Tiểu luận Lịch sử văn minh thế giới: Ảnh hưởng của sử thi Mahabharata đến đời sống người dân Ấn Độ
lượt xem 21
download
Tiểu luận "Ảnh hưởng của sử thi Mahabharata đến đời sống người dân Ấn Độ" có mục đích tìm hiểu về sử thi Mahabharata và nghiên cứu về ảnh hưởng của sử thi Mahabharata đến đời sống của người dân Ấn Độ. Để nắm được nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo bài tiểu luận dưới đây nhé.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận Lịch sử văn minh thế giới: Ảnh hưởng của sử thi Mahabharata đến đời sống người dân Ấn Độ
- lOMoARcPSD|16911414 TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG VÀ XÃ HỘI (CƠ SỞ II) KHOA LUẬT TIỂU LUẬN HỌC PHẦN LỊCH SỬ VĂN MINH THẾ GIỚI Lớp tín chỉ: NNPL1023H_K21_HK1_1.LK HỌC KỲ I –NĂM 2021 -2022 Đề tài ẢNH HƯỞNG CỦA SỬ THI MAHABHARATA ĐẾN ĐỜI SỐNG NGƯỜI DÂN ẤN ĐỘ Họ và tên sinh viên: Ngô Nguyễn Minh Vân MSSV: 2153801070232 Lớp niên chế: Đ21LK1 Họ và tên giảng viên: ThS. Vũ Thị Thu Huyền TP HCM – 2021 NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN CHẤM TIỂU LUẬN Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 MỤC LỤC Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài. Ấn Độ là một đất nước đầy những thú vị mà có thể làm thỏa lòng những ai có lòng tò mò và muốn tìm hiểu những điều mới lạ. Vì Ấn Độ là nước có đa dạng về nhiều mặt như văn hóa, văn học, ngôn ngữ,…Ấn Độ là Theo như những gì chúng ta coi qua phim ảnh, Ấn Độ là đất nước của những công trình kiến trúc tôn giáo đồ sộ, những món ăn đặc sắc, có những người mang nét đẹp sắc sảo với ánh nhìn hút mắt, hay những bộ sari mang đậm bản sắc của người dân Ấn Độ nơi đây. Nhưng trái lại hình ảnh mà chúng ta coi qua những thước phim thì thực tế lại là hiện thực khắc nhiệt và cuộc sống của đất nước có sự phân hóa giàu nghèo mạnh mẽ này. Trên thực tế đất nước Ấn Độ là đất nước kém phát triển và còn lạc hậu. Ở đây còn có các hủ tục kì lạ và đặc biệt phụ nữ ở Ấn Đô rất bị coi thường, vì thế nên đây là đây nước nguy hiểm cho phụ nữ. Nhưng bên cạnh đó ta không thể nào phủ nhận được những gì Ấn Độ đã đóng góp cho thế giới chúng ta. Khi nhắc đến Ấn Độ người ta thường sẽ biết đến “ Ấn Độ là xứ sở của kiến trúc tôn giáo” vì Ấn Độ là nơi xuất phát của nhiều tôn giáo khác nhau và đây cũng là nơi tu hành hay là nơi hành hương của các giáo đồ. Bên cạnh sựu nổi tiếng của các tôn giáo, văn học Ấn Độ cũng rất nổi tiếng. Bên cạnh đó nó được biết đến là đất nước có nền văn học lâu đời và cổ đại nhất thế giới. Vì có sự đa dạng về ngôn ngữ nên văn học Ấn Độ cũng rất đa dạng và rất phát triển. Thời cổ đại văn học Ấn Độ gồm hai bộ phận quan trọng là Vêđa và sử thi 1. Trong đó sử thi là bọ phận phản ánh cuộc sống người dân Ấn Độ nhất. Sử thi là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà văn, nghệ sĩ,… họ đem sử thi vào đời sống, những tác phẩm nghệ thuật của mình. Có thể nói sử thi là mọt niềm tự hào đối với người dân Ấn Độ từ xưa cho đến bây giờ. Ấn Độ có hai bộ sử thi rất đồ sộ là Mahabharata và Ramayana. Hai bộ sử thi này được truyền miệng từ nửa đầu thiên kỉ I TCN rồi được chép lại bằng khẩu ngữ, đến các thế kỉ đầu công nguyên thì được dịch ra tiếng Xanxcrit2. Nhưng tác phẩm phảm ánh cuộc sống Ấn Độ nhất là sử thi Mahabharata. Và đây cũng là đề tài em chọn để nghiên cứu “Ảnh hưởng của sử thi Mahabharata đến đời sống của người dân Ấn Độ”. 2. Mục đích chọn đề tài. Mục đích: Đề tài này có mục đích nghiên cứu về ảnh hưởng của sử thi Mahabharata đến đời sống của người dân Ấn Độ. Nhiệm vụ nghiên cứu: -Nghiên cứu tác phẩm sử thi Mahabharata 1 Vũ Dương Ninh, Lịch sử văn minh thế giới, Nxb. Giáo dục Việt Nam, Tr.90. 2 Vũ Dương Ninh, Lịch sử văn minh thế giới, Nxb. Giáo dục Việt Nam, Tr.92. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 - Tìm hiểu sự ảnh hưởng của sử thi Mahabharata đến đời sống của người dân Ấn Độ 3. Tổng quan tình hình nghiên cứu. Sử thi Mahabharata là cuốn sử thi dài nhất thế giới. Nó mang nhiều giá trị khác nhau. HIện nay cũng có rất nhiều người quan tâm đến tác phẩm tuyệt vời này. Nó gắn chắt với lịch sử của Ấn Độ. Sử thi Mahaharata được xem là “Đại Bách khoa toàn thư” của Ấn Độ. Như Ph. Ăng-ghen từng nói “sự phát triển của mỗi dân tộc đều có những đặc trưng mang tích chất dân tộc, những đặc điểm và tâm lý mang tính dân tộc được xác định và chúng làm phân biệt dân tộc này với dân tộc khác. Nó được phản ánh trong văn học nghệ thuật của dân tộc ấy, nó không phải là cái định sẵn có tính huyền bí mà nó dần dần hình thành trong quá trình phát triển lịch sử, xã hội, dưới ảnh hưởng của thiên nhiên chung quanh và điều kiện sống xã hội, những đặc trưng ấy khẳng định sự phát triển và sự thay đổi.”, sử thi Mahabharata cũng phản ánh chính xác sự phát triển, đời sống xã hội của đất nước Ấn Độ. Sử thi Mahabharata còn được gọi là “Bharata Vĩ Đại” hay còn được hiểu là "Câu chuyện vĩ đại về triều vua Bharath". Sử thi này theo truyền thống được kể về nhà hiền triết Vyāsa, người cũng là một nhân vật chính trong sử thi. Vyāsa mô tả nó là itihāsa (tiếng Phạn: इइइइइइ, nghĩa là "lịch sử"). Ông cũng mô tả Guru-shishya parampara, dấu vết của tất cả những người thầy vĩ đại và học trò của họ trong thời Vệ Đà3. Sử thi Mahabharata là cảm hứng bận tân trong văn học nên cũng có rất nhiều tác giả khai thác về tác phẩm này. Hiện nay cũng có rất nhiều sách viết về Mahabharat, tiêu biểu như: Mahabharata cùng với Chí Tôn Ca, Mahabharata SỬ THI ẤN ĐỘ, Mahabharata bằng hình-thiên sử thi vĩ đại nhất của Ấn Độ,…Ngoài ra cũng có rất nhiều bài báo viết về tác phẩm vĩ đại này. Khi nhắc đến Mahabharata có câu ngạn ngữ cổ: "Cái gì không thấy được ở trong Mahabharata thì cũng không thể nào thấy được ở Ấn Độ.". Điều đó cũng chứng minh được tầm quan trọng và sức ảnh hưởng của sử thi Mahabharata đối với đời sống người dân Ấn Độ. Đan xen trong tác phẩm này cũng có những câu truyện ngụ ngôn, sự tích thần linh. Qua đó chúng ta có thể thấy được sự hấp dẫn và cuốn hút của sử thi này. 4. Đồi tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: đề tài tập trung nghiên cứu tác phẩm sử thi Mahabharata Phạm vi nghiên cứu: 3 https://vi.wikipedia.org/wiki/Mahabharata#cite_note-2 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 Khách thể nghiên cứu: tác phẩm sử thi Mahabharata Nội dung nghiên cứu: ảnh hưởng của sử thi Mahabharata đến đời sống của người dân Ấn Độ. 5. Phương pháp nghiên cứu Bài tiểu luận này sử dụng phương pháp: chọn lọc các thông tin về tác phẩm sử thi Mahabharata qua các công trình nghiên cứu, tìm hiểu thêm nhiều thông tin từ internet để qua đó có thể đưa vô bài tiểu luận nhằm mục đích đưa ra cở sở lý luận. Ngoài ra, bài tieur luận còn sử dụng phương tham phân tích và và tổng hợp thông tin qua các tài liệu nghiên cứu, các luận án,…để phân tích, đánh giá đúng về sự ảnh hưởng của sử thi Mahabharata đến đời sống của người dân Ấn Độ. 6. Ý nghĩa của đề tài Đề tài này giúp ta thấy được giá trị của tác phẩm và ảnh hưởng của nó đối với đời sống người dân Ấn Độ. Ngoài ra chủ đề này còn cho ta thêm nhiều kiến thức để hiểu rõ hơn về đất nước Ấn Độ. 7. Kết cấu của tiểu luận Tác phẩm được chia làm hai chương: Chương I: Cơ sở lý luận Chương II: Sử thi Mahabharata Chương III: Ảnh hưởng của sử thi Mahabharata đến đời sống của người dân Ấn Độ Ngoài ra, bài tiểu luận còn có trang bìa, phiếu chấm điểm cho giáo viên, mục lục, kết bài, danh mục tham khảo. NỘI DUNG Chương I: Cơ sở lý luận. 1. Khái quát về Ấn Độ. Ấn Độ là một bán đảo lớn nằm ở vùng Nam Á và có hình tam giác. Đất nước Ấn Độ có vị trí địa lý rất đặc biệt Ấn Độ gồm có ba khu vực chính: vùng núi Hymalaya, đồng bằng Ấn Hằng và cao nguyên Decan. Phía Đông của Ấn Độ là vịnh Bengal, dãy Đông Ghat phía Tây là sa mạc Thả và biển Ả Rập, phía Nam là Ấn Độ Dương, còn phía Đông Bắc là Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 dãy Hymalaya. Ấn Độ có hai con sông lớn là: sông Hằng và sông Ấn. Ấn Độ cũng là nơi sinh trưởng ra bốn tôn giáo quan trọng trên thế giới: Ấn Độ giáo (Hindu), Phật giáo, đạo Jaini và đạo Sikh. Trang phục truyền thống của Ấn Độ cũng rất đặc biệt. Nữ được biết đến với bộ Sari truyền thống còn nam là bộ dhoti truyền thống 2. Sử thi là gì? Sử thi là tác phẩm lớn thuộc loại văn tự sự, miêu tả sự nghiệp của những người anh hùng và các sự kiện lịch sử lớn. Đồng nghĩa với “anh hùng ca”4. Đặc trưng của sử thi5: + Nội dung của sử thi có tính rộng lớn, kể về sự kiện trọng đại của quá khứ, biểu hiện toàn bộ đời sống văn hóa, lịch sử của cộng đồng, thể hiện quá trình vận động của tộc người đó qua các giai đoạn khác nhau. + Nghệ thuật: sử thi là những câu chuyện kể văn xuôi xen lẫn văn vần, có sử dụng các yếu thành ngữ, tục ngữ, những từ ngữ cổ, hình thức nghệ thuật ngôn từ dân gian. Phân loại sử thi6: Sử thi thần thoại tập hợp những thần thoại cổ đại lẻ tẻ thành một chỉnh thể mà nhân vật trung tâm là các anh hùng văn hóa (người có công xây dựng và phát triển cộng đồng tộc người), được coi như bộ “bách khoa toàn thư” của một thời kì lịch sử dài hình thành tộc người và đất nước, với dung lượng đồ sộ gồm hàng ngàn câu thơ. Những sử thi thần thoại tiêu biểu là vẻ đất để nước của người Mường, Ấm ệt luông của người Thái, Cây nêu thần của người Mơ-nông,... Sử thi anh hùng có nhân vật trung tâm là người anh hùng giỏi chiến đấu bảo vệ thị tộc, mở mang phạm vi cư trú của tộc người, đồng thời cũng giỏi lao động, chinh phục thiên nhiên, tổ chức đời sống cộng đồng. Cho đến nay, mới chỉ phát hiện được sử thi anh hùng ở khu vực Tây Nguyên với cách gọi tên khác nhau đối với từng tộc người: khan (Ê-đê), hơ-ri (Gia-rai) hơ-mon (Ba-na), ót-nơ-rông (Mơ-nông),... Đó là những tác phẩm tự sự có dung lượng lớn phản ánh xã hội Tây Nguyên đang ở giai đoạn tiền giai cấp, tiền quốc gia. Sử thi