Tiền đề cho xuất khẩu tại Cty Sản xuất kinh doanh Xuất nhập khẩu - 5
lượt xem 3
download
Trong kinh doanh phải nắm vững được các yếu tố của thị trường, hiểu biết được các quy luật vận động của chúng để ứng xử kịp thời, mỗi chủ thể kinh doanh nhất thiết phải tiến hành các hoạt động nghiên cứu thị trường vì nó rất có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả, nhất là trong công tác kinh doanh nhập khẩu của Công ty. Qua quá trình quan sát và nghiên cứu ở công ty PROSIMEX cho thấy Công ty chưa thực sự coi trọng vấn đề nghiên cứu thị trường như là...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiền đề cho xuất khẩu tại Cty Sản xuất kinh doanh Xuất nhập khẩu - 5
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Trong kinh doanh ph ải nắm vững được các yếu tố của thị trường, hiểu biết đư ợc các quy luật vận động của chúng để ứng xử kịp thời, mỗi chủ thể kinh doanh nhất thiết phải tiến hành các hoạt động nghiên cứu thị trường vì nó rất có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả, nhất là trong công tác kinh doanh nhập khẩu của Công ty. Qua quá trình quan sát và nghiên cứu ở công ty PROSIMEX cho thấy Công ty ch ưa thực sự coi trọng vấn đề nghiên cứu thị trường nh ư là một động lực, tiền đề để phát triển kinh doanh. Trên thực tế đã cho thấy, trong cơ ch ế cũ khi mọi hoạt động giao d ịch, tìm kiếm bạn hàng đ ều do nh à nước đảm bảo, nhiệm vụ của Công ty chỉ là hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế được giao cho nên công tác nghiên cưú thị trường gần như không được đề cập đến. Do vậy, thực tế ở Công ty cho thấy Công ty ch ưa thực sự quan tâm thích đáng đến công tác kế hoạch, marketing quốc tế, tìm kiếm n guồn h àng từ các thị trường không phải truyền thống... Trong nghiên cứu thị trường xác định mặt hàng nhập khẩu, một nhân tố rất quan trọng cần phải xem xét đó là tỷ suất ngoại tệ các mặt h àng nhập khẩu. Tỷ suất ngoại tệ sẽ được so sánh với tỷ giá hối đoái để quyết định xem có nên nhập khẩu hay không. Như vậy, yêu cầu mới đặt ra là Công ty phải luôn bám sát giá cả thị trường, xu hướng vận động của giá cả cũng như việc tiếp cận với nhiều nguồn hàng. Công ty cần phải xác định đư ợc nhu cầu và nguồn hàng một cách thực tế, kể cả lượng dự trữ, xu hướng biến động trong từng thời điểm, từng vùng, từng khu vực. Cùng với việc xác định nắm bắt nhu cầu là việc nắm bắt khả năng cung cấp của thị trường bao gồm: Việc xem xét đặc điểm tính chất, khả năng của sản xuất h àng hoá thay thế, khả năng lựa chọn mua bán. Kết hợp với việc nghiên cứu dung lượng thị
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com trường, các điều kiện chính trị, th ương mại, luật pháp, tập quán buôn bán quốc tế để có th ể hoà nh ập với thị trường một cách nhanh chóng và có hiệu quả. Thâm nh ập và mở rộng thị trường. Từ trước đến nay việc thâm nhập và tạo một chỗ đứng vững chắc ở bất kỳ một thị trường n ào là một việc hết sức khó khăn, đòi hỏi phải có sự đầu tư thích đáng, thường xuyên liên tục. Đối với mỗi thị trư ờng và mỗi mặt h àng lại đòi hỏi có một phương pháp khác nhau. Th ị trư ờng nhập khẩu là một mảng không thể thiếu của Công ty gắn liền với thị trường trong nư ớc, thị trường tiêu thụ h àng nhập khẩu của Công ty 1 .2. Đối với thị trường xuất bán trong nước. Việc nắm bắt tình hình kinh tế xã hội cũng như cơ sở luật pháp hay tìm hiểu bạn h àng trong nước phải được cán bộ kinh doanh tiến h ành rất kỹ lưỡng, đầy đủ và có h iệu quả. Tuy nhiên về h àng hoá m ới chỉ quan tâm đến giá cả mà chưa chú ý đến dung lượng thị trường hay chu kỳ biến động của việc tiêu thụ h àng hoá, do đó hầu như chưa thể có dự đoán chính thức