intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi phát triển thẩm mĩ thông qua hoạt động âm nhạc ở trường mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

34
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến nhằm dạy cho trẻ tính mạnh dạn, tự tin khi biểu diễn. Trẻ vận động nhịp nhàng, mềm mại theo nhịp và tiết tấu của bài hát. Tập cho trẻ hát rõ lời ca, hát đúng giai điệu bài hát, thể hiện được sắc thái về trường độ, nhịp điệu, biết lấy hơi để hát và biết điều chỉnh giọng hát của mình phù hợp. Phát triển tai nghe âm nhạc, khả năng cảm thụ âm nhạc, tính thẩm mĩ và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi phát triển thẩm mĩ thông qua hoạt động âm nhạc ở trường mầm non

  1. ĐỀ TÀI:   “BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ MẪU GIÁO 4­5 TUỔI PHÁT TRIỂN THẨM  MĨ THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC” Ở TRƯỜNG MẦM NON            1. Lý do chọn biện pháp: Âm nhạc là loại hình nghệ  thuật, là món ăn tinh thần không thể  thiếu  đối với mọi người nói chung và trẻ  em mầm non nói riêng, là một bộ  môn  nghệ thuật giúp trẻ phát triển năng khiếu, thẩm mỹ, cảm nhận được cái hay,  cái đẹp, thể hiện được lời ca giai điệu của các bài hát, bản nhạc, diễn tả về ý  nghĩ, những ước mơ, những cảm xúc mạnh mẽ của trẻ. những nốt nhạc trầm  bổng, những giai điệu mượt mà, trong trẻo của âm nhạc là dòng sữa ngọt  ngào giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Đối với trẻ  mầm non, âm nhạc có vai trò vô cùng quan trọng. Âm nhạc là  phương tiện giúp trẻ  nhận thức thế  giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ,   quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm. Âm nhạc của trẻ là thế giới kỳ diệu đầy   cảm xúc. Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc từ lúc còn trong nôi. Những lời ru ầu   ơ  của bà, của mẹ, những câu hát mộc mạc, gần gũi đã nuôi lớn tâm hồn trẻ  thơ của trẻ. Tình yêu gia đình, quê hương cũng lớn lên từ tiếng hát, lời ru đó.  Trẻ  mầm non dễ  xúc cảm, ngây thơ  trong sáng nên rất dễ  tiếp xúc với âm  nhạc. Thế giới âm nhạc muôn màu, muôn sắc tạo điều kiện cho trẻ phát triển  toàn diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ… qua đó giáo dục   trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua hoạt động ca hát, vận  động, nghe hát, trò chơi âm nhạc. Trong trường mầm non dạy hát là một hoạt   động được thực hiện thường xuyên và được lồng ghép trong các hoạt động  của trẻ, nó là cầu nối giữa hoạt động này với hoạt động khác và nó là nguồn  tạo hứng thú mạnh mẽ  nhất để  trẻ  tham gia vào các hoạt động . Tuy nhiên  khi tổ chức gời dạy hát cho trẻ tôi nhận thấy đôi lúc có phần không chính xác  về  giai điệu bài hát, về  lời ca, trẻ không mạnh dạn tự  tin khi biểu diễn, trẻ  hát chưa rõ lời, kỹ thuật hát của trẻ còn hạn chế về giọng, về hơi, về âm vực  tiết tấu vì thế nó làm giảm đi tính nghệ thuật của bài hát. Ngoài ra cách phát  âm của trẻ  chưa thực sự  hoàn chỉnh, âm phát ra yếu, hơi thở  ngắn, và đặc   biệt sự phối hợp giữa tai nghe và giọng chưa chủ động, trẻ còn rụt rè chưa tự  tin thể  hiện bài hát. Giáo viên khi cho trẻ hoạt động âm nhạc vẫn còn mang   tính chất rập khuôn, máy móc, chưa sáng tạo, chưa linh hoạt, chưa tạo cho trẻ  lòng yêu thích, say mê âm nhạc. Một số  phụ  huynh vẫn chưa thực sự  quan  1
  2. tâm đến việc giáo dục con cái ở tuổi mầm non, chưa hát cho trẻ nghe và chưa  động viên khích lệ trẻ biểu diễn cho ba mẹ xem nên dẫn đến trẻ chưa mạnh   dạn, tự tin trong khi biểu diễn.  . Chính vì lý do trên mà năm học này tôi lựa chọn và đi sâu nghiên cứu  đề tài “ Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi phát triển thẩm mĩ thông qua   hoạt động âm nhạc  ở  trường mầm  non” để  tổ  chức hoạt động dạy hát   được tốt hơn. 2. Mục đích của biện pháp:     ­ Dạy cho trẻ tính mạnh dạn, tự tin khi biểu diễn. Trẻ vận động nhịp  nhàng, mềm mại theo nhịp và tiết tấu của bài hát.     ­ Tập cho trẻ hát rõ lời ca, hát đúng giai điệu bài hát, thể hiện được  sắc thái về trường độ, nhịp điệu, biết lấy hơi để hát và biết điều chỉnh giọng  hát của mình phù hợp, .     ­ Phát triển tai nghe âm nhạc, khả năng cảm thụ âm nhạc, tính thẩm  mĩ và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.     ­ Giáo viên có được những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong quá  trình dạy trẻ.      ­ Giúp cho phụ huynh hiểu rõ về tầm quan trọng của hoạt động âm   nhạc ở trường mầm non. 3. Cách thức tiến hành: * Thứ nhất:  Giáo viên tổ chức tốt hoạt động dạy hát trong tiết học   âm nhạc. Do đặc điểm tâm sinh lý, mức độ tiếp thu của trẻ không đồng đều nên  khi tổ  chức các hoạt động nhận thức cho trẻ, giáo viên cần tiến hành theo  phương châm “Học mà chơi ­ chơi mà học”. Một giờ  học âm nhạc cô phải   xây dựng và thiết kế theo nhiều hình thức tổ chức khác nhau, mỗi giờ học nên  xác định một nội dung trọng tâm để tổ chức hoạt động và đặc biệt phải chú ý   đến yếu tố động, tĩnh giữa các nội dung để tránh sự nhàm chán cho trẻ. Giáo   viên phải định hướng cho trẻ tập trung chú ý lắng nghe, quan sát và gợi ý để  trẻ  bộc lộ  cảm xúc, biểu cảm của mình khi nghe các giai điệu âm nhạc.   Trong trường mầm non, điều quan trọng không phải là dạy trẻ các kiến thức   và kỹ  năng âm nhạc, bắt buộc trẻ phải hát chuẩn xác, rõ ràng, trẻ  phải múa  đẹp, phải vận động nhịp nhàng… mà quan trọng là phải tạo ra môi trường để  2
  3. trẻ được tham gia và trải nghiệm trong các hoạt động như: ca hát, nghe nhạc,   vận động theo nhạc, múa, trò chơi âm nhạc, tham gia trong các hoạt cảnh   đóng vai và biểu diễn…từ  đó trẻ  sẽ  biết tự  nhận xét, trao đổi và nói lên  những cảm xúc của mình về  ý nghĩa lời ca, về  giai điệu, nhịp điệu, về  tính   chất âm nhạc…tạo cho trẻ những ham thích để rồi dần dần hình thành ở  trẻ  nhu cầu và thị hiếu âm nhạc tốt đẹp. Để có được một giờ hoạt động âm nhạc đạt kết quả cao, giúp trẻ làm   quen với âm nhạc tốt hơn, giáo viên cần phải đầu tư, nghiên cứu kỹ nội dung  bài dạy, chuẩn bị các đồ  dùng, phương tiện dạy học phù hợp (đàn, các nhạc  cụ  gõ cho trẻ, các phương tiện nghe nhìn, tranh  ảnh minh họa…), giáo viên  phải hát chuẩn xác giai điệu, lời ca và hát có truyền cảm bài hát, phải biết sử  dụng nhạc cụ…Từ những nền tảng kiến thức đó kết hợp với tính sáng tạo và  linh hoạt trong phương pháp tổ  chức, giảng dạy  để  dẫn dắt trẻ  vào môi   trường hoạt động âm nhạc một cách nhẹ nhàng, tự tin không gò bó. Trong giờ  học, giáo viên thường xuyên động viên, khuyến khích trẻ,  tuyệt đối không chê trách trẻ mà phải tôn trọng trẻ, nhẹ nhàng sửa sai đối với   những trẻ thực hiện chưa đúng, giáo viên phải chú ý quan sát, mức độ và khả  năng hoạt động của trẻ, trẻ có hứng thú hoạt động không? Tìm hiểu nguyên  nhân vì sao để  có hướng giải quyết, tìm cách đưa trẻ  hoà nhập với bạn bè,  dần cho trẻ quan tâm, thích thú với các hoạt động âm nhạc hơn. Ví dụ: Hôm nay cô dạy hát bài “Màu hoa” thì cô chuẩn bị  mô hình “  vườn hoa” có nhiều loài hoa khác nhau, vào đầu giờ  học cô cho trẻ  đi tham  quan vườn hoa vừa đi vừa hát bài “màu hoa” khi đến nơi cô cho trẻ ngắm nhìn  những bông hoa và cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả và cùng trẻ trò chuyện  về nội dung bài hát để  cho trẻ ghi nhớ tên bài hát tên tác giả  và nội dung bài  hát. Hoặc khi dạy trẻ  hát cô linh hoạt thay đổi hình thức bằng một chương  trình văn nghệ  cho trẻ biểu diễn theo lớp, nhóm, tổ, cá nhân, mời trẻ lên sân  khấu biểu diễn thi đua giữa nhóm này với nhóm khác để tạo sự hứng thú cho  trẻ, từ đó trẻ sẽ mạnh dạn, tự tin hơn trong khi biểu diễn. Khi tr ẻ bi ểu di ễn   giáo viên chú ý quan sát, lắng nghe để sửa sai cho trẻ từng câu hát, từng đoạn  của bài hát, giai điệu bài hát…  * Thứ hai:  Cho trẻ làm quem với âm nhạc thông qua các môn học   khác và ở mọi lúc mọi nơi. ­ Lòng ghép tích hợp hoạt động âm nhạc thông qua các môn học khác: 3
  4. Ở trường mầm non, trong tất cả mọi hoạt động, giáo viên đều có thể  lồng ghép hoặc tích hợp với giáo dục âm nhạc, căn cứ vào những bài đã học,   những bài chưa học theo từng chủ  đề, chủ  điểm của bài dạy để  có hướng  tích hợp phù hợp nhất. Ví dụ, dạy trẻ  đọc thơ  “Làm anh”, phần tích hợp cho trẻ  hát bài: “Cả  nhà thương nhau”, cô hát cho trẻ nghe bài: “Ba ngọn nến lung linh” . Qua đó  giúp trẻ  làm quen một số  bài hát mới hoặc củng cố  những bài hát đã học,   không những giúp trẻ  làm quen âm nhạc mà còn làm cho trẻ  hứng thú hơn  trong giờ học. Hoặc trong giờ  cho trẻ  làm quen với môi trường xung quanh, khi tìm   hiểu về  các vật nuôi trong gia đình, giáo viên có thể  tích hợp hát bài “Gà  trống, mèo con và cún con”, “Ai cũng yêu chú mèo”, “Con gà trống”... qua đó  hình thành cho trẻ tình cảm đối với các con vật, giáo dục trẻ biết ích lợi của   vật nuôi đối với đời sống con người, cách chăm sóc và bảo vệ  các con vật  nuôi... Mọi tiết học đều có thể  tích hợp giáo dục âm nhạc, ngoài việc ôn lại   kiến thức cũ, làm quen kiến thức mới còn giúp cho giờ  học nhẹ  nhàng, hấp  dẫn giúp trẻ thoải mái, hào hứng và sôi nổi trong giờ học. ­ Tổ chức hoạt động âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi Thực tế giáo dục âm nhạc ở lứa tuổi mầm non cho chúng ta thấy, khả  năng cảm thụ âm nhạc của trẻ không tự nhiên mà phát triển mà cần phải trải   qua một quá trình Học – chơi – tiếp xúc thường xuyên, liên tục, giáo viên cần  cho trẻ làm quen với âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi nhiều hơn để phát triển năng  khiếu âm nhạc cho trẻ.  Ví dụ: Vào buổi sáng giờ  đón trẻ, cô cho trẻ  nghe những bản nhạc,  những bài hát trong vá ngoài chương trình phù hợp với lứa tuổi, phù hợp với  chủ đề. Trẻ được nghe nhiều lần sẽ cảm nhận được giai điệu bài hát , thích  nghe hát và hát được như bạn.   Hoạt động ngoài trời cũng cần cho trẻ được tiếp xúc với âm nhạc, cho   trẻ hát hoặc nghe những bài có nội dung theo chủ đề, chủ điểm để thông qua   nội dung của các bài hát sẽ giáo dục nhân cách, giáo dục thẩm mỹ cho trẻ. Ví  dụ, giờ  hoạt động ngoài trời: Khi cho trẻ  làm quen với thiên nhiên, cây cối,   hoa lá… sau khi trẻ  quan sát xong, giáo viên cho trẻ  hát bài “Em yêu cây  xanh”, “Vườn trường mùa thu”, “Ra vườn hoa”... qua đó trẻ được củng cố lại   4
  5. bài hát đã học đồng thời cũng giúp cho trẻ biết thế nào là trồng cây, có ý thức  chăm  sóc  và bảo  vệ  cây  xanh, hình thành  ở  trẻ  tình yêu thiên nhiên, môi  trường xung quanh... Trong giờ hoạt động gốc giáo viên cần cho trẻ làm quen âm nhạc nhiều   hơn bở  vì giờ  hoạt động góc, trẻ  chơi rất hồn nhiên, mạnh dạn, thích hát,   múa lại những bài đã học và thích phản  ảnh lại những việc làm của người   lớn. Ví dụ: Sau giờ âm nhạc, học bài hát ”Cô giáo miền xuôi” là hoạt động   góc ­  ở  góc phân vai, cho trẻ chơi trò chơi: Tập làm cô giáo, cô dạy hát bài:  ”Cô giáo miền xuôi”, ”Cô và mẹ”... Trẻ rất thích thú chơi và đóng vai cô giáo,  học sinh, dạy hát và làm theo các cử chỉ điệu bộ của cô  Thường xuyên tổ  chức các ngày hội ngày lễ  để  cho trẻ  biểu diễn văn   nghệ   như:     ngày   khai   giảng,   ngày  Nhà   giáo   Việt  Nam,   Tết   trung   thu…là   những ngày có hình thức tổ chức quan trọng trong việc tạo ra môi trường âm  nhạc phong phú và sinh động với các hoạt động nghệ thuật đa dạng như hát,  múa…tạo cho trẻ  niềm phấn khởi, vui vẻ, những cảm xúc mới mẻ, tăng  cường khả năng cảm thụ âm nhạc, mở rộng nhận thức cho trẻ. Ngày lễ, hội  là cơ hội cho giáo viên và trẻ trong toàn trường giao lưu, hiểu biết nhau hơn,   đồng thời tạo cơ hội cho trẻ nâng cao các kỹ năng hoạt động nghệ thuật; trẻ  hiểu thêm những điều mới lạ chỉ có trong ngày hội, ngày lễ, đồng thời củng  cố những điều mà trẻ đã lĩnh hội được. * Thứ ba: Tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh.  Giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh về việc dạy học   âm nhạc cho trẻ   ở  trường mầm non, cung cấp tên bài hát trẻ  đã học, sắp  được học để phụ huynh tập luyện cho trẻ hát hoặc mở băng đĩa cho trẻ nghe   khi trẻ ở nhà. Bản thân tôi thương xuyên trao đôi v ̀ ̉ ơi phu huynh vê hoat đông âm nhac ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣   ̉ ̉ cua tre trên l ơp. V ́ ơi nh ́ ưng tre mua con ch ̃ ̉ ́ ̀ ưa deo, hat con ngong, con ch ̉ ́ ̀ ̣ ̀ ưa   ́ ời, chưa đung nhip, vân đông ch đung l ́ ̣ ̣ ̣ ưa nhip nhang, con nhut nhat, ch ̣ ̀ ̀ ́ ́ ưa tự tin  ̉ ̀ ̣ ̣ biêu diên thi ngoai viêc chu y ren luyên cho tre  ̃ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ở trên lớp, khi vê nha tre cân co ̀ ̀ ̉ ̀ ́  sự  giup đ ́ ỡ thêm cua phu huynh. Đ ̉ ̣ ưa đón con em đi học đúng giờ  và chuyên  cần để đảm bảo cho trẻ được tiếp thu kiến thức có hệ thống và liên tục. ́ ̣          Vi du: Nh ắc phụ huynh về nhà mở băng đĩa cho trẻ nghe nhiều lần, ba   mẹ tập hát, tập múa cho trẻ  để động viên khich lê tre, giúp tr ́ ̣ ̉ ẻ hát đúng nhạc,  5
  6. nhớ  được lời bài hát, trẻ  hát đúng giai điệu bài hát, mua hoăc vân đông theo ́ ̣ ̣ ̣   nhạc nhuần nhuyễn và thành thạo hơn. ̣ ̣ ̣ ́ ưng nguyên vât liêu phê li Vân đông phu huynh đóng gop nh ̃ ̣ ̣ ́ ệu đê cô va tre ̉ ̀ ̉  ́ ̣ ̣ ̣ cung lam cac dung cu âm nhac ph ̀ ̀ ục vụ cho tiết học. 4. Kết quả đạt được * Qua học kỳ 1 kết quả khảo sát trẻ đạt được như sau: ­ Trước khi chưa áp dụng biện pháp: TT Nội dung khảo sát Số lượng Tỷ lệ% 1 Trẻ nhớ được tên bài hát, tên tác giả 16/34 47 2 Trẻ hiểu được nội dung bài hát 15/34 44,1 3 Trẻ thể hiện được kỹ năng ca hát 16/34 47 4 Trẻ  mạnh dạn tham gia vào hoạt động ca  20/34 58,8 hát 5 Trẻ hát đúng giai điệu, hát rõ lời bài hát: 14/34 41,1 6 Trẻ  hat đung cao đô, tr ́ ́ ̣ ương đô va thê hiên ̀ ̣ ̀ ̉ ̣   12/34 35,0 ́ ́ ủa bai hat săc thai c ̀ ́ ­ Sau  khi  áp dụng biện pháp: TT Nội dung khảo sát Số lượng Tỷ lệ% 1 Trẻ nhớ được tên bài hát, tên tác giả 26/34 76,4 2 Trẻ hiểu được nội dung bài hát 25/34 73,5 3 Trẻ thể hiện được kỹ năng ca hát 24/34 70,5 4 Trẻ  mạnh dạn tham gia vào hoạt động ca  30/34 88,2 hát 5 Trẻ hát đúng giai điệu, hát rõ lời bài hát: 22/34 64,7 6 Trẻ  hat đung cao đô, tr ́ ́ ̣ ương đô va thê hiên ̀ ̣ ̀ ̉ ̣   20/34 59,0 ́ ́ ủa bai hat săc thai c ̀ ́ ­ Qua quá trình áp dụng biện pháp trên, trẻ ở lớp tôi đã thay đổi rất  nhiều so với đầu năm học, đa số trẻ đã hát rõ lời, hát đúng giai điệu bài hát,  trẻ mạnh dạn tự tin trong khi biểu diễn, khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ  rất tôt, đa số trẻ nhớ được tên bài hát, tên tác giả và nhớ được nội dung các  bài hát đã học. ­ Trẻ thể hiện được kỹ năng ca hát, hát đúng cao độ, trường độ và thể  hiện được sắc thái của bài hát, khi hát trẻ biết kết hợp làm điệu bộ minh họa  theo nội dung bài hát nhịp nhàng.  6
  7.  ­ Giáo viên đã biết tổ chức giờ học nhẹ nhàng, lòng ghép tích hợp linh  hoạt sáng tạo.  ­ Phụ huynh rất tự hào về con em của mình, họ hoàn toàn tin tưởng vào  phương pháp giáo dục mà cô giáo cũng như nhà trường đã mang đến cho con  của họ. Trên đây là “ Biện pháp giúp trẻ  mẫu giáo 4­5 tuổi phát triển thẩm   mĩ thông qua hoạt động âm nhạc ”   ở  trường mầm non mà bản thân tôi và  các đồng nghiệp của tôi đã áp dụng có hiệu quả  tốt. Kính mong ban giám   khảo, các bạn đồng nghiệp bổ  sung, góp ý để  thêm để  bản thân tôi áp dụng   vào công tác dạy học thời gian tới được tốt hơn.  PHÊ DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG                     NGƯỜI THỰC HIỆN                Võ Thị Đoài                                              Đào Thị Hạnh Nguyên                                                    7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2