intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH GIA TỐC RƠI TỰ DO (2 tiết)

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

1.445
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU 1. Kiến thức Củng cố kiến thức về chuyển động dưới tác dụng của trọng trường Biết nguyên lý hoạt động của hai dụng cụ đo thời gian.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH GIA TỐC RƠI TỰ DO (2 tiết)

  1. THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH GIA TỐC RƠI TỰ DO (2 tiết) A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Củng cố kiến thức về chuyển động dưới tác dụng của trọng trường - Biết nguyên lý hoạt động của hai dụng cụ đo thời gian. - 2. Kỹ năng Biết cách dùng bộ cần rung và ống nhỏ giọt đếm thời gian. - Nâng cao kĩ năng làm thí nghiệm, phân tích số liệu, vẽ đồ thị và lập báo cáo - thí nghiệm đúng thời gian. Rèn luyện năng lực tư duy thực nghiệm; biết phân tích ưu nhược điểm của - các phương án lực chọn; khả năng làm việc theo nhóm. B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên Dụng cụ thí nghiệm theo SGK, phòng thí nghiệm, bàn ghế và các phụ - kiện...
  2. Tiến hành làm hai phương án trước khi lên lớp, dự định một số số liệu cần - thiết. Chuẩn bị một số kiến thức để giải đáp thắc mắc cho HS. - 2. Học sinh Đọc trước SGK,tìm hiểu cơ sở lý thuyết của 2 phương án thí nghiệm chuẩn - bị các thắc mắc.... Chuẩn bị tìm kiếm một số dụng cụ đơn giản theo yêu cầu của GV - Chuẩn bị giấy để viết báo cáo thí nghiệm theo mẫu. - 3. Gợi ý ứng dụng CNTT Chuẩn bị một số đoạn video về việc hướng dẫn HS làm thí nghiệm, hoặc - làm thí nghiệm mẫu. Chuẩn bị một số thí nghiệm ảo về gia tốc rơi tự do. - Chuẩn bị một số câu hỏi về trắc ngghiệm có liên quan tới bài học. - -
  3. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1 (......phút): Cơ sở lý thuyết và xây dựng phương án tiến hành thí nghiệm. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS -Giới thiệu tất cả các dụng cụ đã có -Nghe giáo viên giới thiệu về các dụng cụ đo, ghi chép những điều cần thiết. theo yêu cầu và đã được chuẩn bị trước, giới thiệu sơ lược về hoạt động và cách - Nhớ lại hoạt động của đồng hồ cần sử dụng các dụng cụ đó. rung và đồng hồ hiển thị số. -Nêu yêu cầu của bài thực hành. - Ghi nhớ yêu cầu của bài thực hành. -Nêu câu hỏi: Bằng một số dụng cụ đã -Trình bày các ý tưởng cá nhân. cho và các kiến thức đã học hãy đưa ra -Thảo luận. phương án tiến hành thí nghiệm đáp ứng + Phương án 1: Đo gia tốc rơi tự do yêu cầu của bài thực hành. bằng đồng hồ cần rung. -Gợi ý,dẫn dắt HS dùng các phương án + Phương án 2: Đo gia tốc rơi tự do khả thi. bằng đồng hồ hiển thị số. -Nêu kết luận về các phương án khả thi.
  4. -Thống nhất các phương án khả thi. Hoạt động 2 (......phút): Tiến hành làm bài tập thực hành. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS -Tổ chức hoạt động nhóm. -Hoạt động nhóm. -Nhận nhiệm vụ. -Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm. -Làm thí nghiệm theo nhóm: - Quan sát HS tiến hành làm thì nghiệm. * Phương án 1 - Giải đáp các thắc mắc cho HS khi cần + Lắp giáp bộ cần rung đo thời gian, thiết. treo quả nặng vào dây treo nối với băng giấy, luồn băng giấy qua đồng hồ cần rung, kẹp băng giấy lại. Đặt bộ cần rung ra mép bán, tẩm mực cho hai đầu cần rung. Nối bộ cần dung với nguồn điện xoay chiều 220V – 50H. Kiểm tra -Bao quát toàn bộ lớp học, theo dõi HS các hoạt động của bộ cần rung. làm thí nghiệm. + Tiến hành đo: Thả cho quả nặng rơi
  5. -Hỗ trợ các nhóm HS kĩ năng thao tác tự do, băng giấy chuyển động. Trên yếu. băng giấy thu được quãng đường đi sau những khoảng thời gian 0,02s. Lặp lại thí nghiệm vài lần với các vật nặng khác nhau, lấy một số kết quả ghi rõ nét. + Ghi kết quả thí nghiệm: Thu thập các băng giấy, dùng thước đo các khoảng cách giữa các chấm trên băng giấy. -Xử lý kết quả tạm thời: Tính gia tốc rơi tự do theo công thức SGK. -Làm thì nghiệm xong , thu dọn dụng cụ thí nghiệm. * Phương án 2 + Lắp nam châm điện N trên đỉnh giá đỡ, cổng quang điện Q ở d ưới và cách N 0,8m. + Điều chỉnh chân giá đỡ , quan sát dây
  6. rọi... + Đặt vật nặng bằng kim loại vàonam châm điện N. -Kiểm tra toàn bộ dụng cụ thí nghiệm. + Nhấn nút rơle cho cần rơi. Đọc kết quả trên đồng hồ hiển thị số, ghi số -Giải đáp các thắc mắc khi cần thiết. liệu. + Lặp lại thí nghiệm vài lần với các khoảng cách NQ khác nhau + Sử lý số liệu và tính gia tốc rơi tự do. -Làm thí nghiệm xong thu dọn dụng cụ thí nghiệm. -Bao quát toàn bộ lớp học, theo dõi HS làm thí nghiệm. -Hỗ trợ các nhóm HS kĩ năng thao tác yếu. -Kiểm tra toàn bộ dụng cụ thí nghiệm.
  7. Hoạt động 3 (......phút): Vận dụng, củng cố Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS -Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi a,b phần -Suy nghĩ và trình bày các câu trả lời. 5 trong SGK. -Trả lời câu hỏi a,b phần 5 SGK. - Nhận xét câu trả lời của HS -Nhận xét câu trả lời của bạn. -Đánh gia, nhận xét kết quả giờ thực hành. Hoạt động 4 (....phút): Hướng dẫn về nhà. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS -Yêu cầu HS về nhà viết báo cáo thí -Ghi kết quả thí nghiệm, ghi nhớ yêu nghiệm, thông báo thời gian nộp báo cầu của GV. cáo. -Những sự chuẩn bị cho bài sau. -Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2