intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thuyết trình Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 - 6 tuổi thông qua trò chơi đóng kịch ở trường Mầm non

Chia sẻ: Bùi Thị Hằng Nga | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:41

234
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thuyết trình Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 - 6 tuổi thông qua trò chơi đóng kịch ở trường Mầm non trình bày Nghiên cứu cơ sở lí luận về GDTTT cho trẻ 5 - 6 tuổi thông qua TCĐK ở trường Mầm non; tìm hiểu thực trạng sử dụng BP GDTTT cho trẻ 5 - 6 tuổi thông qua TCĐK ở một số trường MN trên địa bàn TP Uông Bí; đề xuất và tiến hành TN một số biện pháp GDTTT cho trẻ 5 - 6 tuổi thông qua TCĐK ở trường MN.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thuyết trình Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 - 6 tuổi thông qua trò chơi đóng kịch ở trường Mầm non

  1. TRƯỜ NG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI KHOA GIÁO DỤC MẦM NON BÙI THỊ HẰNG NGA GIÁO DỤC TÍNH TỰ TIN CHO TRẺ 5 ­ 6 TUỔI  THÔNG QUA TRÒ CHƠI ĐÓNG KỊCH  Ở TRƯỜNG MẦM NON LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học:                         PGS.TS. NGUYỄN THỊ NHƯ MAI                   
  2. CẤU TRÚC LUẬN VĂN KẾT LUẬN VÀ  MỞ ĐẦU NỘI DUNG KIẾN NGHỊ 1. Lí do ch 1. Lí do chọọn đn đềề tài  tài 2. M 2. Mụục đích NC c đích NC 1. Ch ươnng 1 1. Chươ g 1 1. Kết luận 3. Khách th 3. Khách thểể và đ và đốối i  ttượ ượng NC ng NC 2. Ch ươnng 2 2. Chươ g 2 2. Kiến nghị  4. Gi 4. Giảả thuy  thuyếết khoa h t khoa họọcc 5. Nhi 5. Nhiệệm v m vụụ NC   NC  3. Ch ươnng 3 3. Chươ g 3 6. Gi 6. Giớới h i hạạn và P n và Phhạạm m vi    vi   NC  NC  7. Ph ương pháp NC 7. Phươ ng pháp NC 8. C 8. Cấấu trúc LV u trúc LV
  3. 1. Lí do chọn đề tài Xã  hội  ngày  càng  phát  triển,  đòi  hỏi  con  người  phải  vươn  lên,  tìm  cách  khẳng  định  mình  và  chắc  chắn  không  thể  thiếu sự tự tin. TTT là phẩm chất nhân cách quan trọng, là điều  kiện đảm bảo cho con người phát huy mọi tiềm năng để vươn  tới thành công.  Lứa tuổi MN  là giai đoạn  "vàng" của sự phát triển và  cũng là thời cơ  "vàng" của giáo dục.  Trẻ 5 ­ 6 tuổi đang hình  thành  và  phát  triển  nhân  cách,  TTT  là  một  trong  những  phẩm  chất  cần  được  quan  tâm  nhằm  chuẩn  bị  những  tiền  đề  cần  thiết trước khi trẻ bước vào trường phổ thông. TCĐK dựa theo  TPVH là cơ hội để trẻ bộc lộ, phát huy được nhiều thế mạnh  của bản thân và qua đó, TTT được hình thành và phát triển. Hiện nay, vấn đề GDTTT thông qua TCĐK chưa nhận  được sự quan tâm đầy đủ. TCĐK còn đơn điệu và chưa thu hút  được  sự  chú  ý  của  trẻ.  Với  mong  muốn  hình  thành  và  phát  triển  TTT  cho  trẻ  thông  qua  việc  cho  trẻ  tham  gia  TCĐK  để  nhập vai và thể hiện hành động vai. 
  4. 2      Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, đề xuất  một số biện pháp giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 ­ 6 tuổi thông  qua trò chơi đóng kịch, góp phần giúp trẻ tự tin hơn.     Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3 Khách  Quá trình giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 ­ 6 tuổi  thể thông qua trò chơi đóng kịch ở trường mầm non Đối  Biện pháp giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 ­ 6 tuổi  tượng thông qua trò chơi đóng kịch ở trường mầm non Giả thuyết khoa học 4 Có thể GDTTT cho trẻ 5 ­ 6 tuổi thông qua TCĐK  ở  trường MN. Mức độ tự tin của phần lớn trẻ 5 ­ 6 tuổi được  nghiên  cứu  ở  mức  trung  bình.  Nếu  xây  dựng  và  áp  dụng  được  một  số  biện  pháp  GDTTT  thông  qua  TCĐK  theo  hướng tạo điều kiện cho trẻ mạnh dạn nhập vai, chủ động  thể hiện vai diễn trên sân khấu thì sẽ góp phần giúp trẻ tự  tin hơn.
  5. 54 Nhiệm vụ nghiên cứu 1 2 3 Đề xu t và ti ấ xu Đề ến  ất và  Nghiên cứu  Tìm hiểu  hành TN m ột số  tiến hành TN  cơ sở lí luận  thực trạng sử  bimệộn pháp  t số biện  về GDTTT  dụng BP GDTTT  GDTTT cho tr pháp GDTTT  ẻ 5  cho trẻ cho trẻ 5 ­ 6 tuổi   ­ 6 tucho tr ổi thông qua  ẻ 5 ­ 6   5 ­ 6 tuổi thông qua TCĐK  TCĐK  ở trường  tuổi thông qua   thông qua  ở một số trường  MN. TCĐK ở  TCĐK  MN trên địa bàn  ở trường MN trường MN. TP Uông Bí 
  6. 6 Phạm vi nghiên cứu Về địa bàn Về đối tượng  Về mẫu  nghiên  nghiên cứu nghiên cứu cứu Biện  150 trẻ   pháp  Mức  5 ­ 6 tuổi  Một số  GDTTT  độ  và 30 GV  trường  cho trẻ  biểu  trực tiếp  mầm non  5 ­ 6 tuổi  hiện  giảng dạy  trên địa bàn  thông  TTT của  trẻ tại 4  thành phố qua  trẻ trong  trường   Uông Bí ­  TCĐK ở  TCĐK.  MN TP  Quảng Ninh trường  Uông Bí MN
  7. 7          Phương pháp nghiên cứu Nhóm PP  Nhóm PP  Nhóm PP  NC lý luận NC thực tiễn Xử lí số liệu Sử dụng PP  SSửử d  dụụng  ng  phân tích,  - PP quan sát so sánh, ­ PP đàm  đđểể x  xửử lí   lí  tổng hợp,  thoại kkếết qu t quảả   hệ thống hóa  ­ PP điều tra  các vấn đề bằng phiếu  nghiên cứứuu nghiên c lí luận có  ­ PP thực  liên quan đến  nghiệm đề tài n/cứu.
  8. Phần nội dung Chương 1 Chương 2 Chương 3 Cơ sở Thực trạng  Biện pháp   lí luận  GDTTT  GDTTT cho  về GDTTT  cho trẻ  trẻ 5 ­ 6 tuổi  cho trẻ  5 ­ 6 tuổi  thông qua  5 ­ 6 tuổi  thông qua  TCĐK ở  thông qua  TCĐK ở  trường MN  TCĐK ở  trường MN TP  và thực  trường MN Uông Bí  nghiệm sư  Quảng Ninh phạm
  9. Chương 1:  Cơ sở lí luận về giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 ­ 6 tuổi  thông qua trò chơi đóng kịch ở trường mầm non 1.2 1.1 Lí luận về TTT và  GDTTT cho trẻ 5 ­6  Lịch sử  tuổi ở trường MN nghiên cứu vấn đề 3 phần Lí luận về GDTTT cho trẻ  5 ­6 tuổi thông qua TCĐK ở  trường MN
  10. Chương 1:  Cơ sở lí luận về giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 ­ 6 tuổi  thông qua trò chơi đóng kịch ở trường mầm non Gael Lindenfield,  Gael Lindenfield,  Đinh Viễễn Trí, Đông Ph Đinh Vi n Trí, Đông Phươ ương  ng  Ở  Tri  Tri  1.1.  nước  George Matthew Adams George Matthew Adams Lịch ngoài Jean Charier, Sa Tư Jean Charier, Sa Tư Rudaki Rudaki sử     Gael Lindenfield,  nghiên  cứu  Lê Thị B Lê Th ị Bừừng,  Nguyễễn Thanh  ng, Nguy n Thanh  vấn  Huyềềnn, , Huy đề Ở  Nguyễễn Công Khanh, H Nguy n Công Khanh, Hữữu Khánh,  u Khánh,  Việt  Nguyễễn Th Nguy n Thị Mĩ L ị Mĩ Lộộc,  c,  Nam Hà Sơơn, Hu Hà S n, Huỳỳnh Văn S nh Văn Sơơn, n,  DDươ ng Tân ­ Nguyễễn An,  ương Tân ­ Nguy n An,  Minh Thưư, Nguy Minh Th , Nguyễễn Huy Tú,  n Huy Tú,  Nguyễễn Th Nguy n Thị Ng ị Ngọọc Tuý  c Tuý 
  11. Chương 1:  Cơ sở lí luận về giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 ­ 6 tuổi  thông qua trò chơi đóng kịch ở trường mầm non Xu h ướng 1:  Xu hướ Nghiên cứứu v ng 1: Nghiên c u vềề   đđặặc đi c điểểm, b m, bảản ch n chấất t  Các  Các  ccủủa tính t a tính tựự tin  tin nghiên cứứu  nghiên c u  khẳẳng đ kh ng địịnh  nh  1.1.  vai trò  vai trò  Lịch Xu h Xu hướướng 2:   Nghiên cứứu  ng 2:  Nghiên c u  quan trọọng  quan tr ng  sử  vai trò củủa tính t vai trò c a tính tựự tin  tin ccủủa TTT,  a TTT,  nghiên  các yếếu t các y u tốố c ứu Xu h Xu hướ ướng 3:  Nghiên cứứu  ng 3: Nghiên c u    ảảnh h nh hưở ưởng  ng   vấn  các yếếu t các y u tốố  ảảnh h nh hưở ng đếến  ưởng đ n  đđếến TTT và  n TTT và  đề TTT TTT cách thứức c  cách th phát triểển  phát tri n  Xu hướng 4: nghiên cứu các  TTT.  TTT.  biện pháp giáo dục tính tự  tin
  12. Chương 1:  Cơ sở lí luận về giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 ­ 6 tuổi  thông qua trò chơi đóng kịch ở trường mầm non 1.2. Lí lu 1.2. Lí luậận v n vềề  tính t   tính tựự tin và GDTTT cho tr  tin và GDTTT cho trẻẻ 5 ­ 6 tu  5 ­ 6 tuổổii Khái niệm TTT Những biểu hiện Nhiệm vụ, ND    và GDTTT   TTT của trẻ  GDTTT cho trẻ cho trẻ 5 ­ tuổi 5 ­ 6 tuổi  5 ­ 6 tuổi Khái ni Khái ni ệm ệm: “Tính t  “Giáo d ự Tin” ục tính  GDTTT cho tr TTT là m ộ t ph ẻẩ 5 ­ 6 tu m ch ấ ổi là quá trình  t nhân cách,  tự tin cho trẻ  tác độlà kh ng cảủ năng tin vào b a nhà giáo dục nh ằm tăng c ản thân c ủa  ường 5 ­ 6 tuổi” mỗả  kh ười, giúp họả có s  năng tin vào b i ng ức mủạa tr n thân c nh, ẻ,  giúp tr ẻ có sểứ tic m ý chí đ ạnh ý chí đ ến hành ch ể tiắến n hành  ắc ch chắc chắ mc m ột viộệt nhi ệm vụ nào đó. c nào đó.
  13. Chương 1:  Cơ sở lí luận về giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 ­ 6 tuổi  thông qua trò chơi đóng kịch ở trường mầm non 1.2. Lí lu 1.2. Lí luậận v n vềề  tính t   tính tựự tin và GDTTT cho tr  tin và GDTTT cho trẻẻ 5 ­ 6   5 ­ 6  tu tuổổii Khái niệm TTT Những biểu hiện Nhiệm vụ, ND    và GDTTT   TTT của trẻ  GDTTT cho trẻ cho trẻ 5 ­ 6 tuổi 5 ­ 6 tuổi  5 ­ 6 tuổi Thái độ  Tính  Kĩ năng  Khả năng  quyết đoán,  giao tiếp  Khả  khi biểu cảm  khả năng  và thể hiện  năng   tham gia  và kiểm  bày tỏ  đánh giá  hoạt động trước  soát cảm  ý kiến và tự  đám đông xúc của  đánh giá bản thân
  14. Chương 1:  Cơ sở lí luận về giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 ­ 6 tuổi  thông qua trò chơi đóng kịch ở trường mầm non 1.2. Lí lu 1.2. Lí luậận v n vềề  tính t   tính tựự tin và GDTTT   tin và GDTTT  cho tr cho trẻẻ 5 ­ 6 tu  5 ­ 6 tuổổii Nhiệm vụ, nội dung  GDTTT cho trẻ 5 ­ 6 tuổi 1. Giúp trẻ có những  2. Hình thành,  3. Bồi dưỡng  hiểNu bi ết cần thiGiáo  ội dung 1:  ết về  củng cNốộ, phát  i dung 2:  Nội dung 3:  cho tr ẻ có thái  bảdn thân, bi ục cho trếẻt và tin   nhận  triển các kĩ năng  Giáo dục cho  độGiáo d  đúng đ ắn  ục cho  tưởbing vào kh ả năng  ết về bản thân,  thể hitr ệẻ n TTT   khả năng  đốtri v ới việộc   ẻ thái đ của b ản thân, có s luôn tin t ức  ưởng vào  cho trẻ thể hiện TTT phát tri ển TTT phát tri ển TTT mạkhnh đ ể hoàn thành  ả năng c ủa bản  tốt nhi thânệm vụ của  mình
  15. 1.3. Lí lu 1.3. Lí luậận v n vềề GDTTT cho tr  GDTTT cho trẻẻ 5 ­6 tu  5 ­6 tuổổi i  thông qua TCĐK  thông qua TCĐK ởở tr ường MN  trườ ng MN Khái  Ý nghĩa của TCĐK đối  Biện pháp GDTTT cho  niệm  với GDTTT cho trẻ 5 ­  trẻ 5 ­ 6 tuổi thông qua  về  6 tuổi ở trường MN TCĐK ở trường MN TCĐK TCĐK một loại hình vui chơi đặc biệt  và độc lập thực sự của trẻ MG ở trường MN  ­ Là trò chơi đóng vai theo TPVH, trong đó  trẻ chỉ biểu diễn những chủ đề có sẵn. 
  16. 1.3. Lí lu 1.3. Lí luậận v n vềề GDTTT cho tr  GDTTT cho trẻẻ 5 ­6 tu  5 ­6 tuổổi i  thông qua TCĐK  thông qua TCĐK ởở tr ường MN  trườ ng MN Khái  Ý nghĩa của TCĐK đối  Biện pháp GDTTT cho  niệm  với GDTTT cho trẻ 5 ­  trẻ 5 ­ 6 tuổi thông qua  về  6 tuổi ở trường MN TCĐK ở trường MN TCĐK Khái niệm  Vai trò của  Tổ chức TCĐK biện pháp GDTTT  BPGDTTT cho trẻ  GDTTT cho trẻ  cho trẻ 5 ­ 6 tuổi Biện pháp GDTTT cho tr 5 ­ 6 tu ổi thông qua  ẻ 5 ­ 6 ổi  5 ­ 6 tu  thông qua TCĐK tuổi thông qua TCĐK  TCĐK  ở trường  ởở tr  trườ ường  ng MN MN là cách ho MN ạt động cùng nhau  giữa cô và tr Là con đường, là phương tiện giáo d ẻ trong TCĐK nh ục và phát tri ằm  ẻ.  ển TTT cho tr  Góp phần nâng cao hiệu quả cGDTTT cho trẻ ủa TCĐK.  Những tác động của GV giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, sẵn sàng thực  hiện nhiệm vụ của mình. 
  17. Giai đoạn 3:  Luyện tập và biểu diễn
  18. Chương 2:  Thực trạng giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 ­ 6 tuổi  thông qua trò chơi đóng kịch ở trường mầm non TP Uông Bí ­ QN 2.1. Tổ chức khảo sát 2.1.1. Mục đích khảo sát 2.1.2. Nội dung khảo sát Làm rõ thực  Thực trạng  Thực  Mức độ  trạng GDTTT  mức độ biểu  trạng biểu hiện  cho trẻ 5 ­ 6  hiện TTT   sử dụng  TTT của  tuổi thông qua  của trẻ 5 ­ 6  BP  trẻ 5 ­ 6  TCĐK tuổi trong  GDTTT  tuổi trong  TCĐK cho trẻ  TCĐK ở  Làm cơ sở đề xuất một số  5 ­ 6 tuổi  trường  biện pháp thích hợp nhằm  thông qua  MN GDTTT cho trẻ. TCĐK ở  trường  MN
  19. Chương 2:  Thực trạng giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 ­ 6 tuổi  thông qua trò chơi đóng kịch ở trường mầm non TP Uông Bí ­ QN 2.1. Tổ chức khảo sát 2.1.3.  Địa bàn và  khách thể khảo sát 150 trẻ   30 giáo viên 5 ­ 6 tuổi  Các trường MN: Thực hành Sư phạm,  Yên Thanh,  Quang Trung  và Nam Khê
  20. 2.1.5 Tiêu chí đánh giá và thang đánh giá  mức độ biểu hiện TTT của trẻ 5 ­ 6 tuổi trong TCĐK  2. Khả năng  giao tiếp và thể hiện  Thang đánh giá  Thái độ khi  trước đám đông  tham gia TCĐK  (3 điểm)   (3 điểm) 3. Tính q.đoán  Tiêu chí  và khả năng đánh giá bày tỏ ý kiến  (3 điểm)  5. Khả năng      đánh giá và 4. Khả năng biểu  tự đánh giá   cảm trong thể hiện (3 điểm) (3 điểm)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0