intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Cần thiết phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Chia sẻ: Dfvcx Dfvcx | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

200
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung tiểu luận: Cần thiết phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp trình bày về khái niệm, vai trò, cấu thành của văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp trên thế giới và Việt Nam, văn hóa doanh nghiệp thế kỷ 21. Mời bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Cần thiết phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp

  1. K5MBA1-QuanTriHoc-Nhom6 1
  2. K5MBA1-QuanTriHoc-Nhom6 2
  3. KHÁI NIỆM VHDN VAI TRÒ CỦA VHDN K5MBA1-QuanTriHoc-Nhom6 3
  4. Các nhà nghiên cứa đã đưa ra rất nhiều ý kiến khác nhau. Là cách tư duy và hành động hàng ngày của các thành viên. (Theo Jaques, 1952). Là nói đến một hình thể duy nhất với các tiêu chuẩn, giá trị, tín ngưỡng, cách đối xử… được thể hiện qua việc các thành viên liên kết với nhau để làm việc. (Theo Eldrige và Crombie, 1974). Tượng trưng cho một hệ thống độc lập bao gồm các giá trị và cách ứng xử chung trong một cộng đồng và có khuynh hướng được duy trì trong một thời gian dài. (Kotter và Heskett, 1992). … K5MBA1-QuanTriHoc-Nhom6 4
  5. Văn hóa văn hóa doanh nghiệp là một dạng của văn hóa tổ chức. Có nhiều khái niệm về nó. 1) Văn hóa doanh nghiệp là những niềm tin, thái độ và giá trị tồn tại phổ biến và tương đối ổn định trong doanh nghiệp. (Williams, A., Dobson, P. & Walters, M.) 2) Văn hóa thể hiện tổng hợp các giá trị và cách hành xử phụ thuộc lẫn nhau phổ biến trong doanh nghiệp và có xu hướng tự lưu truyền, thường trong thời gian dài. (Kotter, J.P.& Heskett, J.L.) … Từ nhiều định nghĩa có thể tóm lại, VHDN là: kinh nghiệm tập thể, thói quen, niềm tin, các giá trị, mục tiêu, và hệ thống. K5MBA1-QuanTriHoc-Nhom6 5
  6. Mô hình của giáo sư Michael Watkins: Các yếu tố kết cấu của tổ chức K5MBA1-QuanTriHoc-Nhom6 6
  7. Cấu trúc hình thành nên VHDN K5MBA1-QuanTriHoc-Nhom6 7
  8. Theo Edgar H. Schein, VHDN được hình thành từ 3 yếu tố chính: 1) Những quá trình và cấu trúc hữu hình 2) Hệ thống giá trị được tuyên bố 3) Những quan niệm chung K5MBA1-QuanTriHoc-Nhom6 8
  9. - Phong cách thiết kế kiến trúc xây dựng, nội - ngoại thất, trang thiết bị, các vật dụng, lôgô, biểu trưng... - Cơ cấu tổ chức bộ máy, cơ chế điều hành, hoạt động. - Những thực thể vô hình như: triết lý, nguyên tắc, phương pháp, phương châm giải quyết vấn đề; hệ thống thủ tục, quy định... - Các chuẩn mực hành vi: nghi thức các hoạt động sinh hoạt tập thể, cách thức tổ chức các hội nghị, ngày lễ, các hoạt động văn nghệ, thể thao, câu lạc bộ... - Ngôn ngữ, cách ăn mặc, chức danh... - Các hình thức sử dụng ngôn ngữ như: các băng rôn, khẩu hiệu, ngôn ngữ xưng hô, giao tiếp... các bài hát, các truyền thuyết, câu chuyện vui... - Các hình thức giao tiếp và ứng xử với bên ngoài. K5MBA1-QuanTriHoc-Nhom6 9
  10. - Hệ thống giá trị tuyên bố bao gồm: các chiến lược, mục tiêu, triết lý, giá trị cốt lõi (Core values), các bộ quy tắc ứng xử thành văn, các cam kết, quy định... - Hệ thống giá trị tuyên bố là nền tảng, kim chỉ nam cho hoạt động của một tổ chức được công bố rộng rãi. K5MBA1-QuanTriHoc-Nhom6 10
  11. - Những niềm tin, nhận thức, suy nghĩ và tình cảm có tính vô thức, mặc nhiên và ngầm định. - Ăn sâu vào tiềm thức mỗi cá nhân và tạo thành nét chung trong tập thể tổ chức. - Tạo nền mạch ngầm kết dính các thành viên trong tổ chức; tạo nên nền tảng giá trị, lối suy nghĩ, cách hành động của họ. - Lớp thứ 3 này dự báo/quyết định họ sẽ “làm gì”. K5MBA1-QuanTriHoc-Nhom6 11
  12. Là món ăn tinh thần, chất keo đoàn kết, sân chơi tuyệt vời, nguồn động viên cổ vũ và là niềm tự hào của mỗi thành viên trong tổ chức. Các thế hệ nối tiếp nhau đã/sẽ chấp nhận, trân trọng và cùng nhau vun đắp cho văn hóa ngày càng có cá tính và giàu bản sắc. K5MBA1-QuanTriHoc-Nhom6 12
  13. Nhật Bản: - Làm việc suốt đời cho một công ty; - Quyết định của tập thể; - Không phân chia ranh giới giữa chủ và tớ; - Các thành viên gắn bó với nhau chặt chẽ; - Lãnh đạo luôn quan tâm đến các thành viên. K5MBA1-QuanTriHoc-Nhom6 13
  14. Tại Mỹ - Mỗi công ty có một văn hóa riêng; - Ranh giới giữa lãnh đạo và nhânvieen rõ ràng, - Chỉ số cổ tức là thước đo năng lực của nhà quản lý; - Làm việc độc lập cao, mọi vấn đề đã có cấp lãnh đạo giải quyết; - Người Mỹ coi chuyện thay đổi công việc là hoàn toàn bình thường, K5MBA1-QuanTriHoc-Nhom6 14
  15. - Các công ty đã chú trọng đến việc xây dựng VHDN. - Đặc điểm của VHDN Việt Nam: tính tập thể, tính quy phạm, tính độc đáo, tính thực tiễn. - Rất nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc xây dựng VHDN riêng. Có thể biết tới VHDN của: Cty FPT, Cà phê Trung Nguyên, Vinamilk, … K5MBA1-QuanTriHoc-Nhom6 15
  16. K5MBA1-QuanTriHoc-Nhom6 16
  17. Cấu trúc hữu hình: - Logo, màu sắc nhận diện, hệ thống qui định, qui trình, … - http://www.quocthangco.vn - Khẩu hiệu “làm hết sức, chơi hết mình”; - Hoạt động văn hoá thể thao: Các giải bóng đá, văn nghệ, có các ấn phẩm riêng hàng tuần/tháng/năm,… K5MBA1-QuanTriHoc-Nhom6 17
  18. Hệ thống giá trị: - Tôn trọng, đổi mới, sáng tạo. - Tầm nhìn: “Công ty chống thấm hàng đầu Việt Nam”. K5MBA1-QuanTriHoc-Nhom6 18
  19. Những quan niệm chung - Làm hết sức, chơi hết mình. - Chỉ có sếp biếu quà cho nhân viên, không được ngược lại. - Đi nhậu là sếp bao hoặc chịu ít nhất một nữa… K5MBA1-QuanTriHoc-Nhom6 19
  20. K5MBA1-QuanTriHoc-Nhom6 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2