THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH TỐC ĐỘ TRUYỀN ÂM
lượt xem 17
download
Đo bước sóng của âm thanh trong không khí, dựa vào hiện tượng cộng hưởng giữa dao động của cột khí trong ống và dao động của nguồn âm. Bàiết tần số của âm, tính được tốc độ truyền âm trong khơng khí theo cơng thức v = f. 2) Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng nhanh, chính xác trong mọi thao tác. Tính nhẫn nại khi thực hiện công việc và kĩ năng hợp tác trong nhóm để thực hiện tốt công việc. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH TỐC ĐỘ TRUYỀN ÂM
- THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH TỐC ĐỘ TRUYỀN ÂM I. Mục tiêu: 1) Kiến thức: Đo bước sóng của âm thanh trong không khí, dựa vào hiện tượng cộng hưởng giữa dao động của cột khí trong ống và dao động của nguồn âm. Bàiết tần số của âm, tính được tốc độ truyền âm trong khơng khí theo cơng thức v = f. 2) Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng nhanh, chính xác trong mọi thao tác. Tính nhẫn nại khi thực hiện công việc và kĩ năng hợp tác trong nhóm để thực hiện tốt công việc. II. Chuẩn bị: 1) Gio vin: Chuẩn bị và kiểm tra chất lượng các dụng cụ để thực hiện được hai phương án thí nghiệm. Tiến hành trược các TN nêu trong bài thực hành. 2) Học sinh: Nghiên cứu trước nội dung bài thực hành, hiểu r cơ sở lí thuyết của 2 phương án thí nghiệm và hình dung được tiến hành thí nghiệm sẽ tiến hành. Chuẩn bị sẵn bo co thí nghiệm theo mẫu trong SGK. III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Hoạt động 1. (5’) Giới thiệu nội dung Bài học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS -Nu cu hỏi kiểm tra kiến thức cũ. C nhn suy nghĩ, tìm cu trả lời: ? Để xác định tốc độ truyền âm của âm -Cần xác định tần số âm phát ra và bước sóng. thanh do một âm thoa phát ra cần phải
- xác định những đại lượng nào? -Nêu vấn đề bài mới: Phải làm thế nào -Nhận thức vấn đề của Bài học. để xác định tần số của âm phát ra và bước sóng của âm? Hoạt động 2. (30’) Tìm hiểu CƠ SỞ LÍ THUYẾT. PHƯƠNG ÁN THÍ NGHIỆM ĐO VẬN TỐC TRUYỀN ÂM TRONG KHÔNG KHÍ. Nêu câu hỏi để HS tìm hiểu cơ sở lí *Thảo luận nhóm, xác định cơ sở lí thuyết. thuyết. -Lí thuyết sóng dừng xảy ra trong cột khí của H1 . Hy nu cơ sở lí thuyết xác định tốc ống dài, có một đầu hở, một nguồn âm đặt ở đầu ống. độ truyền âm trong không khí. Chiều dài ống thỏa điều kiện: l m ; m 1,3,5... 4 Trong ống có hiện tượng cộng hưởng, nghe thấy âm to nhất. + Đầu hở: bụng sóng. + Đầu kín: nút sóng. Hai nt hoặc hai bụng lin tiếp 2
- Đo . -Nu cu hỏi kiểm tra sự nghiên cứu *Thảo luận nhóm, đưa ra tiến trình thí nghiệm trước các phương án thí nghiệm ở nhà cho mỗi phương án. của HS. +Phương án 1: TN với việc thay đổi chiều dài H2 . Nêu các phương án TN xác định cột khí trong ống bằng cách dịch chuyển pitton. tốc độ truyền âm và thực hiện thí 1.Lắp xilanh, pitton v m thoa vo gi theo hình nghiệm theo tiến trình thế no đối với 20.2 SGK. mỗi phương án. 2.Dịch pitton để mặt pitton trùng đầu hở xilanh. Đầu kia của xilanh trùng vạch số 0 của thước trên cán pitton. 3.Dng ba cao su g vào một nhánh âm thoa, đồng thời dịch chuyển pitton ra xa đầu hở của xilanh. Lắng nghe âm phát ra để xác định vị trí pitton khi nghe thấy âm to nhất. Ghi nhận số liệu chiều dài l của cột khí trong xilanh. Lặp lại bước TN này trong 4 lần. lmax lmin Tính l và l 2 4.Dịch chuyển pitton ra xa hơn đầu hở của xilanh và lắng nghe âm phát ra để xác định độ dài l’ của cột khí khi có cộng hưởng âm lần thứ hai. Lặp lại TN 4 lần để xác định l’ tương ứng, tính
- l’. Tính 2(l ' l ) và 2(l ' l ) 5.Bàiết tần số m do m thoa pht ra, tính v từ v f *Thảo luận nhóm, đưa ra phương án 2. Nhận xét phương án thí nghiệm sau +Phương án 2. khi học sinh trình by, bổ sung chi tiết nếu HS trình by chưa đủ. Thí nghiệm với việc thay đổi chiều dài của cột khí trong ống nhựa bằng việc thay đổi mực nước trong ống nhựa. Một HS đại diện nhóm trình by. -Dng hình vẽ 20.3 của SGK. -Việc tiến hành TN và tính toán giống như trên, chỉ khác là thay đổi chiều dài cột khí bằng cách hạ dần bình B xuống để mực nước ở ống A hạ dần xuống. Hoạt động 3. (30’) Tiến hnh thí nghiệm: -GV pht dụng cụ thí nghiệm v mẫu bo -Nhóm trưởng nhận dụng cụ TN, mẫu báo cáo co thí nghiệm cho mỗi nhĩm. và cùng với thành viên trong nhóm tiến hành TN. -Quan sát và hướng dẫn khi các nhóm thực hiện gặp khó khăn. -Thực hiện việc lau chùi, sắp xếp lại đúng vị
- trí đặt dụng cụ TN, giao trả cho GV. Hoạt động 4. (20’) Xử lí số liệu v viết bo co thí nghiệm. -Hướng dẫn HS xử lí số liệu và cách viết báo cáo theo mẫu. C nhn tính tốn v viết bo co theo mẫu. -Thu bo co TN cc nhĩm thực hiện xong. Hoạt động 5. (5’) Nhận xét – Đánh giá. + GV nhận xt những mặt tích cực v hạn chế tiết thực hnh do HS thực hiện: Về kiến thức chuẩn bị cho Bài thực hnh. - Việc thực hiện tổ, nhĩm trong thực hnh. - Việc bảo quản tốt dụng cụ thí nghiệm. - Nghim tc trong thực hnh. - + HS ghi nhận v Rút kinh nghiệm cho cc tiết thực hnh sau. IV. Rút kinh nghiệm.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo Thực hành con lắc đơn vật lí 12
4 p | 2560 | 233
-
Vật lý lớp 10 cơ bản - THỰC HÀNH: KHẢO SÁT CHUYỂN ĐỘNG RƠI TỰ DO XÁC ĐỊNH GIA TỐC RƠI TỰ DO
5 p | 543 | 49
-
Giáo án bài 8: Thực hành chuyển động rơi tự do, gia tốc RTD - Vật lý 10 - GV.T.Đ.Lý
4 p | 840 | 35
-
Bài 8: Thực hành chuyển động rơi tự do, gia tốc RTD - Bài giảng điện tử Vật lý 10 - T.Đ.Lý
18 p | 971 | 34
-
Vật lý 10 nâng cao - THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH GIA TỐC RƠI TỰ DO (2 tiết)
6 p | 1105 | 32
-
THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH GIA TỐC RƠI TỰ DO (2 tiết)
8 p | 1442 | 18
-
Bài 12. THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH GIA TỐC RƠI TỰ DO (2 tiết)
0 p | 497 | 18
-
THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH GIA TỐC RƠI TỰ DO
5 p | 300 | 17
-
Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 34-35: BÀI 20 : THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH TỐC ĐỘ TRUYỀN ÂM
6 p | 376 | 13
-
KHẢO SÁT CHUYỂN ĐỘNG RƠI TỰ DO – XÁC ĐỊNH GIA TỐC RƠI TỰ DO
5 p | 1631 | 13
-
Vật lý lớp 10 căn bản - Thực hành: KHẢO SÁT CHUYỂN ĐỘNG RƠI TỰ DO XÁC ĐỊNH GIA TỐC RƠI TỰ DO
5 p | 439 | 12
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 11
8 p | 30 | 4
-
Báo cáo thực hành thí nghiệm Vật lý trung học phổ thông
8 p | 79 | 4
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 6
13 p | 35 | 3
-
Giáo án môn Vật lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 17
10 p | 23 | 3
-
Giáo án Khoa học tự nhiên 7 bài 9 sách Kết nối tri thức: Đo tốc độ
9 p | 29 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và sử dụng phiếu đánh giá theo tiêu chí (rubric) đánh giá năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ Vật lí của học sinh trong dạy học nội dung thực hành, thí nghiệm môn Vật lí lớp 10 THPT
79 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn