intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH HỆ SỐ MA SÁT (2 tiết)

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

412
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Củng cố kiến thức về lực ma sát giữa 2 vật; phân biệt ma sát trượt, ma sát nghỉ, ma sát cực đại, lực ma sát trong mặt phẳng nghiêng. - Nắm vững cách dùng lực kế, máy đo thời gian hiện số. 2. Kỹ năng - Củng cố và nâng cao kỹ năng làm thí nghiệm, phân tích số liệu, lập được báo cáo hoàn chỉnh đúng thời hạn. - Rèn luyện năng lực tư duy thực nghiệm, biết phân tích ưu, nhược điểm của các phương án để lựa chọn, khả năng làm việc...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH HỆ SỐ MA SÁT (2 tiết)

  1. THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH HỆ SỐ MA SÁT (2 tiết) A - MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Củng cố kiến thức về lực ma sát giữa 2 vật; phân biệt ma sát trượt, ma sát nghỉ, ma sát cực đại, lực ma sát trong mặt phẳng nghiêng. - Nắm vững cách dùng lực kế, máy đo thời gian hiện số. 2. Kỹ năng - Củng cố và nâng cao kỹ năng làm thí nghiệm, phân tích số liệu, lập được báo cáo hoàn chỉnh đúng thời hạn. - Rèn luyện năng lực tư duy thực nghiệm, biết phân tích ưu, nhược điểm của các phương án để lựa chọn, khả năng làm việc theo nhóm. B - CHUẨN BỊ 1. Giáo viên Cần làm trước cả hai phương án thí nghiệm.
  2. - Bài soạn: Cần có câu hỏi định hướng thảo luận chọn phương án; có dự kiến phương án sẽ chọn; dự kiến cấu trúc bảng số liệu; dự kiến phân nhóm; dự báo vướng mắc của HS khi giải quyết. - Dụng cụ: Tùy theo cách tổ chức hoạt động nhóm mà cần chuẩn bị khác nhau. - Phòng, lớp, bàn phẳng, ghế và các phụ kiện khác. 2. Học sinh - Đọc SGK trước khi làm thí nghiệm, suy nghĩa về cơ sở lý thuyết của cả 2 phương án, chuẩn bị các câu hỏi thắc mắc. - Có thể tham gia chế tạo các dụng cụ đơn giản theo yêu cầu của giáo viên. - Chuẩn bị giấy để viết báo cáo. 3. Gợi ý ứng dụng CNTT - Chuẩn bị một số đoạn video về thí nghiệm ảo minh họa, các đoạn băng về việc tiến hành của một số lớp đã làm trước. - Chuẩn bị một số hình vẽ về việc bố trí thí nghiệm. - Chuẩn bị một số câu hỏi trắc nghiệm có liên quan. C - TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
  3. Hoạt động 1 (......phút): Cơ sở lý thuyết và xây dựng phương án tiến hành thí nghiệm. Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Tìm hiểu về các dụng cụ đo, ghi - Giới thiệu tát cả các dụng cụ đã có theo yêu chép những điều cần thiết. cầu và đã được chuẩn bị trước, giới thiệu sơ lược về hoạt động và cách sử dụng các dụng cụ đó. - Hiểu yêu cầu của bài thực hành. - Nêu yêu cầu của bài thực hành. - Trình bày các ý tưởng cá nhân. - Nêu câu hỏi: Bằng một số dụng cụ đã cho - Thảo luận và các kiến thức đã học hãy đưa ra phương án tiến hành thí nghiệm đáp ứng yêu cầu của bài thực hành. - Thống nhất các phương án khả - Gợi ý, dẫn dắt HS dùng các phương án khả thi. thi. - Nêu kết luận về các phương án khả thi
  4. Hoạt động 2 (......phút): Tiến hành làm bài thực hành Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Hoạt động nhóm. - Tổ chức hoạt động nhóm. - Nhận nhiệm vụ. - Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm. - Làm thí nghiệm theo nhóm: Lắp - Quan sát HS tiến hành làm thí nghiệm ráp, bố trí thí nghiệm, tiến hành - Giải đáp các thắc mắc khi cần thiết. đo, ghi kết quả thí nghiệm. - Nhắc nhở khi cần thiết. - Xử lý kết quả tạm thời. - Bao quát toàn bộ lớp học. - Làm thí nghiệm xong, thu dọn - Kiểm tra toàn bộ dụng cụ thí nghiệm. dụng cụ thí nghiệm. Hoạt động 3 (......phút): Vận dụng, củng cố Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Trả lời các câu hỏi a, b phần 5 - Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi a, b phần 5 trong SGK trong SGK.
  5. - Nhận xét câu trả lời của HS - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ làm thực hành. Hoạt động 4 (......phút): Hướng dẫn về nhà Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Ghi nhớ yêu cầu của GV: Hoàn - Yêu cầu HS về nhà viết báo cáo thí nghiệm, thông báo thời hạn nộp báo cáo thành báo cáo - Những sự chuẩn bị cho bài sau. - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0