Thuyết trình Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 - 6 tuổi thông qua trò chơi đóng kịch ở trường Mầm non
lượt xem 40
download
Thuyết trình Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 - 6 tuổi thông qua trò chơi đóng kịch ở trường Mầm non trình bày Nghiên cứu cơ sở lí luận về GDTTT cho trẻ 5 - 6 tuổi thông qua TCĐK ở trường Mầm non; tìm hiểu thực trạng sử dụng BP GDTTT cho trẻ 5 - 6 tuổi thông qua TCĐK ở một số trường MN trên địa bàn TP Uông Bí; đề xuất và tiến hành TN một số biện pháp GDTTT cho trẻ 5 - 6 tuổi thông qua TCĐK ở trường MN.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thuyết trình Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 - 6 tuổi thông qua trò chơi đóng kịch ở trường Mầm non
- TRƯỜ NG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI KHOA GIÁO DỤC MẦM NON BÙI THỊ HẰNG NGA GIÁO DỤC TÍNH TỰ TIN CHO TRẺ 5 6 TUỔI THÔNG QUA TRÒ CHƠI ĐÓNG KỊCH Ở TRƯỜNG MẦM NON LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN THỊ NHƯ MAI
- CẤU TRÚC LUẬN VĂN KẾT LUẬN VÀ MỞ ĐẦU NỘI DUNG KIẾN NGHỊ 1. Lí do ch 1. Lí do chọọn đn đềề tài tài 2. M 2. Mụục đích NC c đích NC 1. Ch ươnng 1 1. Chươ g 1 1. Kết luận 3. Khách th 3. Khách thểể và đ và đốối i ttượ ượng NC ng NC 2. Ch ươnng 2 2. Chươ g 2 2. Kiến nghị 4. Gi 4. Giảả thuy thuyếết khoa h t khoa họọcc 5. Nhi 5. Nhiệệm v m vụụ NC NC 3. Ch ươnng 3 3. Chươ g 3 6. Gi 6. Giớới h i hạạn và P n và Phhạạm m vi vi NC NC 7. Ph ương pháp NC 7. Phươ ng pháp NC 8. C 8. Cấấu trúc LV u trúc LV
- 1. Lí do chọn đề tài Xã hội ngày càng phát triển, đòi hỏi con người phải vươn lên, tìm cách khẳng định mình và chắc chắn không thể thiếu sự tự tin. TTT là phẩm chất nhân cách quan trọng, là điều kiện đảm bảo cho con người phát huy mọi tiềm năng để vươn tới thành công. Lứa tuổi MN là giai đoạn "vàng" của sự phát triển và cũng là thời cơ "vàng" của giáo dục. Trẻ 5 6 tuổi đang hình thành và phát triển nhân cách, TTT là một trong những phẩm chất cần được quan tâm nhằm chuẩn bị những tiền đề cần thiết trước khi trẻ bước vào trường phổ thông. TCĐK dựa theo TPVH là cơ hội để trẻ bộc lộ, phát huy được nhiều thế mạnh của bản thân và qua đó, TTT được hình thành và phát triển. Hiện nay, vấn đề GDTTT thông qua TCĐK chưa nhận được sự quan tâm đầy đủ. TCĐK còn đơn điệu và chưa thu hút được sự chú ý của trẻ. Với mong muốn hình thành và phát triển TTT cho trẻ thông qua việc cho trẻ tham gia TCĐK để nhập vai và thể hiện hành động vai.
- 2 Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, đề xuất một số biện pháp giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 6 tuổi thông qua trò chơi đóng kịch, góp phần giúp trẻ tự tin hơn. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3 Khách Quá trình giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 6 tuổi thể thông qua trò chơi đóng kịch ở trường mầm non Đối Biện pháp giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 6 tuổi tượng thông qua trò chơi đóng kịch ở trường mầm non Giả thuyết khoa học 4 Có thể GDTTT cho trẻ 5 6 tuổi thông qua TCĐK ở trường MN. Mức độ tự tin của phần lớn trẻ 5 6 tuổi được nghiên cứu ở mức trung bình. Nếu xây dựng và áp dụng được một số biện pháp GDTTT thông qua TCĐK theo hướng tạo điều kiện cho trẻ mạnh dạn nhập vai, chủ động thể hiện vai diễn trên sân khấu thì sẽ góp phần giúp trẻ tự tin hơn.
- 54 Nhiệm vụ nghiên cứu 1 2 3 Đề xu t và ti ấ xu Đề ến ất và Nghiên cứu Tìm hiểu hành TN m ột số tiến hành TN cơ sở lí luận thực trạng sử bimệộn pháp t số biện về GDTTT dụng BP GDTTT GDTTT cho tr pháp GDTTT ẻ 5 cho trẻ cho trẻ 5 6 tuổi 6 tucho tr ổi thông qua ẻ 5 6 5 6 tuổi thông qua TCĐK TCĐK ở trường tuổi thông qua thông qua ở một số trường MN. TCĐK ở TCĐK MN trên địa bàn ở trường MN trường MN. TP Uông Bí
- 6 Phạm vi nghiên cứu Về địa bàn Về đối tượng Về mẫu nghiên nghiên cứu nghiên cứu cứu Biện 150 trẻ pháp Mức 5 6 tuổi Một số GDTTT độ và 30 GV trường cho trẻ biểu trực tiếp mầm non 5 6 tuổi hiện giảng dạy trên địa bàn thông TTT của trẻ tại 4 thành phố qua trẻ trong trường Uông Bí TCĐK ở TCĐK. MN TP Quảng Ninh trường Uông Bí MN
- 7 Phương pháp nghiên cứu Nhóm PP Nhóm PP Nhóm PP NC lý luận NC thực tiễn Xử lí số liệu Sử dụng PP SSửử d dụụng ng phân tích, - PP quan sát so sánh, PP đàm đđểể x xửử lí lí tổng hợp, thoại kkếết qu t quảả hệ thống hóa PP điều tra các vấn đề bằng phiếu nghiên cứứuu nghiên c lí luận có PP thực liên quan đến nghiệm đề tài n/cứu.
- Phần nội dung Chương 1 Chương 2 Chương 3 Cơ sở Thực trạng Biện pháp lí luận GDTTT GDTTT cho về GDTTT cho trẻ trẻ 5 6 tuổi cho trẻ 5 6 tuổi thông qua 5 6 tuổi thông qua TCĐK ở thông qua TCĐK ở trường MN TCĐK ở trường MN TP và thực trường MN Uông Bí nghiệm sư Quảng Ninh phạm
- Chương 1: Cơ sở lí luận về giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 6 tuổi thông qua trò chơi đóng kịch ở trường mầm non 1.2 1.1 Lí luận về TTT và GDTTT cho trẻ 5 6 Lịch sử tuổi ở trường MN nghiên cứu vấn đề 3 phần Lí luận về GDTTT cho trẻ 5 6 tuổi thông qua TCĐK ở trường MN
- Chương 1: Cơ sở lí luận về giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 6 tuổi thông qua trò chơi đóng kịch ở trường mầm non Gael Lindenfield, Gael Lindenfield, Đinh Viễễn Trí, Đông Ph Đinh Vi n Trí, Đông Phươ ương ng Ở Tri Tri 1.1. nước George Matthew Adams George Matthew Adams Lịch ngoài Jean Charier, Sa Tư Jean Charier, Sa Tư Rudaki Rudaki sử Gael Lindenfield, nghiên cứu Lê Thị B Lê Th ị Bừừng, Nguyễễn Thanh ng, Nguy n Thanh vấn Huyềềnn, , Huy đề Ở Nguyễễn Công Khanh, H Nguy n Công Khanh, Hữữu Khánh, u Khánh, Việt Nguyễễn Th Nguy n Thị Mĩ L ị Mĩ Lộộc, c, Nam Hà Sơơn, Hu Hà S n, Huỳỳnh Văn S nh Văn Sơơn, n, DDươ ng Tân Nguyễễn An, ương Tân Nguy n An, Minh Thưư, Nguy Minh Th , Nguyễễn Huy Tú, n Huy Tú, Nguyễễn Th Nguy n Thị Ng ị Ngọọc Tuý c Tuý
- Chương 1: Cơ sở lí luận về giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 6 tuổi thông qua trò chơi đóng kịch ở trường mầm non Xu h ướng 1: Xu hướ Nghiên cứứu v ng 1: Nghiên c u vềề đđặặc đi c điểểm, b m, bảản ch n chấất t Các Các ccủủa tính t a tính tựự tin tin nghiên cứứu nghiên c u khẳẳng đ kh ng địịnh nh 1.1. vai trò vai trò Lịch Xu h Xu hướướng 2: Nghiên cứứu ng 2: Nghiên c u quan trọọng quan tr ng sử vai trò củủa tính t vai trò c a tính tựự tin tin ccủủa TTT, a TTT, nghiên các yếếu t các y u tốố c ứu Xu h Xu hướ ướng 3: Nghiên cứứu ng 3: Nghiên c u ảảnh h nh hưở ưởng ng vấn các yếếu t các y u tốố ảảnh h nh hưở ng đếến ưởng đ n đđếến TTT và n TTT và đề TTT TTT cách thứức c cách th phát triểển phát tri n Xu hướng 4: nghiên cứu các TTT. TTT. biện pháp giáo dục tính tự tin
- Chương 1: Cơ sở lí luận về giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 6 tuổi thông qua trò chơi đóng kịch ở trường mầm non 1.2. Lí lu 1.2. Lí luậận v n vềề tính t tính tựự tin và GDTTT cho tr tin và GDTTT cho trẻẻ 5 6 tu 5 6 tuổổii Khái niệm TTT Những biểu hiện Nhiệm vụ, ND và GDTTT TTT của trẻ GDTTT cho trẻ cho trẻ 5 tuổi 5 6 tuổi 5 6 tuổi Khái ni Khái ni ệm ệm: “Tính t “Giáo d ự Tin” ục tính GDTTT cho tr TTT là m ộ t ph ẻẩ 5 6 tu m ch ấ ổi là quá trình t nhân cách, tự tin cho trẻ tác độlà kh ng cảủ năng tin vào b a nhà giáo dục nh ằm tăng c ản thân c ủa ường 5 6 tuổi” mỗả kh ười, giúp họả có s năng tin vào b i ng ức mủạa tr n thân c nh, ẻ, giúp tr ẻ có sểứ tic m ý chí đ ạnh ý chí đ ến hành ch ể tiắến n hành ắc ch chắc chắ mc m ột viộệt nhi ệm vụ nào đó. c nào đó.
- Chương 1: Cơ sở lí luận về giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 6 tuổi thông qua trò chơi đóng kịch ở trường mầm non 1.2. Lí lu 1.2. Lí luậận v n vềề tính t tính tựự tin và GDTTT cho tr tin và GDTTT cho trẻẻ 5 6 5 6 tu tuổổii Khái niệm TTT Những biểu hiện Nhiệm vụ, ND và GDTTT TTT của trẻ GDTTT cho trẻ cho trẻ 5 6 tuổi 5 6 tuổi 5 6 tuổi Thái độ Tính Kĩ năng Khả năng quyết đoán, giao tiếp Khả khi biểu cảm khả năng và thể hiện năng tham gia và kiểm bày tỏ đánh giá hoạt động trước soát cảm ý kiến và tự đám đông xúc của đánh giá bản thân
- Chương 1: Cơ sở lí luận về giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 6 tuổi thông qua trò chơi đóng kịch ở trường mầm non 1.2. Lí lu 1.2. Lí luậận v n vềề tính t tính tựự tin và GDTTT tin và GDTTT cho tr cho trẻẻ 5 6 tu 5 6 tuổổii Nhiệm vụ, nội dung GDTTT cho trẻ 5 6 tuổi 1. Giúp trẻ có những 2. Hình thành, 3. Bồi dưỡng hiểNu bi ết cần thiGiáo ội dung 1: ết về củng cNốộ, phát i dung 2: Nội dung 3: cho tr ẻ có thái bảdn thân, bi ục cho trếẻt và tin nhận triển các kĩ năng Giáo dục cho độGiáo d đúng đ ắn ục cho tưởbing vào kh ả năng ết về bản thân, thể hitr ệẻ n TTT khả năng đốtri v ới việộc ẻ thái đ của b ản thân, có s luôn tin t ức ưởng vào cho trẻ thể hiện TTT phát tri ển TTT phát tri ển TTT mạkhnh đ ể hoàn thành ả năng c ủa bản tốt nhi thânệm vụ của mình
- 1.3. Lí lu 1.3. Lí luậận v n vềề GDTTT cho tr GDTTT cho trẻẻ 5 6 tu 5 6 tuổổi i thông qua TCĐK thông qua TCĐK ởở tr ường MN trườ ng MN Khái Ý nghĩa của TCĐK đối Biện pháp GDTTT cho niệm với GDTTT cho trẻ 5 trẻ 5 6 tuổi thông qua về 6 tuổi ở trường MN TCĐK ở trường MN TCĐK TCĐK một loại hình vui chơi đặc biệt và độc lập thực sự của trẻ MG ở trường MN Là trò chơi đóng vai theo TPVH, trong đó trẻ chỉ biểu diễn những chủ đề có sẵn.
- 1.3. Lí lu 1.3. Lí luậận v n vềề GDTTT cho tr GDTTT cho trẻẻ 5 6 tu 5 6 tuổổi i thông qua TCĐK thông qua TCĐK ởở tr ường MN trườ ng MN Khái Ý nghĩa của TCĐK đối Biện pháp GDTTT cho niệm với GDTTT cho trẻ 5 trẻ 5 6 tuổi thông qua về 6 tuổi ở trường MN TCĐK ở trường MN TCĐK Khái niệm Vai trò của Tổ chức TCĐK biện pháp GDTTT BPGDTTT cho trẻ GDTTT cho trẻ cho trẻ 5 6 tuổi Biện pháp GDTTT cho tr 5 6 tu ổi thông qua ẻ 5 6 ổi 5 6 tu thông qua TCĐK tuổi thông qua TCĐK TCĐK ở trường ởở tr trườ ường ng MN MN là cách ho MN ạt động cùng nhau giữa cô và tr Là con đường, là phương tiện giáo d ẻ trong TCĐK nh ục và phát tri ằm ẻ. ển TTT cho tr Góp phần nâng cao hiệu quả cGDTTT cho trẻ ủa TCĐK. Những tác động của GV giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ của mình.
- Giai đoạn 3: Luyện tập và biểu diễn
- Chương 2: Thực trạng giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 6 tuổi thông qua trò chơi đóng kịch ở trường mầm non TP Uông Bí QN 2.1. Tổ chức khảo sát 2.1.1. Mục đích khảo sát 2.1.2. Nội dung khảo sát Làm rõ thực Thực trạng Thực Mức độ trạng GDTTT mức độ biểu trạng biểu hiện cho trẻ 5 6 hiện TTT sử dụng TTT của tuổi thông qua của trẻ 5 6 BP trẻ 5 6 TCĐK tuổi trong GDTTT tuổi trong TCĐK cho trẻ TCĐK ở Làm cơ sở đề xuất một số 5 6 tuổi trường biện pháp thích hợp nhằm thông qua MN GDTTT cho trẻ. TCĐK ở trường MN
- Chương 2: Thực trạng giáo dục tính tự tin cho trẻ 5 6 tuổi thông qua trò chơi đóng kịch ở trường mầm non TP Uông Bí QN 2.1. Tổ chức khảo sát 2.1.3. Địa bàn và khách thể khảo sát 150 trẻ 30 giáo viên 5 6 tuổi Các trường MN: Thực hành Sư phạm, Yên Thanh, Quang Trung và Nam Khê
- 2.1.5 Tiêu chí đánh giá và thang đánh giá mức độ biểu hiện TTT của trẻ 5 6 tuổi trong TCĐK 2. Khả năng giao tiếp và thể hiện Thang đánh giá Thái độ khi trước đám đông tham gia TCĐK (3 điểm) (3 điểm) 3. Tính q.đoán Tiêu chí và khả năng đánh giá bày tỏ ý kiến (3 điểm) 5. Khả năng đánh giá và 4. Khả năng biểu tự đánh giá cảm trong thể hiện (3 điểm) (3 điểm)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Toán học: Lý thuyết điểm bất động và ứng dụng
80 p | 331 | 85
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tìm đường ngắn nhất và ứng dụng
24 p | 343 | 55
-
Bài thuyết trình Luận văn Thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu các giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác các mỏ quặng sắt nhỏ ở miền Bắc Việt Nam
28 p | 281 | 39
-
Luận văn Thạc sĩ Ngữ văn: Tiểu thuyết lịch sử của Nguyễn Xuân Khánh
112 p | 201 | 32
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ toán học: Bài toán biên hỗn hợp thứ nhất đối với phương trình vi phân
20 p | 239 | 29
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân cụm mờ sử dụng lý thuyết đại số gia tử
18 p | 184 | 28
-
Bài thuyết trình luận văn Thạc sĩ: Nghiên cứu đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao mức độ đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường cho các công trình xây dựng dân dụng tại thành phố mới Bình Dương
43 p | 328 | 28
-
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Cái kỳ trong tiểu thuyết Mạc Ngôn
132 p | 105 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Nghiên cứu tiểu thuyết “Tên của đóa hồng” của Umberto Eco nhìn từ lý thuyết giải cấu trúc
120 p | 182 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Rèn luyện kỹ năng lập luận trong văn nghị luận cho học sinh Trung học phổ thông
148 p | 145 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Tự sự mê lộ trong tiểu thuyết Paul Auster
131 p | 91 | 16
-
Luận văn thạc sĩ Vật lý: Theo dõi quá trình tautome dạng imino-amino của cytosine bằng xung laser siêu ngắn
113 p | 123 | 16
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Thi pháp tiểu thuyết Tạ Duy Anh
26 p | 112 | 11
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Hình tượng nhân vật nữ trong tiểu thuyết Tô Hoài
26 p | 78 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Đặc sắc tiểu thuyết của Pearl Buck
107 p | 42 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc điểm nghệ thuật tiểu thuyết Sơn Vương
26 p | 84 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn