Thực hiện cộng đồng nông nghiệp đề tài: "Một số công cụ được sử dụng trong PRA"
lượt xem 101
download
Hiện nay, nước ta đang trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hoá, thời kỳ đang đẩy mạnh phát triển nền kinh tế, đặc biệt là phát triển nhanh khu vực nông thôn. Để làm được điều này đòi hỏi chúng ta phải có một chiến lược phát triển đúng đắn, kết hợp với việc khai thác và sử dụng các dạng tài nguyên có hiệu quả, trong đó bao gồm sản xuất nông nghiệp và các dịch vụ khác....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực hiện cộng đồng nông nghiệp đề tài: "Một số công cụ được sử dụng trong PRA"
- THỰC HIỆN: CỘNG ĐỒNG NÔNG NGHIỆP ĐỀ TÀI: CÁC CỘNG CỤ
- GIỚI THIỆU Hiện nay, nước ta đang trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hoá, thời kỳ đang đẩy mạnh phát triển nền kinh tế, đặc biệt là phát triển nhanh khu vực nông thôn. Để làm được điều này đòi hỏi chúng ta phải có một chiến lược phát triển đúng đắn, kết hợp với việc khai thác và sử dụng các dạng tài nguyên có hiệu quả, trong đó bao gồm sản xuất nông nghiệp và các dịch vụ khác.
- Và phương pháp PRA được sử dụng là đánh giá nhanh nông thôn có sự tham gia của cộng đồng.Và sau đây là một số công cụ được sử dụng trong PRA
- 1.PHÂN LOẠI GIÀU NGHÈO a. Mục đích: Xác định các nhóm có tình trạng kinh tế - xã hội khác nhau không dựa trên cơ sở các tiêu chí khoa học hay chính quyền mà dựa trên các tiêu chí do cộng đồng phát triển. Xác định các khó khăn cũng như mong muốn của từng nhóm hộ, qua đó có giải pháp hỗ trợ hiệu quả hơn, đặc biệt đối với hộ nghèo.
- được số liệu giúp có được những so Thu sánh bước đầu giữa các thôn trong vùng dự án nhằm hỗ trợ lập kế hoạch dự án. Khẳng định mức độ đồng nhất hay khác biệt về kinh tế xã hội ở thôn. Điều tra các mối quan hệ giữa tình trạng kinh tế xã hội tương đối và các yếu tố biến thiên như nghề nghiệp, trình độ văn hóa, số người trong gia đình, các chỉ số thể hiện sức khỏe…
- phần tham gia: Thành Nhóm những người dân nằm trong dự án sẽ trực tiếp tham gia và thực hiện. Cán bộ PRA chỉ hướng dẫn và định hướng.
- b.Dụng cụ: giấy A0, đinh ghim/dây, bút bi, các mảnh giấy có kích thước 10x15cm. c. Cách làm: Thành lập nhóm nông dân khoảng 5-7 người. Cán bộ PRA giúp người dân thảo luận để họ tự đưa ra tiêu chí cho từng loại hộ trong thôn bản như hộ giàu, khá, trung bình và nghèo. Các tiêu chí đưa ra phải được nhóm thảo luận một cách tự do, và sau đó thể hiện trên một bảng như sau:
- Hộ nghèo Hộ TBình Hộ khá Hộ giàu Tiêu chí ……… khi các thành viên đã đồng ý với các tiêu Sau chí , yêu cầu nhóm suy nghĩ các chỉ tiêu để phân biệt, ví dụ như thu nhập/ các nguồn thu nhập, các tài sản, trình độ văn hóa, các kỹ năng, số người trong gia đình…
- khi thảo luận chỉ tiêu xong cán bộ PRA Sau phát cho người dân một mẫu giấy để ghi tên chủ hộ rồi dính vào từng loại hộ tương ứng như đã phân biệt phía trên. Sau đó tập hợp một nhóm cán bộ trong thôn, xóm biết rõ tình hình của người dân trong thôn tiếp tục phân loại một lần nữa.
- Hộ nghèo Hộ TBình Hộ khá Hộ giàu Tiêu chí Nhà ở Đ ồ đạ c phương tiện Mức thu nhập Số gia súc Các khoản vay ……..
- đẩy thảo luận về các tiêu chí/ chỉ tiêu Thúc để phân biệt các nhóm dựa trên các chỉ tiêu. Ví dụ: Sắp xếp mức độ giàu nghèo giữa các hộ trồng lúa ở thôn 4 - xã Nghĩa Lâm
- Chỉ tiêu Hộ nghèo Hộ TBình Hộ khá Hộ giàu Sức lao động Dồi dào nhưng Dồi dào ít kiến Dồi dào có kiến Dồi dào, có thiếu kiến thức thức thức nhưng còn kiến thức, lập hạn chế kế hoạch tốt Tài sản Nhà cấp 4, máy Nhà mái ngói, Nhà mái ngói, Nhà khang bơm, xe đạp tivi second- xe máy, tivi, trang, xe máy hand, xe đạp, máy bơm… tốt, đầy đủ tiện máy bơm, xe nghi sinh hoạt… máy cũ Mức thu nhập 300000đ/người 500000đ/người 1.2 tr đ/người Trên 2tr đ/người Các khoản vay Nợ quá hạn 20- Nợ quá hạn Có khả năng trả Có khả năng trả 25tr đồng, hết nợ hết nợ nhờ thu không quá 10tr không thế chấp, đồng và có khả nhập sau mỗi không có khả năng trả nợ mùa vụ năng vay tiền …..
- 2. LỊCH THỜI VỤ Lịch thời vụ là một công cụ dùng để thu thập thông tin tương ứng với các sự kiện diễn ra theo mùa như: điều kiện tự nhiên và các hoạt động kinh tế xã hội, xác định thời vụ của các công đoạn trong sản xuất, chăn nuôi, những nguy cơ thường xảy ra ảnh hưởng đến đời sống KT-XH để phòng và tránh thiệt hại, chủ động trong sản xuất của cộng đồng trong suốt chu kỳ một năm, và nó giúp phát triển các kế hoạch công việc hàng năm và phân bố các nguồn lực theo một phương thức khả thi hơn.
- Ai tham gia: Nhóm gồm những người dân nằm trong dự án. Dụng cụ: giấy A0, bút dạ, bút bi Các bước tiến hành: Vẽ một bảng có 12 tháng, trục hoành bà con ghi tháng, trục tung ghi các công đoạn, các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình gieo trồng, sản xuất…
- Sử dụng dấu mũi tên có 2 đầu để biểu diễn thời gian diễn ra của từng công đoạn, từng nhân tố ảnh hưởng. Sắp xếp có thứ tự từng công đoạn, nhân tố ảnh hưởng. Phía trên bà con vẽ hai đường biễu diễn, một đường thể hiện lượng mưa trong năm, một đường thể hiện cường độ chiếu sáng.
- Sử dụng các câu hỏi thúc đẩy để thu thập thông tin như: Đối với các vụ mùa Bà con cho biết lúc nào là vụ/mùa chính 1. trồng lúa? Sử dụng giống lúa nào để gieo cấy cho 2. từng vụ? Thời điểm cấy/gieo hạt/thu hoạch vào lúc 3. nào? Diễn biến sâu bệnh của từng mùa/vụ như 4. thế nào?
- Ví dụ: Lịch thời vụ trong trồng lúa 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Vụ thứ 1 Vụ thứ 2 Mùa vụ Sâu cuốn lá Sâu đục Sâu bệnh thân Thiên Hạn hán Lũ lụt Tai Giống Giống Nàng Hoa 9, Giống Xi30, Ci23 Q5 Thu Thu Chăm Gieo, bón Gieo, bón hoạch hoạch phân, làm cỏ, phân, làm cỏ, sóc phun thuốc phun thuốc
- 3. BẢNG HỎI Mục đích: Bảng hỏi được dùng để lấy thông tin trực tiếp từ một cá nhân hoặc một nhóm nhỏ, sử dụng những bộ câu hỏi có phạm vi rộng để hướng dẫn các cuộc trao đổi, cho phép đưa ra những câu hỏi mới như là kết quả của cuộc thảo luận.
- Cấu trúc bảng hỏi: gồm 2 phần Phần thông tin chung. Ghi rõ họ và tên người hỏi, nghề nghiệp, tuổi, trình độ, giới tính. Phần nội dung hỏi. Sử dụng các loại câu hỏi để thu thập thông tin, các câu hỏi được sắp xếp như sau. - Câu hỏi đóng - Câu hỏi mở - Câu hỏi vừa đóng vừa mở
- Cán bộ PRA sẽ thành lập bảng hỏi rồi phỏng vấn người dân trong buổi họp. Cán bộ PRA sẽ phát phiếu hỏi cho người dân tự trả lời. Sau đó cán bộ PRA sẽ tổng hợp và rút ra những vấn đề chung nhất, hay những vấn đề còn tồn đọng trong cộng đồng. Ví dụ: Bảng hỏi sử dụng để phỏng vấn trong nông nghiệp.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận "Vận dụng lí luận giá trị sức lao động để chứng minh căn cứ khoa học việc đẩy mạnh Công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn của Đảng và trình bày những nội dung chính của đường lối này”
11 p | 711 | 217
-
LUẬN VĂN: Những vấn đề kinh tế, xã hội nảy sinh trong thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn ở Việt Nam hiện nay
138 p | 289 | 109
-
Luận văn: Kinh tế trang trại và những giải pháp thúc đẩy sự phát triển kinh tế trang trại theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn ở Việt Nam
112 p | 251 | 89
-
Đề tài: ĐẨY NHANH CÔNG NGHIỆP HOÁ,, HIỆN ĐẠI HOÁ ĐẨY NHANH CÔNG NGHIỆ P HOÁ HIỆN ĐẠI HOÁ NÔNG NGHIỆP,, NÔNG THÔN TỈNH TÂY NINH NÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN TỈNH TÂY NINH (giai đoạn 2011 – 2020)
111 p | 185 | 52
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Thực trạng Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá nông nghiệp Nghệ An"
8 p | 144 | 40
-
Luận văn "Vận dụng lí luận giá trị sức lao động để chứng minh căn cứ khoa học việc đẩy mạnh Công nghiệp hoá hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn của Đảng và trình bày những nội dung chính của đường lối này ”
10 p | 142 | 34
-
Tiểu luận Thực trạng và giải pháp sử dụng lao động nông nghiệp nông thôn khi mất đất hiện nay tại Việt Nam
12 p | 156 | 33
-
Báo cáo tổng hợp đề tài: Những biện pháp chủ yếu thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng
208 p | 123 | 25
-
LAO ĐỘNG NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN VIỆT NAM HIỆN NAY - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
4 p | 132 | 22
-
Đề tài: Nâng cao hiệu quả huy động và sử dụng các nguồn lực cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn
11 p | 129 | 20
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2025
186 p | 36 | 16
-
Luận án Tiến sĩ: Đảng bộ tỉnh Thái Bình lãnh đạo đào tạo nguồn nhân lực cho nông nghiệp trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn từ năm 2001 đến năm 2010
196 p | 124 | 15
-
Báo cáo tổng hợp: Những biện pháp thúc đẩy công nghiệp hóa hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long
196 p | 78 | 11
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Đảng bộ tỉnh Thái Bình lãnh đạo đào tạo nguồn nhân lực cho nông nghiệp trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn từ năm 2001 đến năm 2010
33 p | 79 | 9
-
Tiểu luận: Vận dụng lí luận giá trị sức lao động để chứng minh căn cứ khoa học việc đẩy mạnh Công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn của Đảng và trình bày những nội dung chính của đường lối này
10 p | 110 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến việc thực hiện công tác kế toán để đáp ứng nhu cầu thông tin cho các đối tượng sử dụng – Nghiên cứu tại các Hợp tác xã Nông nghiệp khu vực Tây Nam Bộ
172 p | 28 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Lịch sử: Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lãnh đạo thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn từ năm 2001 đến năm 2013
135 p | 47 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn