intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 45 : ÔN TẬP

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

60
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố khắc sâu kiến thức về : - Bất đẳng thức, các tính chất bất đẳng thức, bất đẳng thức Cô si . - Bất phương trình và điều kiện của bất phương trình, bất phương trình bậc nhất hai ẩn. - Định lí về dấu của nhị thức bậc nhất và định lí về dấu của tam thức bậc hai. - Bất phương trình bậc nhất và bất phương trình bậc hai. 2. Về kĩ năng: - Biết chứng minh một bất đẳng thức đơn giản. - Biết cách sử dụng bất đẳng thức Cô si để chứng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 45 : ÔN TẬP

  1. Tiết 45 : ÔN TẬP. A. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: Củng cố khắc sâu kiến thức về : - Bất đẳng thức, các tính chất bất đẳng thức, bất đẳng thức Cô si . - Bất phương trình và điều kiện của bất phương trình, bất phương trình bậc nhất hai ẩn. - Định lí về dấu của nhị thức bậc nhất và định lí về dấu của tam thức bậc hai. - Bất phương trình bậc nhất và bất phương trình bậc hai. 2. Về kĩ năng: - Biết chứng minh một bất đẳng thức đơn giản. - Biết cách sử dụng bất đẳng thức Cô si để chứng minh một số bất đẳng thức. - Biết tìm điều kiện của một bất phương trình, biết sử dụng các phép biến đổi tương đương đã học. - Biết cách lập bảng xét dấu để giải một bất phương trình tích hoặc bất phương chứa ẩn ở mẫu - Biết vận dụng định lí về dấu của tam thức bậc hai để xét dấu một biểu thức và để giải bất phương trình bậc hai. 3. Về thái độ , tư duy: - Cẩn thận , chính xác.
  2. - Biết quy lạ về quen. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên: SGK, hệ thống bài tập. - Học sinh: Chuẩn bị bài tập. C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC Hoạt động 1: Kiể m tra bài cũ. Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Làm các bài tập 1,2,5. + Lên bảng trình bày Hoạt động 2: Bài tập 6 (SGK). Cho a, b, c là các số dương. Chứng minh rằng: ab bc ca   6 c a b Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Giao nhiệ m vụ cho HS - Nhận nhiệ m vụ. - Hãy chia tử cho mẫu, sau đó nhóm - Biến đổi . các hạng tử thích hợp . - Sử dụng bất đẳng thức Cô si - Nhắc lại định lí Cô si.
  3. - Ghi nhận cách chứng minh ac (   2 ). ca - Từ đó suy ra điều cần chứng minh. Hoạt động 3: Bằng cách sử dụng hằng đẳng thức a2  b 2   a  b   a  b  hãy xét dấu f  x   x 4  x 2  6 x  9 và 4 g  x  x2  2x  . 2 x  2x Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Giao nhiệ m vụ cho từng nhóm - Theo giỏi HĐ học sinh, hướng dẫn - Nhận nhiệ m vụ. khi cần thiết - Làm việc theo nhóm. ( Hãy biến đổi để xuất hiện hằng đẳng - Đại diện nhóm trình bày. thức) - Đại diện nhóm nhận xét. - Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình - Phát hiện sai lầm và sữa chữa. bày và đại diện nhóm khác nhận xét . - Ghi nhận kiến thức. - Sửa chữa sai lầm - Chính xác hoá kết quả. Hoạt động 4 : Cho a, b, c là độ dài ba cạnh của một tam giác. Sử dụng định lí về dấu của tam thức bậc hai, chứng minh rằng:   b2 x 2  b2  c 2  a 2 x  c 2  0, x.
  4. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Giao nhiệ m vụ cho HS - Nhận nhiệ m vụ. V của tam thức vế - Yêu cầu HS tính V. - Tính trái . V> 0. - Chứng minh Vlớn hơn 0. - Chứng minh - Ghi nhận cách chứng minh - Từ đó suy ra điều cần chứng minh. Hoạt động 5: Cũng cố: - Nắm được cách chứng minh bất đẳng thức. - Vận dụng định lí về dấu của tam thức bậc hai, dấu nhị thức bậc nhất để xét dấu các biểu thức, giải bất phương trình bậc hai D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ . - Làm các bài tập cũn lại. - Chuẩn bị cho tiết sau kiểm tra.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2