Chương 11 Kiểm tra & Đánh giá chiến lược
lượt xem 115
download
Đánh giá chiến lược là quá trình đo lường và lượng giá các kết quả CL, thực thi những hành động điều chỉnh để đảm bảo thực hiện các mục tiêu CL và đáp ứng với những điều kiện thay đổi của môi trường. Mục đích của Đánh giá CL bao gồm: ü Phát hiện những cơ hội mới và né tránh các đe dọa. üDuy trì kết quả phù hợp với mong muốn của nhà QT. üGiải quyết các vấn đề tồn tại....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 11 Kiểm tra & Đánh giá chiến lược
- Quản Trị Chiến Lược Chương 11 Kiểm tra & Đánh giá chiến lược BM Quản trị chiến lược Đại học Thươ ng Mại 1 Chương 11 Kiểm tra & Đánh giá chiến lược 11.1) Khái niệm, bản chất, quy trình đánh giá chiến lược 11.1.1) Khái niệm, bản chất của đánh giá chiến lược 11.1.2) Quy trình đánh giá chiến lược 11.2) Khung đánh giá chiến lược 11.2.1) Nội dung khung đánh giá chiến lược 11.2.2) Đo lường kết quả thực thi chiến lược 11.3) Các hệ thống thông tin và kiểm soát chiến lược 11.3.1) Các nguồn thông tin đánh giá 11.3.2) Các đặc trưng của hệ thống đánh giá hữu hiệu 11.4) Thiết lập kiểm tra chiến lược & các quy tắc chỉ đạo kiểm tra chiến lược. BM Quản trị chiến lược Đại học Thươ ng Mại 2 11.1) Khái niệm, bản chất, quy trình đánh giá chiến lược 11.1.1) Khái niệm, bản chất của đánh giá chiến lược v Đánh giá chiến lược là quá trình đo lường và lượng giá các kết quả CL, thực thi những hành động điều chỉnh để đảm bảo thực hiện các mục tiêu CL và đáp ứng với những điều kiện thay đổi của môi trường. v Mục đích của Đánh giá CL bao gồm: Phát hiện những cơ hội mới và né tránh các đe dọa. Duy trì kết quả phù hợp với mong muốn của nhà QT. Giải quyết các vấn đề tồn tại. BM Quản trị chiến lược Đại học Thươ ng Mại 3 1
- Mô hình quản trị chiến lược tổng quát Ph©n tÝch bªn ngoµi X©y dùng X©y dùng ®Ó x¸c ®Þnh c¸c c¬ c¸c môc c¸c môc tiªu héi & nguy c¬ tiªu dµi h¹n hµng n¨m Ðo Ph©n ÐiÒu chØnh X¸c ®Þnh l−êng bæ NVKD cña NVKD & chiÕn vµ ®¸nh nguån doanh nghiÖp l−îc hiÖn t¹i gi¸ kÕt lùc qu¶ Lùa chän X©y dùng Ph©n tÝch bªn trong c¸c chiÕn c¸c ®Ó x¸c ®Þnh c¸c thÕ l−îc ®Ó chÝnh s¸ch m¹nh & ®iÓm yÕu theo ®uæi Th«ng tin ph¶n håi иnh gi¸ Thực thi Hoạch định chiến lược chiÕn l−îc chiến lược BM Quản trị chiến lược Đại học Thươ ng Mại 4 11.1.2) Quy trình đánh giá CL 1. Xác định những yếu tố cần đo lường 2. Xây dựng các tiểu chuNn định trước 3. Đo lường kết quả hiện tại 4. So sánh kết quả hiện tại với tiêu chuNn. (Nếu kết quả hiện tại nằm trong phạm vi mong muốn thì quá trình đo lường kết thúc ở đây.) 5. Nếu kết quả nằm ngoài phạm vi mong muốn, phải tiến hành điều chỉnh bằng cách chỉ ra: Sai lệch chỉ là sự dao động tình cờ? Các quá trình đang thực hiện có sai không? Các quá trình có đáp ứng các tiêu chuNn mong muốn? Hành động không chỉ điều chỉnh sai lệch, mà có thể ngăn ngừa sự lặp lại những sai lệch không? BM Quản trị chiến lược Đại học Thươ ng Mại 5 Hình 11.1: Quy trình đánh giá CL Xác Xây Đo K ết Hành định dựng lường quả có động vấn đề các các phù điều tiêu kết hợp để đo chỉnh lường chu n quả với tiêu chu n? Dừng lại BM Quản trị chiến lược Đại học Thươ ng Mại 6 2
- Chương 11 Kiểm tra & Đánh giá chiến lược 11.1) Khái niệm, bản chất, quy trình đánh giá chiến lược 11.1.1) Khái niệm, bản chất của đánh giá chiến lược 11.1.2) Quy trình đánh giá chiến lược 11.2) Khung đánh giá chiến lược 11.2.1) Nội dung khung đánh giá chiến lược 11.2.2) Đo lường kết quả thực thi chiến lược 11.3) Các hệ thống thông tin và kiểm soát chiến lược 11.3.1) Các nguồn thông tin đánh giá 11.3.2) Các đặc trưng của hệ thống đánh giá hữu hiệu 11.4) Thiết lập kiểm tra chiến lược & các quy tắc chỉ đạo kiểm tra chiến lược. BM Quản trị chiến lược Đại học Thươ ng Mại 7 Hình 11.2: Khung đánh giá chiến lược Hành động 1: Xét lại những bấn đề cơ bản của chiến lượ c -ChuNn bị ma trận đánh giá các nhân tố bên trong đã được điều chỉnh -So sánh IFE đã điều chỉnh với hiện tại -ChuNn bị ma trận đánh giá các nhân tố bên ngoài đã được điều chỉnh -So sánh EFE đa điều chỉnh vớ i hiện tại Hành động 3: Thực Những khác biệt quan trọng Có hiện các hành động có xảy ra không? điều chỉnh Không Hành động 2: Đo lườ ng kết quả của tổ chức, so sánh tiến trình kế hoạch vớ i hiện tại theo hướ ng đáp ứng những mục tiêu đã định Những khác biệt quan trọng Có có xảy ra không? Tiếp tục quá trình Không hiện tại 8 Chương 11 11.2.2) Đo lường kết quả thực thi CL Hoạt động này bao gồm: v So sánh kết quả mong muốn với kết quả hiện thực v Điều tra những sai lệch so với kết quả v Đánh giá riêng từng kết quả và kiểm tra diễn biến quá trình theo hướng đáp ứng mục tiêu chiến lược. Các mục tiêu dài hạn & mục tiêu hàng năm v Đánh giá chiến lược dựa trên cơ sở các tiêu chuNn số lượng và chất lượng. Việc lựa chọn một tập hợp các tiêu chuNn chính để đánh giá chiến lược căn cứ vào quy mô của công ty, ngành kinh doanh, chiến lược và triết lý KD. BM Quản trị chiến lược Đại học Thươ ng Mại 9 3
- 11.2.2) Đo lường kết quả thực thi CL Một số vấn đề phát sinh do sử dụng những tiêu chuNn định lượng để đánh giá chiến lược: v Đa số các tiêu chuNn định lượng nhằm đáp ứng cho các mục tiêu dài hạn. v Các phương pháp tính toán khác nhau có thể đem lại những kết quả khác nhau đối với nhiều tiêu chuNn định lượng. v Những xét đoán trực giác hầu như luôn luôn dựa trên cơ sở các tiêu chuNn định lượng. tiêu chuNn chất lượng cũng quan trọng trong đánh giá CL BM Quản trị chiến lược Đại học Thươ ng Mại 10 11.2.2 ) Đo lường kết quả thực thi CL 6 câu hỏi định tính dùng để đánh giá chiến lược: 1. CL có phù hợp với bên trong không? 2. CL có thích ứng với môi trường không? 3. CL có tương ứng với khả năng các nguồn lực không? 4. CL có chấp nhận mức độ rủi ro nào không? 5. CL có khung thời gian hợp lý không? 6. CL có tính khả thi không? BM Quản trị chiến lược Đại học Thươ ng Mại 11 11.2.2 ) Đo lường kết quả thực thi CL Và một số câu hỏi phụ thêm: 1. Cân đối của Cty về đầu tư giữa các dự án rủi ro cao và rủi ro thấp có tốt không? 2. Cân đối của Cty về đầu tư giữa các dự án dài hạn và ngắn hạn có tốt không? 3. Cân đối của Cty về đầu tư giữa những thị trường tăng trưởng thấp và cao có tốt không? 4. Cân đối của Cty về đầu tư giữa các đơn vị khác nhau có tốt không? 5. Về mặt xã hội, các chiến lược lựa chọn của công ty đáp ứng những nội dung nào? 6. Các mối quan hệ giữa các nhân tố CL bên trong và ngoài chủ yếu của Cty là gì? 7. Các đối thủ cạnh tranh chủ yếu phản ứng với CL ra sao? BM Quản trị chiến lược Đại học Thươ ng Mại 12 4
- Chương 11 Kiểm tra & Đánh giá chiến lược 11.1) Khái niệm, bả n chất, quy trình đánh giá chiến lược 11.1.1) Khái niệm, bả n chất của đánh giá chiến lược 11.1.2) Quy trình đánh giá chiến lược 11.2) Khung đánh giá chiến lược 11.2.1) Nội dung khung đánh giá chiến lược 11.2.2) Đo lường kết quả thực thi chiến lược 11.3) Các hệ thống thông tin và kiểm soát chiế n lược 11.3.1) Các nguồn thông tin đánh giá 11.3.2) Các đặc trưng của hệ thống đánh giá hữu hiệu 11.4) Thiết lập kiểm tra chiến lược & các nhóm kiểm tra chiến lược. BM Quản trị chiến lược Đại học Thươ ng Mại 13 11.3.1) Các nguồn thông tin đánh giá v Để đánh giá chiến lược cần phải có thông tin và phải kế hoạch hóa thông tin. Để có thông tin phải có chi phí để thu thập, xử lý và phân tích thông tin do đó những lợi ích của thông tin cần thiết phải được đối chiếu với chi phí. Thông thường thông tin cần thiết thuộc hai loại: 1. Thông tin được cung cấp ổn định cho các nhà quản trị từ nguồn bên trong, bên ngoài của DN. 2. Thông tin được thu thập cần thiết cho vấn đề và tình thế đặc biệt. BM Quản trị chiến lược Đại học Thươ ng Mại 14 Hình 11.3: Kế hoạch hóa thông tin để đánh giá chiến lược Thông tin cần để Loại thông Thu thập Phân tích đánh giá CL tin thông tin thông tin Danh mục ổn định Môi trường Tình báo chiến lược Sắp xếp Môi trường Thị trường Hệ thông tin nội bộ Các báo cáo Dịch vụ thông tin tiêu Phân tích thống kê Ngành Cạnh tranh chuNn hóa Các mô hình Phân phối Nghiên cứu chuyên biệt Công ty BM Quản trị chiến lược Đại học Thươ ng Mại 15 5
- Hình 11.4: Mối quan hệ giữa các nguồ n thông tin chiến lược D Þc h v ô th « n g tin tiª u c h u È n HÖ thèng tin chiÕn l−îc T×nh b¸o néi bé N g h iª n cø u c h u y ª n b iÖ t BM Quản trị chiến lược Đại học Thươ ng Mại 16 11.3.2) Các đặc trưng của hệ thống đánh giá hữu hiệu v Đánh giá CL phải đáp ứng những yêu cầu hiệu quả cơ bản: Các hành động đánh giá CL phải kinh tế, quá nhiều hoặc quá ít thông tin đều không tốt. Các hành động đánh giá CL phải có ý nghĩa. Chúng phải có mối quan hệ chặt chẽ với các mục tiêu của công ty. Các hành động đánh giá CL phải cung cấp cho các nhà QT những thông tin chuNn xác về các nhiệm vụ mà họ phải kiểm soát và tác động đến. Các hoạt động đánh giá CL phải cung cấp thông tin kịp thời. BM Quản trị chiến lược Đại học Thươ ng Mại 17 11.3.2) Các đặc trưng của hệ thống đánh giá hữu hiệu v Đánh giá chiến lược phải được thiết kế để cung cấp được toàn bộ tình thế diễn biến CL. Thông tin có được từ quá trình đánh giá CL phải biến thành hành động và phải được chuyển đến cho những nơi và những cá nhân cần đến. v Quá trình đánh giá CL không được quá thiên về các quyết định mà phải khuyến khích sự hiểu biết lẫn nhau, lòng tin và ý thức cộng đồng. BM Quản trị chiến lược Đại học Thươ ng Mại 18 6
- Chương 11 Kiểm tra & Đánh giá chiến lược 11.1) Khái niệm, bản chất, quy trình đánh giá chiến lược 11.1.1) Khái niệm, bản chất của đánh giá chiến lược 11.1.2) Quy trình đánh giá chiến lược 11.2) Khung đánh giá chiến lược 11.2.1) Nội dung khung đánh giá chiến lược 11.2.2) Đo lường kết quả thực thi chiến lược 11.3) Các hệ thống thông tin và kiểm soát chiến lược 11.3.1) Các nguồn thông tin đánh giá 11.3.2) Các đặc trưng của hệ thống đánh giá hữu hiệu 11.4) Thiết lập kiểm tra chiến lược & các quy tắc chỉ đạo kiểm tra CL BM Quản trị chiến lược Đại học Thươ ng Mại 19 11.4.1. Nội dung kiểm tra chiến lược v Theo hiệp hội kế toán Mỹ: "Kiểm tra là quá trình tập hợp và đánh giá khách quan các quyết định về các hành động và sự kiện kinh tế nhằm xác định mức độ phù hợp giữa các quyết định này và các tiêu chu n thiết lập và truyền những kết quả cho những người cần sử dụng". v Kiểm tra CL là loại hình kiểm tra quản trị bao trùm toàn bộ Cty và cung cấp sự đánh giá rõ ràng tình thế CL của Cty. BM Quản trị chiến lược Đại học Thươ ng Mại 20 11.4.1. Nội dung kiểm tra chiến lược I.Tình thế hiện tại Kết quả thực hiện Tình hình chiến lược II. Các nhà QTCL Hội đồng quản trị Giới quản trị cao cấp III. Môi trường bên ngoài (cơ hội và nguy cơ) Môi trường xã hội. Môi trường ngành IV. Môi trường bên trong (điểm mạnh & điểm yếu) Cấu trúc tổ chức Văn hóa DN Các nguồn lực chức năng: Marketing, tài chính, nghiên cứu và phát triển, nghiệp vụ ( sản xuất, dịch vụ), quản trị nhân sự, hệ thống thông tin BM Quản trị chiến lược Đại học Thươ ng Mại 21 7
- V. Phân tích các nhân tố chiến lược Nhân tố cơ bản bên ngoài và bên trong ảnh hưởng lớn đến kết quả hiện tại và tương lai. Sự phù hợp của nhiệm vụ và mục tiêu với các nhân tố và vấn đề chiến lược. VI. Phương án chiến lược Khả năng đáp ứng các mục tiêu của quá trình thực thi chiến lược Các chiến lược khả thi: Đặc điểm và khả năng triển khai VII. Đề xuất VIII. Thực tại Chương trình thực thi Tài chính và ngân sách triển khai chương trình Quá trình hoạt động đối với tiêu chuNn mới IX. Đánh giá và kiểm tra Hệ thống thông tin hiện tại Sự phù hợp của thông số( số đo) kiểm soát với kế hoạch CL BM Quản trị chiến lược Đại học Thươ ng Mại 22 11.4.2) Các nhóm kiểm tra chiến lược Các nhóm kiểm tra chiến lược bao gồm: v Nhóm độc lập : những tổ chức kiểm toán xã hội hợp pháp. v Nhóm chính phủ : các nhân viên kiểm toán của chính phủ, có trách nhiệm đảm bảo cho các tổ chức hoạt động đúng pháp luật & chế độ chính sách của Nhà nước. v Nhóm nội bộ : những nhân viên trong công ty có trách nhiệm bảo vệ tài sản của công ty, đảm bảo cho các quy trình kinh doanh phù hợp với thực tiễn. BM Quản trị chiến lược Đại học Thươ ng Mại 23 11.4.3. Quản trị chiến lược hiệu quả v “QTCL trong DN là quá trình nhân sự hay giấy tờ ?" v QTCL phải là quá trình đầu tư học hỏi làm cho các nhà quản trị và nhân viên trong DN quen với các vấn đề CL cốt lõi và các phương án khả thi giải quyết các vấn đề này. v QTCL hiệu quả phải mở rộng sự hiểu biết. Phải có ý thức học hỏi trong mọi thành viên của tổ chức. v Sai lầm nghiêm trọng đối với các nhà quản trị là theo đuổi quá nhiều CL trong cùng thời gian. v Các quyết định CL phải cân đối (Thời gian, nội dung, thái độ và ý thức chủ quan). BM Quản trị chiến lược Đại học Thươ ng Mại 24 8
- Fin of présentation Thank you for your attention ! BM Quản trị chiến lược Đại học Thươ ng Mại 25 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản - GV.Phạm Thị Minh Lan
198 p | 486 | 129
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 11 - ThS. Nguyễn Khánh Trung
44 p | 254 | 45
-
Bài giảng Quản trị bán hàng: Chương 11 - GV.Ng.Khánh Trung
26 p | 183 | 40
-
Bài giảng Quản trị Maketing - Chương 11: Tổ chức thực hiện và kiểm tra các hoạt động marketing
21 p | 160 | 20
-
Bài giảng Quản trị bán hàng: Chương 11 - Nguyễn Khánh Trung
26 p | 84 | 14
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 11 - Vũ Văn Hải
24 p | 95 | 11
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 11.2: Tổ chức thực hiện kế hoạch và chiến lược marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
8 p | 51 | 11
-
Khái luận và các tình huống về quản trị chiến lược: Phần 2
372 p | 28 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược (Strategic management): Chương 11 - MBA. Vũ Văn Hải
24 p | 32 | 6
-
Bài giảng Thống kê ứng dụng kinh doanh: Chương 11 - ThS. Trần Tuấn Anh
5 p | 53 | 5
-
Giáo trình Quản trị hành chánh văn phòng
125 p | 75 | 5
-
Bài giảng Marketing thương mại: Chương 11 - ĐH Thương mại
30 p | 32 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn