intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Công tác quản lý thu thuế thu nhập cá nhân và thái độ ứng xử của Công chức Nhà nước

Chia sẻ: 7ray 7ray | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

173
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận: Công tác quản lý thu thuế thu nhập cá nhân và thái độ ứng xử của Công chức Nhà nước nhằm góp phần tìm được hướng đi, những giải pháp để cải cách nền hành chính hướng đến nền hành chính hiệu lực, hiệu quả và nâng cao chất lượng cơ chế một cửa liên thông hiện đại.

 

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Công tác quản lý thu thuế thu nhập cá nhân và thái độ ứng xử của Công chức Nhà nước

  1. LỜI NÓI ĐẦU Mục tiêu cải cách hành chính ở nước ta trong thời kỳ hiện nay là “Tiếp  tục cải cách thủ  tục hành chính nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh   bạch và công bằng trong khi giải quyết công việc hành chính. Loại bỏ những   thủ tục rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho  dân. Mở rộng cải cách thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực, xóa bỏ kịp   thời những quy định không cần thiết về cấp phép và thanh tra, kiểm tra, kiểm  soát, kiểm định, giám định”. Tuy nhiên đã qua nhiều năm cải cách nhưng cho đến thời điểm hiện  tại, việc xây dựng và thực hiện thủ tục hành chính trên hầu hết các lĩnh vực   vẫn còn tồn tại nhiều bất hợp lý, gây phiền phức cho nhân dân và cho doanh   nghiệp. Quá trình cải cách chủ  yếu dừng lại  ở  những biện pháp tình thế,  vướng đâu gỡ đó, thiếu một giải pháp toàn diện, cơ bản để có thể giải quyết  tận gốc những nguyên nhân sâu xa làm phát sinh những bất hợp lý cả về  nội   dung và hình thức của các quy trình, thủ tục, nên hiệu quả không cao, kết quả  không vững chắc; và việc rà soát, sửa đổi, bổ  sung thủ  tục hành chính trong   những năm qua, không bảo đảm tính đồng bộ. Vì vậy, sau quá trình học tập chương trình quản lý nhà nước ngạch   Chuyên viên, bản thân bản thân đã chọn đề tài “Công tác quản lý thu thuế thu  nhập cá nhân và thái độ ứng xử của Công chức nhà nước” . Mục đích của đề tài là mong muốn góp phần tìm được hướng đi, những  giải pháp để  cải cách nền hành chính hướng đến nền hành chính hiệu lực,   hiệu quả và nâng cao chất lượng cơ chế một cửa liên thông hiện đại.  Do sự hiểu biết của bản thân có hạn nên việc đề xuất các giải pháp xử  lý tình huống sẽ còn có những hạn chế, trong khi đó thời gian nghiên cứu rất  ngắn. Rất mong giáo viên hướng dẫn cũng như quý thầy cô trường Chính Trị  tỉnh Khánh Hòa tạo điều kiện giúp đỡ và chỉ dạy để bản thân học tập, nghiên  cứu nhằm hoàn thiện hơn về  các mặt lý luận cũng như  thực tiễn trên bước   đường học tập, nghiên cứu và công tác sau này. Xin chân thành cám ơn! 1
  2. PHẦN I. MÔ TẢ TÌNH HUỐNG 1. Hoàn cảnh xuất hiện tình huống Ông: Lê Hoàng (thợ  sửa xe máy) và Bà: Mỹ  Vân (bán tạp hóa) trú tại  Phường A, Thành phố B, tỉnh Khánh Hòa có một căn nhà do hai vợ chồng mua   lại của một người khác và sống ổn định từ trước năm 1993, căn nhà này đã có  giấy chứng nhận quyền sở  hữu nhà và quyền sử  dụng đất. Đến cuối năm  2010, do căn nhà sử dụng đã lâu, xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa có tiền  để  sửa chữa căn nhà như  ý muốn nên hai vợ  chồng quyết định bán ngôi nhà  trên để mua một nơi khác xa trung tâm thành phố để được ở rộng rãi hơn theo   nhu cầu (do con cái đã có gia đình riêng cần nhiều phòng ở, diện tích đất tại  nơi ở cũ không đáp ứng được nhu cầu).  2. Mô tả tình huống Ông: Bảy Tài và Bà: Hai Năm muốn mua lại ngôi nhà của hai vợ chồng  trên. Mọi thủ tục đều được hai bên thỏa thuận xong và trên cơ sở thuận mua   vừa bán theo quy định của pháp luật.  Khi hồ  sơ  được nộp tại Bộ  phận một cửa thuộc UBND thành phố  B,   cán bộ  tiếp nhận hồ  sơ  từ  chối không nhận tờ  khai miễn thuế  thu nhập cá   nhân và buộc người khai hồ  sơ  phải điều chỉnh theo ý kiến của công chức   tiếp nhận do trong Hợp đồng chuyển quyền sử  dụng đất có ghi “các khoản   nghĩa vụ với ngân sách nhà nước do bên mua chi trả”. Tức là người bán phải   chịu khoản thuế  thu nhập cá nhân 2% trên giá trị  chuyển nhượng theo quy   định tại điểm 3 mục II phần B Thông tư số 84/2008/TT­BTC ngày 30/9/2008  của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số  điều của Luật Thuế  Thu nhập   cá nhân và hướng dẫn thi hành Nghị định số 100/2008/NĐ­CP ngày 08/9/2008  của Chính phủ. Nhưng đây lại là trường hợp bên bán không phải nộp thuế thu   nhập cá nhân từ  hoạt động chuyển nhượng nhà  ở  đối với người chỉ  có một  nhà  ở  duy nhất (không phát sinh nghĩa vụ  nộp thuế). Người mua là ông Bảy   Tài, một người hiểu rất rõ các quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân nên  ông không chấp nhận việc giải quyết không đúng quy định của pháp luật của   Công chức phòng một cửa UBND thành phố  B và yêu cầu công chức tại Bộ  phận một cửa cho gặp lãnh đạo trực tiếp. Nhưng công chức phòng một cửa   2
  3. vẫn không chấp thuận yêu cầu và quyết định không nhận hồ  sơ  nêu trên với  điều kiện được miễn thuế thu nhập cá nhân.  Sau 2 buổi hẹn làm việc tại Bộ  phận một cửa và không được được  chấp nhận hồ  sơ  ông Bảy Tài tiếp tục xin được đăng ký gặp lãnh đạo Bộ  phận một cửa hoặc lãnh đạo UBND thành phố. Qua nhiều lần giải thích, ông  Bảy Tài   được  công chức  Bộ  phận một cửa  đưa   đến gặp người  có trách  nhiệm (ông Lâm Văn Liều). Nhưng ông Lâm Văn Liều vẫn cứ  giải thích  nguyên văn theo lời công chức tham mưu và vẫn không tiếp nhận hồ sơ  theo  quy định. Việc làm của công chức, lãnh đạo Bộ  phận một cửa và của người có  trách nhiệm của UBND thành phố  B đã gây bất bình cho người dân,  ảnh   hưởng đến việc thực hiện luật quản lý thuế  và quyền lợi hợp pháp chính   đáng của người dân trên địa bàn.  3
  4. PHẦN II: XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU XỬ LÝ TÌNH HUỐNG Chúng ta cần hiểu rằng: Thuế là nguồn thu chủ yếu của Ngân sách Nhà  nước, Điều 4, chương I Luật quản lý thuế số 78/2006/QH11 ngày 29/11/2006  của Quốc Hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã quy định:  “Nộp   thuế theo quy định là nghĩa vụ và quyền lợi của mọi tổ chức, cá nhân; các cơ   quan tổ  chức cá nhân có trách nhiệm tham gia quản lý thuế; việc quản lý   thuế  phải bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng; đảm bảo quyền và lợi   ích hợp pháp của người nộp thuế”. Khoản 2 Điều 13, Luật Quản lý thuế  cũng quy định:  “Các cơ  quan   khác của nhà nước có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật   về thuế; phối hợp với các cơ quan quản lý thuế trong việc quản lý thuế; tạo   điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế”. Qua đó cho thấy, về phía công dân có trách nhiệm thực hiện đầy đủ thủ  tục hành chính nhà đất theo quy định, thực hiện kê khai nộp thuế đầy đủ  kịp   thời vào ngân sách nhà nước. Còn về  phía cơ  quan nhà nước phải có trách   nhiệm tuyên truyền, phổ  biến, hướng dẫn, giáo dục pháp luật về  thuế, tạo  điều kiện cho công dân hiểu và chấp hành nghiêm túc pháp luật về thuế.  Tại khoản 2 điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12 ngày  21/11/2007 của Quốc Hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Nghị  định số  100/2008/NĐ­CP ngày 08/09/2008 của Chính phủ  đã quy định một  trong những khoản thu nhập được miễn thuế, trong đó có nêu: “Thu nhập từ   chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của   cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất”. Tại điều 3, chương I Luật Cán bộ  công chức số  22/2008/QH11 ngày  13/11/2008 của Quốc Hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã quy  định các nguyên tắc trong thi hành công vụ:  “Tuân thủ  Hiến pháp và pháp   luật; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công   dân; công khai, minh bạch, đúng thẩm quyền và có sự kiểm tra, giám sát; bảo   đảm tính hệ thống, thống nhất, liên tục, thông suốt và hiệu quả; bảo đảm thứ   bậc hành chính và sự phối hợp chặt chẽ”. Như  vậy, tình huống được đặt ra nhằm để  cơ  quan nhà nước và công  4
  5. chức thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao, chấp hành nghiêm túc theo  quy định của pháp luật và quy trình hoạt động nghiệp vụ  tại Bộ  phận một   cửa; Tránh phiền hà, nhũng nhiễu, nhân dân. PHẦN III: PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN VÀ HẬU QUẢ Để có được ý kiến khách quan để  làm rõ nguyên nhân và hậu quả  của   tình huống, trước hết cần xem xét cụ thể việc xử lý của các bên có liên quan. (1). Về phía ông Lê Hoàng và bà Mỹ Vân: Là người dân có thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất  ở và tài sản gắn liền với đất ở trong trường hợp chỉ có một nhà ở, đất ở duy  nhất. Căn cứ  khoản 2 điều 4 Luật thuế  thu nhập cá nhân số  04/2007/QH12   ngày 21/11/2007 của Quốc Hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và  Nghị định số 100/2008/NĐ­CP ngày 08/09/2008 thì hồ sơ do ông Lê Hoàng và  bà Mỹ Vân nộp ở Bộ phận một cửa UBND thành phố B là hồ  sơ  thuộc diện  miễn thuế thu nhập cá nhân. Về  thực trạng nhà  ở  của ông Lê Hoàng và bà Mỹ  Vân là căn nhà có  giấy tờ hợp pháp và được chuyển nhượng theo đúng quy định của pháp luật.  (2). Về phía người mua:  Ông Bảy Tài và bà Hai Năm được quyền mua bán và sở  hữu nhà theo  quy định của Hiến pháp và Pháp luật. Mặc dù trong hợp đồng chuyển nhượng   tài sản có ghi rõ “các khoản nghĩa vụ với ngân sách nhà nước do bên mua chi   trả” nhưng hồ  sơ  bên bán không phát sinh nghĩa vụ  thuế  nên bên mua không  phải nộp thuế  theo quy định của Luật quản lý thuế. Bên mua chỉ  thực hiện  việc nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất và lệ phí trước bạ nhà đất theo quy  định. (3). Về phía cán bộ công chức bộ phận một cửa: Có trách nhiệm nhận đủ  hồ  sơ  do người dân đưa đến và không được   quyền yêu cầu nội dung khác khi không có quy định và phải thực hiện đúng   quy trình tại Bộ phận một cửa.  Xét về  thái độ: Bản thân công chức nhận hồ  sơ  tại Bộ  phận một cửa  không phải là không hiểu biết pháp luật và các quy định của Nhà nước, của   địa phương nhưng trong đối xử  với nhân dân, còn gây phiền hà, sách nhiễu   5
  6. không đúng quy định của pháp luật và quy trình hoạt động nghiệp vụ  tại Bộ  phận một cửa.  (4). Về lãnh đạo Bộ phận một cửa: Có trách nhiệm giải thích cho người dân trên cơ  sở  các quy định của  pháp luật, chỉ đạo bộ  phận tiếp nhận thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ  và  chỉ đạo các cơ quan có liên quan xem xét, xử lý các trường hợp nghiệp vụ cụ  thể để thể hiện đúng tinh thần và trách nhiệm của Bộ phận một cửa.  (5). Về phía UBND thành phố B Xuất phát từ  nhu cầu chuyển nhượng nhà  ở, đất  ở  là nhu cầu chính  đáng của nhân dân, việc tiến hành nhanh các thủ  tục để  người dân  ổn định  cuộc sống, tiết kiệm thời gian cho từng giao dịch khi thực hiện dịch vụ công  là trách nhiệm của công chức và là nguyện vọng chính đáng của nhân dân.  Khi có tờ khai chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất trên đất nước Việt Nam  (theo mẫu do Chi cục Thuế ban hành) thì trách nhiệm thuộc về người kê khai   nộp thuế  theo quy định của Luật Quản lý thuế, UBND thành phố  trước hết  phải chỉ  đạo nhận hồ  sơ  hợp pháp của ông Lê Hoàng và bà Mỹ  Vân và sử  dụng các cơ  quan tham mưu trên địa bàn (ở đây là Chi cục Thuế) cho ý kiến   xử  lý theo quy định của pháp luật. Nhưng UBND thành phố  chỉ  tin vào tham   mưu của cán bộ  Bộ  phận một cửa nên không thực hiện đúng quy định hiện   hành, phải để  người dân đi làm việc trực tiếp với cơ  quan Thuế  là không  đúng với tinh thần cải cách hành chính và quy trình làm việc của Bộ  phận   một cửa. Qua sự việc này thể hiện tính quan liêu hoặc thiếu khách quan của  Lãnh đạo và cơ  quan chuyên môn liên quan của Thành phố  trong giải quyết  các công việc liên quan đến quyền lợi của dân trong quản lý nhà nước. Theo quy định tại điểm 2 mục III Thông tư  số  84/2008/TT­BTC ngày  30/9/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số  điều của Luật Thuế  thu nhập cá nhân và hướng dẫn thi hành Nghị  định số  100/2008/NĐ­CP ngày  08/9/2008 của Chính phủ  quy định chi tiết một số  điều của Luật Thuế  Thu  nhập cá nhân quy định “cá nhân có nhà  ở, quyền sử  dụng đất duy nhất theo  quy định là cá nhân chuyển nhượng chỉ  có quyền sở  hữu một căn nhà duy  nhất hoặc chỉ  có quyền sử  dụng một thửa đất duy nhất  ở  Việt Nam, kể  cả  trường hợp trên thửa đất đó đã hoặc chưa được xây dựng nhà”.  6
  7.  Như  vậy, ông Lê Hoàng và bà Mỹ  Vân đương nhiên thuộc đối tượng   được miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật và khi chuyển  nhượng phải thực hiện việc tự  khai và chịu trách nhiệm về  tính trung thực  trong bản khai. Trường hợp khai không đúng quy định của pháp luật sẽ bị xử  lý truy thu thuế và phạt về hành vi gian lận thuế theo quy định của Luật Quản   lý thuế.  1. Nguyên nhân xảy ra tình huống Bộ  phận một cửa, trong đối xử  với nhân dân, còn gây phiền hà, sách  nhiễu, không thực hiện đúng quy định của pháp luật và quy trình hoạt động  nghiệp vụ tại Bộ phận một cửa. UBND thành phố chỉ dựa vào tham mưu của  cán bộ Bộ phận một cửa nên không thực hiện đúng quy định hiện hành, phải  để người dân đi làm việc trực tiếp với cơ quan Thuế là không đúng với tinh   thần cải cách hành chính và quy trình làm việc của Bộ phận một cửa.  2. Hậu quả của tình huống Công chức thi hành nhiệm vụ  tại Bộ  phận một cửa và lãnh đạo bộ  phận một cửa đã làm một việc không căn cứ vào nhu cầu chính đáng của nhân   dân khi cần được hưởng các dịch vụ công; sai các quy định của pháp luật dẫn  đến hành vi lạm thu, vi phạm Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý thuế  và các văn bản hướng dẫn thi hành luật.  7
  8. Phần IV: XÂY DỰNG VÀ LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN GIẢI  QUYẾT 1. Xây dựng, phân tích phương án Qua phân tích tình hình cụ thể nêu trên, để có cách thức giải quyết tốt   nhất cần xem xét một số phương án sau::  (1). Phương án 1 Tại Bộ phận một cửa, UBND thành phố B phải đề nghị Chi cục Thuế  bố trí công chức có nghiệp vụ chuyên môn để  giải đáp thông tin ngay tại nơi   tiếp nhận hồ  sơ  để  công dân khi có thắc mắc được giải đáp ngay; hướng   dẫn, cung cấp mẫu biểu cho người dân để  bổ  sung, điều chỉnh hồ  sơ  liên  quan nếu hồ sơ chưa đảm bảo tính đầy đủ, hợp pháp, đúng thủ tục quy định.  Một mặt đỡ mất thời gian đi lại của nhân dân mặt khác công chức tiếp nhận   hồ  sơ  không phải mất thời gian vô ích cho những giải thích không thấu đáo,  cặn kẽ cho nhân dân khi không có chuyên môn nghiệp vụ.  Ưu điểm: ­ Các Quyết định, các văn bản quy phạm pháp luật được công chức  hiểu đúng và tuyên truyền thực hiện một cách có hiệu quả, tiết kiệm thời   gian đi lại cho nhân dân. ­ Mỗi lời giải thích được viện dẫn những quy định trong văn bản để  người dân hiểu rõ, làm đúng và là tấm gương cho mọi người biết sống và làm  việc theo hiến pháp và pháp luật. ­ Gây được lòng tin trong quần chúng nhân dân, góp phần giữ uy tín của   Đảng, của cán bộ công chức Nhà nước trong dân. Nhược điểm: Thực tế biên chế hành chính tại Bộ phận một cửa không nhiều nên sẽ  tăng biên chế hành chính tại Bộ phận một cửa. 8
  9. (2). Phương án 2: Ngay khi có ý kiến của người dân và báo cáo của công chức Bộ  phận  một cửa, lãnh đạo Bộ phận một cửa phải tìm cách liên lạc với Chi cục Thuế  ngay lập tức để  có hướng xử  lý khi có yêu cầu của dân, giải đáp thỏa đáng  nguyện vọng của nhân dân, không để người dân phải trực tiếp liên hệ với cơ  quan thuế  để  đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình, làm mất thời gian của   công dân và không đúng quy trình nghiệp vụ tại Bộ phận một cửa. Ưu điểm: ­ Giải đáp được kịp thời những thắc mắc của người dân và thể  hiện  đúng vai trò, chức năng của hệ  thống Một cửa ­ Liên thông ­ Hiện đại khi  nhân dân sử dụng dịch vụ công do nhà nước quản lý.  ­ Ngăn chặn được một số  cán bộ  lợi dụng chức quyền, uy tín để  làm  sai, gây khó khăn cho nhân dân. Nhược điểm:  Mất thời gian của lãnh đạo và trong nhiều trường hợp các bộ  phận   tham mưu chưa nghiên cứu kỹ văn bản nên có thể cho ý kiến thiếu chính xác. (3). Phương án 3 Bộ phận một cửa tiến hành tiếp nhận hồ sơ  đầy đủ  của người dân và  báo cáo cụ  thể  những nội dung trong các văn bản có thể  hiểu theo nhiều  hướng khác nhau để  bàn bạc, thảo luận trong nội bộ các cơ  quan tham mưu   (Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Chi cục Thuế, Phòng Tài chính ­ Kế  hoạch, Phòng Tư  pháp, Văn phòng UBND thành phố) để  giải đáp chính sách  cho nhân dân một cách thấu đáo, hợp tình, hợp lý; trường hợp do các cơ quan  tham mưu hiểu sai thì phải chấn chỉnh và áp dụng thống nhất trong toàn hệ  thống. Đào tạo cán bộ  công chức tại Bộ  phận một cửa là người có hiểu biết   về nhiều lĩnh vực liên quan đến đất đai và lĩnh vực thuế; có thái độ công tâm   khi tiếp xúc với nhân dân.  Ưu điểm: ­ Sẽ giải quyết vấn đề một cách tốt nhất khi có nhiều ý kiến tham gia,   phát huy được sức mạnh tập thể, thống nhất được phương án xử  lý những   vấn đề  phát sinh trong hoạt động nghiệp vụ, đáp  ứng được nguyện vọng  9
  10. chính đáng của nhân dân. Giải đáp được những thắc mắc của người dân khi   có những vấn đề cần giải quyết và sử dụng dịch vụ  công do nhà nước quản  lý. Hoàn thành đúng sứ mệnh, vai trò, chức năng của hệ thống Một cửa – Liên   thông ­ Hiện đại.  ­ Ngăn chặn được một số  cán bộ  lợi dụng chức quyền, uy tín để  làm  sai, gây khó khăn cho nhân dân. 2. Lựa chọn phương án Như đã phân tích ở trên, việc xảy ra tình huống là do cán bộ công chức  không thực hiện đúng quy định của pháp luật và quy trình hoạt động nghiệp  vụ tại Bộ phận một cửa. Qua phân tích ba phương án, ta thấy phương án thứ  ba là phương án có tính khả  thi nhất, có nhiều  ưu điểm nhất, giải quyết tốt  mục tiêu đã đặt ra, giải quyết được quyền lợi của công dân; tạo điều kiện  thuận   lợi   trong   việc   thi   hành   Pháp   luật.   Nên   cần   chọn   phương   án   ba   là   phương án để  giải quyết tình huống này và lập kế  hoạch tổ  chức thực hiện   phương án đã chọn  10
  11. PHẦN V: LẬP KẾ HOẠCH, TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHƯƠNG  ÁN ĐàLỰA CHỌN 1. Các bước tiến hành: Cơ sở cho việc lựa chọn để giải quyết hồ sơ miễn thuế TNCN và lập   thủ  tục chuyển quyền sử dụng đất giữa các bên là phải dựa vào Luật, Nghị  định và các văn bản khác của nhà nước. ­ Căn cứ vào Luật đất đai; ­ Căn cứ vào Luật Ngân sách nhà nước, Luật quản lý thuế, Luật Thuế  Thu nhập cá nhân; ­ Căn cứ  vào Nghị  định số  100/2008/NĐ­CP; Thông tư  số  84/2008/TT­ BTC của Bộ Tài chính. ­ Căn cứ  vào các văn bản hướng dẫn liên ngành của Uỷ  ban nhân dân  tỉnh Khánh Hòa và UBND thành phố B.  2. Kế hoạch giải quyết phương án đã chọn Thứ  nhất:  Xét cụ  thể  việc làm sai trái, coi thường người dân khi họ  tiếp cận với các dịch vụ công của công chức Bộ phận một cửa. Công chức bộ  phận một cửa đã vi phạm Điều  17 Luật Cán bộ  công chức: “Cán bộ, công  chức phải gần gũi với nhân dân; có tác phong, thái độ  lịch sự, nghiêm túc,   khiêm tốn; ngôn ngữ  giao tiếp phải chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc; cán bộ,   công chức không được hách dịch, cửa quyền, gây khó khăn, phiền hà cho nhân  dân khi thi hành công vụ”.  Thứ  hai:  Cần đưa vấn đề  vi phạm của Công chức bộ  phận một cửa  kiểm điểm tại đơn vị và rút kinh nghiệm trong toàn Bộ phận và trên cơ sở đó   11
  12. rút kinh nghiệm trong toàn bộ cán bộ công chức tại thành phố  B khi tiếp xúc  và làm việc với nhân dân.  Thứ  ba:  Chi cục Thuế  thành phố  B phải rà soát lại các trường hợp   tương tự  nhưng chưa được Chi cục Thuế  chấp thuận hồ  sơ  miễn thuế  thu   nhập cá nhân để hoàn trả các khoản thu không đúng quy định của Luật Ngân  sách nhà nước và Luật Quản lý thuế. Thứ tư: Uỷ ban nhân dân thành phố B cần rút kinh nghiệm về công tác  quản lý cán bộ  công chức. Có sự  phối kết hợp nhịp nhàng giữa các cơ  quan,  ban ngành trên địa bàn để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân.   Tránh hiện tượng một cửa nhưng nhiều khóa, một cửa nhưng chưa xứng đáng  là một cửa theo các quy định hiện hành (còn bắt người dân phải tự liên hệ với  các cơ  quan khi giải quyết các nhu cầu chính đáng, đúng pháp luật). Xử  lý  nghiêm những trường hợp cán bộ công chức có hành vi hách dịch, cửa quyền,  gây khó khăn cho nhân dân. Ở trường hợp cụ thể này, Uỷ ban nhân dân thành  phố B không tiến hành lập biên bản và kiểm điểm cán bộ công chức tạo tâm  lý coi thường người dân trong hoạt động quản lý nhà nước. Thứ  năm:  Cấp uỷ  và chính quyền thành phố  phải rút kinh nghiệm  trong xử  lý công việc của cấp dưới báo cáo. Cần chỉ  đạo kịp thời tránh gây   phiền hà, sách nhiễu cho người dân. Những văn bản hướng dẫn liên ngành  cần phải cụ  thể, rõ ràng, tránh hiểu theo nhiều nghĩa dẫn đến việc áp dụng  sai, gây hiểu lầm trong dân.  12
  13. PHẦN VI: KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN  1. Kiến nghị Qua tình huống nêu trên nhận thấy để  dần dần đưa công tác quản lý  hành chính nhà nước đi vào nề  nếp và thật sự  thể  hiện một nhà nước của  dân, do dân và vì dân. Đảng và Nhà nước ta cần tập trung vào các giải pháp  chủ yếu sau đây: ­ Cần phải xác định thật rõ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của cải cách  thủ tục hành chính trong nội dung tổng thể của cải cách hành chính nói chung.   Từ đó quy định cụ thể nhiệm vụ, trách nhiệm của từng cơ  quan quản lý nhà   nước đối với việc cải cách, đổi mới thủ  tục hành chính; đặc biệt là trách  nhiệm cá nhân của người đứng đầu cơ  quan trong công tác chỉ  đạo, tổ  chức  thực hiện. ­ Cải cách thủ tục hành chính phải tiến hành đồng thời với đổi mới cơ  chế, chính sách, hoàn thiện chức năng quản lý nhà nước, tăng cường phân  công, phâp cấp quản lý, điều chỉnh trách nhiệm, thẩm quyền của các cơ quan   hành chính cũng như chế độ công vụ. ­ Tiếp tục nghiên cứu, tổng kết hoàn thiện mô hình "một cửa" trong  giải quyết công việc của dân và doanh nghiệp, và mở rộng áp dụng mô hình   này vào các quan hệ tiếp nhận và xử lý công việc giữa các cơ quan hành chính  với nhau. Hoàn thiện  ứng dụng công nghệ  thông tin một cách triệt để  nhằm  thực hiện cải cách hành chính. ­ Thiết lập cơ  chế  giám sát thường xuyên, có hiệu quả  đảng viên cán  bộ, công chức trong tiếp nhận, xử lý công việc của dân và doanh nghiệp. Coi  13
  14. trọng cơ chế giám sát trong nội bộ cơ quan, đơn vị, kiên quyết không để tình  trạng khép kín nội bộ  trong xử  lý công việc liên quan đến công việc của  người dân; thiét lập cơ  chế  giám sát từ  bên ngoài, từ  trên xuống. Một mặt   tăng cường thực hiện công khai đầy đủ, cụ  thể về thủ  tục hành chính, thẩm  quyền và trách nhiệm của cơ quan, cán bộ, công chức để  nhân dân giám sát.   Cần nhanh chóng thiết lập đồng bộ  khuôn khổ  thể chế  và thực hiện thường   xuyên công tác thanh tra, kiểm tra công vụ trong hoạt động của bộ máy hành   chính để phòng ngừa và kịp thời phát hiện, kiên quyết xử  lý những vi phạm.   Phải ngăn chặn kịp thời những cách hiểu sai văn bản pháp luật gây ra lạm thu  ngân sách và tổ chức khắc phục ngay những tình trạng tương tự đã thực hiện  thu vào ngân sách để thực hiện thoái thu theo quy định. Từ những vụ việc trên   đây, chúng ta cần chấn chỉnh công tác quản lý, giao dịch của người được giao   nhân hồ  sơ  tại Bộ  phận một cửa, xử  lý nghiêm những trường hợp cán bộ  công chức gây khó khăn trong giải quyết công việc cho người dân thông qua  dịch vụ công và gây thiệt hại kinh tế cho nhân dân. ­ Phát huy năng lực và đạo đức đội ngũ trực tiếp cung  ứng dịch vụ  công. Nâng cao năng lực chuyên môn, đạo đức phục vụ nhân dân. Cần tuyên   truyền giáo dục cho chính cán bộ  công chức hiểu pháp luật về  ngân sách,   quản lý thuế, Luật cán bộ  công chức, các văn bản quy định về  quản lý để  mọi cán bộ công chức đều hiểu và chấp hành đúng. Cụ thể tại tỉnh Khánh Hòa phải rà soát, đào tạo và đào tạo lại đội ngũ  cán bộ công chức về công tác quản lý hành chính. Cán bộ công chức phải làm  việc theo Pháp luật chứ  không phải làm theo cảm tính, không phải lúc nào  công chức cũng hiểu đúng và làm đúng văn bản vì vậy cần tiếp thu những ý  kiến phản biện, phản hồi từ những người dân khi thực thi pháp luật và thực  hiện các dịch vụ công....Các ngành, các cấp xem xét bố trí những cán bộ có đủ  đức, đủ tài có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực thực tiễn về công tác quản   lý nhất là Bộ phận một cửa.  Các hướng dẫn liên ngành trong công tác quản lý phải được bàn bạc   thống  nhất  cách  hiểu  cho thật  đúng mới  triển  khai  thực  hiện,  tránh  hiện   tượng mỗi đơn vị hiểu theo mỗi kiểu dẫn đến nhiều khiếu kiện về sau. 14
  15. Tổ  chức tuyên truyền, học tập rộng rãi trong cán bộ  và nhân dân về  Luật, Pháp lệnh dưới nhiều hình thức để nhân dân thực hiện đúng pháp luật,   sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật. 2. Kết luận  Việc quản lý đất đai nhà ở, quản lý thu thuế thuộc thẩm quyền của nhà  nước. Nhưng việc tổ chức thu đúng, thu đủ, thu kịp thời là nhiệm vụ của cán   bộ  công chức thuế, tránh việc lạm thu, gây bức xúc trong nhân dân. Hiện  tượng này dễ  bị  suy diễn thành cán bộ  công chức sách nhiễu, hà hiếp nhân  dân trong việc thực hiện các nghĩa vụ với nhà nước và thực hiện các dịch vụ  công.  Bài học rút ra từ việc tổ chức Bộ phận một cửa để giải quyết các vấn  đề liên quan đến lợi ích của nhân dân là cần phải hiểu biết thật kỹ pháp luật  để vận dụng đúng vào tình hình thực tế tại các địa phương. Từ nội dung tình huống nêu trên, để  nâng cao vai trò quản lý nhà nước  và chất lượng dịch vụ  công trước hết cần phải tăng tiếng nói và vai trò đối  tác của công dân. Phải xác định được nhà nước phải đóng vai trò là người   phục vụ, còn công dân là người được phục vụ. Chính vì vậy mọi công dân  đều có quyền bày tỏ ý kiến của mình về chất lượng các dịch vụ công. Thứ hai, phải công khai hóa các tiêu chuẩn cung  ứng dịch vụ công; tạo   ra môi trường làm việc minh bạch, dân chủ  và công bằng trong toàn xã hội.   Các tiêu chí cần công khai gồm thủ  tục hành chính, tiêu chuẩn, chất lượng  dịch vụ và phí dịch vụ công … Thứ ba, cần phải kiện toàn bộ máy quản lý khu vực công. Vì nếu, một  bộ máy quản lý hoạt động kém hiệu quả thì không thể cung ứng dịch vụ công  tốt được. Tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ  công chức, cải cách thủ  tục hành chính, mở rộng hệ thống quản lý chất lượng, nâng cao trách nhiệm   và đạo đức công chức; từng bước hiện đại hóa các phương tiện cung cấp   dịch vụ công… Vì thời gian nghiên cứu và khả năng có hạn, tình huống đưa ra và biện  pháp giải quyết chưa thực sự  thấu đáo. Rất mong nhận được những ý kiến   đóng góp của các Giảng viên có kinh nghiệm của Trường Chính trị tỉnh Khánh  Hòa./. 15
  16.                                                                         16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1