Thực trạng và các giải pháp Marketing tại Công ty Bi Ti ‘S trên thị trường Miền Bắc
lượt xem 21
download
Tham khảo luận văn - đề án 'thực trạng và các giải pháp marketing tại công ty bi ti ‘s trên thị trường miền bắc', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực trạng và các giải pháp Marketing tại Công ty Bi Ti ‘S trên thị trường Miền Bắc
- Thực trạng và các giải pháp Marketing tại Công ty Bi Ti ‘S trên thị trường Miền Bắc
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chuyªn ®Ò thùc tËp Lêi më ®Çu. Víi sè lîng d©n sè ®«ng (kho¶ng gÇn 80 triÖu ngêi) céng víi møc t¨ng trëng vÒ kinh tÕ cao trong mÊy n¨m gÇn ®©y lµm cho ®êi sèng cña ngêi d©n kh«ng ngõng ®îc c¶i thiÖn, nhu cÇu vÒ mua s¾m hµng tiªu dïng (TD) t¨ng rÊt m¹nh. §©y lµ mét thÞ trêng ®Çy tiÒm n¨ng vµ hÊp dÉn ®èi víi c¸c nhµ ®Çu t s¶n xuÊt hµng TD trong níc vµ ngoµi níc . C«ng ty s¶n xuÊt hµng tiªu dïng B×nh Tiªn (Bi Ti ‘S) ,tham gia thÞ trêng ViÖt Nam tõ n¨m 1982 ®Õn nay(n¨m 2001) tr¶i qua 19 n¨m t¨ng trëng vµ ph¸t triÓn c¸c s¶n phÉm giÇy dÐp cña c«ng ty ®· chiÕm ®îc c¶m t×nh cña ®«ng ®¶o ngêi tiªu dïng trong c¶ níc . §Ó cã ®îc kÕt qu¶ trªn lµ do c«ng ty ®· kh«ng ngõng ®æi míi vÒ mÉu m· ,n©ng cao chÊt lîng s¶n phÈm dÞch vô tíi ngêi tiªu dïng. Ngoµi ra c¸c ho¹t ®éng qu¶ng c¸o, khuyÕn m¹i, tuyªn truyÒn... còng ®îc C«ng ty rÊt coi träng vµ gãp phÇn kh«ng nhá vµo sù t¨ng trëng vµ ph¸t triÓn liªn tôc cu¶ C«ng ty. ChÝnh v× vËy, trªn c¬ së thùc tÕ ho¹t ®éng kinh doanh t¹i CNMB – c«ng ty s¶n xuÊt hµng tiªu dïng B×nh Tiªn (Bi Ti ‘S). Em ®· lùa chän ®Ò tµi cho chuyªn ®Ò thùc tËp lµ: “Thùc tr¹ng vµ c¸c gi¶i ph¸p Marketing nh »m n©ng cao ho¹t ®éng cña hÖ thèng xóc tiÕn hçn hîp cña C«ng ty Bi Ti ‘S trªn thÞ trêng MiÒn B¾c”. Môc ®Ých ngiªn cøu cña em khi lùa chän ®Ò tµi nµy lµ: - §em lý thuyÕt øng dông vµo thùc tiÔn, lµm s¸ng tá luËn cø khoa häc vÒ sö dông xóc tiÕn hçn hîp. - Ph©n tÝch thùc tr¹ng hÖ thèng xóc tiÕn hçn hîp cña C«ng ty Bi Ti ‘S trªn thÞ trêng MiÒn B¾c, tõ ®ã ®¸nh gi¸ nh÷ng vÊn ®Ò cßn tån t¹i vµ gi¶i ph¸p kh¾c phôc. Toµn bé ®Ò tµi nµy sÏ ®îc tr×nh bÇy thµnh 3 ch¬ng: Ch¬ng I: Nh÷ng c¬ së lý luËn vÒ viÖc tæ chøc & qu¶n lý hÖ thèng xóc tiÕn hçn hîp: 1 S/v:T« V¨n Anh Líp: Marketing39C
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chuyªn ®Ò thùc tËp Tr×nh b¸y vÒ c¬ së lý luËn cã xóc tiÕn hçn hîp,trong ®ã giíi thiÖu tæng quan vÒ vÞ trÝ, vai trß cña xóc tiÕn hçn hîp trong ho¹t ®éng Marketing, ®ång thêi còng giíi thiÖu c«ng viÖc c¬ b¶n vµ mét ngêi lµm Marketing ph¶i tiÕn hµnh khi tæ chøc vµ qu¶n lý hÖ thèng xóc tiÕn hçn hîp cña mét doanh nghiÖp. Ch¬ng II: Thùc tr¹ng c¸c ho¹t ®éng cña hÖ thèng xóc tiÕn hçn hîp cña C«ng ty Bi Ti ‘S. Trong ch¬ng tr×nh nµy, em ®· øng dông nh÷ng kiÕn thøc ®· ®îc häc vµo ph©n tÝch t×nh h×nh thùc tiÔn ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty tõ gèc ®é cña Marketing, ®¸nh gÝa nh÷ng u, nhîc ®iÓm cña chi nh¸nh trong lÜnh vùc Marketing tõ ®ã t×m ra nh÷ng vÊn ®Ó cßn tån t¹i ®Ó t×m ra gi¶i ph¸p ®Ó kh¾c phôc chóng. Ch¬ng III: C¸c gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao ho¹t ®éng cña hÖ thèng xóc tiÕn hçn hîp cña C«ng ty trªn thÞ trêng MiÒn B¾c. Trong ch¬ng nµy, em ®· øng dông nh÷ng lý luËn vÒ xóc tiÕn hçn hîp ®· tr×nh bµy trong ch¬ng I ®Ó ®a r a mét sè gi¶i ph¸p kh¾c phôc nh÷ng vÊn ®Ò cßn tån ®äng nh ®· tr×nh bµy ë ch¬ng II. Hy väng r»ng nh÷ng nghiªn cøu cña em sÏ gãp phÇn bÐ nhá cho ho¹t ®éng ngµy mét hiÖu qu¶ h¬n cña C«ng ty Bi Ti ‘S trªn trÞ trêng MiÒn B¾c, còng nh cã mét phÇn rÊt nhá c«ng søc cho viÖc øng dông khoa häc Marketing vµo t×nh hÞnh thùc thÕ cña ViÖt Nam. LÇn ®Çu ®em lý thuyÕt øng dông vµo thùc tiÔn, ch¾c ch¾n bµi lµm cña em kh«ng tr¸nh khái nh÷ng sai lÇm, thiÕu sãt. Em rÊt mong ®îc c¸c thÇy c« gi¸o, c¸c anh chÞ c¸n bé trong chi nh¸nh MiÒn B¾c vµ c¸c b¹n chØ b¶o, gãp ý ®Ó em cã thÓ v÷ng vµng h¬n nhê vèn kiÕn thøc ®îc häc. Em xin ch©n thµnh c¶m ¬n ! 2 S/v:T« V¨n Anh Líp: Marketing39C
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chuyªn ®Ò thùc tËp Ch¬ng I Nh÷ng c¬ së lý luËn vÒ viÖc tæ chøc vµ qu¶n lý hÖ thèng xóc tiÕn hçn hîp. I.Vai trß cña viÖc tæ chøc vµ qu¶n lý hÖ thèng xóc tiÕn hçn hîp. 1. Kh¸i qu¸t vÒ hÖ thèng xóc tiÕn hçn hîp. Xóc tiÕn hçn hîp lµ mét tham sè cu¨ Marketing- Mix. Cã nhiÒu quan niÖm kh¸c nhau vÒ xóc tiÕn. Theo c¸c nhµ lý luËn cña c¸c níc t b¶n th× xóc tiÕn hçn hîp lµ h×nh th¸i quan hÖ x¸c ®Þnh gi÷a ngêi b¸n vµ ngêi mua, lµ mét lÜnh vùc ho¹t ®éng ®Þnh híng vµo viÖc chµo hµng mét c¸ch n¨ng ®éng vµ cã hiÖu qu¶ nhÊt. C¸c nhµ kinh tÕ ë c¸c níc §«ng ¢u cho r»ng: xóc tiÕn hçn hîp lµ mét c«ng cô, mét chÝnh s¸ch ho¹t ®éng kinh doanh nh»m lµm n¨ng ®éng vµ g©y ¶nh hëng ®Þnh híng gi÷a ngêi b¸n vµ ngêi mua, lµ mét h×nh thøc ho¹t ®éng tuyªn truyÒn nh»m môc tiªu ®¹t ®îc sù chó ý vµ chØ ra nh÷ng lîi Ých cña tËp kh¸ch hµng tiÒm n¨ng vÒ hµng ho¸ vµ dÞch vô. Theo gi¸o tr×nh “lý luËn vµ nghÖ thuËt øng xö trong kinh doanh” cña khoa Marketing trêng §HKTQD, xóc tiÕn hçn hîp lµ c¸c biÖn ph¸p nghÖ thuËt mµ c¸c nhµ kinh doanh dïng ®Ó th«ng tin vÒ hµng ho¸, t¸c ®éng vµo ngêi mua, l«i kÐo ngêi mua vÒ phÝa m×nh vµ c¸c biÖn ph¸p hç trî cho b¸n hµng. Theo gi¸o tr×nh “ qu¶n trÞ hÖ thèng kªnh ph©n phèi ” cña khoa Marketing trêng §HKTQD, xóc tiÕn hçn hîp lµ mét ch¬ng tr×nh hîp t¸c vµ ®îc kiÓm sãat vÒ c¸c ph¬ng ph¸p vµ ph¬ng tiÖn th«ng tin ®îc thiÕt kÕ ®Ó giíi thiÖu vÒ mét C«ng ty vµ c¸c s¶n phÈm cña nã víi c¸c kh¸ch hµng tiÒm n¨ng, truyÒn tin vÒ s¶n phÈm vµ doanh nghiÖp ®Ó tho· m·n kh¸ch hµng t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho viÖc b¸n vµ do ®ã mang l¹i lîi nhuËn dµi h¬n. Theo gi¸o tr×nh “Marketing dÞch vô” xóc tiÕn hçn hîp lµ ho¹t ®éng th«ng tin Marketing ®Õn kh¸ch hµng tiÒm n¨ng. §èi víi doanh nghiÖp ho¹t 3 S/v:T« V¨n Anh Líp: Marketing39C
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chuyªn ®Ò thùc tËp ®éng dÞch vô, th«ng tin Marketing lµ trao truyÒn, ®a ®Õn chuûªn giao nh÷ng th«ng ®iÖp cÇn thiÕt vÒ doanh nghiÖp, vÒ s¶n phÈm cña doanh nghiÖp, vÒ ph¬ng thøc phôc vô, vÒ nh÷ng lîi Ých mµ kh¸ch hµng sÏ thu ®îc khi mua s¶n phÈm cña doanh nghiÖp, còng nh nh÷ng tin tøc cÊn thiÕt tõ phÝa kh¸ch hµng. Qua ®ã doanh nghiÖp t×m ra c¸ch tho· m·n mét c¸ch tèt nhÊt nhu cÇu cña kh¸ch hµng. XuÊt ph¸t tõ c¸c quan niÖm vÒ xóc tiÕn hçn hîp ë trªn ta thÊy r»ng: xóc tiÕn hçn hîp lµ c¸c ho¹t ®éng cã chñ ®Ých trong lÜnh vùc Marketing cña c¸c doanh nghiÖp nh»m t×m kiÕm, thóc ®Èy c¬ héi mua b¸n hµng ho¸ vµ cung øng dÞch vô kinh doanh. Xóc tiÕn hçn hîp bao gåm c¸c ho¹t ®éng chÝnh nh: qu¶ng c¸o, Marketing trùc tiÕp, kÝch thÝch tiªu thô, quan hÖ quÇn chóng vµ tuyªn truyÒn, b¸n hµng trùc tiÕp. 2. Vai trß cña hÖ thèng xóc tiÕn hçn hîp trong ho¹t ®éng Marketing cña doanh nghiÖp. Theo quan ®iÓm tríc ®©y, xóc tiÕn hçn hîp cã mét sè vai trß quan träng nh: kÝch thÝch hiÖu qu¶ cña lùc lîng b¸n hµng, kÝch thÝch c¸c kh¸ch hµng b»ng gi¶m gi¸ s¶n phÈm hoÆc gi÷ nguyªn gi¸ mµ t¨ng chÊt lîng s¶n phÈm. ë ViÖt Nam, tõ nh÷ng n¨m 1990 trë l¹i ®©y, xóc tiÕn hçn hîp lµ nh÷ng ho¹t ®éng quan träng kh«ng thÓ thiÕu ®îc trong ho¹t ®éng kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp. Ho¹t ®éng xóc tiÕn hçn hîp sÏ gióp c¸c doanh nghiÖp cã c¬ héi ph¸t triÓn c¸c mèi quan hÖ kinh doanh víi c¸c b¹n hµng trong níc còng nh b¹n hµng ë níc ngoµi. Th«nt qua ho¹t ®éng xóc tiÕn hçn hîp c¸c doanh nghiÖp cã ®iÒu kiÖn ®Ó hiÓu biÕt lÉn nhau, ®Æt quan hÖ bu«n b¸n víi nhau. H¬n n÷a th«ng qua ho¹t ®éng xóc tiÕn hçn hîp c¸c doanh nghiÖp còng nh kh¸ch hµng cã thªm th«ng tin vÒ thÞ trêng, cã ®iÒu kiÖn nhanh chãng ph¸t triÓn kinh doanh vµ héi nhËp vµo kinh tÕ khu vùc. Nhê cã ho¹t ®éng xóc tiÕn hçn hîp, c¸c doanh nghiÖp cã th«ng tin tèt vÒ kh¸ch hµng còng nh ®èi thñ c¹nh tranh. Qua ®oa doanh nghiÖp cã híng ®æi míi kinh doanh., ®Çu t c«ng nghÖ míi vµo ho¹t ®éng kinh doanh. 4 S/v:T« V¨n Anh Líp: Marketing39C
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chuyªn ®Ò thùc tËp Xóc tiÕn hçn hîp lµ c«ng cô h÷u hiÖu trong viÖc chiÕm lÜnh thÞ trõêng vµ t¨ng tÝnh c¹nh tranh cña hµng ho¸, dÞch vô cña c¸c doanh nghiÖp trªn thÞ trêng. Th«ng qua ho¹t ®éng xóc tiÕn hçn hîp (XTHH) c¸c doanh nghiÖp tiÕp cËn ®îc víi thÞ trêng tiÒm n¨ng nh÷ng th«ng tin cÇn thiÕt cña doanh nghiÖp, cung cÊp cho kh¸ch hµng tiÒm n¨ng nh÷ng th«ng tin cÇn thiÕt, nh÷ng dÞch vô u ®·i ®Ó tiÕp tôc chinh phôc kh¸ch hµng cña doanh nghiÖp vµ l«i kÐo kh¸ch hµng cña ®èi thñ c¹nh tranh. C¸c ho¹t ®éng xóc tiÕn hçn hîp sÏ t¹o ra h×nh ¶nh ®Ñp vÒ doanh nghiÖp tríc con m¾t kh¸ch hµng, lîi thÕ c¹nh tranh cña doanh nghiÖp nhê ®ã mµ kh«ng ngõng t¨ng lªn. Ho¹t ®éng xóc tiÕn hçn hîp lµ cÇu nèi gi÷a kh¸ch hµng vµ doanh nghiÖp, th«ng qua ho¹t ®éng xóc tiÕn hçn hîp c¸c doanh nghiÖp sÏ cã ®iÒu kiÖn ®Ó nh×n nhËn vÒ u nhîc ®iÓm cña hµng ho¸, dÞch vô cña doanh nghiÖp m×nh. Tõ ®ã doanh nghiÖp cã c¬ së ®Ó ra quyÕt ®Þnh kÞp thêi, phï hîp. Xóc tiÕn lµm cho b¸n hµng trë nªn dÔ dµng vµ n¨ng ®éng h¬n, ®a hµng vµo kªnh ph©n phèi mét c¸ch hîp lý, kÝch thÝch hiÖu qu¶ cña lùc lîng b¸n hµng. Xóc tiÕn hçn hîp lµ c«ng cô h÷u hiÖu gióp cho cung vµ cÇu gÆp nhau, ®Æc biÖt nhê nghÖ thuËt cña xóc tiÕn hçn hîp, ho¹t ®éng nµy kÝch thÝch ngêi tiªu dïng mua s¶n phÈm mµ doanh nghiÖp kinh doanh. Th«ng qua ho¹t ®éng xóc tiÕn hçn hîp, nhµ kinh doanh kh«ng chØ b¸n ®îc nhiÒu hµng ho¸ mµ cßn gãp phÇn thay ®æi c¬ cÊu tiªu dïng, híng dÉn thÞ hiÕu cña kh¸ch hµng. Gióp cho doanh nghiÖp x©y dùng mét h×nh ¶nh ®Ñp vÒ doanh nghiÖp vµ s¶n phÈm cña doanh nghiÖp. Nh vËy c¸c doanh nghiÖp muèn ®¹t ®îc môc tiªu kinh doanh ®Æt ra th× mét vÊn ®Ò kh«ng thÓ thiÕu ®îc lµ ph¶i tæ chøc tèt ho¹t ®éng xóc tiÕn hçn hîp. II. Nh÷ng néi dung c¬ b¶n cu¶ viÖc tæ chøc vµ qu¶n lý hÖ thèng xóc tiÕn hçn hîp trong doanh nghiÖp. Trong ho¹t ®éng kinh doanh ë doanh nghiÖp, ngêi phô tr¸ch Marketing cÇn ph¶i x¸c ®Þnh nh÷ng thi trêng môc tiªu, ®a ra chiÕn lîc Marketing 5 S/v:T« V¨n Anh Líp: Marketing39C
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chuyªn ®Ò thùc tËp tæng thÓ, chiÕn lîc x¸c ®Þnh s¶n phÈm cÇn ®a vµo kinh doanh, c¸c h×nh thøc dÞch vô cÇn ®ã ®Ó thóc ®Èy b¸n hµng, thiÕt lËp nh÷ng hÖ thèng ph©n phèi, c¸ch x¸c ®Þnh gi¸..... H¬n n÷a c¸c ho¹t ®éng ®ã cÇn ph¶i ®îc xóc tiÕn tíi nh÷ng ngõ¬i cã liªn quan tíi viÖc mua s¾m trong thÞ trêng môc tiªu. lÜnh vùc xóc tiÕn nµy lµ lÜnh vùc quan träng trong ho¹t ®éng Marketing. Trong ho¹t ®éng kinh doanh ngµy nay c¸c doanh nghiÖp sÏ kh«ng ®¹t ®îc hiÖu qu¶ cao nÕu chØ nghÜ r»ng: “cã hµng ho¸ chÊt lîng cao, gi¸ rÎ lµ ®ñ ®Ó b¸n hµng”. Nh÷ng gi¸ trÞ cña hµng ho¸, dÞch vô , thËm chÝ c¶ nh÷ng l¬Þ Ých ®¹t ®îc khi tiªu dïng s¶n phÈm còng ph¶i ®îc th«ng tin tíi kh¸ch hµng hiÖn t¹i, kh¸ch hµng tiÒm n¨ng, còng nh nh÷ng ngêi cã ¶nh hëng tíi viÖc mua s¾m. §Ó lµm ®îc ®iÒu ®ã c¸c doanh nghiÖp cÇn ph¶i tæ chøc thùc hiÖn vµ qu¶n lý tèt c¸c häat ®éng xóc tiÕn hçn hîp. Xóc tiÕn hçn hîp bao gåm c¸c bé phËn sau 1- Qu¶ng c¸o. Kinh doanh lµ mét ho¹t ®éng c¬ b¶n cña kinh tÕ thÞ trêng. Qu¶ng c¸o mét ho¹t ®éng kh«ng thÓ thiÕu ®îc cña mét doanh nghiÖp, lµ c«ng cô quan träng ®Ó khai th¸c thÞ trêng. Qu¶ng c¸o sÏ gãp phÇn ®Ó b¸n hµng nhanh h¬n, nhiÒu h¬n vµ do ®ã sÏ t¨ng hiÖu qu¶ cña kinh doanh. Qu¶ng c¸o ®· cã lÞch sö l©u ®êi nh lÞch sö loµi ngêi. Do ®ã cã rÊt nhiÒu ®Þnh nghÜa vÒ qu¶ng c¸o vµ ®îc hoµn thiÖn theo thêi gian. Theo hiÖp héi Marketing Mü (AMA) ®· ®a ra ®Þnh nghÜa vÒ qu¶ng c¸o nh sau: qu¶ng c¸o lµ bÊt cø lo¹i h×nh nµo cña sù hiÖn diÖn kh«ng trùc tiÕp cña hµng ho¸, dÞch vô hay t tëng hµnh ®éng mµ ngêi ta ph¶i tr¶ tiÒn ®Ó nhËn biÕt ngêi qu¶ng c¸o . Theo Philipkotler ®Þnh nghÜa vÒ qu¶ng c¸o nh sau: qu¶ng c¸o lµ mäi h×nh thøc tr×nh bÇy gi¸n tiÕp vµ khuyÕch tr¬ng ý tëng, hµng ho¸ trong dÞch vô ®îc ngêi b¶o trî nhÊt ®Þnh tr¶ tiÒn. Nh vËy, ho¹t ®éng qu¶ng c¸o lµ mét ho¹t ®éng kh«ng thÓ thiÕu ®îc trong ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp. Nhng bªn c¹nh ®ã th× ho¹t ®éng qu¶ng c¸o còng ®ßi hái doanh nghiÖp ph¶i mÊt mét kho¶n chi phÝ rÊt 6 S/v:T« V¨n Anh Líp: Marketing39C
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chuyªn ®Ò thùc tËp lín cho ho¹t ®éng nµy. §iÒu nµy lµm ¶nh hëng ®Õn chi phÝ vµ lîi nhuËn trong ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty. V× thÕ khi x©y dùng ch¬ng tr×nh qu¶ng c¸o nh÷ng ngêi qu¶n lý Marketing bao giê còng ph¶i b¾t ®Çu tõ viÖc ph¸t hiÖn thÞ trêng môc tiªu vµ ®éng c¬ cña ngêi mua. Sau ®ã, khi x©y dùng mét ch¬ng tr×nh qu¶ng c¸o hä cã thÓ tiÕp tôc th«ng qua n¨m quy ®Þnh quan träng, ®îc gäi lµ n¨m M. 1.1- X¸c ®Þnh môc tiªu qu¶ng c¸o. C¸c môc tiªu qu¶ng c¸o cÇn ph¶i ®¹t ®îc c¸c môc ®Ých lµ: th«ng tÞ tíi kh¸ch hµng vÒ nh÷ng chÝnh s¸ch, s¶n phÈm míi cña C«ng ty, t¹o dùng h×nh ¶nh cña C«ng ty víi kh¸ch hµng môc tiªu. Sau ®ã lµ thuyÕt phôc kh¸ch hµng tiªu dïng s¶n phÈm cña C«ng ty.Cuèi cïng lµ nh¾c nhë ®Ó duy tr× h×nh ¶nh s¶n phÈm cña C«ng ty trong t©m trÝ kh¸ch hµng. 1.2- QuyÕt ®Þnh ng©n s¸ch qu¶ng c¸o . Sau khi x¸c ®Þnh xong c¸c môc tiªu qu¶ng c¸o C«ng ty cã thÓ b¾t tay vµo x©y dùng ng©n s¸ch qu¶ng c¸o cho tõng s¶n phÈm cña m×nh. Khi x¸c ®Þnh ng©n s¸ch qu¶ng c¸o cÇn ph¶i c¨n cø vµo môc tiªu vµ nhiÖm vô, bëi v× nã ®ßi hái ngêi qu¶ng c¸o x¸c ®Þnh nh÷ng môc tiªu cô thÓ cña chiÕn dÞch qu¶ng c¸o råi sau ®ã íc tÝnh chi phÝ cña nh÷ng ho¹t ®éng cÇn thiÕt ®Ó ®¹t môc tiªu ®ã. ë ®©y ta sö dông 4 ph¬ng ph¸p chñ yÕu ®Ó x©y dùng ngÊn s¸ch qu¶ng c¸o lµ: - Ph¬ng ph¸p c¨n cø vµo kh¶ n¨ng. - Ph¬ng ph¸p tÝnh tû lÖ phÇn tr¨m doanh sè b¸n. - Ph¬ng ph¸p c©n b»ng c¹nh tranh. - Ph¬ng 3- QuyÕt ph¸p c¨n cø vµo môc tiªu vµ nhiÖm vô. 1.3.QuyÕt ®Þnh th«ng ®iÖp qu¶ng c¸o. Yªu cÇu ngêi lam Marketing khi x©y dùng vµ quyÕt ®Þnh th«ng ®iÖp qu¶ng c¸o ®èi víi mçi chñng lo¹i s¶n phÈm nh víi mçi lo¹i h×nh ph¬ng tiÖn qu¶ng c¸o th× viÖc thiÕt kÕ th«ng ®iÖp qu¶ng c¸o ph¶i kh¸c nhau ®ßi hái ph¶i cã tÝnh s¸ng t¹o cao, g©y ®îc sù chó ý ®èi víi kh¸ch hµng. 1.4- QuyÕt ®Þnh vÒ ph¬ng tiÖn qu¶ng caã. 7 S/v:T« V¨n Anh Líp: Marketing39C
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chuyªn ®Ò thùc tËp NhiÖm vô tiÕp theo cña ngêi qu¶ng c¸o lµ lùa chon ph¬ng tiÖn qu¶ng c¸o ®Ó truyÒn t¶i th«ng ®iÖp qu¶ng c¸o. Qu¸ tr×nh nµy tuú thuéc vµo ph¹m vi, tÇn suÊt, cêng ®é qu¶ng c¸o, lo¹i h×nh qu¶ng c¸o .... 1.5- §¸nh gi¸ hiÖu qña qu¶ng c¸. HiÖu qña truyÒn th«ng cña qu¶ng c¸o tøc lµ viÖc ®o lêng tiÒm n¨ng cña nã t¸c ®éng ®Õn møc ®é biÕt ®Õn, hiÓu biÕt vµ a thÝch cña kh¸ch hµng. Nhng hiÖn nay viÖc ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ cña qu¶ng c¸o vÉn cha ®o lêng ®îc v× nã lµ thêng mang tÝnh kh¸i qu¸t cao. Tuy nhiªn viÖc ®¸nh gi¸ hiÖu qña qu¶ng c¸o tríc vµ sau khi qu¶ng c¸o còng cã t¸c dông rÊt lín, nã gióp c¸c nhµ ho¹t ®éng Marketing thùc hiÖn tèt ch¬ng tr×nh qu¶ng c¸o vµ thu hót ®îc sù chó ý cña kh¸ch hµng. Tãm l¹i, viÖc tæ chøc vµ qu¶n lý ho¹t ®éng qu¶ng c¸o ®îc thu gän trong 5 quyÕt ®Þnh quan träng sau. QuyÕt ®Þnnh th«ng ®iÖp H×nh thµnh th«ng ®iÖp ®¸nh gi¸ vµ lùa chän th«ng ®iÖp thùc hiÖn th«ng ®iÖp QuyÕt ®Þnh ng©n s¸ch §¸nh gi¸ qu¶ng c¸o X¸c ®Þnh môc C¨n cø vµo kh¶ n¨ng t¸c dông truyÒn tiªu % doanh sè b¸n th«ng Môc tiªu truyÒn c©n b»ng c¹nh tranh t¸c dông ®Õn møc th«ng tiªu thô c¨n cø vµo môc tiªu vµ Môc tiªu tiªu thô nhiÖm vô QuyÕt ®Þnh ph¬ng tiÖn Ph¹m vi, tÇn suÊt, t¸c ®éng. C¸c kiÓu ph¬ng tiÖn chÝnh C¸c ph¬ng tiÖn cô thÓ Ph©n phèi thêi gian cho c¸c ph¬ng tiÖn 8 S/v:T« V¨n Anh Líp: Marketing39C
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chuyªn ®Ò thùc tËp H.1.1: Nh÷ng quyÕt ®Þnh trong viÖc tæ chøc vµ qu¶n lý ho¹t ®éng qu¶ng c¸o. 2. Marketing trùc tiÕp. Marketing trùc tiÕp thêng ®îc xem lµ thø yÕu so víi nh÷ng c«ng cô chñ yÕu cña qu¶ng c¸o vµ b¸n hµng trùc tiÕp. Tuy vËy, nã vÉn cã thÓ ®ãng gãp to lín cho thµnh qña Marketing vµ ®ang ®ãng mét sè vai trß to lín. Trong ho¹t ®éng kinh doanh ®Ó ®Èy m¹nh viÖc tiªu thô c¸c s¶n phÈm vµ dÞch vô cña m×nh hÇu hÕt c¸c C«ng ty ®Òu d¹ chñ yÕu vµo qu¶ng c¸o, kÝch thÝch tiªu thô vµ b¸n hµng trùc tiÕp. Hä sö dông qu¶ng c¸o ®Ó t¹o ra sù biÕt ®Õn vµ quan t©m, kÝch thÝch tiªu thô ®Ó khuyÕn khÝch mua hµng, vµ b¸n hµng trùc tiÕp ®Ó hoµn tÊt viÖc b¸n hµng. Marketing trùc tiÕp cè g¾ng kÕt hîp c¶ ba yÕu tè nµy l¹i ®Ó ®i ®Õn chç b¸n hµng trùc tiÕp kh«ng qua trung gian. Marketing trùc tiÕp xuÊt hiÖn ®Çu tiªn díi h×nh thøc göi th trùc tiÕp vµ catalog ®Æt hµng qua ®iªnj tho¹i, trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y do c«ng nghÖ khoa häc ®iÖn tö ph¸t triÓn nh vò b¶o ®· cã thªm nhiÒu h×nh thøc kh¸c, nh Marketing qua ®iÖn tho¹i, tr¶ lêi trùc tiÕp trªn truyÒn thanh vµ truyÒn h×nh, mua hµng qua hÖ thèng ®iÖn tö .... c¸c c«ng cô Marketing rÊt ®a d¹ng nµy ®Òu cã mét ®iÓm chung lµ chóng ®Òu ®îc sö dông ®Î cã ®îc nh÷ng ®¬n ®Æt hµng trùc tiÕp cña c¸c kh¸ch hµng môc tiªu hay c¸c kh¸ch hµng triÓn väng. HiÖn nay trªn thÕ giíi Marketing trùc tiÕp ®ang ®îc c¸c doanh nghiÖp chó träng vµ ph¸t triÓn. Lý do chñ yÕu lµ chi phÝ ®Ó tiÕp cËn víi kh¸ch hµng lµ rÎ h¬n rÊt nhiÒu khi sö dông lùc lîng b¸n hµng , kh¶ n¨ng kiÓm so¸t nhu cÇu vµ ph¶n øng nhanh nh¹y h¬n víi nhu cÇu thay ®æi cña kh¸ch hµng khi ph¶i th«ng qua lùc lîng trung gian. ViÖc sö dông Marketing trùc tiÕp còng ®em l¹i cho kh¸ch hµng mét sè lîi Ých nh: tiÕt kiÖm thêi gian cho kh¸ch hµng, nã giíi thiÖu cho kh¸ch hµng rÊt nhiÒu mÆt hµng ®Ó lùa chän vµ lèi sèng míi, nã tiÕt kiÖm chi phÝ cho kh¸ch hµng khi ph¶i ®i ®Õn cöa hµng ®Ó mua hµng. Nhng viÖc ¸p dông c«ng cô Marketing trùc tiÕp vµo níc ta hiÖn nay lµ kh«ng ®îc coi träng vµ kh«ng ®îc phæ biÕn réng. V× do c¬ së h¹ tÇng cña ta 9 S/v:T« V¨n Anh Líp: Marketing39C
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chuyªn ®Ò thùc tËp ch ph¸t triÓn nªn viÖc ¸p dông Marketing trùc tiÕp vµo c¸c doanh nghiÖp cña ta cha cao. Bªn c¹nh ®ã, viÖc ®i mua hµng trùc tiÕp t¹i c¸c cöa hµng cña ngêi tiªu dïng ®· ¨n mßn trong ®Çu ãc cña ngêi d©n do quen víi lèi sèng tiªu dïng tríc ®©y. §Ó thay ®æi ®îc ®iÒu nµy, trong thêi gian tíi yªu cÇu c¸c doanh nghiÖp cÇn ph¶i nhanh chãng ¸p dông, ®a c«ng cô Marketing trùc tiÕp vµo ho¹t ®éng kinh doanh nh»m gi¶m thiÓu chi phÝ, t¨ng kh¶ n¨ng c¹nh tranh gi÷a c¸c doanh nghiÖp vµ ®a ra nh÷ng qu¶ng c¸o hÊp dÉn thuyÕt phôc kh¸ch hµng c¸c lîi Ých cã ®îc khi sö dông Marketing trùc tiÕp vµo mua hµng. 3. KÝch thÝch tiªu thô. KÝch thÝch tiªu thô bao gåm rÊt nhiÒu nh÷ng c«ng cô khuyÕn khÝch rÊt kh¸c nhau, thêng lµ ng¾n h¹n, nh»m kÝch thÝch ngêi tiªu dïng hay nghµnh th¬ng m¹i mua nh÷ng s¶n phÈm, dÞch vô cô thÓ nhanh h¬n, nhiÒu h¬n. KÝch thÝch tiªu thô gåm nh÷ng c«ng cô ®Ó kÝch thÝch ngêi tiªu dïng nh: ®a mÉu chµo hµng, phiÕu thëng, bít tiÒn khi thanh to¸n b»ng tiÒn mÆt , gi¶m gi¸ ®Æc biÖt , quµ tÆng, gi¶i thëng, phÇn thëng cao h¬n kh¸ch hµng thêng xuyªn, dïng thö miÔm phÝ, b¶o hµnh, tr×nh diÔn , thi, khuyÕn m·i mËu dÞch nh: bít gi¸ khi mua hµng, hµng tÆng miÔm phÝ, trî gi¸ cho hµng ho¸, trî cÊp cho viÖc hîp t¸c qu¶ng c¸o, qu¶ng c¸o vµ trng bÇy hµng, biÕu tiÒn nh÷ng ngêi b¸n lÎ, thi b¸n hµng gi÷a c¸c ®¹i lý vµ kÝch thÝch lùc lîng b¸n hµng nh: tiÒn thëng , héi nghÞ b¸n hµng. C¸c c«ng cô kÝch thÝch tiªu thô ®îc hÇu hÕt c¸c tæ chøc sö dông, tõ c¸c nhµ s¶n xuÊt, ngêi ph©n phèi, ngêi b¸n lÎ, c¸c hiÖp héi th¬ng m¹i ®Õn c¸c tæ chøc phi lîi nhuËn. C«ng cô kÝch thÝch tiªu thô thêng hay ®îc c¸c doanh nghiÖp hµng tiªu dïng a thÝch vµ lùa chän. Nh chóng ta ®· biÕt, kÝch thÝch tiªu thô nh»m ®iÒu chØnh biÕn ®éng ng¾n h¹n cña cung vµ cÇu. Do vËy viÖc tæ chøc vµ qu¶n lý c¸c ho¹t ®éng kÝch thÝch tiªu thô ®ßi hái doanh nghiÖp ph¶i cã kÕ ho¹ch, ch¬ng tr×nh thùc hiÖn chi tiÕt tØ mØ th× ho¹t ®éng kÝch thÝch tiªu thô míi ®em l¹i hiÖu qu¶ cao. Khi lËp kÕ ho¹ch c¸c ho¹t ®éng kÝch thÝch tiªu thô doanh nghiÖp cÇn ph¶i x¸c ®Þnh 10 S/v:T« V¨n Anh Líp: Marketing39C
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chuyªn ®Ò thùc tËp môc tiªu kÝch thÝch tiªu thô, lùa chän c«ng cô, x©y dùng ch¬ng tr×nh, thö nghiÖm tríc ch¬ng tr×nh, thùc hiÖn vµ kiÓm tra nã, ®¸nh gi¸ kÕt qu¶. 3.1 X¸c ®Þnh c¸c môc tiªu kÝch thÝch tiªu thô. Nh÷ng môc tiªu kÝch thÝch tiªu thô ®îc rót ra tõ nh÷ng môc tiªu khuyÕn m·i réng lín h¬n. Nh÷ng môc tiªu nµy l¹i ®îc rót ra tõ nh÷ng môc tiªu Marketing c¬ b¶n ®Ò ra cho s¶n phÈm ®ã. Nh÷ng môc tiªu cô thÓ cña kÝch thÝch tiªu thô thay ®æi tuú theo kiÓu thÞ trêng môc tiªu. §èi víi nh÷ng ngêi tiªu dïng c¸c môc tiªu bao gåm viÖc khuyÕn khÝch mua nhiÒu ®¬n vÞ s¶n phÈm h¬n, t¹o nªn mét sè ngêi dïng thö trong sè nh÷ng ngêi cha sö dông, vµ l«i kÐo ngêi tiªu dïng tõ bá nh÷ng nh·n hiÖu cña c¸c ®èi thñ c¹nh tranh. §èi víi ngêi b¸n lÎ th× kÝch thÝch hä kinh doanh nh÷ng mÆt hµng míi vµ dù tr÷ hµng víi møc ®é cao h¬n, khuyÕn khÝch mua hµng tr¸i thêi vô, khuyÕn khÝch dù tr÷ c¸c mÆt hµng cã liªn quan, c©n b»ng l¹i c¸c biÖn ph¸p khuyÕn m¹i cña c¸c ®èi thñ c¹nh tranh, t¹o nªn lßng trung thµnh víi nh·n hiÖu trong nh÷ng ngêi b¸n lÎ vµ x©m nhËp vµo nh÷ng cöa hµng b¸n lÎ míi. §èi víi lùc lîng b¸n hµng th× môc tiªu lµ khuyÕn khÝch hç trî s¶n phÈm hay m« h×nh míi, khuyÕn khÝch t×m kiÕm nhiÒu kh¸ch hµng triÓn väng h¬n vµ kÝch thÝch tiªu thô hµng ho¸ traÝ thêi vô. 3.2.Lùa chän c¸c c«ng cô kÝch thÝch tiªu thô. Sau khi ta ®· x©y dùng ®îc môc tiªu kÝch thÝch tiªu thô th× ta ph¶i lùa chän c¸c c«ng cô kÝch thÝch tiªu thô ®Ó hoµn thµnh kÕ ho¹ch tiªu thô. §Ó lµm ®îc ®iÒu nµy, ngêi lËp kÕ ho¹ch khuyÕn m·i cÇn tÝnh ®Õn kiÓu thÞ trêng, c¸c môc tiªu kÝch thÝch tiªu thô, t×nh h×nh c¹nh tranh vµ hiÖu qu¶ chi phÝ cña tõng c«ng cô. Nh÷ng c«ng cô kÝch thÝch tiªu thô chÝnh ®îc sö dông nh sau: + Xóc tiÕn mËu dÞch. + C¸c c«ng cô kÝch thÝch ngêi tiªu dïng. + §Èy m¹nh kinh doanh. 3.3.X©y dùng ch¬ng tr×nh kÝch thÝch tiªu thô. Ngêi lµm Marketing ph¶i th«ng qua nh÷ng quyÕt ®Þnh nh»m x¸c ®Þnh vµ x©y dùng toµn bé ch¬ng tr×nh khuyÕn m·i. Tuú thuéc vµo môc tiªu, c«ng cô kÝch thÝch tiªu thô ®èi víi mçi chñng lo¹i s¶n phÈm kh¸c nhau mµ ngêi lµm 11 S/v:T« V¨n Anh Líp: Marketing39C
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chuyªn ®Ò thùc tËp Marketing ph¶i quyÕt ®Þnh x©y dùng ch¬ng tr×nh kÝch thÝch kh¸c nhau. C¸c quyÕt ®Þnh x©y dùng ch¬ng tr×nh kÝch thÝch tiªu thô c¬ b¶n lµ: + QuyÕt ®Þnh vÒ thêi gian ®µo t¹o cña ch¬ng tr×nh khuyÕn m¹i. + QuyÕt ®Þnh vÒ phÇn thëng cho kh¸ch hµng. + QuyÕt ®Þnh vÒ viÖc lùa chän ph¬ng tiÖn ph©n ph¸t phÇn thëng. + QuyÕt ®Þnh vÒ tæng ng©n s¸ch kÝch thÝch tiªu thô. 3.4 Thö nghiÖm tríc ch¬ng tr×nh kÝch thÝch tiªu thô. ViÖc tiÕn hµnh thö nghiÖm tríc khi ¸p dông ch¬ng tr×nh kÝch thÝch tiªu thô lµ cÇn thiÕt ®Ó x¸c ®Þnh xem c«ng cô cã phï hîp kh«ng, møc ®é khuyÕn khÝch cã tèi u kh«ng vµ ph¬ng ph¸p giíi thiÖu cã hiÖu qu¶ kh«ng. Nã cho phÐp chóng ta h¹n chÕ møc tèi ®a nh÷ng víng m¾c, thiÕu sãt cã thÓ xÈy ra trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn. ChÝnh v× vËy viÖc thö nghiÖm c¸c ho¹t ®éng Marketing nãi chung, ch¬ng tr×nh kÝch thÝch tiªu thô nãi riªng lµ rÊt cÇn thiÕt vµ c¸c nhµ ho¹t ®éng Marketing cÇn ph¶i coi träng. 3.5.Thùc hiÖn vµ kiÓm tra ch¬ng tr×nh kÝch thÝch tiªu thô. Trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn ch¬ng tr×nh do v« t×nh hay cè ý mµ nh©n viªn thùc hiÖn cã nh÷ng th¸i ®é, hµnh vi sai tr¸i lµm ¶nh hëng ®Õn ch¬ng tr×nh kÝch thÝch tiªu thô cña C«ng ty. V× vËy, c«ng t¸c kiÓm tra, gi¸m s¸t lµ cÇn thiÕt nh»m ph¸t hiÖn vµ xö lý kÞp thêi nh÷ng biÓu hiÖn vµ hµnh vi trªn ®Ó lµm cho ch¬ng tr×nh ®em l¹i hiÖu qu¶ cao. 3.6.§¸nh gi¸ kÕt qu¶ kÝch thÝch tiªu thô. ViÖc ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ kÝch thÝch tiªu thô lµ mét yªu cÇu hÕt søc quan träng. Nã cho biÕt sau ch¬ng tr×nh C«ng ty ®· tiªu thô ®îc bao nhiªu s¶n phÈm, sè lîng kh¸ch hµng t¨ng lªn lµ bao nhiªu, kh¶ n¨ng sinh lêi t¨ng bao nhiªu....Nhng hiÖn nay viÖc ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ chØ ®îc tiÕn hµnh mét c¸ch hêi hît v× nhiÒu ngêi cho r»ng viÖc t¨ng doanh sè b¸n, t¨ng kh¶ n¨ng sinh lêi phô thuéc rÊt nhiÒu c¸c yÕu tè chø kh«ng chØ phô thuéc vµo kÝch thÝch tiªu thô. 4. Quan hÖ víi c«ng chóng. 12 S/v:T« V¨n Anh Líp: Marketing39C
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chuyªn ®Ò thùc tËp Quan hÖ víi c«ng chóng lµ mét c«ng cô truyÒn thèng/ khuyÕn m·i quan träng kh¸c n÷a. Tuy Ýt ®îc sö dông h¬n, nã cã tiÒm n¨ng lín ®Ó t¹o nªn møc ®é biÕt ®Õn vµ sù a thÝch trªn thÞ trêng. X¸c ®Þnh l¹i vÞ trÝ cña s¶n phÈm vµ b¶o vÖ chóng. Nh÷ng c«ng cô quan hÖ víi c«ng chóng chñ yÕu lµ c¸c Ên phÈm, sù kiÖn, tin tøc, bµi nãi chuyÖn, ho¹t ®éng c«ng Ých, c¸c t liÖu viÕt, t liÖu nghe nh×n, ph¬ng tiÖn nhËn d¹ng(tg) vµ dÞch vô th«ng tin qua ®iÖn tho¹i. ViÖc lËp kÕ ho¹ch quan hÖ víi c«ng chóng bao gåm viÖc x¸c ®Þnh môc tiªu quan hÖ víi c«ng chóng, lùa chän th«ng ®iÖp vµ ph¬ng tiÖn thÝch hîp, vµ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ quan hÖ víi c«ng chóng. 4.1 X¸c ®Þnh môc tiªu Marketing quan hÖ víi c«ng chóng. Môc tiªu ph¶i ®¶m b¶o ®îc c¸c yªu cÇu sau: + T¹o sù biÕt ®Õn. + T¹o dùng tÝn nhiÖm b»ng c¸ch truyÒn th«ng ®iÖp trong c¸c bµi b¸o. + KÝch thÝch lùc lîng b¸n hµng vµ ®¹i lý. + Gi¶m bít chi phÝ khuyÕn m·i. 4.2 Lùa chän th«ng ®iÖp vµ ph¬ng tiÖn quan hÖ c«ng chóng. C«ng viÖc nµy ®ßi hái ngêi lµm Marketing ph¶i cã tÝnh s¸ng t¹o trong viÖc x©y dùng nh÷ng c©u chuyÖn, bµi viÕt lý thó còng nh sö dông nh÷ng sù kiÖn kh¸c nhau ®Ó thu hót sù chó ý ®Õn s¶n phÈm vµ dÞch vô cña m×nh. 4.3 §¸nh gi¸ kÕt qu¶ cña Marketing quan hÖ víi c«ng chóng. Còng nh ba c«ng cô xóc tiÕn hçn hîp ë trªn th× Marketing quan hÖ lµ khã cã thÓ ®« lîng ®îc. Nhng nÕu nã ®îc sö dông tríc c¸c c«ng cô kh¸c b¾t ®Çu t¸c ®éng, th× cã thÓ dÔ ®¸nh gi¸ phÇn ®ãng gãp cña nã h¬n. 5.B¸n hµng trùc tiÕp. Ngµy nay, h©ï hÕt c¸c C«ng ty sö dông c¸c ®¹i diÖn b¸n hµng vµ nhiÒu C«ng ty ®· dµnh cho hä vai trß then chèt trong Marketing – mix. Nh©n viªn b¸n hµng rÊt cã hiÖu qu¶ trong viÖc thùc hiÖn nh÷ng môc tiªu Marketing nhÊt ®Þnh. §ång thêi hä còng g©y nhiÒu tèn kÐm. Ban l·nh ®¹o ph¶i tæ chøc vµ qu¶n lý chÆt chÏ nguån tµi nguyªn b¸n hµng trùc tiÕp. 13 S/v:T« V¨n Anh Líp: Marketing39C
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chuyªn ®Ò thùc tËp 5.1 ViÖc tæ chøc lùc lîng b¸n hµng ®ßi hái phaØ th«ng qua nh÷ng quyÕt ®Þnh vÒ môc tiªu, chiÕn lîc, c¬ cÊu, quy m« vµ chÕ ®é thï lao. Môc tiªu cña lùc lîng b¸n hµng lµ th¨m dß t×m kiÕm kh¸ch hµng míi, cung cÊp th«ng tin, b¸n hµng vµ lµm dÞch vô, thu thËp th«ng tin vµ ph©n phèi. ChiÕn lîc cña lùc lîng b¸n hµng liªn quan ®Õn viÖc quyÕt ®Þnh xem c¸c kiÓu vµ c¸ch kÕt hîp nh÷ng ph¬ng ph¸p b¸n hµng nµo hiÖu qu¶ nhÊt (b¸n hµng riªng tõng ngêi, b¸n hµng tËp thÓ....). C¬ cÊu cña lùc lîng b¸n hµng cã thÓ tæ chøc theo l·nh thæ, theo s¶n phÈm, theo thÞ trêng hay kÕt hîp c¸c yÕu tè nµy vµ x¸c ®Þnh quy m« vµ h×nh d¸ng ®Þa bµn hîp lý. Quy m« cña lùc lîng b¸n hµng ®ßi hái ph¶i íc tÝnh tæng khèi lîng c«ng viÖc, sè giê b¸n hµng, råi sè nh©n viªn b¸n hµng cÇn thiÕt. ChÕ ®é thï lao cña lùc lîng b¸n hµng ®ßi hái ph¶i x¸c ®Þnh møc thï lao vµ c¸c bé phËn cña tiÒn thï lao, nh tiÒn l¬ng, tiÒn hoa hång, tiÒn thëng, tiÒn c«ng t¸c phÝ vµ phóc lîi phô. 5.2 ViÖc qu¶n lý lùc lîng b¸n hµng gåm viÖc chiªu mé vµ tuyÓn chän c¸c ®¹i diÖn b¸n hµng, huÊn luyÖn, híng dÉn, ®éng viªn vµ ®¸nh gi¸ hä. CÇn ph¶i chiªu mé vµ tuyÓn chän kü lìng c¸c ®¹i diÖn b¸n hµng ®Ó gi¶m bít nh÷ng chi phÝ vèn rÊt tèn kÐm do thuª ngêi kh«ng ®óng yªu cÇu. Ch¬ng tr×nh huÊn luyÖn b¸n hµng giíi thiÖu víi c¸c nh©n viªn b¸n hµng míi lÞch sö cña C«ng ty, cac s¶n phÈm vµ chÝnh s¸ch cña C«ng ty, nh÷ng ®Æc ®iÓm cña thÞ trêng vµ cña c¸c ®èi thñ c¹nh tranh vµ nghÖ thuËt b¸n hµng. Nh©n viªn b¸n hµng cÇn ®îc híng dÉn vÒ nh÷ng viÖc nh ph¸t triÓn kh¸ch hµng, x©y dùng c¸c kh¸ch hµng triÓn väng, ®Þnh møc viÕng th¨m, vµ c¸ch sö dông cã hiÖu qu¶ quü thêi gian cña m×nh. Nh©n viªn b¸n hµng cÇn ®îc khuyÕn khÝch b»ng nh÷ng h×nh thøc khen thëng kinh tÕ vµ c«ng nhËn thµnh tÝch, bëi v× hä cã nh÷ng quýªt ®Þnh m¹nh d¹n vµ kh¾c phôc nhiÒu trë ng¹i. ý tëng chñ yÕu lµ viÖc ®éng viªn tho¶ ®¸ng lùc lîng b¸n hµng sÏ dÉn ®Õn chç cã nh÷ng nç lùc lín h¬n, thµnh tÝch cao h¬n, phÇn thëng lín h¬n, møc ®é hµi lßng cao h¬n vµ t¸c dông ®éng viªn m¹nh h¬n. Bíc qu¶n lý cuèi cïng ®ßi hái ph¶i ®Þnh kú ®¸nh gi¸ thµnh tÝch cña tõng nh©n viªn b¸n hµng ®Ó gióp ngêi ®ã lµm viÖc tèt h¬n n÷a. 14 S/v:T« V¨n Anh Líp: Marketing39C
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chuyªn ®Ò thùc tËp Môc ®Ých cña lùc lîng b¸n hµng lµ b¸n hµng vµ viÖc b¸n hµng lµ mét nghÖ thuËt. ViÖc b¸n hµng lµ mét qu¸ tr×nh b¶y bíc: th¨m dß t×m kiÕm vµ sµng läc, tiÕp cËn s¬ bé, tiÕp cËn, giíi thiÖu vµ tr×nh diÔn, kh¾c phôc nh÷ng ý kiÕn ph¶n ®èi, kÕt thóc th¬ng vô, theo dâi tiÕp vµ duy tr×. Mét khÝa c¹nh kh¸c cña viÖc b¸n hµng lµ viÖc th¬ng lîng, nghÖ thuËt ®Ó ®i ®Õn ®îc nh÷ng ®iÒu kiÖn giao dÞch tho¶ m·n ®îc c¶ hai bªn. KhÝa c¹nh thø ba lµ Marketing quan hÖ, nghÖ thuËt t¹o ra mèi quan hÖ lµm viÖc g¾n bã h¬n vµ sù ®éc lËp gi÷a nh÷ng ngêi thuéc hai tæ chøc. 15 S/v:T« V¨n Anh Líp: Marketing39C
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chuyªn ®Ò thùc tËp Ch¬ng II Thùc tr¹ng c¸c ho¹t ®éng cña hÖ thèng xóc tiÕn hçn hîp cña c«ng ty biti’s I. Kh¸i qu¸t thÞ trêng giÇy - dÐp ë ViÖt Nam. 1. ThÞ trêng vµ xu híng vËn ®éng cña nã. Díi t¸c ®éng cña c¬ chÕ thÞ trêng, c¸c s¶n phÈm giÇy – dÐp trªn thÞ trêng ViÖt Nam xuÊt hiÖn tõ nhiÒu nguån kh¸c nhau nh : tõ c¸c c¬ së s¶n xuÊt t nh©n, c¸c tæ hîp s¶n xuÊt trong níc, hµng nhËp lËu trèn thuÕ híng biªn giíi tõ Trung Quèc vµo víi gi¸ rÎ, mÉu m· ®a d¹ng, phong phó lµm cho s¶n xuÊt trong níc gÆp nhiÒu khã kh¨n, chÞu sù c¹nh tranh gay g¾t vÒ gi¸ c¶ vµ mÉu m· s¶n phÈm. §èi víi s¶n phÈm giÇy – dÐp trªn thÞ trêng néi ®Þa hiÖn nay ®ang ®îc bµy b¸n tr«i næi trªn thÞ trêng tù do, nªn kh«ng thÓ ®¸nh gi¸ vµ lîng ho¸ s¸t thùc. Theo nh kh¶o s¸t thùc tÕ, hµng n¨m s¶n lîng giÇy trong níc tiªu thô ®îc kho¶ng tõ 7 ®Õn 8 triÖu ®«i c¸c lo¹i, s¶n lîng dÐp tiªu thô trong níc kho¶ng 30 triÖu ®«i. Sè lîng nµy vÉn cßn Ýt ái so víi nhu cÇu thÞ trêng trong níc do ®êi sèng cña ngêi d©n ngµy cµng ®îc n©ng cao, nªn nhu cÇu v¨n ho¸ x· héi, thÓ thao vµ tiªu dïng th«ng thêng ngµy cµng gia t¨ng. VÒ m¹ng líi ph©n phèi trong níc ta hiÖn nay ®ang do c¸c c¬ së t nh©n ®¶m nhiÖm, chØ mét sè Ýt doanh nghiÖp nh : Biti’s, Bita’s, Vina giÇy, GiÇy v¶i Thîng §×nh, Ligamex…lµ tæ chøc tèt m¹ng líi ph©n phèi trong níc do cã tiÒm lùc kinh tÕ m¹nh còng nh kinh nghiÖm qu¶n lý tèt, cßn l¹i c¸c doanh nghiÖp kh¸c ®ang rÊt yÕu ë kh©u nµy. C¸c ho¹t ®éng nh : Qu¶ng C¸o, khuyÕn m·i, b¸n hµng trùc tiÕp…còng ®ang ®îc c¸c c«ng ty nµy chó träng vµ ®Çu t. Trong nh÷ng n¨m tíi nghµnh Da – GiÇy cÇn cã sù quan t©m tho¶ ®¸ng tíi ho¹t ®éng Marketing ngay trªn thÞ trêng néi ®Þa vµ ph¶i coi ®©y lµ thÞ trêng tiÒm n¨ng ®Ó ph¸t triÓn ®óng híng, ®¸p øng nhu cÇu ph¸t sinh cña hµng tr¨m triÖu d©n vµo n¨m 2010. 16 S/v:T« V¨n Anh Líp: Marketing39C
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chuyªn ®Ò thùc tËp HiÖn nay nghµnh GiÇy – Da cã vÞ trÝ xøng ®¸ng trong c«ng nghiÖp s¶n xuÊt hµng tiªu dïng ViÖt Nam, thu hót sè lîng lín lùc lîng lao ®éng vµ thu nhiÒu ngo¹i tÖ cho ng©n s¸ch nhµ níc. Song c¸c doanh nghiÖp trong níc ®ang ph¶i ®¬ng ®Çu víi nh÷ng th¸ch thøc to lín lµ sù c¹nh tranh víi c¸c doanh nghiÖp cã vèn ®Çu t níc ngoµi, vµ c¸c mÆt hµng nhËp lËu tõ Trung Quèc. XÐt vÒ lîi thÕ so s¸nh th× c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam ®ang yÕu h¬n c¸c doanh nghiÖp cã vèn ®Çu t níc ngoµi vÒ c¸c ®iÒu kiÖn nh: vèn, kinh nghiÖm qu¶n lý s¶n xuÊt, kü thuËt c«ng nghÖ vµ nhÊt lµ ®iÒu kiÖn thÞ trêng. Do vËy trong thêi gian tíi, ®Ó ®¶m b¶o khai th¸c ®îc tiÒm n¨ng cña thÞ trêng, v¬n lªn chiÕm lÜnh thÞ trêng trong níc phôc vô nhu cÇu néi ®Þa th× c¸c doanh nghiÖp cÇn quan t©m ®Çu t h¬n n÷a ®Ó s¶n phÈm cña ngµnh t¨ng lªn c¶ vÒ chÊt lîng vµ sè lîng, ®a d¹ng vÒ mÉu m· chñng lo¹i nh»m ®¸p øng nhu cÇu cña ngêi tiªu dïng. ChÝnh phñ ViÖt Nam cÇn cã biÖn ph¸p kÝch cÇu tiªu dïng nãi chung vµ s¶n phÈm giÇy- dÐp nãi riªng. Bªn c¹nh ®ã, c¸c doanh nghiÖp cÇn t¨ng cêng mèi quan hÖ gi÷a ngêi s¶n xuÊt vµ ngêi tiªu dïng th«ng qua hÖ thèng giíi thiÖu vµ b¸n s¶n phÈm ë c¸c tØnh thµnh , n«ng th«n, vïng cao vµ miÒn nói…. ThÞ trêng xuÊt khÈu th× hiÖn nay giÇy dÐp ViÖt Nam ®îc xuÊt khÈu tíi h¬n 40 níc trªn thÕ giíi. Trong ®ã thÞ trêng chñ yÕu lµ c¸c níc EU, MÜ, NhËt B¶n chiÕm kho¶ng 90% gi¸ trÞ hµng giÇy- dÐp ViÖt Nam xuÊt khÈu. §©y lµ thÞ trêng cã nhu cÇu lín nhng ®ßi hái cao vÒ chÊt lîng, vÒ mÉu m·. Lªn ®Ó x©m nhËp vµo c¸c thÞ trêng nµy ®ßi hái c¸c doanh nghiÖp trong ngµnh cÇn ph¶i ph¸t huy kh¶ n¨ng ®Ó ®¸p øng ®ßi hái cña thÞ trêng. Cô thÓ thÞ trêng EU n¨m 2005 ®¹t 50% vµ ®Õn n¨m 2010 sÏ chiÕm 40%. Khèi lîng xuÊt khÈu toµn ngµnh víi thÞ trêng MÜ sau khi cã quy chÕ tèi huÖ quèc xuÊt khÈu tõ ViÖt Nam sÏ t¨ng nhanh chãng vµ dù kiÕn chiÕm 44% tæng khèi lîng giÇy dÐp xuÊt khÈu. 2. N¨ng lùc s¶n xuÊt cña c¸c doanh nghiÖp trong ngµnh. Ngµnh c«ng nghiÖp GiÇy – Da ViÖt Nam lµ ngµnh g¾n liÒn víi nhu cÇu kh«ng thÓ thiÕu ®îc cña tiªu dïng x· héi, lµ bé phËn cña nhu cÇu may mÆc thêi trang, lµ ngµnh cã vÞ trÝ quan träng ®èi víi nÒn kinh tÕ, thu hót nhiÒu lao ®éng cung cÊp nhiÒu s¶n phÈm cho tiªu dïng trong níc vµ xuÊt khÈu. Toµn 17 S/v:T« V¨n Anh Líp: Marketing39C
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chuyªn ®Ò thùc tËp ngµnh cã 178 doanh nghiÖp, trong ®ã quèc doanh trung ¬ng cã 29, quèc doanh ®Þa ph¬ng cã 44, doanh nghiÖp ngoµi quèc doanh 51(trong ®ã cã 28 c«ng ty tr¸ch nhiÖm h÷u h¹n, 2 c«ng ty cæ phÇn vµ 21 doanh nghiÖp t nh©n), hµng ngµn hé s¶n xuÊt lín nhá, c¸c doanh nghiÖp 100% vèn níc ngoµi lµ 39 vµ 15 c«ng ty liªn doanh. Sau ®©y lµ b¶ng quy ho¹ch vïng ph¸t triÓn giÇy dÐp ë ViÖt Nam Thµnh phÇn kinh tÕ C¸c vung ph¸t triÓn giÇy dÐp Tæng sè Vïng I Vïng II Vïng III Quèc Trung ¬ng 17 8 4 29 doanh §Þa ph¬ng 18 24 2 44 Tæng 35 32 6 73 Ngoµi C«ng ty TNHH 11 17 0 28 quèc C«ng ty cæ phÇn 0 2 0 2 doanh C«ng ty t nh©n 5 16 0 21 Tæng 16 35 0 51 §Çu t Liªn doanh 3 11 1 15 níc 100% vèn níc 1 37 1 39 ngoµi ngoµi Tæng 4 48 2 54 Tæng 55 115 8 178 sè Nguån: HiÖp héi giÇy – da ViÖt Nam Vïng I: §ång b»ng S«ng Hång vµ c¸c tØnh l©n cËn Vïng II: §ång b»ng S«ng Cöu Long vµ §«ng Nam Bé Vïng III: Vïng miÒn trung tõ Thõa Thiªn HuÕ ®Õn Kh¸nh Hoµ Tæng n¨ng lùc s¶n xuÊt cña toµn ngµnh trªn ph¹m vi toµn quèc lµ 362,7 triÖu ®«i giÇy dÐp vµ gÇn 30 triÖu tói cÆp c¸c lo¹i trong ®ã : -Quèc doanh trung ¬ng vµ ®Þa ph¬ng: 123,65 triÖu ®«i. -Ngoµi quèc doanh: 70,55 triÖu ®«i (cha kÓ hé c¸ thÓ). -Liªn doanh vµ 100% vèn níc ngoµi: 166,25 triÖu ®«i. 18 S/v:T« V¨n Anh Líp: Marketing39C
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chuyªn ®Ò thùc tËp II. Thùc tr¹ng vÒ t×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty Bitis. 1. LÞch sö h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña c«ng ty Bi Ti ‘S. C«ng ty Bi Ti ‘S ®îc thµnh lËp khëi ®Çu tõ n¨m 1982 víi 02 tæ hîp t¸c B×nh Tiªn vµ V¹n Thµnh. Tæ hîp t¸c B×nh Tiªn trô së t¹i 113 Mai Xu©n Thëng, QuËn 06,TP Hå ChÝ Minh, chñ tæ hîp lµ «ng V¬ng Kh¶o Thµnh, nh©n sù cña tæ hîp khi thµnh lËp kho¶ng 15 ngêi. Tæ hîp t¸c x· V¹n Thµnh trô së ®Æt t¹i 341 bÕn Phó L©m,Q6,TP Hå ChÝ Minh, chñ tæ hîp lµ bµ Lai Khiªm, nh©n sù cña tæ hîp khi míi thµnh lËp kho¶ng 10 ngêi. S¶n phÈm chñ yÕu cña tæ hîp trong thêi gian nµy chñ yÕu lµm tõ nguyªn liÖu lµ cao su nh mousse tÊm , c¸c lo¹i ®Õ hµo, dÐp cao su….phôc vô chñ yÕu cho thÞ trêng néi ®Þa. Nh»m më réng quy m«, tiÒn vèn , c¬ së vËt chÊt vµ lao ®éng cho ho¹t ®«ng s¶n xuÊt kinh doanh ®Õn n¨m 1986 hai tæ hîp t¸c B×nh Tiªn vµ V¹n Thµnh chÝnh thøc s¸t nhËp trë thµnh hîp t¸c x· cao su B×nh Tiªn, ngoµi hai c¬ së t¹i 113 Mai Xu©n Thëng vµ 334 bÕn Phó L©m , Q6,TP Hå ChÝ Minh trô së chÝnh cña Hîp t¸c x· ®Æt t¹i 200 Ph¹m V¨n ChÝ quËn 06 , chñ nhiÖm hîp t¸c x· lµ «ng V¬ng Kh¶i Thµnh, phã chñ nhiÖm lµ bµ Lai Khiªm, sè x· viªn ban ®Çu khi h×nh thµnh lµ 36 ngêi. N¨m 1988, trô së chÝnh cña HTX ®îc chuyÓn vÒ 129 Lý Chiªu Hoµng, P10 ,Q6, TPHCM ( còng lµ trô së chÝnh cña c«ng ty hiÖn nay víi diÖn tÝch mÆt b»ng 16.000 m2 ), lóc nµy s¶n phÈm cña hîp t¸c x· ngoµi viÖc tham gia vµo thÞ tr¬ng néi ®Þa cßn ®îc xuÊt khÈu sang thÞ trêng khu vùc I (thÞ trêng §«ng ¢u vµ Liªn X« cò) díi h×nh thøc uû th¸c th«ng qua c¸c doanh nghiÖp nhµ níc. Trong giai ®o¹n nµy, thÞ trêng khu vùc I cã nhiÒu khã kh¨n do sù biÕn ®éng chÝnh trÞ, ban chñ nhiÖm HTX ®· nhËn ®Þnh nÕu kh«ng ®Çu t ®æi míi c«ng nghÖ , ®æi míi s¶n phÈm vµ chuyÓn híng thÞ trêng xuÊt khÈu th× ch¾c ch¾n ho¹t ®éng cña hîp t¸c x· sÏ bÞ ®×nh trÖ vµ ph¸ s¶n. V× vËy cuèi n¨m 1989 ban chñ nhiÖm HTX lµ «ng bµ V¬ng Kh¶i Thµnh ®· sang §µi Loan ®Ó häc tËp c«ng nghÖ míi dÐp xèp EVA t¹i §µi Loan, ban chñ nhiÖm HTX ®· huy ®éng vèn tù cã, vèn cña nh©n th©n tõ níc ngoµi vµ vèn vay ®Ó nhËp mét d©y 19 S/v:T« V¨n Anh Líp: Marketing39C
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn " Thực trạng và các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chương trình du lịch tại Công ty thương mại và dịch vụ du lịch Thiên Hà"
58 p | 2830 | 394
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam
104 p | 1215 | 225
-
Đề tài: Vấn đề ô nhiễm môi trường trong các khu công nghiệp TP.HCM - Thực trạng và các giải pháp kinh tế
393 p | 1404 | 211
-
Báo cáo “Thực trạng và các giải pháp kinh tế chủ yếu nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tại Mỹ”
28 p | 370 | 155
-
Luận văn “Thực trạng và các giải pháp kinh tế chủ yếu nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tại Mỹ”.
27 p | 96 | 111
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động bảo lãnh Ngân hàng tại Ngân hàng xuất nhập khẩu Việt Nam - thực trạng và các giải pháp hoàn thiện
108 p | 304 | 63
-
Luận văn: Thực trạng và các giải pháp nhằm củng cố và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hoá của Công ty bia Hà Nội
93 p | 192 | 60
-
Đề tài: Thực trạng và các giải pháp đẩy mạnh hoạt động huy động vốn của các ngân hàng thương mại trên địa bàn Tỉnh Long An
77 p | 255 | 47
-
Luận văn: Thực trạng và các giải pháp cán bộ và công tác cán bộ ở Công ty Thương mại Khách sạn Đống Đa
35 p | 194 | 42
-
Luận văn Thực trạng và các giải pháp marketing đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh ở Công ty Bảo hiểm nhân thọ Bắc Giang
47 p | 144 | 34
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Thực trạng và các giải pháp thúc đẩy đầu tư trực tiếp của Việt Nam sang các nước Đông Nam Á
136 p | 138 | 31
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tài trợ xuất khẩu tại Ngân hàng Vietcombank
102 p | 173 | 26
-
LUẬN VĂN: Thực trạng và các giải pháp Marketing nh ằm nâng cao hoạt động của hệ thống xúc tiến hỗn hợp của Công ty Bi Ti ‘S trên thị trường Miền Bắc
79 p | 161 | 26
-
Luận văn: Thực trạng và các giải pháp hạ thấp chi phí sản xuất kinh doanh tại Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông
63 p | 109 | 19
-
Thực trang về tham nhũng lãng phí trong các chương trình dự án đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách và các giải pháp đặt ra đối với toán nhà nước
88 p | 104 | 18
-
Báo cáo khoa học: "Thực trạng và các giải pháp kinh tế-quản lý chủ yếu phát triển bền vững nghề gây nuôi động thực vật hoang dã ở Việt Nam"
9 p | 103 | 10
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Thực trạng và các giải pháp Marketing nhằm nâng cao hoạt động của hệ thống xúc tiến hỗn hợp của Công ty Bi Ti'sS trên thị trường Miền Bắc
89 p | 131 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn