Ns:20/2/2018<br />
Nd:28/2/2018<br />
<br />
Tuần 25<br />
<br />
KIỂM TRA 1 TIẾT<br />
<br />
Tiết 46<br />
<br />
I. MỤC TIÊU:<br />
- Kiểm tra đánh giá hệ thống kiến thức của HS<br />
- Đánh giá kỹ năng, kỹ xảo vận dụng tổng hợp các quy tắc, phép biến đổi hệ phương trình.giải hệ<br />
phương trình,giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. Từ đó có biện pháp khác phục.<br />
-Rèn kỉ năng phân tích đề bài, tổng hợp các giả thiết đề bài cho , tìm được mối liên hệ giữa các đại<br />
lượng để lập được hệ phương trình. Rèn kỉ năng giải phương trình, kết luận nghiệm.<br />
-Thái độ nghiêm túc, chính xác và cẩn thận tong lập luận và trình bày câu giải, lời giải. trung thùc trong<br />
kiĨm tra cho HS.<br />
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS<br />
- GV: Đề kiểm tra.<br />
- HS: Chuẩn bị, Giấy kiểm tra, bút viết, máy tính bỏ túi, thức kẻ ..<br />
A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA<br />
Cấp độ<br />
Chủ đề<br />
1) Phöông trình,<br />
heä phöông trình<br />
baäc nhaát hai<br />
aån.<br />
Số câu hỏi<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
2) Giaûi HPT<br />
baèng phöông<br />
phaùp theá vaø<br />
phöông phaùp<br />
coäng ñaïi soá<br />
Số câu hỏi<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
3) Giaûi baøi<br />
toaùn baèng<br />
caùch laäp heä<br />
phöông trình<br />
Số câu hỏi<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Tổng số câu<br />
Tổng số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Nhận biêt<br />
<br />
Vận dung<br />
Cấp độ Thấp<br />
Cấp độ Cao<br />
TNKQ<br />
TL<br />
TNKQ<br />
TL<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
TNKQ<br />
TL<br />
Nhận biết được PT,<br />
HPT, nghiệm, số<br />
nghiệm của hệ PT<br />
<br />
TNKQ<br />
<br />
TL<br />
<br />
4<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
4<br />
2<br />
<br />
20%<br />
Nhận biết được<br />
nghiệm của hệ<br />
phương trình, giải hệ<br />
phương trình<br />
2<br />
<br />
1<br />
1<br />
<br />
2<br />
20%<br />
Giải được hệ<br />
phương trình, xác<br />
định tham số m để<br />
hệ PT có nghiệm<br />
duy nhất<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
10%<br />
<br />
5<br />
2<br />
<br />
20%<br />
<br />
5<br />
50%<br />
<br />
20%<br />
Giải được bài toán<br />
bằng cách lập hệ<br />
phương trình<br />
1<br />
<br />
1<br />
3<br />
30%<br />
<br />
7<br />
<br />
2<br />
5<br />
<br />
50%<br />
<br />
1<br />
2<br />
<br />
20%<br />
<br />
3<br />
30%<br />
<br />
3<br />
30%<br />
10<br />
10<br />
100%<br />
<br />
KIỂM TRA CHƯƠNG III<br />
Môn: Đại số - Lớp 9<br />
Lớp: 9 ......<br />
Họ và tên HS: ...............................................<br />
<br />
Điểm:<br />
<br />
Lời phê:<br />
<br />
ĐỀ 1<br />
I- TRẮC NGHIỆM: (3điểm)<br />
Bài 1: Chọn chữ cái A, B, C, hoặc D cho mỗi khẳng định đúng.<br />
Câu 1: Phương trình nào sau đây là phương trình bậc nhất hai ẩn ?<br />
A. 3x2 + 2y = -1<br />
<br />
B. 3x – 2y – z = 0<br />
<br />
C. x – 2y = 1<br />
<br />
D.<br />
<br />
1<br />
+y=3<br />
x<br />
<br />
Câu 2: Nếu phương trình mx + 3y = 5 có nghiệm (1; -1) thì m bằng:<br />
A. 2<br />
B. -2<br />
C. -8<br />
D. 8<br />
Câu 3: Cặp số(1;-2) là một nghiệm của phương trình nào sau đây?<br />
A. 2x – y = 0<br />
B.<br />
2x + y = 1<br />
C. x – 2y = 5<br />
D. x – 2y = –3<br />
Câu 4: Phương trình x - 3y = 0 có nghiệm tổng quát là:<br />
A. (x R; y = 3x)<br />
B.(x = 3y; y R) C. (x R; y = 3)<br />
D. (x = 0;y R)<br />
Câu 5: Cặp số (2;-3) là nghiệm của hệ phương trình nào ?<br />
3x<br />
0 x 2 y 6<br />
y 0<br />
B. 2<br />
C. <br />
2 x 0 y 1<br />
x y 1<br />
<br />
x 2y 1<br />
Câu 6: Hệ phương trình : <br />
có bao nhiêu nghiệm?<br />
2x 4y 5<br />
<br />
2x y 7<br />
A. <br />
x 2y 4<br />
<br />
A. Vô nghiệm<br />
<br />
B. Một nghiệm duy nhất<br />
<br />
C.<br />
<br />
2x + y = 7<br />
x - y = 5<br />
<br />
D. <br />
<br />
Hai nghiệm<br />
<br />
D.Vô số nghiệm<br />
<br />
II. TỰ LUẬN: (7 điểm)<br />
Câu 7: Giải các hệ phương trình sau: (3 điểm)<br />
3x y 3<br />
2x y 7<br />
<br />
x 2y 5<br />
3x 4y 5<br />
<br />
1/ <br />
<br />
2/ <br />
mx 3 y 4<br />
x 2y 5<br />
<br />
Câu 8: (1 điểm) Cho hệ phương trình <br />
<br />
Xác định m để hệ phương trình có nghiệm duy nhất?<br />
Câu 9: (3 điểm) Giải bài toán sau bằng cách lập hệ phương trình:<br />
Hai công nhân cùng làm một công việc thì 6 ngày xong. Nhưng nếu người thứ nhất làm 4 ngày<br />
rồi nghỉ, người thứ hai làm tiếp 6 ngày thì mới hoàn thành được<br />
mình mỗi người làm xong công việc đó trong bao lâu.<br />
Bài làm:<br />
<br />
4<br />
công việc. Hỏi nếu làm một<br />
5<br />
<br />
KIỂM TRA CHƯƠNG III<br />
Môn: Đại số - Lớp 9<br />
Lớp: 9 ......<br />
Họ và tên HS: ......................................<br />
<br />
Điểm:<br />
<br />
Lời phê:<br />
<br />
ĐỀ 2<br />
I- TRẮC NGHIỆM: (3điểm)<br />
Bài 1: Chọn chữ cái A, B, C, hoặc D cho mỗi khẳng định đúng.<br />
Câu 1: Phương trình nào sau đây là phương trình bậc nhất hai ẩn ?<br />
A. 3x2 + 2y = -1<br />
<br />
B. 3x – 2y – z = 0<br />
<br />
C. x – 2y = 1<br />
<br />
D.<br />
<br />
1<br />
+y=3<br />
x<br />
<br />
Câu 2: Nếu phương trình 8x + my = 5 có nghiệm (1; -1) thì m bằng:<br />
A. -2<br />
B. 2<br />
C. -3<br />
D. 3<br />
Câu 3: Cặp số(-2;1) là một nghiệm của phương trình nào sau đây?<br />
A. 2x – y = -5<br />
B.<br />
2x + y = 1<br />
C. x – 2y = 5<br />
D. x – 2y = –3<br />
Câu 4: Phương trình x - 5y = 0 có nghiệm tổng quát là:<br />
A. (x R; y = 3x)<br />
B. (x = 0;y R) C. (x R; y = 3)<br />
D. (x = 5y; y R)<br />
Câu 5: Cặp số (2;-3) là nghiệm của hệ phương trình nào ?<br />
3x<br />
0 x 2 y 6<br />
y 0<br />
B. 2<br />
C. <br />
2 x 0 y 1<br />
x y 1<br />
<br />
x 2y 1<br />
Câu 6: Hệ phương trình : <br />
có bao nhiêu nghiệm?<br />
2x 4y 5<br />
<br />
2x y 7<br />
A. <br />
x 2y 4<br />
<br />
A. Một nghiệm duy nhất<br />
<br />
B. Hai nghiệm<br />
<br />
2x + y = 7<br />
x - y = 5<br />
<br />
D. <br />
<br />
C. Vô nghiệm<br />
<br />
D. Vô số nghiệm<br />
<br />
II. TỰ LUẬN: (7 điểm)<br />
Câu 7: Giải các hệ phương trình sau: (3 điểm)<br />
2x y 6<br />
2x 3y 2<br />
<br />
x 2y 5<br />
3x 4y 5<br />
<br />
1/ <br />
<br />
2/ <br />
mx 3 y 4<br />
x 2y 5<br />
<br />
Câu 8: (1 điểm) Cho hệ phương trình <br />
<br />
Xác định m để hệ phương trình có nghiệm duy nhất?<br />
Câu 9: (3 điểm) Giải bài toán sau bằng cách lập hệ phương trình:<br />
Hai công nhân cùng làm một công việc thì 6 ngày xong. Nhưng nếu người thứ nhất làm 4 ngày<br />
rồi nghỉ, người thứ hai làm tiếp 6 ngày thì mới hoàn thành được<br />
mình mỗi người làm xong công việc đó trong bao lâu.<br />
Bài làm:<br />
<br />
4<br />
công việc. Hỏi nếu làm một<br />
5<br />
<br />
ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM ( ĐỀ 1)<br />
I Trắc nghiệm: (3 điểm) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
5<br />
Câu<br />
Đáp án<br />
C<br />
D<br />
C<br />
B<br />
A<br />
II. Tự luận ( 7 điểm)<br />
Câu<br />
Nội dung trình bày<br />
Bài 3<br />
3 x y 3<br />
5 x 10<br />
x 2<br />
x 2<br />
1/ <br />
<br />
<br />
<br />
(3đ)<br />
2 x y 7<br />
3x y 3<br />
3.2 y 3<br />
y 3<br />
<br />
6<br />
B<br />
<br />
Vậy hệ PT đã cho có nghiệm là (x;y)=(2;-3)<br />
x 2y 5<br />
2x 4y 10<br />
x 5<br />
x 5<br />
<br />
<br />
<br />
3x 4y 5<br />
3x 4y 5<br />
x 2y 5<br />
y 5<br />
<br />
Điểm<br />
1đ<br />
0,5đ<br />
<br />
2/ <br />
<br />
Vậy hệ PT đã cho có nghiệm là (x;y)=(-5;5)<br />
Bài 4 Hệ phương trình đã cho có nghiệm khi:<br />
m 3<br />
(1đ)<br />
1<br />
<br />
Bài 5<br />
(3đ)<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
m <br />
<br />
3<br />
2<br />
<br />
1đ<br />
0,5đ<br />
1,0<br />
<br />
Gọi x(ngày) là thời gian để người thứ nhất làm một mình xong công việc.<br />
Gọi y(ngày) là thời gian để người thứ hai làm một mình xong công việc.<br />
Đk: x>4 ;y > 6<br />
0,5<br />
Một ngày người thứ nhất làm được<br />
Một ngày người thứ hai làm được<br />
Một ngày hai người làm được<br />
Ta có phương trình<br />
<br />
1<br />
(phần Cv)<br />
y<br />
<br />
0,5<br />
<br />
1<br />
(phần Cv)<br />
6<br />
<br />
1 1 1<br />
<br />
x y 6<br />
<br />
TT ta có phương trình thứ hai:<br />
<br />
Ta có hệ:<br />
<br />
1<br />
(phần Cv)<br />
x<br />
<br />
0,5<br />
4 6 4<br />
<br />
x y 5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
1 1 1<br />
x y 6<br />
<br />
<br />
4 6 4<br />
x y 5<br />
x 10<br />
y 15<br />
<br />
Giải hệ ta được: <br />
<br />
TMĐK<br />
<br />
Trả lời: Người thứ nhất HTCV trong 10 ngày<br />
Người thứ hai HTCV trong 15 ngày<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM ĐỀ 2<br />
I Trắc nghiệm: (3 điểm) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm<br />
Câu<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
5<br />
6<br />
Đáp án<br />
C<br />
D<br />
A<br />
D<br />
A<br />
C<br />
II. Tự luận ( 7 điểm)<br />
Câu<br />
Nội dung trình bày<br />
Bài 3<br />
2 x y 6<br />
4 y 8<br />
y 2<br />
x 2<br />
1/ <br />
<br />
<br />
<br />
(3đ)<br />
2 x 3 y 2<br />
2 x 3 y 2<br />
2 x 3.2 2<br />
y 2<br />
Vậy hệ PT đã cho có nghiệm là (x;y)=(2;2)<br />
x 2y 5<br />
2x 4y 10<br />
x 5<br />
x 5<br />
<br />
<br />
<br />
3x 4y 5<br />
3x 4y 5<br />
x 2y 5<br />
y 5<br />
<br />
Điểm<br />
1đ<br />
0,5đ<br />
<br />
2/ <br />
<br />
Vậy hệ PT đã cho có nghiệm là (x;y)=(-5;5)<br />
Bài 4 Hệ phương trình đã cho có nghiệm khi:<br />
m 3<br />
(1đ)<br />
1<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
m <br />
<br />
3<br />
2<br />
<br />
1đ<br />
0,5đ<br />
1,0<br />
<br />
Bài 5 Gọi x(ngày) là thời gian để người thứ nhất làm một mình xong công việc.<br />
(3đ Gọi y(ngày) là thời gian để người thứ hai làm một mình xong công việc.<br />
Đk: x>4 ;y > 6<br />
0,5<br />
)<br />
Một ngày người thứ nhất làm được<br />
Một ngày người thứ hai làm được<br />
Một ngày hai người làm được<br />
Ta có phương trình<br />
<br />
1<br />
(phần Cv)<br />
y<br />
<br />
0,5<br />
<br />
1<br />
(phần Cv)<br />
6<br />
<br />
1 1 1<br />
<br />
x y 6<br />
<br />
TT ta có phương trình thứ hai:<br />
<br />
Ta có hệ:<br />
<br />
1<br />
(phần Cv)<br />
x<br />
<br />
0,5<br />
4 6 4<br />
<br />
x y 5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
1 1 1<br />
x y 6<br />
<br />
<br />
4 6 4<br />
x y 5<br />
x 10<br />
y 15<br />
<br />
Giải hệ ta được: <br />
<br />
TMĐK<br />
<br />
Trả lời: Người thứ nhất HTCV trong 10 ngày<br />
Người thứ hai HTCV trong 15 ngày<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />