TRƯỜNG THCS KHƯƠNG ĐÌNH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA CHƯƠNG I - ĐẠI SỐ LỚP 9<br />
(Thời gian : 45')<br />
---------------------------------------------------------A) PHẦN TRẮC NGHIỆM: (2điểm)<br />
Chọn một phương án trả lời đúng trong các câu sau:<br />
Câu 1: Số có căn bậc hai số học bằng 4 là:<br />
A) 2<br />
B) - 2<br />
C) -16<br />
Câu 2: Biểu thức<br />
<br />
D) 16<br />
<br />
1<br />
có nghĩa khi:<br />
x2<br />
B) x 2<br />
<br />
D) x 0<br />
<br />
A) x 2<br />
C) x 2<br />
Câu 3: Giá trị của biểu thức 4 2 3 bằng:<br />
A) 1 3<br />
B ) 3 1<br />
C ) 1 3<br />
Câu 4: Giá trị của<br />
A) 2 và -2<br />
<br />
3<br />
<br />
D ) 2 3<br />
<br />
8 là :<br />
<br />
B) 2<br />
<br />
C) -2<br />
<br />
D) Không có giá trị nào<br />
<br />
B) PHẦN TỰ LUẬN (8 điểm):<br />
Bài 1: (2điểm) Thực hiện phép tính:<br />
<br />
1 2<br />
<br />
108 1 3<br />
3 3<br />
Bài 2: (2 điểm) Cho phương trình sau:<br />
<br />
<br />
<br />
5<br />
<br />
4 x 16 x 4 <br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
5<br />
3<br />
<br />
1<br />
9x 36 4<br />
3<br />
<br />
a) Tìm điều kiện xác định của phương trình<br />
b) Giải phương trình<br />
Bài 3: (4 điểm) Cho biểu thức:<br />
6 x 12 x<br />
2<br />
1 <br />
(Với x > 0 và x ≠ 4)<br />
: <br />
<br />
<br />
A=<br />
x<br />
<br />
4<br />
x x 4 x <br />
2 x<br />
x 2 <br />
a) Rút gọn biểu thức A.<br />
b) Tìm giá trị của x để A > 0<br />
c) Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức B = A + x<br />
<br />
ĐÁP ÁN + BIỂU ĐIỂM - Môn: Đại số 9<br />
I.Trắc nghiệm (2đ): Mỗi câu đúng 0,5 đ<br />
Câu<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
Đáp án<br />
<br />
D) 16<br />
<br />
C) x> -2<br />
<br />
3<br />
B)<br />
<br />
3 1<br />
<br />
4<br />
C) -2<br />
<br />
II. Tự luận (8đ):<br />
Bài<br />
<br />
Nội dung đáp án<br />
2<br />
1 2<br />
5<br />
<br />
108 1 3 <br />
3 3<br />
3<br />
5<br />
2<br />
5<br />
<br />
3 6 3 1 3 <br />
3<br />
3<br />
3<br />
3<br />
4 3 ( 3 1)<br />
<br />
<br />
<br />
5<br />
1<br />
<br />
<br />
<br />
a) Tìm ĐKXĐ của phương trình: x 4<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
1<br />
x 4 x 4 .3 x 4 4<br />
3<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
2 x 4 4<br />
x4 2<br />
x4 4<br />
x 8 (tmdk)<br />
Vậy nghiệm của phương trình là: x = 8<br />
6 x 12 x<br />
2<br />
1 <br />
<br />
a )A <br />
: <br />
<br />
<br />
x<br />
<br />
4<br />
x x 4 x <br />
2 x<br />
x 2 <br />
<br />
3<br />
<br />
1<br />
<br />
0,5<br />
<br />
3 3 1<br />
<br />
b) Phương trình (*)<br />
<br />
Biểu<br />
điểm<br />
<br />
<br />
<br />
6( x 2)<br />
x 2( x 2) ( x 2)<br />
:<br />
x4<br />
x ( x 4)<br />
<br />
<br />
<br />
6( x 2) x 2 x 4 x 2<br />
:<br />
x4<br />
x ( x 4)<br />
<br />
<br />
<br />
6( x 2) 6<br />
6( x 2) x 4<br />
:<br />
<br />
<br />
x ( x 4) x 4<br />
x ( x 4) 6<br />
<br />
<br />
<br />
2 x<br />
x<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
b )A 0 <br />
<br />
2 x<br />
0<br />
x<br />
<br />
0,5<br />
<br />
2 x 0<br />
x 2<br />
x4<br />
<br />
0,5<br />
<br />
ĐKXĐ: x 0; x 4<br />
Vậy A > 0 0 x 4<br />
<br />
0,5<br />
<br />
c) B <br />
<br />
2 x<br />
2<br />
x x<br />
1 (*)<br />
x<br />
x<br />
<br />
Áp dụng bất đẳng thức Cosi cho hai số dương x và<br />
<br />
2<br />
x<br />
<br />
0,5<br />
<br />
(a+b 2 ab ; a 0; b 0 )<br />
2<br />
1 B 2 2 1 (với x tmđk)<br />
x<br />
2<br />
B 2 2 1 x <br />
x 2 (tmđk)<br />
x<br />
Vậy Bmin= 2 2 1 tại x=2<br />
<br />
từ (*)ta có: B 2<br />
<br />
x.<br />
<br />
0,5<br />
<br />
TRƯỜNG THCS KHƯƠNG ĐÌNH<br />
<br />
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐẠI SỐ 9 CHƯƠNG I.<br />
A.<br />
Cấp độ<br />
Chủ đề<br />
- Khái niệm căn<br />
bậc hai, căn<br />
thức bậc hai<br />
- Hằng đẳng<br />
thức A 2 A<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỷ lệ %<br />
2. Các phép<br />
tính, các phép<br />
biến đổi đơn<br />
giản về CBHai<br />
<br />
TNKQ<br />
<br />
TNKQ<br />
<br />
TL<br />
<br />
Xác định<br />
ĐK để căn<br />
bậc 2 có<br />
nghĩa<br />
<br />
Xác định<br />
ĐK để căn<br />
bậc 2 có<br />
nghĩa<br />
<br />
Tính<br />
được căn<br />
bậc hai<br />
của một<br />
biểu thức<br />
số<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
5%<br />
Hiểu được các phép<br />
biến đổi căn bậc hai<br />
<br />
5%<br />
5%<br />
Thực hiện được phép tính<br />
khử , trục căn thức ở mẫu<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
20%<br />
Hiểu được<br />
căn bậc ba<br />
của một số<br />
đơn giản<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
<br />
1<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
4<br />
<br />
0,5<br />
<br />
1<br />
<br />
3. Căn bậc ba<br />
<br />
Tổng số câu<br />
Tổngsố điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
TL<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cấp độ thấp<br />
Cấp độ cao<br />
TN<br />
TL<br />
TN<br />
TL<br />
<br />
Hiểu khái<br />
niệm<br />
CBHSH<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỷ lệ %<br />
<br />
Tỷ lệ %<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
0.5<br />
<br />
2<br />
<br />
5%<br />
<br />
20%<br />
Thực hiện<br />
được các phép<br />
tính về căn<br />
thức bậc hai<br />
<br />
1<br />
3<br />
<br />
1.5<br />
<br />
30%<br />
<br />
15%<br />
<br />
Thực hiện<br />
được các<br />
phép tính<br />
về căn<br />
thức bậc<br />
hai<br />
1<br />
1<br />
10%<br />
<br />
5<br />
7,5<br />
75%<br />
<br />
1<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
5%<br />
<br />
5%<br />
3<br />
3,0<br />
30%<br />
<br />
4<br />
<br />
2<br />
4,0<br />
<br />
40%<br />
<br />
1<br />
2,0<br />
<br />
20%<br />
<br />
10<br />
1.0<br />
<br />
10%<br />
<br />
10<br />
100%<br />
<br />