Thuyết Văn hóa – Lịch sử về phát triển nhận thức của L.S. Vygotsky
lượt xem 72
download
"Thuyết Văn hóa – Lịch sử về phát triển nhận thức của L.S. Vygotsky" được nghiên cứu với các nội dung: Tác giả Lev Vygotsky, thuyết văn hóa – lịch sử về phát triển nhận thức, từ khóa, ứng dụng, nhận xét. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thuyết Văn hóa – Lịch sử về phát triển nhận thức của L.S. Vygotsky
- “Thuyết văn hóa – lịch sử về phát triển nhận thức của L.S. Vygotsky” 1. Hải Âu; 2. Hàn Thị Hòa 3. Bửu Loan; 4. Đoàn Ngân 5. Hoàng Phong; 6. Hoàng Thi
- Nội dung: 1. Tác giả Lev Vygotsky 2. Thuyết văn hóa – lịch sử về phát triển nhận thức 3. Từ khóa 4. Ứng dụng 5. Nhận xét 2
- I. Tác giả Lev Vygotsky v Sinh 17/11/1896 tại Orsha, Belarus, Nga. v Năm 1913 ông học trường Đại học quốc gia Moscow với hai ngành là Luật và Y khoa. v Năm 1924 Vygotsky bắt đầu sự nghiệp nghiên cứu về tâm lý học. v Năm 1925, Vygotsky hoàn thành luận án Tiến sĩ về “Tâm lý học nghệ thuật” (The Psychology of Art). 3
- I. Tác giả Lev Vygotsky v Các lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu: ü Sự phát triển của trẻ và tâm lý giáo dục ü Tư duy và ngôn ngữ ü Mối quan hệ giữa học tập và phát triển của trẻ. v Ông qua đời ngày 11/6/1934 khi 38 tuổi. v Với những đóng góp quan trọng của mình thì ông được coi là “Mozart của tâm lý học”. 4
- 5
- 6
- 7
- 8
- II. Nội dung 1. Cơ sở để xây dựng thuyết văn hóa – lịch sử v Vygotsky tin rằng những tác động xã hội có một vai trò cơ bản trong sự phát triển của nhận thức: Kiến thức ở cấp độ xã hội diễn ra trước kiến thức ở cấp độ cá nhân. v Sau đó, kiến thức chuyển bên trong của phát triển con người, được gọi là kinh nghiệm nội tâm lý. 9
- II. Nội dung 1. Cơ sở để xây dựng thuyết văn hóa – lịch sử v Tâm lý học văn hóa – lịch sử của Vygotsky được xây dựng trên 4 nguyên lý cơ bản: o Trẻ em tự xây dựng nền kiến thức cho mình. o Sự phát triển không thể tách rời khỏi bối cảnh xã hội cụ thể. o Học tập đem lại sự phát triển. o Ngôn ngữ đóng vai trò trung tâm trong việc phát triển trí tuệ. 10
- II. Nội dung 2. Thuyết văn hóa – lịch sử về phát triển nhận thức a. Sự tương tác xã hội làm cho tư duy và hành vi con người thay đổi một cách liên tục. Có 3 con đường mà văn hóa xã hội được truyền từ người này đến người khác: ü. Học tập bằng cách bắt chước. ü. Học tập nhờ sự dạy dỗ. ü. Học tập bằng sự hợp tác. 11
- II. Nội dung 2. Thuyết văn hóa – lịch sử về phát triển nhận thức a. Sự tương tác xã hội làm cho tư duy và hành vi con người thay đổi một cách liên tục trong bối cảnh văn hóa ü. Vai trò của “ngôn ngữ” được nhấn mạnh: o Phương tiện truyền tin, tình cảm (biểu đạt cảm xúc) o Công cụ tư duy o Lập kế hoạch, hướng dẫn và điều khiển hành vi dưới hình thức lời nói cá nhân 12
- II. Nội dung 2. Thuyết văn hóa – lịch sử về phát triển nhận thức b. Vùng phát triển gần The zone of proximal development (ZPD): Người học đạt được sự hiểu biết kiến thức khi vượt ü. qua ZPD và giải quyết được các vấn đề liên quan đến kiến thức một cách độc lập. ü. Người dạy không chỉ phải xác định được vùng phát triển hiện tại mà còn phải xác định được vùng phát triển có thể đạt được. Từ đó mới có thể đưa ra các hình thức, phương pháp dạy học phù hợp với người học. 13
- III. Từ khóa The More Knowledgeable Other (MKO) v Bất cứ ai có khả năng và sự hiểu biết cao hơn trình độ của người học. Người học tiếp tục học tập nâng cao trình độ, tích lũy kinh nghiệm, áp dụng giải quyết vấn đề thực tế đang gặp phải. v Thông thường là giáo viên, huấn luyện viên, hoặc những người trưởng thành, lớn tuổi. Nhưng MKO cũng có thể là bạn bè đồng trang lứa, một người trẻ tuổi hơn, và ngay cả máy tính. 14
- III. Từ khóa Zone of Proximal Development (ZPD) v Trẻ em có thể thực hiện những nhiệm vụ đầy thách thức khi được trợ giúp. v Những nhiệm vụ đầy thách thức giúp nâng cao tối đa sự phát triển nhận thức. v Cấp độ phát triển thực tế (Actual developmental level). v Phạm vi trẻ có thể thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập. v Cấp độ phát triển khả năng tiềm ẩn (level of potential development). 15
- III. Từ khóa Zone of Proximal Development (ZPD) v Phạm vi trẻ có thể thực hiện nhiệm vụ với sự trợ giúp. v Những nhiệm vụ thuộc tầm mức bản thân trẻ chưa thực hiện được, nhưng có thể thực hiện được với sự trợ giúp của người khác thì gọi là Vùng Phát Triển Gần (ZPD) 16
- III. Từ khóa Zone of Proximal Development (ZPD) 17
- III. Từ khóa Constructivism and The Zone of Proximal Development 18
- III. Từ khóa Scaffolding v Để giúp trẻ em vượt qua được vùng phát triển gần, sự trợ giúp được cung cấp bởi Scaffolding (tạo bước đệm). 19
- III. Từ khóa Scaffolding v Sự trợ giúp của những bạn bè có khả năng hơn hoặc những người lớn hơn sẽ giúp cho nhiệm vụ được hoàn thành tốt đẹp. v Những hướng dẫn này giống như những giàn giáo nâng người học lên và giúp người học vượt qua vùng ZPD. v Làm mẫu, phản hồi, hướng dẫn, đặt câu hỏi, khích lệ, giải quyết vấn đề. v “Giàn giáo nâng đỡ” từ từ cũng mất dần đi 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Lịch sử - Thuyết Trần sử Nhà Trần
532 p | 663 | 131
-
CÁC LÝ THUYẾT VỀ NGUỒN GỐC CỦA VĂN HÓA
4 p | 883 | 53
-
Hans Robert Jauss: Lịch sử văn học là lịch sử tiếp nhận -3
7 p | 168 | 23
-
Hans Robert Jauss: Lịch sử văn học là lịch sử tiếp nhận -5
5 p | 140 | 21
-
Giáo trình Các lí thuyết phát triển tâm lí người: Phần 2
174 p | 45 | 12
-
Phác thảo hành trình của lí thuyết chấn thương trong lịch sử tư tưởng phương Tây
12 p | 78 | 9
-
Thuyết lịch sử - Văn hoá về sự phát triển các chức năng tâm lí cấp cao của L. X.Vưgotsky và mô hình tương tác trong dạy học
7 p | 74 | 7
-
Huyền Trân (Tiểu thuyết lịch sử): Phần 1
194 p | 37 | 6
-
Chiến lược tiếp biến của Việt Nam và Vân Nam trong lịch sử giao lưu văn hóa với Trung Hoa
14 p | 95 | 6
-
Truyền thuyết và lịch sử trong nghiên cứu văn hóa dân gian
7 p | 64 | 6
-
Huyền Trân (Tiểu thuyết lịch sử): Phần 2
215 p | 24 | 6
-
Nhân vật Yersin như một mẫu người văn hóa (Đọc tiểu thuyết “Yersin: Dịch hạch và thổ tả” của Patrick Deville, Nxb. Trẻ, 2012)
6 p | 26 | 4
-
Tiểu thuyết lịch sử Việt Nam đương đại - Phác họa một số xu hướng chủ yếuTiểu thuyết lịch sử Việt Nam đương đại - Phác họa một số xu hướng chủ yếu
10 p | 41 | 4
-
Văn hoá và đổi mới của Phạm Văn Đồng
132 p | 14 | 4
-
Di tích lịch sử - văn hóa Thái Nguyên với việc dạy học lịch sử dân tộc ở trường trung học phổ thông
6 p | 79 | 3
-
Diễn ngôn lịch sử trong tiểu thuyết Mưa đỏ của Chu Lai nhìn từ nhân vật lịch sử
9 p | 32 | 3
-
Lịch sử văn minh Mỹ theo cách lý giải của các học thuyết về lịch sử và văn hoá của các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ học
9 p | 61 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn