intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng và biện pháp phát triển hành vi lựa chọn hàng hóa của người tiêu dùng tại xã Dương Liễu - Hoài Đức - Hà Nội

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

53
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu về hành vi lựa chọn hàng hóa (HVLCHH) của người tiêu dùng (NTD) Xã Dương Liễu - Hoài Đức - Hà Nội; đồng thời, đề xuất một số biện pháp và thực nghiệm tác động nhằm nâng cao HVLCHH của NTD. Kết quả nghiên cứu cho thấy, HVLCHH của NTD ở mức độ trung bình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng và biện pháp phát triển hành vi lựa chọn hàng hóa của người tiêu dùng tại xã Dương Liễu - Hoài Đức - Hà Nội

THỰC TRẠNG VÀ BIỆN PHÁP<br /> PHÁT TRIỂN HÀNH VI LỰA CHỌN HÀNG HÓA<br /> CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TẠI XÃ DƯƠNG LIỄU - HOÀI ĐỨC - HÀ NỘI<br /> PHẠM THỊ KIỆM<br /> Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội<br /> THIỀU THỊ HƯỜNG<br /> Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế<br /> Tóm tắt: Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu về hành vi lựa chọn hàng hóa<br /> (HVLCHH) của người tiêu dùng (NTD) Xã Dương Liễu - Hoài Đức - Hà<br /> Nội; đồng thời, đề xuất một số biện pháp và thực nghiệm tác động nhằm<br /> nâng cao HVLCHH của NTD. Kết quả nghiên cứu cho thấy, HVLCHH của<br /> NTD ở mức độ trung bình. Những kết quả đó được biểu hiện qua từng khía<br /> cạnh của HVLCHH như: lựa chọn các mặt hàng hóa, lựa chọn các phương<br /> thức bán hàng, lựa chọn sự trợ giúp của các chủ cửa hàng; có sự khác mức<br /> độ khác nhau về hành vi lựa chọn hàng hóa của người tiêu dùng theo lứa<br /> tuổi, giới tính.<br /> Từ khóa: hành vi, hàng hóa, hành vi lựa chọn hàng hóa, người tiêu dùng<br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Phát hiện và đánh giá được HVLCHH của NTD là một trong những vấn đề trọng tâm<br /> trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay, là động lực thúc đẩy hoạt<br /> động sản xuất kinh doanh và từng bước thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của NTD. Xã<br /> Dương Liễu – Hoài Đức – Hà Nội là một trong những trung tâm mua, bán lớn của huyện<br /> Hoài Đức- Hà Nội. Người tiêu dùng có sức mua rất lớn nên việc hiểu rõ thực trạng hành<br /> vi lựa chọn hàng hóa của người tiêu dùng xã Dương Liễu là một vấn đề quan trọng đối<br /> với các doanh nghiệp sản xuất và chủ cửa hàng đang cung ứng các sản phẩm và dịch vụ<br /> cũng như bản thân NTD. Từ việc phân tích, đánh giá thực trạng hành vi lựa chọn hàng<br /> hóa của NTD, tác giả đề xuất một số biện pháp nhằm góp phần phát triển khả năng lựa<br /> chọn hàng hóa của NTD. Để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, chúng tôi tiến hành khảo sát<br /> 583 NTD thuộc ba nhóm lứa tuổi thanh niên, trung niên, người cao tuổi; trong đó 294<br /> NTD là nam giới và 288 NTD là nữ giới. Phương pháp nghiên cứu chủ đạo là sử dụng<br /> phiếu trưng cầu ý kiến. Bảng hỏi được chúng tôi xây dựng dựa trên việc tham khảo, điều<br /> chỉnh, chỉnh sửa các bộ công cụ nghiên cứu đã có trên thế giới và trong nước [1], [2], [3],<br /> [4], [5], [6]. Đánh giá hành vi lựa chọn hàng hóa của người tiêu dùng, chúng tôi chia làm<br /> 3 mức độ: thấp (1 - 1,66), trung bình (1,67 - 2,33), cao (2,34 - 3).<br /> <br /> Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế<br /> ISSN 1859-1612, Số 02(38)/2016: tr. 50-62<br /> <br /> THỰC TRẠNG VÀ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HÀNH VI LỰA CHỌN HÀNG HÓA...<br /> <br /> 51<br /> <br /> 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> 2.1. Thực trạng hành vi lựa chọn hàng hóa của người tiêu dùng<br /> 2.1.1. Các yếu tố thúc đẩy hành vi lựa chọn hàng hóa ở NTD<br /> 2.1.1.1. Các yếu tố thúc đẩy từ phía bên trong NTD<br /> Bảng 1. Các yếu tố bên trong có tính thúc đẩy hành vi lựa chọn hàng hóa ở NTD<br /> TT<br /> <br /> Những yếu tố bên trong có tính thúc đẩy<br /> <br /> 1<br /> 2<br /> 3<br /> 4<br /> 5<br /> 6<br /> 7<br /> 8<br /> <br /> Nhu cầu, động cơ tiêu dùng<br /> Hứng thú tiêu dùng<br /> Sở thích tiêu dùng<br /> Thói quen tiêu dùng<br /> Cá tính tiêu dung<br /> Kinh nghiệm chọn hàng hóa<br /> Thị hiếu tiêu dùng<br /> Định hướng giá trị khi tiêu dùng<br /> Trung bình chung<br /> <br /> ĐTB<br /> 2,67<br /> 2,51<br /> 2,52<br /> 2,46<br /> 2,64<br /> 2,58<br /> 2,41<br /> 2,30<br /> 2,51<br /> <br /> ĐLC<br /> 0,90<br /> 0,78<br /> 0,64<br /> 0,68<br /> 0,87<br /> 0,73<br /> 0,62<br /> 0,62<br /> 0,73<br /> <br /> TB<br /> 1<br /> 5<br /> 4<br /> 6<br /> 2<br /> 3<br /> 7<br /> 8<br /> <br /> Ghi chú: ĐTB: Điểm trung bình; ĐLC: Độ lệch chuẩn; TB: thứ bậc<br /> <br /> Qua bảng số liệu trên ta thấy: các yếu tố bên trong chi phối HVLCHH của NTD ở mức<br /> độ cao (ĐTB = 2,51). Xét mức độ phân bố điểm có tới 352 NTD (60,3%) chi phối hành<br /> vi lựa chọn ở mức độ cao và 93 NTD (15,9) ở mức độ trung bình, chỉ có 38 NTD<br /> (9,8%) đánh giá ở mức thấp. Như vậy, theo tỷ lệ ĐTB và tỷ lệ phần trăm nhìn chung<br /> NTD đều chịu sự chi phối bởi các yếu tố bên trong khi thực hiện HVLCHH<br /> Bảng số liệu trên ta thấy, yếu tố chi phối HVLCHH của NTD lớn nhất là “nhu cầu, động<br /> cơ tiêu dùng” (ĐTB = 2,67, xếp thứ bậc 1). Yếu tố này là động lực thúc đẩy NTD thực<br /> hiện HVLCHH.<br /> Chị Nguyễn Thị M cho biết: hầu hết khi thực hiện HVLCHH đều căn cứ vào mong<br /> muốn có được, có ý nghĩa qua đó thúc đẩy chị lựa chọn chúng.<br /> Yếu tố bên trong chi phối HVLCHH có mức điểm trung bình thấp nhất là “định hướng<br /> giá trị khi tiêu dùng” (ĐTB = 2,30, xếp thứ bậc 8). Điều này phản ánh NTD chưa nhận<br /> thấy được sự tác động của các hệ giá trị như chính trị, tư tưởng, tôn giáo, cơ chế quản lý<br /> của Nhà nước… đến HVLCHH.<br /> 2.1.1.2. Các yếu tố thúc đẩy từ phía khách quan<br /> Để hiểu rõ yếu tố thúc đẩy từ phía khách quan đến HVCLHH của NTD, chúng tôi khảo<br /> sát NTD về phương thức mua bán theo các mặt biểu hiện hiểu biết, thái độ và hành vi.<br /> Kết quả bảng số liệu cho thấy, về cơ bản NTD có khả năng lựa chọn chưa tốt với<br /> phương thức mua bán hàng hóa, với ĐTB chung cả 3 mặt đều ở mức trung bình (2,31).<br /> Trong đó, mặt nhận thức được đánh giá cao hơn so với mặt thái độ và hành vi. Điều này<br /> <br /> PHẠM THỊ KIỆM – THIỀU THỊ HƯỜNG<br /> <br /> 52<br /> <br /> cho thấy NTD vẫn còn hạn chế trong việc lựa chọn hàng hóa tại các cửa hàng, siêu thị,<br /> mạng, bán hàng rong.<br /> Bảng 2. Đánh giá cụ thể về các phương thức mua bán hàng<br /> Nội dung đánh giá<br /> STT<br /> <br /> a/ Hiểu biết về các phương thức mua bán hàng<br /> <br /> Hiểu rõ về phương thức lựa chọn hàng qua mạng<br /> Hiểu rõ về phương thức lựa chọn hàng qua điện thoại<br /> Hiểu rõ về phương thức lựa chọn hàng trực tiếp tại các<br /> 3<br /> địa điểm (cửa hàng, siêu thị…)<br /> Hiểu rõ về phương thức lựa chọn hàng bán rong tại địa<br /> 4<br /> bàn dân cư<br /> Điểm trung bình<br /> b/ Thái độ với các phương thức mua bán hàng khi lựa chọn<br /> các mặt hàng<br /> 1<br /> Thích lựa chọn các mặt hàng qua mạng<br /> Luôn an tâm khi lựa chọn các mặt hàng tai các cửa<br /> 2<br /> hàng<br /> Vui vẻ với thái độ phục vụ của người bán hàng khi lựa<br /> 3<br /> chọn tại các cửa hàng<br /> 4<br /> Thích lựa chọn mặt hàng bán rong qua nhà<br /> Điểm trung bình<br /> c/ Hành vi lựa chọn mặt hàng với các phương thức mua<br /> bán hàng<br /> Chỉ chọn cách thức mua bán hàng tại địa điểm có địa<br /> 1<br /> chỉ rõ ràng, nhiều người biết<br /> Chỉ lựa chọn các cửa hàng trên mạng có sự quản lý của<br /> 2<br /> doanh nghiệp nổi tiếng<br /> Chỉ gọi điện lựa chọn hàng qua điện thoại khi có người<br /> 3<br /> thân giới thiệu<br /> Sẽ chọn mua hàng chợ, hàng bán rong vì nó thuận lợi<br /> 4<br /> trong mua bán<br /> Điểm trung bình<br /> Điểm trung bình chung<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> ĐTB<br /> <br /> ĐLC<br /> <br /> TB<br /> <br /> 2,31<br /> 2,26<br /> <br /> 0,78<br /> 0,70<br /> <br /> 2<br /> 4<br /> <br /> 2,47<br /> <br /> 0,77<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2,29<br /> <br /> 0,65<br /> <br /> 3<br /> <br /> 2,33<br /> <br /> 0,72<br /> <br /> 2,31<br /> <br /> 0,89<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2,37<br /> <br /> 0,91<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2,30<br /> <br /> 0,85<br /> <br /> 3<br /> <br /> 2,21<br /> 2,29<br /> <br /> 0,72<br /> 0,84<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2,39<br /> <br /> 0,80<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2,35<br /> <br /> 0,78<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2,33<br /> <br /> 0,79<br /> <br /> 3<br /> <br /> 2,21<br /> <br /> 0,91<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2,32<br /> 2,31<br /> <br /> 0,82<br /> 0,79<br /> <br /> Ghi chú: ĐTB: Điểm trung bình; ĐLC: Độ lệch chuẩn; TB: Thứ bậc<br /> <br /> Xét tương quan giữa 3 mặt trong phương thức mua hàng của NTD cho thấy, mặt nhận<br /> thức và thái độ lựa chọn phương thức mua hàng có tương quan thuận và khá chặt với<br /> với r = 0,41, p
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
45=>0