anh hùng mang vẻ đẹp kì vĩ, toàn vẹn, vẻ đẹp “không thể bắt chước” (chữ dùng của Các Mác) chính là do nó đã tạo ra kiểu “nhân vật anh hùng sử thi” với vẻ đẹp riêng của một thời kì lịch sử. Sử thi anh hùng cớ Đăm Di, Xing Nhã, Khinh Dú (Ê-đê), Đăm 4 Từ điển tiếng việt. 5 Vietjack, https://vietjack.com/ngu-van-10/the-loai-su-thi.jsp 6 Baivan.net, https://baivan.net/content/su-thi-la-gi-co-may-loai-su-thi-do-la-nhung-loai-nao-su-thi-dam-san-thuoc- loai-gi.html Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 Noi (Ba-na),... nhưng tác phẩm được biết đến rộng rãi hơn cả là sử thi Đăm Săn của người Ê-đê. 3. Sử thi Mahabharata. Mahabharata được sáng tác dần dà trong khoảng 1.000 năm. Người đầu tiên kể câu chuyện này là hiền giả Vyasa. Các hiền giả và thi sĩ cổ đại thường là không dùng chữ mà chỉ truyền khẩu, cho nên tương truyền Vyasa đã đọc sử thi Mahabharata cho Ganesha chép thành văn bản. Ganesha đầu voi mình người là thần Trí Tuệ và Thịnh Vượng, vị thần được người Ấn Độ thờ để làm giàu của cải và giàu kiến thức cho con cháu 7. Sử thi Mahabharata là một trong hai cuốn sử thi nổi tiếng Phạn (Sanskrit) Ấn Độ cổ. Mahabharata (Bharata vĩ đại) là một tập thơ dài 170.000 khổ thơ (2 câu) 8 chữ, dài vượt xa sử thi của các dân tộc8. Mahabharata có18 chương và 1 chương bổ sung tài liệu, gồm 220.000 câu. Đây là bộ sử thi dài nhất thế giới, một tập thơ dài 170.000 khổ thơ (2 câu) 8 chữ, dài vượt xa sử thi của các dân tộc.so với cả hai bộ Iliat và Ôđixê của Hy Lạp cổ đại gộp lại còn dài hơn 8 lần. Tương truyền rằng người soạn lại bộ sử thi này là Viasa. Chủ đề của tác phẩm này là cuộc đấu tranh trong nội bộ một dòng họ đế vương ở miền Bắc Ấn Độ. Bởi vậy tập thơ lấy tên là Mahabharata nghĩa là "Cuộc chiến tranh giữa con cháu Bharata"9. Chương II: Sử thi Mahabharata. 1. Nội dung của sử thi Mahabharata. Bharata là ông vua của triều đại mặt trăng, sinh hai người con trai chia thành hai chi nhánh Curu và Pandu. Pandu sinh 5 người con trai gọi là anh em Pandava (Yudhitira, Bhima, Arjuna, Nakula, Sahadeva). Còn người anh là Dritaratra bị mù loà sinh 100 con trai gọi là anh em Korava, anh trai trưởng là Duriodana. Sau khi Pandu qua đời, Dritaratra đem năm người con của em trai về nuôi chung với đàn con của mình. 5 anh em Pandava trưởng thành rất nhanh chóng nổi tiếng là những người có tài năng và đức độ. Điều đó làm cho anh em Korava ghen tị, lập mưu hãm hại từng người trong nhóm 5 anh em. Dritaratra đưa 5 anh em Pandava đến lâu đài bằng sáp và những thứ dễ cháy. Anh em Korava định đốt cháy lâu đài và giết hết 5 anh em. Nhưng nhờ có người báo tin, anh em Pandava đã dẫn mẹ là bà Kunti trốn vào rừng, cải trang thành những đạo sĩ Bà la môn sống lang thang ẩn dật. Một năm sau, vua Đropada xứ Panchallah mở hội kén phò mã cho công chúa Dropadi. Anh em Pandava kéo đến đua tài. Trong cuộc thi đấu với hoàng tử 7 Mahabharata – cả thế gian trong một thiên sử thi, http://thpt-lehongphong-nd.edu.vn/van-hoa-xa-hoi- 247/mahabharata-ca-the-gian-trong-mot-thien-su-thi-3053.html 8 Lương Ninh, Lịch sử thế giới cổ đại,Nxb Giáo dục, Tr.92. 9 Vũ Dương Ninh, Lịch sử văn minh thế giới, Nxb. Giáo dục Việt Nam, Tr.92. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 các nơi, Acgiuna người em thứ ba đã giành chiến thắng. Nhà vua làm lễ cưới cho hai người. Năm anh em đưa nàng Dropadi về chào mẹ thì nghe lời nguyền của mẹ, nên Propadi trở thành vợ chung của 5 anh em, điều đó cũng phù hợp lời thề cùng chia ngọt xẻ bùi. Trong một buổi lễ, người ta chứng nhận 5 anh em chính là một cơ thể của một vị thần linh. Vì vậy cuộc hôn nhân là hợp lệ. Anh em Korava biết tin 5 anh em Pandava còn sống và trở thành đồng minh của một nước láng giềng hùng mạnh. Theo lời khuyên của trưởng lão Bhisma, Dritaratra cho đi mời anh em Pandava trở về vương quốc và chia cho họ một nửa đất đai. Yudhi là anh cả được làm vua sứ Indaprasa bên cạnh vương quốc Hastinapura của anh em Korava. Mặc dầu lãnh thổ của anh em Pandava xấu hơn nhưng nhờ tài năng cai trị mà vương quốc của họ trở thành thịnh vượng giàu có. Bọn anh em Korava lại sinh lòng đố kị và tìm cách chiếm đoạt. Yudhi vốn là người coi trong danh dự và say mê cờ bạc cho nên bị Đurioda (Ddurrio- anh cả của trăm anh em Korava) rủ rê vào trò cờ bạc. Đurio nhờ một tay cờ bạc có ma thuật đánh Yudhi thua bạc liên tục phải đem gán cả vương quốc cho Ddurrio như giao kèo. Anh em Pandava lại kéo nhau đi ẩn trong rừng sâu suốt 13 năm trời theo qui định sau khi thua bạc, Hết hạn họ trở về vương quốc nhưng anh em Đurio trở mặt không trả lãnh thổ cho 5 anh em. Thậm chí Yuhi chỉ xin một làng nhỏ để cư trú và sinh sống cũng vẫn bị Đurio cự tuyệt. Năm anh em Pandava không thể nhẫn nhục hơn nữa, buộc phải cầu | viện các tiểu vương quốc khác kéo quân tiến đánh anh em Korava Cuộc chiến tranh giữa hai phe trong dòng họ Bharata lôi cuốn nhiều nước tham chiên với hàng triệu người với hàng vạn xe ngựa cung kiêm. Chiên trường Kurusetra mịt mù khói lửa trong vòng 18 ngày, hàng triệu xác chết chất thành núi, máu chảy thành sống. Trận chiến kết thúc chỉ còn 11 người sống sót. Anh em Pandava tuy chiến thắng vẻ vang nhưng vô cùng đau xót vị đã phải chém giết tất cả những người ruột thịt. Sau khi làm lễ giết ngựa tế thần để tỏ lòng xám hối, Yuhi lên ngôi vua trị vì 36 năm liền. Câu chuyện kết thúc bằng cuộc hành hương của năm anh em Pandava và nàng Đropadi lên đỉnh núi Meru cao chót vót của Himalaya nơi đó là cõi trời. Dọc đường đi xa xôi, hiểm trở, nàng Đropadi và bốn người anh em Yuhi lần lượt bỏ xác ở trần gian, chỉ còn Yuhi và Con chó mà chàng bắt gặp dọc đường lên tới được đỉnh núi Meru. Bấy giờ, thần Indra ra tiếp đón nhưng không chịu cho con chó vào cõi trời. Yuhi quyết định xin ở ngoài cõi trời với con chó trung thành của mình. Lúc ấy con. chó hoá trở thành thân Darma và cho biết đây là hành động thử thách đạo đức Yudhi. Thế là Yudhi bước vào cõi trời. Đầu tiên chàng gặp toàn những kẻ thù cũ, sau đó được đưa đến hoả ngục gặp các em và bạn bè của chàng. Yudhi xin các thần :“ Tôi xin ở lại chốn này vì những người thân của tôi ở đâu thì nơi đó là thiên đường của tôi”. Nhưng đó vẫn là thử thách cuối cùng – thử thách lòng trung thành. Kết quả cả năm anh em Pandava và vợ con đều được vào chốn vĩnh hằng bất diệt. 2. Nghệ thuật trong sử thi Mahabharata. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 2.1 Nghệ thuật xây dựng nhân vật. Sử thi Mahabharata cho ta những cảm nhận đa dạng vì nó mang đến những nhân vật khác nhau. Mỗi nhân vật có một tính cách, một đời sống tinh thần riêng chứ không mang tính ước lệ theo khuôn mẫu truyện dân gian – đó là đặc sắc nghệ thuật xây dựng nhân vật của sử thi10. Chúng ta có thể cảm nhận được Yudhi là người có đạo đức và lòng độ lượng, luôn thông minh, sáng dạ và bình tĩnh. Acgiuna là người dũng cảm, gan dạ và có năng lực rất phi thường. Bhima cũng là một trong những người có chiến tích lừng lấy nơi chiến trường khắc nghiệt, bất chấp những trở ngại khó khăn và luôn giữ lời thề của mình. Kacna thì mạnh mẽ, đầy khí thế, bạo dạn, hiên ngang và kiêu căng. Krishna là người thông minh, tài năng, trác việt và là hiện thân của thân của thần Vishnu. Drita không may bị mù tuy vậy trong ông vẫn mang một vẻ oai nghiêm của một vị vua xảo quyệt, gian hùng,…Mỗi nhân vật tuy mang những tính cách và suy nghĩ khác nhau nhưng vẫn để lại một sự ấn tượng mạnh mẽ, ghi được dấu ấn sâu đậm vào lòng mỗi người, khiến cho người đọc khó quên những nét đặc sắc ấy. Nghệ thuật miêu tả nhân vật của sử thi rất chân thật và phong phú, mỗi nhân vật đều mang nét riêng của mình nhưng vẫn có một vẻ uy nghiêm, anh dũng và sức mạnh tài năng. Thật khó để có một tác phẩm nào đó có thể vượt qua nghệ thuật miêu tả nhân vật của sử thi Mahabharata. Hệ thống nhân vậy trong sử thi Mahabharata cho ta thấy, không phải anh hùng nào cũng sẽ chiến thắng trong mọi cuộc chiến. Các nhân vật tuy mang trong mình những sức mạnh, trí thông minh thì cũng là nửa thần linh nửa người trần tục vẫn sẽ có cuộc đấu tranh tâm hồn trong bản thân giữa Dharma và Adharma –Đạo lý và phi lý, cũng sẽ chịu sự chi phối của những hấp dẫn trái đất. Yudhi, người anh cả trong năm anh em Pandava, người anh hùng nổi tiếng là đức cao trọng vọng đén ngày thứ 14 của cuộc chiến tranh cũng bị dục vọng kéo vào con đường của người trần tục. Đôi khi các anh hùng cũng có lúc bị hấp dẫn bởi sức hút trần phàm nhưng họ cũng luôn muốn vươn tới thế giới tâm linh trên cao. Tuy vậy nhưng sử thi Mahabharata vẫn là sử thi có nghệ thuật xây dựng nhân vật đặc sắc và là tác phẩm mẫu mực về quy tắc anh hùng ca, sử thi của nhân loại. 2.2 Nghệ thuật xây dựng tình huống. Sử thi Mahabharata mang lại cho người đọc một cảm giác hồi hộp, gay cấn của những trận chiến kéo dài 18 ngày. Những cảnh chiến đấu được miêu tả một cách chân thực, hiện lên trước mắt người đọc, kéo họ vô những khung cảnh giao chiến ác liệt của các dũng sĩ tứ phương. Dưới ngòi bút miêu tả tình huống truyện độc đáo, sử thi Mahabhrata đã truyền đến cho người đọc những cảm giác mạnh mẽ, bị lôi cuốn vào câu chuyện. Dù tuân thủ quy tắc chung của sử thi nhưng Mahabharata vẫn mang một nét rất riêng, rất độc đáo của Ấn Độ, cả về tư tưởng và tâm hồn. Dưới ngòi bút hấp dẫn đã góp phần đưa sử thi 10 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 Mahabharata trở thành một niếm từ hào đối với đất nước Ấn Độ này cũng như góp phần giúp cho kho tàng văn học thế giới thêm phong phú và đa dạng. Mahabharata như chiếc máy ảnh để quay lại lịch sử chiến tranh và xung đột.Chiến tranh của dòng họ Bharata. Vì bị chiếm đoạt vương quốc của mình một cách bất công, Pandava đã tân công Korova để giành lại những gì thuộc về mình. Sử thi Mahabharata kết thúc mang một nét riêng, nó phức tạp và mâu thuẫn. Khác với các sử thi về anh hùng khác, Mahabharata kết thúc trong khung cảnh chiến thắng của Pandava, kèm theo đó là hình ảnh chết chóc, đượm buồn đã phản ảnh về chiến tranh đẫm máu, phí lý. Nhưng bên cạnh những hình ảnh đau thương đó, sủ thi Mahabharata cũng có nhũng hình ảnh về tình thương, tình thương trên nhiều phương diện khác nhau, và tih thần chiến đấu vì công lý mạnh mẽ. 2.3 Ngôn ngữ triết lý. Sử thi Ấn Độ, cũng như văn học Ấn Độ nói chung, mang đậm màu sắc tôn giáo và triết học. Một mặt ràng buộc chặt chẽ với tất cả những khổ lụy, biến ảo vô thường, bất tuyệt của thế giới trần gian này, mặt khác, tư duy người Ấn luôn vươn tới cái chân lí, cái vĩnh hằng, cái duy nhất. Sử thi Mahabharata là một truyện lớn và kì diệu theo ý nghĩa đó. “Những đau buồn của cuộc sống nhân gian được mô tả với mộtvẻ đẹp cao cả và nó diễn ra trên một toàn cảnh lớn. Đằng sau câu chuyện về những lầm lạc và đau khổ, nhà thơ chúng ta có một ảo tưởng về cõi Thực và cõi Thiên tiên”. Tuy là sử thi nhưng ngôn từ của Mahabharata lại mang tính triết lý. Điều này đã giúp cho sử thi Mahabharata tạo ra được dấu ấn trong cả một kho tàng văn học to lớn của thế giới. 3.Giá trị của sử thi Mahabharata. 3.1 Giá trị nội dung Nội dung chính của sử thi Mahabharata là những cuộc chiến tranh để giành lại đất đai nhưng đan xen trong nó là những tư tưởng sâu sắc, đề cao tinh thần chính nghĩa. Mahabharata mang những giá trị triết lý nhân sinh và lý tưởng sống của con người. Lấy hình tượng anh hùng nữa thần linh nữa là người trần tục, cùng với cốt truyện là những cuộc đấu tranh giành lại đất đai bờ cõi, nó đề cao tinh thần lý tưởng và đạo đức. Qua đây, Mahabharata cùng hướng con người tới những thiện, cái chính nghĩa. Con người luôn phải đấu tranh để giành lại cái thiện, chính nghĩa bao giờ cũng chiến thắng cái tà ác và điều phi nghĩa. Chiến thắng của Pandava là chiến thắng sự công lý. Bên cạnh đó Mahabharata cũng muốn con người hướng đến cái bao dung, nhân từ, thiện lành. Mong muốn con người có thể giải quyết bất đồng bằng hòa bình, để tránh những sự đau thương không đáng có. Con người phải gạt bỏ được những tham tham và ích kỷ trong lòng để xây dựng được mối quan hệ hòa bình, gắn kết giữa người với người. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 3.2 Giá trị nghệ thuật Giá trị nghệ thuật thể hiện rõ ở cách xây dựng hình tượng các nhân vật. Các nhân vật được tạo nên đều mang điểm riêng trong tính cách và suy nghĩ của mình, không đi theo một khuôn mẫu. Chương III: Ảnh hưởng của sử thi Mahabharata đến đời sống người dân Ấn Độ Sử thi Mahabharata là một niềm tự hào của người dân Ấn Độ và là một bộ sử thi lớn nhất đối với Ấn Độ cũng như kho tàng văn học thế giới. Nó khái quát lịch sử của Ấn Độ, những phong tục tập quán, văn hóa, lối sống,… của người Ấn Độ suốt từ chân núi hymalaya đến vịnh Bengan. Nó là bộ sử thi đồ sộ nhất, giá trị lớn nhất về cả nội dung lẫn giá trị nhân bản của văn học Ấn Độ cổ đại. Mahabharata đã thành công đem lại cho người đọc cảm giác thu hút, hấp dẫn, say mê và có sự cảm phục từ các độc giả thê giới, các nhà Đông Phương, các nhà văn học hay những nhà tư tưởng dành cho bộ sử thi này. Không những thế sử thi Mahabharata đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà thi nhân, nghệ sĩ sáng tác các tác phẩm về văn, thơ ca, âm nhạc,…chính vì những vẻ đẹp đẽ, sự chính nghĩa, sự hào hùng, dũng mãnh đáng ca ngợi đã tạo nên những tác phẩm đa dạng. Và trong như công trình kiến trúc hay nghệ thuật văn học cũng mang âm hưởng của bộ sử thi vĩ đại này, lấy cảm hứng từ những người anh hùng nửa thần linh-nửa là người trần phàm với các tác phẩm như đền, chùa, tháp cổ kính hay những bức tượng về các vị thần,…đến nay cũng mang một ý nghĩa rất lớn và đặc biệt cho đến ngày nay. Trên khắp đất nước Ấn Độ, đi đâu cũng thấy hình dáng của bộ sử thi Mahabharata hiện diện song cuộc sống xung quanh. Bộ sử thi tác động rất lớn đến đời sống xã hội, văn hóa, phong tục tập quán của người Ấn Độ. Vì hình thành từ những tư tưởng, những suy nghĩ, quan niệm đời sống tâm linh hay triết lý, quan niệm sống, tôn giáo tín ngưỡng,… đã tạo nên cho người dân Ấn Độ một khuân mẫu, chuẩn mực về cuộc sống hay hành vi của con người. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận “Những nét cơ bản nhất của lịch sử hình thành phép biện chứng”
16 p | 1080 | 375
-
Tiểu luận: Các giai đoạn phát triển của triết học Mác – Lênin
23 p | 1409 | 183
-
Tiểu luận tư tưởng Hồ Chí Minh: Quan điểm của chủ tịch Hồ Chí Minh về vấn đề dân chủ
23 p | 1310 | 173
-
Tiểu luận: Những cuộc phát kiến địa lý Châu Âu thời trung đại
38 p | 1345 | 120
-
LUẬN VĂN: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHO THUÊ TÀI CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN ĐÀ NẴNG CỦA CÔNG TY CHO THUÊ TÀI CHÍNH II CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG
80 p | 419 | 69
-
Nghiên cứu triết học " CÁC QUAN ĐIỂM KHÁC NHAU TRONG LỊCH SỬ TRIẾT HỌC VỀ VẤN ĐỀ MƯU CẦU HẠNH PHÚC CÁ NHÂN VÀ Ý NGHĨA CỦA NÓ ĐỐI VỚI XÃ HỘI TA HIỆN NAY "
11 p | 261 | 62
-
Tiểu luận: Cơ sở cho sự hình thành văn minh phương Đông
30 p | 1076 | 54
-
Tiểu luận: Lịch sử phong cách thời trang
92 p | 680 | 34
-
Tiểu luận:LỊCH SỬ MÁY TÍNH HIỆN ĐẠI DƯỚI GÓC NHÌN CỦA NGƯỜI SÁNG TẠO KHOA HỌC
18 p | 359 | 24
-
Tiểu luận học phần Lịch sử văn minh phương tây: Hoàn cảnh xuất hiện, nội dung, kết quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3 và lần thứ 4
31 p | 135 | 15
-
Tiểu luận Lịch sử văn minh thế giới: Kiến trúc Trung hoa thời cổ trung đại
21 p | 70 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Lịch sử: Vận dụng lý thuyết đa thông minh trong dạy học Lịch sử lớp 10 trường trung học phổ thông
125 p | 55 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Nghệ thuật tự sự trong tiểu thuyết lịch sử Trần Khánh Dư của Lưu Sơn Minh
99 p | 49 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học Ngữ văn: Tiểu thuyết lịch sử của Hoàng Quảng Uyên
100 p | 20 | 5
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Du lịch khám phá văn hóa văn minh Việt qua những dòng sông cổ
9 p | 76 | 5
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Lịch sử: Vận dụng lý thuyết đa thông minh trong dạy học Lịch sử lớp 10 trường trung học phổ thông
13 p | 43 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc điểm tiểu thuyết lịch sử Phạm Minh Kiên (qua Tiền Lê vận mạt, Trần Hưng Đạo và Việt Nam Lý Thường Kiệt)
91 p | 19 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn