intTypePromotion=1

Thiết kế canô kéo dù bay phục vụ du lịch, chương 8

Chia sẻ: Duong Ngoc Dam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
145
lượt xem
34
download

Thiết kế canô kéo dù bay phục vụ du lịch, chương 8

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lựa chọn chiều dài L cho canô là điều quan trọng nhất, theo đó toàn bộ công việc bố trí canô, ảnh hưởng quyết định đến trọng lượng vỏ trong thiết kế. Chiều dài L không bị khống chế bởi điều kiện luồng lạch. Chiều dài không nên quá dài để nâng cao tính cơ động cho canô, và cũng không nên quá bé thì tính ổn định hướng của canô giảm. Căn cứ vào nhiệm vụ thiết kế là canô dùng để kéo dù bay, kiêm chở khách, số lượng khách tối đa là 6 người nên ta chọn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết kế canô kéo dù bay phục vụ du lịch, chương 8

  1. Chương 8: Lựa chọn chiều dài L cho canô thiết kế Lựa chọn chiều dài L cho canô là điều quan trọng nhất, theo đó toàn bộ công việc bố trí canô, ảnh hưởng quyết định đến trọng lượng vỏ trong thiết kế. Chiều dài L không bị khống chế bởi điều kiện luồng lạch. Chiều dài không nên quá dài để nâng cao tính cơ động cho canô, và cũng không nên quá bé thì tính ổn định hướng của canô giảm. Căn cứ vào nhiệm vụ thiết kế là canô dùng để kéo dù bay, kiêm chở khách, số lượng khách tối đa là 6 người nên ta chọn chiều dài canô là L = 6 (m). Công thức gần đúng biểu diễn mối liên quan của chiều dài L và chiều rộng B của canô cao tốc theo đề nghị của các tài liệu về canô cao tốc là: L/B = (0,1L + 2,3)  0,25. Bên cạnh đó theo đồ thị thông kê các canô đã đóng và đang hoạt động tốt ta có tỷ số giữa L/B được xác định dựa vào chiều dài canô, với L = 6 m ta có tỷ số L/B = 2,75 (m) Theo tài liệu với chiều dài L = 6 m, ta có L/B = (0,1.6 + 2,3)- 0,25 = 2,7
  2. vậy giữa thống kê và tài liệu có chênh lệch 1,8 %. Tuy nhiên trong đề tài ta sử dụng công thức thống kê vì các canô đã được đóng và đang hoạt động có hiệu quả. Nên ta chọn L/B = 2,7 (m) Suy ra: B = 6 / 2.7 = 2,2 (m) L/B 8.0 7.5 7.0 6.5 6.0 5.5 5.0 4.5 4.0 3.5 3.0 2.5 2.0 1.5 1.0 0.5 0.0 0.0 1.0 2.0 3.0 4.0 5.0 6.0 7.0 8.0 9.0 10.0 11.0 12.0 13.0 14.0 15.0 16.0 L (m) Hình 3.1. Đồ thị thống kê tỷ số L/B 3.2.1.3. Lựa chọn mớn nước T(m). Mớn nước T là một trong những kích thước hình học cơ bản của canô. Mớn nước T phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó điều kiện tự nhiên mà canô hoạt động là yếu tố quan trọng nhất. Theo thống kê các mẫu canô cao tốc ta chọn mớn nước cho canô thiết kế là T = 0,5 (m).
  3. 3.2.1.4. Lựa chọn tỷ số H/T. Tỷ số H/T có ảnh hưởng đến tính ổn định và sức cản của canô. Khi lựa chọn tỷ số H/T cần chú ý một số điểm sau: - Đảm bảo đủ mạn khô thoả mãn yêu cầu quy phạm - Đủ lực nổi dự trữ. - Đủ dung tích của canô. - Ảnh hưởng tới tính ổn định của canô. * Nếu giữ mớn nước T không đổi, tăng chiều cao mạn khô H thì: - Tính ổn định tăng. - Làm tăng chiều cao kiến trúc thượng tầng, lực cản do gió tác dụng vào canô tăng, không có lợi cho canô về mặt tốc độ. * Nếu mớn nước T không thay đổi, giảm chiều cao mạn H thì lúc này trọng tâm tàu tương đối thấp, ổn định ban đầu của canô được tăng lên, lực cản do gió tác dụng vào canô giảm, tuy nhiên ổn định động của canô giảm, sóng hắt lên boong. * Khi chiều cao H không thay đổi, giảm mớn nước T thì sức cản của canô giảm, tốc độ canô tăng lên, tuy nhiên tính ổn định cũng như tính lắc của canô sẽ giảm nhanh. Điều này không có lợi. * Khi chiều cao H không thay đổi và tăng mớn nước T, trường hợp này thì sẽ có lợi về mặt ổn định và tính lắc của canô, nhưng lại không có lợi cho tốc độ do phần chìm canô tăng làm diện tích tiếp
  4. xúc nước của vỏ tăng nên lực cản lớn. Tuy nhiên, mớn nước T của canô không bị khống chế bới vùng hoạt động. Theo thống kê một số canô mẫu ta xác định được tỷ số H/T. H/T 6.0 5.5 5.0 4.5 4.0 3.5 3.0 2.5 2.0 1.5 1.0 0.5 0.0 0.00 0.10 0.20 0.30 0.40 0.50 0.60 0.70 0.80 0.90 1.00 T (m) Hình 3.2: Đồ thị thống kê tỷ số H/T. Theo đồ thị thống kê ta có tỷ số H/T = 2,35 (m) với T = 0,5 (m) ta có H/T = 2,35. Suy ra: H = T.2,3 = 0,5.2,35 = 1,1 (m) 3.2.1.5. Lựa chọn tỷ số B/H. Tỷ số B/H đặc trưng cho tính ổn định, tính chòng chành và tính di động của canô. Đặc biệt, đối với canô cao tốc thì tỷ lệ B/H cũng ảnh hưởng đến lực nâng của canô và ảnh hưởng đến tốc độ của canô. Qua quá trình xử lý số liệu thống kê các canô cao tốc đang hoạt động có hiệu quả, ta có được đồ thị thống kê, dựa vào đồ thị thống kê ta xác định được tỷ số B/H.
  5. B/H 6.0 5.5 5.0 4.5 4.0 3.5 3.0 2.5 2.0 1.5 1.0 0.5 0.0 0.00 0.25 0.50 0.75 1.00 1.25 1.50 1.75 2.00 2.25 2.50 2.75 3.00 H (m) Hình 3.3: Đồ thị thống kê tỷ lệ B/H. Với H = 1,1 dựa vào đồ thị ta có tỷ số B/H = 2,2 (m)

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản