intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Chiến lược sản phẩm mới Number 1 Soya – Đậu Phộng

Chia sẻ: Nguyen Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:47

238
lượt xem
58
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên một đấu trường khốc liệt của các đại gia trong nghành hàng tiêu dùng nói chung và nghành hàng nước giải khát nói riêng, việc đưa qua những quyết định mang tính chiến lược là vô cùng cần thiết để công ty có thể đứng vững và phát triễn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Chiến lược sản phẩm mới Number 1 Soya – Đậu Phộng

  1. Chiến lược sản phẩm mới Number 1 Soya – Đậu Phộng Tiểu luận Chiến lược phát triển sản phẩm mới sữa đậu nành Number 1 Soya – đậu phộng The Boys of Marketing Group 1
  2. Chiến lược sản phẩm mới Number 1 Soya – Đậu Phộng PHẦN MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Trên một đấu trường khốc liệt của các đại gia trong nghành hàng tiêu dùng nói chung và nghành hàng nước giải khát nói riêng, việc đưa qua những quyết định mang tính chiến lược là vô cùng cần thiết để công ty có thể đứng vững và phát triễn.Tập đoàn Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đã mạnh dạng đấu đầu và giành lại miếng bánh thị phần nước ngọt từ trong tay của hai ông lớn Pepsico, Coca-cola và nhiều công ty lớn khác, mà đến nay người ta vẫn gọi đó là hiện tượng Marketing “Đại dương xanh”.Bên cạnh sản phẩm làm nên cuộc đột phá đó thì các dòng sản phẩm khác của công ty cũng có sức cạnh tranh không thua kém như dòng sữa Number 1 Soya. Tuy nhiên, dòng sản phẩm sữa đậu nành Number 1 Soya lại đang gặp không ít khó khăn trong việc cạnh tranh với các sản phẩm của đối thủ như: Fami, Vinamilk, Vfresh, TriBeCo...Hiện tại dòng sản phẩm này đang đến giai đoạn bão hòa. Nắm bắt được những yêu cầu và mong muốn của khách hàng dành cho sản phẩm này. Chúng ta cần đa dạng hóa sản phẩm theo hướng đồng tâm và lập lại giá trị cho nó để có thế tiếp tục tạo thành bước đà phát triển. Với một dây chuyền công nghệ tiên tiến đã có sẵn và đội ngũ nghiên cứu phát triễn sản phẩm mới tài năng, tập đoàn Tân Hiệp Phát có thể tạo ra một sản phẩm tiếp nối có chất lượng cao, phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới: “Sản phẩm của sức khỏe”, để có thể đáp ứng tốt nhu cầu thị trường. Và trong quá trình nghiên cứu và phát triễn chúng tôi đã nhật thấy được sự tương đồng và các giá trị từ đậu phộng với các nhu cầu thực tế của đa số khách hàng khi họ quan tâm nhiều hơn đến chất lượng cuộc sống trong đó đặc biệt hơn đó là quan tâm đến sức khỏe hàng ngày và một nhu cầu giải khát không thể thiếu: Một nguồn nguyên liệu mới cho sản xuất, sẽ là một sản phẩm độc đáo, mới mẻ và giàu giá trị dinh dưỡng từ những lợi ích ban đầu được nghiên cứu về đậu phộng như: + Đậu phộng có chứa các chất bổ dưỡng quan trọng như: protein, phốt pho, thiamin, niacin, 13 loại vitamin khác nhau (bao gồm vitamin A, B, C và The Boys of Marketing Group 2
  3. Chiến lược sản phẩm mới Number 1 Soya – Đậu Phộng E) và 26 loại chất khoáng bao gồm canxi và sắt. Vì thế nó có tác dụng cung cấp cho con người một năng lượng dồi dào. + Ăn đậu phộng giúp chống lại các vi khuẩn gây ra bệnh nhiễm trùng, bệnh lao và gan. + Đậu phộng có chứa chất kẽm, tốt cho các chức năng của não, đồng thời giúp xương được chắc hơn. + Đậu phộng rất có lợi cho việc điều trị các bệnh di truyền về máu, ví dụ như sự xuất huyết. Nó cũng ngăn chặn bệnh chảy máu cam, và giúp điều hòa kinh nguyệt ở phụ nữ. + Đậu phộng có chứa chất xơ, rất tốt cho việc tiêu hóa. + Đậu phộng có lợi cho những người bị bệnh đái đường. Do đó những người bị bệnh này nên uống sữa nhiều. Vì vậy nhóm chúng tôi đưa ra chiến lược phát triển sản phẩm mới sữa đậu nành Number 1 Soya – đậu phộng. 2. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC. 2.1. Mục tiêu ngắn hạn. Nắm bắt tốt các nhu cầu thị trường nhanh chóng dành thị phần trong ngành nước giải khát. Thu hút những khách hàng mục tiêu mới là các khách hàng trẻ tuổi, năng động. Tạo niềm tin của khách hàng về sản phẩm Number 1 Soya. 2.2. Mục tiêu dài hạn. Tạo sức mạnh doanh nghiệp để thắng, lấn áp các đối thủ cạch tranh. Đi trước đối thủ bằng các bước đột phá mới, lạ. Tăng doanh thu và thị phần. The Boys of Marketing Group 3
  4. Chiến lược sản phẩm mới Number 1 Soya – Đậu Phộng CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ TẬP ĐOÀN TÂN HIỆP PHÁT 1.1. GIỚI THIỆU CÔNG TY. – Tập đoàn Tân Hiệp Phát(TAN HIEP PHAT BEVERAGE GROUP) – Tên viết tắt: THP GROUP – Người thành lập:Tiến sĩ Trần Quí Thanh. – Trụ sở chính: tại 219 quốc lộ 13,huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương,Việt Nam. – Điện thoại: 0650 755 161 – Website: www.thp.com.vn – Email: info@thp.com.vn – Ngành: Đồ uống và thực phẩm 1.1.1.Lịch sử hình thành và phát triển. Tập đoàn Tân Hiệp Phát được thành lập từ năm 1994 với tiền thân là nhà máy bia và nước giải khát Bến Thành, có chức năng sản xuất, kinh doanh sản xuất rượu, bia và nước giải khát. Trụ sở chính đặt tại huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương, có quy mô nhà máy sản xuất rộng hơn 110.000 m2, với các thiết bị, dây chuyền công nghệ nghiên cứu và sản xuất hiện đại bậc nhất Đông Nam Á. Tập đoàn Tân Hiệp Phát là thành viên của Hiệp hội rượu bia và nướcgiải khát Việt Nam. Định hướng phát triển của công ty là “Hôm nay phải hơn ngày hôm qua nhưng không bằng ngày mai” cùng với phương châm “thỏa mãn cao nhất mọi nhu cầu hiện có và tiềm ẩn của khách hàng”. Định hướng trên được xem là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của tập đoàn và cũng chính là động lực để vươn lên đến hoài bão đưa tập đoàn Tân Hiệp Phát trở thành tập đoàn cung cấp thức uống tầm cỡ châu Á. 1.1.2. Hoạt động của công ty. Từ khi thành lập đến nay, với trên 13 năm hoạt động kinh doanh, sản xuất, phục vụ các tầng lớp người tiêu dùng, tập đoàn Tân Hiệp Phát đã được khách hàng tin cậy và đánh giá cao chất lượng sản phẩm và phong cách phục vụ. Công ty đơn vị đạt liên tục 10 năm liền (từ 1999 – 2008) danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn”, do báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức. The Boys of Marketing Group 4
  5. Chiến lược sản phẩm mới Number 1 Soya – Đậu Phộng Đầu năm 2007, tập đoàn Tân Hiệp Phát chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận số 78822 công nhận và bảo hộ đối với thương hiệu mang tên công ty cho tất cả các loại hàng hóa và dịch vụ mang tên của công ty tại Việt Nam (quyết định số 1105/QĐ-SHTT cấp ngày 24/01/2007). Hiện tại công ty đã có hơn 29 mặt hàng đã được Cục an toàn vệ sinh thực phẩm Bộ Y tế cấp giấy phép sản xuất và lưu thông trên toàn lãnh thổ Việt Nam.Có tất cả 37 nhãn hiệu hàng hóa do tập đoàn Tân Hiệp Phát sản xuất đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ.Ngoài ra Tân Hiệp Phát đã được cấp bảo hộ nhãn hiệu bia Laser của công ty tại Singapore và Australia. Công ty Tân Hiệp Phát là một đơn vị kinh doanh có uy tín lớn,mạng lưới phân phốirộng khắp trên toàn lãnh thổ Việt Nam,với các chi nhánh đại diện và đại lý phân phối đảmbảo khả năng phân phối nhanh chóng và hiệu quả các sản phẩm bia và nước giải khát đóngchai đến mọi nơi khi có nhu cầu,với giá cả hợp lý. Tập đoàn Tân Hiệp Phát trong những năm qua đã có nhiều nỗ lực cốgắng trong đầu tư xây dựng,cải tạo,nâng cấp cơ sở sản xuất,mua sắm trang thiết bị mới hiệnđại phục vụ sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm,được nhiều tổ chức,cơ quan quản lýnhà nước tặng bằng khen,giấy khen,kỷ niệm chương…về chất lượng sản phẩm và dịch vụchăm sóc khách hàng. Tập đoàn Tân Hiệp Phát đặc biệt chú trọng đến chất lượng.Tháng 1/2007,tập đoàn Tân Hiệp Phát được cơ quan quản lý chất lượng quốc tế Det Norske Veritas (Hà Lan) đánh giá đạt tiêu chuẩn ISO tích hợp gồm 9001:2000, 14001 và Vệ sinh an toàn Thực phẩm HACCP. Tập đoàn Tân Hiệp Phát có hệ thống dịch vụ chăm sóc khách hàngtrước,trong và sau bán hàng có chất lượng tốt nhất,thể hiện văn hóa văn minh thương nghiệp cao nhất trong kinh doanh.Đội ngũ cán bộ công nhân viên của công ty có trình độ khoa học kỹ thuật,nhiệt tình,có trách nhiệm cao,sẵn sàng đáp ứng yêu cầu phục vụ của mọi khách hàng. 1.1.3. Sứ mệnh và Mục tiêu. “Tập đoàn Tân Hiệp Phát sản xuất và kinh doanh các sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng Châu Á với mùi vị thích hợp và tiêu chuẩn quốc tế”. Mục tiêu của tập đoàn Tân Hiệp Phát là tạo ra những sản phẩm thức uống tốt nhất, qua nhiều thương hiệu: Number 1, Bến Thành, Gold Bến Thành, Trà xanh 0 , Dr.Thanh…đến với người tiêu dùng bởi hệ thống phân phối rộng khắp và trải đều trên 64 tỉnh thành ở Việt Nam. The Boys of Marketing Group 5
  6. Chiến lược sản phẩm mới Number 1 Soya – Đậu Phộng “Trở thành tập đoàn hàng đầu Châu Á trong 3 lĩnh vực kinh doanh chính: Ngành thức uống, thực phẩm ăn liền, bao bì nhựa”. 1.1.4.Giá trị cốt lõi. – “Hôm nay phải hơn ngày hôm qua nhưng không bằng ngày mai”. – “Chất lượng tiêu dùng quốc tế”. – “Định hướng theo tinh thần cao nhất của gia đình” – “Trở thành đối tác được tin cậy” – “Tinh thần làm chủ doanh nghiệp trong công việc”. 1.1.5.Logo. Ý nghĩa: – THP: Chữ viết tắt tên công ty. – Hai bàn tay: Sức mạnh của sinh lực, nghị lực. – Hai ngón cái : Trở thành tập đoàn Việt Nam cung cấp thức uống số một ở Việt Nam và có tầm cỡ Châu Á. – Màu xanh nước biển : Sự thịnh vượng, hòa bình. – Màu xanh lá cây: Sự phát triển, lớn mạnh và đa dạng. 1.1.6.Cơ cấu tổ chức. Chủ tịch hội Tổng giám đồng quản đốc trị Giám đốc tài Giám đốc dự Phó giám chính án đốc tiếp thị Phòng giám Phòng kế Phòng tiếp sát hoạch thị The Boys of Marketing Group 6
  7. Chiến lược sản phẩm mới Number 1 Soya – Đậu Phộng 1.1.7.Tập hợp sản phẩm của tập đoàn Tân Hiệp Phát. Hiện nay tập đoàn Tân Hiệp Phát đã có hơn 29 mặt hàng được bộ y tế cấp giấy phép sản xuất và lưu thông trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Có tất cả 37 nhãn hiệu hàng hóa do tập đoàn Tân Hiệp Phát sản xuất đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ. Các sản phẩm của Tân Hiệp Phát đã gây tiếng vang lớn và đạt nhiều thành công về doanh thu trong thị trường nước giải khát đóng chai. Các sản phẩm nước giải khát đóng chai của tập đoàn Tân Hiệp Phát: – Trà thảo mộc: Dr. Thanh. – Bia: bia Bến Thành, bia Bến Thành Gold, bia tươi, bia Laser, bia Archer và bia Royalgo. – Nước tăng lực: Number 1, Number 1 dâu và Chino. The Boys of Marketing Group 7
  8. Chiến lược sản phẩm mới Number 1 Soya – Đậu Phộng – Sữa đậu nànhNumber 1 Soya: với hương vị đậu nành, đậu nành – dâu, đậu nành - bắp và đậu nành – đậu xanh. – Trà xanh0 độ:trà xanh vị chanh, trà xanh vị mật ong vàtrà xanh không đường. – Trà táo. The Boys of Marketing Group 8
  9. Chiến lược sản phẩm mới Number 1 Soya – Đậu Phộng – Trà bí đao. – Trà Barley. – Nước ép trái cây Number 1 Juicie: vị dứa, chanh dây, mãng cầu, me, ổi, đào, cam và táo. The Boys of Marketing Group 9
  10. Chiến lược sản phẩm mới Number 1 Soya – Đậu Phộng – Nước Active. – Nước khoáng. 1.2. SẢN PHẨM SỮA ĐẬU NÀNH NUMBER 1 SOYA. 1.2.1. Giới thiệu về sản phẩm Number 1 Soya. Có những cơn khát làm bạn nghĩ đến nước tinh khiết. Có những cơn khát làm bạn nghĩ đến nước ép trái cây. Có những cơn khát làm bạn nghĩ đến một thức uống không chỉ giải khát mà còn cung cấp những chất bổ dưỡng cho cơ thể, giúp tinh thần sảng khoái, yêu đời lạc quan hơn, và bạn sẽ trẻ trung và năng động hơn đó là sữa đậu nành Number 1 Soya. Cuộc sống năng động và công việc bận rộn đang tạo xu hướng tiêu dùng mới trong phân khúc nước giải khát đóng chai “có lợi cho sức khoẻ”. Những sản phẩmvừa tiện lợi vừa chất lượng và bổ dưỡng đang ngày càng được ưa chuộng. Number 1 Soya đã đáp ứng được xu hướng này, đồng thời cũng gắn liền với mục tiêu kinh doanh của tập đoàn Tân Hiệp Phát là nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng, phong phú của người tiêu dùng. Ngoài ra, điều làm nên sự tinh tế cho Number 1 Soya chính là nhờ những đặc tính dinh dưỡng ưu việt của nó. Từ bước đột phá khi đưa ra sản phẩm mang thương hiệu Number 1, tập đoàn Tân Hiệp Phát đã tạo ra “cú nhảy vọt” trên thị trường nước giải khát. Chỉ sau một thời gian ngắn, Number 1 trở thành mặt hàng nước uống được The Boys of Marketing Group 10
  11. Chiến lược sản phẩm mới Number 1 Soya – Đậu Phộng tiêu thụ mạnh nhất, vượt qua các nhãn hiệu lớn của những tập đoàn đa quốc gia khác trên thị trường Việt Nam. 1.2.2. Công dụng của Number 1 Soya. Sữa đậu nành Number 1 Soya được mệnh danh dưới cái tên mỹ miều là “sữa bò xanh”. Nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Alabama (Hoa Kỳ) đã công bố: ngoài việc cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, đậu nành còn có tác dụng chống oxy hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư. Những sản phẩm từ đậu nành có thể thay thế thịt động vật, cung cấp chất đạm cho cơ thể mà không có cholesterol, hoàn toàn phù hợp với xu hướng ẩm thực hiện đại vốn hạn chế các loại thức ăn nhiều chất béo. Number 1 Soya của Tân Hiệp Phát là sản phẩm sữa đậu nành cao cấp nguyên chất được nhà sản xuất áp dụng công nghệ tách vỏ hiện đại của Nhật Bản với nguyên liệu 100% đậu nành thượng hạng, bổ sung dinh dưỡng tối ưu: giàu đạm thực vật, ít béo và không cholesterol. Không ngừng đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu phong phú của người tiêu dùng, mới đây Tân Hiệp Phát vừa tung ra 3 vị mới cho dòng sản phẩm này. Sữa đậu nành cao cấp Number 1 Soya đậu xanh là thức uống dinh dưỡng được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại của Nhật Bản, bảo đảm tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm. Đậu xanh có tác dụng chữa cảm nắng, viêm ruột, tiểu đường, trị đau nhức, rối loạn tiêu hóa... Mỗi hộp Number 1 Soya đậu xanh 250 ml mang lại 165 Kcal, bổ sung dưỡng chất, năng lượng để hoạt động mỗi ngày. Ngoài đậu xanh, Number 1 Soya còn có vị dâu là loại trái cây giàu vitamin C, vitamin B5, B6, omega 3, mangan... giúp đẹp da, trắng răng, mượt tóc. Bắp cũng là thành phần mới mà Number 1 Soya đưa vào sản phẩm. Bắp chứa nhiều đạm, đường, vitamin E, dồi dào hydrat carbon, giúp tái tạo năng lượng, chữa viêm gan, tiểu đường, huyết áp cao, viêm phế quản, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não... Thiết kế bao bì 3 sản phẩm này hoàn toàn mới, mang phong cách sang trọng, tạo cảm giác ngon miệng cùng sự yên tâm khi sử dụng, phù hợp để đem theo khi đi du lịch. Khoa học đã chứng minh rằng đậu nành giàu đạm thực vật, rất tốt cho cơ thể con người, đặc biệt là đối với những người bận rộn, ít có thời gian chăm sóc cho sức khoẻ. Number 1 Soya được xem như một thức uống bổ dưỡng có thể dùng hàng ngày để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. The Boys of Marketing Group 11
  12. Chiến lược sản phẩm mới Number 1 Soya – Đậu Phộng 1.2.3. Giá bán sản phẩm Number 1 Soya trên thị trường. Number 1 Soya đậu xanh, dâu, bắp bán lẻ với giá từ 5.000 đồng/chai dung tích 240 ml, 144.000 đồng/két (24 chai) và loại hộp giấy với giá 3.000 đồng/hộp dung tích 200 ml, được phân phối trực tiếp đến hơn 150.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc. 1.2.4. Ý nghĩa của Soya. S: Strong (Khỏe Mạnh). Khoa học đã chứng minh rằng đậu nành là một nguồn giàu đạm thực vật rất tốt cho cơ thể của con người, đặc biệt là đối với những người bận rộn, ít có thời gian chăm sóc cho sức khỏe. Chính vì thế, sữa đậu nành được xem như một thức uống bổ dưỡng có thể dùng hàng ngày để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Bí mật “S” này giúp cho Number 1 Soya ngày càng được các bạn trẻ yêu mến vì vừa tiện dụng lại vừa có lợi cho sức khỏe. O: Optimist (Lạc Quan). Lạc quan, yêu đời chính là tính cách nổi bật của Number 1 Soya. Những lúc công việc căng thẳng, bạn cảm thấy mệt mỏi, đuối sức và gần như không thể làm thêm bất cứ việc gì khác. Hãy để Number 1 Soya giúp bạn lấy lại tinh thần sảng khoái, yêu đời hơn. Hơn thế, bạn cũng có thể lan tỏa tinh thần ấy cho những người bạn, những đồng nghiệp xung quanh mình để cùng sảng khoái với Number 1 Soya. Y: Young (Trẻ Trung). Tươi trẻ là một thông điệp quan trọng mà Number 1 Soya muốn chuyển đến các bạn trẻ. Soya không chỉ bổ dưỡng, lạc quan mà còn rất trẻ trung vì thế Number 1 Soya được xem là người bạn đồng hành thân thiết của giới trẻ. Hãy thử huýt sáo hay ngân nga những giai điệu vui tươi cùng Number 1 Soya, bạn sẽ cảm thấy rằng mình mãi ở tuổi 20. A: Active (Năng động). Khi cảm thấy cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái yêu đời, chúng ta có thể kiểm soát được công việc và cuộc sống dễ dàng hơn. Hãy chứng tỏ mình là một người năng động trong công việc và chủ động trong cuộc sống cùng Number 1 Soya hàng ngày. The Boys of Marketing Group 12
  13. Chiến lược sản phẩm mới Number 1 Soya – Đậu Phộng 1.2.5. Tập hợp sản phẩm Number 1 Soya. Có 4 loại Number 1 Soya: STT Tên sản phẩm Hình thức đóng gói Hương vị Thành sản phẩm phần 1. Number 1 Soya Đậu nành Nước, đậu (Sữa đậu nành) nành hạt, đường, hương liệu tự nhiên. 2. Number 1 Soya Đậu nành Nước, đậu Đậu xanh (Sữa – đậu xanh xanh, đậu đậu nành – đậu nành, xanh) đường, hương tự nhiên, màu thực phẩm. 3. Number 1 Soya Đậu nành Nước, đậu Dâu (Sữa đậu – dâu tây nành hạt, nành – Dâu) đường, hương tự nhiên, màu thực phẩm. 4. Number 1 Soya Đậu nành Nước, đậu Bắp (Sữa đậu – bắp nành hạt, nành – Bắp) bắp, hương tự nhiên, màu thực phẩm. The Boys of Marketing Group 13
  14. Chiến lược sản phẩm mới Number 1 Soya – Đậu Phộng CHƯƠNG 2: CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN TẬP ĐOÀN TÂN HIỆP PHÁT 2.1. CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI. 2.1.1. Môi trường quốc tế. Việt Nam chúng ta đang từng bước thực hiện các cam kết về kinh tế sau khi gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO, các chính sách kinh tế trong hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á - Asean và Asean+3 đã tạo ra cho các doanh nghiệp Việt Nam rất nhiều các cơ hội để phát triển cũng như giao thương với các nước trong khu vực và thế giới, thế nhưng cũng tạo ra không ít những khó khăn khi bước chân vào một thị trường mới với rất nhiều những nguy cơ, thách thức khi đối mặt với các tập đoàn kinh tế lớn, tập đoàn xuyên quốc gia với rất nhiều kinh nghiệm và tiềm lực về kinh tế thì đó thực sự là khó khăn lớn với các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy Tân Hiệp Phát là một tập đoàn có sức mạnh tại thị trường Việt Nam nhưng đó thực sự vẫn là hiện tại, trong tương lai sẽ có rất nhiều ông lớn cạnh tranh trực tiếp với Tân Hiệp Phát không những ở thị trường Việt Nam mà cả trên thị trường quốc tế. Các nước phát triển trên thế giới đang gặp phải những khó khăn về kinh tế hay nói cách khác là cuộc khủng hoảng kinh tế, mà hầu hết các công ty, tập đoàn lớn chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi cuộc khủng hoảng này. Nhưng khủng hoảng xảy ra ở Mỹ và các nước trong khu vực đồng tiền chung Châu Âu thì cơ hội ảnh hưởng đối với tập đoàn Tân Hiệp Phát là không nhiều. Nền kinh tế các nước trong khu vực Asean và Đông Á thì tương đối ổn định, có một số công ty trong khu vực phát triển đã ảnh hưởng nhiều tới hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn Tân Hiệp Phát như Coca-cola, PepsiCo, URC, Vinamilk, TriBeCo… Thị trường Trung Quốc đang ngày càng lũng đoạn thị trường kinh tế thế giới chính vì thế nó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến nước ta, nếu trong tương lai Trung Quốc có công ty về lĩnh vực nước giải khát thâm nhập vào thị trường Việt Nam thì đó thực sự là nguy cơ lớn khi họ có lợi thế về nguồn nguyên liệu và nhân công dồi dào. The Boys of Marketing Group 14
  15. Chiến lược sản phẩm mới Number 1 Soya – Đậu Phộng 2.1.2. Môi trường trong nước. 2.1.2.1. Các yếu tố xã hội liên quanđến con người. – Cơ cấu cộng đồng dân cư và lao động, chuyển dịchdân cư, tỷ lệ tăng dân số… Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dân số nước ta hiện đứng hàng thứ 13 trên thế giới, xấp xỉ 87 triệu người. Dân số Việt Nam tiếp tục tăng, với mức tăng hơn 1 triệu người/năm. Tỷ lệ tăng dân số bình quân năm khoảng 1,1%/năm. Do vậy, đây là một thị trường tiêu thụ đầy tiềm năng và triển vọng, vừa là nguồn nhân lực dồi dào với giá nhân công rẻ. Sự đô thị hoá tăng cũng đồng nghĩa với mức sống tăng,Số dân thành thị chiếm gần 70% trong cơ cấu dân số,nhu cầu giải khát tăng đáng kể. Đặc biệt là ở những thành phố lớn, do mức tập trung dân đông, mùa hè ngày càng nóng bức dẫn đến nhu cầu giải khát tăng mạnh vào những ngày hè. Như vậy, nước ta với dân số đông, sự đô thị hoá nhanh, dân số trẻ nên tỷ lệ giới trẻ lớn là một là thị trường tốt với lượng khách hàng cho Tân Hiệp Phát. – Trình độ văn hoá cũng có mức ảnh hưởng lớn đối với thái độ tiêu dùng của người tiêu dùng. Đến năm 2010 Việt Nam đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học, nhưng trong phần lớn dân cư nhất là ở các đô thị thì trình độ văn hóa và chuyên môn cao nên vấn đề ý thức trong sử dụng thực phẩm tốt cho sức khỏe rất được quan tâm, nên đây cũng chính là lợi thế của Tân Hiệp Phát khi đã và đang cho ra những sản phẩm tốt cho sức khỏe đến với người tiêu dùng. – Phong cách sống mới năng động: Nhịp sống hối hả của người VN hiện nay, phong cách sống hiện đại hơn, ngoài giờ làm việc người ta còn rất quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe cho gia đình và bản thân, tham gia nhiều các hoạt động thể dục thể thao, các hoạt động xã hội…Vì vậy người tiêu dùng rất thích tiêu thụ những sản phẩm có khả năng đáp ứng nhanh cho việc giải khát mà lại tốt cho sức khỏe. Ngày nay,việc tụ tập bạn bè, đồng nghiệp ở những quán giải khát sau giờ học, làm việc là rất thường xuyên của giới trẻ và nhân viên văn phòng. Đáp ứng được nhu cầu của các đối tượng này doanh nghiệp sẽ có hướng phát triển đúng đắn và mang lại lợi nhuận. – Thu nhập của dân cư, nhóm đối tượng tiềm năng. Hiện cả nước vẫn còn hơn 3 triệu hộ gia đình nghèo và 1,6 triệu hộ thuộc diện cận nghèo. The Boys of Marketing Group 15
  16. Chiến lược sản phẩm mới Number 1 Soya – Đậu Phộng So với con số 87 triệu dân thì con số này là không lớn, hơn nữa khách hàng mục tiêu của Tân Hiệp Phát là những khách hàng có thu nhập trung bình, khá nhóm thu nhập này vẫn chiếm phần lớn trong tổng dân số. – Thái độ và thói quen, xu hướng và hành vi tiêu dùng: Vấn đề sức khỏe đang ngày được người tiêu dùng quan tâm đó cũng tạo ra những khó khăn cho việc đưa ra các sản phẩm tốt cho sức khỏe và đạt chất lượng cao, nhưng đây cũng có thể coi như một cơ hội lớn để tạo sự khác biệt đối với các đối thủ khác trong ngành nước giải khát tốt cho sức khỏe vì Tân Hiệp Phát có tiềm lực về tài chính và uy tín thương hiệu trên cả nước. – Thị hiếu, trào lưu: Theo một số đánh giá của các nhà đầu tư trong ngành nước giải khát, hiện nay Việt Nam tiêu thụ một khối lượng lớn sản phẩm đồ uống, chừng khoảng 4,2 tỷ lít/năm và đang là thị trường phát triển rất mạnh. Trái với sự ảm đạm tại thị trường nước ngọt có gas, nhu cầu tiêu thụ nước giải khát không gas, đặc biệt là nước trái cây tại Việt Nam tăng rất mạnh, đạt gần 30%/năm. Một nghiên cứu của AsiaPanel Việt Nam về việc dùng đồ uống cho thấy xu hướng sử dụng các loại nước giải khát có lợi cho sức khỏe đang bùng nổ ở Việt Nam, đặc biệt ở các thành phố lớn. Theo AsiaPanel, số lượng hộ gia đình bước vào nhóm có thu nhập cao (trên 6,5 triệu đồng/tháng) đã tăng từ 7,3% lên 11,9% trong tổng số hộ dân Việt Nam. Cùng tăng tương ứng là số hộ có thu nhập trong khoảng 4,5-6,5 triệu đồng/tháng. Khi tiền trong túi trở nên dư dả hơn, người dân đã chuyển sang lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên bổ dưỡng cho sức khỏe như sữa, các chế phẩm từ sữa, nước trái cây, sinh tố, nước uống đóng chai…Khảo sát trên các hộ gia đình ở thành thị cũng cho thấy 70% quan tâm đến sức khỏe của mình hơn trước đây, 74% muốn sử dụng các loại vitamin và khoáng chất, và 80% thích mua các loại sản phẩm có các hoạt chất có lợi cho sức khỏe như nhân sâm, calcium... – Việt Nam chúng ta là một trong những quốc gia được đánh giá là chịu ảnh hưởng nặng nề nhất về biến đổi khí hậu toàn cầu, cho nên khí hậu nước ta ngày càng khắc nghiệt hơn. Nhiệt độ ngày càng tăng cao, chính vì thế nhu cầu giải khát của người tiêu dùng cũng tăng theo tạo ra lượng cầu lớn về nước giải khát, thúc đẩy các doanh nghiệp nước giải khát cho ra đời ngày càng đa dạng về chủng loại và tăng số lượng sản phẩm ra thị trường. Điều này là một cơ hội không hề nhỏ đối với Tân Hiệp Phát nhất là trong thời kỳ nền kinh tế đang phục hồi sau đợt suy thoái. The Boys of Marketing Group 16
  17. Chiến lược sản phẩm mới Number 1 Soya – Đậu Phộng 2.1.2.2. Các yếu tố kinh tế. Việt Nam hiện nay vẫn là một nước đang phát triển, vì vậy các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu cho cuộc sống vẫn còn chiếm tỷ lệ rất cao trong cơ cấu tiêu dùng khoảng 50% và tỉ lệ này sẽ giảm đi trong nhiều năm nữa khi đời sống người dân được nâng cao. Mặt hàng nước giải khát không phải là những mặt hàng thiết yếu nên khi thu nhập và đời sống nhân dân được nâng cao thì nhu cầu về nước giải khát cũng tăng cao. – Tỉ lệ lạm phát trong thời gian gần đây tăng với mức 2 con số, đỉnh điểm là 16% trong quý ba năm nay và nếu tính theo cả năm thì tỷ lệ này sẽ là 13,3%, nhưng trong thời gian sắp tới với những chính sách hợp lý của Nhà nước dự báo sẽ ổn định hơn và dừng ở mức 1 con số khoảng 6,1% (theo Quỹ tiền tệ Quốc tế - IMF) 2.1.2.3. Các yếu tố nhà nước, chính trịvà thể chế. – Luật kinh tế và các luật, bộ luật hoặc quyđịnh dưới luật liên quan: Khi luật kinh tế đang trong giai đoạn hoàn thiện thì vẫn còn nhiều kẽ hở cho các hoạt động thương mại không có lợi cho Tân Hiệp Phát như sản xuất hàng có mẫu mã giống với các sản phẩm của Tân Hiệp Phát, các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm chưa cao nên một số thương hiệu nhái nhãn mác hoặc bao bì sản phẩm của Tân Hiệp Phát sẽ làm giảm uy tín cho các sản phẩm thật của Tân Hiệp Phát – Chính sách tài chính, kinh tế của nhà nước& lãi suất ngân hàng: khi lãi suất được quy định mức trần và ưu tiên cho các hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước thì việc huy động vốn ngân hàng để mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh là không khó với mức lãi suất giảm đáng kể
  18. Chiến lược sản phẩm mới Number 1 Soya – Đậu Phộng hiệu Việt và mang lại nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp Việt ở thị trường trong nước. 2.1.3. Tính cạnh tranh trong ngành. 2.1.3.1. Các sản phẩm mới. Vì người tiêu dùng thế giới nói chung và người tiêu dùng Việt Nam nói riêng đang có đời sống và nhận thức ngày càng cao nên vấn đề quan tâm và bảo vệ sức khỏe rất được đại đa số người tiêu dùng quan tâm. Đây là một xu thế. Các doanh nghiệp nước ngoài và trong nước đã nắm bắt được xu thế này nên trong thời gian gần đây đã cho ra đời nhiều sản phẩm được chiết suất từ thiên nhiên và tốt cho sức khỏe. 2.1.3.2. Xu hướng phát triển của ngành. Nước giải khái ở Việt Nam đang phát triển nhanh theo xu hướng “thiên nhiên hóa” tức là chuyển sang sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe và chiết suất từ thiên nhiên như: nước trái cây. Đây là những dòng sản phẩm mà Tân Hiệp Phát đang dẫn đầu thị trường trong nước với các thương hiệu nổi tiếng tốt cho sức khỏe như: Number 1 Soya, trà thảo mộc Dr.Thanh, trà xanh 0 … các thương hiệu này đã vượt lên khỏi các công ty, tập đoàn lớn của nước ngoài và trong nước ở Việt Namnhư: CocaCola, PepsiCo, URC, TriBeCo, Vinamilk… 2.1.3.3. Khách hàng. Khách hàng là thị trường của doanh nghiệp, mỗi sự biến đổi trong nhu cầu, quyết định mua sắm của khách hàng đều buộc doanh nghiệp phải có những động thái tích cực để có thể thích ứng được. Họ có thể tạo ra áp lực buộc nhà sản xuất phải giảm giá bán hoặc nâng cao chất lượng sp và dịch vụ tốt hơn. Khi nghiên cứu về Tân Hiệp Phát khách hàng được chi thành 3 nhóm chính: –Cá nhân, hộ gia đình, tập thể mua sản phẩm và dịch vụ. –Hệ thống các nhà phân phối bán buôn bán lẻ, siêu thị. –Thị trường quốc tế: khách hàng nước ngoài - người tiêu dùng,nhà phân phối,đối tác nước ngoài. Ảnh hưởng của khách hàng đến doanh nghiệp được thể hiện qua các yếu tố: –Số lượng khách hàng: The Boys of Marketing Group 18
  19. Chiến lược sản phẩm mới Number 1 Soya – Đậu Phộng + Mua lẻ mua tiêu dùng: càng đông thì càng có lợi cho doanh nghiệp do có thể tiêu thụ nhiều sản phẩm, tốn ít chi phí trong tiêu thụ hơn, sản phẩm nhanh được biết đến. + Nhà phân phối: Muốn thắng trong cuộc chiến giành thị phần doanh nghiệp phải kéo người tiêu dùng về phía mình. Hệ thống các cửa hàng,mạng lưới kinh doanh chính là các căn cứ điểm của nhà sản xuất và nhà phân phối trong cuộc chiến giành thị trường. Không có hệ thống cửa hàng doanh nghiệp không thể làm phân phối cho dù giá thành hợp lý. Nhà phân phối có thể coi là yếu tố sống còn đối với sự thành công của một sản phẩm mới. Cùng là sản phẩm của Tân Hiệp Phát nhưng bia tươi Laser khi tung ra đã chưa chuẩn bị kênh phân phối nên đã thất bại,trong khi nước tăng lực Number 1,trà xanh 0 …thì có thể nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nhờ nắm được hệ thống kênh phân phối trong cả nước. –Độ nhạy cảm về giá: Với đời sồng và mức thu nhập ngày một nâng cao người tiêu dùng đã mạnh dạn hơn trong mua sắm xong họ vẫn có những mối quan tâm về giá: + Khách hàng muốn mua với giá cả phải chăng phù hợp túi tiền + Nhà phân phối, siêu thị muốn lợi nhuận và được hưởng chiết khấu cao. Vì vậy doanh nghiệp cũng cần định giá bán hợp lý, mức chiết khấu cho phù hợp, hoạch định chiến lược giá cho từng giai đoạn của chu kỳ sống của sản phẩm. Đòi hỏi của khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mẫu mã bao bì…Ngày nay với sự phong phú và đa dạng của thị trường sản phẩm tiêu dùng ngoài việc ăn gì mặc gì,uống gì…khách hàng còn quan tâm tới chất lượng ra sao, kiểu dáng thế nào, có an toàn không? Nếu không đáp ứng được những đòi hỏi này, sản phẩm sẽ nhanh chóng bị thay thế và quên lãng. Nghiên cứu những nhu cầu, ước muốn của khách hàng để có thể đáp ứng một cách tốt nhất là việc làm quan trọng đối với tấtcả các doanh nghiệp. –Yêu cầu về độ an toàn, uy tín thương hiệu: Người tiêu dùng ngày càng thông thái hơn và đòi hỏi về các chỉ tiêu an toàn, tiêu chuẩn chất lượng đối với sản phẩm cũng ngày càng cao hơn. Khách hàng phản ứng rất nhạy cảm với các thông tin liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm và luôn sẵn sàng chuyển sang tiêu dùng các sản phẩm thay thế nếu không tin tưởng vào sản phẩm cũ. Khách hàng cũng ưu tiên lựa chọn các thương hiệu quen thuộc, có uy tín và được quảng cáo nhiều.Việc xây dựng uy The Boys of Marketing Group 19
  20. Chiến lược sản phẩm mới Number 1 Soya – Đậu Phộng tín thương hiệu dựa trên chất lượng và độ an toàn của sản phẩm có thể khá tốn kém,nhưng nó mang lại lợi ích lâu dài và bền vững cho doanh nghiệp,đặc biệt là vị trí trong tâm trí người tiêu dùng. –Thông tin của khách hàng về sản phẩm: Khách hàng nắm rõ thông tin về sản phẩm thì sẽ tạo ra áp lực mặc cả lớn đối với doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà phân phối. 2.1.3.4. Nhà cung ứng. Nhà cung ứng là những tổ chức cung cấp sản phẩm,nguyên vật liệu và dịch vụđầu vào cho doanh nghiệp để doanh nghiệp đảm bảo thực hiện được các hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhà cung ứng cung cấp vật tư đầu vào cho quá trình sản xuất kinh doanh nên có tầm ảnh hưởng khá lớn đến doanh nghiệp. Chất lượng, giá thành của vật tư ảnh hưởng tới chất lượng và giá của sản phẩm. Chính vì vậy mà nhà cung ứng là 1 yếu tố quan trọng tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Số lượng nhà cung ứng càng nhiều thì doanh nghiệp càng ít chịu áp lực của nhà cung ứng và ngược lại. Bên cạnh đó thì tỉ trọng hàng hóa mua của một nhà cung ứng càng cao thì doanh nghiệp càng chịu nhiều áp lực từ nhà cung ứng đó,đặc biệt là áp lực về giá. Nhưng ngược lại, nếu doanh nghiệp là khách hàng lớn của nhà cung ứng thì doanh nghiệp lại có được nhiều lợi thế.Tân Hiệp Phát đã nắm bắt được điều này, chính vì vậy mà THP có đến 23 nhà cung ứng chiến lược và mỗi loại vật tư lại có nhiều nhà cung ứng khác nhau. Một số nhà cung ứng của THP: Nhà cung ứng Sản phẩm cung cấp Polymer Asia Bao bì sản phẩm PTT Polymer Marketing Bao bì sản phẩm SCT Viet Nam Bao bì sản phẩm Malaya VietNam Glass Chai thủy tinh BJC In bao bì, nhãn hiệu SCG Chemical Hương liệu, hóa chất Roha Dyecham Hương liệu, hóa chất Car Gill Nông sản The Boys of Marketing Group 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2