intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thuyết trình: Sự thống nhất trong tính đa dạng của các lý thuyết xã hội học

Chia sẻ: Dsczx Dsczx | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

221
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thuyết trình: Sự thống nhất trong tính đa dạng của các lý thuyết xã hội học nhằm trình bày về sự thống nhất của các quan điểm khác nhau về xã hội học, sự thống nhất trong xã hội học, các vùng xã hội học, thời kỳ lịch sử của xã hội học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thuyết trình: Sự thống nhất trong tính đa dạng của các lý thuyết xã hội học

  1. LOGO Chương 2: Sự thống nhất trong tính đa dạng của các lý thuyết xã hội học
  2. Danh sách nhóm 1 Nguyễn Thị Hương 2 Vũ Thị Kiều Loan 3 Lê Thị Mai 4 www.them egal lery.co
  3. Mô hình chung Đối tượng nghiên cứu 1 Tính đa dạng Thời kỳ lịch sử 5 2 Phương pháp của XHH tiếp cận Sự thống nhất Các vùng XHH 4 3 Phương pháp nghiên cứu www.them egallery.com
  4. 1. Sự thống nhất của các quan điểm khác nhau về xã hội học Đối tượng Phương pháp tiếp nghiên cận cứu Phương pháp nghiên cứu Sự thống nhất trong xã hội học www.them egallery.com
  5. Đối tượng nghiên cứu của XHH Xã hội học nghiên cứu cái gì? S ự thay đổi của một bộ phận kéo theo sự thay Con đổi của bộ phận khác người Con Hành Hệ người vi xã thống hội xã Xã hội hội Mối quan hệ XHH nghiên cứu nảy sinh, biến đổi và phát triển phụ mối quan hệ giữa con người và xã hội thuộc XHH là khoa học nghiên cứu về loài người và hành vi xã hội www.them egallery.com
  6. Tính chất “nhị nguyên luận” của đối tượng nghiên cứu XHH Vĩ mô Vi mô Tranh luận Hành động XH Và thống nhất Trong XHH Cấu trúc XH Con người Xã hội www.them egallery.com
  7. Con người – xã hội Một số NC dạng XH định hình, khuôn mẫu của hiện tượng Xh, cấu trúc bên trong Xh Con Xã hội người Một số NC mâu thuẫn giữa các câu hỏi XHH trả lời lực lượng Xh, bất bình đẳng giữa các nhóm Xem hành vi của con người có lý Xã hội là gì? trí hay k o, có sáng tạo không Con người là gì? Con người có vai trò, vị trí như Con người và XH có thế nào trong XH tác động lẫn nhau như thế nào? Con người có khả năng thích nghi và cải tạo XH tới dâu www.them egallery.com
  8. Hành động xã hội và cấu trúc xã hội Hành Cấu trúc XH động XH Durkheim: sự kiện XH hiểu như là cấu trúc XH chế ngự và kiemr soát HĐXH Spencer: vận dụng tri thức KHTN vào giải quyết mối quan hệ giữa HĐXH và Cấu trúc XH Parson: lý thuyết về cấu trúc của HĐXH Là HĐ có Tính hệ đối tượng, thống của Nghiên mục đích 1 chỉnh cứu mối và hướng thể, của quan hệ Robert Merton: nghiên cứu vấn đề “ chủ đến người mối liên hệ giữa thể HĐ” có khả năng lựa chọn mục đích khác giữa các HĐXH và và phương tiện để đạt được mục đích. bộ phận Cấu trúc Xh www.them egallery.com
  9. Vĩ mô – Vi mô Tác giả: H. Spencer, K. Marx, M. Weber, G. Simmel, T Parsons . Hạn chế: khó khăn về mặt XHH vĩ phương pháp mô Đối tượng NC: hệ thống XH, trật tự Xh G \ . Simmel, H. M ead, G. Homans, E. Goffman Rất khó có thể giải thích các XHH vi hiện tượng cá nhân, nhóm vì mô Hiện tượng của cá nhân, nhóm nó diễn ra rất phức tạp nhỏ: HĐXH, tương tác XH  Hướng nghiên cứu “tích hợp”, trung gian giữa vĩ mô và vi mô www.them egallery.com
  10. Phương pháp tiếp cận XHH Khó có thể thâu tóm, bị coi là Thời không có đối tượng rõ ràng gian NC bắc cầu nối giữa XH loài người với hành vi con người Nửa cuối thế kỷ 20 Tiếp cận tổng tích hợp NC hệ thống XH, cộng đồng XH xác định trong lịch sử Giữa thế kỷ 20 Tiếp cận vĩ mô hồi sinh NC hành vi XH, hành động XH, Tương tác XH, động thái nhóm XH Quá đi sâu về con Cuối thế kỷ 19 người,bị TLH lấn át Đầu 20 Phương pháp tiếp cận vi mô NC hệ thống XH, XH loài người Không chú ý tới cá Ngay từ khi mới nhân, con người Ra đời Phương pháp tiếp cận vĩ mô Phường pháp tiếp cận
  11. Phân vùng lịch sử phát triển XHH
  12. Các giai đoạn phát triển lịch sử XHH Thời gian nay Trở thành một lực lượng sản xuất trực tiếp của Xh Đầu Phát triển thành nhiều chủ TK 20 thuyết, trường phái: Mỹ, Châu âu Xhh được đưa vào giảng dạy ở nhiều trường ĐH Cuối TK 19 Tạp chí “năm xhh” ra 1898 đời 1896 Tạp chí xhh ra đời ở Mỹ A. Small: đề nghị thành lập 1892 khoa XHH 1885 G. Simme: đưa môn XHH vào giảng dạy 1830- A. Comte: XB bộ sách về Vấn đề của XHH 1840 triết học thực chứng Xhh ra đời đấu tranh vì quyền sống Xhh khẳng định vị trí vai trò Xhh đi vào cuộc sống của nó trong KH và Xh Giai đoạn 1 Giai đoạn 2 Giai đoạn 3
  13. Phân kỳ nhiệm vụ lịch sử của XHH Thứ 3 Tập trung trả lời Thứ hai câu hỏi về cơ chế Thứ nhất Xhh tập trung trả liên hệ, quan hệ lời câu hỏi về giữa cá nhân, Xhh tập trung trả hành động Xh của nhóm, tổ chức Xh. lời câu hỏi trật tự cá nhân Dựa vào cách tiếp Xh là gì, biến đổi Thời kỳ này dựa cận cầu nối vĩ mô Xh là gì vào cách tiếp cận – vi mô. Thời kỳ này dựa vi mô vào cách tiếp cận vĩ mô. www.them egallery.com
  14. Kết luận Đối Thực chất là đi sâu tượng N cứu Sự phát nghiên cứu quá trình triển của nảy sinh, biến đổi, phát Xhh đa triển mối quan hệ giữa Các dạng, phương phpn g phú Các con người và Xh pháp tiếp trường cận phái lý thuyết www.them egallery.com
  15. LOGO www.themegallery.com Add your company slogan
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2