intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Ảnh hưởng của Phật giáo đối với đời sống tinh thần của người dân ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình

Chia sẻ: Nguyenthu Ly | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:30

152
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cấu trúc của tiểu luận gồm những 3 chính sau như: Quá trình du nhập và phát triển Phật giáo ở huyện Vũ Thư, Thái Bình, ảnh hưởng của Phật giáo trong đời sống văn hóa tinh thần nhân dân Vũ Thư hiện nay, phật giáo Vũ Thư hiện nay- Các vấn đề đặt ra - Các giải pháp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Ảnh hưởng của Phật giáo đối với đời sống tinh thần của người dân ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình

  1. 1 TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI KHOA QUẢN LÝ VĂN HÓA ­­­­­­ TIỂU LUẬN Đề tài: Ảnh hưởng của Phật giáo đối với đời sống tinh thần của  người dân ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình        Giảng viên hướng dẫn      : Ths. Nguyễn Thị Anh Quyên        Sinh viên thực hiện           : Vũ Quỳnh Châu        Lớp                                   : QLVH13C        Khóa                                 : 53       Mã số sinh viên                  : 53DQL13016  Hà nội 2017 1
  2. 2 Mục Lục MỞ ĐẦU Phật giáo được du nhập vào Việt Nam từ gần 2000 năm trước đây, trải  qua nhiều thời kỳ biến động lúc thịnh, suy khác nhau, nhưng đã tự khẳng  định như một thành tố không thể tách rời của nền văn hóa dân tộc và trở  thành một trong những tôn giáo có sức sống lâu dài tồn tại mãi cho tới  ngày nay, đồng thời  ảnh hưởng khá sâu rộng trong đời sống của nhân  dân ta. 2
  3. 3 Thái Bình là một tỉnh ven biển  ở đồng bằng sông Hồng, miền Bắc Việt  Nam. Là một tỉnh phát triển mạnh du lịch văn hoá gắn với các lễ hội, giỗ  tổ  Đền Trần, tham quan chùa Keo, đền Đồng Bằng, đền Tiên La,.....  Huyện Vũ Thư   là một trong những huyện lớn của tỉnh và có đời sống   văn hóa tinh thần phong phú, nhiều phong tục, tập quán, tín ngưỡng tôn   giáo truyền thống riêng của địa phương mình, trong đó có  ảnh hưởng  không nhỏ của Phật giáo. Đạo đức và một số sinh hoạt Phật giáo mang tính nhân văn đích thực, đã  có tác dụng tích cực đối với đời sống xã hội. Để  góp phần làm rõ  ảnh  hưởng của Phật giáo đối với đời sống văn hóa tinh thần nhân dân huyện  Vũ Thư, Thái Bình hiện nay là điều rất cần thiết, nhằm phát huy những  giá trị văn hóa tinh thần tốt đẹp, khắc phục những mặt hạn chế của Phật  giáo, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần ngày càng phong  phú, lành mạnh ở  huyện Vũ Thư, Thái Bình và trong phạm vi cả nước. Cấu trúc của tiểu luận gồm những phần chính sau:  Chương 1: Quá trình du nhập và phát triển Phật giáo  ở  huyện Vũ Thư,   Thái Bình. Chương 2:  Ảnh hưởng của Phật giáo trong đời sống văn hóa tinh thần   nhân dân Vũ Thư hiện nay Chương 3: Phật giáo Vũ Thư  hiện nay­ Các vấn đề  đặt ra ­ Các giải  pháp 3
  4. 4 Chương 1 QUÁ TRÌNH DU NHẬP, PHÁT TRIỂN Ở VŨ THƯ,  THÁI BÌNH 1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hóa, xã hội và tín ngưỡng tôn giáo   vào Thái Bình 1.1.1. Điều kiện tự nhiên Tỉnh Thái Bình có 286 đơn vị  cấp xã gồm 10 phường, 9 thị  trấn và 267  xã, chia thành 7 huyện và 1 thành phố trực thuộc: Trong đó có huyện Vũ  Thư­ một trong những huyện chiếm dân số  và diện tích lớn của Thái  Bình.Huyện Vũ Thư có diện tích tự nhiên khoảng 195,1618 km² và dân số  khoảng 224.832 người (2007). Vũ Thư  ngày này được hội nhập từ  hai   huyện trước kia của tỉnh Thái Bình là Vũ Tiên và Thư  Trì. Riêng 13 xã:  Vũ Đông, Vũ Tây, Vũ Sơn, Vũ Lạc, Vũ Quý, Vũ Trung, Vũ Thắng, Vũ   Công, Vũ Lễ, Vũ An, Vũ Ninh, Vũ Hòa, Vũ Bình sáp nhập về  huyện  Kiến Xương. 1.1.2. Điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội Hiện nay ở  huyện Vũ Thư có dân cư tập trung chủ yếu là dân tộc Kinh   sinh sống. Nhìn chung, cư dân huyện Vũ Thư  có trình độ phát triển kinh   tế, xã hội đồng đều, ngôn ngữ, phong tục tập quán, tín ngưỡng, tôn giáo   và sắc thái văn hóa cũng khác nhau, từ đó tạo nên bức tranh tổng thể về  đời sống văn hóa tinh thần hết sức phong phú, đa dạng, có nhiều lễ  hội  đặc sắc như : chiếu chèo, múa rối nước, và làng vườn Bách Thuận , v.v.   chiếm phần lớn trong tổng số 82 tiết mục của tỉnh Thái Bình. Phần lớn   họ sống bằng nghề làm ruộng, chăn nuôi, buôn bán nhỏ.  1.1.3. Về tình hình tín ngưỡng tôn giáo Cùng với điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội thì tình hình tín ngưỡng tôn  giáo khi tôn giáo du nhập vào huyện Vũ Thư nói riêng có những nét nổi   bật sau: 4
  5. 5 Về  tôn giáo:Thái Bình có 2 tôn giáo chính được Nhà nước công nhận,  hoạt động theo luật pháp và được luật pháp bảo hộ  là Phật giáo, Công  giáo. Phật giáo có khoảng 148. 540 tín đồ với 735 chùa (đã cấp giấy quyền sử  dụng đất), 264 đình, 182 miếu lớn.  Đạo Công giáo có khoảng 7.940 giáo dân với 333 cơ sở thờ tự. Tổng số  giáo xứ: 81, có 166 họ  đạo, 1 Toà giám mục, 1 Nhà nguyện, tổng số  78  xã, thôn có đạo Công giáo. Tín đồ  các tôn giáo trong tỉnh phần lớn là  nông dân.  Về  tín ngưỡng: Tín ngưỡng của người Vũ Thư  mang đậm sắc thái của  nền văn hóa nông nghiệp trồng lúa nước. Hiện nay ở  huyện Vũ Thư còn   lưu giữ  trên khoảng 1.400 thiết chế  tín ngưỡng bao gồm:  đình,  đền,  miếu, phủ... Đình, đền dùng để  thờ  Thành hoàng làng, các anh hùng có  công với nước, các danh nhân văn hóa. Phủ, miếu dùng để thờ thần linh  hay tổ tiên dòng họ.Đặc biệt là Thờ mẫu: Có nguồn gốc từ tục thờ thần   thời cổ đại, thờ các nữ thần núi, rừng, sông nước... Sau này, Mẫu được  thờ ở các đền, phủ và đặt ở nơi trang trọng nhất. Đến nay, tục thờ Mẫu   đang được phục hồi và hoạt động sôi nổi, đặc biệt vào các ngày đầu  năm mới, ngày rằm, đầu tháng... Tiếp đó là việc thờ  cúng tổ  tiên  ở  đây khác hẳn với lễ  thờ  cúng tổ  tiên   của người dân tộc thiểu số, việc hành lễ  vào mồng 1, ngày 15 âm lịch   hàng tháng nhất định, trong nhà bài trí bàn thờ. Nó đã trở  thành một tập   tục truyền thống, có vị trí hết sức đặc biệt trong đời sống tinh thần của   dân tộc Việt Nam, là một trong các thành tố  tạo nên bản sắc văn hóa   Việt Nam,tin rằng tổ  tiên mình là thiêng liêng, họ  đi vào cõi vĩnh hằng  nhưng vẫn sống cạnh con cháu, họ phù hộ cho con cháu khi gặp tai ách. 5
  6. 6 Bên cạnh việc thờ  tổ  tiên, thờ  Phật, người ta còn thờ  bà Cô, ông Mãnh   (ông Hoàng), Táo Quân, Thổ Công, ... là những người thân thích, chết trẻ,  hoặc chết vào giờ linh thiêng. Ở một số gia đình, vị trí bàn thờ được sắp   xếp theo quy định, ví dụ  thờ  Tiền chủ   ở  bàn thờ  đặt ngoài sân, thờ  bà   Cô, ông Mãnh ở cạnh thấp hơn bàn thờ tổ tiên... Phật giáo do đó đã thay  thế  đượ c các tín ngưỡng cổ  truyền và trở  thành tôn giáo  lớn  ở  Thái  Bình, phát triển ngày càng mạnh, thu hút được nhiều tín đồ theo đạo.  1.2. Quá trình du nhập và phát triển của Phật giáo ở huyện Vũ Thư, Thái  Bình. 1.2.1 Quá trình du nhập và phát triển Phật giáo ra đời ở Ấn Độ vào khoảng thế kỷ thứ VI trước Công nguyên,  do Thái tử Tất Đạt Đa dẫn lập. Qua hơn 2000 năm tồn tại và phát triển,   Phật giáo đã trở  thành một tôn giáo lớn, phát triển rộng khắp trên toàn  thế  giới, đặc biệt là các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.  Với tư  tưởng bình đẳng, bác ái, cứu khổ, cứu nạn... Phật giáo thực sự gần gũi  với tín ngưỡng, văn hóa truyền thống của cư dân Việt Nam nên dễ dàng  được chấp nhận.  Quá  trình du nhập và phát triển Phật giáo vào Vũ Thư có những nét đặc  thù riêng, do hoàn cảnh lịch sử  xã hội lúc bấy giờ  quy định. Huyện Vũ   Thư là một trong những huyện của tỉnh chiếm phần lớn những chùa cổ  và nổi tiếng được xếp hạng di tích lịch sử như:  Chùa Keo, chùa Hội, chùa Phúc Sơn, chùa Bách Tính, là những ngôi chùa  cổ  đẹp nhất Việt Nam được ngụ  trị  tại xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư,   tỉnh Thái Bình. Trong ngày hội, người ta tổ chức lễ rước kiệu, hương án,  long  đình, thuyền rồng và tiểu  đỉnh. Trong chùa thì  có cuộc thi diễn  xướng về  đề  tài lục cúng: hương, đăng, hoa, trà, quả, thực, thật sinh   động. 6
  7. 7 Từ  khi đạo Phật được du nhập vào đây và cùng với việc xây dựng cơ  sở  chùa chiền, thời gian đầu số  tu sĩ rất ít (năm 1950 số  tăng ni  ở  Vũ  Thư  không quá 10 người), nhưng càng về  sau do đạo Phật ngày càng   phát triển mạnh, nên số  lượng chùa chiền và tăng ni, phật tử cũng tăng  lên rất nhiều.  Với tư  tưởng nhân ái, kêu gọi thương yêu con người, Phật giáo đã có  mặt đúng lúc, đáp ứng được nhu cầu tinh thần mà họ đang khao khát.  Về cơ  sở  thờ tự: trong toàn tỉnh có 145 ngôi chùa lớn, nhỏ, 8 tịnh xá, 27  tịnh thất, 15 niệm Phật đường. Về tổ chức: Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Thái Bình (Văn phòng đặt tại  chùa Từ  Xuyên­ huyện Vũ Thư  ­ Thái Bình) có 30 thành viên, do Hòa  Thượng Thích Thanh Dục làm trưởng ban. Ở mỗi chùa, tịnh xá, tịnh thất  nằm trong hệ thống tổ chức giáo hội phần lớn có tăng ni, cư sĩ trụ trì .  Về  đội ngũ chức sắc: Có 3 hòa thượng, 19 Thượng tọa, 181 Đại đức, 3  Ni sư  trưởng, 18 Ni sư, 308 Ni cô. Đồng thời tổ  chức lập Đại giới đàn  thụ  giới cho 409 cư sĩ từ  Sadi và Sadini trở  lên. Tình hình hoạt động của  Phật giáo được duy trì, củng cố và phát triển mạnh.  1.2.2 Một số đặc điểm của Phật giáo Vũ Thư, Thái Bình. Phật giáo Vũ Thư  luôn hòa mình vào phong trào đấu tranh của cả  dân  tộc. Ngày nay, Phật giáo Vũ Thư  lại đang cùng cả  nước bước vào công  cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Xã hội chủ nghĩa, mang đậm sắc thái  Phật giáo miền Bắc, do đó về  hình thức và nội dung giáo lý là sự  kết  hợp giữa Thiền Tông và Tịnh Độ tông. Hầu hết tín đồ Phật giáo Vũ Thư  là nông dân, trình độ dân trí thấp, hiểu biết phật pháp rất hạn chế, do đó   ảnh hưởng của các lễ nghi, tập tục Phật giáo rất nặng nề đặc biệt là từ  phương diện tinh thần. 7
  8. 8 CHƯƠNG 2:  ẢNH HƯỞNG CỦA PHẬT GIÁO TRONG ĐỜI SỐNG VĂN  HÓA TINH THẦN NHÂN DÂN VŨ THƯ HIỆN NAY. Trong phạm vi bài tiểu luận, em đi nghiên cứu ảnh hưởng của Phật giáo  đối với đời sống văn hóa tinh thần của người dân Vũ Thư , tìm hiểu nội   dung cơ bản của giáo lý Phật giáo, cũng như  những sinh hoạt Phật giáo  ảnh hưởng đến người dân Vũ Thư  . Đồng thời từ   ảnh hưởng đó cần   phải thấy rõ về  ý nghĩa tích cực tiêu cực của nó đối với người dân Vũ  Thư .  Phật giáo bao gồm giáo lý và sinh hoạt tín ngưỡng, là một hệ thống các   quan điểm về thế giới và con người, về cách thức tu luyện, sinh hoạt tín  ngưỡng là những hành vi, những nghi lễ  cần phải thực hiện để  đạt tới   ước nguyện, có  ảnh hưởng đến đời sống văn hóa tinh thần của các tín  đồ. Thế giới quan Phật giáo là một hệ thống gồm các lý thuyết về nhân   duyên, nhân quả, về  vô thường, vô ngã, về  nghiệp báo luân hồi v.v...  Mỗi thuyết đó đều chứa đựng một nội dung biện chứng về thế giới. Thuyết Nhân   duyên cho rằng, nhân duyên hòa hợp tạo nên tất cả, nhân  duyên không hòa hợp thì sự vật tan rã. Thuyết Nhân quả lại cho rằng, mọi  hoạt động của con người (thân, khẩu, ý) đều để  lại một kết quả  nhất  định, nhân nào quả nấy, gieo nhân lành gặp quả thiện hay gieo gió thì gặt  bão.  Thuyết Vô thường của nhà Phật lại cho rằng, không có cái gì là thường  hằng, là còn mãi, trái lại mọi sự vật và hiện tượng đều vận động, biến  đổi không ngừng, cái nào cũng đang trong tình trạng chuyển sang cái khác  với mình. Với con người là sinh ­ lão ­ bệnh ­ tử, với thế giới sinh vật là   sinh ­ trụ ­ dị ­ diệt, với vũ trụ là thành ­ trụ ­ hoặc ­ không.  Nhân sinh quan Phật giáo là một hệ  thống gồm các quan điểm về  con   người, đời người, lý giải về  con người, là học thuyết về  "khổ" và con  8
  9. 9 đường "cứu khổ", thể  hiện trong 4 nguyên lý thần diệu cơ  bản gọi là   "Tứ diệu đế": Khổ đế, Tập đế, Diệu đế, Đạo đế. "Tứ  diệu đế" là bốn chân lý thiêng liêng cho thấy đời người là khổ  và  khổ  đó là do các quá trình diễn ra trong bản thân con người sinh, lão,  bệnh, tử, do ham sướng (dục vọng), do không sáng suốt (vô minh) đến  nỗi rơi vào vòng luân hồi. Người theo đạo Phật muốn khỏi khổ, hết khổ,   thì phải diệt dục, từ  bỏ  ham muốn, từ  bỏ  mọi sự  quyến rũ của cuộc  sống để sống yên tĩnh, đi vào cõi hư vô tịch diệt (niết bàn). Phật giáo còn  đưa ra "ngũ giới"," thập thiện" đó là những điều răn cấm, những quy  định giúp con người trên đường tu hành tránh lỗi lầm, trở nên trong sạch.  Văn hóa tinh thần còn bao gồm cả  ngôn ngữ, lối sống, phong tục,  tập  quán, những thể chế và thiết chế văn hóa.  Tuy nhiên do phạm vi nghiên cứu của tiểu luận, nên việc nghiên cứu ảnh   hưởng của Phật giáo đối với đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân Vũ   Thư   chỉ  tập trung  ở một số  lĩnh vực: Đạo đức, lối sống, niềm tin, văn  hóa, nghệ thuật.  2.1. Phật giáo với đạo đức Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội bao gồm một hệ  thống những  quy tắc, những nguyên tắc, những chuẩn mực đạo đức xã hội.   Phật giáo có nhiều giá trị đạo đức tương đồng và giữa chúng có sự ảnh   hưởng, thẩm thấu lẫn nhau. Phật giáo đã đóng góp ít nhiều cho giá trị  đạo đức truyền thống xã hội, tạo cho con người Việt Nam một sức   mạnh để  sống và tồn tại. Trên tinh thần đó có thể  nói  ảnh hưởng của   Phật giáo đối với con người Việt Nam, biểu hiện rõ nét nhất ở tư tưởng  đạo đức truyền thống, cũng như hành vi.  Con người Vũ Thư   là sản phẩm của nhiều hoàn cảnh khác nhau. Trải  qua bao thăng trầm biến thiên của lịch sử, với biết bao thuận lợi, khó  9
  10. 10 khăn của cuộc sống, người dân Vũ Thư luôn lấy tinh thần đoàn kết, yêu  thương, chống giặc, không ít những nhà tu hành đã tham gia trực tiếp vào  cuộc đấu tranh chống kẻ thù. Nhiều ngôi chùa trở thành căn cứ nuôi dấu   cán bộ, góp sức cùng với cả  nước chống kẻ  thù xâm lược. Đó cũng là   nghĩa cử cao đẹp của các nhà tu hành, thể hiện bản chất con người Việt   Nam, thể hiện đúng tinh thần "Vô ngã vị tha" của Đức Phật. Phật giáo đã nắm bắt được và tiếp nhận giá trị  đạo đức cơ  bản của  người Việt Nam là chủ nghĩa yêu nước mà nó vốn không có, là tư tưởng   cơ  bản là đại từ, đại bi, cứu khổ, cứu nạn. Phật giáo Vũ Thư  nhanh   chóng tiếp thu chủ  nghĩa yêu nước, điều đó đã được thể  hiện qua quá   trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Điển hình là những sự  kiện nổi bật trong phong trào đấu tranh của Phật giáo Vũ Thư. Hơn lúc  nào hết, dù trong khốn khó, người dân Vũ Thư  càng sống nhân ái, thủy  chung.  Mặc dù còn nhiều người dân Vũ Thư chưa hiểu thấu đáo "Tứ  diệu đế,   "Ngũ giới", "Thập giới", "Bát chính đạo" của nhà Phật, vì nó có phần cao   siêu, thần bí và khó hiểu đối với họ. Họ tin rằng "ở hiền thì sẽ gặp lành"  và "ở  ác thì sẽ  tan tành như  ma". Họ  tin vào sự  khuyến thiện, trừng ác,  họ  lo tu tập để  tạo nhiều công đức, lo giữ  giới, ăn chay, lo làm điều   thiện. Làm thiện, từ bi, cứu khổ, cứu nạn, bố thí, là những bộ phận hợp   thành tư  tưởng và hành vi Phật giáo, thương yêu con người, cứu giúp  những người  cùng khổ, là những giá trị  nhân đạo, nhân văn trong tư  tưởng đạo đức Phật giáo. Tư  tưởng và hành vi này là những nét đẹp  trong một xã hội.Phật giáo còn nhấn mạnh sự tu dưỡng đạo đức.  Nhiều hiện tượng tiêu cực cũng theo đó mà nảy sinh. Sự xuống cấp của   đạo đức, lối sống không khỏi làm cho chính ta phải suy nghĩ. Những   hiện tượng tham nhũng, trộm cắp, cờ  bạc, mại dâm và chủ  nghĩa thực   dụng, sống gấp đang ngày càng phát triển.  10
  11. 11 Để giải quyết được các hiện tượng tiêu cực trên, phải là kết quả lâu dài  của quá trình cải tạo và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta, nhưng trên  một ý nghĩa nào đó các giáo lý "ngũ giới", "bát giới, "thập giới" của Phật  giáo có ý nghĩa thiết thực.  Về  thực chất đó cũng chính là những nguyên tắc đạo đức được hình  thành nên từ những yêu cầu của cuộc sống xã hội mà Phật giáo nắm bắt  được và vận dụng vào mục đích của mình. Vì lẽ  đó mà Phật giáo đã  dành được tình cảm của nhiều người trong đó có người dân Vũ Thư .  Ảnh hưởng của Phật giáo đối với đạo đức truyền thống của người dân  Vũ Thư thể hiện trong truyền thống yêu nước, yêu quê hương, làng xóm,  trong truyền thống "uống nước nhớ nguồn", truyền thống "tôn sư  trọng  đạo". Truyền thống đó thể  hiện qua quan hệ   ứng xử  trong xã hội, gia   đình, bạn bè. Đó là tình cảm bố mẹ ­ con cái, vợ chồng, bạn bè.  Đạo hiếu đó đã được thể  hiện qua tục thờ  cúng tổ  tiên trong mỗi gia   đình người dân Vũ Thư , vào những ngày lễ, ngày tết gia đình khó khăn  hay gia đình giàu có không ai có thể  quên cha, quên mẹ, quên những  người đã khuất. Phật giáo từ  cái xa lạ  trở  thành cái thân thuộc với mọi   người. Chính điều đó đã làm bổ sung và làm phong phú bản sắc văn hóa   dân tộc.  Ở  Phật giáo, tính chất duy tâm, thần bí, nặng về  tin tưởng  ở  quyền   năng và phép mầu nhiệm của một vị siêu nhiên, mà nhẹ  về  tin tưởng ở  năng lực hành động của con người, nếp sống khổ hạnh và không tránh  khỏi phụ thuộc vào những nghi lễ thần bí. Điều đó đã khiến cho người  ta không hướng vào hiện thực để  giải quyết hiện thực, mà hướng vào  nghiệp, quả báo... Vì vậy, sự tìm tòi, khám phá, sáng tạo, trên mức độ  nhất định đã bị hạn chế.  11
  12. 12 Với quan niệm lấy từ bi để  diệt hận thù, lấy ân để  trả  oán. Trong hoàn  cảnh nhất định, thái độ đó của Phật giáo có tác dụng thiết thực, làm cho  con người quan hệ  đối xử  với nhau trong cộng đồng xã hội nhẹ  nhàng,  nhường nhịn cũng là thái độ cực đoan, là sự nhẫn nhục, chấp nhận trước  bất cứ hoàn cảnh nào. Một số  khác ích kỷ, chỉ  biết lo cho mình, ít quan   tâm đến người khác.  Khơi dậy, phát huy những giá trị đạo đức tích cực của Phật giáo, kế thừa  một cách có chọn lọc những yếu tố  hợp lý, đồng thời khắc phục dần   những hạn chế  tiêu cực trong lối tư  duy theo kiểu Phật giáo nhằm góp  phần xây dựng con người Thái Bình hôm nay.  2.2. Phật giáo với lối sống Lối sống là thể  hiện cụ  thể  quan điểm tư  tưởng, quan niệm đạo đức   trong những hình thức hoạt động của con người trong xã hội, kinh tế,  chính trị, văn hóa xã hội, thể hiện rõ nhân sinh quan, thế giới quan, trình  độ văn hóa của mỗi người . Đạo  đức, lối sống có những nội dung riêng, nhưng lại có  sự  thống   nhất, gắn bó, tác động, chi phối lẫn nhau. Đạo đức là cái nền tảng, cái  cơ  sở. Lối sống là sự  thể  hiện, sự  chuyển hóa, là kết quả  rèn luyện  đạo đức thành hành vi trong cuộc sống sinh động đời thường. Hai nội  dung đó thống nhất, đều biểu hiện phẩm chất, nhân sinh quan, thế giới   quan của mỗi người.  Như  vậy, lối sống được hiểu là phương thức sống của con người (cá   nhân, nhóm, cộng đồng xã hội) : hoạt động lao động sản xuất, hoạt động  chính trị  ­ xã hội, hoạt động văn hóa tinh thần và hoạt động sinh hoạt   hàng ngày.  Lối sống là truyền thống yêu nước sâu sắc, ý chí đấu tranh kiên cường,  bất khuất, tinh thần thương yêu,... Người Việt Nam thiên về  đời sống  12
  13. 13 nội tâm, đề  cao những giá trị  tinh thần nhân bản cao quý, có cuộc sống  hài hòa với môi trường, khung cảnh thiên nhiên.  Lối sống của người dân Vũ Thư là biểu hiện tính đặc thù trong lối sống  của người Việt Nam. Người Vũ Thư, Thái Bình vừa có cái nhẹ  nhàng  tinh túy, tế  nhị, vừa có tính cần cù, vừa mang tính chân chất, thật thà  trong nghi lễ. Lối sống của người dân Vũ Thư chịu ảnh hưởng của Phật giáo được thể  hiện cả trong lao động sản xuất, lấy việc phục vụ chúng sinh cứu khổ,   cứu nạn làm điều kiện tu hành.    Ở Vũ Thư  người xuất gia tu hành ngoài việc đạo, họ  còn tham gia vào  việc đời, một mặt lo tăng gia sản xuất để tự lo cuộc sống của mình, mặt   khác tham gia vào hoạt động từ  thiện như  mở lớp học tình thương, giữ  trẻ, mở cơ sở chữa bệnh theo phương pháp cổ  truyền dân tộc, cứu giúp  người hoạn nạn. Đó là điều làm cho người theo đạo hay không theo đạo  không còn có sự cách biệt, khác xa nhau, làm cho Phật giáo thực sự  hòa   quyện, thấm sâu vào mỗi người dân Vũ Thư. Dó cũng chính là điều khác  nhau giữa Phật giáo với các tôn giáo khác (như Thiên Chúa). Các tôn giáo   đó luôn được sự  hỗ  trợ  về  vật chất của các lực lượng truyền giáo, vì   thế, ở họ còn sự cách biệt giữa các hàng ngũ chức sắc và quần chúng tín  đồ.  Người dân Vũ Thư bằng chính sức lực và trí tuệ của mình, bằng sự kiên  trì, nhẫn nại, bằng sự chịu thương, chịu khó một nắng hai sương để tạo   lập cuộc sống cho mình. Họ  luôn tự  bằng lòng với chính mình, sống  trong sạch, giản dị, không bon chen, cạnh tranh, giàu tình cảm, đầy lòng   nhân ái, nhẹ  nhàng trong tính cách, nên người ta ngại làm những nghề  buôn bán xô bồ, thô bạo, nhưng nếu do nhu cầu mưu sinh, buộc họ phải   làm  những nghề   đó thì  trong hoàn cảnh  ấy họ  lại vận dụng triết lý  chuyển "nghiệp" của đạo Phật bằng việc tu dưỡng thân tâm, thông qua  13
  14. 14 việc làm từ  thiện, cầu cúng, bố  thí, phóng sinh vào ngày lễ, ngày sóc,  vọng.  Quan niệm của Phật giáo về  vấn  đề  trên có  ảnh hưởng tốt  đối với   người dân Vũ Thư  trong việc giáo dục con người về  nhân cách, về  lối  sống hiện nay.  Tuy nhiên, quan niệm trên của Phật giáo đã làm nảy sinh tư tưởng luôn   bằng lòng với cái mình có, ít chịu khó phấn đấu vươn lên trong cuộc   sống, ít năng động, sáng tạo tìm cách cải thiện điều kiện sống của mình.  Khắc phục tình trạng trên hiện nay, không ít người dân Vũ Thư, Thái  Bình đã không ngừng năng động, sáng tạo, tìm tòi cách làm ăn mang lại  hiệu quả, có ý chí làm giàu và biết cách làm giàu cho quê hương, đất  nước, với phong trào "xóa đói, giảm nghèo" đã có tác dụng tích cực, tạo  điều kiện cho quần chúng nhân dân tự vươn lên trong cuộc sống, điều đó  đã làm thay đổi dần bộ mặt đời sống người dân Thái Bình.  Chính điều đó đã góp phần tạo cho người dân Vũ Thư, Thái Bình một  tính cách, một lối sống vừa hiền lành, đôn hậu. Chính vì thế  nhiều nhà   xã hội học đã cho rằng: Người nông dân hiền lành, thật thà, chất phác  hơn người thành phố là do họ thường xuyên tiếp xúc với thiên nhiên. Lối   sống đó ít nhiều mang dáng dấp của lối sống nhà Phật. Bởi lẽ  hầu hết   những người xuất gia tu hành đều chọn cảnh trí thanh tịnh, gần gũi với  thiên nhiên để gửi gắm tâm hồn mình vào đó.  Trong những ngày những ngày lễ, ngày tết hay những ngày sóc cảnh  đông vui, nhộn nhịp, già, trẻ, lớn, bé đủ mọi thành phần (đông nhất vẫn  là phụ nữ và thanh niên) lên chùa thắp hương giải hạn, cầu may, để tìm  thấy ở đó sự thanh thản, nhẹ nhàng của tâm hồn. Ý nghĩa đạo đức và nét  đẹp văn hóa ở các lễ Phật Đản, lễ Vu Lan, lễ Phóng sinh, lễ Hoa đăng ở  chùa Từ Xuyên sinh hoạt cộng đồng khá tưng bừng, tấp nập.  14
  15. 15 Ăn chay, lễ  Phật biểu hiện sự  mộ  đạo và lối sống đạo của người dân  Thái Bình. Ăn chay để  nuôi dưỡng tình thương yêu đối với muôn loài,  mong làm điều tốt lành, là sự  nhắc nhở  cho họ  hướng đến những điều  thiện,   tránh   xa   điều   ác,   cầu   cúng,   tích   thiện   để   chuộc   tội,   giải   oan   nghiệp của kiếp trước. Quan niệm đó mang ý nghĩa nhân văn cao cả. Khi  trưởng thành, lấy vợ, lấy chồng, làm nhà, làm cửa, người ta đều chọn  ngày lành, tháng tốt có nhiều phúc, nhiều lộc, một số trường hợp khi tổ  chức lễ cưới người ta lên chùa để cầu xin mọi sự tốt lành. Khi có người   trong gia đình "chết đường, chết chợ" hay những người chết "bất đắc kỳ  tử" ở ngoài đường, người ta gửi vong hồn lên chùa để  có chỗ  mà đi lại   và nhờ  nhà chùa làm phúc giúp đỡ  cho mọi việc. Hiện tượng mê tín dị  đoan, đi xem bói khi có chuyện không may, đi cầu hồn, giải oan khi có  người thân qua đời với hủ  tục rườm rà, tốn kém. Những tập tục đó đã   lãng phí nhiều thời gian, tiền, là cơ  hội thuận lợi cho những kẻ  hành  nghề mê tín dị đoan trục lợi, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống tinh thần   và trật tự an toàn xã hội.  Có thể nói những giá trị đạo đức mang ý nghĩa nhân văn cao cả của Phật  giáo không những góp phần hoàn thiện đạo đức mà nó còn thấm sâu vào   cách nghĩ, cách làm trở thành hành vi, lối sống hàng ngày của mỗi người. 2.3. Phật giáo với văn hóa nghệ thuật Giữa nghệ  thuật và tôn giáo có những quan hệ  nhất định, có sự   ảnh   hưởng lẫn nhau trong quá trình phát triển của lịch sử  Văn hóa tinh thần  Việt Nam. Bản thân các tác phẩm thuần túy tôn giáo chứa đựng những  giá trị văn hóa nghệ thuật cao. Từ đó có thể nói, Phật giáo gắn liền với   những giá trị thẩm mỹ và nghệ thuật.  Xét  ở  phương diện nhất định, sinh hoạt Phật giáo là sinh hoạt văn hóa  biểu hiện trong nghi thức, trong lễ hội, trong nghệ thuật, văn hóa, trong  15
  16. 16 cả   ứng xử  giao tiếp. Chùa Vũ Thư, Thái Bình được xây dựng dàn trải   theo mặt bằng với nhiều đơn nguyên kiến trúc. Đó là ảnh hưởng của ý  thức mở  rộng đất đai trong nền kinh tế  nông nghiệp xưa, gắn liền với   điều kiện tự nhiên, và địa hình phong phú ở Vũ Thư, Thái Bình. Chùa Vũ  Thư, Thái Bình vô cùng phong phú đa dạng, mỗi chùa một dáng vẻ, một  kiểu kiến trúc khác nhau, không chùa nào giống chùa nào, nhưng chúng   lại có tiếng nói chung và gây  ấn tượng thiêng liêng về  Phật cứu  độ  chúng sinh, về  luân hồi, chuyển kiếp,...Mặt khác, chùa chiền còn là nơi  thỏa mãn nhu cầu và thị hiếu thẩm mỹ. Cũng như đa số các chùa ở nước  ta, chùa Thái Bình được thiết kế theo phong cách cổ truyền, kết hợp hài  hòa với thiên nhiên và cảnh quan môi trường xung quanh, tọa lạc giữa  phố làng, gần con đê, hay cánh đồng bát ngát. Chùa Keo ở Vũ Thư, Thái  Bình trang trí đơn sơ, mộc mạc, cổ kính, phong cảnh sơn thủy hữu tình,  khí hậu trong lành mát mẻ  để  lại nhiều  ấn tượng tốt cho du khách khi  đến tham quan. Cảnh đẹp chùa chiền đã đem lại những giây phút an  bình, hướng tới chân, thiện, mỹ của cuộc sống. Ngoài ra, chùa còn là nơi cụ  thể  hóa một tư  tưởng, tình cảm, từ  lâu đã   chi phối cách ăn, ở và xử thế của người dân, biểu hiện của đạo từ bi, hỷ  xả. Nó gợi sự  thư  thái, hướng thiện, giúp người ta làm phai mờ  những   tâm niệm để  hướng về  những điều thanh cao. Do vậy, đi chùa, lễ  Phật   vào những ngày lễ, ngày tết hay những ngày sóc, vọng, trở  thành một  nếp sống bình thường không thể thiếu được trong đời sống tâm linh của  người dân Thái Bình.  Bên trong chùa cách bài trí từng pho tượng thờ  không thống nhất, tùy  theo mỗi chùa mà có cách bài trí khác nhau, nhưng lại thống nhất  ở một   điểm là các chùa đều thờ Phật Thích ca, Phật Di Lặc, Địa Tạng Bồ Tát,   Quan Thế  Âm Bồ  Tát.   Ngoài ra  ở  đó còn có nhiều đồ  thờ  tự, bia ký,  16
  17. 17 chuông khánh, hương án, hoành phi, câu đối chạm trổ tinh vi với những   lời hay ý đẹp về cảnh sắc núi sông, về cảnh Phật, về triết lý sự đời. Trong Phật giáo, hoa sen là hình tượng, tượng trưng cho đức Phật và sự  giác ngộ Phật pháp. Hình tượng cây trúc mang ý nghĩa quân tử. Cây thông  là tượng trưng cho ý nghĩa sức sống, chịu đựng, bền chí. Đó là những   hình tượng khá phổ biến ở các ngôi chùa Thái Bình.  Như vậy, toàn bộ kiến trúc của các ngôi chùa ở  huyện Vũ Thư, mỗi chi  tiết đều mang ý nghĩa tôn giáo sâu xa, thiêng liêng, có giá trị văn hóa nghệ  thuật cao, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần và tâm linh của cộng đồng  cư dân Thái Bình. Thế nhưng, ngày nay nhiều nơi đã quyên góp tiền của bà con tín đồ để tu  sửa lại hệ  thống chùa tháp, hiện tượng mê tín dị  đoan cũng theo đó mà   phát triển. Tất cả hiện tượng trên gây lãng phí tiền bạc, mất thời gian và   ảnh hưởng đến trật tự  an toàn xã hội. Đồng thời làm mất đi vẻ  tôn  nghiêm, thanh bạch. Bảo tồn lưu giữ  các  giá trị  văn hóa mang tính nhân văn, hướng thiện,  khuyến khích các hoạt động văn hóa lành mạnh của Phật giáo, đóng góp  tích cực vào sự nghiệp xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà  bản sắc dân tộc là vấn đề cần thiết. Đó là vấn đề  đặt ra cho Phật giáo Thái Bình trong quá trình tồn tại và   phát triển.  Tóm lại: Trong quá trình tồn tại Phật giáo đã nhanh chóng hòa đồng vào   cuộc sống chung của cộng đồng, của dân tộc, gắn với cuộc đời của mỗi  con   người   ở   vùng  đất   hoang  sơ   này.   Quá  trình  đó   Phật   giáo   đã  ảnh  hưởng khá sâu đậm đến đời sống văn hóa tinh thần của người dân Vũ  Thư, Thái Bình theo cả hai chiều hướng tích cực và tiêu cực. Vấn đề đặt  ra, cần phải nắm bắt được xu thế phát triển của nó trong điều kiện hiện   nay, từ đó để có những giải pháp thích hợp. 17
  18. 18 Chương 3 PHẬT GIÁO Ở VŨ THƯ HIỆN NAY ­ VẤN ĐỀ ĐẶT RA  VÀ CÁC GIẢI PHÁP  3.1.  Những vấn đề đặt ra của Phật giáo ở huyện Vũ Thư hiện nay. Thế kỷ XXI, tôn giáo vẫn tồn tại, nhưng chắc không phải là thế kỷ của  tôn giáo. Đó là thế kỷ của văn hóa, trí tuệ, của đấu tranh cho tự do, bình  đẳng và công bằng xã hội. Tôn giáo sẽ góp phần tích cực, làm cân bằng  cuộc sống con người trong xã hội hậu công nghiệp luôn bị  căng thẳng  bởi nhịp độ  sống với cường độ  cao, với những bất trắc khó lường của  từng gia đình, từng cá nhân. Tôn giáo vẫn là nhu cầu tinh thần cần thiết   cho một số người. Thời gian tới, Phật giáo ở  huyện Vũ Thư  có thể  sẽ  vận động theo một  số xu hướng như sau: ­ Số người theo Phật giáo ngày càng đông, một số chùa chiền, niệm phật  đường được tu sửa, xây dựng mới để đáp ứng nhu cầu của quần chúng.  Số  tăng, ni được đào tạo  ở  Trường Cơ  bản Phật học ngày càng tăng,  kinh   sách   xuất   bản   mỗi   năm   một   nhiều.   Theo   thống   kê   hiện   nay   ở  huyện Vũ Thư  có 300.000 tín đồ  Phật giáo, chiếm 37% dân số  toàn tỉnh  (trên thực tế, số chịu ảnh hưởng của Phật giáo khoảng gấp đôi số tín đồ  hiện có), toàn tỉnh có 883 tăng, ni. Trong số  những người đi chùa có cả  thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, những nhà trí thức, thậm chí cả cán   bộ, đảng viên, đó là hiện tượng mà trước kia chưa từng có. Tính đến  năm 1996 có 86 đảng viên theo Phật giáo, năm 1997 có 143 đảng viên,  năm 1998 có 150 đảng viên, năm 1999 có 207 đảng viên và năm 2000 là  217 đảng viên.  ­ Ngày nay, người lên chùa lễ Phật rất đa dạng. Mỗi người đến với Phật  giáo với một tâm thức, một động cơ, một nguyên nhân khác nhau: bằng   18
  19. 19 sự  sùng tín, thành khẩn;  hay tìm chút thanh thản cho vơi bớt nỗi buồn  trống vắng khi tuổi già; hay do bất hạnh, khó khăn trong cuộc sống;   người thì đi viếng cảnh chùa; nhưng cũng có người đi chùa lễ  Phật, vì  thấy mọi người đi thì mình cũng đi,  ở  họ  vẫn còn tư  tưởng hoài nghi,  nửa tin, nửa ngờ, vì thế  họ  dễ theo đạo nhưng cũng dễ  bỏ  đạo v.v... và   cho dù họ đến với Phật giáo bằng những tâm thức thế nào đi chăng nữa  thì có thể nói, họ  đã góp phần tạo nên một khối lượng đông đảo những  người theo Phật giáo. Điều đó tác động mạnh đến sự  phát triển của tín  ngưỡng tôn giáo, nhưng đồng thời cũng tạo nên sắc thái chung cho Phật  giáo Vũ Thư.  Phật giáo Vũ Thư  còn chủ  trương phát triển kinh tế, nâng cao đời sống   của đồng bào, tín đồ, quan tâm đến lợi ích công cộng của xã hội thế tục,  nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội từ thiện như  ở vùng sâu, vùng xa,  bệnh tật ở trại phong Thái Bình, trẻ em mồ côi tàn tật ở Viện dưỡng lão,   , thực hiện các chuyến cứu trợ đồng bào bão lụt ở miền Trung, đồng bào   ở  đồng bằng sông Cửu Long, đi  miền Trung để  thực hiện cứu trợ. Chỉ  riêng năm 2010 đã ủng hộ 70 triệu đồng để giúp đỡ đồng bào khó khăn. Do sự tác động, ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường, quan niệm về giá  trị và lối sống của họ có biến đổi rất nhiều, đời sống tu hành không còn  đạm bạc như trước, chùa chiền được sửa chữa đẹp đẽ hơn nhiều, cơ sở  vật chất, tiện nghi trong chùa khang trang hơn trước, một số  chùa đã   trang bị đèn điện, điện thoại di động, ti vi, đài, xe máy v.v Xu hướng phổ  biến hiện nay là "sống tốt đời đẹp đạo". Xu hướng thứ  hai đó là xu hướng trung gian. Xu hướng này chủ  trương chăm lo việc   hoằng dương đạo pháp là chính, thực hiện tốt quyền tự do tín ngưỡng và  không tín ngưỡng. Xu hướng thứ  ba đó là xu hướng cực đoan. Có thể  thấy bọn phản động trong và ngoài nước thường lợi dụng tôn giáo nói  19
  20. 20 chung, Phật giáo nói riêng để chống lại sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã  hội ở nước ta, chúng sẽ dùng mọi thủ đoạn để tiếp tục gây mất ổn định  trong xã hội, chia rẽ đoàn kết lương giáo.  Sự phát triển của Phật giáo Vũ Thư làm cho Phật giáo dễ dàng hòa nhập  vào đời sống cộng đồng, nó được nhiều người thiện cảm và chấp nhận,  nhưng mặt khác làm này sinh những yếu tố  tiêu cực cần phải có biện   pháp đấu tranh, khắc phục. Hiện tượng lợi dụng chốn thiêng liêng nơi   cửa chùa để  kinh doanh buôn thần, bán thánh, hoạt động mê tín dị  đoan  để kiếm lợi cho bản thân như: mở nhà hàng, quán ăn, nhà nghỉ, cửa hàng  tạp hóa, đi chùa để cầu may, giải hạn, lên đồng, lên bóng, xem tử vi, một  số  chùa còn có hiện tượng viết sớ, cho thẻ  v.v... hiện tượng đốt vàng  mã, tiền nơi cúng lễ  đang phổ  biến, làm lãng phí tốn kém tiền bạc của  nhân dân Có   thể   nói,   sự   phát   triển   của   Phật   giáo   Vũ   Thư   theo   cả   hai   chiều   hướng tích cực hay tiêu cực, tất cả, đều tác động, ảnh hưởng sâu đậm  đến đời sống văn hóa tinh thần của người dân Vũ Thư.  3.2. Một số giải pháp 3.2.1. Việc hoạch định các chính sách phát triển kinh tế, văn hóa, xã  hội của Thái Bình khai thác những giá trị văn hóa tinh thần của   Phật giáo Phật giáo là một bộ phận của văn hóa, ngoài vai trò Tôn giáo thuần túy,  Phật giáo còn có vai trò với tư cách là thực thể văn hóa ở cả hai phương   diện văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể.  Sự tồn tại và phát triển của Phật giáo ở  huyện Vũ Thư đã để lại một hệ  thống chùa chiền, đền đài, tu viện, tịnh xá, tịnh thất, niệm phật đường  rất phong phú đa dạng với kiểu kiến trúc, điêu khắc, hội họa và cảnh   quan rất độc đáo mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam thu hút hàng triệu  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2