intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: “Du lịch sinh thái Vĩnh Long cơ hội và thách thức”

Chia sẻ: LÊ MỸ HUYỀN | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

1.001
lượt xem
261
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Theo thống kê những năm gần đây, doanh thu ngành du lịch mang lại trong tổng GDP ngày càng chiếm tỷ trọng lớn. Đặc biệt trong năm 2008, một sự kiện lớn diễn ra tại đồng bằng Sông Cửu Long, lễ khai mạc Du Lịch Miệt Vườn Sông nước Cửu Long diễn ra vào ngày 21/2 đến 26/2/2008 tại Cần Thơ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: “Du lịch sinh thái Vĩnh Long cơ hội và thách thức”

  1. Tiểu luận Du lịch sinh thái Vĩnh Long cơ hội và thách thức
  2. GVHD: Hồ Hồng Liên LỜI CẢM TẠ --------------------- Em xin chân thành cảm ơn tập thể quý thầy (cô) khoa KT-QTKD trường đại học Cần Th ơ đ ã tạo điều kiện cho em hoàn thành chuyên đề kinh tế. Em xin chân thành cảm ơn cô Hồ Hông Liên, giáo viên trực tiếp h ướng dẫn và giúp đỡ em hoàn thành chuyên đ ề kinh tế này. Với thời gian thực hiện chuyên đ ề hơn một tháng, mặc dù có nhiều cố gắn nhưng bước đầu còn b ỡ ngỡ, do vậy không tránh khỏi thiếu sót, em rất mong nhận được sự đóng góp của quý cô. Và đây cũng là kinh nghiệm quý giá giúp em bổ sung, ho àn thiện và cũng cố kiến thức để có thể hoàn thành tốt hơn chuyên đề chuyên ngành và luận văn tốt nghiệp. Sau cùng em xin kính chúc quý th ầy (cô) đầy đủ sức khỏe, niềm tin để tiếp tục truyền đạt kiến thức cho chúng em và thế hệ mai sau. Ngày …. tháng …. năm …. Sinh viên thực hiện (ký và ghi họ tên) Chuyên đề kinh tế Trang 2
  3. GVHD: Hồ Hồng Liên NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN  Ngày …. tháng …. năm … Giáo viên hướng dẫn (ký và ghi họ tên) Chuyên đề kinh tế Trang 3
  4. GVHD: Hồ Hồng Liên MỤC LỤC Chương1: Giới thiệu ......................................................................... .4 1 .1 Lý do chọn đề tài ...................................................................... 4 1.2 Mục tiêu nghiên cứu .............................................................. 5 1 .2.1 Mục tiêu chung................................................................ .. 5 1 .2.2 Mục tiêu cụ thể ................................................................ .. 5 1.3 Phạm vi nghiên cứu ............................................................... 5 1 .3.1 Giới hạn nội dung nghiên cứu .......................................... 5 1 .3.2 Giới hạn phạm vi nghiên cứu ........................................... 5 1.4 Phương pháp nghiên cứu...................................................... 6 1 .4.1 Phương pháp thu thập số liệu........................................... 6 1 .4.2 Phương pháp xử lý số liệu ................................................ 6 C hương 2: Phân tích về du lịch sinh thái Vĩnh Long ..................... 7 2.1 Khái quát về thực trạng du lịch sinh thái Vĩnh Long .......... 7 2 .1.1 Giới thiệu du lịch Vĩnh Long ............................................ 7 2 .1.2 Phân tích những thành quả đạt được (2005-2007) .......... 8 2.2 Phân tích Swot cho du lịch sinh thái Vĩnh Long .................. 9 2 .2.1 Điểm mạnh và cơ hội ........................................................ 9 2 .2.2 Điểm yếu và thách thức ................................ .................... 15 Chương 3: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả và chất lượng du lịch sinh thái Vĩnh Long ......... ................................................................ .............. 17 3.1 Giải pháp nâng cao hiệu quả ................................................. 17 3.2 Giải pháp nâng cao chất lượng ............................................. 18 Chương 4: Kết luận và kiến nghị.................................................20 Chuyên đề kinh tế Trang 4
  5. GVHD: Hồ Hồng Liên CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU 1.1. Lý do chọn đề tài Theo thống kê những năm gần đây, doanh thu ngành du lịch mang lại trong tổng GDP ngày càng chiếm tỷ trọng lớn. Đặc biệt trong năm 2008, một sự kiện lớn diễn ra tại đồng bằng Sông Cửu Long, lễ khai mạc Du Lịch Miệt Vườn Sông nước Cửu Long diễn ra vào ngày 21/2 đến 26/2/2008 tại Cần Thơ. Nó mở ra điều kiện thuận lợi về du lịch cho tất cả các tỉnh thuộc Đồng Bằng Sông Cửu Long. Trong đó, Vĩnh Long là một trong nhưng nơi h ấp dẫn, thu hút du khách.Với sự ưu đãi của tự nhiên, Vĩnh Long với hệ thống sông rạch ch ằng chịt, cù lao nhiều, phù sa màu mỡ, rất thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái. Từ cuối năm 2000 đến nay, cầu dây văng lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long được khánh th ành, du khách qua cầu Mỹ Thuận là sang đ ất Vĩnh Long. Là tỉnh nằm ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, hầu hết các vùng ở trên đất Vĩnh Long có nước ngọt quanh năm và hàng năm được bồi đắp một lượng phù sa của Sông Tiền và Sông Hậu. Vì thế đất đai rất màu mỡ, khí hậu ôn hòa, thích hợp cho các cây trồng đặc sản như: Bưởi Năm Roi, cam, quýt, nhãn, xoài, chôm chôm… đến với Vĩnh Long, du khách sẽ có dịp lênh đênh trên từng con nước, đi giữa màu xanh thiên nhiên với những vườn cây trái xanh mượt, trĩu quả… Là một người con của đất Vĩnh Long, tôi muốn tìm hiểu sâu hơn vị thế cũng như những trở ngại về du lịch của quê hương, nhằm tìm ra những phương án tốt giúp nâng cao hiệu quả cũng như chất lư ợng du lịch tỉnh nhà. Từ những lý do trên, đ ề tài “Du lịch sinh thái Vĩnh Long cơ hội và thách thức” th ật sự cần thiết nghiên cứu. Đề tài sẽ giúp ta nhìn lại những thành tựu đạt đư ợc trong những n ăm qua, đồng thời giúp đưa ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành du lịch Vĩnh Long. Đề tài sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho khách du lịch muốn ghé thăm Vĩnh Long, cho những ai quan tâm đến du lịch sinh thái Vĩnh Long, Đồng thời cũng là một phương tiện qu ảng bá về du lịch miệt vườn sông nước Cửu Long. Chuyên đề kinh tế Trang 5
  6. GVHD: Hồ Hồng Liên 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1 Mục tiêu chung: Mục tiêu chung của đề tài là phân tích những thuận lợi, những tiềm năng sẵn có về du lịch sinh thái Vĩnh Long. Bên cạnh đó, cũng tìm ra những khó khăn mắc phải, những yếu tố cản trở sự phát triển du lịch để hiểu sâu hơn và từ những hiểu biết đó đưa ra biện pháp kiến nghị để du lịch tỉnh ngày càng hoàn thiện h ơn. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể:  Phân tích, đánh giá kết quả hoạt động trong 3 năm gần đây (2005- 2007).  Tìm ra thế mạnh và khó khăn của ngành du lịch Vĩnh Long.  Đề ra giải pháp phát triển du lịch Vĩnh Long. 1.3. Phạm vi nghiên cứu 1.3.1 Giới hạn nội dung nghiên cứu Thực tế cho thấy, du lịch sinh thái Vĩnh Long đang có sức hút lớn đối với du khách, lượt khách đến Vĩnh Long ngày một tăng thêm. Mặc dù vậy, ngành vẫn còn khiếm khuyết về nhiều mặt. Do có sự giới hạn về nhân lực và chi phí nên nội dung nghiên cứu tập trung xoay quanh vấn đề thực trạng hoạt động của du lịch sinh thái Vĩnh Long và tìm hiểu định hướng giải pháp để nâng cao hiệu quả, ch ất lượng du lịch sinh thái Vĩnh Long. 1.3.2 Giới hạn địa điểm nghiên cứu  Ph ạm vi không gian nghiên cứu là tỉnh Vĩnh Long  Th ời gian nghiên cứu là tình hình ho ạt động 3 năm gần đ ây của ngành du lịch Vĩnh Long.  Th ời gian thực hiện nghiên cứu: Dự tính hơn 1 tháng (bắt đầu từ ngày 15/3 đến 28/4 /2008). Chuyên đề kinh tế Trang 6
  7. GVHD: Hồ Hồng Liên 1.4. Phương pháp nghiên cứu 1.4.1. Phương pháp thu thập số liệu: Chủ yếu là số liệu thứ cấp được thu thập từ Internet, sách báo, tạp chí. 1.4.2. Phương pháp sử lý số liệu: Dừng phương pháp thống kê mô tả, so sánh liên hoàn, phân tích dữ liệu để đưa ra các kết quả, và thực trạng hoạt hoạt động của du lịch sinh thái Vĩnh Long. Chuyên đề kinh tế Trang 7
  8. GVHD: Hồ Hồng Liên CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH V Ề DU LỊCH SINH THÁI VĨNH LONG 2.1. K hái quát về thực trạng dulịch sinh thái Vĩnh Long 2.1.1 Giới thiệu về du lịch Vĩnh Long Vĩnh Long được bao bọc bởi 3 con sông lớn từ 3 phía: sông Hậu ở phía Tây Nam; sông Cổ Chiên ở phía Đông Bắc và sông Măng Thít nối từ sông Cổ Chiên sang sông Hậu, cùng với mạng lưới kênh, rạch chằng chịt. Giống như các tỉnh khác nằm trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Vĩnh Long có tài nguyên du lịch mang đặc thù của sông nước, kênh rạch, miệt vườn. Nơi đây được xem là cửa ngỏ, là nhịp cầu nối thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Vĩnh Long được sự ưu đãi của thiên nhiên nên có một địa h ình thuận lợi và đó cũng là điều kiện tuyết vời thúc đẩy du lịch sinh thái Vĩnh Long phát triển. Từ Thành Phố Hồ Chí Minh, qua Long An, Tiền Giang, qua sông Tiền rộng mênh mông, du khách sẽ đặt chân đến vùng đất Long Hồ Dinh nổi tiếng là xứ “Địa linh nhân kiệt”. Thuyền bè từ lâu đã trở th ành phương tiện vận chuyển chủ yếu và phổ biến ở vùng này. Những chiếc thuyền nhỏ sẽ đưa du khách xuôi dòng Cổ Chiên, Long Hồ, Cái Cá, Cầu Lầu... này là những vườn cây ăn trái, này là hàng dừa xen thu ỷ liễu xanh mướt một màu, khung cảnh thanh bình yên ả sẽ làm cho những lo lắng đời thường của du khách chợt tan biến. Bên cạnh đó, Vĩnh Long còn có một nền văn hóa đặc trưng. Do địa thế và lịch sử hình thành, từ bốn dân tộc Kinh, Khmer, Hoa và Chăm cùng sinh sống lâu đời ở đây đ ã hòa quyện và tạo nên một nền văn hóa đặc trưng cho vùng đất này. Vĩnh Long có khá nhiều loại h ình văn học dân gian như: dân ca Nam Bộ, nói thơ Vân Tiên, nói tuồng, nói vè, hát Huê Tình, cải lương...Với những loại hình văn học dân gian này tạo cho khách du lịch trong và ngoài nước cảm giác thoải mái khi thưởng thức từng loại hình cụ thể. Tỷ lệ ngư ời Khmer thấp nhưng vẫn mang đậm nét truyền thống văn hoá riêng như: lễ vào năm mới, lễ cúng ông bà, lễ hội cúng trăng, lễ dâng bông, lễ dâng phước của người Khơme luôn là thời điểm hấp dẫn du khách thăm quan, nhất là những khách du lịch muốn tìm hiểu về văn hoá, tín ngưỡng. Chuyên đề kinh tế Trang 8
  9. GVHD: Hồ Hồng Liên Đặc biệt, Tỉnh có hệ thống các cù lao trù phú: Cù lao An Bình, cù lao Qu ới Thiện (Vũng Liêm)... Là vùng đất mang đậm dấu ấn của nền văn minh văn hóa miệt vườn với điều kiện địa lý tự nhiên vô cùng thuận lợi như một mê cung sông nước vườn xanh, là điểm hẹn lí tưởng cho du khách trong các chương trình du lịch sinh thái và văn hóa tại Đồng Bằng Sông Cửu Long. Đây thực là nơi đ ất lành chim đậu, bốn mùa trái ngọt cây lành, gợi lên một nét đẹp mộc mạc đằm thắm làm say lòng biết bao du khách đường xa. Chúng ta cũng không quên nhắc đến những địa điểm hấp dẫn góp phần thúc đẩy du lịch tỉnh phát triển như Khu du lịch Trường An, Văn Thánh Miếu Vĩnh Long, Chợ nổi Trà Ôn, và Du lịch Homestay, một điểm hết sức độc đáo là du khách đến với Vĩnh Long có th ể đi tour du lịch bụng. 2.1.2 Phân tích những thành quả đạt được tro ng những năm qua (2005 – 2007)  Tổng lư ợt khách đến tham quan du lịch và lưu trú tại tỉnh trong năm 2005 là 279.869 lượt khách. Doanh thu từ dich vụ du lịch mang lại cả năm 2005 kho ảng 41 tỷ đồng.  Tổng lư ợt khách đến tham quan du lịch và lưu trú tại tỉnh trong năm 2006 là 349.837 lượt khách tăng 20% so với năm 2005.  Nhờ đó, doanh thu từ dịch vụ du lịch tăng 11%, đạt 46 tỷ đồng.  Tổng lượt khách đến tham quan du lịch và lưu trú tại tỉnh cả n ăm 2007 là 454.334 lượt khách tăng 23% so với năm 2006. Trong đó:  + Khách quốc tế : 139.506 lượt tăng 40% so năm 2006.  + Khách trong nước: 314.828 lượt tăng 18% so năm 2006.  Doanh thu từ dịch vụ du lịch cả năm 2007 đạt 52 tỷ đồng tăng 13% so với năm 2006. Đó là con số khá ấn tượng được nêu trong báo cáo của Uỷ ban nhân dân tỉnh về tình hình ho ạt động văn hoá, thông tin, thể thao, du lịch năm 2007.  Biểu đồ 2.1.2 Giúp ta đánh giá lại tình hình hoạt động của ngành du lịch Vĩnh Long từ năm 2005 đến 2007 1 . 1 Sở Thương Mại và Du Lịch Chuyên đề kinh tế Trang 9
  10. GVHD: Hồ Hồng Liên Biểu đồ2.1.2: Doanh thu và Lượt khách ngành du lịch Vĩnh Long 2005-2007 60 500000 52 454334 46 Doanh thu (tỷ đồng) 50 Lượt khách (lượt) 400000 41 349837 40 300000 279869 30 200000 20 100000 10 0 0 1 2 3 Năm Lượt khách Doanh thu  Lượt khách đến với Vĩnh Long ngày càng tăng nhanh. Chúng ta có th ể thấy rõ cả năm 2005 chỉ có 279.869 lượt khách đ ến Vĩnh Long, Sau đó, lượng khách tăng lên 349.837 lượt khách vào năm 2006 và năm 2007 đã tăng lên 454 .334 lư ợt khách.  Lượt khách đến Vĩnh Long tăng lên đáng kể trong giai đoạn năm 2005 đến 2007 làm cho doanh thu từ dịch vụ du lịch cũng không ngừng tăng: 41 tỷ đồng (2005), 46 tỷ đồng (2006), đến 52 tỷ ( 2007). Để hiểu rõ nguyên nhân tạo nên sự tăng trư ởng không ngừng về du lịch Vĩnh Long phát triển chúng ta cùng tìm hiểu những điểm mạnh và cơ hội giúp Vĩnh Long đ ạt được điều này. 2 .2. Phân tích swot cho du lịch sinh thái Vĩnh Long 2.2.1 Điểm mạnh và cơ hội: 2 .2.1.1 Điểm mạnh Như chúng ta đã biết Vĩnh Long có một vị trí địa lý hết sức thuận lợi phát triển du lịch sinh thái. Với hệ thống cù lao trù phú, nổi bật hơn hết là cù lao An Bình và Bình Hoà Phước. Là cù lao nổi giữa sông Tiền, thuộc huyện Long Hồ đối diện với thị xã Vĩnh Long, Nơi đây tập trung nhiều điểm du lịch và là đ ịa điểm có sức quyến rũ du khách thuộc loại nhất Nam bộ với các hoạt động du lịch miệt vườn. Cù lao An Bình với khu du lịch hấp dẫn - Khu du lịch trang trại Vinh Sang. Ngoài ra, Vĩnh Long còn có Khu du lịch Trường An, Văn Thánh Miếu Vĩnh Long, Chợ nổi Trà Ôn và Du lịch Homestay, hình thức du lịch bụng tại Chuyên đề kinh tế Trang 1 0
  11. GVHD: Hồ Hồng Liên huyện Long Hồ… Với những điểm du lịch hấp dẫn điển hình là thế mạnh giúp Vĩnh Long ngày càng phát triển và được nhiều du khách biết đến. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu thế mạnh và nét độc đáo của từng n ơi. Khu du lịch trang trại Vinh Sang tại cù lao An Bình Chính thức đi vào hoạt động vào cuối năm 2004, trãi qua gần 4 năm hoạt động nơi đây ngày một hoàn thiện hơn. Khu du lịch trang trại Vinh Sang có diện tích 2,2 h a. Tọa lạc trên cù lao An Bình, phía h ữu ngạn là cầu Mỹ Thuận, tả ngạn là th ị xã Vĩnh Long. Đây là một địa điểm thuận lợi để phát triển du lịch trang trại gắn với hệ sinh thái vườn nổi tiếng ở Vĩnh Long. Khu du lịch Vinh Sang có nét riêng biệt, mới lạ, giữa khung cảnh thiên nhiên tươi mát. Ở đây, du khách sẽ được nghỉ ngơi thư giãn với đầy đủ các dịch vụ. Hệ thống nhà ngh ỉ khang trang, xây dựng bằng cây gỗ địa phương rất độc đáo. Du khách sẽ tham gia các chương trình đ ặc sắc như cưỡi đà điểu, câu cá sấu, bận đồ bà ba tham gia chương trình be mương tát cá, sau đó ch ế biến món ăn tại nh à vườn. Du khách cũng có thể thưởng thức các món n gon dưới vườn cây và một du thuyền có sức phục vụ gần mộ t ngàn lượt khách. Khách có thể thăm trang trại nuôi cá sấu, tìm hiểu và sinh hoạt các loại hình văn hóa mang đậm bản sắc của cư dân đồng bằng châu thổ sông Cửu Long, đắm m ình trong dòng nước mát lạnh của dòng sông Cổ Chiên. Đặc biệt, nơi đây còn là đ ịa chỉ chăn nuôi và nhân giống, thuần dưỡng lo ài đà điểu châu Phi phục vụ nhiều trò vui chơi giải trí. Du lịch cưỡi đ à điểu tại trang trại Vinh Sang. Nơi đây đ ã thu hút hàng nghìn du khách, trong đó khách nước ngoài chiếm 15-20%. Du khách được h ướng dẫn vào sân chơi cưỡi đ à điểu. Những chú đ à điểu có thể chịu được sức năng gần 200kg. Sân rộng hơn 200 m2, được phủ cát mịn, với điều kiện rất an toàn. Trên lưng đà điểu đư ợc lót một tấm nệm nhỏ giữ cho khách không bị tuột xuống đất, và có cả tay cầm cho khách. Quả thật đúng như vậy, du khách khi thưởng thức cảm giác cưỡi đ à điểu, ai cũng nhận xét cưỡi đà điểu là một loại hình vui chơi b ổ ích, không những thu hút trẻ em mà cả người Chuyên đề kinh tế Trang 1 1
  12. GVHD: Hồ Hồng Liên lớn. Ngoài ra, du khách còn đư ợc thưởng thức các loại hình vui chơi khác như câu cá sấu, được đắm m ình trong dòng n ước mát trên sông Cổ Chiên, và thưởng thức vị ngọt của nhưng lo ại trái cây quen thuộc: sầu riêng, chôm chôm, nhãn , mít… Du lịch Homestay Tam Bình Homestay không phải là một từ xa lạ với nhiều Tây ba lô và khách du lịch nước ngo ài. Những năm gần đây, Homestay bắt đầu hấp dẫn khách du lịch Việt Nam với vẻ riêng biệt và độc đáo của nó. Toạ lạc tại Ấp Tường Lẽ, xã Tường Lộc, huyện Tam Bình, Vĩnh Long. Để đến đư ợc Homestay, bạn sẽ phải đi thuyền và đ ược tận h ưởng cảm giác lang thang sông nước, ngắm cảnh hai b ên dòng sông xanh mượt, và đặc biệt được nghe tiếng hò của những người lái đò đi ngược trên sông. Đặt chân đến nơi đây, du khách được thưởng thức những món ăn đặc sản miền sông nước như: cá hồng, cá tai tượng, thịt gà làm với rau chuối, cháo ninh chay với cà rốt. Du khách có thể lựa chọn vườn cây ăn trái phong phú để tham quan và thưởng thức như dừa nước, bưởi ngọt, mít na, chuối tiêu, ổi, lựu và cam sành… Di tích lịch sử Văn Thánh Miếu Cùng với Văn Thánh Miếu ở Biên Hòa - Đồng Văn Thánh Miếu ở Gia Định xưa kia, Văn Thánh Nai, Miếu Vĩnh Long là một trong ba Văn Thánh Miếu của vùng đất Nam bộ từ thế kỷ 19. Văn Thánh Miếu Vĩnh Long tọa lạc trên một sở đất rộng, cặp b ên bờ sông Long Hồ, thuộc phường 4, thị xã Vĩnh Long. Công trình Văn Thánh Miếu xây dựng năm 1864. Du khách sẽ cảm thấy dịu hẳn đi cái oi nồng nhờ ngọn gió từ bờ sông Long Hồ thổi đến, lòng du khách cảm nhận được sự yên tĩnh và tôn nghiêm như ở chốn thiền môn. Bước chân vào Văn Thánh Miếu phía bên tay phải của du khách là Văn Xương Các, nơi dùng đ ể chứa sách, đọc sách và cũng là nơi dành cho các sĩ phu hội họp, học tập, đàm đạo văn chương thi phú...Tầng trên lầu thờ ba vị Văn Xương Đế Quân, là nh ững vị thần chuyên lo việc học hành thi cử. Tầng dưới thờ Sùng đức tiên sinh Võ Trường Toản và cụ Phan Thanh Giản. Chuyên đề kinh tế Trang 1 2
  13. GVHD: Hồ Hồng Liên Ngoài ra nơi đây còn thờ các vị quan cựu trào ở Vĩnh Long như Đốc học đường Nguyễn Thông, Đốc bộ đường Trương Văn Uyển, Giáo thọ Nguyễn Trí Mẫn. Từ Văn Xương Các, đi sâu vào khoảng 100m là đến nơi thờ chính của Văn Thánh Miếu. Văn Thánh Miếu n ày được xây dựng trên nền đá xanh cao khoảng 90cm. Bàn thờ giữa của Văn Thánh Miếu thờ đức Khổng Tử và bốn vị cao đồ như Tống thánh Tăng Tử, Á thánh Mạnh Tử, Phục thánh Nhan Tử và Thuật thánh Tử Tư. Bàn th ờ hai bên tả hữu thờ 12 vị cao đồ. Phía b ên ngoài là hai ngôi miếu nhỏ, đơn sơ gọi là Tả vu và Hữu vu, thờ 72 vị là học trò giỏi của Khổng Tử hay còn gọi là Thất thập nhị hiền. Nơi đây còn có tấm bia đá được dựng vào năm 1867, có khắc bài ký của cụ Phan Thanh Giản ở mặt trước và công đức của các vị đóng góp xây d ựng công trình ở mặt sau . Rời Văn Thánh Miếu, du khách sẽ cảm thấy hài lòng vì có một buổi tham quan thú vị, vừa thư giãn tinh th ần, vừa chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc cổ xưa, được hiểu th êm đôi chút về văn hóa dân tộc. Chợ nổi Vùng đ ất được mệnh danh “chín con rồng” có ghe thuyền sinh hoạt ngày đêm xuôi ngược trên sông, bao đời nay đã hình thành một nét văn hoá đặc trưng ch ợ nổi. Và chợ nổi Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long là một chợ nổi cuối cùng nằm trên dòng sông Hậu Đồng bằng sông Cửu Long, Vĩnh long nối riêng chi chít sông ngòi kênh rạch tạo nên một nét đẹp rất riêng của vùng đồng bằng sông nước này. Sông Hậu và sông Tiền được nối liền với nhau bởi sông Mang Thít và chợ nổi Trà Ôn n ằm ở khu vực ngã ba sông. Cũng như bao chợ nổi khác ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đ ược nhóm họp từ khi mọi người còn đang ngon giấc, chợ nổi Trà Ôn nhộn nhịp cả ngày. Hàng trăm ghe tàu lớn nhỏ đủ loại đậu san sát vào nhau. Chợ Trà Ôn với những nét văn hoá sông nước đã tác động vào tâm th ức bao người. Những người dân sinh ra và lớn lên tại tại dòng sông thuộc vùng đ ất Trà Ôn rất tự hào về chợ nổi qu ê mình. Tuổi thơ của họ đã gắn với chợ nổi. Dòng sông và chợ nổi đã trở nên thân thương. Đó là món quà quí mà thiên nhiên đã tặng cho người dân Trà Ôn. Các sản phẩm cây ăn trái bán trên chợ nổi đối với họ hiện nay là sản phẩm rất đẹp để phục vụ cho du lịch. Đây là một thứ vẻ đẹp tiềm ẩn mà chúng ta chưa khám phá. Cái độ c đáo của chợ nổi chính là bẹo, một sáng tạo tiếp thị chỉ có ở vùng sông nước. Một cây sào, cột những mặt hàng cần bán, Chuyên đề kinh tế Trang 1 3
  14. GVHD: Hồ Hồng Liên khỏi phải giới thiệu giữa muôn tiếng động ầm ĩ của chợ nổi. Mỗi ngày hàng trăm ngàn tấn hàng hóa ngược xuôi muôn nẻo từ những chiếc bẹo đó. Hết hàng thì bẹo được rút xuống. Đủ các mặt hàng được bày bán trên ghe, và ghe nào bán gì thì treo thứ nấy trên b ẹo: Ghe bán củ cải, treo củ cải, bán củ sắn treo củ sắn, bán bắp cải thì treo bắp cải. Thịt cá có xuồng nhỏ chèo dòng theo ghe lớn bán. Cùng với các chợ nổi khác ở đồng bằng sông Cửu Long, chợ nổi Trà Ôn đ ã góp phần tích cực vào công cuộc mở mang và phát triển kinh tế ở miền Tây Nam Bộ, tạo nên các giá trị văn minh thương nghiệp sông nước với bản sắc văn hoá hết sức độc đáo. Hiện nay, chợ nổi Trà Ôn đã trở th ành một điểm du lịch hấp dẫn cho du khách gần xa. Khu Du lịch Trường An Đến Vĩnh Long du khách không thể bỏ qua khu du lịch Trư ờng An, nơi được xem là bộ mặt du lịch sinh thái miệt vườn của tỉnh. Khu du lịch rộng 16 ha nằm sát sông Tiền lộng gió. Khách tham quan có thể nghĩ chân tại hàng ghế đá cặp sông Tiền. Đây là một vị trí hết sức thuận lợi, du khách vừa có thể ngắm cảnh trên sông, vừa th ưởng thức vị tươi mát nước trái cây các loại. Ngoài khu vườn với đủ thứ cây ăn quả, Trường An còn hấp dẫn khách bởi những khu biệt thự thanh lịch, nhẹ nhàng, các nhà hàng phục vụ các món ăn dân d ã miền Tây như canh chua bông súng, cá kho tộ, lẩu mắm. Tại đây, du khách cũng có thể tham gia các loại hình giải trí hấp dẫn. Đặc biệt, Trường An là nơi diễn ra các buổi triển lãm cây cảnh, lễ hội trái cây, ngày hội nh à nông. Đến với Trường An trong kho ảng thời gian này, du khách tha hồ ngắm những tác phẩm nghệ thuật uốn nắng từ mai, sứ…, thư ởng thức trái cây đặc sản từng vùng như cam sành Vũng Liêm, nhãn long ở Long Hồ, bưởi Năm Roi ở Bình Minh… Du lịch bụng Vĩnh Long Ngoài những điểm du lịch hấp dẫn trên đến với Vĩnh Long du khách còn được thưởng thức một loại h ình du lịch tương đối lạ đó là du lịch bụng. Du lịch bụng là hình thức du lịch thu hút đư ợc nhiều khách nhất trong giai đoạn 2005- 2007. Một số nh à vườn ở Vĩnh Long đã tận dụng vườn cây ăn trái của mình tạo nên một loại hình đang rất hấp dẫn du khách. Loại hình du lịch này xu ất hiện đầu tiên ở vùng đất cù lao minh thuộc huyện Long Hồ tỉnh Vĩnh Long, cụ thể là các xã Đồng phú, Hoà Ninh, Bình Hoà Phước và An Bình. Du khách sẽ thật ấn tượng Chuyên đề kinh tế Trang 1 4
  15. GVHD: Hồ Hồng Liên và ngạc nhiên khi tận mắt trông thấy những vườn nhãn và chôm chôm trĩu quả xà xuống hai bên đường. Khách du lịch sẽ nhận biết được loại hình du lịch n ày bằng các bảng treo trước cửa mỗi khu vườn nh ư cho tham quan vườn trái cây hoặc bán trái cây b ụng. Một loại h ình du lịch vừa lợi cho cả nhà vườn và du khách. Khách có th ể tham quan to àn cảnh khu vườn, không những thoải mái hái và thưởng thức vị ngon ngọt của từng loại trái cây mà còn đ ược hít thở bầu không khí hết sức trong lành, thoáng mát. Đặc biệt du khách có thể nghĩ chân trong vườn tuỳ thích (từ sáng đến chiều), cũng với đặc điểm này trái cây được chọn làm nơi vui chơi tập thể của học sinh, sinh viên và cán bộ công chức. Du khách sẽ trả cho nh à vườn từ 5.000đ đến 10.000đ/1người khi ra về. Nếu du khách có nhu cầu mang về thì nhà vườn chỉ tính giá gốc. Nhà vư ờn sẽ tốn ít nhân lực trong việc quản lý, giải quyết đầu ra cũng tương đối nhẹ nhàng, tiêu thụ lượng trái cây tại chỗ, không tốn thời gian thu hoạch và chi phí vận chuyển. Từ khi có h ình thức du lịch n ày thì chủ vư ờn không còn lo lắng chuyện đ ược mùa m ất giá. 2.2.1.2 Cơ hội cho du lịch sinh thái Vĩnh Long  Vĩnh Long có quốc lộ 1A chạy qua tỉnh, có cầu Mỹ Thuận mới xây dựng xong, cầu Cần Th ơ đang được xây dựng; có quốc lộ 53, 54, 80 cùng với giao thông đường thuỷ khá thuận lợi đã nối liền tỉnh trong vùng và cả nước, tạo cho Vĩnh Long một vị thế rất quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch và hợp tác kinh tế với cả vùng. Giống như các tỉnh khác nằm trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Vĩnh Long có tài nguyên du lịch mang đặc thù của sông nước, kênh rạch, miệt vườn.  Công ty Du lịch Cửu Long tỉnh Vĩnh Long đã hoàn tất các cơ sở vật ch ất nhà hàng, khách sạn, tuyến điểm tham quan, đội tàu vận chuyển nhằm cung cấp cho khách đến Vĩnh Long những sản phẩm tốt nhất.  Trong tháng 12/2007 Tỉnh Vĩnh Long có 5 khu qui hoạch phát triển du lịch đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, chấp thuận cho chủ trương lập dự án đầu tư phát triển du lịch sinh thái.  Trên cơ sở qui hoạch phát triển du lịch đến 2010, Sở Thương m ại Du lịch có những kiến nghị điều chỉnh bổ sung phù hợp với yêu cầu thực tế; ngoài 5 Chuyên đề kinh tế Trang 1 5
  16. GVHD: Hồ Hồng Liên khu du lịch được giữ nguyên để tiếp tục triển khai và kêu gọi đầu tư, còn có qui hoạch khu chuyên đề du lịch sông nư ớc miệt vườn các xã của cù lao Minh thuộc huyện Long Hồ.  Vĩnh Long đang hướng tới chương trình du lịch xanh với tiêu chí giữ lại phong vị văn hoá miệt vườn.  Vĩnh Long cũng có đặc thù của riêng mình là: nằm giữa hai nhánh của sông Mekong, là sông Tiền và sông Hậu. Đến Vĩnh Long là đến thăm và khám phá ph ần hạ lưu sông Mekong, đây là khu vực hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Vĩnh Long là trung điểm cho các tuyến giao thông đường thủy và bộ, nối các tỉnh đồng bằng với th ành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Campuchia. Du khách đi nơi nào trong khu vực cũng đều qua Vĩnh Long. Đây là yếu tố thuận lợi cơ bản để thu hút và phát triển nguồn khách du lịch.  Hoạt động xúc tiến du lịch ngày càng được đẩy mạnh.  Năm 2008, năm du lịch miệt vườn sông nước Cửu Long. Đồng Bằng Sông Cửu Long được cả nước quan tâm và đầu tư phát triển du lịch sinh thái. Đây là thời cơ thuận lợi cho ngành du lịch Vĩnh Long thể hiện điểm riêng biệt của m ình. Thông qua sự kiện trên, du lịch đồng bằng Sông Cửu Long nói chung du lịch Vĩnh Long nói riêng sẽ được du khách trong và ngoài nước quan tâm nhiều hơn. 2.2.2 Điểm yếu và thách thức.  Vĩnh Long là một trong những điểm du lịch mới, nên chưa được nhiều người biết đến.  Hoạt động kinh doanh du lịch vẫn chưa khai thác h ết thế mạnh của địa phương, các tiềm năng du lịch sinh thái tỉnh chưa được khai thác, loại hình du lịch chưa phong phú nên chưa tăng được sức hấp dẫn mạnh đối với du khách, số ngày khách lưu lại tỉnh còn thấp.  Vĩnh Long có tài nguyên du lịch mang đặc thù của sông n ước, kênh rạch, miệt vườn giống như các tỉnh khác nằm trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long nên Các khu du lịch ở Vĩnh Long hiện nay không có sự khác biệt nhiều, du khách chỉ cần đi tham quan một hoặc hai khu du lịch thì xem như có th ể biết hết Chuyên đề kinh tế Trang 1 6
  17. GVHD: Hồ Hồng Liên các nơi khác trong khu vực. Các khu du lịch ở Vĩnh Long và các tỉnh lân cận chủ yếu chỉ tập trung vào các dịch vụ ăn uống, đờn ca tài tử, câu cá sấu…đây là lo ại hình khá phổ biến và tất cả các khu vui chơi lớn ở thành phố khác cũng có.  Kinh tế Vĩnh Long so với các tỉnh khác trong vùng vẫn còn thua kém, các cấp chính quyền chưa th ật sự đẩy mạnh phát triển du lịch.  Chưa đẩy mạnh xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá du lịch với các hình thức linh hoạt. Hình ảnh du lịch Việt Nam chưa có vị thế trên trường quốc tế nên các tỉnh nhỏ lẽ như Vĩnh Long cũng không được đầu tư phát triển; nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và của nhân dân về vị trí, vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội của đất n ước chưa cao.  Cái khó của du lịch Vĩnh Long trong nhũng năm qua và cả hiện tại là thiếu vốn, thiếu nhân lực và có thể nói là chưa hấp dẫn đầu tư nhưng điều này vẫn chưa khắc phục được. Tuy đã có sự đầu tư về cơ sở hạ tầng nhưng vẫn còn nhiều ý tưởng, dự án (kể cả phương tiện vận chuyển) ch ưa được thực hiện do thiếu vốn. Bởi nhiều người làm du lịch theo kiểu chạy theo lợi nhuận, làm cản trở sự đầu tư lâu dài và tìm tòi sáng tạo.  Sự thiếu liên kết trong bản thân ngành du lịch tỉnh, giữa du lịch và các ngành khác (văn hóa, công nghiệp, thương mại, đầu tư...) là một thực trạng cần tìm cách khắc phục. Hầu như chưa có cuộc họp, hội nghị nào đ ể tạo một nhịp cầu nối, một tiếng nói chung để có được những chiến lược phát triển lâu d ài, để thông qua du lịch quảng bá văn hóa - kinh tế địa ph ương. Nếu phát huy đúng tầm, ngành du lịch Vĩnh Long sẽ ngày càng hoàn thiện cả về hiệu quả lẫn chất lượng phục vụ.  Để du lịch sinh thái Vĩnh Long ngày một phát triển hơn, cơ quan các cấp chính quyền nên phát huy những điểm mạnh tận dụng cơ hội và kh ắc phục hoàn thiện những yếu điểm của du lịch sinh thái Vĩnh Long. Điều quan trọng nhất là sớm ho àn thiện cở sở hạ tầng phục vụ cho du lịch sinh thái tỉnh. Chuyên đề kinh tế Trang 1 7
  18. GVHD: Hồ Hồng Liên CHƯƠNG 3: GIẢ I PHÁP N ÂNG CAO HIỆU QUẢ VÀ CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DU LỊCH SINH THÁI VĨNH LONG. 3.1 Giải pháp nâng cao chất lượng  Nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, đầu tư nâng cấp, phát triển các điểm tham quan du lịch, các điểm du lịch có tiềm năng phát triển, nâng cao trình độ “nông dân làm du lịch“; liên kết với các tỉnh trong khu vực phát triển mạnh h ơn loại hình du lịch sinh thái miệt vườn.  Nâng cao ý thức và kỹ năng làm du lịch cho cộng đồng.  Xây dựng th êm điểm du lịch phục vụ theo nhiều đối tượng khách như ngh ỉ dưỡng, hội thảo, khám phá, giải trí sông nư ớc... mở ra cho nhiều loại hình du lịch, tạo m àu sắc phong phú cho du lịch Vĩnh Long.  Xây dựng hệ thống cơ sở đào tạo nguồn nhân lực du lịch gồm: dạy ngh ề, đào tạo trung cấp, cao đẳng, đại học và trên đại học về du lịch để Nâng cao ch ất lượng đào tạo chuyên ngành du lịch với cơ cấu nhân lực phù hợp.  Đổi mới cơ bản công tác quản lý và tổ chức đ ào tạo nguồn nhân lực du lịch; đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp đào tạo theo chuẩn hoá quốc gia cho ngành du lịch; gắn lý thuyết với thực hành, đào tạo với nghiên cứu để nâng cao chất lượng giảng dạy và trình độ đội ngũ cán bộ giảng dạy.  Đẩy mạnh công tác nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ du lịch tiên tiến phục vụ phát triển du lịch bền vững, tạo bước phát triển mới có hiệu quả trong nghiên cứu và ứng dụng các thành qu ả khoa học và công ngh ệ vào hoạt động quản lý và kinh doanh du lịch.  Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật chuyên ngành du lịch; tổ chức tốt việc thực hiện Pháp lệnh Du lịch, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xây dựng Luật Du lịch, tạo môi trường pháp lý cho việc quản lý hoạt động du lịch, thu hút mọi nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển du lịch phù hợp với tiến trình phát triển và hội nhập kinh tế không những riêng tỉnh Vĩnh Long mà còn cả nước. Coi trọng và tăng cường hợp tác quốc tế về đào tạo nguồn nhân lực du lịch. Chuyên đề kinh tế Trang 1 8
  19. GVHD: Hồ Hồng Liên 3.2 Giải pháp nâng cao hiệu quả  Để có thể hội nhập vào sự phát triển chung ngành du lịch cần quan tâm đầu tư, khai thác nh ững nét đặc trưng riên g của từng địa phương nhằm thu hút mạnh đối với du khách.  Đầu tư cho đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch để tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn, mang tính đặc thù cho từng vùng du lịch.  Đẩy mạnh xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá du lịch với các hình thức linh hoạt; phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành; tranh thủ hợp tác quốc tế trong hoạt động xúc tiến du lịch ở trong và ngoài nước, từng bước tạo dựng và nâng cao hình ảnh du lịch của tỉnh.  Kết hợp linh hoạt các hình thức tuyên truyền như: hội ch ợ, hội thảo, triển lãm... và các phương tiện thông tin tuyên truyền khác để xúc tiến du lịch phù hợp với định hướng phát triển thị trường du lịch ở trong và ngoài nước. Đồng thời tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài và hỗ trợ quốc tế để phục vụ công tác xúc tiến quảng bá du lịch đạt hiệu quả.  Xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh từ mạng lưới hệ thống khách sạn, nhà trọ, nhà nghỉ trong dân đến đầu tư trang bị mới các phương tiện vận chuyển khách du lịch và các dự án cải tạo nâng cấp giao thông thủy bộ phục vụ cho các khu du lịch.  Xây dựng chương trình du lịch liên vùng. Tỉnh n ên khuyến khích phát triển các dịch vụ du lịch theo hướng đa dạng hóa sản phẩm và lo ại hình, khuyến khích phát triển mô hình "Nông dân- nhà vườn làm du lịch", khai thác đồng bộ cả 2 th ị trường khách du lịch quốc tế và nội địa.  Hoàn thành những dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông cho các khu du lịch.  Kết hợp phát triển tiềm năng du lịch trong các vườn cây ăn trái đặc sản chính của Vĩnh Long, nhằm phát huy h ơn nữa thế mạnh du lịch sinh thái miệt vườn. Chuyên đề kinh tế Trang 1 9
  20. GVHD: Hồ Hồng Liên  Xác định khách nội địa với đời sống kinh tế ngày càng cao nên tập trung nhiều trò ch ơi bổ ích, cung cấp nhiều món ăn tươi sống h ơn vào hai ngày ngh ỉ cuối tuần  Tổ chức các hình thức vui chơi trúng thưởng, khuyến mãi cho khách tham quan thuộc h ình thức gia đ ình. Chuyên đề kinh tế Trang 2 0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2