THỰC THI, ĐÁNH GIÁ VÀ ĐIỀU CHỈNH CHIẾN LƯỢC
lượt xem 6
download
Văn bản hoá các phân tích, mục tiêu và chiến lược Đảm bảo người thực thi nắm bắt chính xác nội dung chiến lược Diễn biến của môi trường điều chỉnh
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: THỰC THI, ĐÁNH GIÁ VÀ ĐIỀU CHỈNH CHIẾN LƯỢC
- THỰC THI, ĐÁNH GIÁ VÀ ĐIỀU CHỈNH CHIẾN LƯỢC 1
- NỘI DUNG Giới thiệu Tiến trình triển khai thực thi chiến lược Những hạn chế trong thực thi chiến lược Hệ thống đánh giá Các loại hình đánh giá chiến lược 2
- TIẾN TRÌNH TRIỂN KHAI THỰC THI CHIẾN LƯỢC (1) (2) (3) (4) (5) Duyệt xét Đánh giá Xây dựng Triển Tái mục tiêu, điều cấu trúc khai và đánh giá điều kiện chỉnh & tổ chức thay đổi kế hoạch môi trường đảm bảo chiến chiến & chiến lược nguồn lực lược lược đã chọn 3
- Duyệt xét lại các mục tiêu, điều kiện môi trường và chiến lược đã chọn Văn bản hoá các phân tích, mục tiêu và chiến lược Đảm bảo người thực thi nắm bắt chính xác nội dung chiến lược Diễn biến của môi trường điều chỉnh 4
- Đánh giá, điều chỉnh và đảm bảo nguồn lực Hoạch định các chương trình, ngân sách và thủ tục thích hợp Đánh giá nguồn lực Công ty có đủ nguồn lực để thực thi các chiến lược được hoạch định một cách có hiệu quả hay không? Điều chỉnh nguồn lực Số lượng hay chất lượng của nguồn lực? Đảm bảo nguồn lực Phân bổ nguồn lực như thế nào để đạt hiệu quả cao? 5
- Xây dựng cấu trúc tổ chức Mối quan hệ giữa chiến lược và cấu trúc Chiến lược Các vấn đề Thành tích mới được mới xuất hoạt động thiết lập hiện sụt giảm Thành tích Một cấu trúc hoạt động tổ chức mới được cải thiện được thiết lập 6
- Xây dựng cấu trúc tổ chức Các giai đoạn phát triển cấu trúc Giai đoạn 1: Cấu trúc giản đơn (Simple Structure) Giai đoạn 2: Cấu trúc chức năng (Functional Structure) Giai đoạn 3: Cấu trúc nhiều bộ phận (Divisional Structure) 7
- Nguyên tắc chuyển dịch cấu trúc của Chandler Nguyên tắc 1: Cấu trúc tổ chức đi theo chiến lược phát triển của công ty Nguyên tắc 2: Các công ty thường phát triển cấu trúc theo một tiến trình gồm 3 giai đoạn: cấu trúc giản đơn, cấu trúc chức năng, và cấu trúc bộ phận / địa lý. Nguyên tắc 3: Sự thay đổi cấu trúc tổ chức từ giai đoạn này sang giai đoạn khác xảy ra sau khi bị áp lực thay đổi, bởi vì nhà hoạch định chiến lược và nhà xây dựng cấu trúc tổ chức là hai loại người khác biệt nhau. 8
- Triển khai và thay đổi chiến lược Dự báo phản ứng có thể xảy ra Làm giảm phản ứng tiềm ẩn Làm giảm phản ứng thực tế Thiết lập lại nguyên trạng 9
- Tái đánh giá kế hoạch chiến lược Tính phù hợp của mục tiêu ? Thay đổi của môi trường và các chiến lược 10
- NHỮNG HẠN CHẾ THƯỜNG GẶP TRONG VIỆC THỰC THI CHIẾN LƯỢC Việc thực thi mất nhiều thời gian hơn so với dự kiến ban đầu Những vấn đề phát sinh thường không lường trước được Việc điều hành các công việc thực thi không có hiệu quả Các hoạt động cạnh tranh và khủng hoảng làm cho các quyết định thực thi bị sao nhãng Những người tham gia việc thực thi không có đủ năng lực Công nhân viên bậc thấp chưa được đào tạo và huấn luyện một cách đúng mức Các yếu tố môi trường bên ngoài nằm ngoài tầm kiểm soát của hãng gây ra tác động ngược lại Cán bộ quản trị cấp phòng ban chưa đảm bảo lãnh đạo và điều hành một cách đúng mức Các nhiệm vụ và biện pháp thực thi chủ yếu chưa được xác định một cách chi tiết Hệ thống thông tin sử dụng để theo dõi quá trình thực thi chưa tương xứng 11
- HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ Xác định nội dung đánh giá Đề ra tiêu chuẩn đánh giá Định lượng kết quả đạt được So sánh kết quả đạt được với mục tiêu đề ra Xác định nguyên nhân sai lệch Thay đổi / Điều chỉnh 12
- XÁC ĐỊNH NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ Chiến lược Nhằm đánh giá chiến lược trước và sau khi chiến lược được thực hiện Quản lý Nhằm thúc đẩy các hệ thống chính yếu bên dưới hoàn thành các mục tiêu chiến lược Tác nghiệp Nhằm xác định kết quả, thành tích của cá nhân và nhóm công tác YẾU TỐ: Con người - Tài sản Số lượng – Chất lượng – Thời gian – Chi phí 13
- ĐỀ RA TIÊU CHUẨN KIỂM SOÁT Tính cụ thể của tiêu chuẩn Rõ ràng Kiểm tra đơn giản Cụ thể Tiêu chuẩn thay thế Không thể định hướng trực tiếp Khó định lượng kết quả Mức giới hạn sai lệch cho phép Ranh giới phạm vi sai lệch có thể chấp nhận được 14
- ĐỊNH LƯỢNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Đánh giá theo chỉ tiêu thị trường Doanh số bán Thị phần Tỉ lệ chi phí Marketing – doanh số Nghiên cứu thái độ khách hàng Phân tích hiệu quả các hoạt động Các chỉ tiêu về nguồn nhân lực Kết quả sản xuất (chất lượng/số lượng) Mức độ nghỉ việc, đi muộn, số lần để ra sự cố, … Quan điểm nhận thức của nhân viên 15
- ĐỊNH LƯỢNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Các chỉ tiêu đánh giá kết quả sản xuất Giá thành chuẩn Tỉlệ phế phẩm Năng suất Sản lượng Các chỉ tiêu về tài chính Khả năng thanh toán Đòn cân nợ Hoạt động Doanh số Tăng trưởng 16
- Một số lưu ý Kết quả đạt được ảnh hưởng của nhiều yếu tố Định lượng kết quả có thể gây nhiều tốn kém Yếu tố chủ quan khi đánh giá 17
- SO SÁNH KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC VỚI MỤC TIÊU ĐỀ RA So sánh qua các thời kỳ khác nhau So sánh với đối thủ cạnh tranh So sánh với bình quân ngành công nghiệp So sánh với mục tiêu đề ra sai lệch 18
- XÁC ĐỊNH NGUYÊN NHÂN SAI LỆCH Xét cả sai lệch tích cực và tiêu cực Một số gợi ý: Tiêu chuẩn đề ra có phù hợp với các mục tiêu và chiến lược đã hoạch định hay không? Các mục tiêu và tiêu chuẩn tương ứng có còn thích hợp trong bối cảnh môi trường hiện tại không? Các chiến lược đề ra nhằm thực hiện các mục tiêu có còn thích hợp trong bối cảnh môi trường hiện tại không? Cấu trúc tổ chức và các hệ thống của công ty và nguồn lực có đảm bảo để hực hiện chiến lược và mục tiêu đề ra không? Các biện pháp đang thực hiện có thích hợp để đạt được tiêu chuẩn đề ra không? 19
- BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC & ĐIỀU CHỈNH Xem xét lại tiêu chuẩn Xem xét lại cấu trúc tổ chức, các hệ thống và nguồn lực hỗ trợ Xem xét lại các biện pháp thực thi Xem xét lại các chiến lược Xem xét lại mục tiêu Lưu ý mối quan hệ phụ thuộc 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiêu chí nào để đánh giá hoạt động kinh doanh?
6 p | 939 | 422
-
QUY ĐỊNH ĐÁNH GIÁ CÔNG VIỆC NHÂN VIÊN
4 p | 890 | 390
-
Phương pháp đánh giá nhân viên
6 p | 815 | 387
-
Báo cáo quản trị nhân sự “Đánh Giá Hiệu Quả Hoạt Động Tuyển Dụng”
9 p | 1187 | 371
-
Làm thế nào để đánh giá chất lượng dịch vụ? (Tiếp theo và hết)
7 p | 451 | 228
-
Chương 11 Kiểm tra & Đánh giá chiến lược
9 p | 534 | 115
-
12 tiêu chí đánh giá thương hiệu Theo lý thuyết mới về giá trị Thương hiệu
6 p | 299 | 95
-
Cách thức để đánh giá đúng nhân viên
7 p | 195 | 70
-
Nghệ thuật và khoa học đánh giá sự thực thi của CEO
11 p | 190 | 60
-
Bài giảng Khởi sự kinh doanh 1 - TS. Nguyễn Thị Phương Linh
83 p | 415 | 44
-
Bài giảng Quản trị nhân lực: Chương 6 - Lê Thị Hạnh
16 p | 134 | 26
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 6 - Lê Thị Hạnh
16 p | 105 | 9
-
Bài giảng Quản lý chiến lược: Chương 5 - Ts.Lê Thành Long
22 p | 142 | 9
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 6 - ThS. Phan Thị Thanh Hiền
28 p | 95 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Bài 6: Thực thi đánh giá, kiểm soát và điều chỉnh chiến lược
19 p | 52 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Bài 6 - TS. Hà Sơn Tùng
21 p | 47 | 5
-
Đề cương chi tiết học phần Quản trị chiến lược trong du lịch và khách sạn
12 p | 8 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn