KIỂM TRA 1 TIẾT ( Năm Học: 2017 – 2018)<br />
Môn: ĐẠI SỐLớp: 8 ( TCT: 56)<br />
<br />
-<br />
<br />
MỤC TIÊU KIỂM TRA<br />
Kiểm tra quá trình nhận thức và hệ thống lại phần kiến thức trọng tâm cho HS trong suốt thời<br />
gian học chương III<br />
Rèn kĩ năng thực hiện cách giải phương trình bậc nhất, giải bài toán bằng cách lập phương<br />
trình<br />
Nghiêm túc, trung thực khi làm bài kiểm tra<br />
MA TRẬN ĐỀ THI<br />
<br />
Nội dung kiến<br />
thức<br />
Lý thuyết về<br />
phương trình bậc<br />
nhất một ẩn,<br />
phương trình tích<br />
<br />
Nhận biết<br />
TN<br />
TL<br />
<br />
Mức độ nhận thức<br />
Thông hiểu<br />
TN<br />
TL<br />
<br />
Học sinh nhận biết<br />
được lý thuyết đã<br />
học<br />
<br />
Học sinh vận dụng<br />
được lý thuyết đã<br />
học để giải bài tập<br />
<br />
2 câu<br />
1 điểm<br />
10%<br />
Điều kiện xác<br />
Học sinh biết cách<br />
định phương trình, tìm điều kiện xác<br />
cách giải phương<br />
định của phương<br />
Hiểu được cách<br />
trình bậc nhất và<br />
trình và cách giải<br />
tìm ĐKXĐ<br />
phương trình chứa<br />
trình chứa ẩn ở<br />
ẩn ở mẫu<br />
mẫu<br />
2 câu<br />
1 câu<br />
Số câu, số điểm tỉ<br />
1 điểm<br />
0,5điểm<br />
lệ<br />
10%<br />
5%<br />
Số câu, số điểm tỉ<br />
lệ<br />
<br />
Giải bài toán bằng<br />
cách lập phương<br />
trình<br />
<br />
Học sinh nắm kĩ<br />
lý thuyết<br />
<br />
Số câu, số điểm tỉ<br />
lệ<br />
<br />
1 câu<br />
0,5điểm<br />
5%<br />
<br />
TSC<br />
TSĐ<br />
Tl<br />
<br />
5<br />
2.5điểm<br />
25%<br />
<br />
Tổng<br />
Vận dụng<br />
TN<br />
TL<br />
<br />
1<br />
0.5điểm<br />
5%<br />
<br />
1 câu<br />
1 điểm<br />
10%<br />
<br />
3 câu<br />
2 điểm<br />
20%<br />
<br />
Vận dụng các<br />
bước giải để tìm<br />
giải phương trình<br />
tốt nhất<br />
3 câu<br />
4 điểm<br />
40%<br />
Học sinh có khả<br />
năng vận dụng<br />
cách giải để giải<br />
bài toán bằng cách<br />
lập phương trình<br />
1 câu<br />
2 điểm<br />
20%<br />
<br />
6 câu<br />
5,5s điểm<br />
55%<br />
<br />
5<br />
7<br />
70%<br />
<br />
11<br />
10điểm<br />
100%<br />
<br />
2 câu<br />
2,5 điểm<br />
25%<br />
<br />
KIỂM TRA 1 TIẾT<br />
Môn: ĐẠI SỐ<br />
Lớp: 8<br />
Họ và tên……………………..……………………………. Lớp: 8……...<br />
Điểm<br />
Lời phê của giáo viên<br />
<br />
I. Phần trắc nhiệm<br />
(3 điểm)<br />
Phần này gồm có 6 câu, mỗi câu 0,5 điểm<br />
Câu 1: Phương trình 2x + 3 = x – 7 tương đương với phương trình nào sau đây<br />
A) x + 10 = 0<br />
B). 3x + 10 = 0<br />
C). x – 10 = 0<br />
D). –x – 10 = 0<br />
2<br />
Câu 2: Phương trình x 4 0 tương đương với phương trình nào<br />
A). x 2 x 2 0<br />
B). x 2 x 2 0<br />
C). x 2 x 2 0<br />
D). x 2 x 2 0<br />
Câu 3: Để giải phương trình chứa ẩn ở mẫu ta cần mấy bước<br />
A). 2 bước<br />
B). 3 bước<br />
C). 1 bước<br />
D). 4 bước<br />
Câu 4: Để giải bài toán bằng cách lập phương trình, ta cần mấy bước<br />
A). 2 bước<br />
B). 3 bước<br />
C). 4 bước<br />
D). 1 bước<br />
x 1<br />
Câu 5: Điều kiện xác định của phương trình<br />
0 là:<br />
x2<br />
A). x 2<br />
B). x 2<br />
C). x 1<br />
D). x 1<br />
x 1 2x<br />
<br />
0 là:<br />
Câu 6: Điều kiện xác định của phương trình<br />
x 3 x 1<br />
A). x 3 và x 1<br />
B). x 3 và x 1<br />
C). x 3 và x 1<br />
D). x 3 và x 1<br />
II. Phần tự luận<br />
(7 điểm)<br />
Bài 1: (2 điểm)<br />
a). Giải phương trình sau: 3x 1 2x 4<br />
b). Giải phương trình sau: x x 3 2x 1 x 3 <br />
<br />
1<br />
5<br />
3x<br />
<br />
<br />
x 1 x 2 x 1 x 2 <br />
Bài 3: (2 điểm) Tìm phân số biết: Tử số nhỏ hơn mẫu số là 3 đơn vị ; Nếu thêm cả tử số và mẫu<br />
3<br />
số là 7 đơn vị thì ta được phân số mới là .<br />
4<br />
Bài 4: (1 điểm) Tìm m để phương trình sau vô nghiệm: 2m 1 x 3m 5 0<br />
Bài làm<br />
Bài 2:<br />
<br />
(2 điểm)<br />
<br />
Giải phương trình sau:<br />
<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
<br />
KIỂM TRA 1 TIẾT ( Năm Học: 2017 – 2018)<br />
Môn: ĐẠI SỐ<br />
Lớp: 8 ( TCT: 56)<br />
<br />
ĐÁP ÁN THANG ĐIỂM<br />
I. Phần trắc nhiệm<br />
(3 điểm)<br />
Phần này gồm có 6 câu, mỗi câu 0,5 điểm<br />
1<br />
A<br />
<br />
II. Phần tự luận<br />
Bài<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
2<br />
C<br />
<br />
3<br />
D<br />
<br />
4<br />
B<br />
<br />
5<br />
A<br />
<br />
6<br />
A<br />
<br />
(7 điểm)<br />
<br />
Nội dung<br />
a). 3x – 1 = 2x + 4 3x – 2x = 4 + 1 x = 5<br />
b). x(x + 3) – (2x – 1).(x + 3) = 0 x 3 x 2x 1 0<br />
<br />
Điểm<br />
(1 điểm)<br />
(0.25 điểm)<br />
<br />
x 3 x 1 0<br />
x 3 0 hoặc –x + 1 = 0<br />
x + 3 = 0 nên x = -3 ; -x + 1 = 0 nên x = 1<br />
Vậy: x = -3 và x = 1 là nghiệm của phương trình<br />
ĐKXĐ: x 1 và x 2<br />
3x<br />
x 2 5 x 1 <br />
Phương trình trên tương đương với<br />
x 1 x 2 x 1 x 2 <br />
<br />
(0.25 điểm)<br />
(0.25 điểm)<br />
(0.25 điểm)<br />
(0.5 điểm)<br />
<br />
x 2 5 x 1 3x x 2 5x 5 3x x 2 5x 5 3x 0<br />
<br />
(0.5 điểm)<br />
(0.5 điểm)<br />
(0.5 điểm)<br />
<br />
3x 3 0 x 1 không phải là nghiệm của phương trình.<br />
Gọi x là tử số.<br />
Mẫu số là: x + 3<br />
Thêm tử số là 7 đơn vị thì: x + 7<br />
Thêm mẫu số là 7 đơn vị thì : x + 3 +7 = x + 10<br />
x7 3<br />
Theo bài ra, ta có phương trình:<br />
4 x 7 3 x 10 <br />
x 10 4<br />
4x 28 3x 30 x 2<br />
Vậy: Tử số đã cho là 2 ; Mẫu số là 5<br />
2<br />
Phân số đã cho là:<br />
5<br />
5 3m<br />
2m 1 x 3m 5 0 (2m – 1)x = 5 – 3m x <br />
2m 1<br />
Để phương trình vô nghiệm thì: 5 – 3m 0 và 2m – 1 = 0<br />
5<br />
1<br />
1<br />
m và m m <br />
3<br />
2<br />
2<br />
<br />
(0.5 điểm)<br />
<br />
(0.5 điểm)<br />
(0.5 điểm)<br />
<br />
(0.5 điểm)<br />
(0.5 điểm)<br />
<br />
(0.5 điểm)<br />
<br />