàu có tài chính k ch xù. Trong khi ñó th t s khi b n có nhi u ti n, thì áp l c tài chính c a b n không nh , chúng tr nên l n hơn – ñi u mà h u h t m i ngư i nh n bi t ñó là s ñùa c t! Khi b n ch p nh n v i món ti n l n ñó, thì b n s tr thành m t ngư i có nhi u năng l c hơn. Càng nhi u th thách thì càng nhi u ph n thư ng, không ch v tài chính mà còn v tinh th n và c m xúc. Và khi b n n m l y trách nhi m cho thành công v tài chính ñ tr nên giàu có thì dư ng như nó càng ít áp ñ o hơn và càng thích thú nó càng có ý nghĩa. 2. ð u tiên ti t ki m, sau ñó ch tiêu xài cho nh ng gì mà b n th t s cn “S phân bi t gi a ngư i nghèo và ngư i giàu thì d . Ngư i nghèo tiêu xài ti n và sau ñó ti t ki m ph n còn l i, ngư i giàu ti t ki m ti n sau ñó tiêu xài ph n dư th a Jim Rohn” Tương t như bí m t c a vi c gi m cân là ăn ít và di chuy n nhi u, bí m t c a vi c lên cân là di chuy n ít và ăn nhi u. Hãy l p m t k ho ch hôm nay s ñ cho b n xóa s ch nh ng kho n n chưa thanh toán và hình thành ngu n cung c p tài chính cho b n h t s c nhanh chóng (hãy xem thư c ño s 4). Hãy cân nh c vi c trích ra 10% thu nh p c a b n và s dung nó ngay t c th i ñ tr b t n hay ñ ti t ki m. Khi b n n m t ng bư c ñ gi m n và tăng giá tr thu n hàng tháng, b n s nhanh chóng chuy n ñ i t “C ngoi lên m t nư c” ñ b t ñ u ñ t nh ng n n t ng c a s giàu có.
- 3. H c t p nh ng ngư i giàu M t trong nh ng cách nhanh nh t ñ tr nên giàu có là ph i b th i gian v i nh ng ngư i ñã ñ t ñư c s giàu có r i. Hãy nh , s giàu có thì còn hơn là s dư th a tài chính – nhi u ngư i ñã tr thành tri u phú ch ñ khám phá ra r ng cùng lúc h m t ñi m t ñi u gì ñó khá quan tr ng – s kính tr ng riêng h và t ý th c. Hãy b chút th i gian ñ nghiên c u và khám phá nh ng “Anh hùng giàu có” c a riêng b n – nh ng ngư i tìm th y cách t o ra m t tài chính dư th a kh ng l mà không hi sinh tính m ng và linh h n c a h . Hãy phát hi n ñi u mà h làm còn b n thì không. Tìm hi u h nghĩ như th nào và cư x v ti n b c và s giàu có như th nào. N u có th , hãy liên l c v i h và yêu c u cho m t l i khuyên. Không ch h i ñ ngư i khác c nh giác b n là ai, mà còn ñ cho h bi t b n ñang theo ñu i v s giàu có m t cách tò mò. Trong khi không có ai ñưa ra s giúp ñ , theo king nghi m c a tôi cùng lúc b n ph i l phép và kính tr ng h , nhi u ngư i giàu thì vui v cho cơ h i ñ ñư c ph c v . 4. Xây d ng ngu n tài chính c a b n B n càng có nhi u ti n trong ngân hàng, thì ít s hơn, b n ph i có kinh nghi m v i nh ng cách m i và s khác nhau c a vi c t o ra ti n. ðó là lý do t i sao s ñ u tư m nh m nh t mà b n có th t o d ng ngu n tài chính cho mình – m t tài kho n ti t ki m 3 tháng lương và 2 năm lương. Trong cu n sách c a ti n sĩ Richard Carlson “ð ng lo s , hãy ki m ti n”, ông k v câu chuy n c a 2 ngư i ñàn ông mà c hai ñ u ñư c giao cùng m t công vi c gi ng nhau m t công ty m i vào nh ng năm 1970. Ngư i ch tr lương r t th p, nhưng tr b ng m t ph n ch ng khoán l n. Ngư i ñàn ông ñang s ng t thanh toán chi phi u này ñ n chi phi u khác nghĩ r ng nó quá r i ro và ñã b qua; còn ngư i có ngu n tài chính ñã nh n l i m i ñó. Không c n nói, công ty ñó là Microsoft và trong vòng vài năm ngư i ñàn ông ch p nh n r i ro ñã tích lũy m t tài s n k ch xù. ð o lý c a câu chuy n là m i trư ng h p, vi c t o s dư th a thư ng bao g m s r i ro, không có gì làm cho s r i ro khá hơn vi c có ti n ngân hàng. Như tác gi Stuart Wilde nói: Hãy khôn khéo ñ có ti n”. 5. Quy t c 80/20 M t khi b n ñưa ra ñi u gian tr ng nh t c a mình, b n có th chi m ưu th cho cu c s ng c a b n. Nhà kinh t h c th k th 19, Wilfrido Pareto ñ u
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Những quyết định thay đổi cuộc sống
27 p | 1716 | 1109
-
Cuộc sống đã thay đổi những quyết định
98 p | 1117 | 732
-
Thay đổi cuộc sống của bạn trong 7 ngày - Paul McKenna
98 p | 1900 | 552
-
Yếu tố nào làm thay đổi lối sống của bạn?
3 p | 737 | 296
-
Thay đổi cuộc sống của bạn trong 7 ngày - chương 1-2
20 p | 350 | 126
-
NHỮNG CÂU TRUYỆN LÀM THAY ĐỔI CUỘC ĐỜI - Phép màu từ chính mình
5 p | 419 | 121
-
Làm cách nào để thay đổi cuộc sống của bạn từng bước mỗi ngày
4 p | 319 | 73
-
YES OR NO NHỮNG QUYẾT ĐỊNH LÀM THAY ĐỔI CUỘC SỐNG
26 p | 243 | 68
-
Thay đổi cuộc sống của bạn trong 7 ngày - chương 3
21 p | 163 | 44
-
Thay đổi cuộc sống của bạn trong 7 ngày - chương 4
19 p | 129 | 40
-
Thay đổi cuộc sống của bạn trong 7 ngày - chương 5
21 p | 137 | 37
-
Thay đổi cuộc sống của bạn trong 7 ngày - chương 8
21 p | 131 | 34
-
Thay đổi cuộc sống của bạn trong 7 ngày - chương 6
18 p | 145 | 32
-
tạo lập tính cách con người: phần 1 - dick lyles
44 p | 114 | 23
-
Hãy thay đổi suy nghĩ của bạn
5 p | 137 | 17
-
Nắm bắt cơ hội trong cuộc sống của bạn: Phần 1
84 p | 18 | 11
-
Thay lối sống, đổi cuộc đời - Phương pháp chữa lành lối sống: Phần 2
104 p | 20 | 11
-
Bạn sẽ thay đổi điều gì?
2 p | 133 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn