intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH GIA TỐC RƠI TỰ DO

Chia sẻ: Kata_7 Kata_7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

301
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố kiến thức về chuyển động duới tác dụng của trường trọng lực. - Biết nguyên lý hoạt động của đồng hồ hiện số, nam chậm điện, cổng quang điện.. 2. Kỹ năng - Biết cách lắp ghép và sử dụng bộ TN về đo sự rơi tự do. - Rèn luyện kỹ năng làm thí nghiệm, lấy số liệu, vẽ đồ thị và tập viết báo cáo thí nghiệm

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH GIA TỐC RƠI TỰ DO

  1. THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH GIA TỐC RƠI TỰ DO I. MỤC TIÊU. 1. kiến thức - Củng cố kiến thức về chuyển động duới tác dụng của trường trọng lực. - Biết nguyên lý hoạt động của đồng hồ hiện số, nam chậm điện, cổng quang điện.. 2. Kỹ năng - Biết cách lắp ghép và sử dụng bộ TN về đo sự rơi tự do. - Rèn luyện kỹ năng làm thí nghiệm, lấy số liệu, vẽ đồ thị và tập viết báo cáo thí nghiệm. - Rèn luyện khả năng làm việc theo nhóm. II. CHUẨN BỊ. 1. Giáo viên - 7 bộ thí nghiệm đo gia tốc rơi tự do, làm trước kiểm tra các sai số của các dụng cụ đo. - Các dụng cụ khác : dây cắm chuyền, bảng , phấn các dụng cụ vệ sinh phòng thực hành. 2. Học sinh
  2. - Đọc trước SGK, tìm hiểu cơ sở lý thuyết của phương án thí nghiệm, các thắc mắc... - Chuẩn bị giấy để viết báo cáo thí nghiệm theo mẫu. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. ổn định lớp. Kiểm tra sỹ số và giới thiệu bài học ( 1 phút ) 2 .Kiểm tra bài cũ ( 4 phút). a. Phát biểu và viết biểu thức vận tốc, đường đi, của chuyển động thẳng biến đổi đều ? b. Xác định tọa độ , phương trình của chuyển động thẳng biến đổi đều? 3 .Hoạt động dạy học . Hoạt động 1 Cơ sở lý thuyết và xây dựng phương án tiến hành thí nghiệm.(10.phút): HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Nghe GV giới thiệu về các dụng cụ đo, - Giới thiệu tất cả các dụng cụ đo. - Nhớ lại nguyên tác hoạt động của đồng - giới thiệu sơ lược về hoạt động và hồ hiện thị số. cách sử dụng các dụng cụ đó. - Ghi các yêu cầu của bài thực hành. - Nêu yêu cầu của bài thực hành. - Trình bày các ý tưởng thực hiện . - Nêu câu hỏi: Bằng một số dụng cụ đã cho và các kiến thức đã học hãy đưa ra
  3. ý tưởng tiến hành thí nghiệm đáp ứng 12 Dựa vào công thức sau : S  g .t 2 yêu cầu của bài thực hành. - Thảo luận. Đo gia tốc rơi tự do bằng đồng hồ hiển thị số. Hoạt động 2 Tiến hành làm bài thực hành.(20.phút): HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HS nhận nhiệm vụ. - Tổ chức hoạt động nhóm. - Làm thí nghiệm theo nhóm: - Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng + Lắp đặt thí nghiệm nhóm. theo hướng dẫn của - Quan sát HS tiến hành làm thí giáo viên. + Quan sát gv làm nghiệm. mẫu , tiến hành làm - Giải đáp các thắc măc khi cần thiết. theo. + Nhấn nút rơle cho cần rơi. Đọc kết quả trên đồng hồ hiện số, ghi số liệu. - Bao quát toàn bộ lớp học theo dõi HS + Lặp lại thí nghiệm vài lần với các độ làm thí nghiệm. cao khác nhau + Xử lý số liệu và tính gia tốc rơi tự do. - Hỗ trợ những nhóm HS kỹ năng thao
  4. tác yếu. - Kiểm tra toàn bộ dụng cụ thí nghiệm. Hoạt động 3: Hướng dẫn viết báo cáo thực hành.(7phút): HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Nghe, ghi chép các yêu cầu của một báo - Yêu cầu HS xem mẫu báo cáo thí cáo thực hành. nghiệm trong SGK. - Trình bày các thắc mắc khi chưa rõ -Các mục,các nội dung mà HS phảitrình bày - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ làm thực hành. Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà.(3phút): HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Ghi kết quả thí nghiệm, yêu cầu viết báo - Yêu cầu HS về nhà viết báo cáo thí cáo thí nghiệm theo các nội dung của giáo nghiệm, thông báo thời gian nộp báo cáo.
  5. viên đề ra. - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau - Những sự chuẩn bị cho bài sau IV. RÚT KINH NGHIỆM.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0