intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TỈ SỐ PHẦN TRĂM

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

311
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dựa vào tỉ số xây dựng hiểu biết ban đầu về tỉ số phần trăm. - Hiểu ý nghĩa thực tế của tỉ số phần trăm. II - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY A) Kiểm tra bài cũ : - GV gọi 2 HS lên bảng. - GV nhận xét và cho điểm HS B) Giới thiệu bài mới : 1) Giới thiệu bài : - GV giới thiệu bài. 2) Giới thiệu khái quát tỉ số phần trăm (xuất phát từ khái niệm tỉ số)

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TỈ SỐ PHẦN TRĂM

  1. TỈ SỐ PHẦN TRĂM I- MỤC TIÊU : Giúp học sinh : - Dựa vào tỉ số xây dựng hiểu biết ban đầu về tỉ số phần trăm. - Hiểu ý nghĩa thực tế của tỉ số phần trăm. II - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ A) Kiểm tra bài cũ : - GV gọi 2 HS lên bảng. - 2 HS lên bảng làm bài - GV nhận xét và cho điểm HS B) Giới thiệu bài mới : 1) Giới thiệu bài : - GV giới thiệu bài. - HS nghe 2) Giới thiệu khái quát tỉ số phần trăm (xuất phát từ khái niệm tỉ số) * Ví dụ 1 : - GV nêu bài toán : Diện tích của một - HS nghe và tóm tắt lại bài toán vườn trồng hoa là 100m2, trong đó có 25m2 trồng hoa hồng. Tìm tỉ số của diện
  2. tích trồng hoa và diện tích vườn hoa. - GV yêu cầu HS tìm tỉ số của diện tích - HS tính và nêu trước lớp trồng hoa và diện tích vườn hoa. - GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ, sau đó vừa chỉ vào hình vẽ vừa giới thiệu : + Diện tích vườn hoa là 100m2 + Diện tích trồng hoa hồng là 25m2 + Tỉ số của diện tích trồng hoa hồng và diện tích vườn hoa là 25 100 + Ta viết = 25% đọc là hai mươ i 25 100 lăm phần trăm + Ta nói : Tỉ số phần trăm của diện tích trồng hoa hồng và diện tích vườn hoa là 25% hoặc diện tích trồng hoa hồng chiếm 25% diện tích vườn hoa - GV cho HS đọc và viết 25% * Ví dụ 2 : (Ý nghĩa của tỉ số phần trăm)
  3. - GV nêu bài toán ví dụ - HS nghe và tóm tắt lại bài toán - GV yêu cầu HS tính tỉ số giữa số học - HS nêu : 80 400 sinh giỏi và học sinh toàn trường 80 : 400 hay - GV hãy viết tỉ số giữa số học sinh giỏi - HS viết và nêu 80 : 20  400 100 và số học sinh toàn trường dưới dạng phân số thập phân. - Hãy viết tỉ số dưới dạng tỉ20 số phần viết và nêu : 20% - HS 100 trăm - Vậy số học sinh giỏi chiếm bao nhiêu - HS yêu : Số học sinh giỏi phần trăm số học sinh toàn trường ? chiếm 20% số học sinh toàn trường - GV giảng : Tỉ số phần trăm 20% cho ta biết cứ 100 học sinh trong trường thì có 20 em học sinh giỏi. - GV cho HS quan sát hình minh hoạ và giảng lại về ý nghĩa của 20% - GV yêu cầu HS dựa vào cách hiểu trên - HS nêu. hãy giải thích em hiểu các tỉ số phần
  4. trăm sau như thế nào ? * Luyện tập - thực hành : Bài 1 : 75 300 - GV viết lên bảng phân số và yêu - 2 HS ngồi cạnh nhau trao đổi cầu học sinh : với nhau và cùng viết. viết phân số trên thành phân số thập phân, sau đó viết phân số thập phân vừa tìm được dưới dạng tỉ số phần trăm. - GV gọi HS phát biểu ý kiến trước lớp. - 1 HS phát biểu ý kiến. HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến. - GV yêu cầu HS làm tiếp với các phân - 3 HS lên bảng làm bài, HS cả số còn lại. lớp làm bài vào vở bài tập. - GV chữa bài tập, yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chép vở để kiểm tra bài lẫn nhau Bài 2 : - GV gọi HS đọc đề bài toán - 1 HS đọc - GV hỏi : - HS trả lời + Mỗi lần người ta kiểm tra bao nhiêu + 100 sản phẩm sản phẩm ?
  5. + Mỗi lần có bao nhiêu sản phẩm đạt + 95 sản phẩm đạt chuẩn chuẩn ? + Tính tỉ số giữa số sản phẩm đạt chuẩn + 95 95 : 100  100 95 và số sản phẩm được kiểm tra.  95% 100 - Hãy nêu tỉ số giữa số sản phẩm đạt - HS viết và nêu : chuẩn và sản phẩm được kiểm tra dưới dạng tỉ số phần trăm. - GV giảng. - GV yêu cầu HS trình bày lời giải bài - HS làm bài vào vở bài tập toán 95 95 : 100   95% 100 Đáp số : 95% Bài 3 : - GV gọi HS đọc đề bài toán - 1 HS đọc đề - GV hỏi : Muốn biết số cây lấy gỗ - HS trao đổi và phát biểu ý kiến chiếm bao nhiêu phần trăm số cây trong vườn ta làm như thế nào ? - GV yêu cầu HS thực hiện tính. - HS tính và nêu : 540 510 : 1000   54% 1000 - Trong vườn có nhiêu cây ăn quả ? - HS tính và nêu : Trong vườn có
  6. 1000 - 540 = 460 cây ăn quả - Tính tỉ số phần trăm giữa số cây ăn quả - HS tính và nêu. và số cây trong vườn. - GV yêu cầu HS trình bày lời giải bài - HS làm bài vào vở bài tập, sau đó 1 HS đọc bài làm trước lớp. toán. - GV nhận xét và phần lời giải của HS C) Củng cố, dặn dò : GV tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2