Trường THCS<br />
Lớp: 9<br />
Họ & Tên HS:<br />
<br />
Điểm:<br />
<br />
Thứ ……. ngày ……. tháng …… năm…..<br />
KIỂM TRA MÔN ĐẠI SỐ - LỚP 9 - CHƯƠNG IV<br />
HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
Thời gian 45 phút (không kể thời gian giao đề)<br />
--------------------------------Lời phê của thầy cô giáo:<br />
<br />
ĐỀ A<br />
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3,0 điểm) Học sinh chọn một ý đúng nhất,bằng cách<br />
khoanh vào một trong các chữ cái A, B, C, D để trả lời cho mỗi câu hỏi sau:<br />
Câu 1: Đồ thị hàm số y = ax2 đi qua điểm A( 5; 2 ) . Khi đó a bằng:<br />
A.<br />
<br />
25<br />
2<br />
<br />
B.<br />
<br />
C. 25<br />
<br />
D.<br />
<br />
1<br />
25<br />
2<br />
25<br />
<br />
Câu 2:Với giá tri nào của m,phương trình ( 3m + 1) x2 + 3mx +1 = 0 là phương trình bậc hai<br />
A. m ≠ -3<br />
B. m≠ 0<br />
1<br />
D. mọi giá trị của m<br />
C. m ≠ <br />
3<br />
<br />
Câu 3:Cho hai số u,v biết u + v = 2 và u.v=-3 Khi đó u,v là hai nghiệm của ph/ trình nào?<br />
A. 2x2 – 3x = 0<br />
B. x2 - 2x – 3 = 0<br />
C. x2 + 2x – 3 = 0<br />
D. x2 + 2x + 3 = 0<br />
Câu 4: Cho hàm số y = x2. Kết luận nào sau đây là dúng:<br />
A. Hàm số trên luôn nghịch biến .<br />
B. Hàm số trên luôn đồng biến<br />
C. Hàm số trên đồng biến khi x < 0 , nghịch biến khi x > 0<br />
D. Hàm số trên đồng biến khi x > 0, nghịch biến khi x < 0<br />
Câu 5: Phương trình x2 – 4x +3m – 2 = 0 có hai nghiệm phân biệt khi:<br />
A. m ≤ 2<br />
B. m ≥ 2<br />
C. m < 2<br />
D. m > 2<br />
2<br />
Câu 6 : Cho phương trình : 0,1x - 0,7x + 0,6 = 0. Khi đó :<br />
A. x1 + x2 = 0,7<br />
B.x1 + x2 =7<br />
C. x1 + x2 = -7<br />
D. x1 + x2 = 6<br />
x1.x2 = 0,6<br />
x1.x2 = 6<br />
x1.x2 = 6<br />
x1.x2 = -7<br />
<br />
II. PHẦN TỰ LUẬN: (7,0 điểm)<br />
Câu 1 (2,5 điểm): Giải các phương trình sau:<br />
a) 2x2 – 5x + 1 = 0<br />
b) 2 3 x2 - 3 x -2 = 0<br />
Câu 2(1,0 điểm):<br />
1<br />
3<br />
<br />
Vẽ đồ thị hàm số y = x2 trên mặt phẳng tọa độ Oxy.<br />
Câu 3(2,5điểm):Cho phương trình: 2x2 +mx+8 = 0 ( m là tham số)<br />
a) Với giá trị nào của m thì phương trình có một nghiệm là -1.Tìm nghiệm còn lại<br />
b) Tìm m để phương trình có hai nghiệm phân biệt .<br />
Câu 4: ( 1,0 điểm): Cho tích a.b.c.d ≠ 0, biết c,d là hai nghiệm của phương trình<br />
x2+ ax + b = 0 ; a,b là hai nghiệm của phương trình: x2 +cx + d = 0.<br />
Tính tổng S = a+ b + c + d<br />
<br />
Thứ ……. ngày ……. tháng …… năm…..<br />
KIỂM TRA MÔN ĐẠI SỐ - LỚP 9 - CHƯƠNG IV<br />
HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
Thời gian 45 phút (không kể thời gian giao đề)<br />
---------------------------------<br />
<br />
Trường THCS<br />
Lớp: 9<br />
Họ & Tên HS:<br />
<br />
Điểm:<br />
<br />
Lời phê của thầy cô giáo:<br />
<br />
ĐỀ B<br />
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3,0 điểm) Học sinh chọn một ý đúng nhất,bằng cách<br />
khoanh vào một trong các chữ cái A, B, C, D để trả lời cho mỗi câu hỏi sau:<br />
Câu 1: Đồ thị hàm số y = ax2 đi qua điểm A( -2; 3 ) . Khi đó a bằng:<br />
A.<br />
C.<br />
<br />
9<br />
4<br />
<br />
B.<br />
<br />
9<br />
<br />
D.<br />
<br />
3<br />
4<br />
<br />
<br />
3<br />
4<br />
<br />
Câu 2:Với giá tri nào của m,phương trình ( m-2 ) x2 - 2mx +1 = 0 là phương trình bậc hai<br />
A. m ≠ - 2<br />
B. m≠ 0<br />
C. m ≠ 2<br />
D. mọi giá trị của m<br />
Câu 3:Cho hai số u,v biết u + v = 7 và u.v =12 Khi đó u,v là hai nghiệm của ph/ trình nào?<br />
A. x2 – 12x + 7 = 0<br />
B. x2 + 12x – 7 = 0<br />
C. x2 +7x –12 = 0<br />
D.x2 - 7x + 12 = 0<br />
Câu 4: Cho hàm số: y = -2x2 . Kết luận nào sau đây là dúng:<br />
A. Hàm số trên luôn đồng biến.<br />
B. Hàm số trên luôn nghịch biến .<br />
C. Hàm số trên đồng biến khi x < 0, nghịch biến khi x > 0<br />
D. Hàm số trên đồng biến khi x > 0 , nghịch biến khi x < 0<br />
Câu 5: Phương trình x2 – 3x -2m + 1 = 0 có hai nghiệm phân biết khi:<br />
A. m ≤ <br />
<br />
13<br />
8<br />
<br />
B. m ≥<br />
<br />
5<br />
8<br />
<br />
C. m <<br />
<br />
13<br />
8<br />
<br />
Câu 6: Cho phương trình : 0,1x2 - 0,5x - 0,6 = 0. Khi đó :<br />
A.x1 + x2 = 5 ;<br />
B.x1 + x2 =-5 ;<br />
C. x1 + x2 = 0,5<br />
x1.x2 = -6<br />
x1.x2 = 6<br />
x1.x2 = -0.6<br />
<br />
D. m > <br />
<br />
5<br />
8<br />
<br />
D.x1 + x2 = -0,6 ;<br />
x1.x2 = -0,5<br />
<br />
II. PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm)<br />
Câu 1 (2,5 điểm): Giải các phương trình sau:<br />
a) x2 – 2x -18 = 0<br />
b) 2x2 - 2 3 x - 4 3 = 0<br />
Câu 2(1,0 điểm):<br />
Vẽ đồ thị hàm số y =<br />
<br />
1 2<br />
x trên mặt phẳng tọa độ Oxy.<br />
2<br />
<br />
Câu 3(2,5điểm):Cho phương trình: x2 –2(m+2)x+4m+1 = 0 ( m là tham số)<br />
a) Với giá trị nào của m thì phương trình có một nghiệm là -1.Tìm nghiệm còn lại.<br />
b) Chứng tỏ phương trình luôn có hai nghiệm phân biệt vói mọi m.<br />
Câu 4: ( 1,0 điểm): Cho tích a.b.c.d ≠ 0, biết c,d là hai nghiệm của phương trình<br />
x2 + ax + b = 0 ; a,b là hai nghiệm của phương trình: x2 +cx + d = 0.<br />
Tính tổng S = a+ b + c + d<br />
<br />
---Hết---<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
BÀI KIỂM TRA MÔN ĐẠI SỐ - LỚP 9 - CHƯƠNG IV<br />
HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3,0 điểm) Mỗi câu đúng cho 0,5điểm<br />
Câu<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
5<br />
Đề A<br />
A<br />
C<br />
B<br />
D<br />
C<br />
Đề B<br />
B<br />
C<br />
D<br />
C<br />
D<br />
II. PHẦN TỰ LUẬN: (7,0 điểm)<br />
Đề A:<br />
Câu<br />
Nội dung<br />
Câu 1(2,5đ):<br />
<br />
2<br />
<br />
phân biệt: x1 =<br />
<br />
<br />
<br />
b) 2 <br />
<br />
5 17<br />
5 17<br />
; x2 =<br />
4<br />
4<br />
<br />
<br />
<br />
3 x2 -<br />
<br />
0,5<br />
0,75<br />
<br />
3 x -2 = 0. Ta có: a + b + c = 2 3 -<br />
<br />
3 -2=0<br />
0,75<br />
<br />
Vậy phương trình có hai nghiệm : x1 = 1 ; x2 = <br />
<br />
Vẽ đồ thị hàm số: y = -<br />
<br />
2<br />
<br />
0,5<br />
<br />
2 3<br />
<br />
1 2<br />
x<br />
3<br />
<br />
Lập bảng giá trị có 5 giá trị trở lên vẽ đúng<br />
<br />
Câu 3(2,5đ):<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
a)Giải phương trình: 2x – 5x + 1 = 0<br />
Tính đúng Δ = (-5)2 -4.2.1 = 17 > 0. Giải đúng được phưong trình có 2 nghiệm<br />
<br />
Câu 2(1,0đ):<br />
<br />
6<br />
B<br />
A<br />
<br />
x<br />
<br />
-6<br />
<br />
-3<br />
<br />
y<br />
<br />
-12<br />
<br />
-3<br />
<br />
-1<br />
<br />
0<br />
<br />
1<br />
3<br />
<br />
0<br />
<br />
-<br />
<br />
1<br />
-<br />
<br />
1<br />
3<br />
<br />
0,5<br />
3<br />
<br />
6<br />
<br />
-3<br />
<br />
-12<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Cho phương trình: 2x2 +mx+8 = 0 ( m là tham số)<br />
a) Phương trình có một nghiệm là -1 nên 2.(-1)2 + m.(-1)+ 8 = 0<br />
<br />
0,75<br />
<br />
m = 10<br />
<br />
0,75<br />
<br />
Với m = 10 phươngtrình trở thành: 2x2 + 10x + 8 = 0 nên nghiêm còn lai là -4<br />
<br />
0,5<br />
<br />
b)Phương trình có hai nghiệm phân biệt: Δ Δ > 0 m2 – 64 >0<br />
<br />
0,5<br />
<br />
( m – 8 )(m + 8 ) > 0<br />
<br />
m > 8 hoặc m