của giá cả. Nếu như không có các nhân tố ảnh hưởng đột biến tới dung lượng thị trường như bão lụt, hạn hán,... thì quan sát thị trường thực tế có thể thấy dung lượng thị trường biến đổi có tính chu kỳ và tương đối ổn định. Mặt khác do là người nhập khẩu trực tiếp nên cán bộ có thể nắm bắt được giá gốc (giá thấp nhất có thể bán) từ đó biết được giới hạn của giá lên xuống. Nắm vững chu kỳ trên, cán bộ kinh doanh tính toán thời gian nhập hàng đúng lúc để tiêu thụ hàng hoá có thể bán với giá thấp với thời gian nhanh. Để làm được điều này thì đợi giá đang xuống thấp vẫn lập phương án nhập hàng, khi hàng về là vừa khi giá lên.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Để có khả năng nghiên cứu thâm nhập và mở rộng thị trường xuất bán, bộ phận n ghiên cứu thị trư ờng cần hoạt động một cách có hiệu quả hơn. Việc thu thập thông tin chính xác, kịp thời là vô cùng quan trọng trong việc kinh doanh hàng hoá nói chung và hàng nhập khẩu nói riêng. Trên cơ sở thu thập và xử lý những thông tin thị trường, Công ty sẽ xác định được chính xác th ị trường mục tiêu, đưa ra các quyết định như kế hoạch sản phẩm, kế hoạch marketing,.... Căn cứ vào kết quả nghiên cứu thị trư ờng m à xem xét điều chỉnh giá bán cho phù hợp hoặc có những biện pháp cụ thể để tăng giảm giá bán, trả lời đựoc những câu hỏi như: - Khi nào khách hàng mua hàng của Công ty, khối lượng là bao nhiêu, quy cách chất lượng mẫu m ã như thế nào? - Giá cả mà khách hàng có thể chấp nhận được. - Địa điểm thời gian m à người mua cần đến hàng hoá của Công ty. Để hoàn thành được nhiệm vụ nặng nề và khó khăn trên bộ phận nghiên cứu thị trường phải có những thông tin cần thiết một cách kịp thời, đầy đủ và phản ánh chính xác tình hình thực tế. Để đạt được điều này Công ty cần dự báo được tình h ình th ị trường thông qua dự báo kinh tế, thông qua dự báo xu hướng nhu cầu... Đồng thời Công ty cũng cần tiếp cận thị trường, đi sâu đi sát thị trường, luôn coi trọng thị trường và vũ đài cạnh tranh đối với các đối thủ. Công ty phải có hệ thống thông tin hữu hiệu, mọi thông tin đối với Công ty đều quan trọng, giúp Công ty phân tích tình hình thực trạng thị trư ờng, tình hình các đối thủ cạnh tranh, nhu cầu của thị trường để có kế hoạch mở rộng thị trường đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Mở rộng thị trường là một mục tiêu lâu dài và khó khăn, nhưng ch ỉ có mở rộng thị trường th ì Công ty m ới có thể tồn tại và phát triển vững chắc. Đối với Công ty PROSIMEX hiện nay mục tiêu mở rộng thị trường trong nước để nâng cao hiệu quả kinh doanh hàng nhập khẩu là một trong những mục tiêu chính, Công ty cần có những biện pháp cụ thể để thực hiện. 2 . Nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong kinh doanh nhập khẩu. 2 .1. Giải quyết tốt mối quan hệ với ngân hàng. Trong kinh doanh nói chung và kinh doanh hàng nhập khẩu nói riêng, yêu cầu về vốn kinh doanh là rất lớn và phải huy động trong thời gian ngắn, nên việc vay vốn các tổ chức tín dụng là điều tất yếu. Quan hệ của Công ty với các ngân hàng là một bộ phận quan trọng trong chiến lược huy động và sử dụng vốn của Công ty. Công ty PROSIMEX là một doanh nghiệp nhà nước có ưu thế về vốn tự có nên Công ty ít gặp khó khăn về vốn. Tuy nhiên, để thực hiện những chiến lược cho cả xuất khẩu lẫn nhập khẩu th ì nhu cầu về vốn có thể xuất hiện bất kỳ lúc n ào. Do vậy mối quan hệ vưói các ngân hàng càng vững chắc thì khả năng đảm bảo an toàn về tài chính trong những trường hợp đột biến càng được đảm bảo. Hơn nữa, một khi mối quan hệ với các ngân hàng đã vững chắc, thủ tục vay vốn cũng sẽ bớt rườm rà. 2 .2. Tăng cường liên kết liên doanh trong hoạt động xuất nhập khẩu. Đây là một giải pháp cũng rất hữu ích trong việc huy động nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh. Hình thức này là nhiều b ên cùng góp vốn để kinh doanh. Trong th ời gian tới, Công ty cần tập trung vào liên doanh liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất trong kinh doanh xuất
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nhập khẩu. Điều n ày cũng phù hợp với chiến lược đa dạng hoá hoạt động kinh doanh của Công ty trên cơ sở nắm bắt đư ợc nhu cầu thị trư ờng. Hình thức này tạo điều kiện cho Công ty có khả năng thực hiện được những hợp đồng lớn, nhờ đó uy tín của Công ty với các bạn hàng được nâng cao, đặc biệt là các b ạn hàng lớn. Ngoài ra, liên doanh liên kết cũng m ang lại nhiều cơ hội để Công ty tiếp xúc với các n guồn vốn của nước ngo ài, việc sử dụng vốn bằng các ngoại tệ có khả năng chuyển đổi cao sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhờ ưu điểm về lãi suất thấp và khả năng thanh toán cao đơn giản hoá thủ tục và các khâu trung gian thanh quyết toán. 3 . Nhóm giải pháp tín dụng thanh toán trong kinh doanh nhập khẩu. Vì ho ạt động diễn ra trên phạm vị toàn thế giới. Công ty nhập khẩu hàng từ nhiều nước khác nhau, do đó việc thanh toán cũng khá phức tạp. Việc sử dụng các công cụ tín dụng trong thanh toán là một giải pháp cho Công ty, nhờ đó mà Công ty giảm b ớt đư ợc chi phí (hoa hồng) khi thanh toán. Hiện nay trong thanh toán nhập khẩu tại Công ty PROSIMEX chủ yếu là thông qua hình thức L/C (thư tín dụng), TT điện chuyển tiền, CAD (thanh toán khi xuất trình chứng từ), trong khi đó L/C chiếm 80% lượng thanh toán cho các hợp đồng nhập khẩu công tác thanh toán cho các hợp đồng nhập khẩu tại Công ty đã được hệ thống hoá từ các phòng kinh doanh, đơn vị trực thuộc gắn kết với phòng tài chính kế toán, đảm bảo quá trình thanh toán được thông suốt và nhanh chóng. Vấn đề đặt ra là thanh toán bằng phương thức nào cho h ợp đồng cụ thể. Trên thực tế thanh toán cho hình th ức CAD có ưu điểm là nhận được tiền ngay khi xuất trình bộ chứng từ. Còn thanh toán b ằng L/C, TT điện
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com chuyển tiền thì Công ty phải mất một khoản phí cho ngân hàng (thường là 0,15% giá trị hợp đồng). Việc đa dạng các hình thức thanh toán là hết sức cần thiết và là nhu cầu khách quan trong kinh doanh, việc sử dụng linh ho ạt các h ình thức tín dụng trong thanh toán quốc tế cũng làm giảm áp lực và vốn kinh doanh, đặc biệt là ngu ồn n goại tệ mạnh. 4 . Nhóm giải pháp tổ chức thực hiện kinh doanh nhập khẩu và hợp lý hoá cơ cấu m ặt hàng nhập khẩu. 4 .1. Lựa chọn phương án kinh doanh h ợp lý. Hoạt động trong cơ chế thị trường với mức độ ngày càng cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi các doanh nghiệp phải xây dựng một chiến lược kinh doanh đúng đắn phù hợp, kết hợp chặt chẽ cả mục tiêu trung, ngắn hạn và dài hạn, giảm sự phụ thuộc vào sự b iến động của thị trường đồng thời thích ứng nhanh với sự biến động của môi trường kinh doanh. Bất kỳ một hoạt động kinh doanh nào trên thương trường đều phải được tính toán trên nhiều phương diện để đạt đ ược hiệu quả cao nhất hay mục đích kinh doanh của doanh nghiệp. Trong cơ chế thị trường ngày càng khốc liệt, đòi hỏi mỗi doanh n ghiệp phải tận dụng hết thời cơ mà th ị trường tạo ra trong khả năng cụ thể của m ình. Do vậy để kinh doanh đạt đựoc hiệu quả cần phải lựa chọn phương án kinh doanh sao cho phù hợp. 4 .2. Hợp lý hoá cơ cấu mặt h àng nh ập khẩu. Hiện nay nền sản xuất trong nước đ ã phát triển khá mạnh mẽ, công ty, xí nghiệp sản xuất trong n ước đã từng b ước đổi mới quy mô kỹ thuật, nâng cao năng suất chất lượng h àng hoá của mình. Hàng tiêu dùng sản xuất trong nước ngày càng tốt h ơn
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com với mẫu m ã đ ẹp và khá phong phú. Xu thế người tiêu dùng đã chuyển dần hướng sang sử dụng hàng nội địa, trào lưu chuộng hàng ngo ại dần dần giảm xuống. Xu thế n ày ch ắc chắn sẽ còn tiến triển hơn nữa trong những năm tới. 4 .3. Chú trọng nghệ thuật đ àm phán trong kinh doanh. Đây là vấn đề hết sức nhạy cảm, một doanh nghiệp hoạt động thương mại sẽ phải tiến h ành đàm phán, ký kết rất nhiều hợp đồng. Để đàm phán thành công Prosimex phải nắm vững 3 yếu tố cơ bản của đàm phán: bối cảnh, thời gian và quyền lực sao cho đàm phán có lợi nhất. Bên cạnh đó Prosimex cần phát huy tốt hơn nữa các n guyên tắc trong đ àm phán, đó là “hiểu rõ đối tác, biết người biết ta, bách chiến b ách th ắng”, “tạo sự cạnh tranh”, “từng bước tiến tới mục tiêu”, “bình đẳng cùng có lợi”. 3 .3. Quy định chặt chẽ các điều khoản trong hợp đồng. Hợp đồng là cơ sở pháp lý để các b ên thực hiện nghĩa vụ của mình trong thương vụ mua bán. Khi ký kết hợp đồng Prosimex cần chú trọng đến các điều khoản về giá cả, chất lư ợng, số lượng, cơ sở điều kiện giao h àng.... một cách chặt chẽ, tránh thua thiệt và sai sót sau này. Các điều khoản của hợp đồng khi soạn thảo phải được cân nhắc kỹ và nên theo nh ững mẫu đ ã đ ược ban hành và sử dụng rộng rãi để tránh tình trạng hiểu nhầm gây tranh chấp. 5 . Nhóm biện pháp về tổ chức cán bộ. Hoạt động này là cơ sở cho việc nâng cao hiệu quả sử dụng lao động cũng như năng suất lao động. Nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ luôn là mục tiêu lâu dài của Prosimex.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đội ngũ chuyên môn của Prosimex phải là người có trình độ uyên thâm, biết sáng tạo và tạo lập môi trường làm việc thoải mái, tạo cảm giác hăng say cho người lao động. Tạo được bản sắc riêng cho Prosimex là điều không đ ơn giản. Để làm được đ iều đó công ty cần triển khai một số hoạt động sau: Th ứ nhất là công ty nên có kế hoạch chon nhân viên có trình độ chuyên môn - tốt, phù hợp với vị trí mà họ được làm. Có như vậy, công ty mới đạt được hiệu quả sử dụng lao động cao. Th ứ hai là công ty cần thư ờng xuyên tổ chức các lớp đ ào tạo ngắn hạn và dài - h ạn nhằm bồi dưỡng thêm nghiệp vụ chuyên môn cho nhân viên trong công ty. Th ứ ba là công ty cần phân định rõ nhiệm vụ của từng người trong các phòng - b an. Công việc n ày nên giao cho trưởng phòng là thích hợp nhất bởi vì họ là người n ắm rõ nh ất năng lực của các nhân viên mà họ quản lý. Có nh ư vậy mọi hoạt động của công ty mới đạt hiệu quả cao được. Th ứ tư là công ty nên sử dụng các hình thức khuyến khích vật chất và tinh - th ần để động viên người lao động như: tiền lương, tiền thưởng, nghỉ phép, tham quan dã ngoại, hoạt động ngoại khoá, ca nhạc biểu diễn, mỗi phòng ban có thể đề ra quy đ ịnh sinh hoạt riêng cho mình, thoát ra khỏi các hoạt động của công ty như: thiết lập quỹ khen thưởng của phòng, tổ chức thi đấu thể thao giữa các phòng ban trong công ty. Các ho ạt động này sẽ có tác động tích cực đối với ngư ời lao động giúp cho họ lấy lại được sự cân bằng, gây hứng thú say mê trong công việc cũng như tái tạo sức lao động. Ngược lại, công ty cũng cần có biện pháp quản lý chặt chẽ lao động như siết chặt kỷ luật lao động, thực hiện ph ê bình nghiêm kh ắc những trường hợp vi phạm quy định kỷ luật chung.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Th ứ năm là công ty nên tăng cường hơn nữa các chế độ chính sách bảo hiểm - xã hội và bảo hiểm y tế, trợ cấp cho người về hưu để người lao động trong công ty có hướng làm việc lâu dài cho công ty, cống hiến hết mình cho công ty, tránh hiện tượng chảy máu chất xám. II. Một số kiến nghị đối với nhà nư ớc. Trong cơ chế thị trường, mọi doanh nghiệp đều toàn quyền hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh của m ình và tuân theo pháp luật. Vai trò của nhà nư ớc là đ ịnh hướng và tạo môi trư ờng thuận lợi cho doanh nghiệp phát huy được khả năng kinh doanh của m ình, đặc biệt là kinh doanh xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, trên thực tế kinh doanh nhập khẩu cũng phát sinh không ít những khó khăn cần tới sự điều chỉnh vĩ mô từ phía Nhà nước để nâng cao hiệu quả kinh doanh của mỗi doanh nghiệp và đóng góp chung cho hiệu quả của toàn bộ nền kinh tế. Xuất phát từ thực tế đó, tôi mạnh dạn đưa ra một số kiến nghị đối với Nh à nước như sau: 1 . Tăng cường và mở rộng quan hệ với các nước và các tổ chức quốc tế: Nhà nước cần duy trì và m ở rộng quan hệ hợp tác theo hướng đa dạng hoá và đa phương hoá. Trên cơ sở đó các định đúng đắn các khu vực thị trường trọng điểm, có lợi cho sự phát triển kinh tế Việt Nam. Nh à nước phải là người dẫn dắt cho các đơn vị xuất nhập khẩu, trực tiếp làm ăn với các doanh nghiệp trong khu vực thị trường đó. Việc củng cố quan hệ gắn bó và thường xuyên hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của các bên tiến h ành trao đổi thương m ại thuận lợi, phát huy lợi thế của mỗi quốc gia để cùng nhau phát triển. 2 . Hoàn thiện cơ ch ế quản lý hoạt động nhập khẩu.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Cho đến nay, mặc dù các cơ quan quản lý Nhà nước đã cố gắng nhiều để dần dần hoàn thiện cơ ch ế quản lý hoạt động nhập khẩu nhưng vẫn còn một số tồn tại do n guyên nhân khách quan và chủ quan, gây khó khăn, cản trở cho hoạt động nhập khẩu của các doanh nghiệp nhập khẩu nói chung cũng như của Prosimex nói riêng. Do vậy, để tạo thuận lợi cho hoạt động này, trong th ời gian tới Nhà nước cần tiến h ành những công việc sau: + Đơn giản hoá, bỏ bớt một số khâu không cần thiết gây phiền hà trong thủ tục nhập khẩu. Hiện tại có quá nhiều công ty quan tham gia vào hoạt động nhập khẩu của doanh nghiệp, ngo ài Hải quan còn có các cơ quan quản lý của ngành, cơ quan chủ quản, cơ quan quản lý địa phương.... Đôi khi giữa những bộ phận này có sự chồng chéo lẫn nhau trong việc quản lý và ho ạt động theo những nguyên tắc không nhất quán gây nhiều khó khăn cho các đơn vị thương m ại. Nên chăng, Nhà nước cần xây dựng một mô hình qu ản lý thống nhất để giảm bớt gánh nặng thủ tục cho doanh n ghiệp tạo điều kiện cho doanh nghiệp tận dụng được cơ hội kinh doanh. Đồng thời Nhà nước cần bổ sung vào cơ quan Hải quan những cán bộ có trình độ chuyên môn về kỹ thuật và máy móc hiện đại để rút ngắn thời gian kiểm tra hàng hoá thiết bị nhập khẩu. Vấn đề này liên quan đến khâu đăng kiểm và kiểm hoá của các đơn vị quản lý xuất nhập khẩu. Đối với những mặt hàng cũ thì không có khó khăn gì nhưng đối với những mặt hàng m ới thì công tác kiểm hoá làm m ất rất nhiều thời gian, đặc biệt là nh ững hàng hoá chưa được hợp chuẩn về các chỉ tiêu thông số kỹ thuật do sự thiếu cập nhật thông tin của các cơ quan chức trách và quy tắc hợp chuẩn của ta chưa nhất quán theo quy tắc n ào cả (của EU, của Mỹ, của Nhật Bản). Bên cạnh đó Nhà nư ớc cần quan tâm làm trong sạch đội ngũ cán bộ Hải quan.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Về thuế nhập khẩu: Nh à nước cần điều chỉnh lại thuế nhập khẩu như giảm dần mức thuế, hoàn thiện biểu thuế cụ thể, chính xác cho từng loại mặt h àng nh ập khẩu đ ể công ty có thể xây dựng kế hoạch kinh doanh của mình một cách chủ động.3. Tăng cường công tác quản lý ngoại tệ để đảm bảo nguồn vốn cho hoạt động nhập khẩu. Một khó khăn cho Prosimex hiện nay là nguồn vốn ngoại tệ còn rất hạn chế, đ ể tạo đ iều kiện thuận lợi h ơn cho Prosimex cũng như các doanh nghiệp nhập khẩu khác, Nhà nư ớc có thể tiến h ành: + Xem xét, phân bổ cho các doanh nghiệp như Prosimex vốn ngoại tệ nhiều hơn. + Nhà nước có thể nới lỏng quan hệ trao đổi ngoại tệ giữa các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Điều này giúp họ tận dụng được ngoại tệ nh àn rỗi của nhau, nâng cao h iệu quả sử dụng vốn. + Bên cạnh đó, Nhà nước cần giữ cho tỷ giá hối đoái ổn định ở một mức hợp lý, tránh những xáo động bất thường và không kiểm soát đư ợc của tỷ giá. Việc b ình ổn tỷ giá của Nh à nước sẽ tạo tâm lý yên tâm cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu. 4 . Nhà nước n ên hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp nhập khẩu. + Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp nhập khẩu như: cho vay vốn với lãi suất thấp, trong thời gian dài + Nhà nước có thể chỉ đạo để các Ngân h àng bảo lãnh cho các đơn vị nhập khẩu có th ể vay được những khoản lớn từ các h ãng sản xuất n ước ngo ài dưới h ình thức trả chậm. Điều này đ ặc biệt quan trọng khi các đơn vị phải tiến hành những kế hoạch
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com phân bổ quá lớn với khả năng của m ình. Nhờ vậy, các đ ơn vị nhập khẩu như Prosimex có th ể hoạt động dễ dàng và an toàn hơn. + Nhà nước có thể đứng ra bảo lãnh cho các doanh nghiệp được vay với số vốn lớn đ ể doanh nghiệp không phải thế chấp tài sản, từ đó doanh nghiệp sẽ có đủ vốn phục vụ cho hoạt động nhập khẩu. + Nhà nước nên khuyến khích các ngân hàng góp vốn với các doanh nghiệp để hợp tác kinh doanh. 5 . Nhà nước n ên tổ chức thông tin kinh tế cho các doanh nghiệp. Thông tin ngày nay có vai trò hết sức quan trọng đối với tất cả các doanh n ghiệp. Tuy nhiên việc nắm bắt thông tin của các doanh nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế, làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh .Chính vì thế Nh à nước cần thường xuyên tổ chức các diễn đàn thông tin kinh tế cho các doanh nghiệp về tình h ình kinh tế trong và ngoài nước, những biến động của thị trường, những dự đoán về tình hình biến động đó.... để các doanh nghiệp nhập khẩu có thể đưa ra kế hoạch kinh doanh nh ập khẩu hợp lý ,tránh rủi ro. Nhà nước có thể thành lập các tổ chức thông tin kinh tế ở các đại sứ quán để doanh n ghiệp có thể thu thập thông tin cần thiết về thị trường, sản phẩm, giá cả ở các quốc gia mà doanh nghiệp nhập khẩu h àng hoá. Đồng thời Nhà nước có thể xuất bản các ấn phẩm giới thiệu về những hàng hoá sản phẩm chuyên ngành. Kết luận. Vấn đề "Nâng cao hiệu quả kinh doanh" nhập khẩu nói riêng và kinh doanh nói chung là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp và của to àn ã hội. Đây thực sự là đề tài rộng lớn và phức tạp m à để giải quyết nó không những phải có trình độ
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com h iểu biết, năng lực, kiến thức rộng lớn m à còn đòi hỏi có nhiều kinh nghiệm thực tế cọ xát trên thương trường. Bằng những kiến thức tích luỹ được trong quá trình học tập tại trường Đại học Kinh tế quốc dân. Cộng với thời gian vừa qua trực tiếp khảo sát thực tế tại Công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu (Prosimex) – Bộ Thương mại, kết hợp với việc tham kh ảo một số sách vở, tài kiệu, em đ ã hoàn thiện đề tài "Một số giải pháp nhằm n âng cao hiệu quả kinh doanh nh ập khẩu tại Công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Prosimex – Bộ Thương mại" với sự giúp đỡ tận tình của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hà. Với thời gian thực tập có hạn và trình độ bản thân còn nhiều hạn chế. Cho nên bản chuyên đề này còn không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong được sự đóng góp bổ sung ý kiến của các thầy cô giáo. Hà nội ngày 31 tháng 5 năm 2003. Sinh viên: Chu Huy Phương. Tài liệu tham khảo 1 . Giáo trình kinh tế học quốc tế - GS. PTS. Tô Xuân Dân - NXB Thông kê năm 1999 2 . Giáo trình kinh tế thương mại và dịch vụ - P GS. PTS. Đặng Đình Đào - NXB Thông kê năm 1997 3 . Giáo trình kinh doanh quốc tế - TS. Nguyễn Thị Hường - NXB Thông kê năm 2000 4 . Giáo trình quản trị dự án đầu tư nước ngo ài - TS. Nguyễn Thị Hư ờng - NXB Thông kê năm 2001
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 5 . Giáo trình Marketing quốc tế - PTS. Nguyễn Cao Vân - NXB Giáo dục năm 1999 6 . Phân tích ho ạt động sản xuất kinh doanh - ĐH KTQD. 7 . Qu ản trị Kinh doanh tổng hợp trong các doanh nghiệp – Nhà xuất bản Khoa học Kỹ thuật năm 1997 8 . Báo cáo tài chính của Công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu (Prosimex) – Bộ Thương m ại. 7 . Một số số liệu về Công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu (Prosimex) - Bộ Thương mại.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài "Một số giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam vào thị trường Mỹ "
95 p | 558 | 292
-
Đề tài "Một số giải pháp chủ yếu để đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam vào các thị trường phi hạn ngạch”
75 p | 341 | 147
-
Đề tài “Một số vấn đề về xuất khẩu gạo của Việt Nam”
50 p | 252 | 123
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị gia tăng cho mặt hàng chè xuất khẩu của Việt Nam trong chuỗi giá trị chè toàn cầu
187 p | 227 | 60
-
Tiểu luận: Thực trạng hoạt động xuất khẩu của một số ngành hàng của Việt Nam sang thị trường Mỹ
14 p | 158 | 42
-
Khóa luận tốt nghiệp: Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu: lý thuyết và ý nghĩa thực tiễn với các doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam
110 p | 165 | 34
-
Báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài khoa học: Một số giải pháp xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
143 p | 154 | 28
-
Khóa luận tốt nghiệp: Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doang nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong tiến trình hội nhập
99 p | 121 | 21
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản trên địa bàn tỉnh An Giang
254 p | 23 | 16
-
Đề án: Các giải pháp kinh tế tài chính nhằm đẩy mạnh tiêu thụ và tăng doanh thu ở Công ty cổ phần dụng cụ cơ khí xuất khẩu
58 p | 80 | 11
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Tác động của hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU đến hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam
207 p | 22 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược kinh doanh cà phê xuất khẩu tại Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk
26 p | 75 | 6
-
Tiền đề cho xuất khẩu tại Cty Sản xuất kinh doanh Xuất nhập khẩu - 4
15 p | 49 | 4
-
Tiền đề cho xuất khẩu tại Cty Sản xuất kinh doanh Xuất nhập khẩu - 1
15 p | 58 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản trên địa bàn tỉnh An Giang
26 p | 13 | 4
-
Tiền đề cho xuất khẩu tại Cty Sản xuất kinh doanh Xuất nhập khẩu - 2
15 p | 53 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp phát triển hoạt động cho vay xuất khẩu tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam
79 p | 13 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn