intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng với khả năng liên kết phát triển du lịch vùng duyên hải miền Trung

Chia sẻ: Đinh Tường Vi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

312
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Thực trạng phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng với khả năng liên kết phát triển du lịch vùng duyên hải miền Trung nhằm giới thiệu đến bạn đọc về những thực trạng sản phẩm du lịch thành phố Đà Nẵng, khả năng liên kết phát triển du lịch vùng duyên hải miền Trung. Hy vọng, đây là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng với khả năng liên kết phát triển du lịch vùng duyên hải miền Trung

Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thực trạng sản phẩm du lịch Thành phố Đà Nẵng<br /> <br /> với khả năng liên kết phát triển du lịch vùng Duyên hải miền Trung<br /> ? phùng tấn viết *<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1. Thực trạng sản phẩm du lịch thành phố Đà<br /> Nẵng<br /> Đà Nẵng được thiên nhiên ban tặng nhiều tiềm<br /> năng và điều kiện để phát triển du lịch:<br /> - Có cả sông, núi, biển, rừng;<br /> - Các điểm đến du lịch đều nằm trong bán kính 20<br /> km từ trung tâm thành phố;<br /> - Có vị trí nằm ở trung tâm của các di sản thế giới<br /> và đầu mối giao thông của khu vực nên Đà Nẵng<br /> trở thành điểm kết nối chính trong hành trình du<br /> lịch “Con đường di sản thế giới tại miền Trung”, “Con<br /> đường xanh Tây Nguyên”;<br /> đến các loại hình, sản phẩm bổ trợ như tham quan,<br /> - Cùng với cơ sở hạ tầng được đầu tư khá đồng<br /> tắm biển, các hoạt động thể thao giải trí, du thuyền,<br /> bộ là điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh hợp tác phát<br /> lướt sóng, câu cá thể thao trên biển, lặn biển, du<br /> triển kinh tế - xã hội nói chung và hoạt động du lịch<br /> thuyền ban đêm... Từ đó, việc phát triển loại hình sản<br /> nói riêng.<br /> phẩm du lịch biển đang là một trong những hướng<br /> Bên cạnh những ưu đãi về thiên nhiên, vị trí địa lý đột phá để biến du lịch thực sự trở thành ngành kinh<br /> và các điều kiện cơ sở hạ tầng thuận lợi cho phát triển tế mũi nhọn của thành phố.<br /> du lịch, Đà Nẵng còn là một điểm đến có nhiều bãi<br /> Bên cạnh du lịch biển, du lịch sinh thái, tham<br /> biển đẹp. Du lịch biển được xác định là loại hình du<br /> quan làng quê, làng nghề là loại hình sản phẩm du<br /> lịch quan trọng nhất có khả năng thu hút nhiều khách<br /> lịch quan trọng thứ hai trong phát triển du lịch của<br /> du lịch trong và ngoài nước lưu trú dài ngày. Đồng<br /> thành phố Đà Nẵng. Do đó, du lịch sinh thái cũng<br /> thời, trong chiến lược phát triển du lịch thành phố đã<br /> đang được thành phố tập trung, ưu tiên đầu tư phát<br /> định hướng ưu tiên phát triển du lịch biển và nghỉ<br /> triển, cụ thể:<br /> dưỡng biển chất lượng cao.<br /> - Tăng cường đầu tư, xây dựng Khu Du lịch Bà Nà<br /> Du lịch biển Đà Nẵng được quy hoạch phát triển<br /> và vùng phụ cận trở thành khu nghỉ dưỡng núi đặc<br /> theo 03 cụm: Non Nước - Ngũ Hành Sơn - Bắc Mỹ An;<br /> trưng, riêng có của thành phố.<br /> Mỹ Khê - Sơn Trà; Xuân Thiều - Nam Ô - Hải Vân gắn<br /> kết với Chân Mây - Lăng Cô và Hội An. Bên cạnh việc - Đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái vùng Sơn<br /> đầu tư hình thành các khu nghỉ dưỡng ven biển quy Trà, Hải Vân, Đồng Nghệ - Phước Nhơn kết hợp với<br /> mô lớn, chất lượng cao có khả năng cạnh tranh quốc vùng Bạch Mã, Cù Lao Chàm tạo thành chuỗi du lịch<br /> tế, phát triển du lịch biển còn được Đà Nẵng quan tâm sinh thái đa dạng và đặc sắc.<br /> <br /> *<br /> TS., Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.<br /> <br /> 2 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> Khai thác thế mạnh của các làng nghề, làng quê cũng như quốc tế, khách du lịch, công vụ, và cả các<br /> phía nam và phía tây thành phố Đà Nẵng, sông Hàn, nhà đầu tư.<br /> sông Trường Định cũng tạo thêm sự phong phú hấp<br /> Phát triển loại hình du lịch sự kiện - lễ hội, một<br /> dẫn cho các chương trình du lịch tại Đà Nẵng. Đặc<br /> trong những lễ hội tạo được nhiều tiếng vang và<br /> biệt, thành phố đã chủ động phối hợp với tỉnh Quảng<br /> trở thành thương hiệu riêng của thành phố, thu hút<br /> Nam triển khai dự án khơi thông sông Cổ Cò từ Đà<br /> đông đảo du khách trong và ngoài nước đó là “Cuộc<br /> Nẵng vào Hội An. Đây sẽ là cơ hội lớn để phát triển<br /> thi trình diễn pháo hoa quốc tế - DIFC”. Thương hiệu<br /> loại hình du lịch đặc trưng này, tạo sự gắn kết trong<br /> của DIFC ngày càng được công chúng biết đến như<br /> liên kết phát triển du lịch duyên hải miền Trung.<br /> một sự kiện gắn liền với thành phố Đà Nẵng. Bên<br /> Một lợi thế khác của Đà Nẵng là loại hình du lịch cạnh đó, thành phố đã tổ chức và nâng cấp Lễ hội<br /> văn hóa trên cơ sở hệ thống bảo tàng, cơ sở tôn giáo, Quán Thế Âm mang tầm cỡ quốc gia.<br /> điểm du lịch… khá phong phú và tiêu biểu: Bảo tàng<br /> Nắm bắt nhu cầu của du khách, để tạo ra các sản<br /> Điêu khắc Chăm, danh thắng Ngũ Hành Sơn, bảo<br /> phẩm mới, độc đáo, thành phố Đà Nẵng đã tổ chức và<br /> tàng Đà Nẵng… Những năm qua các điểm du lịch<br /> đăng cai tổ chức các sự kiện, lễ hội đầy tính hiện đại<br /> ở Bảo tàng Điêu khắc Chăm, danh thắng Ngũ Hành<br /> như cuộc thi Dù bay quốc tế có động cơ lần đầu tiên<br /> Sơn đã thu hút hàng triệu lượt khách đến tham quan.<br /> được tổ chức tại Việt Nam với sự tham gia của 25 vận<br /> Bên cạnh đó, Đà Nẵng hiện đang triển khai thực hiện<br /> động viên đến từ 4 cường quốc dù bay trên thế giới<br /> xây dựng quần thể khu danh thắng Ngũ Hành Sơn;<br /> gồm: Nhật Bản, Pháp, Hoa Kỳ, Ba Lan.<br /> nâng cấp một số di tích lịch sử văn hóa, phát triển các<br /> tuyến, điểm tham quan khu vực phía tây Ngũ Hành Tổ chức các chương trình biểu diễn âm nhạc<br /> Sơn; nâng cấp hệ thống đường kết hợp xây dựng khu đường phố. Chương trình được tổ chức 02 lần/tháng<br /> du lịch sinh thái sông Cổ Cò gắn với văn hóa Phật giáo với nhiều tiết mục biểu diễn nghệ thuật phong phú<br /> tại đây. theo từng chủ đề khác nhau (pop, rock, rock n roll…)<br /> đã tạo cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc và những<br /> Đà Nẵng là một mắt xích nằm trong tuyến du lịch<br /> trải nghiệm mới lạ, thực sự thu hút được sự chú ý của<br /> “Con đường di sản thế giới ở miền Trung”, một tuyến<br /> người dân và du khách.<br /> du lịch ngày càng thu hút nhiều khách du lịch. Vì vậy<br /> phát triển du lịch văn hóa của thành phố luôn xác Trong quá trình đầu tư phát triển sản phẩm, dịch<br /> định gắn với di tích di sản văn hóa thế giới, lịch sử vụ du lịch; thành phố Đà Nẵng đã chú trọng cơ sở<br /> của các vùng phụ cận như: Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, hạ tầng chuyên ngành về mặt quy mô và chất lượng<br /> Thánh địa Mỹ Sơn. Hiện tại, tuyến du lịch này đang để phát triển loại hình du lịch MICE, khai thác tối<br /> được nối với các điểm đến di sản của các nước Đông ưu lợi thế về vị trí của thành phố Đà Nẵng. Đến nay,<br /> Dương và các tuyến du lịch khác trong chương trình thành phố đã có 352 khách sạn, resort và hàng trăm<br /> hợp tác Tiểu vùng sông MêKông. Đồng thời, tiếp tục nhà hàng, cơ sở dịch vụ phục vụ du khách; trong đó<br /> liên kết với các tỉnh, vùng và cả nước, nhằm tạo ra nhiều cơ sở lưu trú mang đẳng cấp quốc tế với những<br /> những sản phẩm du lịch liên hoàn, đa dạng, hấp dẫn thương hiệu nổi tiếng của thế giới như: Crowne plaza<br /> thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng trong nước - Silver Shores, Furama, Fusion Maia, Vinpearl Luxury<br /> Đà Nẵng, Hyatt Regency Đà Nẵng, InterContinental<br /> Sơn Trà Resort, Pullman, Novotel, Hoàng Anh Gia Lai,<br /> Mercure... là cơ hội lớn để Đà Nẵng phát triển sản<br /> phẩm du lịch công vụ (MICE). Phát triển loại hình du<br /> lịch này sẽ khắc phục được tính thời vụ trong du lịch,<br /> tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch chủ động<br /> trong hoạt động kinh doanh.<br /> 2. Khả năng liên kết phát triển du lịch vùng<br /> duyên hải miền Trung<br /> Với thế mạnh về tiềm năng, lựa chọn những sản<br /> phẩm mang tính đặc trưng, tạo lợi thế cạnh tranh<br /> <br /> <br /> Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br /> 3<br /> Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> khác biệt; xây dựng định hướng quy hoạch và triển tỉnh duyên hải miền Trung, trong đó Đà Nẵng đóng<br /> khai các cơ chế chính sách hỗ trợ, du lịch của thành vai trò là đô thị du lịch, điểm kết nối các di sản trong<br /> phố Đà Nẵng sẽ phát triển tương xứng với tiềm năng Vùng, trung tâm trung chuyển khách du lịch thông<br /> vốn có, tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, góp phần qua đường hàng không (sân bay quốc tế Đà Nẵng),<br /> phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi đường biển (cảng biển nước sâu Tiên Sa), đường bộ<br /> nhọn và đóng góp ngày càng lớn vào sự phát triển (quốc lộ 1A và Hành lang kinh tế Đông Tây) và đường<br /> của thành phố Đà Nẵng cũng như góp phần vào liên sắt (ga Đà Nẵng).<br /> kết phát triển du lịch và kết nối các sản phẩm du lịch<br /> - Khuyến khích các hãng hàng không phát triển<br /> trong Vùng.<br /> tuyến đường bay nội vùng Đà Nẵng - Tuy Hòa, tăng<br /> - Phối hợp với địa phương trong Vùng đẩy mạnh thêm chuyến đường bay Đà Nẵng - Nha Trang... nhằm<br /> khai thác các chương trình du lịch “Con đường di giúp du khách khi đến Đà Nẵng thì sẽ đến được nhiều<br /> sản miền Trung” kết nối với các di tích lịch sử văn địa phương khác trong Vùng.<br /> hóa Champa trong Vùng; triển khai các tour du lịch<br /> - Xây dựng Cảng Tiên Sa thành một trung tâm tàu<br /> mới như con đường gốm miền Trung trên cơ sở các<br /> biển du lịch quốc tế lớn gắn kết với các địa phương<br /> làng gốm nổi danh trong Vùng như Phước Tích (Thừa<br /> trong Vùng để phát triển du lịch tàu biển.<br /> Thiên Huế), Thanh Hà (Quảng Nam), Mỹ Thiện (Quảng<br /> Ngãi), Gò Sành (Bình Định), Quảng Đức (Phú Yên), Bàu - Tạo điều kiện thuận lợi để trường Đại học Kinh<br /> Trúc (Ninh Thuận)... Bên cạnh đó, du lịch văn hóa tâm tế - Đại học Đà Nẵng (Khoa Du lịch), trường Cao đẳng<br /> linh cũng đã và đang tạo ra các đặc trưng của vùng nghề Du lịch Đà Nẵng, các cơ sở dạy nghề du lịch ở<br /> duyên hải miền Trung thông qua một hệ thống chùa Đà Nẵng đẩy mạnh liên kết đào tạo bằng nhiều hình<br /> chiền phật giáo nổi tiếng khắp cả nước như: Thiền thức với các cơ sở đào tạo, dạy nghề trong Vùng để<br /> viện Trúc Lâm Bạch Mã, chùa Thiên Mụ (Thừa Thiên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân<br /> Huế); chùa Linh Ứng (Đà Nẵng); chùa Cầu (Quảng lực du lịch trong Vùng.<br /> Nam); chùa Thiên Ấn (Quảng Ngãi); chùa Ông Núi - Trao đổi kinh nghiệm trong việc phát triển các<br /> (Bình Định); chùa Từ Quang (Phú Yên); chùa Long Sơn khu du lịch trọng điểm quốc gia, khu du lịch tổng hợp<br /> (Khánh Hòa); chùa núi Tà Cú (Bình Thuận)... Ngoài ra, có quy mô, tầm cỡ lớn để tạo hình ảnh, thương hiệu<br /> các lễ hội tôn giáo, hệ thống các thánh tích cổ xưa cho du lịch duyên hải miền Trung.<br /> như: Thánh địa Mỹ Sơn, kinh đô Trà Kiệu (Quảng<br /> Nam); Thành Đồ Bàn hay Vijaya (Bình Định); Lễ hội - Tăng cường phối hợp nghiên cứu thị trường; xúc<br /> nghinh Ông cũng là những địa chỉ du lịch tâm linh tiến, quảng bá điểm đến ở các thị trường trọng điểm<br /> đầy thu hút của vùng duyên hải miền Trung. nước ngoài; xây dựng thương hiệu; hỗ trợ các hoạt<br /> động liên tỉnh và các sự kiện lớn của Vùng.<br /> - Đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch giữa các<br /> P.T.V.<br /> <br /> 4 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi<br /> Ñaø Naüng<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2