intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THỤ TINH THỤ THAI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA THAI

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

160
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Chỉ rõ được những điều kiện của sự thụ tinh và thụ thai trên cơ sở hiểu rõ các khái niệm về thụ tinh và thụ thai. -Trình bày được sự nuôi dưỡng thai trong quá trình mang thai và điều kiện đảm bảo cho thai phát triển.ƠNG

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THỤ TINH THỤ THAI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA THAI

  1. THỤ TINH THỤ THAI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA THAI I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Chỉ rõ được những điều kiện của sự thụ tinh và thụ thai trên cơ sở hiểu rõ các khái niệm về thụ tinh và thụ thai. -Trình bày được sự nuôi dưỡng thai trong quá trình mang thai và điều kiện đảm bảo cho thai phát triển. - Giải thích được hiện tượng kinh nguyệt. 2.Kĩ năng: - Rèn kĩ năng thu thập thông tin tìm kiến thức. - Các KNS cơ bản được giáo dục: + Thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát sơ đồ tranh ảnh để tìm hiểu đặc điểm của quá trình thụ tinh, thụ thai và phát triển của thai.
  2. + Hợp tác, lắng nghe tích cực. + Ứng xử, giao tiếp trong khi thảo luận. 3.Thái độ: - HS nữ có ý thức giữ gìn vệ sinh kinh nguyệt. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Bảng phụ ghi nội dung bài tập SGK/195. III.PHƯƠNG PHÁP: - Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, vấn đáp – tìm tòi, hỏi chuyên gia. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ (4 phút) +Kể tên và nêu chức năng các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ? 2. Khởi động (1 phút) - Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về hiện tượng thụ tinh, thụ thai và quá trình phát triển của thai.
  3. - Cách tiến hành "Chúng ta đã biết hình thành một cá thể mới qua các lớp động vật, còn ở người thì sao? Thai nhi được phát triển trong cơ thể mẹ như thế nào? Bài học này giúp chúng ta tìm hiểu". 3. Các hoạt động dạy học (33 phút) Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung giáo viên Hoạt động 1 (10 phút) Tìm hiểu sự thụ tinh và thụ thai -Mục tiêu: HS chỉ rõ được những điều kiện của sự thụ tinh và thụ thai trên cơ sở hiểu rõ các khái niệm về thụ tinh và thụ thai. -CTH: I-Thụ tinh và thụ thai -GV nêu câu hỏi: cứu -HS nghiên +Thế nào là thụ thông tin SGK trả
  4. tinh và thụ thai? lời câu hỏi. +Điều kiện cho sự thụ tinh và thụ thai là gì? -Một vài HS trả lời, lớp bổ sung. -GV nhận xét và -Thụ tinh: là sự kết giúp HS hoàn thiện hợp giữa trứng và kiến thức. tinh trùng tạo thành hợp tử. - GV cung cấp +Điều kiện: trứng thêm thông tin: và tinh trùng gặp +Nếu trứng di nhau ở 1/3 ống dẫn chuyển xuống gần trứng phía ngoài. tới tử cung mới gặp -Thụ thai: trứng tinh trùng thì sự thụ được thụ tinh bám tinh không xảy ra. vào thành tử cung
  5. +Trứng đã thụ tinh tiếp tục phát triển bám được vào thành thai. thành tử cung mà +Điều kiện: trứng không phát triển được thụ tinh phải tiếp thì sự thụ thai bám vào thành tử không có kết quả. cung. +Trứng được thụ tinh mà phát triển ở ống dẫn trứng gọi là chửa ngoài dạ con sẽ nguy hiểm đến tính mạng của mẹ. Hoạt động 2 (13 phút) Tìm hiểu sự phát triển của thai -Mục tiêu: Trình bày được sự nuôi dưỡng thai trong quá trình mang thai và điều kiện đảm bảo cho thai phát triển. -CTH:
  6. II- Sự phát triển của thai -GVnêu câu hỏi: cứu -HS nghiên +Quá trình phát thông tin SGK, triển của bào thai quan sát hình 62-2 diễn ra như thế ghi nhớ kiến thức. -Thảo luận nhóm nào? +Sức khỏe của mẹ thống nhất ý kiến. ảnh hưởng như thế Yêu cầu: nào tới sự phát +Mẹ khỏe mạnh triển của bào thai? thai phát triển tốt. +Trong quá trình +Người mẹ mang mang thai người thai không được mẹ cần làm gì và hút thuốc uống tránh điều gì để rượu vận động thai phát triển tốt mạnh. và con sinh ra khỏe -Đại diện nhóm
  7. mạnh? trình bày đáp án, các nhóm khác bổ -Thai được nuôi sung. dưỡng nhờ chất dinh dưỡng lấy từ -GV đánh giá kết mẹ qua nhau thai. quả của các nhóm. -Khi mang thai người mẹ cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và tránhcác chất kích thích có hại cho thai như rượu, thuốc lá, ma túy… Hoạt động 3 (10 phút) Tìm hiểu hiện tượng kinh nguyệt -Mục tiêu: Giải thích được hiện tượng kinh nguyệt. -CTH: III- Hiện tượng
  8. -GV nêu câu hỏi: -HS tự ngghiên cứu kinh nguyệt +Hiện tượng kinh thông tin SGK trả lời, lớp bổ sung. nguyệt là gì? +Kinh nguyệt xảy ra khi nào? +Do đâu có kinh nguyệt? -GV chốt kiến thức. nguyệt là -Kinh -GV cung cấp thêm hiện tượng trứng thông tin: không được thụ +Tính chất của chu tinh, lớp niêm mạc kì kinh nguyệt do tử cung bong ra tác động của hooc thoát ra ngoài cùng môn tuyến yên. với máu và dịch +Tuổi kinh nguyệt nhầy. có thể sớm hay -Kinh nguyệt xảy
  9. muộn tùy thuộc vào ra theo chu kì. nhiều yếu tố. -Kinh nguyệt đánh nguyệt dấu chính thức tuổi +Kinh không bình thường dậy thì ở em gái. là biểu hiện bệnh lí. +Chú ý vệ sinh kinh nguyệt. 4.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (7 phút) *Tổng kết: GV yêu cầu HS làm bài tập SGK/195. *Hướng dẫn về nhà: -Học bài. -Đọc mục "Em có biết" -Đọc trước bài 63.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
400=>1