Thiết kế sản phẩm và hoạch định năng suất
lượt xem 8
download
Việc thiết kế sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm, chi phí sản xuất, mức độ thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Đây là công việc rất quan trọng đối với sự thành công trong cạnh tranh hiện nay, đòi hỏi nhà quản trị cần nắm những vấn đề liên quan đến sản phẩm được thiết kế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thiết kế sản phẩm và hoạch định năng suất
- QU N TR S N XU T & D CH V THI T K S N PH M VÀ HO CH ð NH CÔNG SU T TS. NGUY N VĂN MINH 098 311 8969, nguyenvm2002@yahoo.com Hà N i, 2007 CHƯƠNG III. THI T K S N PH M VÀ HO CH ð NH CÔNG SU T N I DUNG CHÍNH I. Thi t k s n ph m II. L a ch n qui trình công ngh III. Thi t k và l a ch n phương th c cung ng d ch v IV. Ho ch ñ nh công su t © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 2 Hà n i, 2006-2007. công su t I. THI T K S N PH M 1.1. Thi t k s n ph m là gì? Thi t k s n ph m m i là m t quá trình bao g m nhi u ho t ñ ng liên k t ch t ch v i nhau t khâu nghiên c u xác ñ nh nhu c u c a th trư ng, hình thành ý tư ng v s n ph m, l p k ho ch kh o sát, ñ n ti n hành thi t k s n ph m, l p k ho ch s n xu t, t ch c s n xu t th , ñưa s n ph m vào tiêu dùng th , ñánh giá ki m ñ nh và ñưa vào s n xu t ñ i trà © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 3 Hà n i, 2006-2007. công su t 1
- I. THI T K S N PH M 1.1. Thi t k s n ph m là gì? Quá trình thi t k s n ph m Nhu c u c a Marketing Hình thành ý Nghiên c u sơ khách hàng tư ng b Phân tích kh TH TRƯ NG năng công ngh , TIÊU DÙNG k thu t, th m Nhóm ñi u ph i phát m tri n s n T ch c ñưa ph m s n m i ra th Thi t k trư ng s n ph m T ch c s n Th nghi m T ch c s n L pk xu t ñ i trà s n ph m xu t th ho ch s n xu t © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 4 Hà n i, 2006-2007. công su t I. THI T K S N PH M 1.2. Các lo i hình thi t k s n ph m Thi t k ki u dáng công nghi p (phương pháp Tagushi) S n ph m có ñ b n cao, có s c ch u ñ ng t t trư c s thay ñ i c a môi trư ng. Ưu ñi m Rút ng n th i gian, t o chu n công nghi p, ti t ki m chi phí. Như c ñi m S n ph m b n nhưng không ti n l i. ? Vì sao hi n v n ñư c ng d ng r t r ng rãi? PP này có phù h p v i n n s n xu t h u công nghi p không? © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 5 Hà n i, 2006-2007. công su t I. THI T K S N PH M 1.2. Các lo i hình thi t k s n ph m Thi t k ñ ng th i (Concurrent Engineering – CE) Có s k t h p ñ ng th i c a các b ph n tham gia t o s n ph m m i. Ưu ñi m: Nâng cao hi u qu Rút ng n th i gian T p trung gi i quy t các vân ñ phát sinh, ch không ph i gi i quy t mâu thu n. Như c ñi m: “Chuy n bóng qua tư ng” ? Làm th nào ñ vư t qua b c tư ng này? © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 6 Hà n i, 2006-2007. công su t 2
- I. THI T K S N PH M 1.2. Các lo i hình thi t k s n ph m Thi t k b ng vi tính (computer aided design - CAD) Ưu ñi m: Nâng cao hi u su t lao ñ ng T o ñư c kho d li u Gi m chi phí thi t k Như c ñi m: Chi phí ñ u tư l n Trình ñ công ngh cao ? Vì sao khi thi t k ô-tô, ngư i ta v n gi nguyên công ño n hình thành m u như th t b ng tay, sau khi ñã s d ng t i ña CNTT? © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 7 Hà n i, 2006-2007. công su t I. THI T K S N PH M 1.2. Các lo i hình thi t k s n ph m Thi t k theo module Khâu thi t k s chia làm nhi u module. ? Tiêu chí nào ñ hình thành module? Ưu ñi m: ðơn gi n trong l p ráp D phát hi n sai sót D dàng chu n hóa Như c ñi m: Kém linh ho t trong thay ñ i ki u d ng Chi phí thay th , b o dư ng s cao (vì sao?) © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 8 Hà n i, 2006-2007. công su t I. THI T K S N PH M 1.3. K thu t phân tích ý ki n khách hàng Qui trình phân tích ý ki n c a khách hàng thông thư ng qua 4 giai ño n chính: Thu th p ý ki n Phân tích Chuy n hóa t yêu c u c a khách thành yêu c u ñ i v i s n ph m T ch c th c hi n. © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 9 Hà n i, 2006-2007. công su t 3
- I. THI T K S N PH M 1.3. K thu t phân tích ý ki n khách Yêu c u k thu t Yêu c u 1 Yêu c u 2 Yêu c u 3 ñ i v i SP T m quan tr ng Yêu c u C a khách hàng Yêu c u 1 0,3 Yêu c u 2 O,5 Ma tr n các m i quan h Yêu c u 3 0,2 Ma tr n tri n khai ti p thu ý ki n khách hàng © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 10 Hà n i, 2006-2007. công su t I. THI T K S N PH M 1.3. K thu t phân tích ý ki n khách Ma tr n các m i quan h Yêu c u v thi t k Yêu c u c a Ma tr n các m i quan h ðánh giá năng ngư i tiêu l c c nh tranh dùng ð c ñi m riêng hay ưu ñi m n i b t Ngôi nhà ch t lư ng © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 11 Hà n i, 2006-2007. công su t I. THI T K S N PH M Θ R t ch t Ο ch t ∆ Tương ñ i ∆ Θ XR ir c Ο Ο YCKT YC 1 YC 2 YC 3 TC 4 TC 5 Năng l c c nh tranh H s A – chúng ta B – ñ i th YCKH YC 1 3 ∆ Ο Θ 1 2 3 4 5 YC 2 2 X Θ Ο A B YC 3 1 Ο ∆ X YC 4 2 Θ ∆ Ο M cñ 24 30 39 quan tr ng TCKT M c tiêu TC 1 TC 2 TC 3 Θ T t – 9 ñi m ph n ñ u Ο Khá – 3-- ðánh giá A ∆ Trung bình – 1 k thu t X Y u – 0 ñi m 12 B 4
- I. THI T K S N PH M 1.4. Vai trò c a nghiên c u và phát tri n trong thi t k s n ph m (Research and Development – R&D) Nghiên c u cơ b n Nghiên c u ng d ng Nghiên c u tri n khai ? Phân bi t s khác nhau gi a các hình th c nghiên c u này. © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 13 Hà n i, 2006-2007. công su t I. THI T K S N PH M 1.5. Vai trò c a tiêu chu n hóa trong thi t k Ưu ñi m Tăng hi u su t lao ñ ng, gi m giá thành s n ph m Gi m chi phí D dàng th c hi n t ñ ng hóa Như c ñi m: Chi phí cao khi mu n thay ñ i tiêu chu n D lâm vào ñơn ñi u, nghèo nàn v ch ng lo i. © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 14 Hà n i, 2006-2007. công su t I. THI T K S N PH M 1.6. ðánh giá ch t lư ng thi t k s n ph m Tiêu chí nào ñ ñánh giá ch t lư ng thi t k ? Phù h p v i yêu c u c a KH. ð m b o các tiêu chu n: kinh t , k thu t và th m m . ðơn gi n trong c u trúc, ñ m b o h p lý trong phân ph i, b o dư ng. © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 15 Hà n i, 2006-2007. công su t 5
- I. THI T K S N PH M 1.7. Các xu hư ng m i trong thi t k s n ph m Chú tr ng ñ c bi t t i khách hàng Rút ng n t i ña th i gian thi t k B o v môi trư ng S n ph m ñơn gi n, g n gũi v i kách hàng. © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 16 Hà n i, 2006-2007. công su t I. THI T K S N PH M 1.8. Thi t k s n ph m toàn c u S n ph m hình thành t nhi u module tiêu chu n. Xây d ng h th ng d li u cho t ng module phù h p v i yêu c u, tiêu chu n c a vùng s t i. ng d ng công ngh thông tin. Phát huy ưu th c a toàn c u hóa và năng l c v n chuy n ña phương th c ñ t o l i th c nh tranh cho s n ph m. Chú tr ng ñ c bi t các y u t văn hóa, ngôn ng , phong t c t p quán trên th trư ng s t i. ? Tìm hi u m t qui trình thi t k SP toàn c u. © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 17 Hà n i, 2006-2007. công su t II. L A CH N QUI TRÌNH S N XU T 2.1. Khái ni m L a ch n phương th c mà doanh nghi p s áp d ng ñ s n xu t linh ki n hay s n ph m. Mua hay t s n xu t? Mua m t ph n hay mua toàn b SP? M c ñích và nhi m v kinh doanh. Năng l c s n xu t c a DN. Trình ñ s n xu t. Kh năng ñ m b o ch t lư ng. ð c ñi m c a th trư ng. Năng l c tài chính. © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 18 Hà n i, 2006-2007. công su t 6
- II. L A CH N QUI TRÌNH S N XU T 2.2. C u trúc c a dòng s n xu t S n xu t theo ñơn hàng riêng l S n xu t hàng lo t S n xu t dây chuy n S n xu t liên t c S n xu t gián ño n ? B n nghĩ như th nào v xu hư ng m i - s n xu t hàng lo t theo ñơn ñ t hàng riêng l ? © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 19 Hà n i, 2006-2007. công su t II. L A CH N QUI TRÌNH S N XU T 2.3. Các d ng qui trình công ngh cơ b n Qui trình khai thác, ñi u ch (Conversion Process). Qui trình ch t o t i nhà máy (Fabrication Process). Qui trình l p ghép (Assembly Process). Qui trình th nghi m (Testing Process). © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 20 Hà n i, 2006-2007. công su t II. L A CH N QUI TRÌNH S N XU T 2.4. Phương pháp l a ch n công ngh và thi t b Nhu c u v s lư ng s n ph m (+) I II III IV S lư ng ít S không S lư ng S lư ng l n l n c cl n Nhu I Tính c u S n xu t R t ña linh v ñơn l d ng ho t ch ng c a lo i II S n xu t thi t ða d ng ñ i trà b III S n xu t Ít dây chuy n (-) (-) IV R t ít S n xu t liên t c © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 21 Hà n i, 2006-2007. công su t 7
- II. L A CH N QUI TRÌNH S N XU T 2.4. Phương pháp l a ch n công ngh và thi t b M t s câu h i c n lưu ý khi ti n hành l a ch n thi t b s n xu t V n ñ u tư ban ñ u Hi u su t Yêu c u khi s d ng Ch t lư ng s n ph m Yêu c u ñ i v i công nhân Tính linh ho t Yêu c u khi l p ñ t, ch nh lý B o trì k thu t, v n hành Kh năng thanh lý Yêu c u d tr nguyên li u Tính tương thích v i các b ph n Làm th nào ñ ñánh giá các tiêu chí này m t cách khoa h c nh t? © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 22 Hà n i, 2006-2007. công su t III. THI T K VÀ L A CH N PHƯƠNG TH C CUNG NG D CH V 3.1. C u trúc m t s n ph m d ch v Chi n lư c DV Khách hàng H Nhân th ng viên PV DV © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 23 Hà n i, 2006-2007. công su t III. THI T K VÀ L A CH N PHƯƠNG TH C CUNG NG D CH V 3.2. S khác bi t cơ b n gi a thi t k d ch v và thi t k SP v t ch t Tác ñ ng c a các y u t phi v t th . Khó có cơ h i ñ s a ch a sai l m. Chú tr ng công su t vì không lưu gi ñư c. D ch v di n ra trong s quan sát c a khách hàng. V trí ñóng vai trò ch ch t trong cung ng d ch v . Khách hàng v a là ñ u vào, v a là ñ u ra c a s n ph m d ch v . © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 24 Hà n i, 2006-2007. công su t 8
- III. THI T K VÀ L A CH N PHƯƠNG TH C CUNG NG D CH V 3.3. M t s nguyên t c cơ b n khi thi t k d ch v H th ng cung ng d ch v ph i là m t ch nh th th ng nh t. H th ng ph i thân thi n, trân tr ng v i khách hàng. H th ng ph i b n v ng. Nhân viên chuyên nghi p, thi t b chu n m c Ph i th hi n ñư c ch t lư ng d ch v v i khách hàng càng ñ y ñ , càng nhanh chóng càng t t. Ti t ki m t i ña (có th ) ngu n l c cũng như th i gian cho các bên tham gia. Làm d ch v ph i thành tâm. ? Vì sao d ch v Vi t Nam chưa t t? (ví d các d ch v du l ch) © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 25 Hà n i, 2006-2007. công su t III. THI T K VÀ L A CH N PHƯƠNG TH C CUNG NG D CH V 3.4. ði u ki n ñ m t d ch v chi m ñư c ưu th c nh tranh Thái ñ ph c v . V n t c và s ti n l i. S ña d ng. Ch t lư ng c a các s n ph m ñi kèm. K năng t o ñ ng c p. ? Theo b n m u ch t thành công c a d ch v là gì? © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 26 Hà n i, 2006-2007. công su t III. THI T K VÀ L A CH N PHƯƠNG TH C CUNG NG D CH V 3.5. M t s mô hình cung ng d ch v thông d ng Mô hình dây chuy n Mô hình t ph c v Mô hình ph c v riêng bi t © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 27 Hà n i, 2006-2007. công su t 9
- IV. HO CH ð NH CÔNG SU T 4.1. Khái quát chung Công su t là gì? Kh năng s n xu t t i ña c a m t ñ i tư ng s n xu t. ð i v i DN ñó là kh i lư ng s n ph m mà DN có th s n xu t ñư c trong m t ñơn v th i gian. Phân lo i công su t Công su t thi t k Công su t t i ña theo thi t k Công su t hi u q a Công su t t i ña trong ñi u ki n làm vi c c th . Công su t th c t Công su t th c t ñ t ñư c. © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 28 Hà n i, 2006-2007. công su t IV. HO CH ð NH CÔNG SU T 4.1. Khái quát chung ðánh giá công su t: M c hi u qu = Công su t th c t /Công su t hi u qu M c ñ s d ng = Công su t th c t /công su t thi t k Các y u t nh hư ng ñ n công su t Y u t bên ngoài Th trư ng, chính sách, pháp lu t, tiêu chu n, môi trư ng Y u t bên trong Con ngư i Công ngh S n ph m Năng l c s n xu t và trình ñ qu n lý. © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 29 Hà n i, 2006-2007. công su t IV. HO CH ð NH CÔNG SU T 4.2. Qui trình l a ch n phương th c s n xu t Quy t ñ nh mua hay t s n xu t. Quy t ñ nh phương th c s n xu t (gián ño n, ñ i trà, dây chuy n, ñơn l ). Quy t ñ nh m c ñ t ñ ng hóa trong SX. ðánh giá s phù h p c a phương th c SX v i yêu c u c a s n ph m. ði u ch nh và liên t c hoàn thi n. © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 30 Hà n i, 2006-2007. công su t 10
- IV. HO CH ð NH CÔNG SU T 4.3. Phương pháp ho ch ñ nh công su t Bư c 1. Xác ñ nh m c ñích nhi m v M c ñích c a ho ch ñ nh công su t? C n l a ch n lo i công su t nào? Công năng? Th i ñi m c n ñ t ñ nh m c công su t tương ng. Bư c 2. Ch n ñơn v ño công su t Chi c/ca; t n/ngày; thùng/gi ; s lư ng/ha; doanh thu/ngày… © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 31 Hà n i, 2006-2007. công su t IV. HO CH ð NH CÔNG SU T 4.3. Phương pháp ho ch ñ nh công su t Bư c 3. Phân tích các y u t nh hư ng ñ n công su t Y u t bên ngoài (c th m c nh hư ng) Y u t bên trong Bư c 4. Xác ñ nh yêu c u v công su t Yêu c u ng n h n (lưu ý tính th i v ) Yêu c u dài h n (lưu ý tính xu hư ng, chu kỳ) Bư c 5. Xây d ng phương án l a ch n công su t C n có cách nhìn t ng quát Chú tr ng d báo Chu n b phương án ñ m b o SX b n v ng Xác ñ nh m c công su t t i ưu. © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 32 Hà n i, 2006-2007. công su t IV. HO CH ð NH CÔNG SU T 4.3. Phương pháp ho ch ñ nh công su t Làm th nào ñ xác ñ nh ñư c công su t t i ưu? Tìm hi u l i lý thuy t kinh t vi mô: Lý thuy t hành vi ngư i s n xu t; Khái ni m năng su t bình quân, năng su t c n biên; Lý thuy t chi phí: TC, FC, VC, AVC, MC ði u ki n ñ t i ưu hóa l i nhu n theo phương pháp c n biên. Xác ñ nh công su t t i ưu b ng phương pháp c n biên Các phương pháp xác ñ nh ñi m hòa v n.???? © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 33 Hà n i, 2006-2007. công su t 11
- IV. HO CH ð NH CÔNG SU T 4.3. Phương pháp ho ch ñ nh công su t Làm th nào ñ xác ñ nh ñư c công su t t i ưu? Xác ñ nh công su t t i ưu b ng phân tích “Chi phí trung bình– s lư ng” Ta có: TC = FC + AVC.Q; TR=P.Q π =TR-TC = P.Q – (FC + AVC.Q) = Q(P-AVC) – FC=> Q= (π +FC)/(P-AVC) T i ñi m hòa v n π=0, lúc ñó QBEP=FC/(P-AVC) Ý nghĩa c a QBEP? Hi u s (P-AVC) nói lên ñi u gì? ðâu là m c s n lư ng t i ưu có th s n xu t? © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 34 Hà n i, 2006-2007. công su t IV. HO CH ð NH CÔNG SU T 4.3. Phương pháp ho ch ñ nh công su t Ví d : Công ty mu n s n xu t m t dòng s n ph m m i. Chi phí thuê dây chuy n s n xu t là $3000/tháng. Chi phí bi n ñ i trung bình trên m t ñơn v s n ph m là $3, giá bán l d trù là $5. C n bán bao nhiêu s n ph m ñ công ty hòa v n? L i nhu n s là bao nhiêu n u công ty bán ñư c trung bình 1100 s n ph m/tháng. C n ph i bán bao nhiêu s n ph m ñ công ty thu ñư c l i nhu n là $3000? Cho bi t s n lư ng t i ưu mà xây chuy n có th s n xu t ñư c? Như c ñi m c a phương pháp hòa v n. © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 35 Hà n i, 2006-2007. công su t IV. HO CH ð NH CÔNG SU T 4.3. Phương pháp ho ch ñ nh công su t Bư c 6. ðánh giá phương án và ra quy t ñ nh Dùng các phương pháp sau: ði m hòa v n (như trên), Chi phí – s lư ng Phân tích tài chính Lý thuy t ra quy t ñ nh Phân tích hàng ch T i ưu hóa l i nhu n b ng phương pháp c n biên. © Nguy n Văn Minh, Thi t k s n ph m và ho ch ñ nh 36 Hà n i, 2006-2007. công su t 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chiến lược marketing cho sản phẩm Omo
16 p | 13460 | 3217
-
Các bước lập kế hoạch kinh doanh
10 p | 2492 | 679
-
Kế hoạch kinh doanh dành cho các nhà phân phối những mẫu thời trang mới nhất cho đối tượng thượng lưu và hip hop
9 p | 1543 | 441
-
THIẾT KẾ SẢN PHẨM (PHẦN 1)
5 p | 348 | 135
-
Bài tập chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh
4 p | 959 | 108
-
Bài 5: Dự toán sản xuất kinh doanh
20 p | 267 | 78
-
Thiết kế sản phẩm mới và kế hoạch kinh doanh
20 p | 244 | 64
-
Làm thế nào để tạo ấn tượng khi thiết kế thương hiệu?
5 p | 171 | 62
-
Chương 3- Phân tích sản phẩm
18 p | 429 | 55
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Chương 3 - ThS. Ngô Thị Phương Anh
17 p | 263 | 38
-
Thiết kế thương hiệu ấn tượng
5 p | 153 | 37
-
Tài liệu Lý luận về công tác kế hoạch tiêu thụ sản phẩm - ĐH Kinh tế Quốc dân
19 p | 192 | 35
-
10 bước rút gọn để tạo ra 1 chiến dịch quảng cáo sản phẩm trên fac
10 p | 181 | 33
-
Giáo trình hình thành quy trình quản trị sản xuất trong quản trị cấp cao p6
15 p | 134 | 22
-
Sáu sai lầm cần tránh khi thiết kế cửa hang
5 p | 95 | 15
-
Bài giảng Quản trị sản xuất và dịch vụ: Chương 3 - TS. Nguyễn Văn Minh
12 p | 75 | 7
-
Đề cương môn học Quản trị sản xuất (Mã học phần: PMA331)
18 p | 19 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn