intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng xây dựng ý thức bảo vệ môi trường của sinh viên Đại học Thủy lợi hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

25
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Thực trạng xây dựng ý thức bảo vệ môi trường của sinh viên Đại học Thủy lợi hiện nay phân tích thực trạng ý thức bảo vệ môi trường của sinh viên trường Đại học Thủy lợi hiện nay trên cơ sở điều tra khảo sát với 1.000 sinh viên từ K56 đến K59, từ đó, khái quát những kết quả đạt được và những hạn chế còn tồn tại trong việc xây dựng ý thức bảo vệ môi trường của sinh viên trường Đại học Thủy lợi hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng xây dựng ý thức bảo vệ môi trường của sinh viên Đại học Thủy lợi hiện nay

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 THỰC TRẠNG XÂY DỰNG Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC THỦY LỢI HIỆN NAY Nguyễn Thị Nga Khoa Lý luận Chính trị - Trường Đại học Thủy lợi, email: nguyenthinga@tlu.edu 1. GIỚI THIỆU CHUNG học tập và nghiên cứu khoa học cho sinh viên hiện nay. Trong bài viết này, tác giả đã phân tích Trường Đại học Thủy lợi còn có đội ngũ thực trạng ý thức bảo vệ môi trường của sinh giáo viên giàu kinh nghiệm, chuyên môn hóa viên trường Đại học Thủy lợi hiện nay trên cao, tâm huyết với nghề. Đội ngũ cán bộ cơ sở điều tra khảo sát với 1.000 sinh viên từ quản lý có trình độ chuyên môn, có tác phong K56 đến K59, từ đó, khái quát những kết quả quản lý tiên tiến hiện đại. đạt được và những hạn chế còn tồn tại trong Hiện nay, nếu tỉnh tổng số sinh viên chính việc xây dựng ý thức bảo vệ môi trường của quy từ K56 đến K59 là khoảng hơn 10.000 sinh viên trường Đại học Thủy lợi hiện nay. sinh viên, trong đó có hơn 3000.000 sinh viên 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU đang sống trong ký túc xá của trường, đồng nghĩa với lượng rác thải xả ra môi trường Bài viết sử dụng phương pháp chủ yếu ngày một lớn. Đó là chưa kể sinh viên K60, là: Điều tra khảo sát; thu thập thông tin; phân học viên cao học đang theo học tại trường. tích; tổng hợp. Hiện tại, trường Đại học Thủy lợi về cơ bản đã trở thành một trường Đại học đa ngành 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU với 25 ngành đào tạo bậc đại học, 20 chuyên Khái quát chung về một số đặc điểm ngành bậc cao học và 11 ngành đào tạo bậc của trường Đại học Thủy lợi và sinh viên tiến sĩ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc Đại học Thủy lợi hiện nay biệt các hệ Đại học và sau Đại học đều đào tạo các ngành liên quan đến môi trường và Trường Đại học Thủy lợi là một trong tài nguyên thiên nhiên như: kỹ thuật công những trường Đại học đi đầu đào tạo các trình thủy điện, kỹ thuật tài nguyên nước, kỹ ngành có liên quan tới môi trường, đồng thời thuật công trình xây dựng, cấp thoát nước, kỹ là trung tâm nghiên cứu khoa học và truyền thuật môi trường, quản lý tài nguyên và môi giao công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực thủy trường, quản lý tổng hợp tài nguyên nước, lợi, thủy điện, phòng chống và giảm nhẹ quản lý và giảm nhẹ thiên tai. Đây chính là thiên tai. Hiện nay, cơ sở vật chất của trường đặc thù rất rõ của sinh viên trường Đại học Đại học Thủy lợi ngày càng được cải thiện. Thủy lợi. Một số lượng không nhỏ sinh viên Các phòng học, cơ sở thí nghiệm đều lắp đặt ra trường, họ sẽ là những kỹ sư làm việc trực máy chiếu, điều hòa. Ký túc xá, thư viện, khu tiếp về các lĩnh vực liên quan đến môi trường giáo dục thể chất luôn được nâng cấp và xây và tài nguyên thiên nhiên. Chính vì vậy, xây dựng mới theo quy hoạch của trường. Nhà dựng ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên trường cũng đầu tư xây dựng một quần thể trường Đại học Thủy lợi hiện nay là vô cùng hiện đại với sân bóng, bể bơi, sân tennis, nhà quan trong và cần thiết không chỉ có ý nghĩa thi đấu, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong trước mắt mà còn có ý nghĩa lâu dài. 309
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 3.2. Thực trạng xây dựng ý thức bảo vệ Thủy lợi đã bước đầu nhận thức được vai trò môi trường của sinh viên trường Đại học của mình trong bảo vệ, gìn giữ và cải thiện Thủy lợi hiện nay mô môi trường xung quanh. Sinh viên vừa là Trên cơ sở khảo sát điều tra bằng bảng hỏi lực lượng trực tiếp tuyên truyền, hành động, với 1.000 sinh viên, tập trung vào các vấn đề vừa là chủ thể, tích cực, sáng tạo trong bảo liên quan đến xây dựng ý thức bảo vệ môi vệ, phòng ngừa và cải thiện môi trường. Việc trường của sinh viên trường Đại học Thủy lợi nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi hiện nay, chúng tôi đã sử dụng bảng hỏi với trường của sinh viên sẽ là cơ sở giúp sinh 19 câu hỏi liên quan đến xây dựng ý thức bảo viên điều chỉnh hành vi của mình, từng bước vệ môi trường của sinh viên. Phân tích hoạt chủ động hơn trong việc tham gia các hoạt động của các tổ chức trong trường với các động bảo vệ môi trường trong khuôn viên biện pháp nhằm xây dựng ý thức bảo vệ môi Đại học Thủy lợi. Từ đó góp phần bảo về và trường trong sinh viên. Những quy định về cải thiện môi trường tại Đại học Thủy lợi, bảo vệ cảnh quan môi trường đã được Nhà hình thành ý thức trách nhiệm tự giác của trường ban hành nhưng công tác quản lý, sinh viên trong bảo vệ môi trường. Thứ 2: Sinh viên ngày càng chủ động hơn giám sát cần chặt chẽ và cụ thể mới đem lại hiệu quả. Hoạt động của Đoàn thanh niên, trong việc tham gia tích cực vào các hoạt Hội sinh viên, Câu lạc bộ môi trường đã góp động bảo vệ môi trường với những hành phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức động thiết thực Trong những năm gần đây, sinh viên Đại của sinh viên về bảo vệ cảnh quan môi trường, tuy nhiên, nội dung và biện pháp tiến học Thủy lợi đã tham gia nhiều hoạt động cụ hành cần phong phú hơn, thiết thực hơn để có thể, thiết thực nhằm bảo vệ và cải thiên môi sức lan tỏa mạnh mẽ tới sinh viên. Giảng trường. Nhiều chương trình do Câu lạc bộ viên cũng là lực lượng có vai trò quan trọng môi trường phối hợp với Đoàn thanh niên và nhằm xây dựng ý thức bảo vệ môi trường của Hội sinh viên đã được tổ chức như chương sinh viên. Sự đôn đốc, nhắc nhở sinh viên, trình thiên nhiên lên tiếng - “Nature voice up cũng như việc lồng ghép kiến thức bảo vệ 2017”, chương trình “Thủy lợi xanh 2017”. môi trường thông qua các môn học của mỗi Sinh viên Đại học Thủy lợi còn tích cực tham giảng viên là những biện pháp cần phải được gia hưởng ứng phong trào “Dấu chân tình triển khai hiệu quả. nguyện” tại Xã Kim Trung, Huyện Kim Sơn, Từ những phân tích số liệu trên, có thể Tỉnh Ninh Bình, dọn dẹp vệ sinh hơn 4km khái quát những kết quả đạt được và những kênh mương, khai thông dòng chảy. Trường hạn chế còn tồn tại trong xây dựng ý thức bảo Đại học Thủy lợi cũng tổ chức cho các bạn vệ môi trường của sinh viên Đại học Thủy lợi sinh viên K58 trồng hành nghìn câu xanh tại hiện nay như sau: cơ sở Phố Hiến, Huyện Tiên Lữ, Tỉnh Hưng Yên (cơ sở mở rộng của trường). Ngoài ra, 3.2.1. Những kết quả đạt được trong việc sinh viên trường Đại học Thủy lợi còn tham xây dựng ý thức bảo vệ môi trường của sinh gia nhiều các phong trào chung hưởng ứng viên Đại học Thủy lợi hiện nay ngày môi trường thế giới, giờ trái đất, các Thứ nhất: Nhận thức và ý thức của sinh chiến dịch hạn chế sử dụng túi nilông. Những viên về việc bảo vệ môi trường đã được nâng hoạt động cụ thể trên của sinh viên Đại học lên một bước Thủy lợi đã góp phần xây dựng môi trường Phần lớn sinh viên đã nhận thức được sự học đường thân thiện. Thông qua các hoạt cần thiết phải xây dựng ý thức bảo vệ môi động đó, sinh viên có thêm nhiều kiến thức trường, giữ gìn cảnh quan môi trường, mong thực tế để mở rộng sự hiểu biết của mình đối muốn được sống, học tập trong một môi với những vấn đề môi trường xung quanh trường trong lành sạch sẽ. Sinh viên Đại học mình, đồng thời bước đầu đã tạo nên những 310
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 ảnh hưởng tích cực đến giáo dục ý thức bảo hiệu ứng đám đông và thói quen xả rác bừa vệ môi trường cho những người xung quanh. bãi của các bạn sinh viên; do quỹ thời gian và 3.2.2. Những hạn chế còn tồn tại trong nguồn lực dành cho các hoạt động bảo vệ việc xây dựng ý thức bảo vệ môi trường của môi trường còn hạn chế. Mặt khác, nhiều sinh viên Đại học Thủy lợi hiện nay sinh viên nghĩ rằng, đã có lao công dọn dẹp nên cứ tự do xả rác không cần suy nghĩ. Đặc Thứ nhất: Nhận thức của một bộ phận biệt hành vi xả rác của sinh viên chưa bị xử không nhỏ sinh viên trong công tác bảo vệ phạt nghiêm khắc. Chính vì vậy mà hoạt môi trường còn hạn chế động bảo vệ môi trường tại Đại học Thủy lợi Một bộ phận không nhỏ sinh viên còn thơ vẫn chưa có chuyển biến rõ rệt. ơ, không quan tâm đến các quy định về bảo vệ môi trường và cảnh quan lớp học trong 4. KẾT LUẬN Nhà trường. Nhiều bạn coi việc xả rác ra môi Từ kết quả điều tra khảo sát ban đầu cho trường là điều bình thường, nhiều sinh viên thấy, ý thức bảo vệ môi trường trong sinh vẫn có thái độ mặc kệ khi bạn mình vứt rác ra viên Đại học Thủy lợi vẫn còn nhiều hạn chế. sàn phòng học, ngăn bàn, hành lang, thư Nguyên nhân của tình trạng trên có cả viện, ký túc xá. Thói quen dọn dẹp vệ sinh nguyên nhân khách quan và chủ quan nhưng hàng ngày tại ký túc xá sinh viên Đại học nguyên nhân chính vẫn là do công tác kiểm Thủy lợi vẫn chưa được hình thành. tra, giám sát chưa chặt chẽ. Do đó, để trường Thứ hai: Tình trạng xả rác không đúng nơi Đại học Thủy lợi ngày càng xanh, sạch, đẹp quy định vẫn diễn ra phổ biến trong trường cần có sự phối hợp chung tay, góp sức của Đại học Thủy lợi các phòng, khoa, ban, Đoàn thanh niên, Hội Nơi mà sinh viên hay vứt rác bừa bãi nhiều sinh viên, các thầy, cô giáo và các bạn sinh nhất là ngăn bàn, sàn phòng học, ký túc xá, viên. Chỉ có như vậy, Đại học Thủy lợi mới thư viện, căng tin. Vỏ các bao bì đựng quà thực sự là môi trường lý tưởng cho các bạn vặt, các chai, lọ, bã kẹo cao su, vỏ hộp sửa, sinh viên học tập và nghiên cứu. giấy vụn,… sau mỗi tiết học nằm rải rác, ngổn ngang trong gầm bạn và sàn của phòng 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO học. Chưa kể, nhiều bạn sinh viên còn tiện tay vẽ lên bàn, lên tường tại các lớp học. [1] Vũ văn Hậu (2012) “Thay đổi nhận thức của Một bộ phận sinh viên vẫn hút thuốc lá ở cộng đồng về bảo vệ môi trường”, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, số 14, tr 39-40. hành lang lớp học rồi vứt luôn tàn thuốc trên [2] Hương Giang (2011) “Hãy giữ gìn vệ sinh các thành cửa sổ, gây ảnh hưởng đến mỹ nơi học đường”, báo quốc tế.vn ngày quan lớp học và sức khỏe của người khác 12/1/2011. quanh mình. [3] Lê Văn khoa (2009), Môi trường và giáo Nguyên nhân của việc sinh viên còn thiếu dục bảo vệ môi trường, NXB Giáo dục. ý thức trong bảo vệ môi trường là do sự lười [4] Luật bảo vệ môi trường (2014), NXB biếng, ích kỷ, chỉ nghĩ đến quyền lợi của Lao động - Xã hội. mình mà không quan tâm đến công đồng; do 311
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0