intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 11: SỐ GẦN ĐÚNG VÀ SAI SỐ (tiếp theo).

Chia sẻ: Abcdef_52 Abcdef_52 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

203
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chữ số chắc và cách viết chuẩn của số gần đúng. - Ký hiệu khoa học của một số. 2.Kỹ năng: - Xác định các chữ số chắc của số gần đúng. - Biết dùng ký hiệu khoa học để viết số thập phân. 3.Tư duy: - Tìm chữ số chắc. - Phân biệt sự khác nhau giữa cách viết chuẩn của hai số gần đúng. 4.Thái độ: - Tập trung, cẩn thận, chính xác. - Nghiêm túc, khoa học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 11: SỐ GẦN ĐÚNG VÀ SAI SỐ (tiếp theo).

  1. Tiết 11: SỐ GẦN ĐÚNG VÀ SAI SỐ (tiếp theo). I- Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Chữ số chắc và cách viết chuẩn của số gần đúng. - Ký hiệu khoa học của một số. 2.Kỹ năng: - Xác định các chữ số chắc của số gần đúng. - Biết dùng ký hiệu khoa học để viết số thập phân. 3.Tư duy: - Tìm chữ số chắc. - Phân biệt sự khác nhau giữa cách viết chuẩn của hai số gần đúng. 4.Thái độ: - Tập trung, cẩn thận, chính xác. - Nghiêm túc, khoa học. II- Chuẩn bị phương tiện dạy học: 1.Thực tiễn: - Học sinh đã học số gần đúng và số quy tròn. 2.Phương tiện: - Giáo án, sách giáo khoa. III- Phương pháp dạy học: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở thông qua các hoạt động điều khiển tư duy. IV- Tiến trình bài học và các hoạt động: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng HS lắng nghe. I-Kiểm tra bài cũ: SỐ GẦN ĐÚNG VÀ SAI SỐ 1.Sai số tuyệt đối và sai số 1.HS lên bảng trả lời. (tiếp) tương đối? 2. Trong các số dưới đây, số 2.HS làm b.toán và chọn đáp án nào là giá trị gần đúng của c) là 4,882. 5  7 với sai số tuyệt đối bé nhất: a) 4,880. b) 4,881. c) 4,882. d) 4,883. 4. Chữ số chắc và cách viết II-Bài mới: -Nghe và hiểu đ/n. chuẩn của số gần đúng: 4. a) Chữ số chắc: sgk. -Cho vd. a) Nêu đ/n chữ số chắc. -Giải thích, phân tích cụm từ”d không vượt quá nữa -Suy nghĩ và trả lời. đơn vị của hàng chữ số đó” *Nhận xét: sgk ? Tất cả các chữ số đứng bên -Xem vd 5 trang 27 sgk và cho trái (phải) của chữ số chắc vd khác. (không chắc) là những số chắc b) Dạng chuẩn của số gần hay không chắc? đúng: b). Trong cách viết a a  d , ta biết ngay d của a. Ta còn quy ước dạng viết chuẩn của số gàn -Theo dõi vd 6. đúng. -HS suy nghĩ và cho vd khác. -Ví dụ 6 trang 27. *Nếu số gần đúng là số thập TRƯỜNG THPT ĐẶNG HUY TRỨ
  2. phân không nguyên thì dạng ? Cho vd khác? chuẩn là dạng mà mọi chữ số của nó đều là chữ số chắc. -Theo dõi vd 7. -Ví dụ 7 trang 28. *Nếu số gần đúng là số nguyên thì dạng chuẩn của nó là A.10k, -Xem vd 8 sgk. trong đó A  Z ;k  N là -Có ý nghĩa khác nhau. Vì số hàng thấp nhất có chữ số chắc. ? Cách viết chuẩn hai số gần gần đúng 0,14 có sai số tuyệt Chú ý: Với cách viết chuẩn thì đúng 0,14 và 0,140 có ý nghĩa đối không vượt quá 0,005 còn hai số gần đúng 0,14 và 0,140 số gần đúng 0,140 có sai số khác nhau hay không? Vì sao? viết dưới dạng chuẩn có ý nghĩa tuyệt đối không vượt quá khác nhau. 0,0005. 5. Ký hiệu khoa học của một 5. số: -Đưa ra một số vd về ký hiệu Mỗi số thập phân khác 0 đều khoa học của một số mà HS đã viết được dưới dạng  .10n với sử dụng ở lớp dưới. 1    10;n  N. -Nêu ký hiệu khoa học của một -Xem vd 8 sgk trang 29. *Quy ước: Nếu n=-m, m  N* số thì: -Cho thêm vài vd. 1 10-m  m . 10 Dạng như thế gọi là ký hiệu III-Dăn: khoa học của số đó. -Ôn tập chương I. -Làm bài tập ôn chương I. -Kiểm tra chương I tiết 13 ********************** CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP ÔN TẬP CHƯƠNG I Tiết 12: I- Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Ôn tập các kiến thức trong chương I. -Mệnh đề, tập hợp, số gần đúng và sai số. Áp dụng vào suy luận toán học. 2.Kỹ năng: - Sử dụng thuật ngữ: điều kiện cần, điều kiện đủ. -Biễu diễn tập hợp theo các tập hợp cho trước. Xác định chữ số chắc. -Chứng minh phản chứng. 3.Tư duy: - Tìm chữ số chắc.Tìm tập hợp. - Phân biệt đâu là điều kiện cần, đâu là điều kiện đủ. 4.Thái độ: - Tập trung, cẩn thận, chính xác. - Nghiêm túc, khoa học. TRƯỜNG THPT ĐẶNG HUY TRỨ
  3. II- Chuẩn bị phương tiện dạy học: 1.Thực tiễn: - Học sinh đã học xong chương I và đã làm một số bài tập liên quan. 2.Phương tiện: - Giáo án, sách giáo khoa. -Học sinh đã soạn bài tập ôn tập chương I. III- Phương pháp dạy học: Ôn tập, gợi nhớ, vấn đáp, gợi mở thông qua các hoạt động điều khiển tư duy. IV- Tiến trình bài học và các hoạt động: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Bài tập 53, 54, 55, 59 trang32, CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP ÔN 33 sácg giáo khoa. CHƯƠNG I Đặt câu hỏi:. Bài 53: ? Cho định lý phát biểu dưới a) Mệnh đề đảo là: “Nếu n là số dạng “Nếu…thì…”.Cho biết nguyên dương sao cho 5n+6 là đâu là gt, đâu là kết luận của -Hs lên bảng, trả lời các câu số lẻ thì n là số lẻ”.Mệnh đề đảo định lý? hỏi và làm bài tập 53a. này là một mđ đúng.Thật vậy: ? Thế nào là định lý đảo của Giả sử n chẵn thì 5n+6 là số một định lý được phát biểu dưới chẵn, mâu thuẫn với giả thiết là dạng “Nếu…thì…”? -Hs phát biểu mđ đảo của định 5n+6 là số lẻ. Vậy n phải là số -Hs làm bài tập 53a. lý và chứng minh mđ đảo này lẻ. Do đó mđ đảo trên là một -Gọi hs khác nhận xét bài giải là một định lý, sau đó phát biểu định lý. của bạn. gộp định lý thuận và định lý Phát biểu gộp định lý đảo và -Tóm tắt lời giải của hs. đảo. định lý thuận là: -Sửa bài, nhận xét, đánh giá và “ Với mọi số nguyên dương n, cho điểm. 5n+6 là một số lẻ khi và chỉ khi *Bài 53b:Tương tự. n là số lẻ”. Đặt câu hỏi: Bài 54: ? Người ta thường dùng hép a  1,b  1, suy ra: chứng minh bằng phản chứng a) Giả sử khi nào? a  b  2 , mâu thuẫn với giả ? Phép chứng minh bằng phản thiết. chứng gồm có mấy bước cụ thể -Hs lên bảng, trả lời các câu nào? b) Giả sử n là số tự nhiên chẵn, -Hs làm bài tập 54. hỏi và làm bài tập 53. n  2k(k  N) .Khi đó, 5n+4= -Gọi hs khác nhận xét bài giải =10k+4 = 2(5k+2) là một số của bạn. chẵn, mâu thuẫn với giả thiết. -Sửa bài, nhận xét, đánh giá và cho điểm. Đặt câu hỏi: Bài 55: ? Giao, hợp, hiệu và phần bù của hai tập hợp? A  B. a) -Hs làm bài tập 55. -Hs lên bảng, trả lời các câu TRƯỜNG THPT ĐẶNG HUY TRỨ
  4. -Hs có thể làm bài tập 55 bằng hỏi và làm bài tập 55. A \ B  A \ (A  B) . cách dùng biểu đồ Venn để b) minh họa. -Hs trình bày. -Sửa bài, nhận xét, đánh giá và c) C E (A  B)  C E A  C E B . cho điểm. Đặt câu hỏi: Bài 59: ? Thế nào là chữ số chắc? -Hs lên bảng, trả lời câu hỏi và V  108,57cm3  0,05cm3 . -Hs làm bài tập 59. làm bài tập 59. 1 1 -Sửa bài, đánh giá và cho điểm. Vì: .0,01  0,05  .0,1 * Dặn dò: 2 2 - Ôn tập lại lý thuyết, hay: 0,005  0, 05  0, 05 - Làm các bài tập còn lại. nên V có bốn chữ số chắc là: 1, - Tiết sau kiểm tra 45 phút. 0, 8 và 5. *********************** Tiết 13: ĐỀ KIỂM TRA CHƯƠNG I (ĐẠI SỐ LỚP 10 NÂNG CAO) (Thời gian: 45 phút) ********** Cho P(x): “ x lớn hơn 3”, Q(x): “ x2 lớn hơn 9”. 1. a) Phát biểu và chứng minh định lý: “  x  R, P(x)  Q(x)”. b) Phát biểu mệnh đề đảo của định lý trên. Mệnh đề đảo đúng hay? Giải thích? 2. Cho A={x  R/x-2
  5. điểm a) + Phát biểu đúng. 0,5 + x>3  x-3>0 và x+3>0, do đó (x-3)(x+3)>0 hay x2-9>0 hay x2>9. 1,0 b)+ Phát biểu đúng. 0,5 + Mệnh đề đảo sai. Chẳng hạn với x=-4 thì (-4)2=16>9 nhưng –4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2