intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 2. cực trị hàm số.

Chia sẻ: Lotus_5 Lotus_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

97
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố các quy tắc xét sự biến thiên của hàm số, các quy tắc tìm cực trị và quy tắc tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của hàm số. o Kĩ năng: HS thành thạo các kĩ năng lập bảng biến thiên, quy tắc tính cực trị, tìm GTLN, GTNN của một hàm số. o Tư duy, thái độ: HS chủ động tiếp cận kiến thức, chủ động giải các bài tập, biết cách đánh giá kĩ năng của bản thân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 2. cực trị hàm số.

  1. Tiết 2. cực trị hàm số. Soạn ngày: 08/09/08. I. Mục tiêu. o Kiến thức: củng cố các quy tắc xét sự biến thiên của hàm số, các quy tắc tìm cực trị và quy tắc tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của hàm số. o Kĩ năng: HS thành thạo các kĩ năng lập bảng biến thiên, quy tắc tính cực trị, tìm GTLN, GTNN của một hàm số. o Tư duy, thái độ: HS chủ động tiếp cận kiến thức, chủ động giải các bài tập, biết cách đánh giá kĩ năng của bản thân. II. Thiết bị. GV: ngoài giáo án, bảng, phấn còn có hệ thống bài tập bổ trợ. Bài tập bổ trợ: x 2  mx  1 Bài 1. cho hàm số y  xm a. tìm m để hàm số có 2 cực trị, khi đó viết phương trình đường thẳng đi qua hai điểm cực trị của đồ thị hàm số. b. Tìm m để hàm số đạt cực đại tại x = 2? c. Tìm m để hàm số có hai cực trị, khi đó tìm quỹ tích trung điểm của đoạn thẳng nối hai điểm cực trị của đồ thị hàm số?
  2. 2  Bài 2. Xác định m để hàm số y  x3  mx 2   m   x  5 có cực trị 3   tại x = 1. Khi đó hàm số đạt cực tiểu hay cực đại tại x = 1? HS: ngoài sách vở, đồ dùng học tập còn có: kiến thức cũ về cực trị và sự biến thiên của hàm số, III. Tiến trình. 1. ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. GV: nêu các bước lập bang biến thiên? Các bước tìm cực trị? Từ 1 đó tìm GTLN, GTNN của hàm số y = x+2+ trên khoảng (1; x1 +∞)? HS: trả lời các câu hỏi vào vở, GV kiểm tra một số HS. 3. Bài mới. Hoạt động Hoạt động Ghi bảng GV HS GV tổ chức Chữa bài tập Bài 1. cho HS chữa và đánh giá kĩ Ta có hàm số xác định trên \{-m}.
  3. các bài tập bổ năng của bản 1 1  y’ = 1 - Và y = x + (x  m)2 xm trợ. thân thông a. hàm số có hai cực trị khi qua các bài g(x) = (x+m)2 – 1 = 0 có hai nghiệm phân tập. biệt khác – m và g(x) đổi dấu hai lần. Dễ Hàm số có thấy – m không là nghiệ m của phương hai cực trị khi trình và pt luôn có hai nghiệm là x=1 – m ; HS chỉ ra nào? x = 1 – m, hai nghiệm phân biệt khi m ≠ 0. điều kiện g(x) b. khi đó a có toạ độ hai cực trị là = 0 có hai ( 1- m;2(1 – m) + m); ( 1+m; 2(1+m) + m) Khi đó hãy nghiệm và Tọa độ trung điểm của đọan thẳng nối hai tìm quỹ tích đổi dấu. cực trị là (1; 2 + m)  quỹ tích là đường trung điểm thẳng x = 1. của đoạn HS tìm quỹ Bài 2. Xác định m để hàm số thẳng nối hai tích. 2  y  x3  mx 2   m   x  5 có cực trị tại cực trị? 3  x = 1. Khi đó hàm số đạt cực tiểu hay cực đại tại x = 1? Hướng dẫn: Hỏi: Điều Để hàm số đạt cực trị tại x = 1 cần y’(1) = kiện để hàm
  4. số đạt cực trị 0 tại x = 1? Hay m = 7/3, khi đó y”(1) = 4/3 > 0 nên x Cách kiểm tra HS nêu hai = 1 là điể m cực tiểu. x = 1 là cực cách để xét đại hay cực xem x = 1 là tiểu? điể m cực đại hay cực tiểu. 4. Củng cố – hướng dẫn học ở nhà. GV củng cố lại các tính chất của cực trị hàm số, điều kiện để hàm số có n cực trị, các quy tắc xét cực trị. Bài tập: nghiên cứu sơ đồ khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số. IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2