intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 52. BÀI TẬP

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

75
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

CHUẨN BỊ Giáo viên: tập. - Chuẩn bị thêm nột số câu hỏi trắc nghiệm và bài tập khác. Học sinh: - Giải các câu hỏi trắc nghiệm và bài tập - Xem, giải các bài tập sgk và sách bài...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 52. BÀI TẬP

  1. Tiết 52. BÀI TẬP Ngy soạn: 10-03-2011 I. MỤC TIÊU Hệ thống kiến thức về phương pháp 1. Kiến thức : giải bài tập về khúc xạ ánh sáng. 2. Kỹ năng : Rèn luyên kỷ năng vẽ hình và giải các bài tập dựa vào phép toán hình học. II. CHUẨN BỊ - Xem, giải các bài tập sgk và sách bài Giáo viên: tập. - Chuẩn bị thêm nột số câu hỏi trắc nghiệm và bài tập khác. - Giải các câu hỏi trắc nghiệm và bài tập Học sinh: thầy cô đã ra về nhà. - Chuẩn bị sẵn các vấn đề mà mình còn vướng mắc cần phải hỏi thầy cô.
  2. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC Hoạt động 1 (10 phút) : Kiểm tra bài cũ và hệ thống lại những kiến thức liên quan: n2 sin i + Định luật khúc xạ: = hằng số hay = n21 = sin r n1 n1sini = n2sinr. n2 v1 + Chiết suất tỉ đối: n21 = = . n1 v2 + Chiết suất tuyệt đối: n = c . v + Tính chất thuận nghịch của sự truyền ánh sáng: Anh sáng truyền đi theo đường nào thì cũng truyền ngược lại theo đường đó. (20 phút) : Giải các câu hỏi trắc Hoạt động 2 nghiệm. Hoạt động của Hoạt động Nội dung cơ giáo viên của học sinh bản Yêu cầu hs giải Giải thích lựa Câu 6 trang 166 thích tại sao chọn
  3. chọn. B. :B Yêu cầu hs giải Giải thích lựa Câu 7 trang 166 thích tại sao chọn chọn. :A A. Giải thích lựa Câu 8 trang 166 Yêu cầu hs giải chọn. :D thích tại sao chọn Giải thích lựa Câu 26.2 : A D. chọn. Câu 26.3 : B Yêu cầu hs giải Giải thích lựa Câu 26.4 : A thích tại sao chọn chọn. Câu 26.5 : B A. Giải thích lựa Câu 26.6 : D Yêu cầu hs giải chọn. Câu 26.7 : B thích tại sao chọn Giải thích lựa B. chọn. Yêu cầu hs giải Giải thích lựa thích tại sao chọn chọn. A. Giải thích lựa Yêu cầu hs giải chọn.
  4. thích tại sao chọn B. Yêu cầu hs giải thích tại sao chọn D. Yêu cầu hs giải thích tại sao chọn B. Hoạt động 3 (15 phút) : Giải các bài tập tự luận. Hoạt động của Hoạt động Nội dung cơ bản giáo viên của học sinh Bài 9 trang 167 Vẽ hình Vẽ hình. Ta có: tani = BI 4 = 1 => i =  AB 4 4 5 0. sin i n = 1= n sin r Yêu cầu học
  5. sinh xác định 2 sin i sinr = = 2 4 n góc i. 3 0,53 = sin320 Yêu cầu học sinh viết biểu 0 Xác định góc r = 32 thức định luật i. Ta lại có: tanr = khúc xạ và suy HA' IH ra để tính r. Viết biểu HA' 4 => IH =  Yêu cầu học tan r 0,626 thức định luật  6,4cm sinh tính IH khúc xạ. (chiều sâu của Bài 10 trang 167 bình nước). Góc khúc xạ lớn Tính r. nhất khi tia khúc xạ chiều qua đỉnh của mặt Tính Vẽ hình. của bể đáy, do đó ta có: sâu nước. a 1 2 Sinrm =  2 3 a a2  2 Yêu cầu học sin im Mặt khác: = sin rm
  6. n sinh cho biết Vẽ hình. =n 1 khi nào góc sinim = nsinrm = xạ lớn khúc 1,5. 1 = 3 = 2 3 nhất. sin600 Yêu cầu học im = 600. sinh tính sinrm. Yêu cầu học sinh viết biểu thức định luật khúc xạ và suy Xác định ra để tính im. điều kiện để có r = rm. Tính sinrm. Viết biểu thức định luật khúc xạ. Tính im.
  7. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2