intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THUYẾT ĐỘNG HỌC PHÂN TỬ CHẤT KHÍ - CẤU TẠO CHẤT

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

270
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiển thức - Có khái niệm về chất; hiểu rõ ràng và chính xác khái niệm mol, số Avôgđrô; có thể tính toán ra một số hệ quả trực tiểp. - Nắm được thuyểt động học phân tử về chất khí và một phần về chất lỏng và chất rắn. 2. Kỹ năng - Biểt tính toán một số đại lượng của chất khí: số mol, số phân tử, khối lượng. - Giải thích tính chất của chất khí.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THUYẾT ĐỘNG HỌC PHÂN TỬ CHẤT KHÍ - CẤU TẠO CHẤT

  1. THUYẾT ĐỘNG HỌC PHÂN TỬ CHẤT KHÍ - CẤU TẠO CHẤT I.MỤC TIÊU 1. Kiển thức - Có khái niệm về chất; hiểu rõ ràng và chính xác khái niệm mol, số Avôgđrô; có thể tính toán ra một số hệ quả trực tiểp. - Nắm được thuyểt động học phân tử về chất khí và một phần về chất lỏng và chất rắn. 2. Kỹ năng - Biểt tính toán một số đại lượng của chất khí: số mol, số phân tử, khối lượng. - Giải thích tính chất của chất khí. B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Dụng cụ thí nghiệm H49.4 - Hình vẽ 49.2 2. Học sinh Ôn các kiến thức về cấu tạo chất ở THCS
  2. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1(5phút) : Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung ghi bảng -Trả lời câu hỏi - Vật chất được cấu tạo -Nhận xét câu trả lời của như thể nào? Ví dụ? bạn Hoạt động 2(30phút) : Tìm hiểu tính chất của chất khí, một số khái niệm cơ bản,thuyểt động học phân tử chất khí Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung ghi bảng 1.Tính chất của chất -Trả lời câu hỏi - Chất khí có tính chất khí gì? Ví dụ? - Bành trướng -Nhận xét câu trả lời của - Nhận xét câu trả lời - Dễ nén bạn của HS - Có khối lượng riêng nhỏ so với CL và CR -Trả lời câu hỏi - Chất khí được cấu tạo 2.Cấu trúc của chất như thể nào? Ví dụ? khí -Nhận xét câu trả lời của Chất khí được tạo thành bạn từ các phân tử. Mỗi phân tử gồm một hoặc
  3. nhiều nguyên tử 3. Lượng chất, mol - HS tìm hiểu các khái - Ycầu HS tìm hiểu các - Mol của một chất nào niệm mol, khối lượng mol, khái niệm mol, khối đó là lượng chất của thể tích mol lượng mol, thể tích mol 6,028.1023 hạt chất đó. - Khối lượng mol của một chất được đo bằng KL của một mol chất đó - Thể tích mol của một chất được đo bằng thể tích của một mol chất đó - HS đọc và tóm tắt phần 4 - Ycầu HS đọc và tóm 4.Một vài lập luận để SGK tắt phần 4 SGK hiểu cấu trúc phân tử của chất khí (SGK) 5.Thuyểt động học ptử CK - HS đọc và tóm tắt phần 5 - Ycầu HS đọc và tóm - CK gồm các ptử. Kích
  4. SGK tắt phần 5 SGK thước mỗi ptử nhỏ và có thể xem như một chất - Nhận xét câu trả lời điểm của HS - Các ptử chuyển động nhiệt hỗn loạn. Nhiệt độ càng cao thì vtốc CĐ hỗn lọan càng lớn. - HS trả lời câu hỏi của GV - Thể nào là khí lí Trong khi CĐ, các ptử tưởng ? khí va chạm tạo AS lên thành bình *. Khí lí tưởng: là khí mà các ptử của nó xem như chất điểm, CĐ hỗn loạn ko ngừng, chỉ tương tác nhau khi va cham.
  5. 6. Cấu tạo ptử của chất a. Chất khí - Lực tương tác giữa các - HS so sánh - So sánh lực tương tác ptử rất yểu giữa các phân tử của - Không có thể tích và - Nhận xét câu trả lời của chất khí, chất lỏng và hình dạng xác định. bạn chất rắn? b. Chất rắn - Lực tương tác giữa các - Nhận xét câu trả lời ptử rất mạnh của HS - Có thể tích và hình dạng xác định. - HS trả lời câu hỏi của GV c. Chất lỏng - Thể tích và hình dạng - Lực tương tác giữa các của các chất đó như thể ptử mạnh nào? - Có thể tích xác định nhưng hình dạng không - Nhận xét câu trả lời xác định. của HS
  6. Hoạt động 3(5phút):Củng cố Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung ghi bảng -Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1-6 SGK và btập 1 SGK -HS thảo luận nhóm và trả - Nhận xét câu trả lời của lời HS Hoạt động 4(5 phút ) Dặn dò Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung ghi bảng -Ghi câu hỏi và btập về nhà -Nêu câu hỏi và btập về nhà -Chuẩn bị bài sau -Ycầu HS chuẩn bị bài sau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2